Tags:
Node Thumbnail

ศึกระหว่าง wiki ด้านการท่องเที่ยวสองแห่งยุติลงด้วยการไกล่เกลี่ยคดีนอกศาล เรื่องมีอยู่ว่าทีมงานผู้เขียน Wikitravel (ซึ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัท Internet Brands) ไม่พอใจบริษัทและแยกตัวออกมาตั้ง Wikivoyage (ซึ่งดูแลโดย Wikimedia Foundation)

ปัญหาคือรูปแบบการแยกตัวคล้ายกับการ fork โครงการ เพราะ Wikivoyage ดูดเนื้อหา (ที่มีสัญญาอนุญาตแบบ Creative Commons) มาจาก Wikitravel ด้วย

Internet Brands จึงตัดสินใจฟ้องอาสาสมัคร 2 คนของ Wikitravel เดิมที่ย้ายไป Wikivoyage ในข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ฝั่งของ Wikimedia Foundation จึงเข้ามาช่วยสู้คดี รวมถึงฟ้องกลับ Internet Brands ว่าไม่มีสิทธิสกัดกั้น Wikivoyage ด้วย

ตอนนี้สองฝ่ายทำข้อตกลงได้แล้ว โดย Internet Brands จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเว็บไซต์ Wikivoyage อีก แลกกับการถอนฟ้องของ Wikimedia Foundation

ฝั่งของ Wikivoyage ระบุว่าโครงการจะเดินหน้าต่อไปเต็มที่ และหลังการเปิดตัวเว็บไซต์มาหนึ่งเดือนก็มีเนื้อหาใหม่เพิ่มเข้ามาแล้วอีก 9,000 หน้า

ที่มา - Wikimedia Blog, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: none on 17 February 2013 - 11:51 #541859
none's picture

ศึกระหว่าง wiki ด้านการท่องเที่ยวสองแห่งยุติลงด้วยการไกล่เกลี่ยคดีนอกศาล เรื่องมีอยู่ว่าทีมงานผู้เขียน Wikitravel (ซึ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัท Interet Brands) ไม่พอใจบริษัทและแยกตัวออกมาตั้ง Wikiyoage (ซึ่งดูแลโดย Wikimedia Foundation)

Wikiyoage --> Wikivoyage

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 17 February 2013 - 19:34 #541935 Reply to:541859
benwrk's picture

Interet Brands ➡ Internet Brands

By: Sabrekun on 17 February 2013 - 12:39 #541865
Sabrekun's picture

ทำให้นึกถึงศึกโทโฮวิกิ (EN) เลยแฮะ

ตอนแรกก็เป็น วิเกีย อยู่ดีๆสงบสุข แล้วแต่งตั้งม็อดใหม่เข้ามาทำงาน ปรากฏว่าเป็นคนเล่นพรรคเล่นพวกอย่างแรง แถมจากเดิมเปิดวิเกียไม่เน้นเรื่องหาเงิน กลับกลายเป็นโฆษณาเต็มหน้าเวบซะงั้น กลุ่มนักแปลไม่พอใจก็เลยถอนตัวทั้งยวงไปสร้างเวบวิกิเนทแทน ทางวิเกียสูญเสียนักแปลก็เลยสร้างเนื้อหาเองไม่ได้ จึงต้องไปดูดข้อมูลจากวิกิเนทมา แต่โชคดีที่ไม่เกิดเรื่องฟ้องร้องอะไร เอวัง.