Tags:
Node Thumbnail

โด่งดังจริงๆ กับเว็บ WikiLeaks ซึ่งเป็นเว็บที่เอาข้อมูลภายในของทั้งภาครัฐและเอกชนมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เอาข้อมูลของทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานมาเปิดเผย ซึ่งมีข้อมูลที่ทำลายชื่อเสียงของทหารสหรัฐอย่างหนัก เท่านั้นยังไม่พอทาง WikiLeaks กำลังจะเปิดเผยเอกสารลับเพิ่มเติมออกมาอีก แต่ที่ทำให้เป็นปัญหาขึ้นมาเพราะข้อมูลที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผยนั้นทำให้คนหลายคนตกอยู่ในอันตรายเลยเป็นประเด็นว่า ตรงไหนล่ะคือจุดที่สมดุลระหว่างเสรีภาพบนอินเตอร์เน็ตกับการลรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองนำมาเปิดเผยซึ่งอาจจะทำให้ผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย

WikiLeaks ตัวแสบของรัฐบาลอเมริกา

หลังจากเอาข้อมูลของทหารสหรัฐมาเปิดเผยในรอบแรก ทางเว็บเองก็ฉลาดรู้ว่าอาจจะทำให้โดนโจมตีทางอินเทอเน็ตจากสหรัฐ เลยมีการปล่อยไฟล์ที่มีการเข้ารหัสชนิดที่ไม่น่าจะมีใครเปิดได้ถ้าไม่มีรหัสออกมาปล่อยไว้บนเว็บ BitTorrent ชื่อดังและประกาศว่าถ้ามีการโจมตีเว็บ WikiLeaks จะทำการปล่อยรหัสของ ไฟล์นั้นซึ่งคาดกันว่าน่าจะเป็นเอกสารทั้งหมดที่ยังไม่ได้เซ็นเซอร์ชื่อทหารและสายลับรวมถึงผู้ให้ความร่วมมือกับทหารสหรัฐ
ทำให้สหรัฐไม่มีทางเลือกมากนักแม้ว่าในความเป็นจริงการที่จะถล่มเว็บนั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของสหรัฐ แต่คำขู่ของ WikiLeaks ก็ดูจะมีน้ำหนักมากทีเดียว ไม่นับประเด็นเรื่องกฏหมายซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนฟ้องเว็บ WikiLeaks มาแล้วแต่ก็ไม่สามารถปิดเว็บไซต์ WikiLeaks ได้

ปัญหาของเอกสารที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผย

เนื่องจากมันเป็นเอกสารทหารที่มีชั้นความลับสูง เพราะมันมีรายชื่อของทหารสหรัฐและพันธมิตร นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่ใช้ในการพบกันของทหารและสายลับหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือกับทหารสหรัฐอยู่ด้วย ซึ่งทำให้หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
แม้ว่าทาง WikiLeaks จะได้ทำการปิดบังชื่อและสถานที่ออกจากเอกสารแล้วแต่ด้วยความที่เอกสารมีจำนวนมาก และการขาดความชำนาญทำให้ชื่อและสถานที่บางส่วนหลุดออกมา ซึ่งทำให้องค์กรที่ทำงานในอัฟกานิสถานหลายแห่งออกมาให้ความเห็นในทางไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะมันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตของคนจำนวนมาก

แล้วใครจะรับผิดชอบ

แล้วมันก็วกกลับมาที่จุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตที่ทุกคนบอกว่าไม่ควรมีข้อบังคับหรือการควบคุม แต่ถ้าเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินขึ้นมากจริงๆ ใครต้องรับผิดชอบ สิ่งที่ WikiLeaks ทำนั้นตั้งใจจะตีแผ่การกระทำที่ไม่ถูกต้องของทหารสหรัฐซึ่งก็มีอยู่จริงซึ่งเอกสารที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผยก็ยืนยันสิ่งนั้นจริงๆ แต่คนที่ได้รับผลกระทบล่ะทาง WikiLeaks จะรับผิดชอบหรือไม่หากมีคนตายเพราะข้อมูลสำคัญรั่วไหล
แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจแต่การทำให้คนเสียชีวิตมันไม่ง่ายที่จะปัดความรับผิดชอบแบบนั้น แต่ทางการสหรัฐเองก็หละหลวมมากในการเข้ารหัสเอกสารและการจัดชั้นความลับว่าใครควรจะเข้าถึงข้อมูลระดับใด เพราะข้อมูลที่ทาง WikiLeaks นำมาเปิดเผยก็เป็นข้อมูลที่ทหารสหรัฐทุกคนทราบ และแม้แต่ผู้ผลิตอาวุธให้สหรัฐก็มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ด้วย ซึ่งก็ทำให้ทางการสหรัฐก็ต้องมีส่วนรับผิดหรือไม่ถ้าหากเกิดความเสียหายขึ้น

บทสรุป

ผมเองมองว่าเรื่องที่ WikiLeaks ทำน่ะผิดแน่นอนเพราะการที่คุณเอาชีวิตคนมาเล่นเพราะคุณ "เชื่อว่า" สิ่งที่คุณทำนั้นถูกต้องและได้มีการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนอื่น แต่มันก็เป็นข้อเท็จจริงเช่นกันว่าชื่อและสถานที่ก็หลุดออกมาจากเอกสารของทาง WikiLeaks ชีวิตคนไม่ใช่สิ่งที่จะเอามาเป็นตัวประกันต่อรองใดๆ ไม่ว่าเหตุผลคุณจะดีแค่ไหนก็ตาม
ทางสหรัฐเองก็ผิดทั้งการปกป้องข้อมูลความลับขนาดนี้กลับทำไม่ได้แล้วถ้าเกิดศัตรูรู้ข้อมูลจากผู้ผลิตอาวุธล่ะก็จะทำให้มีคนตายเช่นกัน ช่วงนี้ผมไม่รู้ว่าทำไมคนเราไม่คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ต้องออกสื่อจะได้คุยกันได้ตรงๆ ไม่ต้องมาสวมหัวโขนใส่กัน และถ้าคุยกันก็อาจจะหาทางออกร่วมกัน เช่นเปิดเผยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวกับการกระทำผิดที่ทาง WikiLeaks ต้องการจะสื่อออกมาให้โลกเห็น แต่ให้ทางการสหรัฐทำการลบชื่อและสถานที่ออกจากเอกสาร แค่นี้ก็น่าจะทำให้ WikiLeaks ได้อย่างที่ต้องการโดยชีวิตคนไม่ต้องเข้ามาเสี่ยงด้วย แล้วคนอ่าน Blognone ล่ะคิดว่าอย่างไรครับ

ที่มา : Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: s4535065
ContributorSymbian
on 16 August 2010 - 03:14 #201721

ข่าวนี้ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเขียนอย่างไรดีให้เหมาะสมจึงมีการปรับภาษาและเพิ่มเติมข้อมูลบางส่วนจากข่าวที่อ้างอิงได้ แต่ในขณะเดียวกันผมก็พยายามทำให้เห็นทั้ง 2 ด้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ถ้าไม่เหมาะสมยังไงก็แจ้งได้ครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 August 2010 - 10:16 #201726 Reply to:201721
nuntawat's picture

WikiLeaks นี่ก็เอาข้อมูลไทยไปเปิดเผยเช่นกัน แล้วก็ถูกบล็อคการเข้าถึงไปเรียบร้อย

ข้อความ

และถ้าคุยกันก็อาจจะหาทางออกเช่นเปิดเผยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวกับการกระทำผิดที่ทาง WikiLeaks ต้องการจะสื่อออกมาให้โลกเห็น แต่ให้ทางการสหรัฐทำการลบชื่อและสถานที่ออกจากเอกสาร

ไม่น่าเป็นจริงได้เลย ภาครัฐกับทหารหรือที่จะกล้ายอมรับผิด แล้วให้ WikiLeaks ประจาน?

ที่นี้มาถึงคอมเมนต์

  • หัวบทความสื่อเรื่อง "การละเมิดสิทธิ์" แต่ผมว่าเนื้อหามันเน้นเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัยของผู้คนที่ปรากฏในเอกสารที่ได้รับการเปิดเผยมากกว่า ผมคิดว่าน่าจะเติม "และผลกระทบ" หรือคำอื่นต่อท้ายไปอีกสักหน่อยครับ
  • "บริษัทเอกชนและรัฐ" รัฐตัวนี้น่าจะเขียนว่า ภาครัฐ; ขอ้มูล พิมพ์ผิด
  • file, Cyber เขียนเป็นภาษาไทยได้
  • "ช่วงนี้ผมไม่รู้ว่าทำไมคนเราไม่คุยกันครับอย่างไม่เป็นทางการ" ตัดคำว่า ครับ และเว้น 1 เคาะหลังป.ย.ดังกล่าว ส่วน "และถ้าคุยกันก็อาจจะหาทางออก" น่าจะตก "ร่วมกัน" ต่อท้าย
  • wired ตัว W ต้องเป็นตัวพิมพ์ใหญ่
By: s4535065
ContributorSymbian
on 16 August 2010 - 11:55 #201771 Reply to:201726

แก้ไขเรียบร้อยครับ

By: mk
FounderAndroid
on 16 August 2010 - 10:03 #201748 Reply to:201721
mk's picture
  • ระหว่างย่อหน้า เว้นบรรทัดด้วยก็ดีนะครับ
  • ตามหลักการเขียนเครื่องหมายวรรคตอน ตัว colon นี่เว้นเฉพาะด้านหลัง
By: Badru
AndroidWindows
on 16 August 2010 - 12:58 #201789
Badru's picture

เค้า commentกันเรื่องภาษาหรอ????

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 16 August 2010 - 13:29 #201800 Reply to:201789
JPorsh's picture

งงเหมืนอผมเลย ฮ่าๆๆ อ่านมาตั้งนานคุยเรื่องหลักภาษากัน ๕๕๕๕

By: btxxxx
AndroidWindows
on 16 August 2010 - 18:14 #201848 Reply to:201800

เป็นปกติครับ :)

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 August 2010 - 20:11 #201858 Reply to:201800
nuntawat's picture

ผมก็คอมเมนต์ความคิดเห็นของคุณ s4535065 ไปด้วย ที่ว่าไม่น่าเป็นจริงได้เลย ภาครัฐกับทหารหรือที่จะกล้ายอมรับผิด แล้วให้ WikiLeaks ประจาน เหอะๆ

By: s4535065
ContributorSymbian
on 16 August 2010 - 20:29 #201860 Reply to:201800

คือจริงๆถ้าผมเขียนได้ดีมันก็ไม่มีหรอกครับ แต่พอดียังไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่เลยยังต้องมานั่งรบกวนหลายๆท่านช่วยตรวจให้ก่อนน่ะครับ ผมชอบนะที่มาเขียนบนนี้ก้เพราะอยากหัดเขียนให้มันถูกต้องด้วยก็เลยมาที่นี่ครับ :>

By: eigx
ContributorAndroid
on 16 August 2010 - 13:04 #201794

โดยหลักการผมเห็นด้วยกับ WikiLeak นำความผิดที่ถูกเก็บเป็นความลับมาเปิดเผย
เพียงแต่ควรระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่อง ชื่อคนและสถานที่

แต่ถึงชื่อจะรั่วออกมาผมก็ไม่คิดว่า WikiLeak จะต้องรับผิดชอบนะครับ
คนที่ทำผิด เช่น เซ็นต์อนุมัติการสงครามที่ฆ่าคนบริสุทธิ์(หรือยิงนักข่าว) ก็ควรรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง?

By: audy
AndroidUbuntu
on 16 August 2010 - 13:10 #201795 Reply to:201794
audy's picture

สายข่าวในพื้นที่สิครับ ที่จะซวย

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2010 - 13:31 #201801
KavkaZ's picture

เห็นด้วยว่า wikileaks ควรจะระมัดระวังมากกว่านี้


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 16 August 2010 - 13:44 #201803

ผมว่าควรจะควรมาเปิดเผยข้อมูลเอกสารการคอรัปชันในประเทศไทยมากกว่า ใครเห็นด้วยขอเสียงหน่อย


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: nblue
Android
on 16 August 2010 - 22:16 #201880 Reply to:201803
nblue's picture

+
+
+
+
ไม่รู้จะให้กี่บวกดี เอาไปเยอะๆเลย

By: Aime
iPhoneBlackberrySymbian
on 16 August 2010 - 14:05 #201810

ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล็อกเวบไซต์ ไม่มีรายชื่อทหารนักการเมืองโกงกินคอรัปชั่นใดๆ

แถมเวบส่วนใหญ่ก็ส่งเสริมให้คนไทยทะเลาะกันเอง ด้วยการเต้าข่าวแต่งข้อมูลเอาเอง บางอันก็เคยเป็นข่าวลงมาแล้ว

อยากจะดูกันเหรอ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 16 August 2010 - 15:45 #201826 Reply to:201810

แถมเวบส่วนใหญ่ก็ส่งเสริมให้คนไทยทะเลาะกันเอง ด้วยการเต้าข่าวแต่งข้อมูลเอาเอง บางอันก็เคยเป็นข่าวลงมาแล้ว
+100

By: btxxxx
AndroidWindows
on 16 August 2010 - 18:12 #201847 Reply to:201810

ทุกวันนี้ผมเห็นเหตุการณ์แบบนั้นออกทีวีอยู่ทุกวัน ๆ เลยครับ ไม่ได้ตั้งใจอยากจะเปิดไปดูด้วยนะ แต่พยายามจะยัดเยียดให้คนดูให้ได้ด้วย

By: jane
AndroidUbuntu
on 16 August 2010 - 20:44 #201862 Reply to:201810
jane's picture

เรื่องแค่นั้น .. ไม่ใช่ประเด็นที่โดน block ครับ

มันมีอะไรที่ไปละเมิด ม.112 ไว้ด้วย

By: Thaina
Windows
on 17 August 2010 - 00:51 #201912 Reply to:201862

ครับ เว็บเต้าข่าวบิดเบือนใส่ร้ายคนอื่นน่ะ ไม่เคยโดนบล็อกหรอกครับ

โดนแต่เว็บที่พูดไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม หรือ(พยายามหาเรื่อง)เชื่อ(ให้)ได้ว่าผิด ม.112 ถึงจะโดนบล็อก

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2010 - 21:20 #201869 Reply to:201810

ดูแพนด้าไปก่อน สบายใจ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 August 2010 - 14:12 #201813
iStyle's picture

นึกถึงนิยายเรื่อง Digital Fortress


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2010 - 14:30 #201816
gd_ab's picture

ผมว่าหลายคอมเมนต์ จะทำให้เสี่ยงต่อการถูกปิดเว็บนะครับ ถึงแม้ว่าผมจะเห็นด้วยก็ตามที

By: kowito
Android
on 16 August 2010 - 21:40 #201875 Reply to:201816

ตรงใหนครับ ผมหาไม่เจอจริงๆ

By: Kiss on 16 August 2010 - 15:26 #201823

นอกเรื่อง: ผมเห็นหัวข้อเรื่องใน feed ผมนึกว่าผู้เขียนจะต้องเป็นคุณ s4535065 แน่นอน

By: s4535065
ContributorSymbian
on 16 August 2010 - 15:51 #201828 Reply to:201823

ผมพยายามแปลข่าวยาวๆแนววิเคราะห์น่ะครับ เพราะว่าจะสอบ Toefl และ Gmat เพื่อไปเรียน MBA เลยอยากอ่านและสรุปใจความสำคัญให้ได้โดยการอ่านข้อมูลต้นทางเพียงครั้งเดียวครับ แต่ก็ยังทำไม่ค่อยได้หรอกครับยังไงก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ เพราะรู้ตัวว่าต้องปรับปรุงทั้งภาษาและความสามารถอีกเยอะเลยต้องรบกวน Writer/Founder บ่อยๆยังไงก็ขอรบกวนด้วยนะครับ จะพยายามเขียนให้มีจุดผิดน้อยลงครับ :>

By: Kiss on 16 August 2010 - 16:36 #201835 Reply to:201828

ผมไม่ได้ว่าครับ^_^ แต่เพราะมุมมองและสำนวนการพาดหัวข่าวของคุณมีเอกลักษณ์ผมจึงเดาถูก :)

By: s4535065
ContributorSymbian
on 16 August 2010 - 20:31 #201861 Reply to:201835

ตอนแรกนึกว่าเดาได้จากความยาวกับรูปแบบการแบ่งหน้าน่ะครับ :>

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 August 2010 - 20:14 #201859 Reply to:201828
nuntawat's picture

ใจเย็นครับ ผมเองก็จะสอบ TOEFL ใหม่อยู่เหมือนกัน แต่ที่จะอ่านให้ได้รอบเดียวผมก็ยังทำไม่ค่อยได้นะ ยิ่งสำนวณเยอะยิ่งปวดหัวเลย ผมว่าอ่านแล้วจับใจความได้ก็น่าจะโอเคแล้ว ส่วนเรื่องรายละเอียดในเนื้อความนั่นจะกลับมาดูใหม่คงไม่เสียหายมากครับ

By: s4535065
ContributorSymbian
on 17 August 2010 - 01:30 #201924 Reply to:201859

ไม่ต้องห่วงครับผมอ่านแล้วก็เขียนสิ่งที่คิดว่าใช่ไว้ในกระดาษ
แล้วก็มานั่งแปลดูว่าที่เราอ่านแบบเร็วๆรอบเดียวจับใจความได้แค่ไหน มีผิดหรือเปล่า
แล้วก็มานั่งแปลและเขียนข่าวลง Blognone ครับ :>

By: azx
iPhoneWindows
on 16 August 2010 - 16:52 #201838
azx's picture

WikiLeaks เอาเอกสารสำคัญมาได้อย่างไร

By: s4535065
ContributorSymbian
on 16 August 2010 - 16:56 #201839 Reply to:201838

ส่วนใหญ่คนในองค์กรเป็นคนเอามาให้ครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 16 August 2010 - 23:38 #201893

แล้ว ไทย บล็อค WikiLeaks ทำไม
หรือผมเข้าไม่ได้เอง?

By: jane
AndroidUbuntu
on 17 August 2010 - 09:49 #201973 Reply to:201893
jane's picture

ของไทยโดน block เพราะมีไฟล์ที่ขัดกับ ม.112 ครับ

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 17 August 2010 - 11:49 #201990 Reply to:201973

ว้า แย่จัง

ของที่เมกายังไม่โดนบล๊อคเลยนะ

By: Thaina
Windows
on 17 August 2010 - 00:49 #201911

พูดสั้นๆนะครับ

การมีความลับ แปลว่ากำลังมีสงคราม
และสงครามไม่เคยให้อะไร
ไม่มีความลับ == ไม่มีสงคราม

ออกจะอุดมคติไปหน่อย เปลี่ยนเรื่องละกัน
น่าสนใจที่การข่าวของอเมริกา ข้อมูลตัวเองรั่วไหล แต่ข้อมูลฝ่ายตรงข้ามไม่รั่วบ้าง
คนทำมีซัมติงรองเฉพาะอเมริกา หรือหน่วยข่าวสหรัฐมันกากจริง?

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 17 August 2010 - 08:06 #201963 Reply to:201911

ไม่แสวงหาความลับ == ไม่มีตัญหาและไม่ก่อสงคราม

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 17 August 2010 - 17:02 #202030
Sephanov's picture

น่าแปลกตรงที่ว่าทำไมเมกาถึงไม่เลือกที่จะบล๊อกเวป wikileak แต่กลับกลายเป็นว่าเค้าจะจัดการสองอย่างคือ คนที่ทำให้ข่าวรั่ว กับเล่นงานทางกฏหมายกับเวปให้ได้

ถ้าเป็นบ้านเรา ปิดเวปไว้ก่อน กฏหมายว่ากันทีหลัง (รึเปล่า?)

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 18 August 2010 - 22:54 #202388 Reply to:202030
bitworld's picture

+1 ประโยคท้าย ตามนั้น :p