Kaz Hirai ซีอีโอของโซนี่ได้ออกมาตอบคำถามเชิงใบ้ว่าโซนี่จะให้ทางให้ไมโครซอฟท์ปล่อยเครื่องเล่นเกมเจอเนอเรชั่นต่อไปก่อน โดยเขาได้ออกมาพูดกับนักข่าวว่า "จะเปิดตัวก่อนทำไม? ในเมื่อคู่แข่งสามารถรอดูสเปคของคุณแล้วค่อยปล่อยของที่ดีกว่าตามมา"
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการที่โซนี่จะปล่อยให้ไมโครซอฟท์เปิดตัว Xbox รุ่นต่อไปก่อนที่จะปล่อย PlayStation 4 ตามมาไม่น่าจะมีผลอะไรมากนัก เพราะว่าสเปคของเครื่องเล่นเกมทั้งสองแบรนด์น่าจะอยู่ในขั้นตอนการตัดสินขั้นสุดท้ายแล้วทั้งคู่
สำหรับคนที่สนใจติดตามข่าวเกี่ยวกับเครื่องเล่นเกมคอนโซลเจอเนอเรชั่นต่อไปที่เชื่อว่าน่าจะออกมาปีนี้หมดทุกเจ้า รายงานที่ผ่านมาชี้ว่า Xbox ใหม่น่าจะเปิดตัวในงาน E3 ปีนี้ สำหรับโซนี่ ถ้าที่ Kaz พูดออกมาเป็นจริงเป็นไปได้ว่าโซนี่อาจจะออกมาเปิดตัว PlayStation รุ่นใหม่ในงาน Tokyo Game Show ในภายหลัง
ที่มา - Slashgear
Comments
"เพราะว่าสเปคของเครื่องเล่นเกมทั้งสองแบรนด์น่าจะอยู่ในถูกตัดสินที่ขั้นตอนสุดท้ายแล้วเสียด้วยซ้ำ"
"เพราะว่าสเปคของเครื่องเล่นเกมทั้งสองแบรนด์น่าจะอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจขั้นสุดท้ายแล้วเสียด้วยซ้ำ"
แต่ผมว่าป่านนี้น่าจะเป็นการทดสอบขั้นสุดท้ายมากกว่านะ ยังไม่ได้อ่านที่มา
เล่นแมวจับหนูกันไป ถามจริงถ้า Microsoft คิดเหมือนกันจะได้ขายกันมั้ยนิ ?
Microsoft มีแนวคิดเรื่องเปิดตัวเร็วและทำให้ Xbox 360 ตีตลาด PlayStation ขึ้นมายืนเท่าเทียมกันได้ คิดว่า Microsoft จะไม่เล่นแมวจับหนูกับ Sony ครับ
ms สามารถเปิดตัว ไม่เปิดเสปคใด้นะ ถ้าแรงจริงก็เอาเสปคไปชนกันที่ tgs
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
เดาว่าเรื่อง Spec ไม่ทิ้งกันหรอกครับ แต่ที่แทงกั๊กกันอยู่เนี่ยผมว่าเป็นเพราะเรื่องราคาเปิดตัวมากกว่า
+1 ตอน vita โซนี่ก็เปิดตัวหลัง 3ds เหมือนกัน ทำให้กระแส 3ds ตกฮวบ จนนินต้องลดราคาสู้ vita เลยดับมาจนถึงทุกวันนี้
ที่จริงไปแอบตกลงราคากันหลังไมค์ก็ได้นะ เอาแบบเปิดตัวมาราคาเท่ากันเด๊ะ แล้วก็ไปวัดกันที่คอนเทนต์ไปเลย
รุ่นที่แล้วสเปกสูงกว่าแต่ผลออกมาเป็นยังไงละ cpu cell ดับเลย
วิสัยทัศน์โซนี่ อัดแต่สเปคมาข่ม
ส่วนด้านนวัตกรรม รอลอกคนอื่นเอา
สเปค cpu เหมือนจะแรงกว่าแต่ใช้ยากกว่าเพราะเป็นสถาปัตยกรรมเฉพาะเลยกลายเป็นเครื่องแรงแต่ขับยากซะงั้น แต่ที่คนชอบมองข้ามกันไปเพราะมัวแต่ติดกับสเปคของ cpu จนลืมไปว่าจริงๆแล้วตัวประมวลผลภาพมันคือ GPU ซึ่งในเครื่อง PS3 นั้นมี gpu มีสเปคด้อยกว่า gpu ใน xbox นะครับ อย่างน้อยก็เรื่อง RAM ล่้ะ ทำให้อัด texture ละเอียดๆมากไม่ได้เวลาเทียบภาพระหว่าง 2 เครื่องนี้จะเห็นตลอดว่า ps3 ชอบมีภาพหยา่บกว่าเพราะใช้ texture resolution ต่ำกว่าของ xbox นั่นเอง แหมอธิบายมายืดยาวจะมาใครมาอ่านของผมมั่งเนี่ย (เกิน 3 บรรทัดไปแล้วด้วย)
มายกมือว่าอ่านครับ
ได้ความรู้ระดับนึงเลยทีเดียว(สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับสเปคเครื่องเกม แบบผม)
Sony จงใจออกแบบมาเพื่อให้ Cell เป็นตัว Render กราฟฟิค ร่วมกับ GPU ไม่ใช่หรอครับ
ดังนั้น Sony จึงไม่ได้ใส่ GPU ที่มีความสามารถในการ Render ภาพสูงนัก
แต่ที่มันไม่ค่อยรุ่งก็น่าจะเป็นเพราะ นักพัฒนาที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน เพราะต้องใช้เวลาศึกษาตั้งแต่ต้น
ต่างกับ Xbox ที่เป็นเทคโนโลยีเดิม ศึกษาแค่นิดเดียวก็ทำงานได้แล้ว
และผลลัพธ์ของ Cell ที่ประสบความสำเร็จก็มีเยอะ แต่ไม่เท่ากับฝั่งของ Xbox แต่ก็เป็นเพราะปริมาณของนักพัฒนาเกมที่สนใจจะทำเกมฝั่ง Xbox ออกมาก่อน
เกมที่เริ่มต้นพัฒนาบน PS3 แล้วถูกนำมาพอร์ตลง Xbox ยังไง PS3 ก็ให้ภาพที่มีรายละเอียดมากกว่า Xbox
เช่นกัน เกมที่เริ่มต้นพัฒนาบน Xbox แล้วถูกนำมาพอร์ตลง PS3 ยังไง Xbox ก็ให้ภาพที่มีรายละเอียดมากกว่า PS3เหมือนกัน
ทีนี้ก็ต้องมาวัดกันเองแล้วว่า เกมที่ดีที่สุดของแต่ละเครื่อง เกมของเครื่องไหนที่มีประสิทธิภาพผลลัพธ์ออกมาดีกว่ากัน
ซึ่งตัวแปรก็มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เงินทุนของบริษัท ระยะเวลาในการผลิต ฯลฯ
ข้อเปรียบเทียบที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญคือ เกมที่มีรายละเอียดภาพมากๆของ Xbox มักจะมี FPS ที่ต่ำเป็นบางช่วง แต่ของ PS3 FPS ไม่ตกจนทำให้ผู้เล่นรู้สึกได้
นั่นก็น่าจะเป็นข้อสรุปได้ว่า หากพัฒนาอย่างถูกต้องบน Cell ผลลัพธ์ที่ได้ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าการที่ใช้หลักการทำงานแบบเดิมๆ คือใช้ GPU เป็นหน่วยประมวลผลทางด้านกราฟฟิค
ผมว่าตัวแปรสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือ นักพัฒนาเกม ว่าจะศึกษาการใช้งาน Cell ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างมาก ทำให้ได้เงินช้า
หรือจะพัฒนาบน Xbox เพราะเป็นระบบที่เรียนรู้เพิ่มเติมจากความรู้ที่มีอยู่ ก็สามารถทำเงินได้แล้ว
ยกมือเห็นด้วยครับโซนี่ตั้งใจดัน Cell เต็มที่ เท่าที่ผมทราบ Cell มีพลังประมวลผลที่ไม่ธรรมดาครับ เผลอๆ โดยภาพรวมจะแรงกว่า Xbox
แต่ปัญหาอย่างที่ด้านบนว่าไว้คือเป็นสถาปัตยกรรมอีกรูปแบบ การโปรแกรมจึงต้องเปลี่ยนตาม ซึ่งบริษัทพัฒนาต้องคิดหนักหน่อยในการพัฒนาเกมบน Cell เท่านั้น ลงทุนสูง แต่ความหลากหลายของแพลตฟอร์มต่ำ ตรงนี้ครับที่เป็นจุดตายของโซนี่
กรรม ไปตกอยู่ที่คนพัฒนาเกม "ตูทำไปแล้วอ่ะ ตามเครื่องtestที่ส่งมาไง...."
ท้ายๆ ยุคภาพก็เทพอยู่ดีครับ
สเปคยิ่งสูง ยิ่งใช้เวลาทำนาน นานๆทีจะมาออกมา 1 เกม ทุนสร้างก็สูงขึ้น จะว่าไปก็ไม่ต่างจากสร้างหนังเลย เผลอๆหนักกว่าด้วย
สร้างออกมาแล้ว ขายไม่ได้ ก็เจ๊ง - -
ไม่มีเกมก็ไม่ซื้อเครื่องครับ
ใช่ว่าเห็นแล้วจะเปลี่ยนสเปคมาข่มกันได้ในชั่วข้ามคืน งั้นก็รอเค้าออกซักปีนึงเหมือน ps3 แล้วค่อยออกตามมา แรงกว่าแน่ ๆ
ต้องคอยดูกันสิว่า Nintendo wiiU จะรอด gen ไปได้หรือเปล่า คู่แข่งแรงๆทั้งนั้น