Tags:
Node Thumbnail

รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development) นาย Kapil Sibal ประกาศเตรียมเปิดตัวคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตราคา 35 ดอลลาร์สำหรับใช้งานเพื่อการศึกษาในโรงเรียนประถมไปจนถึงมหาวิทยาลัย โดยงานเปิดตัวจะมีขึ้นวันที่ 5 ตุลาคมที่จะถึงนี้

นอกจากการใช้งานเพื่อการศึกษาแล้ว นาย Sibal ยังหวังให้แท็บเล็ตนี้เป็นเครื่องมือในการลดการคอรัปชั่น

แม้นาย Sibal จะเป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนแท็บเล็ตแต่เขาก็แสดงความเป็นห่วงปัญหาคุณภาพครูไปพร้อมๆ กัน โดยเขาระบุว่าจำนวนครูที่มีคุณภาพนั้นยังไม่มากพอ

คำพูดอาจจะขัดความรู้สึก แต่การพัฒนาคุณภาพครูกับการใช้อุปกรณ์ไอทีที่มีราคาถูกก็สามารถทำไปพร้อมๆ กันได้ และผมไม่เห็นเหตุผลอะไรที่ผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ เวลาแสดงความกังวลกับคุณภาพครูหรือความเป็นอยู่ครู หรือปัญหาการศึกษาอื่นๆ แล้วจะทำให้เราสามารถตีความว่าเขาเหล่านั้นไม่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การศึกษา

โครงการนี้ใช้เปิดตัวมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยรวมใช้เวลาพัฒนาประมาณ 15 เดือน

ที่มา - India Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: vevysang on 29 September 2011 - 22:23 #338839

ถ้า Tablet รบ ไทยกำลังจะแจก
เกิดจากการพัฒนาของคนไทย คงจะดีไม่น้อย
และคงจะพูดได้บ้างว่า ประเทศเรา พัฒนาแล้ว

ปล ตอนนี้คงกำลังแบ่งเค้ก หรือตั้งบริษัทมาเตรียมรับงานจัดซื้อ T T

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2011 - 22:33 #338843 Reply to:338839
lew's picture

การพัฒนานี่เอาระดับไหนหรือครับ แอพพลิเคชั่น, ระบบปฎิบัติการ, ฮาร์ดแวร์, เซมิคอนดักเตอร์, เทคโนโลยีการกัดซิลิกอน? ถ้าระดับประกอบบอร์ดบ้านเรามีโรงงานไม่น้อยรับงานประเภทนั้นครับ แต่ขั้นตอนการ assembly เป็นเครื่องยังอยู่ที่จีน

ตอบปล. การกล่าวหาแบบลอยๆ เป็นการกระทำที่แย่มากนะครับ ถ้ามีมูลเหตุ, ข้อเท็จจริง, ฯลฯ ก็นำมาคุยกันได้ แต่ถ้าคิดว่าอยากระบายความรู้สึกว่ายังไงนักการเมืองก็โกง ยังไงนโยบายก็คอรัปชั่น ผมแนะนำให้ไประบายความรู้สึกเช่นนั้นที่อื่นครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: vevysang on 29 September 2011 - 22:40 #338846 Reply to:338843

การพัฒนาผมอยากเห็นในส่วนฮาร์ดแวร์ + แอพพลิเคชั่นบนเครื่องครับ
ฮาร์ดแวร์นี่คือ การออกแบบตัวเครื่อง ออกแบบบอร์ด เลือกตัวชิฟที่จะใช้
ถ้า assembly ในไทยด้วยก็คงดีไม่น้อย

สำหรับ ปล ก็ขอโทษด้วยละกันนะครับ ที่แสดงความคิดเห็นในเชิงระบายขัดหูขัดตา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2011 - 22:49 #338849 Reply to:338846
lew's picture

คือมันไม่ใช่เรื่องการขัดหูขัดตานะครับ สิ่งที่คุณทำคือการชี้ไปที่คนอื่นแล้วบอกว่าเขากำลังทำผิดกฏหมาย ผมไม่ยอมให้เว็บนี้เป็นพื้นที่ที่ชี้กันไปมาแบบนี้ ไม่ว่าคนที่ถูกชี้จะเป็นใคร

กระแสโดยทั่วไปในสังคมไทย การตัดสินเอาว่านักการเมืองยังไงก็โกงเป็นเรื่องปรกติ แต่ผมไม่ยอมให้เว็บนี้เป็นพื้นที่แบบนั้นครับ ถ้าคุณเชื่อว่าโครงการมันมีปัญหา และคุณทนไม่ได้ ออกแรงหาทางไปหาข้อมูลมาเผยแพร่ครับ ไม่ใช่กล่าวโทษลอยๆ แบบนี้


lewcpe.com, @wasonliw

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 30 September 2011 - 00:22 #338860 Reply to:338849
zinazisc's picture

ถ้าคุณเชื่อว่าโครงการมันมีปัญหา และคุณทนไม่ได้ ออกแรงหาทางไปหาข้อมูลมาเผยแพร่ครับ ไม่ใช่กล่าวโทษลอยๆ แบบนี้

อยากจะกด Like ซัก 100 ที

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 September 2011 - 08:27 #338938 Reply to:338849
zerocool's picture

อันนี้ต้องเน้นว่าด้วยความเคารพนะครับ ปกติผมนับถือความคิดเห็นรวมถึงวิธีการนำเสนอของคุณ lew เสมอมาครับ เลยต้องขอยกมาเปรียบเทียบเพื่อให้คุณ lew ชี้แจงความแตกต่างระหว่าง 2 กรณีนี้ครับ

http://www.blognone.com/news/24713/เกาหลีใต้จะแปลงตำราเรียนทั้งหมดให้เป็นดิจิตอลภายในปี-2015#comment-307703


That is the way things are.

By: 420
iPhoneAndroidBlackberry
on 30 September 2011 - 10:17 #338963 Reply to:338938

"คุณเชื่อว่าการจัดซื้อหนังสือทุกวันนี้มันไม่มีคอรัปชั่น??? ไม่มีเงื่อนงำ ทุกอย่างโปร่งใส????"

อูยยยย... เต็มๆๆ อวยกันเข้าไป แผล็บๆๆ

By: paween_a
Android
on 30 September 2011 - 10:25 #338965 Reply to:338938
paween_a's picture

ลั่กลั่นย้อนแย้ง...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 September 2011 - 10:52 #338988 Reply to:338938
lew's picture

ผมถามคุณ (ผู้ซึ่งตั้งข้อสงสัยได้มากมายในโครงการแท็บเล็ต) ว่าถ้าคุณจะสงสัยขนาดนั้นมันต่างกันตรงไหนถึงได้ไม่สงสัยโครงการอื่นๆ โดยเฉพาะการใช้หนังสือที่คุณสนับสนุน

ผมกล่าวหาใครตอนไหนหรือครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 September 2011 - 16:38 #339132 Reply to:338988
zerocool's picture

ขอบคุณครับสำหรับคำชี้แจง

มาคิด ๆ ดูแล้วผมคงสับสนไปเองระหว่างความคิดภายในใจกับการพูดความคิดนั้นออกมา เพราะผมคิดว่าการจะตั้งคำถามนั้นได้สมมติฐานต้องอยู่ที่คนถามนั้นเข้าใจว่าทุกวันนี้วงการจัดการหนังสือเรียนมีการคอรัปชั่น เนื่องจากถึงแม้ผมจะบอกว่าเรื่อง tablet มีช่องโหว่มากจนนำไปสู่การคอรัปชั่นได้งง่าย มันก็ไม่ได้แปลว่าโครงการอื่น ๆ จะต้องมีเหมือนกันไปด้วย ระบบการจัดการโครงสร้างวิธีการดำเนินงานรวมไปถึงแนวทางการแก้ปัญหาของแต่ละโครงการย่อมไม่เหมือนกัน ผมมองมันไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลกันถึงขนาดที่จะนำไปสู่คำถามเปรียบเทียบนั้นเลยหากผู้ตั้งคำถามไม่ได้คิดเองอยู่แล้วว่ามันมีสมมติฐานดังกล่าวครับ

ดังนั้นผมจึงตีความประโยคที่ว่า "คุณเชื่อว่าการจัดซื้อหนังสือทุกวันนี้มันไม่มีคอรัปชั่น??? ไม่มีเงื่อนงำ ทุกอย่างโปร่งใส?????" เหมือนกับ "ผมคิดว่าการจัดซื้อหนังสือทุกวันนี้ก็มีคอรัปชั่นเหมือนกัน มันมีอะไรแตกต่างกันตรงไหน?" ครับ สุดท้ายก็เลยนำมาสู่คำถามใน comment ด้านบนครับ


That is the way things are.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 September 2011 - 17:10 #339138 Reply to:339132
lew's picture

คุณมีสิทธิตีความไปแบบนั้นนะครับ ผมไม่มีปัญหาอะไร แต่นั่นคือคุณตีความเอาเอง ผมอาจจะเชื่อว่าทั้งสองโครงการมีคอรัปชั่นเหมือนกันเช่นเดียวกับคุณ หรือผมอาจจะไม่เชื่อว่าทั้งสองโครงการจะมีการคอรัปชั่น หรือผมอาจจะมีอคติสารพัดที่จะเชื่อในการซื้อสองรูปแบบไม่เท่ากัน

มันเป็นข้อมูลในสมองของผม และคุณก็ตีความด้วยการอ่านของคุณไป ผมไม่ว่ากัน แต่จะบอกว่าผมกำลังกล่าวหาคนดำเนินโครงการซื้อหนังสือผมคงไม่ยอมรับ "ในกรณีนี้" ผมเองก็เป็นคนธรรมดาอาจจะพลาดในบางครั้งอันนั้นก็เตือนกันได้ไม่มีปัญหาอะไร นโยบายไม่ให้กล่าวหากันแบบนี้อาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ในอนาคต เมื่อผมเจอเหตุผลที่ดีพอ แต่ ณ วันนี้ผมยังนึกเหตุผลไม่ออก


lewcpe.com, @wasonliw

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 September 2011 - 18:49 #339159 Reply to:339138
zerocool's picture

ชี้แจงได้เหมาะสมสมกับเป็นคุณ lew ครับ


That is the way things are.

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 30 September 2011 - 12:38 #339046 Reply to:338938
LuvStry's picture

ไม่เข้าใจครับ ว่ามันเกี่ยวกับจุดนี้ยังไง เพราะในลิงค์ที่แปะมา คุณ lew กำลังถามคุณว่า

"คุณเชื่อว่าการจัดซื้อหนังสือทุกวันนี้มันไม่มีคอรัปชั่น??? ไม่มีเงื่อนงำ ทุกอย่างโปร่งใส?????"

แล้วคุณก็ตอบว่า

"ผมเชื่อว่าแบบหนังสือนั้นก็มีเหมือนกันครับ"

ผมขอสมมติว่าเราต้องการเอาคำตอบแค่ว่า พาดพิง หรือ ไม่พาดพิง ในกรณีสมมตินี้ ผมคิดว่าคุณเองต่างหากที่กำลังพาดพิง เพราะคุณ lew เป็นคนถามและคุณเองเป็นคนตอบ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: latesleeper
Android
on 1 October 2011 - 23:41 #339646 Reply to:338849

เห็นด้วยกับคุณ lew อยากให้มองอีกมุมด้วยว่าสุดท้ายแล้ว หากเกิดอะไรขึ้นมาเพราะสิ่งที่ user แปะไว้ คนที่ซวยก็หนีไม่พ้นเว็บนะครับ

ดังนั้นไม่ว่าดุลยพินิจของ webmaster เขาออกเป็นหัวหรือก้อยก็ตาม ผมเกรงว่าเราสมควรจะต้องปฏิบัติตามนั้น

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2011 - 02:28 #338903 Reply to:338839
John's picture

ผมว่าเกินไปนิดนะครับ เขายังไม่ทันจะทำอะไรก็คิดว่าเขาจะโกงซะแล้ว รอดูก่อนดีกว่าว่าโครงการมันออกมาเป็นยังไง ทำแล้วมาแบบไหน ถึงตอนนั้นค่อยมาคิดว่าเขากำลัง "แบ่งเค๊ก" ตามที่คุณคิดหรือเปล่า

By: Tg on 30 September 2011 - 10:48 #338981 Reply to:338903

เอายังไงดีล่ะ

สมมุติว่าโปรเจคทั้งหมดของรัฐบาลมี 100 ร้อยโปรเจคเนี่ย คุณคิดว่ามีคอรัปชั่นเกินครึ่งรึเปล่าครับ... ถ้ากินกันเกินครึ่งการที่เขาจะมองว่ามันมีนอกมีในแน่ๆ ก็ไม่ผิดนี่ครับ ? เพราะว่ามีโอกาสถูกมากกว่าครึ่งซะอีก

ทีนี้คงมีคนถามผมว่า "แล้วรู้ได้ไงว่ากินกันมากกว่าครึ่ง ทั้งที่ไม่ได้ไปหาข้อมูล" คุณก็ไม่มีข้อมูลลึกๆ ผมก็ไม่มีข้อมูลลึกๆ โอกาสถูกของผมกับของคุณ (ในกรณีอินโนเซ้นสุดๆ ไม่รู้อะไรเลย) ก็เท่ากันห้าสิบ ห้าสิบ แล้วทำไมคนที่มองโลกในแง่ดีกว่าถึงต้องถูกมากกว่าคนที่มองโลกในแง่ร้ายล่ะครับ.

ผมไม่เข้าข้างใครนะครับ แค่อยากชี้จุดนี้เฉยๆ แอ๊บแอ่

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 September 2011 - 11:03 #338998 Reply to:338981
lew's picture

คนมองโลกในแง่ดีไม่ได้ถูกกว่าคนมองโลกในแง่ร้ายครับ แต่ถือว่าทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์เสมอ จนกว่าจะถูกพิสูจน์ว่าผิดเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน


lewcpe.com, @wasonliw

By: ajaxpp on 29 September 2011 - 22:45 #338847

ดูสเป็ค ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Sakshat

อย่างไรก็ตาม มันก็รันด้วย Android

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 September 2011 - 22:47 #338848

แบรนไทย ทำจีนก็มีหลายเจ้านะครับ แต่เป็นพวก มือถือโลคอลแบรนด์
พวกนั้นก็มีแอนดรอยเป็นพื้นฐาน อย่าง เวลคอม จีเน็ต ไอโมบาย

ผมว่าเกิดไม่น่ายาก

By: wirachat
iPhone
on 29 September 2011 - 23:03 #338851
wirachat's picture

อนาคต วงการศึกษาไทย น่าจะเป็นจริงได้ สำหรับโครงการแจง Tablet
ศึกษาจากประเทศอินเดีย เป็น Case Study

By: nhongcm77 on 29 September 2011 - 23:29 #338853

ทุกวันนี้อาชีพของผมก็คือขาย Tablet ยี่ห้อหนึ่ง สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการหาแนวทางให้ลูกค้าตัดสินใจซื้ออย่างไม่ลังเล เพราะราคาก็ไม่ได้ถูก ๆ

แต่ก็ยังมีบางคนซื้อไปโดยไม่ถามหน้าถามหลัง คือ เข้ามาซื้อไปเลย สุดท้าย ก็ต้องกลับมาบอกว่าใช้ยังไง ใช้ไม่เป็น

จริง ๆ แล้ว อยากให้พัฒนาพื้นฐานให้ดีก่อน แล้วค่อยแจก Tablet เช่น ฝึกเขียน ก-ฮ ก่อนที่จะมาอ่านหนังสือเป็นต้น ถึงจะคุ้มค่าที่ลงทุนไปครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 30 September 2011 - 07:48 #338935 Reply to:338853
Fasndee's picture

ลูกพี่ลูกน้องผมขายโทรศัพท์ ตอนนั้นคิดจะซื้อ Galaxy Tab เลยโทรไปถามเขา เขาบอกเขาไม่ได้ขายโทรศัพท์ที่มีความสามารถอะไรมากนัก เป็นโทรศัพท์ที่ตั้งปลุกได้ โทรเข้า-ออกได้ ฟังเพลงได้ แค่นั้นจริง ๆ ผมก็อยากรู้ว่า ทำไมหรอ จริง ๆ ขายพวกนี้ได้ราคา และเวลากระแสมาขายอย่างไงก็น่าจะออก

น้องผมให้เหตุผลเดียวคือ ปัญหาตามมาเยอะ คนซื้อไปใช้ไม่เป็น ใช้แล้วมีปัญหา ก็โทษร้านหรือไม่ก็เครื่อง เขาบอกว่า เคยขายทีนึง เสียเวลาทำมาหากินมาก เพราะซื้อไปส่วนใหญ่ก็ต้องกลับมาให้เขาแก้ไข หรือตั้งค่าให้ และสอนวิธีใช้อีก พอเอากลับบ้านไป เดี๋ยวสักพักก็กลับมาใหม่อีก

ผมสนใจพวก IT เลยคิดไม่ถึงว่าคนส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาในการปรับตัวกับเทคโนโลยีที่พวกเราอาจจะเห็นว่าไม่ได้ยากเย็นอะไรนักกันมากขนาดนั้น แต่น้องผมยืนยันว่า คนซื้อไป 10 คน 8 - 9 คนจะต้องกลับมาถามเขาทุกครั้งจริง ๆ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Bizard
iPhoneWindows
on 29 September 2011 - 23:32 #338854

อีกหน่อยเด็กจะเขียนหนังสือกันเป็นมั้ยเนี่ย จิ้มๆๆกันอย่างเดียว

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 30 September 2011 - 07:50 #338937 Reply to:338854
Fasndee's picture

ผมไม่ได้เขียนหนังสือมาหลายปีละครับ หลังจากเรียนจบ ก็มีโอกาสได้เขียนไม่กี่ที จริง ๆ ตอนเรียนก็ไม่ค่อยได้เขียนแล้ว เพราะใช้คอมหาข้อมูล และทำรูปเล่มส่งอาจารย์ตลอด

เวลาต้องเขียน รู้สึกตลกตัวเอง เพราะรายมือแย่มาก ต้องตั้งใจสุด ๆ แต่ก็ยังเขียนออกมาแย่


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: shinobi
iPhone
on 29 September 2011 - 23:39 #338855

อินเดียนำร่องไปแล้ว รอประเทศไทยครับ ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่ามันจะดีหรือร้าย ยังไงเวลานี้อยากให้มีการใช้แทบเล็ตในการเรียนให้เร็วที่สุด

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 September 2011 - 01:11 #338881
tanit9999's picture

เรื่องเด็กไม่ใช้หนังสือเรียนมีแล้วนะครับ ในโรงเรียนมัฐยมชื่อดังแห่งนึงในภาคใต้ เป็นเด็กห้องพิเศษที่เรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ(อยากบอกว่าห้องเด็กรวย มากกว่าห้องเด็กเก่งภาษา) มีเด็กเอา ipad มาใช้แล้วให้พนักงานบริษัทของพ่อ(คิดดูว่าหัวสูงขนาดใหน)แสกนหนังสือแม่งทุกหน้าใส่ลงไปเอามาเรียน(มันไม่ได้ทันสมัยหรอก แค่อยากทำมาข่มเพื่อนๆในห้อง) พอส่งการบ้านที่ต้องทำในหนังสือมันทำใน ipad แต่เอาออกมาส่งไม่เป็นมันยื่น ipad ส่งอาจารย์บอกว่าทำแล้วใน ipad แต่เอาออกไม่เป็น(เปิดกะเขียนเป็นเท่านั้น) ที่พูดมาเด็ก ม1 นะครับ สุดท้ายทำตามกันทั้งห้อง(ก็บ้านรวยทั้งห้อง) จนต้องประชุมผู้ปกครองว่ามันเกินไป ห้ามเอามาใช้แบบนี้ในโรงเรียน เพราะจะเป็นแบบอย่างกะคนอื่นเกิดการอิจฉาจากห้องธรรมดา เกิดการขโมย (ซึ่งที่พูดมาเกิดขึ้นหมดแล้ว) แถมอาจารย์ที่สอนไม่มีเงินซื้อมาใช้เพื่อตรวจการบ้านพวกมัน 555 สรุป นโยบายนี้โอเคก็ดีนะถ้าหากแจกให้เหมาะสมกับระดับชั้น น่าจะ ม1 ขึ้นไปจะดีกว่า ไม่งั้นผมว่าลำบาก

By: akejix
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 30 September 2011 - 02:09 #338894 Reply to:338881
akejix's picture

อั่ยย่ะ เวลาการบ้านพวกวาดรูปสมการ แล้วเขียนแสดงวิธีทำ เขาทำกันยังไงบน ipad หรือวาดรูปเอาหมดเลยอ่ะ

By: shinobi
iPhone
on 30 September 2011 - 02:25 #338901 Reply to:338894

ผมว่าใช่งานจริงมันยังเขียนไม่ดีพอนะครับ ถ้าจะใช้ก็น่าจะอ่านอย่างเดียว

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 September 2011 - 02:31 #338905 Reply to:338881

+1 จริง และผมก็คลุกคลีอยู่กับการเรียนการสอนพวกนี้เพราะพ่อผมก็เป็นครู

อย่าว่าไปถึง User Experience เลย เด็ก ป.1ยังอ่านหนังสือกันไม่คล่องเลยครับ ถ้าให้เด็กมัธยมก็จะไม่ว่าอะไรนักหรอก แล้วถ้ามันเสียขึ้นมาแล้วจะเอาไปซ่อมที่ไหน (สพท เหรอ?) กว่าจะรองบประมาณซ่อมอีก (แล้วมันต่างจากสมัยห้อง Sound Lab ยังไง เพราะใช้ไม่ถึงปีก็กลายเป็นซากแล้ว) และสุดท้าย ให้เด็กเล็กถือมันก็เสี่ยงต่อการสูญหายแล้ว

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 September 2011 - 09:59 #338959 Reply to:338905

แปลกนะครับ

ถ้าย้านใหนมีอินเตอร์เน็ต เด็ฏระดับประถม หลายๆ คน อ่านได้ เขียนได้ เล่น FB MSN ได้

พิมเก่ง พอประมาณ กับประโยคสนทนา

ผมเจอแบบนี้มาก็หลายคนแล้ว เด็กที่สัมผัสเทคโนโลยี ตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่ อ่านได้แน่ๆ อายุประมาณ ป5 ป6 นี่แหละ

แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 September 2011 - 12:30 #339047 Reply to:338959
tekkasit's picture

ด้วยความเคารพ

บ้าน, เด็ก, พิมพ์ พวกนี้น่าจะพิมพ์ผิดครับ

By: lancaster
Contributor
on 30 September 2011 - 14:15 #339094 Reply to:339047

ไหน ด้วยฮะ :P

By: nidku53 on 30 September 2011 - 06:43 #338931
nidku53's picture

ใช้ tablet เป็นอุปกรณ์ทดแทนหนังสือเรียน แต่ยังให้มีสมุด ดินสอตามปกติสิครับ การคัดลายมือ การเรียนรู้อื่นๆ ทำได้เหมือนเดิม แค่ไม่ต้องหิ้วหนังสือไปเรียน ของแบบนี้ถ้ารัฐไม่ลงมือไม่มีทางเกิดครับ

ที่บ้านผม เด็ก ป.1 กระเป๋าใส่หนังสือตุงทุกวัน เด็กยังเล็กไม่รู้ให้ขนอะไรกันนักหนา โรงเรียนบังคับให้ซื้อกระเป๋านักเรียนแบบมีล้อลากเหมือนๆ กันทุกคน แต่พื้นที่โรงเรียนไม่ได้เหมาะสมกับการใช้ล้อลากเลย สรุปเด็กก็ต้องแบกกระเป๋าอยู่ดี กลัวหลังเด็กจะเสีย ขนาดผมหิ้่วเองยังรู้สึกหนักมากเลย (ราวๆ 2-3กก.)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 September 2011 - 13:12 #339070 Reply to:338931
put4558350's picture

สมุด ดินสอ น่าจะแทนด้วย styrus ได้นะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: banklive on 30 September 2011 - 08:36 #338939
banklive's picture

สำหรับผม Tablet มันจะเข้ามาแทนที่หนังสือ และสมควรจะเป็นเช่นนั้นอยู่แล้วครับ
และอัตตราการใช้งาน Tablet ต่อ การสอนตามปกติ อาจแบ่งเป็นส่วนได้เพียง 1/5 เท่านั้นเอง

วิชาที่ต้องขีดต้องเขียนก็มีตามปกติ Tablet ก็แค่เครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการศึกษาเท่านั้นเองครับ

ปล.อยากเริ่มเห็นหน้าตาของมันซะแล้วสิ

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 September 2011 - 10:51 #338986

ถ้าเอาTabletแทนหนังสือ(ถ้าสมมติว่าเอามาใช้แค่นั้นจริงๆ)ผมว่าE-Bookดีกว่า

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 30 September 2011 - 12:43 #339056 Reply to:338986
LuvStry's picture

ถ้ามองแค่จุดนั้นก็คงได้ครับ แต่มันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาสิครับ แถมฝ่ายคัดค้านจะโจมตีด้วยซ้ำว่า

ทำไมไม่ทำเป็น tablet ไปเลยหละจะได้ใช้สื่ออื่นๆได้มากกว่าหนังสือที่มีอยู่ทุกวันนี้


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 September 2011 - 10:52 #338987

โรงเรียนอนุบาลเอกชนหลายแห่งในไทย ให้เด็กใช้ android tabletปรับแต่งพิเศษ มี content เฉพาะมาได้สักพักแล้วนะครับ ลองหาข้อมูลกันดู

ปัญหาน่ะมีแน่ แต่สิ่งที่จะได้ มันเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลกว่าเดิม เหมือนตอนที่ pc เริ่มเข้าสู่ตามบ้านใหม่ๆ พ่อแม่ก็กลัวลูกจะเอาแต่เล่นเกมนั่นแหละ ไม่ต่างกัน ทุกวันนี้เด็กจับ pc ตั้งแต่อนุบาลกันหมดแล้วครับ

By: DreamSKS16
AndroidWindows
on 30 September 2011 - 12:38 #339052
DreamSKS16's picture

ต้องจำกัดความสามารถไว้ครับ ให้ใช้กับการศึกษากับการสืบค้นข้อมูลท่านั้น

และอย่างไรให้เด็กประถมก็ยังเด็กไปนะ ให้ระดับมัธยมใช้ดีกว่าครับ ไม่ค้องแจกกลับบ้าน ให้ใช้เหมือนห้องคอมโรงเรียนเลย

และต้องมีการพัฒนาบุคลากรคนสอนด้วย ถ้าคนสอนใช้ไม่เป็นก็... ฮะ

By: salapao
iPhoneWindows PhoneUbuntu
on 30 September 2011 - 14:20 #339096 Reply to:339052
salapao's picture

ผมยังเชื่อว่า อาจารย์ที่สอนชั้น ป.1 บางคนยังใช้ไม่เป็นหรอกครับ Tablet แล้วผมก็ส่งสัยว่าเด็ก ป.1 จะเอาไปใช้ในทางด้านไหน แล้วก็การเก็บบำรุงรักษานั้นเด็กๆ จำทำได้หรือเปล่า

By: witaya on 30 September 2011 - 15:53 #339124 Reply to:339096

ลูกสาวผมเรียนอยู่ ป.1 พออ่านออกเขียนได้แล้ว ทุกวันนี้เค้าเปิดปิดคอม(ที่ผมเอาไว้ใช้เป็น HTPC)เอง เปิด google หาเกมทำอาหาร แต่งตัว เล่นเอง เปิด youtube หาเพลงที่อยากร้องอยากเต้นเล่น ด้วยตัวเอง ผมเปิด dict.longdo.com ให้เค้าไว้ใช้สำหรับหาคำแปลศัพท์ภาษาอังกฤษและฝึกออกเสียงตามครับ ก็ประมาณนี้ เด็กคนอื่นๆที่มีโอกาสก็อาจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้มากกว่านี้ หากมีผู้ชี้นำ (ผมไม่ค่อยมีเวลาให้เค้าเท่าไร)

By: pitisave
AndroidUbuntu
on 30 September 2011 - 17:36 #339144

อยากให้พัฒนาเรื่องเน็ตมากกว่า
เจอมากับตัว อยากจะสอนใช้ google map
แต่เน็ตผ่านดาวเทียมท่านชั่ง............