ที่งาน E3 ทางทีมงานของ EA ได้ออกมาเปิดตัวเกมสร้างเมือง SimCity ที่หลาย ๆ คนรอคอย แต่หนึ่งในคุณสมบัติของเกมนี้อาจจะทำให้หลาย ๆ คนที่เตรียมเล่นเกมนี้ต้องตกใจ นั่นก็คือ เช่นเดียวกับหลาย ๆ เกมที่เปิดตัวในปีนี้ เกมนี้จะบังคับให้ผู้เช่นต้องต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา แม้ว่าจะเล่นในโหมดเล่นคนเดียว (single player)
Kip Katserelis ผู้พัฒนาเกมของ EA ในสตูดิโอ Maxis ได้ออกมาบอกว่าเกมนี้จริง ๆ แล้วถูกออกแบบมาให้เป็นเกมเล่นได้หลายคน (multiplayer) แม้กระทั่งโหมดเล่นคนเดียวก็ถือว่าเล่นได้หลายคนเช่นกัน โดยตัวเกมจะคอยบันทึกตลอดเวลาว่าผู้เล่นได้ทำอะไรกับเมืองของตัวเอง แล้วจะกระจายข้อมูลเหล่านี้ให้ผู้เล่นรายอื่นทราบตลอดเวลา เพราะฉะนั้นใครคิดว่าจะพกเกมนี้ไปเล่นบนเครื่องบิน คงจะต้องรอให้เขาติดตั้ง Wi-Fi บนเครื่องบินเสียก่อน
ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม นักพัฒนาบอกว่าผู้เล่น SimCity จะไม่พบปัญหาเดียวกับที่ผู้เล่นพบเมื่อเล่น Diablo III นั่นก็คือเมื่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาดแล้วทุกอย่างในเกมต้องจบลงทันที แต่ตัวเกมจะยินยอมให้การเล่นเกมของผู้เล่นไม่ถูกกระทบเป็นระยะเวลาหนึ่งเมื่อตัวเกมไม่สามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ได้ และจะไม่ตัดผู้เล่นออกจากเกมทันที
ที่มา - Kotaku
Comments
ปีๆ นึง วงการเกมเสียเงินไปกับพวกละเมิดลิขสิทธิ์เป็นพันๆ ล้าน (เหรียญ)
จะทำอะไรก็ทำไปเถอะ
ติดตั้ง Wi-Fi คนเครื่องบิน >> ติดตั้ง Wi-Fi บนเครื่องบิน
เอาออก มีคนเตือนไปก่อนหน้าและ
คงหมดยุคของเกม offline จริงๆ แล้วสินะ
น่าจะเรียกว่าหมดยุคของเกมเถื่อนน่ะครับ
เดี๋ยวก็มีคนทำ standalone server ให้ :P
Blizzard Model สินะ
สำหรับ EA ที่ปีนึงออกเกมเยอะ ทำแบบนี้อาจจะดีกว่าก็ได้
เป็นห่วงเทรนแบบนี้ในเรื่องของการเล่นเกมเก่าๆในอนาคต
ถ้าในอีกห้าปีข้างหน้า เซอร์เวอร์ถูกปิดก็จะกลับมาเล่นไม่ได้แล้ว
มันกลายเป็นเกมออนไลน์ไปแล้วอ่ะ
น่าคิด
จะมี Server เปิดนานแค่ใหน หากวันนึงอยากกลับมาเล่นอีก ในสัก 10 15 ปี ข้างหน้า
มันมีวิธีแก้ง่าย ๆ ครับ
พอจะปิดเซิร์ฟเวอร์ก็ออก patch สำหรับ offline ให้ คล้าย ๆ กรณี diablo 2 ที่ออก patch 1.13 ให้ไม่ต้องใช้ cd ในการเล่น
ไม่น่าจะง่ายเท่าไร กลายเป็นว่าต้องจับ logic การประมวลผล AI ทั้งหมดมาไว้ที่ฝั่ง client แทน
+1
เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ
แต่ก็คงไม่ยาก เพราะภาคก่อนๆ ก็เล่นออฟไลน์นะ
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
นั่นสิครับ.. ผมเห็นข่าวที่มีคนถามว่า "เกมในสตีม เป็นของเราจริง ๆ หรือเปล่า" ถ้าหาก เซิร์ฟเวอร์สตีมล่มไป เรายังเล่นเกมของเรา (หรือเปล่า) ได้อยู่หรือเปล่า...
เกมสตีม เล่น offline mode ได้ครับ มีการตรวจเฉพาะตอนดาวน์โหลดเกมใหม่หรือ login ซ้อน แล้วเกมที่โหลดมาจาก steam ก็สามารถ backup ไว้บนเครื่องได้
และผมจำได้ว่าช่วงต้นๆ ที่ยังไม่มั่นคง Valve สัญญาว่าหากต้องปิดบริการ จะปล่อยให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดเกมทั้งหมดก่อน ดังนั้นโมเดล Steam ถือว่าแฟร์อยู่
แต่ผมว่าก็โอเคระดับหนึ่งนะ วิธีนี้ เพราะอย่างน้อยก็ช่วย คนทำเกม ได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยสร้างเกมก็อยากมีเงินบ้าง อยากทานอาหารดีๆ อยากซื้อของที่อยากได้ เพราะยังไงชีวิตมันก็ต้องกินต้องใช้ =A=)/
จัดไป แต่จะการันตีได้ใหมว่าวันดีคืนดีอยากกลับมาเล่นแล้วมันจะเล่นได้?
ถ้าเปนเกม Diablo 3 คงไม่ต้องห่วงว่าเซิฟจะหายเพราะภาค2ยังเปิด battlenet อยู่เลย เกมเขาน้อยควบคุมง่าย ส่วนใครจะเลียนแบบก็จัดการให้ดีๆละกัน ลูกค้าจะได้เชื่อมั่นในตัวสินค้าหน่อย
คำโฆษณาของเกมใหม่ในอนาคต.... "เกมนี้เล่นได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต" :p
ยม่ต้องปนาคตหรอกครับ ตอนนี้ก็มีแล้วครับ Torchlight 2
เค้าไม่คิดถึง คนที่บ้านไม่มีอินเตอร์เนต (อย่างผม)บ้างเลยหรือ เน็ตแอร์การ์ดมันเล่นไม่ไหวหรอก
ไม่คิดหรอก คนละเมิดมันเยอะกว่า(มหาศาล)
จริงๆ อย่าพึ่งคิดถึงคนไม่มีอินเทอร์เน็ต คิดถึงแค่ตอนเน็ตหลุดก็พอ
ซื้อของแท้แล้ว ยังต้องมาถูกติดตามอีก ตกลงเราซื้อหรือเช่าเขามาเล่นเนี้ย
ซื้อสิทธิการเล่น
+1 ถ้าเราซื้อเกมมาจริง เราคงต้องได้ source code + assets ทั้งหมดของเกมมาแล้ว (และมันแพงมาก)
เล่นเกมนี้เดี๋ยวนี้เริ่มจะคล้ายๆระบบเช่าซื้อไปทุกที่ๆ
พอ server ปิดเค้าก็คงเอาเกมมาขายใหม่ใน gog.com ต่อมั้ง -_-
เชื่อได้เลยว่าเดี๋ยวก็มี offline server ออกมา (หรือ crack นั่้นเอง)
เหมือน cnc4 ที่พยายามดันไปออนไลน์ แตจนแล้วจนรอดก็ยังมี offline server จนได้
เกมนี้เป็นอีกเกมหนึ่งที่ผมตั้งใจจะซื้อนะ แต่เน็ต 3G ติด FUP อย่างผมจะเล่นได้หรือเปล่า ขนาด minecraft ยังกระตุกเลย
ถ้าเล่นได้ มันจะกิน data เยอะขนาดไหนอีก
Minecraft เห็นแบบนั้นมันกินทรัพยากรทุกอย่างโหดมากนะครับ Java ก็เงี้ยะ
มันเป็นเรื่องของธุรกิจและเงินล้วนๆ ครับ เพราะทำแบบนี้แล้วคนจะซื้อเกมมากขึ้น (จนกว่าจะแก้ได้)
ผมว่าถ้าเป็น Diablo คนคงไม่ต่อต้านเท่าไหร่นะ
เพราะคนเล่นหน้ามืดแล้วระบบอะไรก็เอามาเหอะ :P
แต่พอมาเป็น EA ละไม่แน่
ผมว่าแน่.... เละแน่ๆ
แถมให้อีกค่าย Capcom
ฝรั่งก็โวยนะ แต่ทำไงได้มางี้ต้องไปงี้แหล่ะ
เดี๋ยวคนก็ชินไปเอง :)
@TonsTweetings
ถ้าระบบนี้คนยอมรับได้ ต่อไป Cloud Gaming ก็ไม่น่ายากไปสำหรับผู้บริโภคแล้ว
BF2,BF2:Special Force, BF2:Euro Force,BF2:Armor Fury /BF2142 ซื้อมาหมดวันดีคืนดีบอกเซอร์ฟไทยคนเล่นน้อย
ปิดแล้วให้ไปเล่นของสิงโปร์แทน โอ๊วแม่เจ้าเน็ตตอนนั้น 2mb นี่โคตรหรู ยิงใครก็ไม่โดน
โดน EA Thailand ลอยแพซ่ะงั้น ยังไง ๆ ความเห็นส่วนตัวระบบนี้ของ EA ===> "เละ"
เหมือนจะแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุดไงไม่รู้แฮะ (อารมณ์ประมาณสตีฟจอปส์ด่าพวกค่ายเพลงว่า พวกนี้ไม่รู้อะไรเลย)
ยิ่งสร้างความลำบากให้คนเล่นของแท้เท่าไหร่ ยิ่งทำลายยอดขายตัวเองเท่่านั้น นอกจากแฟนพันธุ์แท้เกมของตัวเองเท่านั้น แต่ถามจริงว่าค่ายเกมต้องการจำกัดตลาดตัวเองอยู่กับกลุ่มเล็กๆ พวกนี้จริงๆ หรือ
ลำบากแค่ไหนกับลูกค้า ขนาดเรื่องเอาไปเล่นบนเครื่องบินยังรู้ตัวเลยว่าไม่เวิร์ค
กรณีค่ายเพลงช่วงยุคต้นปี 2000 ทำให้เห็นแล้วว่าบริษัทพยายามทำทุกวิถีทางที่จะใส่ DRM เพื่อป้องกันผลงานตัวเอง คิดแต่จะทำยังไงที่ป้องกันตัวเองจนลืมนึกถึงลูกค้า ผลคือลูกค้าที่ซื้อของแท้ลำบากมากขึ้นไปด้วย ส่วนทางเลือกที่เป็นของละเมิดลิขสิทธ์ถูกทำให้ง่ายกว่ามาก (เชื่อเถอะ เดี๋ยวก็ crack ได้) ทำให้คนหันมาใช้ของเถื่อนกันหมดเพราะมันง่ายกว่า
ทำไมถึงไม่ไปแก้ว่าทำอย่างไรลูกค้าถึงจะยอมควักเงินซื้อของแท้ได้อย่างเต็มใจ โดยไม่ต้องไปป้องกันให้ลำบากทั้งสองฝ่าย
itunes store/app store เป็นโมเดลที่ชัดเจนแล้วว่าลูกค้าต้องการอะไร แคเข้าถึงง่าย ซื้อง่ายๆ ไม่กี่คลิก ราคาเหมาะสมที่ลูกค้าเต็มใจควัก ให้สิทธิ์การใช้กับลูกค้าตามความเหมาะสม แค่นี้คนก็ซื้อของแท้แบบไม่ต้องคิดมากแล้ว จริงๆ พวกของเถื่อนมันก็ไม่ได้ถูกหรือโหลดง่าย ทำยังไงให้มันซื้อง่ายกว่าของเถื่อน ถ้าค่ายเกมเอาชนะตรงนี้ได้ก็กินยาวเลย
สำคัญแค่ผู้บริหารค่ายเกมยังคิดแบบเดิมๆ นั่นแหละ ทำไงต้องได้กำไรต่อหน่วยเท่านี้ หรือต้องขายแบบเดิมๆ นี้เท่านั้น นักการตลาดอาจจะคิดแบบนี้ แต่ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว
ส่วนตัวแล้วผมว่าถ้าเขาทำแบบ Blizzard จริงมันสะดวกกับคนเล่นเกมมากกว่านะ
สำหรับผมเรื่องการต่อเน็ตไม่ได้อาจจะเป็นปัญหาก็จริง แต่การที่ผูกเกมไว้กับ ID นี่เป็นอะไรที่สะดวกมากในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราทำแผ่นเกมหายไปแล้วหรือ serial number หายไป วิธีที่จะเอาเกมกลับมาได้อย่างง่าย ๆ ก็คือเพียงแค่ log-in เข้าไปอีทีเท่านั้น
แต่สิ่งที่หายไปโดยสิ้นเชิงคือการขายเกมต่อในตลาดมือสอง ซึ่งในจุดนี้ค่ายเกมก็น่าจะออกมา compensate ด้วยการปรับลดราคาเกมลงซัก 20% อย่างน้อย หรือไม่ก็มอบสิทธิให้สามารถ Gift เกมนี้ให้คนอื่นต่อได้อีกครั้งโดยเราก็เสียสิทธิในการเล่นเกมนี้ไป
@TonsTweetings
อีกอย่างก็คือ เราสามารถเอาแผ่นไปติดตั้งกี่เครื่องก็ได้ แล้วเวลาเล่นเราก็ไม่ต้องใส่แผ่นเล่นแล้ว แถมไปอยู่ข้างนอกหาแผ่นไม่ได้ก็ติดตั้งออนไลน์แล้วล๊อกอินเข้าไปเล่นได้เลย
เทียบกับระบบเดิม ๆ ที่สัญญามักจะบังคับว่า "ลงได้แค่เครื่องเดียว" แถมเวลาเล่นก็ต้องเอาแผ่นไปด้วย ไปเล่น LAN ข้างนอก หิ้วเครื่องไป ลืมแผ่นไว้บ้านก็จบเห่ 555
ส่วนการขายเกมในตลาดมือสองนี่ค่ายเกมเกือบทั้งหมดไม่ต้องการอยู่แล้วครับ ถ้าอ่าน License Agreement ดี ๆ จะเห็นว่าสิทธิที่เราได้มาตอนซื้อเกมไม่สามารถขายต่อได้ (แต่ไม่มีใครอ่านและไม่มีใครสนใจจะทำตามด้วย) ตอนนี้ระบบเกมหลาย ๆ ระบบผู้เล่นจะไม่สามารถ reset สิ่งที่เคยทำมากลับไปเหลือ 0 เพื่อที่จะขายต่อได้แล้ว
ปล. Diablo III ดาวน์โหลด (90SGD) แพงกว่ากล่อง (BHT2,150) อยู่นิดหน่อยด้วยนะ เอากับมันสิ
แพงกว่าแต่ผมก็ซื้อ digital ไปนะ เพราะหาเวลาเฉี่ยวไปซื้อแบบกล่องไม่ได้เลย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
ตอนนี้ถึงมีเวลาเฉี่ยวไปซื้อก็คงหากล่องยังไม่ได้ล่ะครับ เห็นว่าของหมด มาอีกทีเกือบปลายเดือนอ่ะ (Zest บอกมา)
เทียบกับแบบเดิมๆ ที่ต้องมีแผ่น ใส่ cd key ทุกครั้งที่ install ต้องใส่แผ่นเวลาเล่น แบบนี้สะดวกกว่าเยอะครับ ถ้าเน็ตเร็วพอก็โอเค แต่ก็เสียลูกค้าบางส่วนไปแล
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
ถ้า EA โดนด่า อีกเจ้าคนชาบู ฮ่าๆ
แต่ก็ห่วงว่าถ้าอนาคต เกมมันยังเล่นอยู่ได้อีกเปล่านะ ซื้อเกมใน Steam ก็หลายเกมอยู่
ก็ถือว่าได้ผลในระดับหนึ่งนะในการป้องกันแผ่นผีด้วย การต่อผ่านอินเตอร์เน็ต อย่างน้อยก็ดีกว่าDRM งี่เง่าล่ะนะ
แต่อยากให้ส่งเสริมการแก้ปัญหาที่ถูกจุดกว่านี้ บอกเขาไปสิเล่นเกมแท้มันดียังไง มีอะไรที่เถื่อนทำไม่ได้บ้าง
เพราะยังไงซักวันมันก็ต้องแคร็กได้ ทุกวันนี้คนที่ซื้อส่วนใหญ่ก็เป็นแฟนบอยที่ซื้อของแท้อยู่แล้ว
เจ็บแล้วชินไปเอง?
เห็นวิดีโอแนะนำเกมแล้วยั่วกระเป๋าตังอีกแล้ว
ปัญหาเดียวคือ ฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุคเต็ม
Coder | Designer | Thinker | Blogger