Tags:

เนื่องจากได้ใช้บริการ mirror จาก http://mirror.in.th แล้ว รู้สึกมีประโยชน์มาก จึงอยากจะเสนอ torrent tracker สำหรับ ซอฟต์แวร์ที่เป็น opensource หรือฟรีแวร์ เพราะจะได้ขยาย ฐานผู้ใช้หรือช่วย load ของ server ด้วย นอกจากนั้นยังเป็นการ เปิดโอกาศให้สังคมได้เสนอซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เพราะเท่าที่เห็นใน bitthailand หรือ clubzap ก็จะมีหัวข้อซอฟต์แวร์อยู่แล้ว เพียงในนั้นมีทั้งซอฟต์แวร์ที่ถูกและผิดกฎหมาย รวมทั้งเพลง หนังผิดลิขสิทธ์อื่นๆ และในแต่ละ torrent ก็จะมีการอธิบายรายละเอียดของซอฟต์แวร์ไว้อย่างดี มีทั้ง screen shot คำอธิบาย มีการวิจารณ์กันด้วย

เราสามารถทำ torrent tracker ที่อยู่ในไทยได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องหลบๆซ่อนๆ เหมือน bitthailand หรือ clubzap

ประโยนช์ที่ได้รับ คือ 1. ช่วยประหยัด bandwidth ที่เชื่อมต่อไปยังต่างประเทศ 2. ช่วย load ของ server การกุศลหลายๆที่ 3. ช่วยเพิ่มฐานผู้ใช้ซอฟแวร์ opensource หรือ freeware ต่างๆ

ช่วยพิจารณาด้วยนะครับ

Get latest news from Blognone
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 1 November 2006 - 14:49 #11377
lew's picture

ผมมองว่าในตอนนี้ฐานผู้ใช้โอเพนซอร์สยังไม่มากจนมีความจำเป็นต้องใช้ Bittorrent นะครับ แค่ mirror.in.th ผมว่าก็โหลดได้ความเร็วเต็มเม็ดเต็มหน่วยดี และออกจะสะดวกกว่าใช้ Torrent อยู่มาก ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: audy
AndroidUbuntu
on 1 November 2006 - 19:17 #11394
audy's picture

เห็นด้วยกับพี่ลิ่วครับ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 2 November 2006 - 00:23 #11407
pittaya's picture

ผมว่าโหลดผ่าน http หรือ ftp มันสะดวกกว่า torrent อยู่เยอะเลยนะ


pittaya.com

By: teedech
WriterWindows
on 2 November 2006 - 03:01 #11411
teedech's picture

อันนี้ต้องยอมรับครับ แต่ที่เป็นจุดเด่น คือ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ในการนำเสนอซอฟต์แวร์ ซึ่งจะมีการเขียนคำบรรยาย, ทำ screen shot, มีการวิพากย์ ซึ่งในส่วนของ mirror.in.th ไม่สามารถเปิดให้คนทั่วไป upload ไปไว้ได้ และขาดการวิจารณ์ หรือว่าถ้าทางทีมงาน mirror.in.th จะนำไปเพิ่มเติมก็น่าจะดีนะครับ

(ในด้านความเร็วในการ download แบบ bit ในช่วงแรกอาจจะต้อง ให้ server ช่วยบ้าง แล้วต่อไปคนก็จะใช้มากขึ้นถ้าพบว่าเร็ว)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 November 2006 - 10:21 #11419
lew's picture

ถ้าหมายถึงว่าต้องการมีบทความกับ screenshot ก็เอามาโพสไว้ที่ blognone ได้อยู่แล้วครับ ผมไม่เข้าใจประเด็นว่าทำไมเราต้องใช้ bittorrent เพื่อกระจายข้อมูลแค่ภาพและบทความ? ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: teedech
WriterWindows
on 2 November 2006 - 11:52 #11427
teedech's picture

???

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 2 November 2006 - 12:05 #11428

ไม่รู้จะเอาอะไรมาซีด เขียนโปรแกรมไม่ทัน แต่ถ้าจะแจกข้อมูลเอาไปวิเคราะห์เป็นงานวิจัยก็อีกเรื่องนึง

By: teedech
WriterWindows
on 2 November 2006 - 12:33 #11430
teedech's picture

ขอโทษด้วยนะครับ ผมอาจจะเขียนไม่ค่อย clear งั้นผมลองอธิบายแบบภาษาแบบไม่เป็นทางการนะครับ

คือ ผมอยากให้มี bittorrent server ของไทย สำหรับเอาไว้แลกเปลี่ยน ซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมายทั่วโลก เพราะที่อยากให้มีของไทย จะได้ ไม่ต้องอาศัยช่องสัญญาณต่างประเทศ และที่อยากให้เป็น bittorrent server เพราะ user ทั่วไปจะมาช่วยกันนำเสนอซอฟต์แวร์ได้เอง ซึ่งเค้า จะเป็นคนเขียนคำอธิบาย, capture รูปหน้าจอ, ร่วมแสดงความคิดเห็น, โดยไม่ต้องอาศับทีมงานในการค้นหาซอฟต์แวร์หรือมานั่งคอยเขียนเชียร์ ให้ใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ (admin อาจดูแลแค่เรื่องลิขสิทธิ์และความถูกต้อง ของซอฟต์แวร์เท่านั้น) และมันคงจะดีในระยะยาวเพราะมันก็จะกลายเป็น community อีกแห่งที่เน้นเรื่องการใช้งานซอฟต์แวร์ทางเลือกและช่วย แบ่งเบาภาระ host หลายๆที่

ซึ่งวัตถุประสงค์ไม่น่าจะซ้ำซ้อนกับ blognone เพราะิ blognone เน้น ข่าวให้ developer และ expert IT แต่ bittorent server จะเน้นการใช้เสนอซอฟต์แวร์ระดับ user และบริการ share ไฟล์

เช่น ผมรู้จักโปรแกรม FastStone Image Viewer ซึ่งใช้แทน ACDsee ได้เป็นอย่างดี ผมก็ทำการโหลดโปรแกรมนี้จากต่างประเทศก่อน แล้วนำมาเผยแพร่ในไทย ที่ bittorrent server ที่ว่านี้ ซึ่งผมจำเป็นต้อง ทดลองเล่นซอฟต์แวร์ตัวนั้นมาก่อน แล้วทำการโฆษณาสรรพคุณของมัน โดยอาจมีการเขียนรายละเอียดไว้ เช่น ชื่อโปรแกรม, ชื่อผู้พัฒนา, รุ่น, ขนาดไฟล์, และอาจมีรูปหน้าจอในดู แล้วก็ทำการ upload ขึ้นไป คนอื่นก็ใช้ bittorrent client มาดาวน์โหลด ซึ่งผมก็ share ไว้ ทำให้เราไม่ต้องไป ดาวน์โหลดจากต่างประเทศซ้ำๆ ให้เปลือง bandwidth ของไทย ในการเชื่อมไปลิงค์ต่างประเทศ

ไม่รู้ว่าอธิบายแบบนี้ไม่รู้ว่าเพิ่มความงงรึเปล่าครับ....เฮ้อ!

By: Kerberos
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 2 November 2006 - 13:42 #11432
Kerberos's picture

ผมเข้าใจแนวคิดของคุณ teedech แต่ผมมองว่า 1.กลุ่มผู้ใช้ opensource ในไทยยังไม่ใหญ่มากจนถึงกับจะมีคนมา seed กันตลอดเวลา แล้วถ้าจะต้องแก้ปัญหาคน leech แล้วไม่ยอม seed ก็ต้องแก้โดยข้อ 2 2.ใช้ค่า ratio ของการ upload/download แต่ก็อาจไม่ได้ผล เพราะในเมื่อมันสามารถดาว์นโหลดบนดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปรอ seeder อีก เผลอๆ อาจจะช้ากว่าดาว์นโหลดตรงๆ จากต่างประเทศอีก เพราะคนเป็น seeder น้อย

ดังนั้นในความคิดของผม bittorent จึงไม่เหมาะกับไฟล์ที่หาได้ง่ายๆ (กว่ารูปโป๊หรือโปรแกรมเถื่อนเยอะ) นอกเสียจากว่าไฟล์นั้นจะเป็นที่นิยมมากๆๆๆ จนมีคนพร้อมใจกันดาว์นโหลดกันทีละเป็นสิบๆ คนครับ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 2 November 2006 - 14:48 #11435

เห็นด้วยกับ kerberos เพราะ opensource ไม่ค่อยจะมีไฟล์ใหญ่ ยกเว้นว่าจะเป็น content ประเภทวีดีโอ สื่อการสอน อะไรทำนองนั้น ซึ่งผมคิดว่าประเด็นคงเกิดตอนจะแจกวีดีโอ btd2 นี่เอง ต้นฉบับมันใหญ่มาก แม้ย่อแล้วก็ยังนับว่าใหญ่ เพราะอย่างนั้นผมเลยทำเป็น 3gp และ flv ที่เล็กลงมาอีกสำหรับคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

อยู่ว่างๆ บนรถเมล์ ก็ฟังเสียง mk พูดเรื่อง ip ในมือถือแก้เหงา

ปล. ผมสงสัยอย่างเดียว ทำไมมีแต่ผู้ชายมาพูด คราวหน้าขอผู้หญิงซักคน อย่างน้อยมาเป็น mc จะได้ไม่มีปัญหาเรื่อง mk เชิญ mk เพื่อขึ้นมาพูด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 November 2006 - 15:21 #11436
lew's picture

ผมว่าที่คุณ teedech ต้องการคงไม่ใช่ Tracker แล้วล่ะครับ น่าจะเป็นอะไรประมาณ Freshmeat.net มากกว่า ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 2 November 2006 - 16:21 #11440
mk's picture

ผมคิดว่ามันต้องแยกระหว่างการกระจายตัวไฟล์ กับส่วนของ content เกี่ยวกับตัวโปรแกรม

mirror.in.th ไม่มีเนื้อหาเพราะว่าไม่จำเป็น (จะเห็นว่ามันมีเพจเดียว) เป้าหมายสูงสุดคือ mirror.in.th ไม่ควรจะมองเห็นและเข้าถึงได้โดยตรง มันควรจะไปขึ้นลิงก์อยู่ในรายการ mirror ของแต่ละโครงการต่างหาก

ส่วนของเนื้อหา ถ้าจะเอาเกี่ยวกับโปรแกรมก็มีอยู่ที่ thaiopensource.org บ้าง เพียงแต่ก็คงไม่ตรงกับที่คุณ teedech ต้องการมากเท่าไร

ป.ล. ปุ้ยถ้าอ่านอยู่ก็เตรียมตัวเลยนะ ปีหน้านะ

By: ที่รัก..เจ้าค่ะ on 2 November 2006 - 18:29 #11443

อ๋อนึกว่าอะไร เกี่ยวกะเรานิดเดียว แล้วไมได้เกี่ยวกับหัวข้อฟอรัมด้วยอะ - -

ก็นะ

ปุ้ยช่วยได้อยู่แล้วเจ้าค่ะ แต่ว่าช่วยเขียนสคริปมาให้หน่อย แหะๆ อ่อ เออ มาร์คน่าจะมาฟังปุ้ยพูดก่อนนะ แล้วลองดูว่า มาร์คฟังทันรึป่าว แล้วค่อยตัดสินใจให้ปุ้ยช่วยอะนะ

By: zendz
iPhone
on 3 November 2006 - 06:21 #11473 Reply to:11443
zendz's picture

ได้ข่าวว่าพูดเร็วจนฟังไม่ทัน จริงหรือเปล่า :-/

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 3 November 2006 - 07:41 #11475

เพราะฟังแล้วคิดตามถึงไม่ทัน การฟังที่ดีต้องไม่คิด กลับบ้านนอนแล้วค่อยฝันถึง

By: deans4j on 3 November 2006 - 08:52 #11480

บุ๋มๆๆ กระทู้ออกมหาสมุทรแล้วครับ