Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีข่าวลือมานานว่าจีนนั้นต้องการจะแยก root DNS ออกเป็นของตัวเอง เพราะทุกวันนี้ระบบ DNS ทั้งโลกนั้นถูกควบคุมโดน ICANN และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อเสนอนี้ก็ยื่นเข้าไปยัง IETF แล้วจริงๆ

ข้อเสนอ Autonomous Internet(AIP) เป็นข้อเสนอจากวิทยาลัยการค้ากวางตุ้ง, ไชน่าโมบาย, และไชน่าเทเลคอม เสนอให้ขยายโปรโตคอล DNS ให้รองรับ "พื้นที่ดูแลตัวเอง" ของอินเทอร์เน็ต ทำให้แต่ละโซนนั้นควบคุมตัวเองได้อย่างสมบูรณ์

ภายในข้อเสนอ แสดงเจตจำนงชัดเจนว่าเพื่อให้แต่ละส่วนของอินเทอร์เน็ตสามารถลดการพึ่งพิงโดเมนต่างชาติได้ โดนเมื่อต้องเข้าถึงโดเมนต่างชาติ จะต้องขอข้อมูล DNS ผ่านทาง AIP DNS gateway เสียก่อน

แนวทางนี้แม้เราอาจจะมองว่าจีนเสนอเข้ามาเพื่อจะควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชนตัวเองมากขึ้น แต่แนวทางการถอดการควบคุมอินเทอร์เน็ตโดยรวมจากสหรัฐฯ ก็เป็นเรื่องที่หลายชาติเรียกร้องกันมานาน ต้องดูว่าข้อเสนอนี้จะได้รับการสนับสนุนหรือไม่

ที่มา - The Register, IETF

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 June 2012 - 17:29 #433815
TeamKiller's picture

กลัวโดนตัดขาดจากโลกภายนอกอะเปล่า

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 18 June 2012 - 17:35 #433823
AmidoriA's picture

จริงๆผมว่าก็ดีนะครับ ที่แต่ละประเทศจะแยกออก เกิดวันไหนประเทศไหนเกิดข้อพิพาทกัน เจอตัด DNS ออกไปนี่ บึ้มเลยนะครับ :P เข้าเว็บในประเทศยังไม่ได้เลย งานสื่อสารขององค์กรรัฐ ก็คงจบเหมือนกัน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 June 2012 - 17:45 #433830 Reply to:433823
McKay's picture

คือปกติ ISP หรือหลายๆองค์กรจะทำ DNS Server ของตัวเองอยู่แล้วและจะอัพเดตกับ root อยู่เรื่อยๆครับ ดังนั้นถ้าติดต่อ root ไม่ได้ก็ยังใช้งาน DNS ได้อยู่เพียงแต่จะไม่ทันสมัยที่สุดครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 June 2012 - 17:38 #433827
McKay's picture

เปลี่ยนจากการควบคุมทางอ้อม(DNS poisoning) มาเป็นควมคุมทางตรงสินะ xD


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: deeplite
Android
on 18 June 2012 - 17:38 #433828
deeplite's picture

The Begin of Darknet?

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 June 2012 - 17:46 #433831

มีทั้งข้อแดีและ ข้อเสียแฮะ ประเด็นน่าสนใจ

By: wingyplus
Ubuntu
on 18 June 2012 - 17:51 #433837
wingyplus's picture

โดยเมื่อหรือปล่าวครับ ไม่ใช่โดนเมื่อ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 18 June 2012 - 18:03 #433841 Reply to:433837

ปุ่ม น กับ ย ของคุณ lew เขาสลับกันมั้งครับ xD


^
^
that's just my two cents.

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 18 June 2012 - 18:00 #433839
Invisible Force's picture

DNS จริงๆ มันแค่การ Solve ชื่อโดเมนมาเป็น IP Address เท่านั้น

คือถ้าจึนขอได้นี่ต่อไปจีนสามารถยึดโดเมนดังๆ ต่างประเทศได้เลยหรือป่าว เช่น พอคนในจึนเข้า yahoo, google นี้ กลายมาเป็นเว็บของจีนไปเลย โดยจะแอบเข้าผ่าน proxy โน้นนี้ก็คงไม่ได้

ต่อไปพอวิกฤตมากๆ ก็คงกลับมาเรียกผ่าน IP Address กันเลยดีมั๊ย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 June 2012 - 21:33 #433884 Reply to:433839
hisoft's picture

ต่อให้ไม่เป็น Root ก็ทำแบบนั้นได้ครับ แล้วต่อให้เรียกผ่าน IP Address ก็ทำแบบที่ว่าได้อยู่ดีครับ

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 18 June 2012 - 18:46 #433857

อีกหน่อยจีนเค้าจะสร้างโลกใหม่เป็นของเค้าเองเลยไหมเนี่ย

By: giogio
Android
on 18 June 2012 - 19:12 #433864 Reply to:433857
giogio's picture

หลายคนอาจจะยังไม่เอะใจแต่จริงๆตอนนี้แทบทั้งโลกยังอยู่ในอิฺทธิพลวัฒนธรรมเทคโนโลยีของ "อเมริกา" อยู่นะครับ ที่เห็นง่ายๆก็คอมพิวเตอร์ที่เราๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละ จีนตอนนี้ก็ใหญ่โตและมีิอิทธิพลขึ้นมากและกำลังทำอย่างที่ประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาเคยทำเมื่อ 20-30 ปีที่แล้วก็คือพยายามเผยแพร่อิทธิพลของตัวเองในทุกรูปแบบรวมทั้งเรื่องเทคโนโลยีด้วย ข่าวอย่างเช่นจีนพยายามผลักดันเทคโนโลยีตัวเองรวมทั้งลดการพึ่งพาจากต่างชาิติ(อเมริกา)จึงออกมาให้เห็นยบ่อยๆ

By: hostingdigg
Windows Phone
on 18 June 2012 - 19:07 #433861

อ่านครั้งแรกก็ไม่เห็นด้วย เพราะเท่ากับมันจะแยกออกไปเลย แต่หากคิดมุมจีน ซึ่งอาจมองได้ว่าเทคโนโลยีเน็ต อเมริกาพัฒนาเร็วมากๆ การพัฒนาเร็วนำมาสู่การเขียน "กฎ" "สิทธบัตร" ใหม่ ซึ่งจีนทำได้แต่เล่นตามเกมส์ แต่ถ้าแยกออกไป จีนก็มีโอกาสเขียนกฎสำหรับตัวเองได้มากขึ้น (ส่วนไทย นั่งมองเค้าเล่นกันต่อไป :P

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 18 June 2012 - 20:49 #433879
tunnnnnn's picture

อีกหน่อยอาจต้องขอ visa ก่อนเล่น internet ต่างประเทศ..

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 June 2012 - 21:33 #433885
EThaiZone's picture

มันมีเหตุผลของมันนะ ผมไม่มองจีนในแง่ลบซะทีเดียว เพราะถ้าเรามองว่าอเมริกาเป็นฝ่ายที่ดีอย่างเดียว ลองถ้าก่อนหน้านี้มีข่าวที่เกี่ยวกับอเมริกาต้องการควบคุมอินเตอร์เน็ตแบบสมบูรณ์ทั้งโลกขึ้นมา ข่าวนี้ก็คงมีคนเห็นด้วยขึ้นจม เพียงแต่ ณ ตอนนี้อเมริกายังไม่ได้ทำอะไรแบบหักด้ามพร้าด้วยเข่าเท่านั้น


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nottoscale
Windows Phone
on 18 June 2012 - 21:54 #433890

แนวทางของจีนน่าสนใจมาก

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 18 June 2012 - 22:34 #433898
Invisible Force's picture

เมื่อพิจารณาไม่ออกว่าจีนจะได้ประโยชน์อะไรจากการทำเช่นนี้ ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจีนอยากทำประโยชน์กับโลกเหมือนประเทศผู้พัฒนาแล้วก็เป็นได้ ^^

มองในแง่ดี จีนก็อาจจะอยากช่วยแบ่งเบาภาระการรับโหลดของ Root DNS ก็ได้นะครับ ^^

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 June 2012 - 23:38 #433929

ถ้าอยากให้ internet เป็นกลาง ก็ควรแยกการดูแล root DNS ออกมาเป็นหน่วยงานอิสระ หรือองค์กรกลาง ที่ไม่ขึ้นกับประเทศใดๆ มากกว่าจะพยายามดึงการดูแล DNS ให้เป็นของประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยอ้างว่าเพื่อถ่วงดุลเทคโนโลยีเมกานะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 June 2012 - 09:02 #434020
panurat2000's picture

ภายในข้อเสนอ แสดงเจตน์จำนงชัดเจนว่าเพื่อให้แต่ละส่วนของอินเทอร์เน็ตสามารถลดการพึ่งพิงโดเมนต่างชาติได้

เจตน์จำนง => เจตจำนง