Andrew Wilson ซีอีโอของ EA กล่าวในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส หลังการวางขาย Dragon Age: The Veilguard ว่าสตูดิโอ BioWare กลับมาแข็งแกร่งดังเดิมแล้ว
Wilson บอกว่าจุดเด่นของ BioWare ที่แฟนๆ ชื่นชอบคือเกมที่มีโลกภายในเกมละเอียดซับซ้อน ตัวละครน่าสนใจ เรื่องราวดึงดูดเกี่ยวกับความเป็นมิตรสหายและสายสัมพันธ์ และการตัดสินใจที่มีผลต่อเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ เขาบอกว่า The Veilguard นำพา BioWare กลับมาสู่รากเหง้าเหล่านี้
BioWare ติดหล่มมานาน 10 ปีเต็มพอดี นับจากการออก Dragon Age Inquisition ในปี 2014 แล้วระหว่างนั้นก็ประสบปัญหามากมาย ทั้ง Mass Effect Andromeda (2017) และ Anthem (2019) ในขณะที่ความพยายามกู้ชื่อรอบที่สามคือ The Veilguard มีคะแนนรีวิวเฉลี่ยออกมาดี
Wilson ยังบอกว่าการวางขาย The Veilguard ในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดี เพราะมีคู่แข่งน้อย เนื่องจาก Assassin's Creed Shadows ของ Ubisoft ย้ายกำหนดขายเป็นปี 2025 แทน
ที่มา - IGN
Comments
BioWare กล่าวถึง CEO: ไม่ต้องพู๊ดดดด
Bioware กล่าวถึง CEO EA
ถ้าพี่ไม่จุ้นจ้านงานของพวกเรา ป่านนี้บริษัทเรามีมูลค่า ล้านล้าน ตามบริษัทเทคฯ ไปแล้ว
ไม่ใช่ปีหน้ามากลับลำยุบสตูทิ้ง
ถ้ายอดผู้เล่นสุดสัปดาห์นี้ยังไม่แตะ 100k ถือว่าอาการน่าเป็นห่วงอยุ่นะในเกมระดับนี้
ต้องมีคนเล่นเท่าไรนะครับถึงจะประสบความสำเร็จครับ อันนี้อยากรู้จริงๆ
ทุนระดับ AAA
ระยะเวลาสร้าง 10ปี
จากค่ายที่เคยมีผลงานเกมดีๆ
IP ที่คนรู้จัก
รีวิวออกมาดีจากสำนักข่าว
ผมว่าในสตีมอย่างน้อยผู้เล่นเล่นพร้อมกัน 200k
อันนี้เทียบกับ starfield ที่เป็น ip ใหม่ด้วย รีวิวแย่กว่าหน่อย ผู้เล่นยังแตะ 300k
คนนึงบอก 100k อีกคนบอก 200k เราเชื่อใครดีล่ะครับ
ไม่ต้องเชื่อใครครับ ตัวเลข 200k ของผมเอามาจากการตามดูเกม AAA หลายๆเกมส่วนใหญ่จะแตะ 300k กับที่บอกไปข้างต้นแถมช่วงนี้ไม่มีเกมฟอร์มใหญ่มาแทรกด้วย
แปลว่าเกมจะสำเร็จหรือไม่ ตัวเลขควรเป็นแค่ไหน อยู่ที่ใจตัวเราใช่ไหมครับ
ใช่ครับ เพราะก็ยังไม่มีตัวเลขค่าใช้จ่ายในการสร้างกับการตลาด แล้วก็ยอดขายทั้งหมดออกมา ได้แค่คาดเดาจากข้อมูลที่มี
คือเห็น Jedi Survivor เกม AAA เหมือนกัน ค่ายเดียวกัน มีคนเล่นใน Steam สูงสุด 67,855 ซึ่งก็น้อยกว่าตัวเลขของ Dragon Age แต่ก็ไม่มีใครเดือดร้อนใจอะไรสักนิด
เลยสงสัยน่ะครับว่ารอบนี้เขาเดือดร้อนอะไรกันแน่ ตกลงเป็นเรื่องจำนวนผู้เล่นหรือว่าประเด็นอื่น
ความ Woke ของตัวเกม ที่ทำให้ยอดผู้เล่นลดครับ นี่แหละที่กังวล
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
เกมระดับAAA แฟรนชายคนเล่นเยอะระดับนี้ เอาจริงๆนะ แค่100kยังถือว่าต่ำเลย นี่ปราณีให้แล้ว ลองไปดูเกมAAAดังๆ ยอดผู้เล่นเขาทะลุ 300k+ไปทั้งนั้น ต้นทุนทำ,ค่าโฆษณา เกมขายช่วงสุดสัปดาห์ถ้าได้ยอดแค่นี้ เละครับ
แล้วต้องมีผู้เล่นเท่าไรถึงจะเยอะนะครับ 100k, 300k, 500k
เรารู้ต้นทุนค่าทำเกมเหรอครับ อันนี้สงสัยจริงๆ
ถ้าตามข่าวจะรู้ว่าทุนเกมAAAเกมนึงประมาณเท่าไร ส่วนเกม DA4 ก้มีข่าวว่าต้นทุนอยู่ประมาณเท่าไรไม่ร่วมค่าการตลาด ส่วนยอดผู้เล่นเท่าไรถึงจะเยอะ แค่100kก็เยอะแล้วครับ
แล้วตกลงต้นทุนค่าพัฒนามันเท่าไรนะครับ แล้วเท่าไรถึงคุ้มล่ะครับ
ขอไม่ตอบอะไรแล้วนะครับ เหมือนคุยกับเด็กยังไงไม่รู้ โลกนี้มันมี internet แล้วนะครับ
ผมนั่งอ่านงบ EA ทุกไตรมาสก็ไม่เคยเจอบอกต้นทุนเป็นรายเกมเลยนะครับ
ก็พี่สามารถควบคุมได้ทุกสื่อ มันก็ต้องส่งผลดีอะไรบ้างสิ
เล่นไป 20 ชม. แล้ว เนื้อเรื่องระบบเกม สู้ ภาคเก่าไม่ได้เลย