Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Cloudflare เขียนบล็อกอธิบายแนวคิดการให้บริการฟรีแบบไม่จำกัดแบนวิดท์ (unmetered) จนทุกวันนี้มีเว็บ 20% ในโลกให้บริการอยู่บน Cloudflare ว่าแนวทางนี้ทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ถูกลงมาก และสามารถสร้างบริการใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

ปกติแล้วผู้ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตจะต้องซื้อการเชื่อมต่อผ่าน transit provider ที่คิดค่าใช้งาน แต่เนื่องจากเว็บจำนวนมากให้บริการผ่าน Cloudflare ทำให้มี ISP ทั่วโลกขอเชื่อมต่อตรง (peering) เข้ามา ทำให้เน็ตเวิร์คของ Cloudflare เป็นเน็ตเวิร์คที่มี peer มาที่สุดเน็ตเวิร์คหนึ่งของโลก โดยต้นทุนค่าทราฟิกนี้คิดเป็น 80% ของต้นทุนสินค้าทั้งหมดของบริษัท ตามมาด้วยค่าเซิร์ฟเวอร์, ค่าเช่าศูนย์ข้อมูล, และค่าบุคคลากรตามลำดับ

เนื่องจากเน็ตเวิร์คมีการ peer จำนวนมากทำให้สามารถให้บริการลูกค้า Enterprise จากจุดที่ใกล้ผู้ใช้ที่สุดได้เสมอ สำหรับลูกค้าแพ็กเกจฟรีอาจจะมีการย้ายจุดส่งทราฟิกหลบบ้างแต่ก็ยังได้ประสิทธิภาพที่ดีอยู่

การให้บริการฟรีเป็นวงกว้างยังทำให้บริษัทเห็นการโจมตีแบบใหม่ๆ และสามารถปรับปรุงการทำงานเพิ่มความปลอดภัยให้บริการโดยรวม รวมถึงสามารถเปิดให้ลูกค้าฟรีทดลองบริการใหม่ๆ แก้ไขบั๊กได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา - Cloudflare

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 30 September 2024 - 17:28 #1323588
big50000's picture

ของเขาดีจริง จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าเอาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าทราฟิกฟรีให้ลูกค้า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 September 2024 - 17:54 #1323590 Reply to:1323588
lew's picture

เงินผู้ถือหุ้นครับ เข้าตลาดมายังไม่เคยกำไรเลย


lewcpe.com, @wasonliw