Tags:
Node Thumbnail

ข่าวกระทรวงไอซีทีบล็อค YouTube (ข่าวเก่า) กลายเป็นประเด็นที่สำนักข่าวทั่วโลกตามติด ยกลิงก์มาให้ดูเฉพาะอันสำคัญๆ

ลิงก์ข่าวเพิ่มเติมของสำนักข่าวอื่นๆ ดูได้จาก Google News

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 6 April 2007 - 01:52 #19854
toandthen's picture

สุดท้ายที่ slashdot กลายเป็นพูดถึงโสเภณีกับศีลธรรมไปเลย เหอๆ


@TonsTweetings

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 6 April 2007 - 02:15 #19857

กำลังคิดปว่า พรุ่งนี้จะเข้าลิงค์พวกนี้ไม่ได้ เหอๆ

---------- iPAtS


iPAtS

By: tr
Writer
on 6 April 2007 - 02:25 #19858

เหอๆ มีคนทำเว็บอ้อมให้เลยวุ้ย มีคลิปใหม่อีก น่ารำคาญ -_-"

จะให้ทำหนังสอนเลยมั้ยเนี่ย...

By: CCCP on 6 April 2007 - 04:40 #19863

อ่านบรรดา comment ใน /. แล้วทำให้รักในหลวงขึ้น :)

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 April 2007 - 11:39 #19884

อืม... พวกไร้วัฒนธรรมแล้วจักมาตัดสินวัฒนธรรมคนอื่น

By: thep
Writer
on 6 April 2007 - 13:37 #19895

ไม่คิดจะมี petition กดดัน YouTube โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเองบ้างเหรอครับ

ถ้าคุณเห็นด้วยกับการ block ของ ICT ก็น่าจะเป็นการแสดงออกของผู้ใช้เพื่อบอกว่า เรื่องนี้เป็นความไม่พอใจต่อความเพิกเฉยของ YouTube ของเราเอง ไม่ใช่ว่าโดนรัฐบังคับปิดกั้น หรือถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับการ block ของ ICT นี่ก็เป็นการแสดงออกถึงความเป็นไปได้ทางอื่น นอกจากการ block

แต่คงต้องรอดูท่าทีของ YouTube ต่อคลิปใหม่ตามข่าวนี่ก่อน ถ้าเขาปลดออกตามบรรทัดฐานของคลิปแรก ก็ไม่ต้องมี petition แต่ถ้ายื้ออีก ค่อยดำเนินการ

By: DrRider
WriterAndroid
on 6 April 2007 - 15:07 #19903 Reply to:19895
DrRider's picture

เห็นด้วยกับการทำ petition กดดัน YouTube อย่างสูงครับ (ถ้าทำได้อยากให้เปิดเผยรายละเอียดของ user ด้วย แล้วจัดการตามสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เหอๆ) อย่างน้อยภาพในต่างประเทศจะได้รู้ว่า เรามีวัฒนธรรมและมาความสามารถในกระประท้วงอย่างสงบ ไม่ใช่เอะอะก็ปิดข่าวอย่างเดียว

ปล. คลิปที่สองนี่เห็นแล้วอยากฆ่าคนทำมากกว่าคลิปแรกอีก และหวังว่า นี่คงไม่ใช่แผนทางการเมืองของฝ่ายใดๆ ก็ตาม เพราะเวลานี้ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้


We need to learn to forgive but not forget...

By: p-joy on 7 April 2007 - 06:36 #19940 Reply to:19895

ผมเห็นด้วยกับเทพนะ

แต่จะทำอย่างไร เพราะหนึ่งถ้าคนในประเทศไม่ได้เห็นแล้วไปลงชื่อมันก็เหมือนกับหลับหู หลับตาลงชื่อ ในขณะที่คนที่เมืองนอกส่วนหนึ่งเห็นเป็นเรื่องธรรมดาและไม่รู้สึกอะไรเลย

By: freeriod_d on 6 April 2007 - 18:38 #19913

.

By: Pious on 6 April 2007 - 19:00 #19917

คลิปมันเป็นยังไงกันเหรอ หนูไม่รู้เพราะไม่ได้ดู แต่หนูรู้อย่างนึงว่า คนเนี่ย ถ้าไปแตะต้องถูกจุดอย่างเรื่องพระมหากษัตริย์แล้วล่ะก็ จูงจมูกง่ายยิ่งกว่าจูงควายอีก

ถ้าเป็นแผนอะไรอย่างที่พี่ข้างบนว่า ก็เข้าแผนเขาเรียบร้อยแล้วมั้งคะ

By: Pious on 6 April 2007 - 19:11 #19919

Youtube เขาสามารถลบคลิปได้จริงๆเหรอคะ? ถึงจะลบออกเดี๋ยวก็โดนอัพโหลดเข้ามาอีก แล้วเวบนี้ให้สิทธิ์ลูกค้ามากเลยไม่ใช่เหรอ ถ้าไปลบออกแล้วเจ้าของคลิปจะฟ้องyoutubeได้รึเปล่า หนูไม่รู้เรื่องกฎหมายอะไรหรอก แค่อยากให้พี่ๆลองคิดว่าตัวเองอยู่ข้างทั้ง 2 ฝ่าย แล้วค่อยตัดสินใจว่าฝ่ายไหนจะผิด ไปสั่งให้เขาลบ แล้วถ้าเขาลบไม่ได้ล่ะ โดนสั่งปิดแบบนี้น่าสงสาร Youtube ออกค่ะ แต่ถ้า Youtube ลบออกได้แต่ไม่ทำ มันก็น่าสงสัยอยู่นะ...ลบไปก็ไม่เกิดอะไร...ไม่ลบก็มีแต่ผลเสีย....แล้วทำไมถึงไม่ลบ หรือเป็นเพราะถ้าลบแล้วจะเกิดผลเสีย...โอ๊ยงง

By: sajalkayan on 6 April 2007 - 20:07 #19921

Seems google will have a vote on May 10 regarding censorship

"Political censorship of the Internet degrades the quality of that service and ultimately threatens the integrity and viability of the industry itself, both in the United States and abroad," reads the proposal.

- Sajal Kayan

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 6 April 2007 - 22:03 #19924

จะปิด YouTube เพื่อให้คนไม่ต้องเข้าไปดูคลิปทักษิณให้กำลังใจคนทำมาค้าขายในเมืองไทย ก็จะโดนด่าได้อีก ต้องเอาให้เนียนกว่านี้ ก็เอาเรื่องที่คนไทย sensitive มากที่สุดมาเป็นประเด็นในการปิดซะ จะทำให้มันสวย ๆ เนียน ๆ ก็ไม่ทันใจ เอาลวก ๆ นั่นแหละ เลยออกมาดูทุเรศ จริง ๆ เรื่องนี้ถ้าจะให้ดี นอกจากจะกดดันให้ YouTube เอาคลิปออก โดยคนเล่นอินเตอร์เน็ตเองแล้ว ICT ควรจะทำสิ่งที่สมควรทำจริง ๆ มากกว่า คือ ขอ IP Address คนที่โพสคลิปนี้ (มั่นใจว่าคนโพสอยู่เมืองไทย) ไม่ใช่มาแก้ที่ปลายเหตุ

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 6 April 2007 - 22:29 #19926

/. เถียงกันมันส์หยดจริง ๆ คนไทยก็แก้ต่างว่า "เราไม่ล้าสมัย แต่เราสนใจเรื่องของความดีงามมากกว่า" ฝรั่งเปรียบเทียบได้น่าคิดมากในประเด็นเรื่อง "โสเภณี และ การค้ามนุษย์" การใช้แรงงานเด็กอีกล่ะ

โสเภณีก็มีกันทุกประเทศนั่นแหละ แต่ผมคิดว่าการปกครองประเทศอย่าเอาคำว่า "ความดี" มาใช้ เพราะมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้เลย มีแต่จะเถียงกัน เนื่องด้วย ความดีของแต่ละคนที่คิดก็ต่างกันแล้ว เอามาใช้เป็นมาตรวัดไม่ได้ ผมสนับสนุนการตรวจสอบก่อนเข้ามามีอำนาจและตรวจสอบขณะมีอำนาจมากกว่า ต่อให้เลวแค่ไหน ถ้าเจอตรวจสอบอย่างถึงพริกถึงขิงก็ไม่กล้าทำหรอก

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 6 April 2007 - 23:11 #19931

nadiamode Says: April 6th, 2007 at 8:22

คลิปนั่นถูกลบไป​แล้ว​อ่ะ​ ​ไอดีที่​โพส​ paddidda ​ก็​โดนลบไป​แล้ว

ict ​บอกว่า​ ​จะ​เลิกบล็อกก็ต่อเมื่อ​ youtube ​ลบคลิปนั่นออก

เขา​ก้อลบไป​แล้ว​ ​แต่​ ict ​ก็​ยัง​ไม่​ปลดบล็อกซะที​ …

เอ๊ะ​!! ​อะรัย​ยัง​งัย

ที่มา: FACT

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 7 April 2007 - 00:24 #19934 Reply to:19931

สงสัยเพราะ.. วันนี้เป็นวันหยุดราชการครับ เจ้าหน้าที่ไม่อยู่ อิอิ

---------- iPAtS


iPAtS

By: oda482 on 7 April 2007 - 02:14 #19936

ผมไม่เห็นด้ยวกับการบล็อกครับ แต่การกระทำของฝรั่งไร้สติไม่มีความคิด ผมก็รับไม่ได้ เพราะมันไม่ขำ ถ้าเหตุการ 11 กันยายน ของพวกเค้าโดนเอามาล้อเล่นแบบไร้สติแบบที่เขาทำ มันจะขำไหม

By: thep
Writer
on 7 April 2007 - 10:02 #19945 Reply to:19936

เขา เล่น ไปแล้วครับ (ไม่รู้คนโพสต์เอามาจากแหล่งไหนเหมือนกัน) แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเทียบกันได้ ระหว่างความเห็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศในกระทู้นั้น กับเรื่องการล้อเลียนปูชนียบุคคลที่อยู่เหนือการเมือง

ความจริง ถ้าจะเทียบเคียงให้ใกล้กว่า 11 กันยา คงต้องเทียบกับสมเด็จพระสันตปาปามังครับ แต่ก็อย่างว่า อ่านหลายความเห็นของฝรั่งแล้ว ผมก็ชักไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่าเขาจะเคารพพระสันตปาปาเท่ากับที่คนไทยเคารพในหลวงหรือเปล่า

ผมคิดว่ามันเป็นความต่างของวัฒนธรรมมากกว่า วัฒนธรรมตะวันตกเขาวัตถุนิยมสุดขั้ว ก็เลยไม่เข้าใจเรื่องละเอียดอ่อนของชาวตะวันออก อย่างที่บางความเห็นใน /. พูด ว่าพวกเขาได้เรียนรู้ที่จะไม่เคารพใครเลย ไม่มีใครที่ "worth fighting for" อีกต่อไป ก็เลยล้อเล่นกับทุกเรื่องได้

ผมมองจุดยืนของรัฐบาลไทยในเรื่องนี้ว่าเป็นการปกป้องสิทธิ์ในเรื่องละเอียดอ่อนของคนไทย แต่ขณะเดียวกัน ก็อยากใช้วิธีตามครรลองของอินเทอร์เน็ตด้วย ความเห็นที่ออกจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเอง จะเป็นความเห็นบริสุทธิ์ที่สามารถเสริมหรือไม่ก็ทดแทนท่าทีของรัฐได้ (ตามแต่ว่าคุณจะอยู่ข้าง censorship หรืออีกข้าง)

ถ้า YouTube ลบคลิปใหม่ออกแล้ว ก็อนุโมทนาด้วยครับ ถือเป็นสัญญาณของการเกิดบรรทัดฐานในการโพสต์วิดีโอที่จะไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น

By: burlight
AndroidUbuntu
on 7 April 2007 - 10:58 #19948 Reply to:19945

>จุดยืนของรัฐบาลไทยในเรื่องนี้ว่าเป็นการปกป้องสิทธิ์ในเรื่องละเอียดอ่อนของคนไทย

ใช่ครับ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนของคนไทย แต่ทำแบบนี้มีแต่ประชาชนตัวเองที่เสียหาย (ปิดหูปิดต่าง) หรือ? รัฐบาลควรจะทำเรื่องทางการทูตไปสหรัฐเลย (เพราะมันเป็นเรื่องที่คนไทยยอมไม่ได้จริงๆ) - - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย

By: thep
Writer
on 7 April 2007 - 14:12 #19954 Reply to:19948

"ผมมองจุดยืนของรัฐบาลไทยในเรื่องนี้ว่าเป็นการปกป้องสิทธิ์ในเรื่องละเอียดอ่อนของคนไทย แต่ขณะเดียวกัน ก็อยากใช้วิธีตามครรลองของอินเทอร์เน็ตด้วย"

By: Pop on 8 April 2007 - 11:53 #20103 Reply to:19936

ช่ายๆๆๆ เอาให้หนัก ตามที่ไอ้พวกมันเคยบอก เสรีภาำพ(กรู)

By: burlight
AndroidUbuntu
on 7 April 2007 - 11:01 #19949

ว่าแต่ไทยออกข่าวบ้างไหมเนี้ย? หรือสื่อก็เห็นด้วยว่าประชาชนไม่ควรรู้อะไร ให้เชื่อเสียงฤาเสียงเล่าเป็นอานิจ? - - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย

By: mk
FounderAndroid
on 7 April 2007 - 11:03 #19950 Reply to:19949
mk's picture

ผมเห็นลง นสพ. เกือบทุกฉบับเลยนะครับ (อย่างน้อยๆ ก็กรุงเทพธุรกิจ หน้าแรกด้วย)

By: burlight
AndroidUbuntu
on 7 April 2007 - 11:06 #19952

งั้น ค่อยสบายใจหน่อย - - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย

By: iake on 7 April 2007 - 17:59 #19975

เห็นว่าจะเลิก block แล้ว

- - - - - - - - - - - - - - - - - http://iake.blogspot.com

By: aaaaaaaa on 8 April 2007 - 21:05 #20159

วันนี้ผมเข้าไปดูคลิปแล้วครับ 08-04-2007บอกได้คำเดียวคนทำเลวมากครับ ถ้ายิ่งเป็นคนไทยด้วยกันจับได้น่าจะนำมาตืบก่อนแล้ว... ซะ การบล็อก youtube ผมว่าไม่สมควรนะครับ ควรเปิดให้ประชาชนได้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น

จะได้ช่วยกันร้องเรียนหรือประท้วง กันเยอะๆ

ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลกนี้มีจริง ขอให้คนทำล่มจม ตายอย่างทุรนทุราย ภายใน3วัน7วัน สาธุ

By: Pious on 9 April 2007 - 14:57 #20228

ง่ะ พี่ข้างบนเข้าไปดูคลิปมาได้ไงอ่ะคะ? youtube มันเข้าไม่ได้ไม่ใช่เหยอ?

By: thaifreedommind on 17 April 2007 - 03:22 #20868

ขอบอกว่า ตั้งแต่ตั้งกระทรวง ICT มา ก็เอาแต่ตั้งหน้าตั้งตา block เวบโน้นเวบนี้ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเราให้เขามาทำอะไร ตั้งกระทรวงนี้มาเพื่ออะไร ตั้งมาเพื่อพัฒนาระบบ ICT ของชาติมิใช่หรือ? เคยคิดบ้างไหมครับว่ากฎหมายที่ใช้กับโลกอินเตอร์เนตนั้น มันไม่ใช่กฎหมายฉบับเดียวกันกับที่ใช้กับการกระทำของคนนะครับ อินเตอร์เนตมันอยู่ในรูปแบบสื่อ ฉะนั้นมันใช้กฎหมายสื่อครับ ใครก็ตามแต่ที่มีหน้าที่ตัดสินใจอะไรก็ขอให้คิดเสียบ้างว่า คุณกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพแห่งสื่ออยู่นะครับ ในโลกอินเตอร์เนตคุณไม่มีอำนาจในการไปสั่งคนโน้นทำอะไรคนนี้ทำอะไร เพราะเขาถือกฎหมายคนละฉบับ ตราบใดที่ฐานข้อมูลมันไม่ได้อยู่ในประเทศไทย คุณทำอะไรมันไม่ได้หรอกครับ ทำไมไม่ทำสนธิสัญญากันล่ะครับ สมัยอดีตก็ทำมาแล้วไม่ใช่เหรอ ไอ้สิทธิสภาพนอกอาณาเขตอะไรนั่น ทำไมฝรั่งตาน้ำข้าวเขาบังคับเราได้ล่ะ แล้วทำไมทีนี้เราเรียกร้องสิทธิเราจากต่างชาติ ทำไมเราทำไมได้ ไปกลัวมันทำไมครับ เราก็มีสิทธิเสรีภาพของเรา อ้อ...ลืมไปครับ หรือว่าอารยชนชาวประชาธิปไตยเขาไม่คุยกับเราเพราะเขามองว่าประเทศเราเป็นรัฐบาลทหาร อันนี้ก้ไม่ทราบได้ ขอเถอะครับ ผู้ใหญ่หลายๆท่าน ตาสว่างกันบ้างเถิด ประเทศชาติล่มจมป่นปี้กันหมดแล้ว ไอ้เวบ ยูทูบ เนี่ย เขาก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะถ้าหลายๆคนอ่านใน policy หรือ agreement ของการใช้เวบของเขา เขาจะระบุอยู่แล้วว่าเวบและหรือทีมงานใดก็ตามที่ทำเวบ ยูทูบ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับข้อมูลหรือคลิปรูปภาพ หรือสื่อใดๆที่อยู่บนเวบของเขา นี่เขาอุตสาห์ลบออกให้ก็บุญโขแล้วครับ มันเหลือแค่ thumbnails เล็กๆ ก็ยังจะให้เขาเอาออกอีก ทำไมไม่ไปตามจับตัวไอ้คนโพสมาดำเนินคดีล่ะครับ มาปิดกั้นเวบทำไม รู้ไหมว่าวันนั้นวันที่คุณสั่งคำสั่งออกมา มีเด็กนักศึกษาหลายคนอาจจะเรียนไม่จบ หลายคนอาจจะติด F เพราะแค่คุณปิดกั้นเวบโดยไม่ยั้งคิด หลายคนเขาใช้เวบแห่งนี้อัพโหลดคลิป โปรเจค จบเชียวนะครับ คุณไปปิดกั้น เขาจะส่งอาจารย์ยังไงล่ะครับ หลายคนใช้เพื่อทำวิจัย เขามิต้องเริ่มต้นกันใหม่หรือครับ วิธีการนี้มันแก้ที่ปลายเหตุ หลายอย่างแล้วที่พวกคุณแก้กันที่ปลายเหตุ อย่างของเมืองนอกเมืองนา เวลาคนเขา hack ข้อมูล เขาไม่ได้ปิดเวบที่โดนแฮคนะครับ เขาตามสืบจนจับตัวคนคนนั้นมาดำเนินคดี หรือคุณทั้งหลายไม่มีอำนาจพอ กลัวอะไรอยู่รึป่าวครับ ในครั้งนี้ผมไม่ได้ต้องการจะโจมตีใคร การแสดงทัศนะบนโลกอินเตอร์เนต เป็นสิทธิอันชอบธรรมที่มนุษย์ผู้ใดพึงมี หากแต่การกระทำนั้นต้องไม่เป็นบ่อเกิดแห่งการทำลาย ชาติ ศาสนา หรือ องค์พระมหากษัตริย์ หากแต่ขณะนี้ มันกลับกลายเป็นว่า คนที่โพสคลิปจาบจ้วงดังกล่าวก็ลอยนวล แต่บุคคลที่ต้องโทษ กลับกลายเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ ฉุกคิดกันนิดหนึ่งนะครับ ผมเองก็ไม่มีปัญญาที่จะส่งข้อความหรือเสนอทัศนคติอันใดไปให้ทาง ICT รับทราบ หากท่านใดมีเส้นสายหรือส่วนเกี่ยวข้องกับ ICT กรุณาเถิดครับ ช่วยบอกเขาที เตือนสติเขาหน่อย หลายครั้งแล้วครับที่เวลาเขาทำอะไร คนผิดไม่ได้รับผล แต่คนที่รับผล คือประชาชนผู้บริสุทธิ์

วิงวอนครับ หากใครมีช่องทางใดที่สามารถติดต่อให้บุคคลใดที่มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายในลักษณะนี้ของ ICT กรุณาบอกผมหน่อย ผมพร้อมที่จะคุยกันอย่างปัญญาชน มานั่งดื่มกาแฟคุยกันก็ได้ ไม่จำเป้นต้องออกสื่อ ไม่ต้องบีบบังคับกัน หาทางออกกัน ที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่เอานะครับ ไม่อยากได้แล้วครับ ลักษณะที่แบบ พอมีอะไรจาบจ้วงใคร ดูหมิ่นใคร พวกก็ block ดะเลย กะว่าไม่ให้คนไทยดู แต่คนเขาดูแล้วหัวเราะลับหลังคนไทยได้ทั้งโลก กลายเป็นว่า คนไทยต้องเป็นตัวตลกให้ชาวโลก มาคุยกันนะครับ ผมพร้อมที่จะพูดคุยกัน ที่ไหนก็ได้ คุยกันอย่างปัญญาชน คุยกันฉันเพื่อน ช่วยกันหาทางออก ถ้าใครใน ICT อยากคุยกับผมก็ ส่งE-mail มาเป็นการส่วนตัวนะครับ ที่ thaifreedommind@gmail.com อ้อ...จะตามหา IP ผมก็ได้ครับ ผมไม่ได้ใช้ revers IP แต่ขอร้องครับ อย่างสันติวิธี คุยกันอย่างปัญญาชน

ขอบคุณครับ

**หมายเหตุ** ข้อความทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้ลงไว้ในความคิดเห็นภายในเวบไซต์แห่งนี้ (นับแต่ประโยคที่ว่า"ขอบอกว่า ตั้งแต่ตั้งกระทรวง ICT มา ก็เอาแต่ตั้งหน้าตั้งตา block เวบโน้นเวบนี้" ไปจนถึงประโยคที่ว่า "แต่ขอร้องครับ อย่างสันติวิธี คุยกันอย่างปัญญาชน ขอบคุณครับ") ข้าพเจ้าขอให้ตกอยู่ในความรับผิดชอบของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว สงวนห้ามมิให้มีการพาดพิงหรือกล่าวอ้างใดๆกับทีมงานไม่ว่าจะบุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือเป็นกลุ่มบุคคลก็ตาม ข้าพเจ้าพร้อมที่จะรับผิดชอบข้อความทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้ลงไว้ และข้าพเจ้าแสดงทัศนคติไว้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ มิได้มีวัตถุประสงค์ในการโจมตีหรือพาดพิงบุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือกลุ่มบุคคลใด ข้าพเจ้าต้องการเพียงแค่ชี้แจงทัศนคติที่มีเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี เฉกเช่นปัญญาชนพึงกระทำ เจ้าของเวบและหรือทีมงาน และหรือ บุคคลใดที่มีส่วนต่อเวบไซต์แห่งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่สมควรต้องรับผิดตามกฎหมายใดๆ หากมีประการใดผิดต่อกฎหมายแห่งราชอาณาจักรไทย**