Tags:
Node Thumbnail

มัลคอล์ม แกลดเวลล์ (Malcolm Gladwell) นักเขียนหนังสือที่ขายดีที่สุด (best selling) หลายเล่ม อาทิ Outliers: The Story of Success (ชื่อภาษาไทย: สัมฤทธิ์พิศวง) ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องระบบทุนนิยมและความเป็นผู้ประกอบการ (capitalism and entrepreneurship) ที่ห้องสมุดของกรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดา ว่า ความไม่มีศีลธรรม (อาทิ *การขาดคุณธรรมกำกับชีวิตและการกระทำ (moral compass) ในการตัดสินใจในทางธุรกิจ) เป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้นักธุรกิจรายนั้นประสบความสำเร็จ เขาได้ยกตัวอย่าง บิล เกตส์ และ สตีฟ จ็อบส์ ว่าในช่วงที่ทั้งคู่บริหารบริษัทที่พวกเขาก่อตั้งขึ้นมานั้น พวกเขาเป็น "นักลงทุนที่ไร้ความปรานีมากที่สุด" แต่สิ่งที่แตกต่างไปคือ เกตส์ได้ถอยห่างออกจากพฤติกรรมไม่มีศีลธรรมหลังจากเขาปลดเกษียณจากการทำงานแบบเต็มเวลากับไมโครซอฟท์ และใช้ความร่ำรวยไปกับโครงการที่เกี่ยวกับการทำบุญสร้างกุศลแทน

แกลดเวลล์ได้ชี้ให้เห็นว่า ทุกวันนี้เรานิยามนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการทำเงินในธุรกิจ ในขณะที่คนที่จะเป็นที่รู้จักและจดจำในระยะยาวนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เขาได้สร้างผลกระทบต่อโลกใบนี้ โดยเขาพูดแบบติดตลกว่าอีกห้าสิบปีข้างหน้าผู้คนก็จะยังจำเกตส์ได้จากงานเพื่อการกุศล ไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับไมโครซอฟท์ แต่ ณ เวลาเดียวกันผู้คนจะถามว่า "ใครคือสตีฟ จ็อบส์"

ใครสนใจก็ขอเชิญชมคลิปฉบับเต็มได้ที่ท้ายข่าวครับ

คงไม่มีใครทราบได้ว่าหาก สตีฟ จ็อบส์ ยังมีชีวิตอยู่จะทำแบบเดียวกับ บิล เกตส์ หรือไม่ แต่ถ้าดูจากที่เกตส์เกษียณอายุไปทำงานการกุศลในขณะที่จ็อบส์ยังทุ่มเทกับผลิตภัณฑ์ใหม่อยู่ก็อาจกล่าวได้ว่าตัวอย่างนักธุรกิจที่แกลดเวลล์ยกขึ้นมานั้นถูกครับ

ที่มา: ช่อง Toronto Public Library บนยูทูบ ผ่าน Business Insider ผ่าน The Verge

หมายเหตุ: * นิยามคำศัพท์จากเอกสารนำเสนอ หัวข้อ พฤติกรรม/การกระทำที่สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ของ ดร.สมโภชน์ นพคุณ ที่ได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงานปลัด กระทรวงยุติธรรม (ไฟล์นำเสนอ PPT)

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 12 June 2012 - 19:28 #431132
lingjaidee's picture

แล้วใครหรือครับ? คือสตีฟ จ็อบส์ ..

^^'


my blog

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 19:27 #431133

ผมคนนึงที่จะไม่ลืม Jobs

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 19:27 #431134

เข้าข่ายล่อเป้าเลยนะเนี่ย :P


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: errin on 12 June 2012 - 19:27 #431135

ผมว่าคนจำเค้าได้ว่าเป็นคนสร้าง OS Windows มากกว่านะ แต่ไม่แปลกใจถ้าจะมีคนจำเค้าได้มากกว่าจ็อบส์

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 12 June 2012 - 19:41 #431137
amdo's picture

ทั้งสองคนสร้างประวัติศาสตร์ไปแล้ว คงไม่มีใครถูกลืมหรอกครับ

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 19:41 #431138
JiHuay's picture

อนาคตก็น่าจะเป็นอย่างนั้น ถ้าเกิดอายุยืน

By: plawanja
Android
on 12 June 2012 - 19:42 #431139
plawanja's picture

พรุ่งนี้ก็คงจะมีคนถามว่าใครหรือคือ มัลคอล์ม แกลดเวลล์?

By: Jamiez
Windows
on 12 June 2012 - 20:00 #431145 Reply to:431139
Jamiez's picture

ใครเหรอคับ มัลคอล์ม แกลดเวลล์???

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2012 - 22:28 #431235 Reply to:431139

หนังสือเค้าดีนะครับ ผมเองก็ได้อ่าน Outliers เจ๋งดีครับ แนะนำให้อ่าน

By: Jamiez
Windows
on 12 June 2012 - 22:29 #431237 Reply to:431235
Jamiez's picture

ผมยังไม่เคยอ่านหนังสือของเค้าเลยครับ เดี๋ยวคงต้องไปหาอ่านดูสักหน่อย

By: Methuz
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 23:02 #431259 Reply to:431235

ผมก็อ่านแล้วครับ Outlier เยี่ยมมาก


Methuz'es Blog

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2012 - 19:46 #431140
way_cs16's picture

ถ้า Gates ยังไม่หยุดพัฒนาหรือเลิกเป็น CEO MS จ็อบ กะ แอปเปิ้ลก็อาจจะยังไม่เป็นที่จดจำก็ได้นะ

By: azx
iPhoneWindows
on 12 June 2012 - 19:49 #431143
azx's picture

ผมจำทั้งสองคน แต่ชอบ บิล มากกว่า

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 21:44 #431209 Reply to:431143
Be1con's picture

+1


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: breambeem
UbuntuWindows
on 13 June 2012 - 03:01 #431360 Reply to:431143

ชอบบิลตรงที่ไม่แรงไป และรู้จักหยุดอยู่บ้านใช้ตังค์ ไม่งก แบ่งปันช่วยเหลือชาวบ้านเนี่ยแหละ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 June 2012 - 20:00 #431146

ผมก็จดจำบิลมากกว่านะ

ในความเห็นผม Windows กับ บิล เกต นี่แหละ ที่เป็นผู้เปลี่ยนโลกใบนี้จริงๆ

แอปเปิ้ล ผมก็แค่รู้จักแค่ว่า เป็นหนึ่งใน OS ที่เป็นคู่แข่ง Windows และมีผู้ใช้อยู่กลุ่มนึง
ส่วน iPod, iPhone, iMac ผมก็จดจำในฐานะของแอปเปิ้ล แค่นั้นเอง

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2012 - 20:15 #431152 Reply to:431146

+1

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2012 - 21:45 #431210 Reply to:431146

+1 เปลี่ยนโลกในความเป็นจริง ต่างจากอุดมคติที่อีกค่ายวาดฝัน

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 12 June 2012 - 21:49 #431217 Reply to:431146

+1

By: paween_a
Android
on 12 June 2012 - 23:44 #431294 Reply to:431146
paween_a's picture

แต่ iPhone ของ Jobs นี่ก็เปลี่ยนโลก smart phone ไปอย่างสิ้นเชิงเลยเหมือนกันนะ

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 June 2012 - 09:55 #431421 Reply to:431294
tucker's picture

+1

By: Jamiez
Windows
on 13 June 2012 - 20:10 #431747 Reply to:431421
Jamiez's picture

+1 ให้ Multi-Touch

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 13 June 2012 - 12:34 #431557 Reply to:431146
cavaji's picture

+1

By: เดวิลแมน on 14 June 2012 - 18:04 #432316 Reply to:431146

อย่าลืมตัวการ์ตูนที่โลดแล่นอยู่บนแผ่นฟิล์ม

By: nook735
Android
on 15 June 2012 - 16:29 #432795 Reply to:431146
nook735's picture

+1 ชอบความเห็นตามนี้เลยครับ สุดยอด...!!

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 20:05 #431147
HudchewMan's picture

คำผิดครับ ^^

ประเทศแคนาดา ว่า ความไม่มีศิลธรรม / พฤติกรรมไม่มีศิลธรรม

ศีลธรรม

นักลงทุนที่ไร้ความปราณีมากที่สุด

ปรานี = เอ็นดูด้วยความสงสาร

ปราณี = ผู้มีชีวิต, สัตว์, คน


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 23:45 #431297 Reply to:431147
nuntawat's picture

แก้ไขแล้วครับ

By: sdh on 13 June 2012 - 09:10 #431395 Reply to:431297

จ็อปส์ -> จ็อบส์ ; ยูทูป -> ยูทูบ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 10:02 #431429 Reply to:431395
nuntawat's picture

ขออภัย แก้แล้วครับ

By: tinydavilmc
iPhone
on 12 June 2012 - 20:05 #431149

คนตายไปแล้วนานไปคนจำได้ก็น้อยลงเป็นธรรมดาอยู่แล้ว

ถ้าบิลตายพร้อมจ็อบหล่ะ ?

By: bi89
ContributorUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 20:18 #431155 Reply to:431149
bi89's picture

ผมว่าจะมีคนจดจำมากกว่าครับ เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นคนที่มีตังค์และไม่มีตังค์(คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรการกุศล) ซึ่งโดยร่วมคนจะรู้จักมากกว่า และมีความเป็นได้ว่าจำลืมยากกว่า

By: Bluetus
iPhone
on 12 June 2012 - 20:13 #431151
Bluetus's picture

ผมไม่มีทางลืมจ็อบส์แน่

มัลคอล์ม แกลดเวลล์คือใครหรือ ?

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 12 June 2012 - 20:46 #431170 Reply to:431151
CrazyPower's picture

+33258

By: mcimike on 12 June 2012 - 21:40 #431205 Reply to:431151
mcimike's picture

คือคนที่เรียกกระแสความสนใจจากการพาดพิงคนที่มีชื่อเสียง (ขออภัยหากแรง)

By: graphic72 on 12 June 2012 - 20:18 #431157
graphic72's picture

จ็อปส์อาจจะอยากให้คนจำสิ่งที่เค้าทำ มากกว่าตัวเค้าก็ได้นะครับ

By: gandtha on 12 June 2012 - 20:40 #431165 Reply to:431157
gandtha's picture

Gates ยังชนะอยู่ดีเพราะไม่เคยมีใครลืม Windows

By: v6hp
Android
on 12 June 2012 - 21:29 #431199 Reply to:431165
v6hp's picture

+1 ผมก็ไม่ลืมครับ จอฟ้าตอนทำ project จบเล่นเอา code หายเกลี้ยง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 00:20 #431321 Reply to:431199
PaPaSEK's picture

น้ำหมากกระฉอกกกกกกก

By: dearboy15 on 12 June 2012 - 22:55 #431254 Reply to:431165

ไม่เคยมีใครลืม Windows นี้คงไม่จริง ผมคนหนึ่งที่อยู่กับ Windows มายี่สิบกว่าปี เเล้วก็ลืมมันไปเรียบร้อยเเล้วครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 12 June 2012 - 23:09 #431269 Reply to:431254
gotobanana's picture

นี้แสดงว่ายังจำได้น่ะคับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 23:31 #431281 Reply to:431269
LEVY's picture

+1 ฮาจริง

By: mimiNutty
iPhoneAndroid
on 13 June 2012 - 00:01 #431309 Reply to:431269
mimiNutty's picture

ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า ชอบครับ ฮ่าฮ่า

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2012 - 03:21 #431370 Reply to:431269

5555555555555555555555+

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 09:38 #431410 Reply to:431269
superballsj2's picture

ฮา 55555

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 June 2012 - 11:36 #431507 Reply to:431269

♥ ร้ายกาจ

By: nook735
Android
on 15 June 2012 - 16:32 #432796 Reply to:431254
nook735's picture

+1 พยายามจะลืม ยิ่งเป็นการจดจำ ฮาความเห็นนี้จริงๆ 555+

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2012 - 00:24 #431324 Reply to:431165

คงลืมยาก แต่บางคนอาจไม่รู้จักวินโดว์นะคับ

ผมรู้จักว่าไอที่ผมใช้อยู่คือวินโดว์ สิ่งที่ผมเรียกว่าออฟฟิตที่จริงคือเวิร์ด ตอนจะขึ้นม.4 คับ 555

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 20:34 #431163

แล้วระหว่าล แลร์รี่ เพจ กับ แลร์รี่ เอลลิสัน ใครจะฝากชื่อไว้นานกว่ากันละนี่

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 20:40 #431166
manster's picture

คนจะจำบิลเกตได้มากกว่า นานกว่าแน่นอนครับ

ลองคิดดูว่าผ่านไป 50 ปี มีมูลนิธิบิลเกตอยู่ คนย่ิอมถามหาประวัติของเค้า

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 12 June 2012 - 20:42 #431168
thedesp's picture

ตอนเจอข่าวนี้ครั้งแรกก็คิดไว้แล้วว่า comment กันยาวแน่ๆ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 12 June 2012 - 20:50 #431169
tomyum's picture

ผมคิดว่าใครจะจดจำคุณอย่างไร ไม่สำคัญเท่ากับ "คุณลงมือทำ" ให้คนอื่นจดจำคุณแบบไหน ทั้งเกตส์และจ๊อบส์ ก็ได้ "เลือก" และ "ลงมือกระทำ" ในวิถีที่ตนเองต้องการไปแล้ว การ "เลือก" ของเขานั้่นต่างหากละครับที่สำคัญสำหรับเขา แล้วคุณละครับเลือกจะสร้างความแตกต่างอะไรทิ้งไว้กับโลกใบนี้ หรือจะเลือกวิจารณ์ แต่ไม่ยอมลงมือทำซะทีต่อไป

ส่วนตัวแล้วหากเป็นไปได้ ผมเลือกจะทำแบบเกตส์มากกว่านะ มีเงินเกินพอแล้วก็ปล่อยออกมาช่วยคนอื่นบ้าง ทิ้งไว้ซึ่งความแตกต่างที่แท้จริงให้กับคนอื่นๆในโลกนี้ ไม่ใช่แค่สินค้าแฟชั่นที่คงจะได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือประวัติศาสตร์แต่เพียงอย่างเดียว (ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไรถ้าใครจะเลือกวิธีนั้น)

ส่วนมัลคอมนั้นผมชอบหนังสือเค้านะ เรียกว่ามองต่าง และสวนกระแสดี...ยังอ่านไม่จบเลยขอตัวไปอ่านต่อดีกว่า

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 12 June 2012 - 20:47 #431171
CrazyPower's picture

ผมจำทั้งสองคน แต่ชอบ จ็อบส์ มากกว่า

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2012 - 23:35 #431284 Reply to:431171
BreMen's picture

+1

By: Jamiez
Windows
on 13 June 2012 - 20:11 #431750 Reply to:431284
Jamiez's picture

+1

By: Espresso
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 20:55 #431174
Espresso's picture
  • Gates = เปลี่ยนโลกของ OS
  • Jobs = เปลี่ยนแฟชั่นทางเทคโนโลยี
  • Dennis Ritchie, James Gosling, Linus Torvald = ผู้สร้างอาชีพสำหรับผม
By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2012 - 20:59 #431176
nolykk's picture

I respectfully disagree!!


twitter.com/djnoly

By: onlinekg on 12 June 2012 - 21:03 #431182

มองในระยะยาวแล้วผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ไม่ต้องห้าสิบปีหรอก อย่าว่าแต่ชื่อคนให้กำเนิดเลย ตัวอุปกรณ์เองอีกยี่สิบปีก็แทบไม่มีใครจำได้แล้วว่าอะไรคือ iPhone, iPad หรือแม้แต่ windows ก็เถอะ ถึงตอนนั้นก็มีอุปกรณ์ใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมาให้คนฮีอฮาอีกมากมายแล้ว ดูอย่างตอนนี้มีซักกี่คนที่รู้จัก มินิคอมพิวเตอร์ เมนเฟรม สารพัด "บิดา" ของเทคโนโลยี ถ้ามันไม่ออกสอบรับรองไม่มีใครสนใจจะท่องหรอก

แต่การสร้างองค์กรกุศลและช่วยเหลือคนอื่น อย่างน้อยคนที่ได้รับการช่วยเหลือบางคนก็จะจดจำไปตลอดชีวิต หรืออาจเผื่อไปถึงรุ่นลูกหลานก็ได้

แต่มองในระยะยาวขึ้นไปอีก เช่นสองร้อยปี สองพันปี ชื่อต่างๆ มันก็เลือนหายไปหมดละครับ ผมว่าแม้แต่ เซอร์ไอแซก นิวตัน หรือไอนสไตน์ก็ยังไม่รู้จะมีใครจำได้อีกไหม เมื่อถึงวันที่เทคโนโลยีอาจไปอาศัยกันที่นอกโลกแล้ว

ส่วนตัวผมเชียร์ บิลล์มากกว่าครับ ได้แล้วส่งต่อ"ให้"คนอื่น ช่วยเพื่อนมนุษย์ที่ลำบาก ได้ใจผมกว่าความมุ่งมั่นในการสร้างงานดี ๆ ไปเรื่อย ๆ

ที่จริงมันก็เป็นสิ่งที่ดีทั้งสองอย่าง แต่การ "ให้" ยังไงผมก็คิดว่ามันดีกว่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 June 2012 - 02:22 #431359 Reply to:431182
put4558350's picture

นิวตัน หรือไอนสไตน์ ผมว่า 1000 ปีก็ยังไงก็อยู่ เพราะจะต้องเป็นเรื่องที่มีในชั้นเรียน

คนที่มีอายุ 1000 ปีและคนยังจำใด้ เป็นเรื่องที่มีอยู่จริงนะครับ เช่นพระพุทธเจ้า พระเยชู ...

ยกตัวอย่างที่ยังไม่ถึง 1000 ปีบางคนเช่น Christopher Columbus, Amerigo Vespucci ... นี่ก็ 500 ปีแล้ว

อีกกลุ่มคือคนที่ฝังชื่องสในผลงาน เช่น หลุยวิกตอง (คนนี้ก็ 100+ ปีแล้ว) ชื่อน่าจะอยู่ไปอีกนาน แต่อาจจะไม่รู้แล้วว่าเป็นชื่อคน ในใจผมคนต่อไปคือ Linus (Linux) อาจจะอยู่อย่างไม่ดังนัก แต่ชื่อมันไปกับผลงาน ชึ่ง linux ก็ออกแบบมาให้งอกง่ายตายยากอยู่แล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: onlinekg on 13 June 2012 - 11:21 #431496 Reply to:431359

พระพุทธเจ้าและพระเยซูที่จำยาวนานเพราะการให้ยังไงล่ะครับ เรื่องทางจิตวิญญาณมันสืบต่อกันได้ยาวนาน แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกศาสนาจะอยู่รอดได้เป็นพันปี

ประวัติศาสตร์จริง ๆ ที่เราจำ ๆ กันได้มันสั้นมากนะครับ ส่วนใหญ่คนที่เรารู้จักจะอยู่ในช่วง 100-200 ปีนี้เท่านั้น ห่างจากนั้นไปก็น้อยลงมาก

เกิน 2000 ปีไปนี่แทบนับคนได้ ส่วนใหญ่ก็แทบเป็นเทพนิยายไปแล้ว แต่ที่จริงมนุษย์ยุคปัจจุบันมีมาหลายหมื่นปีแล้ว ถึงการบันทึกจะเริ่มเมื่อไม่กี่พันปีนี้ แต่ใครจะไปสนใจคนเมื่อห้าหกพันปีที่แล้วล่ะ

นิวตันหรือไอนสไตน์ที่เรารู้จักดีเพราะเทคโนโลยีที่เราใช้อยู่ตอนนี้เกิดจากพวกเขาซะมาก แต่อนาคตข้างหน้าเมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ล้าสมัย ก็คงไม่มีใครมานั่งจำชื่อเขาหรอกครับ

ยิ่ง สตีฟ ที่คนส่วนใหญ่จดจำเขาได้จาก iPhone, iPad, Mac อีกไม่กี่สิบปีผมเชื่อว่าก็ไม่มีใครรู้จักแล้วละครับ เทคโนโลยีอาจไปถึงขั้น virtual ที่แสดงตรงเข้าประสาทเราหมดแล้วก็ได้ ไม่มีใครมานั่งจำของที่ล้าสมัยสุด ๆ ในสมัยนั้นแล้วหรอก

ต่างกับเรื่องทางจิตวิญญาณและการให้ ที่มันไม่มีวันล้าสมัย ^^

By: TakeshiBoy on 13 June 2012 - 11:55 #431524 Reply to:431496
TakeshiBoy's picture

+1 เรื่องนี้มันมีมูลนะ

By: sarunw
Contributor
on 12 June 2012 - 21:08 #431188

สุดท้ายก็ถูกลืมทุกคนแหละ คลื่นลูกใหม่ก็มาแทนที่ เรื่องราวใหม่ๆ


My iOS apps
My blog

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 12 June 2012 - 21:28 #431198

สิ่งที่ Jobs นำเทคโนโลยีประกอบรวมกับแล้วนำเสนอต่อชาวโลก ถ้าพูดถึงในช่วง 10 ปีนี้ก็น่าจะเป็นที่จดจำและเห็นด้วยว่า Jobs ทำให้โลกเปลี่ยนไปพอสมควร

แต่สิ่งที่ Jobs สร้างไว้ก็คิดว่าคงเป็นสิ่งที่อาจจะเที่ยบไม่ได้เลยก็เทคโนโลยี่ในอีก 50 ข้างหน้า(ในตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีล้ำๆใช้งานอยู่แต่ไม่แพร่หลาย) และผู้คนที่อยู่รอดไปในยุคนั้นก็คงเหลือน้อยนัก การที่จะให้คนยุคใหม่ที่เพิ่งจะเกิด(หรือแม้อาจจะอยู่ป. 1 ในตอนนี้) จะให้มาจดจำเรื่องเล็กๆแบบนี้คิดว่าจะมีน้อยมากๆ

ส่วน บิล เกตส์ การกุศลที่เค้าทำน่าจะส่งผลให้ชื่อเสียงอยู่อย่างยาวนาน ยิ่งถ้าองค์กรการกุศลของเค้ายังคงอยู่ใน

By: ninja741 on 12 June 2012 - 21:36 #431201

ที่ผ่านมาอดีต idol ที่ถูกลืมเยอะแยอะ

ตอนนี้ jobs เป็น idol

ผ่านไปซัก 10 ปี ก็กลายเป็นหนึ่ง idol ที่ไม่มีใครจำได้เหมือนคนอื่นๆนั้นแหละครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 21:46 #431211
Be1con's picture

ส่วนตัวผมจำได้ทั้งคู่แหละครับ แต่ว่าผมประทับใจเกตส์ตรงที่เอาเงินที่ทำงานมาทำการกุศล

แต่พูดแบบนี้... เกินไป


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2012 - 21:49 #431216

ถ้าไม่มี steve ก็ไม่มี Bill และถ้าไม่มี Bill ก็ไม่มี steve โลกสร้างเค้าสองคนเกิดมาคู่กัน
และผมก็จะจดจำทั้งสองคนไม่มีวันลืมแน่นอน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2012 - 05:53 #431380 Reply to:431216
hisoft's picture

อีกห้าสิบปีจะเหลือคนพูดแบบนี้ได้กี่คนล่ะครับ ผมยังไม่แน่ใจเลยว่าผมจะยังรอดรึเปล่า

By: giffi
AndroidSymbian
on 12 June 2012 - 22:20 #431228
giffi's picture

ไม่ลืม ดาวินชี่ ไม่ลืม เซอร์ไอแซคนิวตัน ไม่ลืม กาลิเลโอ ไม่ลืมเอดิสัน ไม่ลืมไอส์ไตน์ ไม่ลืมฮิตเลอร์ ฉันท์ใด ก็ไม่ลืม สตีฟจ๊อบ กับบิลเกตต์ฉันท์นั้น

By: 9neo on 12 June 2012 - 22:26 #431233 Reply to:431228
9neo's picture

+1024

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 12 June 2012 - 22:45 #431246 Reply to:431228

ถ้ายังมีผลงานเอาไว้อ้างอิงอยู่ก็ไม่น่าจะลืมนะครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 22:46 #431249 Reply to:431228
manster's picture

เข้าใจผิดมั้งครับ เค้าไม่ได้ว่าเราจะลืม แต่คนทั่วไปจะไม่รู้จัก นึกถึงคนรุ่นที่จะเกิดด้วย

ชื่อทั้งหมดในบรรทัดบนนั่น มีในบทเรียนหรือในหน้าประวัติศาสตร์เลยครับ ยังอยู่อีกนาน

แต่สตีฟกะบิลเกต เป็นแค่นักธุรกิจเอง เทียบกันไมได้เลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 June 2012 - 23:15 #431272 Reply to:431249
nrml's picture

พูดถึงไอสไตน์โดยส่วนใหญ่คนก็รู้จัก ยุคนี้ Stephen Hawking คือน้องๆ ของไอสไตน์และที่แน่ๆ เค้าคือประวัติศาสตร์อีกบทหนึ่งของเราเลยนะครับแต่ผมว่าไปถามใครๆ ที่แน่ๆ น่าจะยังมีคนรู้จักน้อยกว่าบิลเกตหรือว่าสตีฟจ๊อบส์อยู่มากทีเดียว

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 23:39 #431289 Reply to:431272
manster's picture

ผมก็ไม่รู้จักเหมือนกันครับ Stephen Hawking เพราะเค้ายังไม่ได้อยู่ในหนังสือที่ผมได้เรียนหรือผมอาจจะเรียนไม่ถึง

แต่ลองคิดถึงคน gen หน้า เอาแบบว่าเพิ่งเกิด หรือเกิดหลังจากนี้ คือคนยุคถัดไปละกัน

ว่าจะรู้จัก Stephen Hawking หรือ Steve Jobs มากกว่ากัน ผมว่าถ้า Hawking ได้บรรจุในหนังสือเรียน คนย่อมรู้จักเยอะกว่า เพราะตอนนั้นคนคงรู้จัก Jobs น้อยลงๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 23:47 #431299 Reply to:431289
McKay's picture

ส่วนที่แตกต่างของหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กับหนังสือ(เรียน?) IT คือหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์จะระบุผู้คิดกฎ ทฤษฎี แนวคิด มาด้วยครับ แต่กับหนังสือ IT มักไม่เป็นแบบนั้น เนื่องจากโลก IT ไปไวมาก และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการต่อยอดจากของเดิมเกือบหมด

เด็กที่เรียน C/C++/PHP/Java ในปัจจุบันจะรู้ไหมว่าใครมันเป็นคนออกแบบ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 12 June 2012 - 23:21 #431275 Reply to:431228
chayaninw's picture

แต่คนทั่วไปก็จำเทสลาได้ไม่เท่าเอดิสัน

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 23:43 #431293 Reply to:431275
orpheous's picture

+1024
อัจฉริยะเทสลาผู้น่าสงสาร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 00:22 #431323 Reply to:431275
PaPaSEK's picture

ให้รางวัลด้วยการถูกช็อตโดย Tesla coil 2 ทีครับ

ห้ามต่อรอง

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 June 2012 - 00:36 #431332 Reply to:431323
Diew's picture

Tesla coil ผมรู้จักเพราะ cnc red alert..

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 19:30 #431730 Reply to:431332
PaPaSEK's picture

หมาเหมอตายเรียบ

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 14 June 2012 - 12:07 #431473 Reply to:431275
iheresss's picture

นานๆ จะได้เห็น badge Symbian ...แล้วซักวันคนจะลืมว่าโลกนี้เคยมี Symbian

By: venus00tar
iPhoneAndroidUbuntu
on 14 June 2012 - 13:48 #432153 Reply to:431275
venus00tar's picture

ผมเองก็เพิ่งรู้จัก nikola tesla เพราะได้อ่านความเป็นมาของไฟฟ้ากระแสสลับที่ใช้กันอยู่ทั้งเมืองนี่แหละ

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 12 June 2012 - 22:27 #431234
adente's picture

ถึงจะลืมก็ไม่เป็น แต่ก็ควรดีใจที่ช่วงชีวิตเราได้พบได้เห็นคนเก่งๆอย่างนี้ตอนที่เขายังเป็นๆกันอยู่

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 12 June 2012 - 22:45 #431247 Reply to:431234
CrazyPower's picture

+1 ใช่เลย

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2012 - 23:41 #431290 Reply to:431234
BreMen's picture

ใช่ครับ เป็นอีกช่วงชีวิตนึงที่เราจะไม่ลืมเลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 June 2012 - 22:35 #431240
nrml's picture

ผมว่ามันแล้วแต่กรณีนะไม่มีอะไรตายตัว และยิ่งตอนนี้องค์ความรู้ที่เก็บไว้ หรือการเข้าถึงข้อมูลมันก็ต่างจากยุคก่อน ตัวผมเองคิดว่าก็เราๆ นี่แหละที่จะเล่าสืบทอดให้รุ่นลูกรุ่นหลานฟัง ซึ่งเรื่องราวของทั้งสองก็คงจะพอๆ กันเมื่อมีการยกเรื่องของคนหนึ่งก็อดเลี่ยงไม่ได้ที่จะกล่าวถึงอีกคนเพราะต่างคนต่างมีส่วนผลักดันและสร้างประวัติศาสตร์ในยุคเดียวกัน ที่ผมบอกว่าแล้วแต่กรณีก็ยกตัวอย่างเช่น หลายคนที่ใช้งาน Google อยู่ก็ยังไม่รู้จักชื่อผู้ก่อตั้งด้วยซ้ำ

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2012 - 22:38 #431242
super_lw's picture

ผมว่าเพราะบิล เกตต์ แกดังมานาน แต่ลุงจ๊อบส์นี่เพิ่งมาดังแบบฉาบฉวยครับ

(ความเห็นส่วนตัวครับ)


Educational Technician

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2012 - 23:29 #431280 Reply to:431242

จ๊อบเขาก็ดังมาก่อนบิลเกตอีก -.-

By: plawanja
Android
on 13 June 2012 - 08:46 #431387 Reply to:431242
plawanja's picture

ถ้าคิดแบบนั้นจริงแสดงว่าที่คุณรู้ยังไม่ลึกพอ แค่ระดับผิวๆ ครับ

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 13 June 2012 - 10:59 #431477 Reply to:431387
juliusds's picture

ดูเป็นกราฟ เกตต์ -> ใครว่ะ ดัง ดัง ดัง ดัง ดัง ดัง
จ็อบ -> ใครว่ะ ดัง ดับ ดัง ดัง ดัง ดับ(ตาย)

By: supawichable on 12 June 2012 - 22:45 #431248
supawichable's picture

Jobs แกอาจไม่แคร์เรื่องนี้ก็ได้ ดูท่าแกจะมีความสุขกับงานของแกมากจริงๆนะ

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2012 - 23:32 #431282
alcanfane's picture

ผมว่าคนส่วนมากสัก 5-60 % ยังคงคิดว่า บิล เกตต์ยังทำงานกับ MS อยู่นะ ไม่ได้รู้ว่าแกไปทำงานการกุศลซะแล้ว

By: jarpichit
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 12 June 2012 - 23:43 #431292
jarpichit's picture

ชาวโลกจะจดจำสตีฟ จ๊อบส์ เหมือนที่จดจำโทมัส อัลวา เอดิสัน
และชาวโลกจะจดจำบิล เกตต์ เหมือนที่จดจำจอห์น ดี ร็อกกี้เฟลเลอร์

ผมว่าทั้งสองคนเป็นคนที่น่าจดจำและสร้างสิ่งสำคัญให้กับมนุษยชาติทั้งคู่
ถ้าจะเถียงกันว่าใครน่าจดจำกว่า ก็คงหมือนเถียงกันว่า
ดงบังวงแตก เอ๊ย ดวงบังกับ SNSD ใครดังกว่ากันล่ะมั้ง

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 12 June 2012 - 23:44 #431296 Reply to:431292
orpheous's picture

แต่แทบไม่มีคนจำเทสลาเหมือนที่จำเอดิสันได้เลยนี่สิ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2012 - 00:22 #431322 Reply to:431296

ก็คนละสไตล์หนิครับ ผมว่าสตีฟ ก็สไตล์เอดิสันนะครับ ไม่ใช่แง่่มุมมองนะ แต่ในแง่การแสดงออก เป็นนักบริหาร(ดีไม่ดีอีกเรื่อง) เป็นโชว์แมน ชอบหาเรื่องแย้ง(จ๊อบส์ด่าว่าทุกอย่างห่วย เอดิสันเถียงเรื่องรถควรใช้ไฟฟ้าไม่ใช่น้ำมัน ไฟฟ้าควรใช้กระแสตรงไม่ใช่สลับ ฯลฯ) ส่วนเทสล่านี่เหมือนนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องคนนึงมากกว่า คนลืมก็ไม่แปลกครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 00:24 #431326 Reply to:431296
PaPaSEK's picture

อยากจะบอกว่าเรื่องโฆษณาไม่มีใครเกินอเมริกันชนครับ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 June 2012 - 01:37 #431348 Reply to:431292
ComSci-MFU's picture

จ่า คือผมไม่รุ้จัก จอห์น ดี ร็อกกี้เฟลเลอร์ บอกตามตรง ^^"

By: gosol
AndroidWindows
on 13 June 2012 - 00:18 #431319
gosol's picture

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมจดจำบิลเกตคือเขาเป็นเศรษฐีอันดับ1ของโลก (ไม่รู้ตอนนี้อันดับไหนแล้ว)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 00:29 #431328
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วคงหายากที่จะมีใครลืม Windows ... สาวก Windows ไม่มีก็จริง แต่มันแทบจะซึมอยู่ทุกองค์กร

แม้กระทั่งพวกที่เกลียด Windows ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก ... ก็มักจะพูดถึง Windows อยู่บ่อยๆ

สาวก Mac ก็อดไม่ได้ที่จะเอา OS ตัวเองไปเทียบกับ Windows

คนใช้ Opensource OS อย่าง Linux ก็หาได้น้อยคนที่จะเอา OS ที่ตัวเองรักไปเทียบกับ Mac OS หรือ OS ตัวอื่นๆ นอกจาก Windows

ไม่ใช่แฟน Windows ครับ แต่อย่างน้อยในบ้านเราส่วนมากก็จ้างงานบุคคลที่มีความสามารถเป็น Microsoft based technology เป็นซะส่วนมาก (MS Office, .NET)

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 13 June 2012 - 14:38 #431617 Reply to:431328
cavaji's picture

การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด (เล่นมาทุก OS ถ้ามี OS เกิดมาอีกผมก็ต้องไปลองเล่นกับมัน) ช่วงนี้ติดใจ Opensource OS อย่าง Linux.(LUbuntu)

By: v6hp
Android
on 13 June 2012 - 00:30 #431329
v6hp's picture

ถ้าเทียบกันนักวิทยาศาสตร์ น่าจะเทียบได้กับคู่ ไอน์สไตน์ กับ นีลส์ บอร์ ทางด้านวิชาการดังพอกัน แต่คนทั่วไปรู้จัก ไอน์สไตน์ มากกว่าเพราะมีส่วนร่วมกับสังคมมากกว่า

By: mxpx
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 June 2012 - 01:50 #431352
mxpx's picture

ผมอ่านมาเรื่อยๆหลังๆเริ่มจะ ไม่ใช่บุคคลแค่สองคนในหัวข้อข่าวละ :P

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 13 June 2012 - 01:55 #431353
khajochi's picture
By: Cookiefish
AndroidWindows
on 13 June 2012 - 14:33 #431613 Reply to:431353
Cookiefish's picture

+1

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 03:18 #431369
bahamutkung's picture

ไม่แปลกฮะ มีองค์กรการกุศลของตัวเอง ถ้าองค์กรไม่เจ๊งยังไงชื่อก็อยู่ได้เรื่อยๆ ยิ่งถ้าเป็นชื่อพวกโรงเรียนหรือตึกนะ ยิ่งสบาย

ง่ายๆ นะ ผมพนันได้เลยว่าอีกร้อยปียังไงคนสุพรรณฯก็ยังจำ "บรรหาร-แจ่มใส" ได้ ในขณะที่ชุมพลที่เป็นลูกชายแท้ๆ ไม่ถึง 50 ปีคนก็ลืมหมดแล้ว


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: 3000anv
iPhoneIn Love
on 13 June 2012 - 03:46 #431371

การทำการกุศลเป็นแค่รูปแบบการสร้างภาพลักษณ์องค์กร
ที่มีการหวังผลประโยชน์ทาง morality อยู่แล้วครับ ทุกบริษัทใหญ่ต้องทำเป็นธรรมเนียม
สุดท้ายก็เป็นการซื้อชื่อเสียงให้ยาวนาน ด้วยเงิน

ผมคงจำคนที่ถึงวัยเกษียณก็ยังทำงานต่อจนวาระสุดท้ายมากกว่า
เศรษฐีหมื่นล้าน ที่ไม่สนใจว่ามีลูกค้ากี่คน rendering crash ในตอนเช้า

By: plawanja
Android
on 13 June 2012 - 08:50 #431389 Reply to:431371
plawanja's picture

ผมเข้าใจว่าเป็นอีกรูปแบบของการบริหารทรัพย์สิน อย่าลืมว่าในอเมริกามีภาษีมรดกและอัตราภาษีแบบก้าวหน้า ไม่ปฏิเสธว่าเป็นการทำเพื่อคนอื่นๆ ด้วย แต่ไม่ใช่การให้อย่างเดียวมันมีได้รับด้วยนอกเหนือจากชื่อเสียงนะ win- win น่ะครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2012 - 10:16 #431445 Reply to:431371

ผมไม่คิดว่า Gate Foundation เป็นแค่ "การสร้างภาพลักษณ์" นะครับ ระดับบิล เกตส์ บริจาคเงินอย่างเดียวก็ถือว่าช่วยมากแล้ว แต่พี่แกทุ่มให้กับการวิจัยทั้งด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน การศึกษา สาธารณสุข และการยกระดับมาตรฐานชีวิตมนุษย์พื้นฐาน ถ้าจะแค่ "สร้างภาพลักษณ์" คงไม่ต้องเหนื่อยขนาดนี้หรอกครับ

ผมไม่ได้เป็นอะไรกับบิล เกตส์ แต่หากคุณมองว่าสิ่งที่เค้าทำตอนนี้เป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ผมแนะนำให้คุณหาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 10:25 #431451 Reply to:431371
PaPaSEK's picture

ตอนนี้เค้าลาออกจากบริษัทไมโครซอฟท์ (นานแล้ว) แล้วก็ไปลงทุนหุ้นในหลายๆ บริษัท

ผมอยากรู้ว่าเค้าทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรไหนครับ?

By: 3000anv
iPhoneIn Love
on 13 June 2012 - 10:56 #431476 Reply to:431451

การลงทุนด้านการกุศลทำให้ได้รับการลดหย่อนภาษีครับ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 June 2012 - 11:18 #431494 Reply to:431476
panther's picture

เงินที่เค้าลงไปกับการกุศล มันมากกว่าที่เค้าจะต้องจ่ายภาษีเยอะครับ

ถ้าจะทำเพื่อแค่ลดภาษีจริงๆ บริจาคให้การกุศลเท่ากับจำนวนที่เราจะเอาไปใช้ลดหย่อนได้ก็พอครับ...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 12:30 #431552 Reply to:431476
PaPaSEK's picture

ตอนแรกบอกว่าสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรนะครับ :D

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 June 2012 - 15:23 #433206 Reply to:431371
lew's picture

โรงพยาบาลรามาธิบดีของไทยตั้งขึ้นมาได้ก็ด้วย "การสร้างภาพลักษณ์องค์กร" ที่คุณว่านี่ล่ะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: imQube
iPhoneAndroid
on 13 June 2012 - 06:47 #431383

ไม่ต้องห่่วงว่าจะกลัวลืมเดี๋ยว Google จับเอามาทำเป็น Doodle เอง! >>> Google Win!

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 June 2012 - 08:50 #431390 Reply to:431383
Thai.hacker's picture

+1024


ไม่มีลายเซ็น

By: polawing on 13 June 2012 - 10:25 #431452

สตีฟ จ็อบส์ ก็เป็นพ่อค้าด้าน technology คนหนึ่ง มีเพียงแค่นักคอมพิวเตอร์เท่านั้นที่รู้จักเขา อาชีพอื่นๆในโลกนี้ มีเพียงแค่ส่วนน้อยที่จดจำเขาได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 10:27 #431454 Reply to:431452
PaPaSEK's picture

พ่อผมเป็นทหาร แม่เป็นแม่บ้านอยู่บ้านเฉยๆ ก็ยังรู้จักเลยครับ

By: polawing on 13 June 2012 - 15:10 #431628 Reply to:431454

ส่วนน้อยไง

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 13 June 2012 - 16:04 #431649 Reply to:431628

ถึงขั้นมีแฟนพันธุ์แท้สตีพ จ๊อบส์ ผมว่าไม่ใช่ส่วนน้อยแล้วนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 19:33 #431732 Reply to:431628
PaPaSEK's picture

ผมว่าคนสมัยนี้เสพข่าวกันได้ง่ายกว่าเดิมแล้วนะครับ

ข่าวไอทีก็มีแทรกข่าวหลักเกือบตลอดเวลา ... ผมว่าแม่ผมก็รู้จักจากตรงนี้นี่แหละ

อย่างตอนสตีฟ จ็อบส์ตายนี่เป็นข่าวค่อนข้างใหญ่นะ ... หลายๆ คนนาจะรู้จักตอนที่เค้าตายแล้วนี่แหละครับ

By: coolll
Android
on 13 June 2012 - 23:13 #431861 Reply to:431732

แม่ของผมเป็นแม่ค้า อินเตอร์เน็ตเล่นไม่เป็น
แต่รู้จักจ๊อบส์จากข่าวในทีวี ตอนจ๊อบส์ตาย
แม่ของผมชื่นชมว่าเป็นคนเก่ง คนนึงของโลก ทั้งที่ยังไม่รู้เลยว่า iPhone คืออะไร อิอิ

By: akira on 13 June 2012 - 11:00 #431479

คนคิดค้นนวัตกรรม (และสามารถทำให้แพร่หลาย) ชื่อจะถูกจารึกเอาไว้เพราะมีการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้คน รวมถึงตำรา และหนังสือต่างๆ จะมีการอ้างถึงตลอดเวลา แต่เมื่อใดเมื่อมีนวัตกรรมใหม่ที่ดีกว่าเข้ามาแทนที่ ชื่อนั้นก็จะค่อยเลือนหายไป ส่วนสินค้ายอดนิยม พอหมวดช่วงอายุสินค้าทุกคนก็จะค่อยๆ ลืม

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 June 2012 - 11:13 #431491
panther's picture

เค้าแค่ให้ความเห็นว่าคนจะลืม Jobs ไม่ได้บอกว่าให้ทุกคนลืม Jobs ซะหน่อย ผิดถูกก็แค่ความเห็น จะเดือดร้อนกันไปใย...

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 13 June 2012 - 11:35 #431506

ผมไม่เห็นด้วยนะ ผมว่าโลกนี้จดจำผู้คนจากความดัง ไม่ใช่ความดี

ฮิตเลอร์ยังมีผู้คนจดจำมากกว่ามารีคูรีซะอีก

นับประสาอะไร บิลเกตส์จะถูกจดจำในฐานะผู้สร้างวินโดวส์ครับ ไม่ใช่ในฐานะผู้บริจาคการกุศลอะไรทั้งหลายแหล่

และสตีฟจ๊อบส์ก็จะถูกจดจำในฐานะศาสดา #สาวกสไตล์ 555555

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 June 2012 - 11:44 #431511

คนที่บอกผมไม่ลืมจอบส์หรอกครับ นี่ได้อ่านไหมว่าประเด็นที่ข่าวมุ่งคือคนทั่วไปในอีกห้าสิบปีข้างหน้า ไม่ใช่ตัวคุณในปัจจุบัน ♥

ทิม เบอร์เนิร์ส ลี คือใครเหรอ ♥ แมนเชสเตอร์ มาร์ก 1 เป็นชื่อของอะไรเหรอ ♥ ถ้าต้องเปิดกูเกิลเพื่อหา นั่นก็เป็นเหตุผลเดียวกันล่ะว่าทำไมคนในอีก 50 ปีข้างหน้าจะจำสองหน่อ จอบส์ เกตส์ ไม่ได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 12:31 #431553 Reply to:431511
PaPaSEK's picture

มาร์ก 1 คือรัฐบาล มาร์ก 1 ครับ

:genius:

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 13:32 #431593 Reply to:431553
McKay's picture

:facepalm:


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: kaew198701
Android
on 13 June 2012 - 12:40 #431564
kaew198701's picture

ทุกวันนี้ยังนั่งอยู่หน้า Windows by Microsoft อยู่เลย การที่จะลืมภาพบิลเกตจาก Microsoft ยาก

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 June 2012 - 15:28 #431640
Invisible Force's picture

อยากบอกว่า .. ต่อไปถึงใครๆ ในโลกจะลืมเขา .. แต่ผมไม่มีวันลืมเขาทั้ง Gates และ Jobs ครับ ^^

By: phziaz on 13 June 2012 - 22:24 #431814

ทั้งสองเลือกทางด้วยตัวเอง สิ่งที่ทั้งสองทำล้วนมีความหมาย และประโยชน์ต่อผู้คน Gates ถูกจดจำในฐานะ "นักบุญ" Jobs ถูกจดจำในฐานะ "นักพัฒนา" แม้อนาคตโลกจะลืมใครก่อนก็ดี แต่หากมีแต่ "นักบุญ" โลกนี้ก็คงไม่พัฒนา หากมีแต่ "นักพัฒนา" โลกนี้ก็คงไม่ได้สดใสเท่าทุกวันนี้..

By: Arugi
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 June 2012 - 11:52 #432097

ผมชอบเกตมากกว่าจ๊อบ