ที่งาน E3 เมื่อวานนี้ Square Enix ได้ออกมาโชว์ผลงานใหม่ของหนึ่งในสตูดิโอของบริษัท Luminous Studio ที่กำลังพัฒนาเอนจิ้นสำหรับเกมที่ต้องการจะรันบนเครื่องเกมคอนโซลยุคต่อไป (PlayStation 4 หรือ Xbox 720 ก็ว่าไป) โดย Square Enix บอกว่าทุกอย่างบนวีดีโอ Agni's Philosophy นี้ถูกเรนเดอร์แบบ Real-time หรือว่าง่าย ๆ มันไม่ใช่ไฟล์คลิปวีดีโอที่ผู้ผลิตเกมได้ทำออกมาก่อนแล้ว แต่ภาพเหล่านี้ทุกอย่างถูกประมวลผลสด ๆ บนเครื่องเล่นเกมเลย (คลิกอ่านต่อเข้ามาดูวีดีโอครับ)
วีดีโอตัวนี้มีชื่อว่า Agni's Philosophy โดย Square Enix บอกว่าตัวละครและเนื้อหาในวีดีโอนี้ไม่เกี่ยวกับเกม Final Fantasy จริง ๆ แต่อย่างใด แต่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่ทำขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราควรคาดหวังอะไรจากเกม Final Fantasy ในอนาคตได้ มันจึงได้รับสถานะเป็นเพียงแค่ "Tech Demo ของ Final Fantasy" อันหนึ่งเท่านั้น
ที่มา - Complex
Comments
เรนเดอร์ได้โหดมาก
+1
กราฟฟิกโหดจริง ขอให้ Gameplay และเนื้อเรื่องเวิร์คๆละกัน
ff13 สินะ ...
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
FF13 นี่เนื้อเรื่องดีมากเลยนะ ส่วน Gameplay มันโดนเนื้อเรื่องบีบก็เลยเป็นอุโมงค์ไปแบบนั้น 555
แต่ FF13-2 นี่กว้างมากเลยนะ DLC ยังออกมาไม่หมดเลยด้วย 55
เนื้อเรื่องดีครับ แต่มนต์เสน่ห์ FINAL FANTASY มันยังขาดๆยังไงก็ไม่รู้
ผมว่ามันแสบที่ DLC นี่แหล่ะ สมัยนี้ทำอะไรก็ต้องเผื่อ DLC ไว้หมด ทำให้ผมยังไม่ซื้อ 13-2 สักที กลัวจะมี DLC เนื้อเรื่องเพิ่มไปอีก 4-5 DLC
มันขึ้นกับว่าคุณมองว่าอะไรคือมนต์สเน่ห์ของ FF นะ
ถ้ามองจากคนที่เล่นตั้งแต่ภาค 4 อย่างผม ... มนต์สเน่ห์มันก็หายไปตั้งแต่ภาค 7 แล้ว 555
ส่วน DLC คิดว่าคงมีเนื้อเรื่องครบทุกคนครับ
ถูกอย่างถูกประมวลผลสด -> ทุกอย่างถูกประมวลผลสด
Render แบบ Real Time หรอ 0
ถ้าภาพมันจะตระการตาขนาดนี้...
ท่าทางคงจะอีกนาน (มั้ง)
Real-Time Render จริงๆ ครับ
http://youtu.be/Q9xhFpuIMX4
cut scene? เห็นมาหลายยุคแล้ว ที่ภาพสวยๆ งี้กลายเป็นแค่ Cut Scene ทุกที (ส่วนยุคปัจจุบันก็สวยนะ แต่คัทซีนสวยกว่าเสมอ :P)
อยากให้ขยายจาก Tech Demo เป็น Free DLC มากกว่านะ :P
เขาบอกว่าเป็นฉาก Real Time ไม่ว่าคัตซีนหรือตอนเล่น ถ้าไม่ใช่แบบ Per-Render ก็จะเป็นแบบเดียวกันครับ คัดซีนที่คุณบอกว่าสวยกว่าตอนเล่น เพราะมันเป็นไฟล์วีดีโอไม่ใช่เรนเดอร์สดแบบที่ในข่าว
อ่านข่าวสักหน่อยนะครับ
อ่านข่าวบ้างเถอะครับไหว้หล่ะ
สู้ๆนะครับ
Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ
เห็นมาเยอะแต่อ่านไม่ค่อยเยอะนะครับเนี่ย...เค้าขึ้นตัวเขียวเบ้งๆให้ก่อนดูวีดีโอเลยด้วยซ้ำ
ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)
อ่านแล้วครับ แต่เคยโดนหลอกตั้งแต่สมัยสิบปีก่อนแล้วว่าสุดท้ายอีภาพแบบนี้เป็นได้แค่ cut scene ทุกที (หลังๆ มีเรนเดอร์เรียลไทม์บ้าง แต่ไม่ใช่ฉากที่เล่นได้ -___-)
ผมจำตอน PS3 เปิดตัวใหม่ได้เลย ที่ Sony เล่นเอา Teaser เกมภาพสวยเวอร์ๆมาเปิดให้ดู
แต่ไม่บอกว่าเป็น Realtime หรือ Pre-render ยิ่ง Teaser ของ Killzone 2 ที่ใช้มุมกล้องแบบเกม FPS เด๊ะๆ แฟนบอย PS3 ก็ดันหน้ามืดนึกว่าเป็น Realtime ก็เลยออกมาเกทับทันทีว่า PC กำลังจะตายเพราะ PS3 ภาพสวยกว่าแล้ว PC (แต่ในความเป็นจริงมันก็สวยกว่าอยู่พักนึงนะแต่ PC ก็ไล่ทัน) แฟนบอย PC ก็ไม่ยอมเถียงกลับไปเหมือนกัน สุดท้าย Sony ออกมาบอกว่ามันเป็น Pre-render ก็เลยหน้าแตกกันไป
แต่ในข่าวนี้ก็คง Realtime แหละบอกไว้ชัดเจนซะขนาดนั้น
Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer
แล้วเกมฝรั่งผมเห็นคัทซีนตัวละครเปลี่ยนชุดเลปี่ยนอุปกรณ์ตามตัวเราตลอด ไม่ใช้วิดีโอ
นั่นยังไม่ เรนเดอร์เรียลไทม์เหรอครับ
พวกนั้นเรียลไทม์ครับ
เพิ่งเข้าใจประโยชน์ของเรนเดอเรียลไทม์เพราะคอมเม้นท์นี้ -*-3
ขอบคุณครับ
อีกนิดนึงจะเป็น software สร้างหนังได้แล้ว .. เลือกคาแรคเตอร์ วางบท แล้ว render เลย! 55 ;D
my blog
ผมว่าหากได้รวมกับ Autodesk 123D (หรือโปรเจคอย่าง kinect 3d scan)เพื่อสร้างวัตถุดิบสำหรับฉากประกอบละก็ การสร้างก็ยิ่งสมบูรณ์และง่ายขึ้นเย่อะเลย
http://www.youtube.com/watch?v=RVU0SklBeD0
Cut Scene , Real-Time ความหมายคือการประมวลผลสดๆ หมายถึงตอนกำลังเล่น รวมถึงฉากเนื้อเรื่องที่ไม่ใช้ไฟล์ vdo จะเห็นโดยมากจากเครื่องพวก ps3 xbox360 และ nextgen
Per-Render , Movie คือสิ่งที่ถูกประมวลผลแล้วกลายเป็นไฟล์ vdo เช่น mov avi บลาๆๆ สมัย ps1 ps2 ใช้กันเยาะ
ช่วงก่อนเกมส์หลายตัวเอาคำว่า Cut Scene มาใช้แต่บางคนยังสับสนคิดว่าเป็นฉาก mv บ้างอะไรบ้าง ซึ่งไม่ได้ผ่านการRenderเป็นไฟล์ vdo เกิดอคติว่าเนี๊ย Cut Scene คนละอย่างกับ Real-Time จริงๆมันคือสิ่งเดียวกัน คนใช้คำหลายหลายเท่านั้นเอง
เกมส์ไหมที่ใช้ Cut Scene พอถึงฉากเนื้อเรื่องเค้าจะไม่ตัดเข้าไฟล์ vdo เหมือนสมัยก่อน แต่จะใช้คำสั่งภายในให้ object ต่างๆเคลื่อนไหวหรืออะไรก็ตามต้องการอัตโนมัติ นี่แหละคือ Cut Scene ในความหมายเดียวกันกับ Real-Time นั่นแหละ
ขอให้เข้าใจตามนี้
ตอนนี้ก็เก็บตังรอซื้อเครื่อง nextgen ก่อนละกัน
ไม่นะครับ Cutscene ปกติหมายถึงส่วนพิเศษในเกมส์โดยที่ผู้ใช้ไม่สามารถควบคุมตัวละครได้ ซึ่งอาจจะใช้เล่าเรื่อง, แนะนำตัวบอส, อัพเกรดความสามารถตัวละคร, ฯลฯ ซึ่งอาจจะใช้ pre-render movie, live-action movie หรือแม้แต่ in-game มาเล่าเรื่องก็ได้ครับ
Cutscene ใช้ภาพนิ่งเล่าเรื่องก็ยังได้ครับ แล้วแต่การออกแบบ
พวกเกม Casual เล็ก ๆ ใช้ Cutscene เป็นภาพนิ่งกับข้อความประกอบทั้งนั้นเลย
ใช่ฮะ ผมก็ว่าคนละอย่างกัน cut scene เป็นแค่ตัวเล่าเรื่องระหว่างฉากเฉยๆ เชื่อมโยงเหตุการณ์ในเกมระหว่างสองตอนให้ไหลลื่น ไม่ได้ระบุว่าเป็น pre-rendered หรือไม่
อย่าง cut scene ใน StarCraft II มีทั้ง pre-rendered กับ real-time rendering ครับ
cut-scene สำหรับเกมแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ real time กับ pre render จบข่าว
นึกว่าดู resident evil ภาคใหม่ซะอีก
ถึงยุคที่แยกคนจริงกับ CG ไม่ออกแล้วรึเนี่ย
Educational Technician
ถ้าภาคใหม่ ๆ จะเอาระดับนี คงต้องใช้เวลา 10 ปีต่อภาค หรือไม่ก็เนื้อเรื่องก็สั้นจุ๊ดจู๋แหง ๆ
ในที่สุดก็มาถึงยุคที่ เวทมนตร์ พ่ายแพ้ให้แก่ ปืน
ปล.ไม่สนใจเรื่องภาพ อยากให้เกมเล่นแล้วสนุกมากกว่า
555 +1
เห็นด้วย ภาพสวยแต่เนื้อเรื่อง ( . ___.) ทำเอาหมดกำลังใจเล่นไปเลย
เอาเครื่องอะไรมา render โชว์หว่า พอทำเกมจริงๆ ทำไม่ได้ก็ลดภาพลงเปล่าหว่า ฮ่าๆ
เห็นเกมอย่าง Forza 4 โมเดลรถ Pre-render มาก่อนแล้ว ตัวรถเลยสวยเว่อ
งานนี้ Square Enix มีเอี่ยวว่า เครื่องเล่นเกม รุ่นใหม่ กำลังจะเกิดเร็ววันนี้ (อาจเป็นปี) สินะ
กลัวเดียวจะช้ำรอยเดิมเหมือน FF13 ทำมาแล้วลงเครื่อง PS3 กระตุก ต้องปรับตัว Engine ใหม่
ขนาด Real-Time นะเนี้ย ยังสมจริงแบบโหด ๆ นะ
ถ้าเกมจริงจะไม่โหดกว่าหรือ ชาบู
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ใช้กับภาคนี้สินะ
กว่าจะถึงนั้น ผมไม่รอยันสี่สิบเลยเหรอน่ะ เฉลี่ยตอนนี้ก็ภาคละสี่ปีละ =__="
ความรู้สึกนะ AC ที่มาปีละภาคยังสนุกกว่า(ทั้งเกมส์เพลย์และเนื้อเรื่อง) FF ตอนนี้อีก
กว่าจะได้เล่น คงอีกนาน ละนะ
ที่น่าภูมิใจคือ ตัววิดีโอและเกมนี้มีคนไทยเป็นหนึ่งในทีมงานทำด้วย
ใช้พี่คนนึงที่ทำงานใน Squre Enix ที่ญี่ปุ่นหรือเปล่าครับ ?
"แค่" Tech demo ..... ขอย้ำอีกครั้ง "แค่"
... เมพมว้าก!
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB