Tags:
Node Thumbnail

การที่ซัมซุงไม่จริงจังกับ Windows Phone นัก เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งการตลาด แต่มองถึงศักยภาพของซัมซุงเทียบกับความพยายามล่าสุดอย่าง ATIV S สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ที่พอใช้ได้แต่มาช้าและขาดการโปรโมทจนล่าสุดต้องหั่นราคา ทำให้นักวิเคราะห์บางคนอดคิดไม่ได้ว่า "หรือซัมซุงจะตั้งใจให้เป็นแบบนี้?"

ล่าสุด All Things D ได้นำประเด็นนี้มาเล่นโดยอ้างคำนักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยตลาด Detwiler Fenton ซึ่งได้กล่าวหาซัมซุงไว้แรงเลยทีเดียว

"จากการตรวจสอบของเราพบว่าซัมซุงอาจกำลังแย่งชิงทรัพยากรในการพัฒนาสมาร์ทโฟนของไมโครซอฟท์มาอย่างจงใจ เป็นแผนที่มีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางการเติบโตของ Windows Phone 8 โดยในขณะที่ซัมซุงยืนกรานที่จะรับการสนับสนุนทางวิศวกรรมจากไมโครซอฟท์เป็นพิเศษ (ซึ่งพวกเขาก็ได้) แต่กลับไม่มีหลักฐานว่าซัมซุงอยากให้แพลตฟอร์ม Windows Phone ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด"

สำหรับแรงจูงใจก็คาดเดาได้ไม่ยากนัก เมื่อ Tizen ระบบปฏิบัติการของซัมซุงเองที่มาจากความพยายามที่จะลดการพึ่งพิง Android กำลังจะออกสู่ตลาดก็คงจะไม่อยากให้ Windows Phone 8 โตขึ้นมาเป็นคู่แข่ง และถึงยังไงซัมซุงเองก็ทำรายได้จาก Galaxy S เป็นกอบเป็นกำอยู่แล้ว การแบ่งเงินไปเพื่อขัดขาไมโครซอฟท์จึงไม่ใช่เรื่องที่เจ็บตัวเท่าไหร่

แน่นอนว่าเรื่องข้างต้นเป็นแค่เพียงทฤษฎีจากนักวิเคราะห์คนนึง แต่เมื่อดูจากความว้าวของฮาร์ดแวร์ Windows Phone 8 ของซัมซุงเมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์ Android ก็คงจะพอทำให้ทฤษฎีนี้มีน้ำหนักอยู่บ้างเหมือนกัน

ว่าแต่ซัมซุงนี่หลายคดีจริงๆ

ที่มา - AllThingsD via wpcentral

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr.k on 15 March 2013 - 20:39 #553139

ต้องดูกันยาวๆแล้วละ

By: Razor on 15 March 2013 - 20:48 #553142

กลยุทธ์แทงข้างหลัง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 March 2013 - 22:09 #553168 Reply to:553142
put4558350's picture

รู้สึกว่าโดนบังคับให้ทำ wp มากกว่าครับ

มือถือ android ยังไงก็ต้องไช้สิทธบัตรของ ms / nokia ดังนั้นจึงโดนบังคับด้วยส่วนลดค่าสิทธบัตรต่างๆ

แต่ไม่มีใครอย่ากจ่ายต้นทุนที่มากกว่า wp จึงไม่ไช่สิ่งที่ผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่อยากให้เกิด ไม่มีใครอยากขายไม่มีใครอยากโปรโมท แค่ผลิตขึ้นมาให้เข้ากับสัญญา (ซึ่งยกเว้น nokia ที่มี elop คุม)

wp จึงเป็นสิ่งที่มีปัญหามาตั้งแต่ต้น ผู้ผลิตมือถือไม่โดนบัังคับก็ไม่เอา developer ไม่มีการล่อก็ไม่เอา user ส่วนใหญ่ก็ไม่เอา เจ้าของเครือข่ายก็ไม่เอา


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2013 - 01:30 #553245 Reply to:553168
nowingnoid's picture

เอ่อ..อืม...อ่า....
นี่ทฤษฏีหรือข้อเท็จจริงครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 March 2013 - 02:12 #553250 Reply to:553245
put4558350's picture

ทฤษฏีที่ผมคิดไว้นานแล้ว และอธิบายใด้ว่า ทำไม samsung htc sony และ เจ้าอื่นๆ ถึงเริ่มทำ wp7 หลัง ms เริ่มฟ้องชาวบ้าน ข้อตกลงสิทธบัตรลับๆ และสินค้าที่ออกมาโดยไม่มีโฆษณา ...

มีข้อเท็จจริงอื่นก็เอาออกมาหน่อยสิครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Razor on 16 March 2013 - 02:56 #553252 Reply to:553250

ประเด็นอยู่ตรงที่ทำสัญญาเพื่อลดค่าต๋ง ที่ติดมากับ androidไป bargain ราคาด้วยการสัญญาในการสนับสนุน wp แต่พอทำมือถือออกมากลายเป็นล่อมาแทงในที่เปลี่ยว

โดยประเด็นเรื่องการได้รับการสนับสนุนจาก MS ก็น่าสงสัยว่ากะใช้ wp เป็นร่างฟักตัว Tizen ด้วยการตลาดแบบแทงหลัง (เพราะ Tizen เป็นหน้าใหม่ ตอนนี้ไล่บี้ android ไม่ได้ อันดับแรกต้อง "กลืนกิน" อันดับสามก่อน) เลี้ยง มือถือสองไลน์. ต่อมาก็ให้ Tizen ไปกลืนกินฟีเจอร์ ต่างๆของ android
หมดความจำเป็นเมื่อใหร่ก็เขี่ยทิ้ง

 เท่านี้ก็จะได้มือถือที่ช่วงชิงการตลาดด้วยการฟักตัวจาก apple design + มี os ที่ฟักตัวทะลุท้องจาก wp   + os ที่เจริญด้วยการกลืน android  (และเปิดตัวด้วย marketting ในฐาณะระบบปฎิบัติการที่ดีกว่า android ) โดยที่ผู้บริโภคจะไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น ฉากหน้าที่ผู้บริโภคเห็นจะมีแค่ คำว่า "นวัตกรรม" 

ล่อมาแทงด้วยรอยยิ้ม แล้วเอาศพเป็นบันได

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 March 2013 - 03:47 #553266 Reply to:553252
put4558350's picture

ประมาณนั้นมั้ง แต่ฟีเจอร์ ต่างๆของ android ก็ถูกปกป้องโดยสิทธบัตร เช่น face unlock ที่ Google ใด้มาไม่นานมานี้ และมันจะปกป้องไปอีก 20 ปี

... เพื่อที่จะให้ tizen ไม่ตกรุ่นตลอด 20 ปี และมี app ทั้งที่เครื่องขายใด้ยากกว่า wp ด้วย คงต้องไช้เงินเยอะน่าดู

ท่าที่เป็นไปใด้มากที่สุดคือ Samsung หยุดพูดยี่ห้อ Android แล้วขายด้วยยี่ห้อ Galaxy ของตัวเองแทน ชึ่งนั้นคือมุมที่ Samsung จะเอาเปรียบยี่ห้ออื่นใด้ ... แต่ยากเหลือเกิน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sp on 16 March 2013 - 09:53 #553310 Reply to:553266

เชื่อว่า นายซัม คงพาไทเซ็นไปไม่ถึงดวงดาว เพราะถ้า Galaxy ไม่วิ่ง Android ก้อไม่เกิด จะทำของตัวเองอาจจะขายได้แค่ในบ้านเกิด ใหญ่กว่านั้นคงเฉาตายก่อน

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2013 - 10:59 #553341 Reply to:553250
nowingnoid's picture

ผมไม่มีข้อเท็จจริงครับ

ผมสนใจที่คุณเล่ามาให้ฟังนะครับ

เพียงแต่อยากรู้ว่าที่คุณพูดมาเนี่ยมันมีน้ำหนักน่าเชื่อถือในระดับไหน

มันมีข้อเท็จจริงอะไรบ้าง...หรือมันเป็นทฤษฏี...หรือเป็นการคิดขึ้นเอง

เพราะผมคิดอะไรไม่ได้ซับซ้อนเท่านี้...

ส่วนตัวผม...ถ้ามันมีบางสิ่งที่น่าจะเป็นข้อเท็จจริงบ้าง

มีหลักฐาน...หรือปัจจัยสนับสนุน...มีน้ำหนัก...ผมก็อยากรู้ต่อไป

แต่ถ้ามันล่องลอย...มันก็เป็นสิ่งที่เอาไว้อ่านเพื่อบันเทิงไป...

ผมไม่มีข้อเท็จจริงครับ...เพราะมุมมองที่ผมเห็นนั้น...มันเป็นมุมมองจากคนวงนอกเท่านั้น

จากระดับที่เห็นภาพจากวงนอกเพียงบางมุม...คงสรุปอะไรเป็นข้อเท็จจริงไม่ได้...

และคงยืนกรานให้ใครฟังว่าเป็นข้อเท็จจริงไม่ได้เช่นกัน...

ได้อ่านความเห็นในนี้บ่อยๆ...ความเห็นที่ยืนยันว่ามันเป็นแบบนั้นเป็นแบบนี้แน่นอน...พอไม่ใช่แล้วหายต๋อม

คือถ้าแสดงออกว่าเป็นทฤษฏี..หรือบทวิเคราะห์...มันก็จะเป็นเรื่องนึงน่ะครับ

แต่ถ้าแสดงออกอย่างชัดเจนว่ามันต้องเป็นแบบนั้นแน่...ยังไงก็ต้องเป็น...

ก็เลยอยากถามดูว่า...มันเป็นทฤษฏี...หรือข้อเท็จจริง...!

แล้วถ้าเป็นข้อเท็จจริง...อะไรทำให้มั่นใจขนาดนั้น!!

By: errin on 16 March 2013 - 12:47 #553379 Reply to:553341

@nowingnoid มีเหตุผลครับ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 March 2013 - 00:16 #553584 Reply to:553341
cero5558's picture

คือคุณ nowingnoid เขาแค่แสดงความเห็นในมุมมองของเขาซึ่งมันก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ แต่มันก็ได้หลายความคิดหลายแง่ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีนะครับ สิ่งที่คุณพยายามจะบอกผมว่ามันก็ไม่ถูกเพราะการ comments อาจไม่ต้องเป็นทั้งทฤษฎีและข้อเท็จจริงก็ได้ แต่มันคือการใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปมันถึงเกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไงครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 17 March 2013 - 01:09 #553594 Reply to:553584
nowingnoid's picture

ผมเข้าใจดีครับ

ผมเคารพความคิดเห็นในฐานะของ "ความคิดเห็น" นะครับ

แต่บางทีการถกเถียงแบบไม่ค่อยประเทืองปัญญาและอารมณ์ (ของผมและอาจจะคนอื่นๆ)

มันก็เกิดมาจากการออกตัวว่าความคิดเห็น คือ "ข้อเท็จจริง"

ถึงได้ถามไงครับ ว่าออกตัวขนาดนี้ "ข้อเท็จจริง" หรือ "ความเห็น" (แน่นอนในคราบของทฤษฏีที่มีหลักการ)

ผมไม่ได้มีอะไรหรอกครับ แค่อยากรู้ว่า "อะไร" และ "ทำไม" ถึงให้หลายคนยืนกรานในสิ่งที่แสดงความเห็นมาอย่างหนักแน่นมาก...มากซะจนเหมือนกับว่ามันคือความจริงไปเลย ทั้งที่มีอีกหลายคนมักกลับมาค้านเสมอๆ

ถ้าเราเป็นวิทยาศาสตร์จับต้องพิสูจน์ได้ก็น่าจะมีข้อเท็จจริงบ้างครับ (ในกรณีที่ออกตัวมาว่ามันจริงแบบนั้นเป็นแบบนี้นะ)
ซึ่งในแง่ของวิทยาศาตร์มันควรจะมี "ข้อเท็จจริง" ที่ทำให้คนอื่นๆ พิสูจน์ทราบจนเห็นด้วยและยอมรับร่วมกันได้
ไม่ใช่ "ข้อเท็จจริง" ที่ไม่หนักแน่นพอ แล้วก็งัดคำถามเด็ดกลับมาโต้ว่า "ไหนล่ะ 'ข้อเท็จจริง' ของคุณ" ทั้งที่ยังไม่อธิบายข้อเท็จจริงเดิมมาเลย

ส่วนเรื่องความเห็นในหลายแง่นั้น คือเรื่องที่ดีมากๆ อยู่แล้วล่ะครับ
แลกเปลี่ยนความเห็นกันมันดีนะครับ แต่อย่าให้ถึงกล่าวอ้างว่าความเห็นนั้น คือ ข้อเท็จจริงเลย
เพราะมันจะไม่ใช่การ "แลกเปลี่ยน" กัน แต่จะเป็นการ "โต้เถียง" ซึ่งเห็นได้บ่อยๆ ในแทบทุกข่าวยอดนิยมของเว็บนี้

ออกตัวอีกครั้งว่าผมไม่มีข้อเท็จจริงครับ แต่ถ้ามีใครมีข้อเท็จจริง ผมก็อยากรับรู้นะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 March 2013 - 03:18 #553619 Reply to:553594
put4558350's picture

บทวิเคราะห์ คือการพยายามคาดเดาด้วยทฤษฏีเพื่อให้ใด้สิ่งที่ใกล้เคียงความจริงที่ ปิดเป็นความลับ / ยังไม่เกิดขึ้น ที่สุดครับ

และทฤษฏีจะต้องยืนบนข้อเท็จจริง อย่าง

  • samsung htc sony และ เจ้าอื่นๆ เริ่มทำ wp7 หลัง ms เริ่มฟ้องชาวบ้าน
  • สินค้า wp7,8 ยกเว้น nokia มีโฆษณาน้อยมาก ถึงไม่มีเลย

  • สิทธบัตร face unlock ที่ Google ใด้มาไม่นานมานี้ จะไช้ใด้ไปอีก 20 ปี

  • เพื่อที่จะให้ tizen ไม่ตกรุ่นต้องไช้เงิน
  • tizen ขายใด้น้อยกว่า wp
  • ช่วงนี้ Samsung หยุดพูดยี้ห้อ Android ใน pr ของตน

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sunback
Contributor
on 17 March 2013 - 00:27 #553586 Reply to:553250
sunback's picture

ตอบคุณ put4558350

ผมไม่มีข้อเท็จจริงหรือทฤษฏีครับ แต่ ผมคิดว่า เพราะซัมซุงไม่ถนัดจริงๆ และไม่กล้าที่จะทุ่มงบการวิจัยและการตลาดเพิ่มไปอีกตลาดที่ซัมซุงยังไม่แน่ใจ (เพราะทุกวันนี้ซัมซุงก็ใช้งบวิจัยและการตลาดมากพออยู่แล้ว)

ตลาด Galaxy (Android) นี่ติดตลาดแล้ว ส่วน Tizen ผมคิดว่ามันคือไม้กันกูเกิล ส่วน WP/RT คือทำๆ ลองตลาดมากกว่า รุ่งก็ได้ไปต่อ ไม่รุ่งก็เลิกซะดื้อๆ คงไม่มีทฤษฏีสมคบคิดอะไรขนาดนั้น :P

ส่วนเรื่องสิทธิบัตรอะไรนั่นผมว่าซัมซุงไม่แคร์สื่อแล้วครับ ณ ชั่วโมงนี้ ซัมซุงพร้อมจะฟัดกับใครก็ได้แบบตาต่อตาฟันต่อฟันเลยทีเดียว

สรุปผมไม่เชื่อทฤษฏีสมคบคิดตามข่าว และไม่เชื่อทฤษฏีคุณครับ (เพราะผมเชื่อที่ผมคิดไง :P)

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 15 March 2013 - 21:13 #553148
mementototem's picture

"วิศวกรรมจากไมโครซอฟท์เป็นพิเสษ" พิเศษ ครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 15 March 2013 - 21:44 #553158 Reply to:553148
Job_The_Gamer's picture

ขอบคุณครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: PowerBerry
Android
on 15 March 2013 - 21:27 #553151

ถ้าจริงใครมันเป็นคนคิดแผนการนี้เนี่ย ช่างล้ำลึกจริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 March 2013 - 21:41 #553156
hisoft's picture

ซ่อนเงื่อนซ่อนปมจริง ๆ

คอยดูกันยาว ๆ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว เอาชื่อเสียงของปู่เป็นเดิมร้อย!

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 16 March 2013 - 00:40 #553225 Reply to:553156
dtobelisk's picture

เดิมพัน!

By: wichate
Android
on 15 March 2013 - 22:38 #553179

ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น เงื่อนงำครั้งนี้ต้องให้ยอดนักสือบจิ๋วโคนั้นมาไขคดีเสียแล้ว

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 01:18 #553238 Reply to:553179

อย่าให้พวกนั้นมาเลยครับ จะมีคนตายฟรีเปล่าๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 March 2013 - 01:26 #553243 Reply to:553238
hisoft's picture

นั่นสิ สงสัยมีออร่าที่ทำให้คนโดนแล้วอยากก่ออาชญากรรม

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 16 March 2013 - 02:50 #553259 Reply to:553243

เป็นกาตูที่ชอบ แต่ไม่อยากไม่มาหาที่บ้านที่สุด

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 16 March 2013 - 02:56 #553260 Reply to:553259
sthepakul's picture

ให้โคนันมายังดีกว่าให้คินดะอิจิมา รายนั้นตายเยอะกว่า และไม่เคยเห็นเพื่อนหรือคนใกล้ชิดโคนันตายสักที


my blog :: sthepakul blog

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 March 2013 - 10:04 #553320 Reply to:553260
hisoft's picture

แต่โคนันชอบยิงนู่นนี่นั่นใส่เพื่อนนะครับ

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 March 2013 - 22:39 #553180

อ่านข่าวนี้แล้ว อนาคตโนเกียสดใสเลยล่ะ คู่แข่งที่แกร่งที่สุดในการแย่งส่วนแบ่งการตลาดไม่เล่นด้วยแบบนี้ ยิ่งก่อนหน้านี้ ถ้าจำกันได้ว่าโนเกียเพิ่งจะจับมือกับ Apple แล้วน่าสนใจอนาคตของโนเกียมากๆ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2013 - 02:32 #553255 Reply to:553180
mugaa's picture

ผมว่าไม่นะ เพราะถ้า wp ไม่เกิด Nokia ก็ตายไปด้วย wp ไม่โต Nokia ก็หยุดโตไปด้วย

By: sp on 16 March 2013 - 09:55 #553313 Reply to:553255

อยากให้โนเกียทำ โทรศัพท์ iOS ราคาถูกจัง

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 15 March 2013 - 22:49 #553188
hydrojen's picture

กะลอกเค้าอะดิ ถึงได้ของคนด้วยอะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 15 March 2013 - 22:55 #553190
nessuchan's picture

คือผมว่าถ้ามองที่ Hardware อย่างเดียว ก็ไม่ได้ต่างกับ Hardware ของ WP ตัวท๊อปตัวอื่นนะครับ โนเกียเองก็เท่า ๆ กันนี้แหละ แต่โนเกียเองก็มีจุดขายอื่นเช่นกล้องกับงานประกอบ HTC เองก็มีเรื่องเสียงกับวัสดุที่โอเค ส่วนซัมซุง ที่ S3 ขายดีก็เพราะสเปกแรงก็เท่านั้น แต่ทำอย่างนั้นกับ WP ไม่ได้ ส่วนฟีเจอร์อย่างอื่นเช่น Smart stay หรือ floating touch บน s4 ก็อยู่ที่ซอฟต์แวร์ทั้งนั้น ซึ่งแอนดรอยด์มันปรับแต่งได้ดีกว่าและทำมานานกว่า จะบอกว่าซัมซุงไม่ใส่ใจ WP ก็ดูจะแรงไปนิดนึง เป็นผมเอาทรัพยากรไปทุ่มกับ Galaxy ตัวใหม่ๆ ยังจะได้กำไรมากกว่า การจะซื้อ WP จะคุ้มก็เฉพาะรุ่นถูก ๆ เท่านั้น (เพราะในราคาเดียวกัน ลื่นกว่าน้องดรอยเห็นๆ) ถ้าซื้อรุ่นท๊อปแล้วไม่ได้งานประกอบเทพ หรือกล้องพระเจ้าของโนเกีย ซื้อรุ่นถูก ๆก็เหมือนกันนะผมว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 March 2013 - 23:02 #553192 Reply to:553190
hisoft's picture

WP จะเจ๋งได้ก็คงที่แอพเฉพาะ อย่างที่โนเกียปล่อยเอาปล่อยเอาล่ะมั้งครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 March 2013 - 23:05 #553196 Reply to:553192

จริงครับ ตอนนี้ WP8 นี่ Nokia เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดส่วนนึงก็เพราะแอพเฉพาะของ Nokia ด้วย

ตัว OS เพียวๆยังขาดๆเกินๆอยู่เยอะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 07:04 #553283 Reply to:553192
nessuchan's picture

เห็นด้วยเลยครับ ซึ่งผมว่าซัมซุงไม่ถนัด (อย่างแรง)

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 March 2013 - 10:03 #553319 Reply to:553283
inkirby's picture

ใน Android ก็เห็นยัด feature จาก software มาเยอะอยู่นะครับ (ถึงผมจะมองว่าหลายอันมันเป็นทbliat ก็เถอะ)


Dream high, work hard.

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 March 2013 - 00:25 #553216 Reply to:553190

เสปค Ativ S ก็เท่า S3น่ะครับไม่ด้อยกว่าเลย

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 01:11 #553234 Reply to:553216

Quad Core กับ Dual Core จะเท่ากันได้ไงครับ ห้าห้า

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 March 2013 - 01:16 #553237 Reply to:553234
Be1con's picture

เขาคงจะเบลอระหว่างรุ่น US กับรุ่น Inter นะครับ ฮ่า ๆ ๆ

ป.ล. รุ่น US ใช้สเปกเดียวกันครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: errin on 15 March 2013 - 23:05 #553195

มองอีกมุมคือ ในสายตาของ Samsung แล้ว Windows Phone 8 ไม่ดีพอที่จะลงทุนด้วยทรัพยากรมากๆ

By: bubble9431
iPhone
on 15 March 2013 - 23:25 #553200

ทีหลังก็ทำโทรศัพท์ขายเองเลย Microsoft จะได้ไปแข่งกับ Apple โดยตรง (OS ตัวเอง, ทำเอง, ขายเอง) เยี่ยม

By: kmon2000x
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 March 2013 - 23:26 #553201

ในมุมมองผม Samsung ตอนนี้เขามีเทคโนโลยีหมัดเด็ดของเขาอยู่แล้วครับ
ปัญหาของ WP มันอยู่ที่ตัวซอฟแวร์มีข้อจำกัดมากไปหน่อย ทำให้ตัวซัมซุงเองก็หมดหนทางที่จะโชว์
ซัมซุงยุคหลังไม่ทำวัสดุดีเท่าไหร่ทุกรุ่น แม้แต่รุ่นเรือธงของแอนดรอยทุกคนก็เห็นว่าวัสดุไม่ดีเท่าไหร่นัก จะเทียบกับโนเกียก็คงแพ้อย่างจำใจ
กล้องซัมซุงก็ไม่ใช่กล้องที่ดีระดับ wow อยู่แล้ว ในขณะที่โนเกียมี pureview ไม้เด็ดที่ใช้มาก่อนในแพลตฟอร์ม symbian และเขาก็เอาลงมา
ส่วน HTC ก็มี Beat audio อยู่ในมือ และ HTC ก็เน้นเรื่องเสียงกว่าชาวบ้านมาตลอดตั้งแต่สมัย HTC Mozart 7 แล้ว (Dolby Mobile) ฉะนั้น การแก้โค้ดให้บีทมาลง WP8 ได้จึงไม่ใช่เรื่องยากเท่าได้นัก
ส่วนฝั่งซัมซุง ถ้าดูแต่ละรุ่น จะพบได้ชัดมากว่าเขาเด่นกับทางแอนดรอยมามาก Bada ที่เคยจะมาทำเองสุดท้ายยังทำให้ดีได้ไม่เท่าเลย ผมนึงคิดว่าเป็นเรื่องประสบการณ์ของทีมงานมากกว่าที่ทำให้ ATIV S มันไม่ wow

เพราะถ้าคิดว่าเขารบกับ MS ลองไปดู tablet ATIV ที่ใช้ Windows 8 Pro ดู จะรู้เลยว่า มันครบเครื่องมาก ทั้งปากกา ทั้ง S Note วัสดุตามมาตรฐานเดียวกับ S3 และ note 10.1 แถมเป็น 3G ด้วย

ถ้าจะบอกว่าเป็นแรงกดดันจาก MS ทำไมเขาถึงเลือกไปทำแต่ฝั่งนั้นฝั่งเดียวไม่มาทำกับ WP ล่ะครับจริงมั้ย? ไม่งั้น MS คงบีบน่าดูตอนเห็นผลงาน ATIV S
มันก็จริงว่าแผนก mobile กับ computer มันคนละแพลตฟอร์มกัน แต่มันก็ไปทับไลน์ของ note 10.1 นะครับ เพราะคนจำนวนมากเฝ้ารอแทปเลตที่ใช้ได้ทั้งสนุกๆและทำงานจริงจัง ฉะนั้น ผมมองว่ามันก็เป็นความจำเป็นที่เขาทำได้เท่านั้นแล้วล่ะครับ เพราะ ฟังก์ชั่นที่เราเห็นในรุ่นเรือธงแอนดรอยด์ มันซอฟแวร์ล้วนๆเลยครับ

ต้องรอดูกันยาวๆครับ

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 00:18 #553213 Reply to:553201

เทคโนโลยีที่ว่าหมัดเด็ด คืออะไรครับ?

By: akira on 16 March 2013 - 10:56 #553342 Reply to:553213

จอ Gen ปัจจุบัน กับจอ Gen ต่อไป ผมว่าถ้าจอ Gen ต่อไปออกมา Samsung อาจมีวัดดวงกับ Google ไปดัน OS ของตัวเอง เพราะจากกระแสจาก Google แสดงว่า Samsung คงกำลังแอบทำอะไรอยู่ที่ทำให้ Google ต้องหงุดหงิด

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 March 2013 - 00:26 #553219 Reply to:553201

Note 10.1 ใช้สนุก ส่วนAtiv Tab ใช้จริงจัง มันก็ไม่ทับไลน์น่ะครับ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 March 2013 - 00:04 #553207
cero5558's picture

อย่าว่าแต่ Samsung ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้จัดเต็มเรื่องสเป็คของ WP8 มากมายแม้แต่ Nokia ที่เป็นขาใหญ่ WP8 สเป็คไม่ได้ล้ำอะไรเลย Lumia 920 ถ้าตัดเรื่องกล้องไปคือสเป็คยังล้าหลัง Android หลายๆรุ่นอยู่มาก

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 10:14 #553325 Reply to:553207

น่าจะด้อยแค่ CPU กับ แรมมั้งครับ อย่างอื่นนี่ 920 ก้จัดเต็มไม่น้อยน่ะครับ

By: bankz
AndroidSymbian
on 16 March 2013 - 10:26 #553329 Reply to:553207
bankz's picture

สเป็คไม่ได้ล้ำ แต่ไม่ได้ล้าหลัง มองข้ามฮาร์ดแวร์รายละเอียดปลีกย่อยไปหน่อยนะครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2013 - 12:59 #553387 Reply to:553207
Perl's picture

ผมว่าแบบนั้นอยู่ที่ Hardware Compatible ของ OS แล้วหรือเปล่า เหมือน WP7 ที่มี Driver CPU แค่ตัวเดียว

พอถึงเวลาเปิดตัว ทุกยี่ห้อเลยใช้ CPU เก่ารุ่นพ่อแบบเดียวกันหมด

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 16 March 2013 - 15:01 #553420 Reply to:553207

ตอน 920 ออกมันก็ใหม่นะครับ

By: Tizthammawasi
AndroidIn Love
on 16 March 2013 - 00:45 #553217

ลบดีกว่า

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 16 March 2013 - 00:33 #553218

เป็นการกล่าวหาที่รุนแรงเกินไป ห่างไกลความจริง ถ้า windows 8 มันดีจริง ใครจะบ่อนทำลายได้ (ในทางตรงข้าม ถ้าผมเป็น samsung และเลือกที่จะบ่อนทำลายจริง ทำ android ดีกว่า เพราะใครอยากจะให้มี คนมาค้ำหัว ควรจะถ่วงดุล windows กับ android ให้มียอดขายเท่า ๆ กัน samsung จะได้มีอำนาจต่อรองที่มากกว่า) สรุปคือ ข่าวนี้ ไร้สาระมาก (ป.ล. คนทำ Marketing บางทีไม่ได้เป็นแฟนบอยทั้ง android หรือ ms บางทีไม่ได้เป็นคน it ด้วยซ้ำ เขาเห็นอะไรขายดีก็อัดโปรโมชั่นตรงนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือผิดอะไร)

By: Tizthammawasi
AndroidIn Love
on 16 March 2013 - 00:52 #553229 Reply to:553218

ฝ่าย marketing ใช้ mac

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2013 - 16:27 #553455 Reply to:553229
tanit9999's picture

โห Apple มันครอบงำคนได้ขนาดทำเรื่องขนาดนี้เลยหรือครับ นั้นไม่ใช่แค่บริษัทแล้วสินะ ลัทธิชัดๆ

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 16 March 2013 - 23:25 #553558 Reply to:553455
folkeza's picture

ความคิดคุณเข้าขั้นไสยศาสตร์เลยนะครับ งมงายมาก Apple เค้าการตลาดดี สินค้าเค้าก็ดี เค้าเก่งครับที่สามารถทำให้คนสนใจและภักดีต่อสินค้าของเค้า ซึ่งวิธีนี้ วิชาหลักการตลาด ปวช.ก็มีสอนครับ แต่น้อยคนที่จะสำเร็จ แสดงว่ามันไม่ง่าย และเค้าทำได้ แสดงว่าเค้าเก่ง พอทำได้ไม่ดีเท่าเค้าก็หาว่า ศาสดามั่งล่ะ ลัทธิบ้างหล่ะ ครอบงำบ้างล่ะ หรือคุณเห็นเค้าอัญเชิญ สตีป จ็อป มาสถิตที่ผลิตภัณฑ์ก่อนวางขายครับ??

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 17 March 2013 - 00:39 #553590 Reply to:553558

apple เป็นลัทธิแหละครับ คือ สตีฟจ๊อบ ตั้งใจให้เป็นแบบนั้น (คุณต้องไปอ่านประวัติ apple สตีฟจ๊อบ หรือหาหนังมาดูก็ได้) แต่ก็ถูกครับ มันเป็นการตลาดแบบหนึ่ง (แต่ตัว สตีฟจ๊อบเอง เขาคิดว่าเขาเป็นเหมือน ศาสดา ครับ เขาไม่คิดว่าเขาทำการตลาด คือผมดูจากหนังครับ อาจคาดเคลื่อนได้)

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 01:21 #553239
NgOrXz's picture

อยากให้ Windows Phone เกิดก็ต้องผลิตเอง จะมาขายไลเซ็นต์แสนแพง คงยากสำหรับตลาดมือถือนะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 March 2013 - 09:59 #553316 Reply to:553239
Be1con's picture

ถ้า Surface Phone ออกมา คงขายยากครับ เพราะ MS ไม่ถนัดเรื่อง distribution เท่าไรนัก


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 March 2013 - 11:05 #553344
iStyle's picture

ที่จริง Samsung จับมือกับ MS เพื่อทำลายโนเกียครับ

หลอกเอาทรัพยากรโนเกียแล้วก็ทำลายตัวเองทิ้ง เดี๋ยวไปทุ่มกับ Tizen..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: myungz
In Love
on 16 March 2013 - 11:15 #553346 Reply to:553344
myungz's picture

แผนล้ำลึกจริงๆ อิอิ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 March 2013 - 12:03 #553364

ก็เห็นมีแต่โนเกีย ที่ฝากชีวิตไว้กับ WP

ที่เหลือออกมาแค่ 1-2 รุ่นพอเป็นพิธีแค่นั้น

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 August 2013 - 02:29 #608399 Reply to:553364
GooEng's picture

ตอนนี้สถานการณ์กลับกัน WP ได้ Nokia + DTAC ช่วยชีวิต อยากบอก MS เหลือเกินว่า MVVM มันเข้าใจยาก ใช้ MVC จะมี Web Developer หันมาทำ App ให้เพียบ (เดาเอานะ)

Samsung โกรธ Google เรื่อง Moto X
ส่วน Google โกรธที่ Samsung จะดัน Tizen ไม่ง้อ Google อีก

ฝรั่งก็เงี้ย สงครามการตลาด

ต่อไปคงจะมีอีกหลาย platform ถือกำเนิดขึ้นมา แต่ OS กำเนิดใหม่ที่จะอยู่รอดผมเชื่อว่าต้องเป็น OS ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Operator เช่น DTAC เป็นต้น AIS ไม่ต้องพูดถึงหันไปจับ Samsung แทน Nokia แล้ว และเราควรเริ่มพัฒนาให้ WP จริงๆ จังๆ อีกซักรอบเนื่องจาก DTAC ได้สัมปทานโครงข่ายมือถือที่พม่าด้วย จะมียอด download เยอะกว่านี้แน่นอน


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: เดวิลแมน on 16 March 2013 - 13:03 #553391

คิดแบบนั้นเหมือนกันแฮะ ดูซัมซุงไม่ค่อยทุ่มตลาดเท่าที่ควรและพยายามหาเรื่องตัดกำลังอยู่บ่อยๆ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2013 - 16:33 #553458
tanit9999's picture

สำหรับผมผมว่า ถ้าอะไรมันไม่ได้มีแววขายดี แล้วเราจะเสี่ยงทุ่มไปเพื่ออะไร ทั้งที่มีตัวเรือธงขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอยู่ มันไม่ใช่การกั๊กหรอกครับ แต่มันเป็นเรื่องปรกติ แถม Nokia กับ MS เค้าก็จับมือกันแน่นทำอะไรเค้าก็คุยกันออกมาก่อน SS แบบนี้เหมือนว่าทำมาก็เสียเปรียบ Nokia กลายแค่ทำออกมาให้เป็นทางเลือกให้คนไปซื้อ Nokia มากกว่า แหมคิดดูว่า ถ้าอยู่ IOS ใส่ในเครื่องอะไรก็ได้ ยังไงคนก็ไว้ใจ IOS จาก Apple มากกว่าอยู่ดี เช่นเดียวกันกับ Nokia ที่นอนกอดผัวเมียกับ MS คนก็วางใจ Nokia มากกว่าอยู่ดีถ้าหากเค้าอยากได้ Windows Phone

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2013 - 18:14 #553488 Reply to:553458
nowingnoid's picture

"ถ้าอะไรมันไม่ได้มีแววขายดี แล้วเราจะเสี่ยงทุ่มไปเพื่ออะไร"

ย้อนกลับไปในวันแรกๆ ของ Galaxy และ Android

และเกือบทุกๆ การเริ่มต้นของทุกสิ่ง

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 16 March 2013 - 23:27 #553559 Reply to:553488
folkeza's picture

ถูกต้องครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 10:30 #553668 Reply to:553488
tekkasit's picture

ตอนนั้นสถานการณ์มันต่างกับตอนนี้เยอะครับ ตอนนั้นผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นๆมีตัวเลือกน้อยมากๆครับ

ตอนนี้ iOS, Android สองตัวนี้ก็ครอบตลาดเกือบ 90% และตอนนี้ผู้ผลิตก็ยังนำโค้ดจำนวนมากของ Android มาใช้งานได้ รวมถึงสามารถปรับแต่ง หรือถ้าคิดจะ fork Android เพื่อพยายามหลุดพ้นการควบคุมจาก Google อย่างที่ Amazon ทำก็เป็นไปได้ (แต่ต้องใหญ่จริงๆนะ)

แต่ถ้าจะย้อนกลับไปในปี 2007 ตอนนั้นแค่เปิดตัว iPhone ในมกราคม 2007 แค่นั้นก็สั่นสะเทือนไปทั้งวงการ ผู้คนต่างชะลอการซื้อ รอดูโทรศัพท์ iPhone รุ่นแรกที่จะวางจำหน่ายกลางปี

แล้ว Open Handset Alliance ก็จัดตั้งในปีปลายปี 2007 ซึ่งมีบรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่เรารู้จักกันดีเข้าร่วม HTC, LG, Samsung, Sony ร่วมด้วยในตลาด เพราะว่าเค้ารู้ตัวแล้วว่าจะตกรถไฟไปไม่ได้ ขณะนั้น Apple ไม่ยอมให้ผู้ผลิตฯรายอื่นๆเข้าร่วมสังฆกรรม ส่วน Windows Phone 5.x-6.x และ Symbian ที่ครองตลาดในเวลานั้น ถูกออกแบบมากับมือถือแนว feature phone (จอเล็ก, UI ไม่ใช่แนวสัมผัส, architecture ที่ไม่ยืดหยุ่น) ไม่สามารถปรับตัวเพื่อสู้กับ iPhone ที่เพิ่งแค่ประกาศตัวในเวลานั้นได้

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 17 March 2013 - 12:22 #553685 Reply to:553668
nowingnoid's picture

มันก็มองได้หลายตรรกะครับ

ถ้าหยีบเงื่อนไขหนึ่งมาพูด...ภาพรวมมันจะออกมาแบบหนึ่ง

แต่ถ้าหยิบอีกเงื่อนไขมาพูด...ภาพรวมมันก็จะออกมาเป็นอีกแบบ

แต่ที่สำคัญคือ อะไรที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ใหม่

แทนที่จะเป็นเอาแต่ต่อยอดของเดิมซึ่งมีอยู่แล้ว...แต่ลดความเสี่ยงในการสร้างอะไรใหม่ๆ (กินบุญเก่า)

อะไรก่อให้เกิดพฤติกรรมและการกระทำใหม่ๆ...แทนที่จะเป็นข้ออ้างว่าไม่ทำเพราะขายไม่ดีแล้วเลิกทำ

คือผมเข้าใจนะครับว่าไม่ว่าอะไรมันก็เสี่ยงทั้งนั่นละ

ไม่ว่าสภาพตลาดจะมีคู่แข่งหรือไม่มีก็ตาม สุดท้ายก็ต้องแข่งกับคุณค่าที่จะดึงความสนใจลูกค้าไม่ใช่เหรอครับ

วันที่ Apple เปิดตัว ถามว่าตอนนั้นโทรศัพท์แข่งกันรุนแรงไหม ผมขอตอบตามความเข้าใจว่า ก็พอสมควรสำหรับในเวลานั้น และในเทคโนโลยีของช่วงนั้น แล้ว Apple เสี่ยงไหม ก็ทั้งเสี่ยงและไม่เสี่ยง

แล้ววันเริ่มต้นของ Android ล่ะเสี่ยงไหม ในวันที่ทุกอย่างยังไม่ลงตัวขนาดนี้ ยังไม่ได้ใช้ง่าย ยังไม่เข้าถึงผู้ใช้งานทั่วไป ช่วงที่แรกๆ ยังเป็น GeekPhone อยู่ เสี่ยงไหม?
ถ้าวันนั้น Google บอกยอดไม่ดีไม่ทำดีกว่าล่ะ ถ้าวันนั้นค่ายต่างๆ บอกไม่ทำดีกว่ามันเสี่ยงล่ะ มันจะเกิดไหม

มันก็อาจจะออกมาในอีกแบบก็ได้

มันก็มีทั้งสภาวะจำยอม, สภาวะดิ้นรน การปรับตัว การพัฒนาให้ตรงใจลูกค้า ฯลฯ ปัจจัย

แต่ที่ผมออกความเห็นคือ อยากให้มันมีแรงสนับสนุนมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือก
แน่นอนว่าการเกิดใหม่และการดับไปเป็นเรื่องปกติของทุกสิ่ง โดยเฉพาะวัตถุที่สนองความต้องการและความจำเป็นของลูกค้าไม่ได้ แต่เงื่อนไขนี้มันยืดหยุ่นและแปรเปลี่ยนได้นี่ครับ

ถ้า iOS ย้่ำอยู่กับที่ ถ้า Android ไม่พัฒนาต่อยอด ทุกอย่างก็เดินต่อไม่ได้

ถ้าคิดแค่นั้น คิดว่าอย่างอื่นคงเกิดไม่ได้ จะพัฒนา Tizen ทำไม (แน่นอนอาจจะด้วยเหตุผลเพื่อสร้างภาพ เพื่อวิจัย เพื่ออะไรก็ตาม ฯลฯ) แล้วถ้าวันนึง Firefox OS มันดันเกิดล่ะ ตรรกะที่ว่าอย่าเสี่ยงอะไรใหม่เลยมันจะยังใช้ได้ไหม?

ผมออกตัวเลยว่าผมไม่ค่อยชอบแนวคิดซึ่งได้มาจาก User ใน Blognone คนนึงที่บอกว่าสุดท้ายแล้วทุกอย่างมันจะรวมกันมาเหลือแค่ OS เดียวที่มี Marketshare สูงสุดและไม่มีอะไรใหม่อีก ไม่มีใครอื่นแทรกตัวมาได้ ผมไม่ชอบทั้งตรรกะ และในแง่ของทิศทางความเป็นไป
แล้วก็ไม่เชื่อด้วยว่ามันจะเป็นแบบนั้น เพราะสุดท้าย คนเราเบื่อได้ และไม่มีอะไรที่ครอบจักรวาลจริง ตอบสนองได้ทุกอย่างจริง และสุดท้ายไม่ว่าอะไรจะเกิดหรือไม่เกิด มันย่อมต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาจนได้นั่นแหละ
และมันต้องมีพวกขบถที่คิดนอกครอบนอกวิถีแล้วสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาอีก

แน่นอนว่าความเห็นของผมมันก็คือแค่ความเห็น มันไม่มีผลอะไรหรอกครับ
แต่วันหนึ่งถ้ามันไม่เป็นจริงตามที่เขาพูด ผมอยากจะรู้ว่าเขาจะพูดอะไรยังไงต่ออีก
เพราะเห็นเขายืนกรานว่าเป็นธรรมชาติและมีเหตุผลที่ทำให้เป็นแบบนั้น
(ซึ่งมันเหลือเชื่อที่จะมีใครที่มั่นใจได้ขนาดนั้น เป็นความมั่นใจในระดับที่ผมคิดว่าผู้บริหารค่ายอาจยังไม่กล้าพูดเลย)

เคยมีใครหยุดที่อะไรสักอย่างแล้วอยู่กับสิ่งนั้นตลอดไปโดยไม่ลองอะไรใหม่เลยไหมล่ะครับ? อาจจะมีนะแต่ผมไม่เคยเจอ

ทุกวันนี้ผมกลับรู้สึกส่วนตัวว่า WP มันพอใช้ได้ แต่มันไม่มีคนเข็น อีกทั้งไมโครซอฟท์ก็เล่นอะไรอยู่ไม่รู้

ส่วนตัวผมใช้ทั้งสามระบบครับ...บอกตามตรงว่าชอบคนละแบบเลย แล้วทุก OS ก็มีจุดให้ผิดหวังเสมอ

แต่ผมไม่ใช่ผู้บริหารของ Samsung คงบอกไม่ได้ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร
แค่คิดเล่นๆ ว่าระดับซัมซุง ทั้งล้มทั้งลุกทั้งคลุกคลานมาก็เยอะ ทั้งประสบความสำเร็จมาก็แยะ
ทั้งประสบการณ์ ทั้งทรัพยากรต่างๆ ก็มหาศาล
ถ้าจะทำให้มันดีกว่านี้ มันจะไม่ได้เชียวเหรอ?

By: saran35 on 16 March 2013 - 22:32 #553551

ผมว่า WP8 บ่อนทำลายตัวเอง

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 20 March 2013 - 21:50 #555435
  • ในเนื้อข่าว ทฏษฎี > ทฤษฎี

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 21 March 2013 - 21:58 #555901 Reply to:555435
Job_The_Gamer's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer