พอร์ต MHL ที่ใช้ตัวพอร์ตร่วมกับ USB ในโทรศัพท์มือถือ ประกาศมาตรฐานใหม่ MHL 3.0 รองรับภาพ 4K แบบ 2160p ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
มาตรฐานใหม่นี้ยังมีการปรับปรุงในอีกหลายส่วน เช่น การรับไฟผ่านพอร์ตทำได้ถึง 10W, รองรับระบบเสียง Dolby TrueHD และ DTS-HD, รวมถึงการรองรับหลายจอ
ตัวมาตรฐานจริงจะเปิดให้สมาชิกเข้าดาวน์โหลดได้ในเดือนกันยายนนี้
ที่มา - MHL Tech
Comments
เอ ผมไม่รู้จักซะงั้น - -"
เอาไว้ต่อมือถือขึ้นจอผ่านช่อง micro usb ครับ เป็นมาตรฐานจากฝั่ง HDMI มือถือที่ใช้ได้ตอนนี้ก็ตระกูล Galaxy รุ่นสูง ๆ
ที่ 30 เฟรม มัน ok หรอครับ คิดว่า มันน่าจะซัก 60 หรือมากกว่านั้น สำหรับ 4k ซะอีก
ผมถ่ายแค่ 12 FPS นี่อย่างกับโดนหลุมดำดูดเมมแล้วครับ (T^T) 16 GB ถ่ายได้ชั่วโมงเดียวเองมั้ง
คนละอย่างมั้งครับ การถ่ายกับการแสดงผลน่ะครับ เข้าใจว่าตอนแสดงผล ไฟล์มันคงมีการ Encode และบีบอัดมาแล้ว หนังเรื่องนึงคงไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น (ถ้าหนัง เฟรมเรท 12 FPS ผมคงไม่ดู - -*)
อันนี้ MHL มันคือการแสดงผลออกมาน่ะครับ สามารถแสดงผลออกมาที่ความละเอียด 2160P ที่ 30 FPS ครับ ไม่เกี่ยวว่าตอนถ่ายถ่ายออมาที่กี่ FPS
จริง ๆ ผมว่า 30 FPS มันก็น้อยนะ แต่เทียบกับปริมาณข้อมูลขนาดนั้น ได้แค่นี้ก็น่าจะโอเคแล้ว = = MHL มันก็มีแต่มือถือเท่านั้นที่ใช้อ่ะนะ
เอาเถอะครับ นี่มันบนมือถือนะครับ ความสามารถก็ค่อยๆ ขยับขึ้นไป
ผมอ่านสเปคของทีวีมา พบว่าหลาย ๆ รุ่นยังรับ HDMI input ที่ 30Hz กันอยู่เลย (ขนาดรุ่นที่ระบุว่า 400Hz นะ สงสัย interpolate เอา)
ตาคนเริ่มต้นมองเห็นภาพเคลื่อนไหวที่สมบูรณ์ตั้งแต่ 16FPS ขึ้นไปครับ มาตรฐานโลกมีตั้งแต่ 23.976/24/25/30/48(Hobbit) และ 60 ครับ ภาพยนตร์ที่ฉายโรงเกินครึ่งโลกนั้นฉายที่ 2K 24FPS เองครับ ดังนั้น ถึงจะฉายแค่ 23.976 ก็เนียนดีแล้วครับ ถ้าได้ 30FPS ก็หมายถึงฉายงานแบบ NTSC ได้ซึ่งถือว่าครอบคลุมมาตรฐานโลกแล้วครับ
Frame เยอะไม่ได้หมายความว่าภาพจะเนียนขึ้นครับ
แต่เวลาดูพวก 30fps กับ 60fps นี่รู้สึกมันลื่นขึ้นแบบบอกได้เลยนะครับ
แต่บางทีขัดใจพวก up frame rate เพราะเส้นมันไม่ตรงกับที่ควรจะเป็น ดู ๆ ไปก็เห็นเส้นตรงกลายเป็นเส้นยึกยือ ดูแล้วชอบที่ลื่นขึ้นไปพร้อม ๆ กับขัดสายตา :p
แล้วแต่แบบการฉายภาพด้วยน่ะครับ เช่นที่เห็นเส้นๆนี่น่าจะเป็น Rolling Shutter Effect หรือเปล่าครับที่มันจะมีที่เรียกว่า Wobbly Effect ที่รถไฟวิ่งผ่านกล้องแล้วมันเอียงเหมือนการ์ตูนน่ะครับ ... พวกนี้เป็นได้ทั้งการถ่ายกับการฉายครับ
แต่ 24 ทำลื่นได้เหมือนกันครับ ถ้าระบบการฉายการถ่ายวางไว้รองรับครับ
ปล.ผมชอบ FPS 24 เพราะเป็นมาตรฐานเดิมของภาพยนตร์ ใช้ Throughput และ Bandwidth การฉายต่ำกว่าแล้วก็ทำงานได้ง่ายกว่าทั่วทั้งโลกครับ (ยกเว้น US กับ JP นะครับ ฮาๆ)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ส่งภาพสามมิติไม่ได้เท่านั้นเองครับ
lewcpe.com, @wasonliw
โอ้ ขอบคุณหลายๆท่านเลยครับ คิดว่า ภาพระดับสูงๆแล้ว fps จะสูงตามซะอีก