จากประเด็น Xbox One ต้องต่อเน็ตวันละครั้ง ซึ่งไมโครซอฟท์ยังตอบคำถามได้ไม่เคลียร์ ล่าสุดทางเว็บ Gameindustry.biz รายงานข้อมูลจากห้องประชุมปิดของไมโครซอฟท์กับพาร์ทเนอร์ว่าเหตุผลจริงๆ แล้วเป็นเช่นไร
Gameindustry อ้างคำพูดของ Jeff Henshaw ผู้บริหารฝ่ายวิศวกรรมของ Xbox One ว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดของเกมจริงๆ คือการที่ Xbox One สามารถเชื่อมกับการประมวลผลบนกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์ได้ ทำให้นักพัฒนาเกมสามารถสร้าง "โลกของเกม" ที่ซับซ้อนขึ้นมากๆ ไว้บนกลุ่มเมฆ โลกเหล่านี้มีผู้เล่นรวมกันเป็นหลักหลายสิบจนไปถึงหลายพันคน และเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกจะเดินหน้าต่อไปแม้ผู้เล่นบางคนจะออกจากระบบไป เมื่อผู้เล่นกลับเข้ามาอีกครั้ง สภาพการณ์ของโลกจึงอาจไม่เหมือนเดิมไปตลอด (และเป็นเหตุว่าทำไมต้องต่อเน็ตเพื่อคอยเช็คหรือส่งสถานะ)
สิ่งที่ Henshaw พูดยังเป็นแค่ทฤษฎีที่ผู้พัฒนาเกมจะต้องรับไปปฏิบัติต่อ ส่วนจะเวิร์คจริงอย่างที่ไมโครซอฟท์ฝันไว้หรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ
ที่มา - Gameindustry.biz via Kotaku
Comments
ก็แค่เกม online หนิหว่า Jeff ? มีอะไรจะอวดมากกว่านี้มั้ย???
ลองอ่านเนื้อหาก่อนดีกว่าครับ วีดีโองานเปิดตัวใน E3 ก็มี เช่น Project Spark
แล้วมันแปลกใหม่ตรงไหนล่ะครับ? เกมแบบ Spark ก็สามารถทำเป็นเกม online บน PC ได้นะ? อันนี้แค่จับไปใส่ใน xbox1
หรือการที่เครื่องคอนโซล มันสามารถเล่นเกม online ได้มันเป็นเรื่องน่า Wow ขนาดนั้นเลยเรอะ?
คงพยายามทำแบบโลกของ Ingress
ถ้าจะทำขนาดนั้น ต้องต่อเนต 24 ชั่วโมงก็ไม่มีใครว่าหรอก แต่ที่เค้าไม่เข้าใจคือ บางเกมไม่เกี่ยวเลยทำไมต้องต่อด้วย
อธิบายแบบนี้ ก็จะยังมีคำถามตามมาอยู่ดีว่า แล้วในกรณีที่ผู้เล่นสนใจแค่ single player ไม่ได้อยากมีส่วนร่วมอะไรกับโลกออนไลน์บน cloud ด้วย ทำไมยังจะต้องต่อเน็ตทุก 24 ชม.
เอาเหอะ จะพูดออกมาดียังไงก็ไม่ได้เงินฉันไปหรอก
เอาเถอะ จะพูดยังไง คนที่มันน้ำเต็มแก้วไปแล้ว เขาก็ไม่สนใจหรอก
คิดว่าไม่ไช่คนที่มีน้ำเต็มแก้ว แต่น่าจะเป็นคนที่ไม่ต้องการ drm มัดตัวมากกว่าตอนนี้ มาถึงตอนนี้ ms จะพูดยังไงมันก็เป็นการแก้ตัว ที่ไม่มีใครอยากฟัง
ทั้งเสปคที่ต่ำกว่านิดๆ ทั้งราคาที่แพงกว่า 20% ดูยังไงอณาคตก็ไม่สดใส
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
วิศวกร Microsoft อธิบายอย่างกระจ่าง เรื่อง Xbox One
EA มันก็เคยโม้แบบนี้ตอนทำ Simcity..
แล้วเซิฟเวอร์ก็ล่ม คนเล่นเกมไม่ได้ โดนด่ายับ.. ฮ่าๆ
iPAtS
เข้ามาลงชื่อคนเล่น SimCity ช่วงอาทิตย์แรกครับ
ชะอุ้ย.. เอาซะนึกถึงเหตุการ์ณช่วงนั้นขึ้นมาเลย..
จริง ๆ แล้วจะขาย Azure ให้นักพัฒนาสินะ
อธิบายซะยืดยาว ชักแม่น้ำทั้งห้า ที่จริงแล้วมันก็คือเกมออนไลน์ชัดๆ นะแหละ
นึกถึง second life เลยแฮะ
Summer Wars
Server ล่ม ก็อดเล่น ซินะ =x="
ประมาณว่าใครอยากซื้อก็ซื้อสินะ มาปรับกลยุทธทีหลังมันไม่ทันการแน่ๆ กลับลำตอนนี้ก็ยังทัน ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่ม เหยียบเท้าตัวเอง มันเจ็บกว่าคนอื่นทำให้ล้มนะครับ
ไม่เป็นไรครับ เจนหน้ายังมี....
ไอเดียดีเหมือนกันนะ แต่ก็วนกลับไปที่ว่าถ้าเกมที่เราเล่นมันไม่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้เลยสักเกม แล้วจะต้องต่อเน็ตไปทำมะเขืออะไร
พยายามก้าวไปเร็วกว่าโลกปกติก็เป็นแบบนี้แหละครับ - -"
เหมือนคำตอบมันไม่ค่อยตรงกับคำถามนะ ถามว่าทำมัยต้องบังคับต่อเน็ท แต่กลับตอบว่าต่อเน็ทแล้วจะได้อะไร
อีก 20 ปีข้างหน้า server ปิดหมด ก็อดเล่น
ไม่เหมือน atari ทุกวันนี้ ยังเอามากด pong เล่นได้อยู่เลย
แล้วถ้าพลาดเจ้งเหมือน dreamcast เครื่อง xbox1 ทุกเครื่องก็กลายเป็นขยะหมดสิ
dc ยังหยิบมาเล่นเกม d3 ให้หลอนๆ หรือดูภาพสวยๆ (ตอนนั้น) ใน shenmue ได้อ่ะ
ผมว่าสิ่งที่กลัวกันคือ สักวันเกมที่ซื้อมา มันจะเล่นไม่ได้ ทั้งๆที่มันเป็น Single Player แท้ๆ..
ที่จริงมันควรขึ้นกับนักพัฒนาว่า อยากใช้เมฆมั้ย บางทีเกมบางแบบก็ไม่รู้จะเมฆทำเมฆอะไรเหมือนกัน
นึกถึง Sword Art Online
ถ้าทำได้ขนาดนั้น เอาผมไปขังบ้างก็ได้นะครับ
สองชั่วโมงถัดมา เน็ตบ้านล่มยาว เน็ตไร้สายติด FUP สรุป โดนเผาสมองตั้งแต่ยังไม่ได้เก็บเลเวล (- -')
มองแบบเกมออนไลน์มันก็ไม่น่าจะจำเป็นต้องต่อเน็ททุกวันอยู่ดีนะครับ
ให้เราหายไป 3-4 วันกลับมาอัพเดททีเดียวก็น่าจะได้
ของที่ต้องอัพเดทบ่อยๆเท่าที่ผมคิดออกมีแค่ การแจ้งเตือนว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง กับ รีเควสต่างๆ (นึกถึงเกมเฟซบุค)
Diablo III model สินะ ใหม่ๆคนก็ด่า แต่ถ้าเกมสนุกจริง ก็ขายได้อยู่ดี
ผมเห็นไม่แต่คนด่า diablo เนี้ย....
โดนเปลี่ยนชื่อเกมเป็น Auction House Typhoon ไปแล้ว lol
ขอประโยคแรกอีกครั้งครับ
น่าจะหมายถึง "ผมก็ยังเห็นมีแต่คนด่า diablo เนี้ย...." (ใช่หรือไหม)
ขอบคุณครับ ผมอ่านแล้วงง T_T
พิมผิดครับ... :P
ตามที่ท่านด้านบนว่าเลยครับ
ใครจะชนะเนี่ย เครื่องเล่นเกมที่ชนะใจเกมเมอร์ไปแล้ว
กับเครื่องเล่นเกมที่อยากจะชนะใจทุกคนในบ้าน