Tags:
Node Thumbnail

หากใครที่ติดตามข่าวการรับจำนำข้าว จะพบว่าโครงการนี้มีปัญหาอยู่มากทีเดียว จนกระทั้งต้องเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกันเลย คนล่าสุดคือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เตรียมนำระบบออนไลน์มาใช้กับโครงการนี้แล้ว

จากมติของการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เสนอให้นำระบบออนไลน์มาใช้กับโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2556/2557 โดยวางงบประมาณไว้ 200 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาจากกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (กองทุนส่งออก) เพื่อนำมาจัดซื้อคอมพิวเตอร์จำนวน 2,000 เครื่อง แล้วนำไปติดตั้งตามหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในโครงการ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ยังเชื่อว่าระบบดังกล่าวจะช่วยป้องกันปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเพราะระบบนี้จะช่วยให้ขั้นตอนการดำเนินงานโปร่งใสมีประสิทธิภาพและทันสถานการณ์ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลข้าวฤดูกาลใหม่และข้าวในฤดูกาลเก่าได้

ข่าวนี้ได้แรงบันดาลใจจากข่าวดีๆ แบบนี้ครับ

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

Get latest news from Blognone

Comments

By: jane
AndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 00:01 #625639
jane's picture

ชุดละ 1 แสน ไม่รู้รวมระบบอะไรบ้าง รอดูรายละเอียดอีกที

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 September 2013 - 00:11 #625640 Reply to:625639

นั่นซี...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 September 2013 - 00:39 #625663 Reply to:625639
hisoft's picture

มันน่าจะมีค่าระบบส่วนกลางรวมอยู่ด้วยนะครับ

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 16 September 2013 - 10:51 #626054 Reply to:625639
hydrojen's picture

เทียบกับนาฬิกาแล้วไม่แพงเลย

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 15 September 2013 - 00:37 #625662

อ่าว เพิ่งเอามาใช้กันเหรอเนี่ย ผมนึกว่าเอามาใช้กันนานแล้วเสียอีก แต่ก็ดีแล้ว

แสดงว่าที่ผ่านมา...

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 15 September 2013 - 01:05 #625670
lingjaidee's picture

กลัวแต่ว่าเดี๋ยวจะได้สั่งแก้ฐานข้อมูลกันได้ง่ายขึ้น อุปโลกตัวเลข แล้วโทษการคีย์ผิด #เหมือนพิมพ์ราคาไอแพดผิดไป แบบจดเอาอย่างน้อยยังมีลายเซนต์ หรือลายมือคนรับผิดชอบ ;p


my blog

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 01:58 #625684
mugaa's picture

มันก็ไม่ได้แก้เรื่องการสวมสิทธิ์ หมุนเวียนข้าว และการเผาข้าวทิ้งเพื่อไม่ให้ตรวจสอบได้อยู่ดีนิ ซึ่งพวกนี้น่าจะเป็นรูปแบบการโกงที่มากที่สุด

By: Bugbear
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 10:03 #625760 Reply to:625684
Bugbear's picture

รูปแบบที่เอื้อให้เกิดการโกงตัวที่ใหญ่ที่สุดคือวิธีการขายข้าวครับ รองลงมาคือการแอบเอาข้าวในคลังไปขาย สวมสิทธิ์และหมุนเวียนข้าวนับเป็นมูลค่าแล้วน้อยกว่ามาก

By: langisser
In Love
on 15 September 2013 - 03:19 #625707

ขอให้สำเร็จๆ และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 03:28 #625712

ปัญหาอยู่ที่เครื่องมือไม่พร้อม?
ไม่มีคอมแล้วส่งรายงานอะไรไม่ได้เลยหรอครับ
ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องมือ อยู่ที่คนล้วนๆ เลย

By: menu_dot on 15 September 2013 - 04:08 #625717

ผมว่าโกงตั้งแต่ ซื้อ คอม 2000 เครื่องนี้แหละ

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 September 2013 - 05:09 #625729

2000 เครื่อง PC DELL i3 เครื่องละ 18000 ระบบเครือข่ายเครื่องละ 2000 =40 ล้าน พัฒนาซอฟแว์ Server และ Client 20 ล้านบาท Server Dell 5แสนบาท ค่าแบนวิท 24ล้านบาท/ปี(ขอทุกปี) เป็น 89ล้านบาท ค่าดำเนินการ 90 ล้านบาท + ค่าคลาดเคลื่อน 10% ประมาณ 10 ล้านบาท รวม 200 ล้านบาท

อยากให้แจงงบประมาณนี้จัง ทุกภาคส่วนจะได้ตรวจสอบได้ แบบ ipad ไง ยิ่งชอบพิมพ์ผิดกันอยู่ด้วยจะได้ ช่วยดูกัน

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 11:14 #625780 Reply to:625729
bow_der_kleine's picture

หลายความคิดเห็นเขียนถึงเรื่องราคา กำลังจะตอบพอดี ว่าราคา 200 ล้านหากคิดทั้งระบบ ถือว่าสมเหตุสมผล ไม่ถูกเกินไป และไม่แพงเกินไป (ราคาถูกเกินไป อาจมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ และอาจไม่เสร็จตามเวลา หรือ ไม่เสร็จเลย) ยกตัวเลขนี้มา เป็นตัวเลขที่เป็นรูปธรรมดีครับ

โครงการจำนำข้าว ผมให้ข้อมูลเพิ่มนิดนึงครับ ว่ามีเงินไหลเวียนในโครงการนับแสนล้าน ตัวเลขล่าสุดคือ 6 แสนล้าน ยังไม่นับรวมฤดูกาลเก็บเกี่ยวล่าสุด หากเทียบบัญญัติไตรยางค์แล้ว ตอนนี้อาจมีเงินไหลเวียนในโครงการ 7.5 แสนล้าน หากมองว่าไอทีสามารถลดทอนขั้นตอน เพิ่มขีดความสามารถในหารควบคุม ลดคอรัปชั่นได้ 2 ร้อยล้าน ถือว่าสิวมาก ( 2 ร้อยล้านคิดเป็น 0.03% ของเงินในโครงการทั้งหมด)

โครงการลักษณะนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ client 2000 เครื่องถือเป็นเรื่องเล็กครับ หากมาคำนวนว่ามี client 2000 เครื่อง ทำงานตลอดเวลา transaction ต้องชัวร์ ค่าเซิฟเวอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ผมคงตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านครับ เผลอ ๆ ยังไม่ได้ด้วย หากต้องมี redundancy และ/หรือ replication

ส่วนซอฟท์แวร์ งป. 200 ล้านนี่ ไม่ได้ฐานข้อมูล oracle และ virtual machine แน่นอน เพราะแค่ซื้อสองอย่างนั่น เงินก็หมดแล้ว อาจได้ MS SQL Server สำหรับเซิฟเวอร์ 2-4 เครื่อง กับ Application ที่พัฒนาขึ้นใหม่ และซอฟท์แวร์รายล้อมอื่น ๆ รวมบริการหลังการขาย 1 ปี

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 September 2013 - 14:34 #625845 Reply to:625780

แล้วคิดว่ามีค่าอะไรบ้างเท่าใหล่ครับ แล้วที่หลายๆคนว่าราคาแพงไปเพราะไม่รู้ว่ามันมีอะไรบ้าง หรือมีการกำหนดสเปกอะไรยังไง ผมแค่ตีราคาไปตามเนื้อผ้าเพราะสินค้ามีแค่อย่างเดียว แล้วเท่าที่รู้ราคาแพงก็ใช่จะดีเสมอไปดูอย่างทางด่วนสิ

อีกอย่างแล้วมันช่วยให้ไม่โกงยังไงครับ เท่าที่จำได้คือที่มันโกงกันคือสวมสิทธิ์ และ เวียนเทียนข้าว อยากรู้พอดี

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 16:20 #625864 Reply to:625845
bow_der_kleine's picture

ที่คุณยกตัวอย่างราคามาเป็นตุ๊กตาก็สมเหตุสมผล และเป็นรูปธรรมดีแล้วครับ ผมไม่ได้แย้งอะไร

ส่วนการกำหนดสเปค หรือว่ามีอะไรบ้าง กระบวนการมันยาว รายละเอียดเยอะ และขึ้นกับว่าเป้าหมายของโครงการคืออะไร (และไม่ค่อยมีใครอยากทำ เพราะหากมีปัญหา คนออกสเปคมักโดนไปก่อน) ซึ่งบอกตรงนี้ไม่ได้หรอกครับ ว่าหน้าตาจะออกมายังไง

และก็ถูกต้องครับ ว่าของแพงไม่ได้ดีเสมอไป แต่องค์กรทุกองค์กรต้องการจ่ายเงินเพื่อได้การันตีอะไรบ้างอย่าง หรือเพื่อหาคนรับผิดชอบในกรณีมีปัญหา ซึ่งราคาในส่วนนี้มักจะไม่ถูก

การป้องกันการคอรัปชั่นนั้น ผมไม่แน่ใจว่าเขาออกแบบไว้ยังไง แต่การติดตาม (track) อะไรที่มันอยู่ในฐานข้อมูล มีการลงทะเบียนการซื้อขาย เห็นการวิ่งของตัวเลข มีการรวมศูนย์ข้อมูล คลิกปุ้บเห็นปั้บว่าข้าววิ่งจากไหนไปไหน ข้าวคงคลังในยุ้งฉางนี้เหลือเท่าไร มันโกงยากขึ้นอยู่แล้วครับ เทียบกับการตรวจสอบผ่านเอกสารที่เป็นกระดาษ

ปัญหาคือ 2 เดือน ทำระบบแบบนี้ไม่ได้แน่นอน ผมเลยงงเหมือนกัน ว่าระบบจะออกมายังไง

โครงการไอทีภาครัฐหลายโครงการไม่เกิดก็เพราะอย่างนี้แหละครับ มีแล้วโกงยาก ยกตัวอย่างง่าย ๆ การใช้ลายนิ้วมือในการลงชื่อเข้าออกที่ทำงาน ต่อให้ถูกยังไงก็ไม่เกิด

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 15 September 2013 - 14:17 #625841 Reply to:625729

ปกติภาครัฐจะจัดซื้อโครงการที่เกี่ยวข้องกับ IT ยังไงก็ต้องชี้แจงละเอียดอยู่แล้วครับ และต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบไล่มาตั้งแต่กระทรวงการคลังจนกระทั่ง ฝ่ายพัศดุของแต่ละหน่วยงานอีก

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 September 2013 - 14:37 #625849 Reply to:625841

แล้วเค้ามีเกณกำหนดงบประมาณยังไงครับว่าโครงการนี้ควรจะมีราคาเท่าใหล่ มีชี้แจงใหม พอดีไม่มีความรู้ด้านนี้เลย แต่อยากรู้

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 15 September 2013 - 08:39 #625744

รู้สึกจะแพงขนาด ถ้าแค่เครื่องนี่คงไม่ดีแน่

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 15 September 2013 - 10:51 #625767
btoy's picture

ผมได้ฟังข่าวเหมือนกัน ที่ตกใจคือบอกว่าระบบนี้จะเสร็จภายใน 2 เดือน!

อืมมมม... implement กันแบบไหนนะ กว่าจะออกแบบ พัฒนา ทดสอบ สอนการใช้งาน แล้ว migrate เอาข้อมูลขึ้นใช้ ยิ่งแต่ละหน่วยงานข้อมูลมันกระจายๆกันแบบนี้ มันไวจริงแท้

กลัวจริงๆว่ามันจะโดนโกงกันตั้งแต่ทำระบบนี่แหละ เง้อ


..: เรื่อยไป

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 11:17 #625781 Reply to:625767
bow_der_kleine's picture

สองเดือน !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ผมว่าจุดนี้แหละจะเป็นปัญหา มันจะกลายเป็น file server ที่ไว้เก็บตาราง Excel หรือเปล่าเนี่ย

By: soginal
AndroidIn Love
on 15 September 2013 - 11:22 #625783 Reply to:625767
soginal's picture

2 เดือน - -!

ถ้าจริงนี่เงิบเลยนะเนี่ย แค่เก็บ requirement ประชุม approve ก็น่าจะหมดเวลาแล้วนะครับ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 11:56 #625791 Reply to:625783
bow_der_kleine's picture

เห็นด้วยครับ แต่หากคิดในแง่ดีคือ requirement พร้อมแล้ว implement อย่างเดียว สองเดือนก็ยังน้อยไปมาก ๆ

By: modeQ
WriterIn Love
on 15 September 2013 - 11:22 #625784 Reply to:625767

เราๆ นี่ละครับ จะได้ช่วยกันติดตามข้อมูล หากมีอะไรจะได้นำมาเสนอให้อ่านกันต่อ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 September 2013 - 12:55 #625812 Reply to:625767
hisoft's picture

สองเดือน - -" นี่กะจะซื้อคอมสองพันเครื่องแล้วจบเลย พอมีรายการเปลี่ยนแปลงก็เอาคอมนั่นพิมพ์เมลส่งอัพเดตกันรึไงครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 16 September 2013 - 20:46 #626299 Reply to:625812
l2aelba's picture

ป่าวครับ ซื้อคอม 2000 เครื่อง แล้วใช้ Google Docs ครับ (ฮ่าๆๆ)

By: Bugbear
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 14:00 #625830 Reply to:625767
Bugbear's picture

เข้าใจว่าระบบนี้ได้รันไปแล้วระดับนึงครับ
เพราะรายงานการประชุมของคณะอนุฯ เมื่อต้นปี บอกว่าจะนำมาใช้ และมีระบบที่ อคส ทำไปแล้ว
http://www.pwo.co.th/main.php?filename=warehouse_receipt_electronics

ผมยังงงว่าที่จะซื้อนี้ ซื้ออะไร

By: vevysang on 15 September 2013 - 14:00 #625831 Reply to:625767

2 เดือน ผมเชื่อว่าทันครับ
เดาว่ามีคนทำระบบเสร็จหมดแล้ว รอประมูลอย่างเดียว : ) หึหึหึ

By: phaiaxers on 15 September 2013 - 13:40 #625825
phaiaxers's picture

จัดการโรงสีที่โกงไม่ดีกว่าเหรอ ที่การจำนำไม่โปร่งใสเพราะโรงสี ข้าวดีแต่อ้างต่างๆนานา กดราคาชาวนา พอมีการจำนำก็เอาข้าวของคนรู้จักจำนำไปก่อน แถมรัฐจำนำมาแล้วไปขายยังไงก็ไม่ได้ราคาจำนำ แถมมีโครงการนี้พ่วงมาอีกเงินภาษีเสียกี่ต่อแล้ว ตัดตัวกลางคือโรงสีออกเท่านั้นเอง ให้กขช.ทำโรงสีของรัฐก็จบแล้ว ระบบต่างๆก็ตามมาเอง

By: MN on 15 September 2013 - 14:32 #625844 Reply to:625825

เลิกจำนำไปเลยดีกว่า ไม่มีใครได้โกง

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 15 September 2013 - 16:22 #625867 Reply to:625844
bow_der_kleine's picture

+1

แต่หาเสียงไปแล้วครับ จะยกเลิก ต้องยุบสภาก่อน เพราะถือว่าเป็นโครงการที่ได้ฉันทามติผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว

By: jokerxsi on 15 September 2013 - 19:50 #625890

มันไม่ช่วยอะไรหรอกครับ เจ้านายยยย
คือ มันมีระบบคล้ายๆแบบนี้ตั้งแต่โครงการปีที่แล้ว แต่มันไม่ช่วยอะไร แถมเป็นการเพิ่มงานให้เจ้าหน้าที่อีกต่างหาก

เอาเงินไปทำระบบส่วนกลางให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องมาคีย์ข้อมูลตอนตี2 ตี3 ดีกว่าไหม
ดูจะมีประโยชน์มากกว่า

อย่างพึ่งว่าโรงสี ชาวนา หรือผู้ส่งออกเลย ขอแนะนำให้ใช้เวลาศึกษาดูก่อนครับว่าในสถาพจำนำข้าว
มันมีเงื่อนไขอะไรกระทบกับชีวิตเค้าบ้าง
โรงสีตกงานกับเจ๊งก็มี ผู้ส่งออกข้าวเลิกกิจการก็มีเยอะแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 16 September 2013 - 12:00 #626092

ตลกมากๆ คือโครงการที่ใช้เงินงบประมาณสูงขนาดนี้ ไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่กล่าวถึงตั้งแต่ทีแรก เค้าทำงานกันยังไงครับเนี่ย