Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันดีกว่าพอร์ต Lightning ของแอปเปิลนั้นมีความพิเศษอยู่ตรงที่มันสามารถเสียบใช้งานได้ทั้งสองด้าน ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมานั่งเล็งว่าด้านใดเป็นด้านบนหรือด้านล่างอีกต่อไป

เมื่อดูจากภายนอกทั้งด้านบนและด้านล่างของพอร์ตก็จะมีหน้าสัมผัสของขาสัญญาณสีทอง ๆ อยู่ 8 ขาเหมือนกันทั้งสองด้าน หากเรากำหนดให้ด้านใดด้านหนึ่งของพอร์ตเป็นด้านบน ขาสัญญาณที่เข้ามาเรียงจากซ้ายไปขวาก็จะเป็นขาสัญญาณที่ 1 2 3 4 5 6 7 8 ซึ่งหากพอร์ตนี้สร้างให้สมมาตรกันทั้งสองด้าน เมื่อสลับด้านล่างเป็นด้านบนแล้วก็จะต้องได้สัญญาณที่เรียงตัวกันเช่นเดิม (ซึ่งเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็คิดว่าน่าจะทำแบบนี้) ดังนั้นขาสัญญาณที่ 8 ของด้านล่างก็น่าเชื่อมและมีสัญญาณเดียวกันกับขาที่ 1 ของด้านบน เพราะเมื่อสลับสับเปลี่ยนการเสียบจากด้านล่างมาเป็นด้านบนแล้ว ก็จะได้กลายมาเป็นขาสัญญาณขาแรกด้านซ้ายสุดของด้านบนเช่นเดิม

แต่จากรายงานจากการงัดแงะล่าสุดพบว่า แอปเปิลได้ซ่อนความไม่ธรรมดาไว้ภายใต้รูปลักษณ์อันธรรมดาของพอร์ต Lightning นี้ โดยได้สร้างให้สัญญาณข้อมูลด้านบนกับด้านล่างไม่สมมาตรกัน ยกตัวอย่างเช่นขาสัญญาณที่ 2 ของด้านบนเชื่อมเข้ากับขาที่ 2 ของด้านล่าง นั่นแปลว่าเมื่อหมุนสลับกลับด้านแล้ว สัญญาณที่เข้าออกจะไม่เรียงตัวเช่นเดิมแน่นอน ซึ่งนั่นก็แปลต่อไปได้อีกว่า iPhone 5 จะต้องมีวิธีในการตรวจสอบว่าด้านใดของพอร์ตกำลังเสียบอยู่กันแน่่ เพื่อที่จะได้รับส่งสัญญาณได้ตรงกับการเรียงตัวของขาสัญญาณด้านนั้น ๆ ซึ่งก็สันนิษฐานกันว่าเจ้าชิปพิเศษที่ฝังมาในพอร์ต Lightning นั่นแหละเป็นผู้รับหน้าที่อันทรงเกียรตินี้

ที่มา - AppleInsider

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 14:21 #481471
nuntawat's picture

นิดเดียวครับ Apple Insider -> AppleInsider

By: lch
ContributoriPhoneUbuntu
on 27 September 2012 - 16:48 #481607 Reply to:481471

ขอบคุณครับ :-)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 14:34 #481486
mr_tawan's picture

อีะ ว่าจะมาเขียน ไม่ทันละ

แต่เขาว่าขาที่ใช้กับ USB2 เนี่ย symmetric กันนะ เข้าใจว่าเป็นการลดต้นทุน (เพราะว่าสายที่ใช้ 90% มันก็วิ่งผ่าน USB2 นี่ล่ะ) ส่วนขาอื่นอาจจะใช้เป็น active cable คือมีชิพสำหรับประมวลผลอยู่ในสาย (ประมาณ Thunderbolt) ล่ะมั้ง?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 27 September 2012 - 14:36 #481489
lingjaidee's picture

แล้วอะไรคืิิอประโยชน์จากการสับขาหลอกแบบนั้นอ่ะครับ? สงสัย ;)


my blog

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 27 September 2012 - 14:38 #481494 Reply to:481489
LuvStry's picture

ลงชื่อสงสัยด้วยคนครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 27 September 2012 - 14:42 #481499 Reply to:481489

เป็นนวัตกรรม ได้ความบางไงครับ ดูหรู เล็ก ลดต้นทุนแต่ไม่มั่นใจว่าคุ้มใหมเพราะมันมีค่า research อยู่

By: PiKO
ContributorAndroid
on 27 September 2012 - 14:43 #481500 Reply to:481489
  1. จำกัดอุปกรณ์เสริมได้

// 2. สามารถใช้ขาสัญญาณได้ 8 พิน

(3. ขายชิพ)

Edit: ลืมว่าที่ iPhone 5 มีแค่ 4 พิน = ='


:: DigiKin8 ::

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 14:47 #481510 Reply to:481500
spiritstorm's picture

เห็นด้วยกับข้อ 1. ครับ อันนี้ผมเป็นความคิดส่วนตัวนะครับ

คิดว่าที่จะจำกัดอุปกรณ์เพื่อให้อุปกรณ์เสริมเดิม เปลี่ยนโมเดลเป็นพอร์ตใหม่ได้ช้าลงเพื่อให้สามารถขายตัวแปลงของ Apple เองได้เรื่อยๆ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 27 September 2012 - 18:14 #481681 Reply to:481500

เดี๋ยววว ๆๆ

iPhone 5 มี 8 พิน ไม่ใช่หรือ ?????????

By: PiKO
ContributorAndroid
on 28 September 2012 - 02:07 #482029 Reply to:481681

เออใช่ครับ 8 ผมมึนเอง = ='


:: DigiKin8 ::

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 27 September 2012 - 14:43 #481503 Reply to:481489
thedesp's picture

ซื้อใหม่ กำจัดสายปลอม

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 14:51 #481519 Reply to:481503

ผูกขาดให้สาย Lightning ทั้งหมดต้องเป็นของ Apple เท่านั้น 3rd party หมดสิทธิทำสายขายเอง?


Technology is so fast!

By: heehaa
iPhone
on 27 September 2012 - 15:24 #481558 Reply to:481503

เห็นด้วยเลย

By: basz
Android
on 27 September 2012 - 17:34 #481647 Reply to:481503
basz's picture

ผมว่าไม่ได้จำกัดหรอกครับ แต่จะขายลิขสิทธิ์....

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 September 2012 - 22:59 #481890 Reply to:481647

กำลังคิดเหมือนกันเลย

คือถ้า 3rd party จะทำสายหรือ dock ขาย คงต้องไปขอ Apple licensing & manufacture spec กันเลยทีเดียว (มั้ง)

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 September 2012 - 14:57 #481528 Reply to:481489

สงสัยกลัวจะโดนเลียนแบบ เลยต้องทำกันไว้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 15:01 #481533 Reply to:481489
mr_tawan's picture

คือ ตัว iPhone (อาจจะ) สามารถแยกแยะได้ว่าอุปกรณ์ที่กำลังต่ออยู่คืออะไร อย่างเช่น ถ้าเกิดต่อเข้ากับ Dock วิทยุ ก็สามารถใช้ขา A และ B ในการส่งสัญญาณเสียงเข้ารหัสแบบ S/PDIF แต่ถ้าเกิดต่อเข้ากับ Dock แบบที่สามารถรับสัญญาณภาพได้ด้วยก็สลับไปใช้สัญญาณแบบอื่นที่สามารถแปลงเป็นสัญญาณภาพได้โดยใช้ขา A และ B เหมือนเดิม

หรือแม้กระทั่งว่า อนาคต iPhone 60 อาจจะรองรับมาตรฐาน USB 3.0 ก็ใช้สายเดิมนี่ล่ะ เนื่องจากว่าหัวเนี่ยมันจะมีสายชุดหนึ่งที่เอาไว้รองรับ USB 2.0 โดยเฉพาะอยู่แล้ว (ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งเดิมไม่ว่าจะพลิกสายไปด้านไหน) iPhone อาจจะเช็คว่า USB 2.0 ด้านไหนกำลังถูกใช้งาน และเลือกว่าอีก 5 พินที่เหลือที่จำเป็นต้องใช้กับ USB 3.0 (ซึ่งมี 9พิน) จากจำนวน 8 พินที่เหลือ (คือผมมองว่า Lightning มี 8พิน * 2ด้าน = 16 พิน กันเอาไว้สำหรับ USB2.0 8 พินน่ะครับ)

อ้างอิง : Ars Technica


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 14:38 #481493

ที่อยากรู้จริงๆคือ "ทำเำพื่ออะไร?"


Technology is so fast!

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 27 September 2012 - 14:44 #481507 Reply to:481493

ปลักเสียบเล็กและจำนวนขาน้อยลงครับ

By: redmaster
Contributor
on 27 September 2012 - 14:42 #481502
redmaster's picture

สายปลอมยากขึ้น ?

By: mongchoo
Windows PhoneBlackberryWindows
on 27 September 2012 - 14:44 #481506
mongchoo's picture

หรือประมาณว่า ถ้าเสียบแบบหงายขึ้น จะชาร์ตไฟได้อย่างเดียว ถ้าคว่ำลง จะใช้ในกรณีโอนถ่ายข้อมูลก บลาๆ (ฝัน)

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 27 September 2012 - 14:49 #481514
mekpro's picture

เพื่อให้หมุนเสียบได้ทั้งสองด้านรึเปล่าครับ

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 27 September 2012 - 14:49 #481515
zigheart's picture

ดีครับนี่แหละตรงจุดจริงๆ ไม่ต้องนั่งเล็งอยู่ -*-

By: errin on 27 September 2012 - 14:49 #481516

แปลง่ายๆคือ Apple ทำ lightning มาให้ยากต่อการก็อปอีกแล้วครับท่าน

By: I3assy on 27 September 2012 - 14:53 #481520
I3assy's picture

ขอบคุณสำหรับบทความครับ มันแจ๋วที่เสียบด้านไหนก็ได้

เลื่อนมาอ่านเม้นแล้วขำดี

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 27 September 2012 - 15:12 #481548 Reply to:481520
cal2ibbean's picture

+1 บางคอมเมนต์ก็เป็นห่วงกลัวคนจะก๊อปขายไม่ได้

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 September 2012 - 14:56 #481526
iStyle's picture

แปลว่าไม่ได้สีสายสี่คู่ แต่มีสายแปดเส้น ลดขนาด ทำให้สมมาตรได้


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 27 September 2012 - 15:02 #481535
CrazyPower's picture

สุดยอดอีกแล้วครับพี่น้อง

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 27 September 2012 - 15:36 #481563
Sephanov's picture

Nokia บอก สายของชั้นเสียบด้านไหนก็ได้เหมือนกันนะ ทำมานานแล้วด้วย,,,,

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 21:47 #481825 Reply to:481563
sizeM's picture

กลมๆ หัวเข็มหรือเปล่า ? หมุนได้ด้วย ฮา+

By: darkfaty
AndroidWindows
on 28 September 2012 - 12:45 #482235 Reply to:481563
darkfaty's picture

ใช้แทนหนวดกุ้งได้ด้วยน่ะ ไลท์นิ่งทำได้หรือเปล่า :)

By: thanesk on 27 September 2012 - 15:37 #481564

สงสัยแค่ว่าทำไมต้องไม่ใช้ micro USB ทั้งๆ ทีเป็น European standard ที่เค้าตกลงกันเพื่อลดขยะ charger

http://ec.europa.eu/enterprise/sectors/rtte/chargers/index_en.htm

http://www.tuaw.com/2012/09/13/apple-accommodates-european-law-with-lightning-micro-usb-adapter/

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 15:48 #481568 Reply to:481564

แต่ผมว่า benefit มันก็ดีเหมือนกันนะครับ เสียบด้านไหนก็ได้ แล้วภายในกลับด้านเอา

ข้อเสียของ usb คือมันต้องมานั่งดูว่าด้านไหนถูก โดยเฉพาะ usb ใหญ่ มันยากมาก พวก micro/mini ยังง่ายหน่อย แต่ถ้าแบบ apple คือ ไม่ต้องเล็งก็เสียบได้ ผมว่ามันก็สะดวกดี

อีกอย่างในกรณีนี้ charger มันไม่ขยะหรอกนะครับ เพราะสิ่งที่เปลี่ยนคือ "สาย" ซึ่งแยกจาก charger อยู่แล้ว

พวกที่น่าด่า คือทำ charger ติดสาย micro usb ที่แยกไม่ได้เลยมากกว่า

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 27 September 2012 - 15:50 #481569 Reply to:481564

Apple เคยใช้พอร์ทแบบชาวบ้านด้วยหรอครัฟ

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 16:20 #481588 Reply to:481564

ผมว่า Apple ยังไม่เท่าไร เพราะคนใช้กันเยอะ แต่ samsung รุ่นล่างๆ ทำให้หัวต่อแต่ละรุ่นเหมือนกันได้ไหม

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 27 September 2012 - 16:22 #481590 Reply to:481564
akirosskira's picture

apple บอก มันเป็นอเมริกันสไตล์

By: pblack
Windows PhoneAndroid
on 27 September 2012 - 16:59 #481619 Reply to:481590
pblack's picture

เดี๋ยวซัมซุงออกพอทใหม่ บอกว่าเป็นกังนัมสไตล์

By: คุณเพนกวิ้น
iPhone
on 27 September 2012 - 18:12 #481680 Reply to:481619

+555

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 September 2012 - 16:32 #481598 Reply to:481564
illusion's picture

+100

มีข่าวมานานมากแล้วครับ (ลงใน blognone ด้วย จำได้) ว่ามีข้อตกลงกันให้ใช้ microusb เพื่อลดขยะ

สมัยนั้นยังพอร์ตใครพอร์ตมันอยู่เลย ไม่เชื่อว่าจะเปลี่ยนกันได้จริง แต่สุดท้ายทั้งโลกก็ร่วมมือ แม้แต่โนเกีย จนตอนนี้เรามี microusb เป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับมือถือแทบทุกเครื่องบนโลกนี้แล้ว

ประเด็นจริงๆ คือพอเขาผลักดันให้เป็นมาตรฐานเดียวได้แล้ว ทุกๆ คนก็จะมี microusb ใช้กันทุกคน และสิ่งต่อไปที่เขาจะทำในอีกไม่นานนี้คือ หยุดแจก adapter+สายชาร์จมากับเครื่องใหม่ซะที ต่อไปซื้อเครื่องได้เครื่องเฉยๆ คนจะได้นำสายจากเครื่องเดิมกลับมาใช้ซ้ำ ลดการสร้างขยะเพิ่มด้วย ใครไม่มีสายหรือต้องการเปลี่ยนก็ต้องซื้อแยกเป็นรายๆ ไป ซึ่งไม่น่าห่วงเพราะมันเป็นพอร์ตมาตรฐานไปแล้ว หาง่าย ไม่แพง ..ที่ว่ามาคงอีกไม่นานนี้หรอกครับ ซึ่งผมชอบวิธีการและคิดว่ามันดีต่อโลกแน่ๆ

แต่มีบางบริษัททำตัวสวนกระแส นอกจากไม่

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 27 September 2012 - 16:51 #481609 Reply to:481598
WarHammeR_TH's picture

สินค้า IT ช่วงอายุมันสั้นครับ ถ้าห่วงโลกก็ควรปรับ cycle ของสินค้า IT ให้นานกว่านี้มากกว่า แต่บริษัททั้งโลกเค้าไม่ทำกันหรอก

microusb ก็มีอายุได้อีกไม่เกิน 5 ปีหรอกครับ (จริง ๆ ผมคิดว่าน่าจะไม่เกิน 2 ปี โทรศัพท์มือถือก็น่าจะไม่มีพอร์ตเหลือแล้ว)

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 16:59 #481617 Reply to:481609

อารมณ์เดียวกับ

อย่ามาห้ามผมดูบุหรี่เลย ควันพิษจากรถบนถนนมีมากกว่าตั้งเยอะทำไมไม่ไปจัดการก่อน

กับ

อย่ามาห้ามผมดูบุหรี่เลย อีกไม่กี่ปีผมก็ตายแล้ว

รึเปล่าครับ 555

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 September 2012 - 17:20 #481631 Reply to:481609

Micro USB นี่ค่อนข้างเห็นด้วยว่าเดี๋ยวคงมี USB ขนาดเล็กกว่าออกมาแน่ๆ

แต่ 2 ปีไม่มีพอร์ทเหลือเลยนี่ผมว่ายากครับ

ต่อให้ระบบ Wireless พัฒนาไปจนสวยหรูยังไง แต่สุดท้ายก็ยังต้องมีระบบสายไว้อยู่ดีนะครับ

By: Hs3RBD
iPhoneWindows
on 27 September 2012 - 16:51 #481610 Reply to:481598
Hs3RBD's picture

+100

ผมรอวันที่จะไม่ต้องซื้อเครื่องแถม adapter มานานแล้ว

By: pblack
Windows PhoneAndroid
on 27 September 2012 - 16:58 #481615 Reply to:481598
pblack's picture

ใครมีอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะๆหรือพวกเครื่องเกมเนี่ย adapter เต็มบ้านเลยครับ 555

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 September 2012 - 16:59 #481618 Reply to:481598
illusion's picture

พอดีมือถือแบตจะหมด เลยกดเซฟข้อความก่อน แก้ไม่ทัน เลยขอลงตรงนี้ใหม่นะครับ

+100

เคยมีข่าวมานานหลายปีแล้ว (ยุโรปได้ข้อยุติ มือถือทุกค่ายใช้สายชาร์จ Micro USB เริ่มปี 2011) ว่ามีข้อตกลงกันให้ใช้ MicroUSB เป็นมาตรฐานร่วมกันเพื่อลดขยะ (แอปเปิลก็ไปตกลงร่วมมือกับเขาด้วยไว้นิ ไหงเป็นแบบนี้ซะงั้น)

ว่าไปสมัยนั้นมันยังพอร์ตใครพอร์ตมันอยู่เลย ผมเองก็ไม่เชื่อว่าจะเปลี่ยนไปเป็นมาตรฐานเดียวกันกันได้จริง แต่สุดท้ายทั้งโลกก็ร่วมมือ แม้แต่โนเกียก็ตาม จนตอนนี้เรามี MicroUSB เป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับมือถือแทบทุกเครื่องบนโลกนี้ไปแล้ว

ประเด็นจริงๆ คือพอเขาผลักดันให้เป็นมาตรฐานเดียวได้แล้ว ทุกๆ คนก็จะมี MicroUSB ใช้กันทุกคน และสิ่งที่เขาจะทำกันต่อไปคือหยุดแจก adapter+สายชาร์จมากับเครื่องใหม่ซะที ต่อไปซื้อเครื่องใหม่ก็ได้แต่เครื่อง คนจะได้นำสายจากเครื่องเดิมกลับมาใช้ซ้ำ ลดการสร้างขยะเพิ่มด้วย (ใครไม่มีสายหรือต้องการเปลี่ยนก็ต้องซื้อแยกเป็นรายๆ ไป ซึ่งไม่น่าห่วงเพราะมันเป็นพอร์ตมาตรฐานไปแล้ว หาง่าย ไม่แพง)

แต่มีบางบริษัททำตัวสวนกระแส นอกจากไม่ร่วมมือลดขยะกับโลกแล้ว ยังหาเรื่องสร้างพอร์ตใหม่ซึ่งเป็นการสร้างขยะเพิ่มขึ้นด้วย (เครื่องรุ่นใหม่ก็ต้องใช้กับอุปกรณ์เสริมใหม่ ซึงใช้ร่วมกับใครไม่ได้อีก ส่วนพวกอุปกรณ์เก่าๆ ที่เคยมีก็ใช้กับเครื่องรุ่นใหม่ไม่ได้ ขยะทั้งนั้น มันน่านักจริงๆ บริษัทนี้)

อุตสาห์ได้ฤกษ์เปลี่ยนพอร์ตแล้วทั้งที คือพอร์ตใหม่มันอาจจะมีดีที่สะดวก อยากแตกต่าง อยากสร้างตัวตนเฉพาะก็เข้าใจ แต่ในเมื่อโลกมันมีมาตรฐานกลาง ที่ไม่ใช่เพื่ออะไร แต่เพื่อลดการเพิ่มขยะให้โลก ซึ่งมันดูมีคุณค่ามากกว่าอีก แต่ก็ดันไม่ร่วมมือ จริงๆ ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ ระหว่างใช้พอร์ตที่เสียบได้สองด้าน กับพอร์ตที่หายืมสายมาตรฐานที่หาได้ง่ายจากคนรอบตัว อะไรมันดีกว่ากันครับ

By: pblack
Windows PhoneAndroid
on 27 September 2012 - 17:05 #481620 Reply to:481618
pblack's picture

อืม แต่ลองคิดอีกแง่นึง มันจะกลายเป็นการขวางวิวัฒนาการรึเปล่าครับ ยังไงพวกอุปกรณ์ไฟฟ้ามันก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆอยู่แล้ว แล้วถ้าสมมติว่าออกกฎหมายให้อุปกรณ์มาตรฐานมีอายุกี่ปีๆ แต่ละบริษัทก็ไม่ได้ทำรีเสิชเหมือนกันอยู่ดี พอหมดอายุก็ออกแบบใหม่มาไม่เหมือนกันอีก แบบนี้ก็พูดยากเหมือนกันนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 September 2012 - 17:19 #481629 Reply to:481620
hisoft's picture

แต่ประเด็นมันคือ มันก็คือ USB เหมือนชาวบ้านเขาไงครับ แต่ใช้ร่วมกับชาวบ้านเขาไม่ได้

By: pblack
Windows PhoneAndroid
on 27 September 2012 - 17:25 #481637 Reply to:481620
pblack's picture

จริงแฮะลืมไปว่ากรณีนี้มันก็คือ USB เหมือนกัน

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 17:07 #481622 Reply to:481618

ใช่ครับ Galaxy TAB เนี่ย ผมด่า Samsung มันทุกวัน..

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 September 2012 - 20:33 #481748 Reply to:481618
nrml's picture

ก็ต้องรอดูต่อไปครับว่าบริษัทที่คำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับต้นๆ อย่าง Apple จะเจอแรงต้านทานเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า แล้วท่าทีจะเป็นอย่างไรก็คงต้องดูต่อไป อาจจะเหมือนครั้งที่ไม่เอาฉลากเขียวครั้งก่อนก็ได้

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 September 2012 - 16:13 #481582
EThaiZone's picture

"แอปเปิ้ลทำให้ทุกอย่างดูง่าย"

ผมว่าเขาน่าทำสโลแกนนี้มาโฆษณา เพราะหลายผลิตภัณฑ์เป็นแบบนั้น และแน่นอน ต้องต่อท้ายว่า "...และแพงโครต"


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 27 September 2012 - 16:19 #481586
akirosskira's picture

แล้วตกลงใครได้ผลประโยชน์กันแน่หละครับ เรื่องนี้

By: maytee
iPhone
on 27 September 2012 - 17:55 #481663 Reply to:481586

Apple ไง

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 16:23 #481592

คงไม่มีสายเส้นละ 60 บาท ให้ใช้แล้วสินะ

By: xxa
Android
on 27 September 2012 - 16:34 #481600

แน่จริงก็ทำหัวกลมสิ จะได้ไม่ต้องดูว่าเป็นแนวนอนหรือแนวตั้งด้วย

By: pblack
Windows PhoneAndroid
on 27 September 2012 - 16:55 #481612
pblack's picture

คงจะมีสายก๊อปลักษณะเสียบใส่ได้แต่ต้องให้ถูกด้านออกมาขายแหล่ะครับ เทียบกับที่ต้องซื้อสายแท้ราคาหลายพันกับสายก๊อปไม่กี่ร้อย แต่สุดท้ายก็คงมีของเลียนแบบที่เหมือนจริงๆออกมาขายอยู่ดี..
หรือเป็นไปได้มั้ยว่าทางแอปเปิ้ลกับผู้ผลิตจะรู้กันแล้วทำของออกมาอีกเกรดนึงซะเอง ได้สองตลาดเลย

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 27 September 2012 - 18:09 #481677
viroth's picture

เดียวเจอสายพี่จีน เร็วกว่าสายแอปเปิล หึ หึ

By: sialsialsial on 27 September 2012 - 18:26 #481692
sialsialsial's picture

ของที่สร้างโดยมนุษย์ ยังไงมนุษย์คนอื่นก็สร้างขึ้นมาได้อยู่ดีล่ะครับ

วัสดุ ข้าวของ เทคโนโลยี และโรงงานผลิต ก็เป็นของบนโลก

แถมของก้อป ไม่มีค่าแบรนด์และค่าวิจัย ถ้าเจ้าของตัวจริงผลิตได้ คนทำก้อปก็ผลิตได้

ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นสิ่งประดิษฐ์อะไรที่เลียนแบบไม่ได้เลย เพียงแต่มันจะคุ้มทุนไหมก็เท่านั้น

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 27 September 2012 - 18:53 #481701

กำพิมพ์ยาวๆบน ipad กลับมาหาย

จะบอกว่าเดิม 30 ใช้อะไรบ้าง
USB 2 , Dc 1, VGA 5 , Firewire 4+2 , VDO out 1 , Sound 3 , other com 6 ที่เหลือว่าง ?
รวมแล้ว 20 กว่าพิน จะเอามาใช้กับ 8 pin ของ iphone 5 ก็เลยต้องมีการสลับ port ผ่าน chipset ครับ

กล่าวคือหากจะ Copy เฉพาะสายชารจ์ ก็ทำได้ครับโดยคาดว่าไม่ต้องมีชิบใดๆแต่ก็ทำออกมาเป็นสายด้านเดียว