Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เผยแพร่แนวทาง Shared Responsibility Framework กำหนดความรับผิดชอบของธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในกรณีที่ลูกค้าถูกหลอกลวง โดยมุ่งเป้าการหลอกลวงในกลุ่มการปลอมตัวแบบ phishing และแอปดูดเงินก่อน แต่การหลอกลวงที่เหยื่อตกลงโอนเงินด้วยตัวเอง เช่น การหลอกลงทุน ยังไม่เข้าข่ายประกาศนี้

แม้ประกาศจะครอบคลุมถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แต่ก็มีความรับผิดชอบเพียงแค่คัดกรอง SMS, ตรวจสอบและบล็อคข้อควาามเสี่ยงสูงเท่านั้น ความรับผิดชอบส่วนใหญ่อยู่กับธนาคาร โดยประกาศบังคับให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ต้องวางมาตรการเพิ่มเติม ได้แก่

  1. หน่วงเวลาลง digital token ใหม่ 12 ชั่วโมง ใช้ป้องกันกรณีคนร้ายได้รหัสผ่านเหยื่อไปแล้ว จากนั้นไปลงแอปที่เครื่องของคนร้ายเองและต้องการโอนเงินออกจำนวนมากๆ การหน่วงเวลานี้จะทำให้คนร้ายทำงานช้าลง
  2. แจ้งเตือนเมื่อมีกาารลง digital token ใหม่ หรือเกิดธุรกรรมความเสี่ยงสูง
  3. แจ้งเตือนเงินออกจากบัญชีทันที
  4. เปิดช่องทางล็อกบัญชีเร่งด่วน ให้ลูกค้าล็อกเงินออกได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ MAS เคยบังคับให้ธนาคารต้องรายงานธุรกรรมรายวันให้ลูกค้าฟรีมาก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้บังคับให้รายงานธุรกรรมทันทีเช่นนี้ การที่มีประกาศนี้เพิ่มเข้ามา แม้ว่าธนาคารจะวางมาตรการต่างๆ ไม่ครบก็ยังให้บริการต่อไปได้ แต่หากลูกค้าถูกหลอกขึ้นมาก็ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด

แนวทางนี้ยังค่อนข้างจำกัดมากโดยยังไม่ครอบคลุมการหลอกลวงผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ไม่ใช่ช่องทางดิจิทัล เช่น คนร้ายโทรมาหลอกถามรหัสผ่าน ระหว่างการขอความเห็น มีผู้เสนอให้ MAS ขยายขอบเขตของประกาศแต่ MAS ก็ยืนยันจะเริ่มเท่านี้ก่อน แต่ไม่ขัดข้องหากธนาคารจะช่วยเหลือลูกค้ามากกว่าประกาศนี้

ที่มา - MAS

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 25 October 2024 - 13:30 #1325657

ค่อดดี

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 25 October 2024 - 13:41 #1325658
btoy's picture

ต้องทำงานเชิงรุกแบบนี้สิ


..: เรื่อยไป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 October 2024 - 13:42 #1325659

ของไทยจริงๆก็ป้องกันล่วงหน้าพอสมควรนะ อย่างล็อคบัญชีเร่งด่วนก็ไวถ้าแจ้งความไว แต่ปัญหาจริงๆคือกว่าเหยื่อจะรู้ตัวว่าโดนหลอก น่าจะใช้เวลาหลายวันจนถึงหลายสัปดาห์ โดยเฉพาะกรณีโดนหลอกลวงให้โอนไปพักเงินเพื่อหวังผลตอบแทน(อ้างว่าโดนตรวจสอบฟอกเงิน ให้โอนไปพักฝากไว้แต่จะได้ดอกเบี้ยสูงมากๆ) หรือโอนเพื่อจ่ายสินบนเพราะโดนขู่ว่ามีคดี

ส่วนเคสโดนhackแบบจริงๆโดยเฉพาะที่หลอกให้ลงแอพนอกstore น่าจะเหลือน้อยมาก(ไม่นับแอพหลอกลงทุน ทำงาน พนันออนไลน์ที่ลงเอง ล่าสุดเห็นคนโพสแอพหลอกว่าเป็นร้านในtiktok) ตัวแอพธนาคารเองก็ป้องกันเยอะมากจนคนใช้บ่นกันซะอีก

เรื่องรายงานธุรกรรมนี่บ้านเราทำผ่าน Line notificationกัน แต่เห็นเรื่องจะยกเลิกของฟรีแล้วบริการพวกนี้จะยังอยู่ไหมหว่า ปกติเสียเงินรับsmsรายงานรายเดือนอยู่เจ้านึงอยู่แล้ว แต่จะให้จ่ายเงินทุกเจ้าก็คงเปลืองไปหน่อย

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 October 2024 - 14:12 #1325667
ZeaBiscuit's picture

ของไทยนี่ชิวๆ SMS Gateway ทั้งหลายลอยตัวสบายๆ ทั้งๆที่พวก Spam ทั้งหลาย ก็มาจาก SMS gateway พวกนี้แหละ

อย่างว่า กสทช. บ้านเรามันก็ทำหน้าที่ PR ให้ Operator ดีๆนี่เอง