เกมสำรวจอวกาศ No Man's Sky วางขายในปี 2016 ท่ามกลางกระแสสุดไฮป์ (ในยุคนั้น) จากแนวทางของเกมที่สร้างแบบ procedural generation สร้างจักรวาลในเกมที่มีขนาดใหญ่มากๆ แต่เกมเวอร์ชันแรกเต็มไปด้วยบั๊กมากมาย บวกกับขาดแคลนฟีเจอร์หลายๆ อย่างที่เคยสัญญาเอาไว้ ผู้เล่นจำนวนมากจึงโกรธจนเข้าไปรีวิวทางลบใน Steam รวมถึง ร้านขายเกมต้องเปิดรับคืนเงิน
แต่ทีมพัฒนา No Man's Sky ไม่ท้อถอย และค่อยๆ พัฒนาตัวเกมและออก DLC ฟรีมาเรื่อยๆ ให้ผู้เล่นยอมรับ จนในปี 2021 คะแนนรีวิวเฉลี่ยใน Steam (นับรวมทุกรีวิว) พลิกกลับมาเป็น "mostly positive" (รีวิวเป็นบวกเกิน 70% ของรีวิวทั้งหมด) และบัดนี้ปี 2024 เวลาผ่านมา 8 ปี คะแนนเฉลี่ยใน Steam ขยับมาอีกขั้นเป็น "very positive" (รีวิวเป็นบวกเกิน 80% ของรีวิวทั้งหมด ซึ่งตอนนี้มีจำนวนประมาณ 2.46 แสนรีวิว) ได้สำเร็จแล้ว
Sean Murry นักพัฒนาหลักของ No Man's Sky ได้ออกมาโพสต์ขอบคุณผู้เล่นทุกคนที่ช่วยพลิกคะแนนรีวิวขึ้นมาเป็น very positive (หมายเหตุ: ขั้นคะแนนสูงสุดของ Steam คือ Overwhelmingly Positive จะต้องมีรีวิวเป็นบวกเกิน 95% ของรีวิวทั้งหมด)
ที่มา - Eurogamer
Holy shit you guys - it happened 🥳ALL REVIEWS: Very Positive 😍Thank you Thank you Thank you❤️You have no idea what this means to us 🙏 pic.twitter.com/Go0uyZHZA6
— Sean Murray (@NoMansSky) November 27, 2024
Comments
เล่นคนเดียวมันก็จะเหงาๆ หน่อย
Update จนผู้เล่นเกรงใจ :)
มันกลายเป็นตัวอย่างผิดๆให้เกมอื่นด้วยไหม
แบบออกเกมตอนยังไม่เสร็จ เน้นมาร์เก็ตติ้ง วันวางขายคือวันระดมทุน แล้วค่อยอัพเดททีหลัง
ถ้าขายไม่ได้ ก็ทิ้ง
อันนี้เค้าไม่ได้ทิ้งนะครับ เค้าอัพเดทจนมันดีในระดับที่น่าพอใจแล้วครับ
น่าจะหมายถึงเกมอื่นรึเปล่าครับ
หมายถึงเกมอื่นนั่นแหละครับ
น่าจะมีค่ายเกมลองเยอะแล้ว ค่ายจะล่มเอา ปล่อยงานหยาบมาเรื่อยๆจนเป็นภาพจำค่าย 555+
อีกด้านคือตัวอย่างดีๆเช่น การอัพเดทฟรีไปเรื่อยๆ ไม่ทิ้งเกม ไม่ทิ้งคนเล่น ไม่รู้ด้านนี้จะมีค่ายใหญ่ๆค่ายไหนมาเลียนแบบไหมนะ