กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกระทรวงดีอี บอกว่าได้หารือแนวทางปรับปรุงระบบแจ้งเตือนให้เร็วขึ้น ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี หลังเหตุแผ่นดินไหว ประชาชนส่วนใหญ่พบว่าการแจ้งเตือนผ่าน SMS มาช้าเกินไป บางคนยังไม่ได้รับข้อความตั้งแต่เกิดเหตุด้วยซ้ำ
โดยจะลดขั้นตอนที่ซับซ้อน เพื่อให้ข้อความแจ้งเตือนถึงประชาชนทันที เริ่มจากปรับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยให้ กสทช. ทันทีที่ได้รับข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา จากนั้น กสทช. จะติดต่อผู้ให้บริการมือถือส่ง SMS แจ้งเตือนประชาชนเร็วที่สุด
ด้าน กสทช. ยืนยันว่าการส่ง SMS แจ้งเตือนภัยเป็นหน้าที่ที่ทำได้เลย ไม่ต้องรออนุมัติหลายขั้นตอน ซึ่งตอนนี้ได้ทบทวนแนวทางปฏิบัติให้การแจ้งเตือนเกิดเร็วขึ้น รวมทั้งเปิดหมายเลขด่วน 1531 ให้ประชาชนแจ้งเหตุอาคารที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวฟรี
นอกจากนี้ กสทช. เตรียมหารือกับ Apple เพื่อปลดล็อกระบบ Cell Broadcast ที่สามารถส่งข้อความแจ้งเตือนถึงโทรศัพท์ทุกเครื่องในพื้นที่ประสบภัยได้โดยไม่ต้องพึ่งเครือข่ายมือถือ รวมถึงคุยกับ LINE Thailand เพื่อส่งข้อความเตือนผ่านแอป LINE ด้วย
แม้ระบบ SMS จะจำกัดจำนวนการส่งข้อความ ทำให้บางครั้งอาจล่าช้า แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่ากำลังเร่งปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น ขยายช่องทางการแจ้งเตือนให้ครอบคลุมกว่าเดิม เพื่อแจ้งเตือนประชาชนได้เร็วขึ้น และทันต่อสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ที่มา: ข่าวทำเนียบรัฐบาล
Comments
ให้เป็นแบบปี 47 ค่อยมาทำจริงจังเหรอครับ มัวแต่ร่อนตราครุฑไปมาอยู่นั่นแหละ
ไม่เคยซ้อมก็เป็นยังงี้ เขียนกระบวนการจากกระดาษอย่างเดียว ถึงเวลาจริงวุ่นจนช้าอืดอาด
Cell Broadcast เถิด
สมมุติว่าเดือนหน้ามีแผ่นดินไหวระดับเดียวกันแบบนี้เกิดขึ้นอีก คุณจะรอ Cell Broadcast หรือ ? กรกฎานู่น แถมพึ่งส่งมอบด้วย ยังไม่ได้ทดสอบ integration แบบจริงจัง หรือมีช่วงให้เจ้าพนักงานเรียนรู้เลย จากประสบการณ์ผม 1 ปีหลังจากส่งมอบนั่นแหล่ะถึงจะพร้อมใช้งานจริงเป็นเรื่องเป็นราว ระหว่างนี้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ก็นั่งสวดมนต์ภาวนากันไปก่อนแล้วกันนะ ไม่ต้องทำอะไร คราวนี้นายกไม่น่าจะเรียกด่าแล้วล่ะ น่าจะโดนเด้งกันทั้งแผง อย่าเอาชีวิตคนมาล้อเล่นกับอีโก้ทางเทคนิค ไม่ต้องห่วง Cell Broadcast หรอกคุณได้ใช้แน่ แต่ต้อง 1 ปีหลังจากนี้ ผมยืนยันว่ามันน่าจะพร้อมจริงจังให้คุณได้ใช้งาน
ตอนนี้อะไรทำได้ต้องทำไปก่อน แค่คนรอดชีวิต 1 คน จากการแจ้งเตือนของภาครัฐ คนนั้นอาจเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคตข้างหน้าอีก 20 ปี หรือนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกถัดไปก็ได้ใครมันจะไปรู้
นักบริหารที่ดี แผน 2 แผน 3 และการจัดการความเสี่ยง ต้องมีอยู่ในหัวเสมอ
วันศุกร์มีร้องเย้วๆ ว่าไม่ใช่หน้าที่รัฐต้องมาทำบ้าง แจ้งไปไม่มีใครเชื่อบ้าง เหนื่อยก็พักนะครับ แบกทุกอย่างแบบนี้เดี๋ยวสติเสียเปล่าๆ
I need healing.
ไม่ใช่ว่าเขาเทสเสร็จกันไปแล้วมั้งแต่มีนา 67 แล้วเหรอ ทั้ง AIS / TRUE อะครับ
The Dream hacker..
เมากาวป่าว ที่ Test มันปลายทาง แล้วต้นหางมันหายไปไหน แล้วทำไมรอบนี้มันส่งไม่ได้ แล้วพอต้นทางเสร็จ มัน Test ทั้ง Loop อีก ว่าแต่ละโหนดมันตกหล่นตรงไหนหรือเปล่า รวมถึงเวลาที่ต้องใช้ในแต่ละจุด เพื่อปรับปรุงระบบ
เอาแบบโง่ๆ เลยนะ เท่าที่สมองอันน้อยนิดของผมจะคิดได้ ถ้าปลายทางเสร็จ โครต perfect เลยล่ะ ก็ส่ง Fax ข้อความแจ้งเตือนเข้า AIS / TRUE ด้วยเบอร์เฉพาะเลยไม่ได้เหรอ เอาเป็นเบอร์ของอธิบดีกรมอุตุ หรือ ปภ. ก็ได้เอา ยังงั้นไม่ง่ายกว่าต้องทำระบบโง่ๆ เพื่อส่งข้อความจากต้นทางมา จะทำเพื่ออะไรกัน นี่ผมช่วยเต็มที่แล้วนะ
ผมว่าควรตัดคนกลาง ให้ ปภ ทำข้อความต้นแบบส่งให้กรมอุตุเลย ส่วน กสทช ก็มอบอำนาจให้กรมอุตุเข้าถึงการส่งข้อความทางช่องทางต่างๆ
พอเกิดเหตุ เมื่อเครื่องวัดวัดได้ค่าที่อาจจะเกิดภัยปุ๊บ ระบบเลือกข้อความที่เกี่ยวข้องแล้วส่งข้อความผ่านช่องทางต่างๆอัตโนมัติไปเลย เช่น วัดได้ 7 ริกเตอร์ ก็นำข้อความต้นแบบ เมื่อเกิดเหตุ 7 ริกเตอร์ ส่งไปเลย ไม่ต้องมีรายละเอียดหรอกว่าเหตุเกิดที่ไหน เมื่อไหร่
ประชาชนควรเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นเร่งด่วนก่อน ว่าควรปฏิบัติตนอย่างไร ไม่ต้องใส่รายละเอียดเชิงลึกหรอก ข้อความมันจะยาวไป จนคนหาใจความที่สำคัญไม่เจอ
กสทช. จัดหาเครื่องส่ง ปภ. ทำเอกสารต้นแบบ แล้วเอาเครื่องให้ กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นคนโพส โพสเสร็จ ปภ. โทรเข้า 33,36,8,mcot, nbt ออกทีวีทันที ตามหน้าที่เป๊ะ นี่กอดงบไว้แน่น ของข้าๆ แล้วก็เมื่อไหร่คนอื่นนะส่งมา จะได้ทำงาน ใช้ไม่ได้
เอ่อ ผมสงสัยอย่างนึง เรามี ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เอาไว้ทำอะไร ? ผมละโครตงงกับการตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมา แต่ไม่ได้ยินบทบาทอะไรเลยในเหตุการณ์ครั้งนี้ หรือผมเข้าใจผิดอะไรกับชื่อมัน ? หรือยังสร้างตึกไม่เสร็จยังไม่พร้อมปฏิบัติงาน
เข้าไปดูมาและ ช่างเขาเถอะดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานเฉพาะกิจช่วงสินามี แล้วก็ถูกลืมไป เจ้าหน้าที่น่าจะไม่พอ แต่ผมละสงสัยจริงว่าถ้ามีสึนามิมาอีกรอบ อุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้ได้ซ่อมบำรุงกันมั่งหรือเปล่า
รอหนังสือแถมติดเสาร์อาทิตย์ LoL
เหตุการณ์ควรมีคนต้องเด้งออก หรือรับผิดชอบด้วยการลาออกด้วยซ้ำ
แต่พอเป็นประเทศไทย ผมนึกไม่ออกจริงๆ
SMS นักท่องเที่ยว/ชาวต่างชาติจะได้รับมั้ย?
Cell Broadcast ฝั่งค่ายมือถือพร้อมนานแล้ว ขอร้อง ผลักดันหน่อย อีกนิดเดียว
นั่นสิ แค่ SMS ไม่พอจริงๆ บ้านเราหาตังค์จากการท่องเที่ยวด้วย
..: เรื่อยไป
ระบบดีๆมีไม่ใช้ อะไรเก่าๆเบิกได้เยอะหาคนพัฒนาต่อได้ยากทำไมอยากจะเอามาใช้กันจัง ระบบมีช่องโหว่เดียวก็มี SMS หลอกให้กดLinkตามมาอีก
ที่ผมงงคือมี Influencer ฝั่ง IT ออกมาโวยวายว่าทำไมไม่ทำ CBS ทันที ทั้งๆที่ข่าวก็บอกว่าอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบกลางเสร็จกลางปี จะไปเร่งให้เสร็จเร็วขึ้นได้ไหมก็ว่ากันไป แต่ดันพูดเหมือนเขาไม่มีแผนจะทำอยู่เลย?
อีกอย่างไม่ว่าระบบไหนก็มีข้อจำกัด CBS ก็ต้องใช้ Android version 9.0 ขึ้นไป(?) พวกรุ่นเก่าก็รับไม่ได้ มันก็ต้องผสมผสานกับ sms อีกอยู่ดี ที่จะติดข้อจำกัดของ SP เองว่ารับและส่งทันทีได้เท่าไร
ส่วนคนยกตัวอย่างญี่ปุ่นก็ไปดูงบเขาด้วย หมดไปกี่แสนล้านกับระบบเตือนภัยล่วงหน้า 7 วินาที?
คยได้ไปดู detail เขาไหมว่าระบบเขามีอะไรบ้าง? จุดตรวจวัดแรงสั่นสะเทือน สี่พันกว่าจุดเทียบกับ70กว่าจุดของบ้านเรา บางคนพูดเหมือนมันทำได้ง่ายทำได้ทันทีไม่ต้องใช้งบอะไรเลย? มีไม่กี่ประเทศในโลกที่ทำได้ใกล้เคียงญี่ปุ่นนะครับ
หรือจะอ้างว่าไม่ต้องทำระบบauto ตรวจวัด ใช้"คน"นี่แหละคอยแจ้งเตือน มันก็มี lead time หรือจะส่ง sms ทำไมฝั่งค่ายมือถือไม่ออกมาอธิบายว่าระบบรองรับได้แค่ไหน ในการส่ง sms ถึงคนสิบล้านคนในพื้นที่? ต้อง query ข้อมูลเบอร์จาก Roaming register เพื่อlist เบอร์ที่อยู่ในพื้นที่ในเวลานั้นๆก่อนไหม? บางครั้งการที่คนที่มีข้อมูลไม่ชี้แจง มันก็ปล่อยให้คนมโนไปแบบเว่อๆว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ทั้งๆที่ติดข้อจำกัดเต็มไปหมด?
บางคนพูดเหมือนทำได้ง่ายๆแต่รัฐไม่ยอมทำ ทั้งๆที่ถ้าคนพอรู้ระบบสักนิดก็มองเห็นข้อจำกัดเต็มไปหมด มันไม่ง่ายเหมือนที่พูดเลย ยิ่งพวกบอกว่ามีเวลาตั้งสี่นาทีกว่าแรงสั่นสะเทือนจะถึงไทยถ้าแจ้งเตือนได้แบบญี่ปุ่นก็ช่วยคนได้เยอะแยะ แค่คิดสักนิดก็รู้แล้วว่าเราไม่ได้มีสถานีตรวจวัดที่พม่า ไม่น่าจะมีการแชร์ข้อมูลด้วย กว่าจะรู้คือสถานีวัดที่ฝั่งชายแดนไทยพม่า ซึ่งก็แค่สองนาทีก่อนจะถึงกทม. ระบบauto แจ้งเตือนแบบ j-alert ไม่มี ใช้คนส่งsms ต่อให้ทำทันทีก็ไม่ต่างจากที่ผ่านมาหรอก
เอาจริงๆผมผิดหวังกับcomment ในblognone ที่น่าจะมีคน"พอรู้"ระบบอยู่บ้าง กลับตามน้ำด่ารัฐโดยไม่สนข้อเท็จจริงไปด้วย
เรื่องสั่งการช้าส่งช้าหลังแผ่นดินไหวด่าได้เห็นด้วย แต่เรื่องว่าทำไมไม่ทำ CBS หรือทำไมไม่ส่งsmsไวๆ อันนี้ต้องว่ากันที่ข้อเท็จจริง ข่าวblognoneก็ลงเองแท้ๆว่าCBS ทำเสร็จกลางปีไม่ใช่ไม่ได้เริ่มทำสักหน่อย
รัฐไทย เน้นการตีง่อยครับ ทุกคนจะไม่มีอำนาจโดยอัตโนมัติเมื่อต้องทำอะไรสักอย่าง
ไปดู อปท. สิครับ โดนไล่ออก ติดคุกกันไปเท่าไหร่แล้วเพราะทำหน้าที่ตัวเองน่ะ
ระบบน่ะ ต่อให้มี แต่ทุกคนกลัวที่จะสั่งการ มันก็เท่านั้นแหละครับ
I need healing.
ปัญหาคือระบบก็ไม่มี แต่คนมโนไปว่ามี
อยากทำแบบ j-alert ไปดูข้อมูลฝั่งญี่ปุ่นก่อนว่ามีอะไรบ้าง ใช้งบเท่าไร
CBS เราก็กำลังทำอยู่ แต่เข้าใจว่าก็ต้องใช้"คน"ในการตัดสินใจส่งแจ้งเตือน ไม่ใช่ auto ตรวจจับ p-wave แบบ j-alert ที่ต้องใช้งบมหาศาล และสุดท้ายก็ต้องส่งsms ตามด้วยเพราะมือถือรุ่นเก่ามันรับ CBS ไม่ได้
ป.ล.แก้ข้อความข้างบนไม่ได้ ข่าวเก่าบอกว่าCBS จะรองรับต้อง android 11 ขึ้นไป น่าจะตัดคนไปหลักล้านคนเลย สุดท้ายก็ต้องใช้ sms เสริมด้วย
พูดถึง CBS ก็นึกถึง EAS เลลยนะครับ เมื่อก่อนจะมีโทรทัศน์รวมการเฉพาะทำหน้าทื่อยู่ แต่ตอนนี้เรียกว่าหายไปเลยล ตั้งแต่ยุค Digital TV
ยังคงยืนยันนะครับว่า "ระบบ" ที่ด่าๆ กันอยู่เนี่ยมันไม่ใช่แค่ CBS ครับ แต่ไม่มีระบบหรือช่องทางอะไรในมือเลยอย่างที่รัฐเคยโม้ไว้ต่างหาก แถมยังมีหน้ามางงกันอีกว่าใช่หน้าที่ของชั้นเหรอด้วยนะ อย่าลืมนะครับว่าเรามีศูนย์แจ้งเตือนภัยพิบัติแห่งชาติอยู่ และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่้ประเทศไทยเจอภัยพิบัติแผ่นดินไหว แต่พอดีมันว่าไทยมันมีแค่กรุงเทพเลยไม่มีใครใส่ใจ แถมยังมีคนไปแช่งให้ตุยยกจังหวัดอีก !-_-
I need healing.
รัฐไหนเคยโม้ไว้ครับ? ที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้มีระบบอะไรชัดเจน นอกจากรวมการเฉพาะกิจทางทีวีนะครับ หน้าที่ของรัฐในการแจ้งเตือนครับ แต่เหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดมาก่อน มันก็ขลุกขลักเป็นธรรมดา
CBS ก็"กำลังทำ"อยู่นี่ไง มีแผนชัดเจนว่าเสร็จ Q2 2025 ส่วนจะว่าทำไมช้าจังก็ไปถามปภ. หรือ กสทช.ครับ ผมไม่รู้ขั้นตอน แต่ก็คิดว่าระบบมูลค่าพันล้าน คงไม่ใช่1-2วันเสร็จได้เหมือนที่อินฟลูฯหลายคนพูดลอยๆว่าทำไมไม่ทำไวๆ
รวมถึงระบบ sms มันก็ควรต้องทำเสริมไปด้วย เพราะมือถือผมว่าน่าจะเกือบครึ่งที่ต่ำกว่า Android 11 ไม่รองรับ CBS แน่ๆผมงงมากที่อินฟลูฯสายITบางคนด่าว่าทำไมยังดักดานใช้ sms ทั้งๆที่จริงมันต้องทำไปเพื่อให้ครอบคลุมตะหาก
แล้วระบบที่มีอยู่แล้วด่าๆกันก็ต้องดูว่าสมเหตุสมผลไหม สิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ล่าช้าก็ด่าไปครับ แต่อย่ามโนสิ่งที่เราไม่เคยมี แบบที่บางคนคิดว่า CBS ทำได้เลยไม่ต้องใช้เวลา หรือทำไมส่งsms ช้าจัง(ที่ล่าช้าตอนขั้นตอนเอกสารก็ด่า่ไปครับ แต่เรื่องความติดขัดของระบบ มีอินฟลูฯบางท่านพูดเอามันไปเทียบกับsms แก๊งค์callcenter ที่ส่งทีหลักร้อยหลักพันเบอร์ มาเทียบกับระดับสิบล้านเบอร์มันก็เกินไปหน่อยครับ
คุณยังรู้เลยนี่ครับว่ารัฐไม่มีของในมือ แต่อย่าลืมนะครับว่ารัฐโม้กันไปขนาดไหน tv pool โยนทิ้งไปแล้ว SMS ไม่รู้ตัวว่ามีข้อจำกัด ระบบใช้งานได้ (จากการทดสอบ) แต่ไม่มีคนสั่งการเพราะกลัวจะติดคุก คนไทยขึ้นชื่อเรื่องการแก้ปัญหาหน้างานกันอยู่ (ก็ยกหางกันทุกสถานการณ์) แต่ครั้งนี้เรียกว่าสอบตกทุกอย่าง แม้กระทั่งการเป็นคนไทยเลยล่ะครับ และ Single Point of Failure อยู่ตรงกัน ทำไมถึงไม่อยากทำอะไรกันนะ คุณเป็นคนฉลาด น่าจะรู้อยู่แก่ใจแต่ไม่กล้าพูดเท่านั้นแหละ
I need healing.
เดือนตุลาคม 2566 เกิดเหตุกราดยิงที่พารากอน กระทรวง DE ได้ตอบกระทู้ในสภาว่า จะทำเสร็จภายใน 6-12 เดือน ซึ่งก็คือจะต้องไม่เกินตุลา 2567
อ้างอิง https://www.facebook.com/share/157progDBU/
พอมันเสร็จช้ากว่ากำหนด คนก็ย่อมจะถามถึงเป็นธรรมดา ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่
ช้าที่ใครผมว่าก็ไปด่าได้ ปภ. กสทช. ก็โยนกันไปกันมาอยู่ แต่ข่าวเก่ากสทช.เป็นคนให้ข่าว อ้างอิงข่าวของblognone ก็มีครับ กสทช.ว่าพร้อมใช้งาน Q2 2025
https://www.blognone.com/node/143197
แต่ตอนนี้"บางคน"พูดเหมือนว่าเรายังไม่เคยเริ่มทำเลย ซึ่งผิดจากข้อเท็จจริงไปมากๆ รวมไปถึงพูดข้อดีแบบเว่อๆของ CBS บอกว่าไม่ต้องทำsms เลยก็ได้โดยไม่ดูว่าต้อง Android 11 ขึ้นไปถึงจะรับได้ไปซะอีก
ป.ล.ระบบศูนย์รวมขนาดใหญ่แบบนี้จะให้เสร็จใน2-3วันคงเป็นไปไม่ได้ครับที่กสทช.ว่าคือใช้งบพันล้าน เขาเลยต้องหาทางส่งsms มาใช้คั่นเวลาก่อนไง
ตอน มีนาคม 67 ก็เทสไปแล้ว 1 รอบกับ AIS ไม่ใช่เหรอครับ https://www.nbtc.go.th/News/Information/65015.aspx
แล้วทรูก็ออกมาว่า CBC พร้อมใช้งานได้แล้ว แปลว่ามีการเทสร่วมกกับทาง CBE ของรัฐแล้ว แต่ยังสงสัยว่าทำไมถึงยังไม่ได้ใช้กันสักที
The Dream hacker..
อ้างอิงข่าวเก่าเขาเทสระบบของ operator ว่าพร้อมใช้งาน
แต่ระบบต้นทางที่จะรวมศูนย์ส่งจากปภ.ยังไม่เสร็จ ซึ่งเขาก็บอกแผนงานตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่าจะเสร็จ Q2 2025
แต่ทำไมใช้เวลาขนาดนี้ผมไม่รู้ต้องไปขอแผนงานเขามาดู หรือให้ปภ.ชี้แจง แต่งบประมาณระดับพันล้าน งงที่หลายcommentในนี้น่าจะอยู่ในวงการIT น่าจะเข้าใจ SDLC พื้นฐานโดยเฉพาะกับระบบขนาดใหญ่
แต่ก็คิดว่าหลังคนด่าเยอะน่าจะเร่งไวกว่าแผนเดิม แต่ก็คงไม่ใช่2-3วันเสร็จแน่ๆ
โดนด่าเยอะ เขาเฉลยแล้วว่า Apple ยังไม่เปิดให้ใช้ ใครช้าเนื้อข่าวน่าจะบอกไว้แล้ว ส่วน Android ก็ได้ตามที่คุณบอก แล้วบอก perfect พร้อมใช้งาน สรุปคือ ปลายทางก็ยังไม่เรียบร้อยนั่นแหล่ะ ไม่รู้ส่งเรื่องให้ Apple หรือยัง สงสัยกำลังร่างหนังสืออยู่ อันนี้ไม่เกี่ยวกับ Operator นะเขาทำงานของเขาเรียบร้อยแล้ว แต่ภาครัฐช้าเอง พอทั้ง Android และ Apple เปิดให้ใช้งานแล้วก็ต้องมาทดสอบใหม่ทั้ง Loop อยู่ดี
เห็นข่าวค่ำๆ ที่นายกไปประชุมเอง เห็นว่าตัด กสทช. ออกจาก Loop ไปแล้ว เพื่อให้มีขั้นตอนลดลง ไม่ confirm ได้ยินตอนนั่งกินข้าว มีแววคนไม่ได้รักษาการ 1 ตำแหน่ง
จริงๆต้องไปให้ ปภ. ชี้แจง เพราะว่า ปภ. ออกประกาศประกวดราคาติดตั้งระบบ 19 กันยา 67 แต่พึ่งประกาศได้ผู้ชนะ ตอนวันที่ 3 มีนา 68 นี้เอง ต้องไปถามว่าติดอะไร ถึงพึ่งได้ผู้รับเหมา รอตั้ง 5 เดือน
อ้างอิง : https://finance.disaster.go.th/finance/cms/28817?id=126641
ถ้าจำไม่ผิด CBS มันมาตั้งแต่ยุค 2G แล้วนะ
ญี่ปุ่นประกาศใช้ในปี 2009
ไต้หวันประกาศใช้ปี 2014
ฟิลิปปินส์ใช้ในปี 2016
ซึ่งมาบอกว่าต้องใช้ android 9หรือ 11ขึ้นไปมันไม่น่าจะใช่นะ
ซึ่งหลายๆคนอยากจะให้ใช้ CBS ไปเลยเป็นเพราะว่ามันมีแค่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าไปส่งได้ ไม่เหมือนกับ SMS จะต้องมาแยกแยะอีกว่าของจริงหรือมิจส่งมาอีก
สุดท้ายในมุมมองผมไม่ได้ต้องการแจ้งเตือนเร็วหลักวินาทีแบบญี่ปุ่น แต่อย่างน้อยก็แจ้งเตือนสักครั้งก็ยังดี (ตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้ข้อความแจ้งเตือนอะไรเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา มีแต่ SMS ขายของจาก Operator กับเว็บพนัน)
เห็นมีคนตอบใน Stack Exchange ว่า
จริงๆแล้ว Android รองรับ Cell Broadcast ตั้งแต่รุ่น 4.2 ซึ่งออกปลายปี 2012
อ้างอิง https://www.androidauthority.com/android-4-2-1-jelly-bean-vs-ios-6-1comparison-154219/
แต่ตอนนั้น Android ยังเปิดทางให้ผู้ผลิตมือถือ หรือแม้แต่ค่ายเครือข่ายมือถือ สามารถดัดแปลง หรือปิดการทำงาน หรือเอา Cell Broadcast ออกได้ แต่ตั้งแต่เวอร์ชั่น 11 ฟังค์ชั่นนี้จะขึ้นตรงกับ Google เท่านั้น ผู้ผลิตมือถือหรือค่ายมือถือไม่สามารถมายุ่งได้แล้ว นั่นหมายถึงว่า ตั้งแต่เวอร์ชั่น 11 ขึ้นไป ใช้ได้แน่ๆ แต่เวอร์ชั่น 4.2-10 อาจจะใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ขึ้นกับการ Customization ของแต่ละค่าย
อ้างอิง https://android.stackexchange.com/questions/249559/cell-broadcast-for-emergency-warnings-in-germany-why-is-android-11-required
อย่าว่าแต่การแจ้งเตือนนทางโทรศัพท์เลยครับ
ขนาดสื่อยัง งง ว่ามันเกิดอะไรขึ้นแล้วต้องทำตัวยังไง
สื่อ ทั้ง โทรทัศน์ วิทยุ etc.
ต้องไปตามหาข้อมูลจาก social มาลง ซึ่งไม่รู้ จริง หรือ ไม่จริง
wtf อะไรกันครับเนี่ยยยยย
ปัญหาที่ผ่านมามันเกิดจากการเมืองภายในของหน่วยงานนั่นแหละ
ป.ล.
Cell Broadcast เห็นว่าจะเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. ก.ค. โชคร้ายแผ่นดินไหวเกิดเร็วไปหน่อย
ไม่ต้องแข่งกันทำผิดงานเหรอ กลัวติดคุกสินะ
ของถนัดของคนสองรุ่นนี้ครับ ขยันออกกฎหมายรัดคอตัวเองแล้วพอมีปัญหาก็เบ้ปากบอกทำไม่ได้เพราะกฎหมายไม่เอื้อ