ที่งาน gamescom 2012 ยักษ์ใหญ่ EA ประกาศข่าวใหม่ว่าเกม Command and Conquer Generals 2 ที่เคยแถลงข่าวไปเมื่อปีที่แล้ว จะเปลี่ยนระบบมาเป็นเกมออนไลน์แบบ free-to-play เช่นเดียวกับ Command & Conquer Tiberium Alliances ที่เคยเปิดตัวมาก่อนแล้ว ส่วนชื่อเกมจะเหลือแค่คำว่า Command and Conquer เฉยๆ ไม่มีชื่อภาคอีกแล้ว
ตัวแพลตฟอร์ม Command and Conquer แบบออนไลน์จะเปิดให้เล่นจริงปี 2013 (ระหว่างนี้สามารถลงชื่อขอบัญชีทดสอบกันได้) และจะมีเนื้อหาจากซีรีส์ย่อยภาคต่างๆ เช่น Tiberium, Generals, Red Alert ตามมาให้เล่นบนแพลตฟอร์มนี้ด้วย
ตัวเกมพัฒนาโดย BioWare Victory และใช้เอนจิน Frostbite 2
ที่มา - Joystiq
Comments
โหดดดดด แต่ผมไม่มีเครื่องอ่ะ (T_T)
ผมเป็นคนนึงที่หวังจะได้เล่นโหมด Single Player เนื้อเรื่องเข้มข้นจาก BioWare
พอเปลี่ยนมาเป็น F2P นี่ดับฝันกันเลยทีเดียว = ="
Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer
นั้นสิ เซ็ง
+1
ผมเลิกเล่น RTS ไปนานมาก ครั้งสุดท้ายที่เล่นก็ Generals นี่แหละ
เลยกะกลับมาเล่นตอน General 2 นี่แหละ
เจอแบบนี้ซึม!
อยากจะร้องไห้ อยากจะเล่นกับเพื่อนสนิทแต่ LAN ไม่ได้
และไอ้เกม Command and Conquer พวกนี้ unit มันสร้างได้แบบ unlimited มันจะรอดถ้าเล่น online
ช็อค!
free-to-play หรือ pay-to-win นั้นเอง
ฮา
+1
อ่านเมนต์นี้เข้าใจถึงแก่นแท้เลยนะนี้
เชอะ ขุด Red Alert ภาคแรกมาเล่นก็ได้
คิดถึง Tanya ภาคแรก หัวเราะได้สะใจสุดแล้ว
ควงปืนเก่งซะด้วย
EA ทำเกมซีรีย์ Command & Conquer หายขลังอีกละ Command & Conquer 4 ผมว่าตายสนิทแน่ๆ ในเมื่อภาคใหม่มา เกมเมอร์ก็หันไปเล่นภาคใหม่กัน ภาคเก่าจะเหลือหรือ? เพราะมันเล่นแบบ Online ถ้าคนน้อยลง การเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้บริการต่อไป ก็เป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการต่อ
ดูได้จากเกม Online ที่ผ่านๆ ในโลกนี้ได้เลยครับ หากผู้ทำเกมปิดเซิร์ฟเวอร์เกม ก็เท่ากับเกมนั้นตายลงในทันทีและหายไปจากโลกเลย โดยไม่มีร่องรอยเหลือให้ตายไปเล่นได้เลย
ดังนั้น ตอนนี้ผมก็ยังรักและชอบเล่นเกมซีรีย์ Command & Conquer ภาคเก่าๆ อยู่ไม่เสื่อมคลาย แถมตัวเกมสามารถที่จะเอามาโมให้สามารถเปลี่ยนแปลงยูนิตในเกมได้ด้วย ไม่ต้องเพิ่งการทำเกมของ EA เลย ไม่ว่าจะ Tiberian Dawn, Tiberian Sun, Tiberium War, RED ALERT 1,2,3, Yuri's Revenge, Generals
และภาคที่ทำได้ง่ายไม่ยากเย็น ก็จะอยู่ที่ภาค Tiberian Sun, RED ALERT 1,2+Yuri's Revenge ซึ่งทุกคนสามารถโมระบบเกมได้เอง ขอเพียงมีแค่ไฟล์ *.ini หลักๆ ก็เพียงพอที่จะเข้าไปแก้ไขลักษณะเกมได้แล้ว (แต่ก็แค่สถานะนะ ไม่รวมการนำยูนิตที่มีลักษระใหม่ๆ เข้ามาด้วย) ซึ่งผมเองก็เป็น Modder คนหนึ่ง มีม็อดของตัวเองที่ชื่อ New Unis War อยู่ ซึ่งจะหาได้จากเว็บ Thaigaming.com บอร์ดห้อง Game Modifications และยังมีคนอื่นๆ ที่สนใจทำม็อดอยู่ในบอร์ดแห่งนี้ด้วยนะ หากใครอยากลองเข้าไปที่เว็บดังกล่าวได้ครับ
ดังนั้น ภาค Command & Conquer 4 : Tiberian Twilight แทบจะไม่เป็นที่รู้จักของคนไทยเลย เหตุผลหนึ่งก็น่าจะเพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ EA Thai ปิดตัว และไม่มีเกมแท้ขายด้วยล่ะ อีกเหตุผลคือ มันเป็นเกมที่ต้องเล่นแบบ Online และไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง เป็นการเล่นแบบเน้น Online VS แย่งชิงพื้นที่กันอย่างเดียวเลย
แต่งานนี้ผมก็ต้องขอดูยาวๆ เพราะในเมื่อมันจะเข็นเนื้อเรื่องของทุกภาคมาอยู่ในระบบ Online นี้หมด มันจะเป็นอย่างไร และมันจะทำให้เกมรุ่งหรือมันจะทำให้เกมร่วง ก็ต้องติดตามกันต่อไป และอีกข้อที่ต้องติดตามกันด้วย นั่นก็คือ มันจะสามารถทำม็อดต่อไปได้หรือไม่ เพราะในเมื่อภาคก่อนๆ แล้วๆ มา เกมมันอยู่ได้ เพราะมีสาเหตุมาจากม็อดเสริมส่วนหนึ่งด้วย
ไม่ใช่ว่า C&C4 มันห่วยหรอกเหรอครับ คนถึงไม่รู้จักกัน โหมดเนื้อเรื่องมันก็มีนะ แต่เกมบังคับออนไลน์ตลอดเวลาเพราะแต้ม exp ที่เก็บในโหมดเนื้อเรื่องมันเอาไปปลดล็อกยูนิตแล้วเอาไปเล่นโหมดมัลติต่อได้ แล้วภาค 4 เกมแผ่นแท้มันก็มีขายในไทยนะเออ
แล้วจริงๆ การ mod เกมถ้าเราดูทิศทางของตลาด มันจะเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้วครับเพราะแนวทางมันเริ่มจะกลายเป็น service มากกว่า product ดังนั้นโอกาสในการดัดแปลงหรือแก้ไขมันจะยากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากว่าเกมจะมีนโยบาย mod ได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
ที่ผมบอกว่า ไม่น่าจะสามารถม็อดได้ในตัวที่เล่น Online เพราะมันคือกฎอย่างหนึ่งเลยครับ นั่นก็คือ ใครที่เล่นม็อด เครื่องของผู้เล่นม็อด จะต้องมีข้อมูลตรงกันกับเครื่องปลายทาง หรือ Server มิฉะนั้น มันจะเด้งหลุดออกจากเกมครับ อีก
ก็ถ้าผู้ผลิตเปิดกว้าง ยอมให้มีการม็อดได้ เล่นออนไลน์มันก็ต้องม็อดได้สิครับ? เหมือนอย่าง DotA หรือ CS พวกนี้มันก็มาจากการม็อดทั้งนั้นนิครับ
การม็อดของ CounterStrike จากที่รู้ มันเป็นการม็อดที่ตัวระบบเกม และต้องบังคับให้ทุกเครื่องต้องมีข้อมูลเหมือนกัน หรือไม่ก็ แค่เปลี่ยนหน้าตา แต่ระบบ Original เหมือนเดิม ซึ่งหลายๆ เกมมันก็อนุญาต
ส่วนการม็อดของ DotA เป็นการม็อดที่ตัวไฟล์ Map ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างก็อยู่ที่ตัวแม็พนั้นๆ โดยที่ Original ไม่กระทบ
ส่วนกรณีของ C&C จะเป็นภาคบังคับเลย นั่นก็คือ เวลาที่เล่นออนไลน์ หรือเชื่อมต่อกัน ทุกเครื่องจะต้องเหมือนกันหมด จะมีไฟล์แปลกปลอมไปไม่ได้ ไม่งั้นมันจะแจ้ง Error ว่า Internal Error
ส่วนภาคใหม่นี้ EA จะทำให้ม็อดได้หรือไม่ ก็ต้องดู ว่ามันจะใช้เทคนิคไหน
Series นี้ สำหรับผม มันจบไปตั้งแต่ Yuri Revenge แล้วครับ
ตั้งแต่ General มามันก้อไม่ดึงดูดให้เล่นอีกต่อไปแล้ว
ไม่มี Westwood มันก้อแค่เกมที่มาอาศัยชื่อของ C&C แค่นั้นแหละครับ
Destination host unreachable!!!
คิดเหมือนกัน +1
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB
+1 แต่ของ Bioware แค่สัมผัสก็ไม่อยากจับต่อละ คงไม่ถูกจริตจริงๆ
เห็นด้วยเลย
ว่าแต่ใครรู้บ้างว่า Westwood ไปใหนหรือทำเก็มอะไรหรือหายไปใหนครับ
ตอนปี 2003 ทีมงานบางส่วนไปตั้งบริษัท Petroglyph ครับ
Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer
+1
Free to Play นี่มันเป็นระบบที่นำพาความชิบหายมาสู่วงการเกมโดยแท้จริงเลย
ไม่จริงเสมอไปนะครับ อยาง Team fortress 2 ก็เปิด free to play เหมือนกัน แต่ความนิยมก็ไม่ได้ลดลงเลย ยังติดท็อป 5 ของ server เกม FPS ของโลกมา 5 ปีแล้ว (ตอนนี้อันดับหนึ่ง CS 1.6 อันดับสอง CS Source นอกนั้นก็ COD สลับกับ BF กันไป) ของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับระบบมากกว่าครับ ถ้าทำเกมมาสนุกจริงและขยันปรับปรุงเกม ก็มีคนเล่นกันเยอะครับ ที่สำคัญพวกเทพทรูอะไรนั่นต้องกำจัดให้หมดครับ มีเงินก็ไม่ช่วยอะไรได้ มันต้องมีบาลานซ์ของคนที่จ่ายเงินกับไม่จ่ายเงินครับเกมถึงจะไปรอดซึ่ง TF2 ก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่น่าศึกษาอย่างหนึ่งครับต่อให้คุณจ่ายหรือไม่จ่ายเงิน จะมาก่อนหรือมาทีหลัง คุณก็เก่งเท่ากันครับ
Noooooooooooooooooooooo !!
ไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไไม่ !! ><
เกมนี้ภาคแรก ผมเล่นตั้งแต่อยู่ ป 2
ผมคิดว่า ฟางเส้นสุดท้ายของ Bioware กับ EA ก็คือ C&C นี่แหละ แต่ดูจากรูปการณ์แล้ว สงสัยจะได้มีย้ายค่าย :P