Tags:
Node Thumbnail

ดร. Fang Binxing ผู้ที่ได้รับฉายาว่าเป็นบิดาแห่ง "กำแพง(ไฟ)เมืองจีน" (The Great Firewall of China) อันโด่งดัง ให้สัมภาษณ์ว่าการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในจีนนั้นยังต้องพัฒนาขึ้นไปอีก เพราะปัจจุบันประชาชนใช้เครื่องมืออย่าง VPN เพื่อดูเว็บไซต์ที่ถูกแบน

ก่อนหน้านี้ ดร. Fang เคยเปิดบัญชี microblog ที่เว็บไซต์ Sina Weibo แต่ก็ต้องปิดไปในไม่กี่วันเพราะถูกคนเข้ามารุมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ทำงานให้รัฐบาลครับ

Michael Anti นักข่าวและบล็อกเกอร์ชาวจีนชื่อดัง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า ดร. Fang นั้น "อยู่คนละโลก" และการที่เขาภูมิใจกับผลงานนั้นเป็นเรื่องที่แย่กว่าตัวระบบเองเสียอีก

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaina
Windows
on 19 February 2011 - 03:21 #261250

ดร. Fang นั้น "อยู่คนละโลก" และการที่เขาภูมิใจกับผลงานนั้นเป็นเรื่องที่แย่กว่าตัวระบบเองเสียอีก

Like บวกล้านๆๆ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 February 2011 - 03:23 #261251
Not Available at this Moment's picture

พัฒนาทำแป้ะอะไร!

ประเทศจีนนี่ดีแทบทุกอย่างยกเว้นแนวคิดเผด็จการจนเกินเหตุเนี่ยแหละ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 19 February 2011 - 03:53 #261254 Reply to:261251
zinazisc's picture

ขนาดเผด็จการขนาดนี้ ทุกวันนี้ยังมีเรื่องราวที่เหลือเชื่ออย่างซาลาเปากระดาษหรือหมูเมลามีน มาให้เห็นกันเลย

คิดว่าถ้าปล่อยหมดสภาพจะเป็นยังไงครับ

ของแบบนี้มันต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปจะหักดิบได้อย่างไร

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 19 February 2011 - 04:17 #261257 Reply to:261254

เรื่องเหลือเชื่อยังไม่หมดเท่านั้นครับ ข้าวปลอม เต้าหู้ปลอม เห็ดฟอกขาว นมผสมโปรตีนจากหนัง(ที่เหลือจากโรงงานรองเท้า)

เรื่องการเมืองงดออกความเห็น วันนี้เยอะแล้ว

By: Thaina
Windows
on 19 February 2011 - 05:02 #261264 Reply to:261254

ก็ไม่ใช่เพราะประเทศเผด็จการ เส้นสายคอรัปชั่น คนถึงได้ไม่รู้จักคุณภาพ เอาแต่เห็นแก่ตัวทุกวิถีทาง หรอกเหรอครับ
มันถึงได้มีซาลาเปากระดาษหรือหมูเมลามีน

ทำไมประเทศประชาธิปไตย ทุนนิยม เสรีนิยม ถึงได้ไม่ค่อยมีของพวกนี้ล่ะ

By: kiak
AndroidUbuntuWindows
on 19 February 2011 - 23:09 #261531 Reply to:261264

เพราะว่าเมืองไทย ข้าว ปลา น้ำ มีอยู่เต็มไปหมด จะปลอม ก็ไม่คุ้ม เพราะว่าของจริงยังไงต้นทุนก็ต่ำว่า
แต่เห็นปะละ
ว่าของพวกเนี้ยในเมื่องไทยอะ คุณภาพมัน เป็นยังไง

By: Thaina
Windows
on 20 February 2011 - 01:36 #261560 Reply to:261531

1 คุณคิดว่าไทยเปนประชาธิปไตยเต็มใบหรือครับ?
ผมไม่คิดนะ

2 ประเทศประชาธิปไตยมีเยอะแยะครับไม่ใช่แค่ประเทศไทย

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 February 2011 - 09:40 #261302 Reply to:261254
Not Available at this Moment's picture

ผมเน้นคำว่า"จนเกินเหตุ"ด้วยน่ะครับ ไม่ได้บอกว่าจะให้เปลี่ยนเป็นประชาธิปไตยซะหน่อย -.-


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 04:04 #261256 Reply to:261251

ยังนึกภาพไม่ออกว่าถ้าจีนเปลี่ยนไปใช้ระบบประชาธิปไตยประเทศจะเป็นยังไง
แล้วอีกอย่างลองคิดเล่นๆ ตอนม็อบประท่วงเทียนอันเหมินที่จีนสังหารหมู่ไป ว่าจำนวนผู้ประท้วงเทียบกับประชากรทั้งประเทศมันเป็นสัดส่วนกี่ % (ผมคิดว่าคงไม่ถึง 0.05 %) จีนคงไม่อยากให้คนส่วนน้อยมาทำให้ประเทศเสียหาย เหมือนกับที่พยายามคุมเข้มด้านต่างๆ เพื่อรักษาภาพรวมของประเทศ ^_^

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 February 2011 - 04:40 #261259 Reply to:261256
iStyle's picture

+1 เพื่อรักษาภาพรวมของประเทศ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: ch1wat on 19 February 2011 - 04:41 #261260 Reply to:261256

น่าจะคุมเข้มเพื่อรักษาอำนาจที่ตัวเองมีอยู่มากกว่ามั้งครับ ยิ่งปิดกั้นได้นานเท่าไร เค้าก็จะสืบทอดอำนาจกันได้นานยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 February 2011 - 09:43 #261304 Reply to:261260
BLiNDiNG's picture

+1 รักษาอำนาจตัวเอง

By: Thaina
Windows
on 19 February 2011 - 05:06 #261265 Reply to:261256

ชนกลุ่มน้อยหลายๆกลุ่ม ก็ประท้วงมาตลอดครับ แค่ไม่เปนข่าว

คิดว่าจะมีกี่เปอร์เซ็น์ล่ะ

คนที่เค้าไม่ออก เพราะไม่กล้าออก กลัวปืนจ่อหัว คิดว่ามีซักกี่เปอร์เซ็นต์ล่ะครับ

เพื่อภาพรวมของประเทศ หรือเพื่ออำนาจผลประโยชน์ของพรรคคอมฯ กันแน่

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 16:13 #261434 Reply to:261265

ถ้าให้ผมตอบนะ
ในมุมมองเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ คือ เพื่อภาพรวมของประเทศ
ในมุมมองมนุษย์ คือ เพื่ออำนาจผลประโยชน์ของพรรคคอมฯ
และถ้าจะตอบจริงๆ ก็คือ เพื่อภาพรวมของประเทศโดยมีอำนาจและผลประโยชน์พรรคคอมฯ ของรัฐบาลจีนเป็นที่ตั้ง

By: Thaina
Windows
on 19 February 2011 - 16:27 #261443 Reply to:261434

มันก็เปนแค่ภาพรวมของประเทศในจินตนาการของพรรคคอมฯ เท่านั้นแหละครับ
ความเปนประเทศ ความเปนชาติ มันอาจไม่ใช่สิ่งเดียวกับที่พรรคคอมฯ จินตนาการขึ้นมาเองเออเอง
แต่พรรคคอมฯ อาศัยอำนาจ กดขี่คนจีน ยัดเยียดจินตนาการอันนั้นให้กับคนทั่วไป

ระบบที่คุณว่ามันก็คือความพอใจของพรรคคอมฯแต่เพียงเท่านั้น มันไม่มีความถูกต้่องอยู่ในนั้น ดังนั้นคุณถึงโดนรุมประนามที่เอาเหตุผลนี้มาพูด
ไม่ว่าคุณจะจงใจหรือไม่ สิ่งที่คุณพูด ลักษณะการพูด มันเหมือนคุณเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณพูด ว่ามันถูกแล้ว

ผมยังคิดในแง่ดีว่า คุณแค่พูดเฉยๆ ไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งที่ตัวเองพูด ถ้าอย่างงั้นก็ลองปรับวิธีพูดดูก่อน แล้วค่อยคิดจะพูดประเด็นละเอียดอ่อนแบบนี้
น่าจะดีกว่า

แต่ถ้าคุณอาศัยระบบที่คุณอ้าง มาสนับสนุนความคิดว่าคุณพูดถูกแล้ว
ผมก็ขอต่อต้านความคิดของคุณครับ

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 17:03 #261444 Reply to:261434

ครับผมผิดครับผมเสียใจที่ยกตัวอย่างอะไรแบบนั้นไป ผมลองคิดใน "มุมของ ร.จีน"
ซึ่งถ้าผมคิดในมุมของผม ผมก็มีความคิดเห็นแบบคุณนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 February 2011 - 10:59 #261327 Reply to:261256
lew's picture

ฆ่าคนไม่ส่วนน้อยเป็นเรื่องถูกต้อง???

ถ้านี่คือความคิดคุณจริงๆ ผมขอเชิญให้คุณเลิกเล่นเว็บนี้นะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 16:14 #261424 Reply to:261327

ผมขอโทษแล้วกันที่ทำให้คุณคิดกับผมแบบนั้น แต่ผมไม่ได้บอกว่า "การฆ่าคนมันเป็นเรื่องที่ถูก" นะ
ผมแค่ลองมองลองคิดในมุมของรัฐบาลจีน คิดแบบ "หุ่นยนต์" ตัวนึงที่ไม่มีจิตใจว่าทำไม ร.จีนเขาถึงทำอย่างนั้น
เพราะถ้าผมคิดในมุม "มนุุษย์" คนนึงที่มีจิตใจ มีมนุษยธรรมสูง ผมคงไม่เข้าใจ ร.จีน ผมคงมีแต่ความคิดที่ว่า ร.จีนบ้าอำนาจ ร.จีนไม่มีมนุษยธรรม จนทำให้ผมมีอคติจนไม่อยากจนลองคิดในมุมของ ร.จีนเลยว่าเขาทำแบบนั้นไปทำไม
และประเด็นที่ว่าก็แค่ต้องการเปรียบเทียบเรื่อง "รักษาภาพรวมของระบบ" แค่นั้น

แต่ตอนนี้ผมคงสายเกินจะแก้ตัวไปแล้ว เพราะผมโดนคุณคิดว่าเป็นคนส่วนน้อยในเว็บที่คิดว่า "การฆ่าคนมันถูกต้อง" จนถึงขั้นที่คุณไล่ผมให้เลิกเล่นเว็บนี้ไป

ผมก็แค่คิดในหลายๆ มุมมอง โดยไม่สนเรื่องของจิตใจมนุษย์

By: massacre
AndroidUbuntu
on 19 February 2011 - 16:18 #261437 Reply to:261424

สำหรับในประเทศไทย
ผู้ประท้วงส่วนน้อยสมควรถูกฆ่าตั้งแต่ตอนไหน เพื่อ "รักษาภาพรวมของระบบ" ครับ
เหลือง - ทักษิณ
เหลือง - สมัคร
เหลือง - สมชาย
แดง - อภิสิทธิ์

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 17:18 #261447 Reply to:261424

ผมคิดว่า สำหรับในประเทศไทยไม่มีใครสมควรตายในประเด็นผู้ประท้วงส่วนน้อย เพื่อ "รักษาภาพรวมของระบบ"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 February 2011 - 18:18 #261461 Reply to:261424
lew's picture
  • ผมไม่แน่ใจว่าคุณคิดเช่นนั้นหรือไม่ ผมจึงตั้งเป็นคำถามครับ
  • ถ้าคุณยืนยัน (ซึ่งคุณไม่ได้ทำ) account ของคุณจะถูกปิด
  • อย่างไรก็ตามความเห็นของคุณชวนให้คิดว่าคุณเห็นด้วยกับการสละ "ชีวิต" คนส่วนน้อยเพื่อรักษา "ภาพรวมระบบ" ซึ่งในมุมมองของผม เป็นแนวคิดที่เลวร้ายมาก และทุกเว็บที่อยู่ใต้การดูแลของผมจะไม่อนุญาตให้แสดงความเห็นแบบนี้

lewcpe.com, @wasonliw

By: intendr on 20 February 2011 - 00:30 #261552 Reply to:261424

ความคิดในหลายมุมมอง ไม่ผิดอะไรตรงไหนหรอกครับ

ยกเว้น ว่าที่นี่ก็ "เผด็จการ" เค้าก็จะลบคนที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ปกครองในที่นี้ อย่างท่าน ออกไปจากระบบ(หรือประเทศของเขา)

และเชื่อว่า จะมีแนวโน้ม เป็นอย่างที่ผมบอก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 20 February 2011 - 02:17 #261571 Reply to:261552
lew's picture
  • คิดได้ครับ ไม่ผิด ใครจะคิดอยากฆ่าใครที่ไหน มันไม่เคยผิดครับ (ตราบใดที่ยังไม่ทำ)
  • แต่การแสดงความคิดในที่สาธารณะ บางอย่างผิดครับ คุณอาจจะเคยชินกับสังคมที่อื่นที่พูดอะไรก็ได้ อันนั้นเรื่องของคุณ

lewcpe.com, @wasonliw

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 20:58 #261503 Reply to:261327

ผมขอให้คุณช่วยลบความคิดเห็นของผมที่แสดงออกไปโดยไม่ได้ไตร่ตรอง และผมไม่ได้เห็นด้วยว่าการเสียสละชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ผมแค่คิดในมุมมองของอีกฝ่าย เพื่อที่จะได้เข้าใจความคิดของอีกฝ่าย (แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะต้องเป็นอย่างอีกฝ่าย) ยังไงผมก็ขอโทษทุกท่านในที่นี้ที่ไม่ชอบในการแสดงออกของผม ขอบคุณครับ

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2011 - 11:12 #261332 Reply to:261256

ไม่ได้แช่งนะ แต่ถ้าคนที่โดนฆ่าคือญาติพี่น้องลูกเมียคุณเองผมหวังว่าคุณยังมีความคิดเหมือนเดิม


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: nervousx
AndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 16:04 #261428 Reply to:261332

ผมเสียใจแน่ครับถ้าญาติพี่น้องผมโดนฆ่า เสียใจมากด้วย และเสียใจด้วยที่ยกอะไรที่สะเทือนใจหลายๆ คนมาพิมพ์ลงไปจนเป็นเรื่องขนาดนี้

ผมก็แค่คนๆ หนึ่งที่ลองคิดในหลายๆ มุมและสิ่งที่ผมพิมพ์ออกไปก็แค่มุนหนึ่งในหลายๆ มุมที่ผมคิด
แต่ผมก็โดนตัดสินไปในทางที่คนๆ นั้นอยากให้เป็น เหมือนผมโดนสังหารไปจากสังคมเว็บนี้ไปแล้ว

By: non
Symbian
on 19 February 2011 - 18:47 #261468 Reply to:261428

พอเข้าใจนะครับ เพราะตอบในมุมมองแบบคนปกครองจีน ไม่ใช่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 19 February 2011 - 14:08 #261380 Reply to:261256
dangsystem's picture

คิดเล่นๆ เน่อะ ^^"

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2011 - 15:18 #261404 Reply to:261256

ผมคิดว่าจีนเค้ากลัวว่าจะกลับไปเป็นก๊กๆสมัยยุคขุนศึกมั้งครับ ... เพราะอุตส่าห์สู้แทบตายเพื่อรวมประเทศเป็นอำนาจเดียว ... เดี๋ยวแตกอีกก็จะเป็นแบบเก่าหรือเปล่าครับ ก็เลยพยายามปิดกั้นมากมายด้วยเหตุผลรักษาภาพรวมของประเทศ

แต่ไม่รู้สิครับ ... ผมดันไม่ใช่คนจีนครับ แต่เชื่อว่าประเทศเสรีก็วุ่น ประเทศโลกที่สองก็วุ่น เพราะพื้นฐานของมนุษย์นั้นมันวุ่นวายอยู่แต่เดิมครับ จะแบบไหนก็ปวดหัวทั้งนั้นครับหากคนรวมตัวกันมากๆครับ ฮาๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2011 - 15:35 #261419 Reply to:261404

โลกปัจจุบัน ไม่ใช่ยุคหลายร้อยปีก่อนนะครับ ประวัติศาสตร์โลกมีให้เห้นแล้ว ว่าถ้าเปิดเสรี มันก็มีโอกาสที่จะพัฒนาได้ดีกว่า ในขณะที่ถ้าปิดมากๆต้องพึ่งพาดวงชะตาว่าจะได้ผู้นำดีแค่ไหน และเบื้องหลังของการปิด มันก็มีการกดขี่มากเช่นกัน เราคงไม่รู้สึกอะไร ถ้าเราหรือญาติไม่ใช่คนที่โดนกดขี่ แต่ถ้าโชคร้ายขึ้นมาล่ะ?

By: Thaina
Windows
on 19 February 2011 - 16:20 #261438 Reply to:261404

ก็เพราะโลกนี้มันวุ่นวาย ไม่ว่าจะมีอิสระ หรือไม่มี ก็วุ่นวาย นั่นแหละครับ

คนเราถึงควรมีอิสระไงครับ เพื่อที่จะได้หาความสุขได้ด้วยตัวเอง มีอิสระที่จะทำสิ่งที่ตัวเองพอใจ ตราบใดที่ไม่ไปกระทบคนอื่น

ประเทศจึงควรเปิดเสรี และผู้นำก็ควรที่จะเลือกได้ เปลี่ยนได้ เพื่อป้องกันโอกาสที่จะมีเผด็จการ

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 19 February 2011 - 03:58 #261255

แค่นี้ชีวิตผมก็ลำบากพออยู่แล้ว อย่าทำให้มันลำบากไปกว่านี้เลย

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 19 February 2011 - 09:56 #261310
thedesp's picture

ถ้ามองในเชิงเทคนิค ภูมิใจกับผลงานของตัวเองที่ทำได้อย่างที่คิดนี่มันผิดตรงไหน?

By: bi89
ContributorUbuntuWindows
on 19 February 2011 - 14:56 #261396 Reply to:261310
bi89's picture

+1

By: Iterator
Android
on 19 February 2011 - 10:32 #261319

ผมเชื่อใน gradualism ค่อยว่ากันไป

บางอย่างไม่ใช่เรื่องจะให้เกิดในวันนี้พรุ่งนี้

สำคัญคือมีอุดมการณ์และความตั้งใจที่จะพัฒนาไปหรือเปล่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2011 - 13:10 #261371

แปลกใจกับบางคคห. ที่เชิดชูอำนาจนิยม จนยอมสังเวย(ย้ำว่าต้องใช้คำว่าสังเวย ไม่ใช่เสียสละ เพราะคนตายไมได้เต็มใจ)ผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางหลักของผู้นำเผด็จการ

การปกครองแบบเผด็จการนั้นดูดี ถ้าเราโชคดีได้เกิดมาอยู่กับผู้กุมอำนาจครับ (แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศโชคร้าย :P)

ลองหันไปมองอุยกูรร์ หรือมณฑลซินเกียงบ้าง แล้วจะรู้ว่า ภาพลักษณ์จีนแข็งแกร่งเพราะเป็นเผด็จการเป็นแค่ภาพลวงที่สร้างออกสู่โลกภายนอก แท้จริงแล้วคนส่วนใหญ่ยังอยู่อย่างลำบาก แต่ด้วยการกดหัว ห้ามแสดงออก และปิดกั้นการสื่อสารส่วนใหญ่ เราเลยคิดว่าคนจีนส่วนใหญ่อยู่สุขสบายดี?!?!

จีนกำลังก้าวเข้าสู้ช่วงยุคเปลี่ยนผ่าน ซึ่งผู้นำจีน(หมายถึงผู้บริหารพรรคคอมฯ)กำลังเดิมพันครั้งใหญ่ ว่าการเร่งสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่จนมากพอเลี้ยงคนจีนให้อิ่มท้องได้ จะทำให้ผู้นำจะกุมอำนาจได้ต่อไป แต่ถ้าทำไม่สำเร็จฟองสบู่แตกเสียก่อน ก็รอดูประเทศจีนแตกออกเป็นประเทศย่อยๆกันได้เลย

อ้อการแยกออกมาใช่ว่าจะไม่ดีนะ อย่างอดีตสหภาพโซเวียตหลายประเทศที่แยกตัวออกมา ประชาชนกินดีอยู่ดีขึ้น เพราะไม่ต้องโดนสูบทรัพยากรให้ส่วนกลางอย่างเมื่อก่อน ส่วนรัสเซ๊ยเอง ก็ไม่ต้องคอยไปเลี้ยงมากเกินไป พยายามพัฒนาจนเริ่มอยู่ได้ในระเบบเศรษฐกิจแบบเสรีมากขึ้นแล้ว

By: kiyokuka on 19 February 2011 - 17:16 #261445

ผมมองว่า จีนปิดกั้นบางอย่างมันก็เกินไป แต่คอมมิวนิสต์สำหรับจีนเหมาะแล้วคับ

ประชากรเยอะ เสรี ควบคุมยาก + จีนอดีตเป็นประเทศยากจน การรวมศูนย์อำนาจพัฒนาประเทศง่ายกว่า
ทุกอย่างถูกตัดสินใจโดยมีต้องยืดเยื้อ รอลงคะแนนเสียงอะไรดีก็ทำเลย ประเทศเราพัฒนาหลายๆอย่างช้าเพราะ
ต้องรอลงคะแนน เสียงให่ผ่าน มันก็เป็นแบบนี้หละคับ

บางคนบอกจีน เปลือกนอกดี ข้างในกลวง ประเทศไทยก็ไม่ต่างหรอกคับ จีนตอนนี้ดีกว่าเมื่อก่อนเยอะครับ
ฟองสบู่แตกป่าวไม่รู้ แต่ที่แน่ๆไม่ใช่เร็วๆนี้แน่นอน บางคนมองจีนตื้นไปคับ

สินค้าเค้าผลิตได้เกือบทุกอย่าง ตอนนี้คุณภาพไม่ดี แล้วไม่คิดหรอครับ ว่าการพัฒนาจะไม่มี
ลองดุประเทศมหาอำนาจตอนนี้สิคับ ทุกอย่างเค้าผลิตได้ แล้ว ส่งออก ไม่เหมือนประเทศเราซื้ออย่างเดียว

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 19 February 2011 - 20:25 #261496 Reply to:261445

ไม่เหมือนประเทศเราซื้ออย่างเดียว

+100 ในประเด็นนี้ครับ อะไรๆ ก็ซื้อของนอกหมด แล้วกระบวนการพัฒนามันจะกิดได้ยังไง

ส่วนคอมฯ ดีไม่ดี งดออกความเห็นครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2011 - 17:46 #261451

คำว่าเหมาะสมของเราคืออะไร เหมาะสมกับผู้นำ(ที่เป็นเผด็จการ) หรือเหมาะสมกับประชาชน? ไม่งั้นเราก็ต้องคิดว่าชาว North Korea ก็เหมาะสมกับการปกครองแบบนั้นแล้วสิเนี่ย

หลายคนที่ชมจีน ก็ไม่เคยรู้ว่า มีเหตุการณ์อะไรบ้างที่ซินเกียง หรือชาวอุยกูรร์เขาต้องดำรงชีวิตในสภาพแบบไหน พูดแต่จีนเจริญแล้ว แต่ไม่พูดว่าประชาชนส่วนใหญ่ของจีนยังกินอยู่กันอย่างไร (เอาที่ไม่ใช่เมืองหลัก แบบปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น)

คือจีนที่เรามองเห็น กับสิ่งที่จีนเป็นอยู่จริงๆ มันยังต่างกันเยอะ ตรงนี้แหละที่เรียกว่าฟองสบู่ครับ ยุคนึงสหภาพโซเวียต ก็เคยลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดหนัก บังคับย้ายคนเป็นล้านๆคน มาอยู่นิคมอุตสาหกรรมเกิดใหม่ บังคับให้ละทิ้งถิ่นฐาน ละทิ้งอาชีพเก่า มาทำงานตามที่รัฐกำหนดให้โดยบอกว่านี่คือสิ่งที่ดีต่อทุกคนแล้ว ห้ามคิด ห้ามเถียง ตอนนั้นเขาก็คิดแบบนี้แหละ คือสร้างเทคโนโลยีจากการบังคับแรงงานแล้วจะรอด สุดท้ายก็ล่มสลายอย่างที่เห็นๆกันอยู่

แต่จีนยังมีข้อดีกว่า คือเปิดระบบเศรษฐกิจแล้ว บ.จีนวิ่งตามทุนนิยมหมดแล้ว(แต่ผู้ถือหุ้นหลักก็เป็นคนในพรรคคอมฯเกือบหมด ไม่ใช่คนธรรมดา) เหลือแต่การปกครองที่ยังกุมอำนาจไว้อยู่ ตรงนี้แหละที่บอกไปแล้ว ว่าถ้าจีนทำกำไรได้มากพอ ที่จะไปเลี้ยงคนจีนทั้งประเทศไม่ให้อดอยาก(แบบที่อุยกูรร์) ก็อาจจะอุดปากคนจีนส่วนใหญ่ให้ยินยอมโดนกดขีจากการปกครองไปเรื่อยๆได้ แต่วันใดที่เงินไม่่มากพอ หรือข่าวสารเข้าถึงได้ง่ายขึ้น วันนั้นก็จะเป็นวันล่มสลายไม่ต่างจากสหภาพโซเวียตครับ

พอดีกว่า เดี๋ยวจะเลยประเด็นของ IT ซะแล้ว

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 19 February 2011 - 20:33 #261498 Reply to:261451

ปรบมือให้เลย อธิบายได้ดีครับ มองทะลุเปลือกรัฐบาลจีนกันเลยทีเดียว

By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 20 February 2011 - 01:49 #261565
NarzE's picture

เพิ่งส่ง Ultrasurf ให้พี่ที่อยู่จีน และมันก็ยังใช้ได้ดี

By: pines
Blackberry
on 21 February 2011 - 17:26 #261871

ที่เห็นคือฝรั่งอยากให้เป็นประชาธิปไตยเพราะตัวเองจะได้แทรกแซงได้ง่ายกว่า ต่างฝ่ายก็หาประโยชน์ใส่ตัว แต่นำคำพูดสวยหรูมาโปรยหน้าไว้เท่านั้น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 February 2011 - 17:53 #261880 Reply to:261871
lew's picture

เผด็จการไม่ถูกแทรกแซง??? หรือเผด็จการถูกแทรกแซงยาก???


lewcpe.com, @wasonliw