หลังเปิดตัวจอยใหม่ของ PS3 ที่มีความสามารถ motion-sensing ก็เกิดกรณีถกเถียงตามมาอย่างกว้างขวางว่าโซนี่ลอกหรือเปล่า ซึ่งครั้งนี้เราจะไม่สนใจประเด็นนี้ แต่จะมาดูประสบการณ์จริงของคนจับทั้งสองจอยใน E3 ว่าเป็นอย่างไร
ทีมงาน Engadget ได้ทดสอบความสามารถ motion-sensing ของทั้ง Wii และ PS3 ซึ่งก็สรุปได้ว่านินเทนโดทำได้ดีกว่ามาก เป็นเพราะนินเทนโดออกแบบเครื่องโดยยึดแนวคิดนี้ตั้งแต่ต้น ในขณะที่ของ PS3 เป็นการใส่เพิ่มเติมลงไปจากการควบคุมแบบปกติ อย่างไรก็ตามเดโมทุกเกมของ Wii ใน งาน E3 ใช้จอยระบบใหม่ ส่วนของ PS3 มีเกมเดียวเท่านั้นที่ใช้ฟีเจอร์นี้ (เกมเครื่องบิน Warhawk ที่เราเห็นในวิดีโอ) ทำให้ยังฟันธงลงไปไม่ได้ว่ามันจะชนะกันขาด
ถึงจอยของ Wii ดีกว่า แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฮาร์ดแวร์ซะแล้ว การที่จอยมันก้าวหน้าเกินไป ก็อาจทำให้บริษัทผู้ผลิตเกม (โดยเฉพาะ third party) ยังไม่คุ้นเคย และดึงพลังของเครื่องออกมาได้ไม่เต็มที่ก็ได้ เราเห็นข่าวการพัฒนาเกมสำหรับ PS3 ยากเพราะ CPU กันมาเยอะ ของนินเทนโดก็ใช่ว่าง่ายแต่เป็นเพราะเจ้า "Wiimote" นี้แทน
ที่มา - Engadget (เปรียบเทียบจอย), Engadget (เฉพาะ Wii), Next Generation (ความยากในการพัฒนา)