Tags:
Node Thumbnail

Phil Schiller รองประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิล หนึ่งในพนักงานระดับสูงของแอปเปิลเพียงไม่กี่คนที่ทวีตความรู้สึกส่วนตัวลงบนทวิตเตอร์ ได้ออกมาทวีตสั้น ๆ ว่า “shenanigans” (ไอ้ขี้โกง) พร้อมกับแนบลิงก์ข่าวจาก Ars Technica ที่ระบุว่าซัมซุงใช้เทคนิคอะไรในการทำให้คะแนน benchmark ของ Galaxy Note 3 สูงกว่าที่ควรจะเป็นถึง 20%

โดยจากเนื้อหาภายในลิงก์ที่แนบมากับทวีตของ Schiller นี้ Ars Technica ได้ออกมาบอกว่าสิ่งที่น่าสนใจของคะแนน benchmark ของ Galaxy Note 3 ก็คือสเปคของ Note 3 ที่ใกล้เคียงกับ LG G2 มาก แต่ทำไมคะแนนถึงต่างกันมากอย่างน่าตกใจ โดยจากการสืบค้นโดย Ars Technica พบว่า Note 3 จะเข้าสู่โหมดเทอร์โบที่เร่งความเร็ว CPU ให้สูงขึ้นเมื่อผู้ใช้รันแอพ benchmark ต่าง ๆ

ในรายงานยังบอกอีกว่า ซัมซุงใช้วิธีเดียวกันนี้กับ GPU ของ Galaxy S4 เวอร์ชันที่ขายรอบโลกมาแล้ว (ใครที่สนใจ โปรดเข้าไปอ่านรายงานเต็มจาก Ars Technica)

ที่มา - 9to5Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 2 October 2013 - 00:16 #635204
ตะโร่งโต้ง's picture
  • ลิงค์ --> ลิงก์ (เด็กอักษรฯ เคยบอกว่า ลิงค์ ความหมายเดียวกับ ลึงค์ เลยล่ะคับ ผมเลยจำแม่น)
  • ขายรอโลก --> ขายรอบโลก

ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 2 October 2013 - 00:18 #635207 Reply to:635204
ตะโร่งโต้ง's picture
  • Benchmark --> ใช้คำไทยแทนได้หรือเปล่าครับ? หรือถ้าใช้ทับศัพท์ไปตรงๆ ก็ไม่น่าจะขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่หรือเปล่า?

ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: MN on 2 October 2013 - 00:37 #635225 Reply to:635204

ปุลลิงค์ (ปุงลิงค์), อิตถีลิงค์ (สตรีลิงค์) และนปุงสกลิงค์

ปุลลึงค์ (เพศชาย) สตรีลึงค์ (เพศหญิง) อลึงค์ (ไม่กำหนดเพศ) และนปุงสกลึงค์ (ไม่มีเพศ)

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 2 October 2013 - 03:51 #635324 Reply to:635204
bitworld's picture

ดีจัง ที่จริงก็สับสนอยู่ ปกติพิมพ์ ลิงก์มาตลอดแต่มาสับสนตอนที่ใช้มือถือแล้วคำสะกดอัตโนมัติมันให้พิมพ์คำว่า ลิงค์

เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันประเด็นนี้ก็เป็นตามนั้น ขอบคุณครับ :)

By: Sabrekun on 2 October 2013 - 12:14 #635486 Reply to:635204
Sabrekun's picture

ประเด็นคือ คำทับศัพท์จากอังกฤษมาเป็นไทย ไปเกี่ยวอะไรกับภาษาสันสกฤต

By: sunVSmoon
Windows
on 2 October 2013 - 12:41 #635519 Reply to:635486

แต่แบบนี้ทำให้จำแม่นนะ

By: Sabrekun on 2 October 2013 - 13:16 #635539 Reply to:635519
Sabrekun's picture

ถ้าแค่นี้ยังจำไม่ได้จนต้องใช้ตัวช่วย.. ผมคิดว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่คำศัพท์แล้วล่ะครับ ^ ^)"

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 14:46 #635582 Reply to:635204
jinxplay's picture

เกาะเม้นต์บนตอบหน่อย

ผมคิดว่า shenanigans แปลเป็น "เล่นตุกติก" อาจจะได้ความหมายนุ่มนวลกว่า "ขี้โกง" นะครับ

By: sudloa
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 October 2013 - 00:17 #635205

ข่าวแบบนี้
ต้มมาม่ารอเลยครับ >0<

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 00:20 #635208

เรื่องเดิมนี่นา รอบที่แล้วก็เถียงกันจะเป็นจะตายไปทีนึงละ

/me ปูเสื่อนั่งรอ

By: I3assy on 2 October 2013 - 00:22 #635209
I3assy's picture

หอมอะไรหน่ะ หอมอะไร หอมหมูสับ!!!!

ปล. มันโกงตรงไหน แค่เร่ง cpu เร่งแล้วใช้จริงได้ก็โอเคนะ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 00:31 #635218 Reply to:635209
HudchewMan's picture

เร่ง cpu เฉพาะเวลาที่ใช้แอปสำหรับทดสอบความเร็วน่ะครับ

แต่เวลาใช้งานจริงด้วยแอปอื่น ก็ช้าตามปกติ :)


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: I3assy on 2 October 2013 - 00:46 #635227 Reply to:635218
I3assy's picture

ขอบคุณครับ >< แบบนี้ไม่ไหวนะ

By: giogio
Android
on 2 October 2013 - 12:39 #635517 Reply to:635218
giogio's picture

ยังไม่มีใคร hack ให้รันโหมด super power แบบนี้ตลอดได้อีกเหรอ ???

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 October 2013 - 17:30 #635700 Reply to:635517

ใช้จริงแบตหมดเร็วขึ้นและร้อนลวกมือ...

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 4 October 2013 - 11:26 #636725 Reply to:635700
max212's picture

ความสามารถที่ซ่อนเร้น ตอนนี้ปัญหาหลัก ๆ ของอุปกรณ์พกพาคือ Battery
อุปกรณ์แรงจิง แต่ Battery ไม่ไหว ลองถอด Battery ดูเครื่องเบาหวิว แทบทุก ยี่ห้อ

ก็ยังดีที่เร่งแล้วจอไม่น้ำเงินนน

By: expextoz
In Love
on 2 October 2013 - 00:34 #635223 Reply to:635209

เร่งเฉพาะ Benchmark

แต่การใช้งานจริงจะอืดดดดดลง

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 00:22 #635211
Golflaw's picture

คราว S4 ก็ทีแล้ว มา Note3 ต่อ แปลว่าซัมซุงคิดว่าการใส่โค๊ดเร่ง CPU ในแอพ Benchmark เป็นเรื่องปกติ?


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 October 2013 - 00:24 #635213

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของซัมซุงช่วงหลายปีมานี้ เชื่อว่าส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจาก Apple นี่ละ
ที่ทำให้ซัมซุงนี่โชคดีนะอยู่เฉยๆก็เป็นข่าว เหมือนได้โฆษณาฟรีๆไม่ต้องเสียเงิน

By: smallroom
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 03:29 #635316 Reply to:635213

อยู่เฉยๆก็เป็นข่าว แบบนี้ เกรงว่าจะเป็นด้านลบ

By: plawanja
Android
on 2 October 2013 - 10:13 #635394 Reply to:635213
plawanja's picture

ข่าวแบบนี้ยอดขายคงไม่เพิ่มมั้งครับ :-p

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 00:25 #635214
Be1con's picture

ต้มน้ำร้อน เตรียมชาม ปูเสื่อ กางเก้าอี้ เตรียมผ้าเช็ดหน้า ที่ปิดปากปิดจมูก และยางนอกเสริมไว้แล้ว งานนี้ยาว!


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sunback
Contributor
on 2 October 2013 - 00:31 #635219
sunback's picture

รองศาสดาออกงิ้วเองเลยแฮะ #ขอตัวไปเรียกกองทัพด๋อยแปป

By: sunboonfah
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 00:39 #635226

มือถือยี่ห้ออื่นเขาเขียนโค๊ดคล๊อกสปีดกันไม่เป็นเองนี่ ไปว่าเขาโกงได้ไง :P

By: ZicmA
Android
on 2 October 2013 - 00:47 #635229 Reply to:635226

รู้ได้ไงว่าไม่เป็นครับ

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 00:52 #635232 Reply to:635226
JomMarn's picture

ไม่ใช่เจ้าอื่นเขาทำไม่เป็นหรอกครับ เขาไม่ทำต่างหาก เรื่องตั้งคล๊อกนี่เขาทำกันจนพรุนหมดแล้ว ยิ่งถ้าเป็นผู้ผลิตเองยิ่งไม่ต้องห่วงเลย จริงๆ (แต่นี่ไม่ได้จะบอกว่าทำแล้วดีหรือไม่ดีนะครับ)

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 01:17 #635254 Reply to:635226
Persuader's picture

โพสนี้ผมว่าเขาโพสเล่นมุกประชดนะครับ

By: wklk
ContributorAndroid
on 2 October 2013 - 11:02 #635426 Reply to:635254

+1

ใส่ :P ทิ้งท้ายถือเป็นการเล่นมุก

By: atmeid001
Windows
on 2 October 2013 - 08:48 #635354 Reply to:635226

พูดงี้มันก็ไม่ถูกนะ คะแนนทดสอบมันก็มีผลในการซื้อมือถือเครื่องนึงเหมือนกัน แต่ถ้าจะซื้อจริงๆ เราก็ไม่รู้หรอกว่าเครื่องไหนที่ใส่โค้ดคล๊อกสปีดไว้บ้างอะ จริงป่ะ...

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 October 2013 - 10:48 #635416 Reply to:635354
dangsystem's picture

เขาเล่นมุขมั่งครับ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 18:00 #635734 Reply to:635354
superballsj2's picture

เอ้าๆ ผมว่าเค้าใจผิดมุกเค้ากันใหญ่แล้วล่ะ

By: swagen.xivth
iPhoneRed Hat
on 2 October 2013 - 00:46 #635228

อาจจะต้องแยกเป็นการแข่งหา peak performance แทน -*-

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 October 2013 - 00:48 #635230
PH41's picture

เวลา benchmark ก็เพื่ออยากดูประสิทธิภาพสูงสุดไม่ไช่หรอครับ

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 2 October 2013 - 01:06 #635246 Reply to:635230

ใช่ครับ แต่ต้องเสมอภาคด้วย

By: Fierceser
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 03:17 #635315 Reply to:635230
Fierceser's picture

สูงสุดที่ใช้งานได้จริงโดย users ด้วยครับ ไม่ใช่เฉพาะแอพ benchmark

By: expextoz
In Love
on 3 October 2013 - 02:36 #635998 Reply to:635315

เห็นด้วยที่สุด

By: ohms
Android
on 2 October 2013 - 10:29 #635403 Reply to:635230

คือถ้ามันพีคแบบนี้ตอนเล่นเกมทุกเกมผมก็ว่าโอเคครับ แต่ถ้ามันพีคเฉพาะตอนรัน benchmark นี่ผมว่าไม่ไหวนะ

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 2 October 2013 - 00:54 #635233

เดี๋ยวรองประธานซัมซุงก็ออกมาบอกว่า Apple is a great artist แล้วเอาฟีเจอร์iOS7มาลงหรอกครับ 5555

By: bunyawat
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 00:54 #635234
bunyawat's picture

ไม่มีตังค์ซื้อ
ใช้ซีเมน สมัยรัฐบาลทักษิณ(TOT) อยู่ ยังไม่พังเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 01:01 #635239
mr_tawan's picture

ทำตัวเป็นอินเทลไปได้

/me หนีไป


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 October 2013 - 01:02 #635240
John's picture

อีกหน่อยผู้ผลิต Benchmark ต้องเขียนระบบตรวจสอบ ทำโดนโกงก็หยุดทดสอบไปเลย ทดสอบไม่ผ่านซะงั้นคงจะดี

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 01:34 #635264 Reply to:635240

คือ เขาใช้วิธีว่า ถ้าเป็น benchmark ให้เครื่อง overclock ตัวเองอ่าครับ
ถ้าตัวให้ตัวโปรแกรม ตวรจได้ว่า overclock หรือเปล่า มันก็ไม่น่าจะได้นะครับเพราะ Geek บ้างคนที่ unlock เครื่องแล้ว ไป overclock มันเองก็มีไม่น้อย

แต่น่าจะทำเป็นแบบว่า ถ้า ค่า clock มันไม่ใช้ค่าเดิมๆๆ ก็ ให้มัน รายงงานออกมาด้วยว่า เป็ฯคะแนนที่ ค่า clock เท่าไร แล้ว clock เดิมๆๆ ของมันคือเท่าไร บอกไปเลยว่านี้มัน overclock อยู่นะ จะได้เลิก ดร่าม่ากันซักที่

By: DK
iPhoneAndroidSymbian
on 2 October 2013 - 01:03 #635241
DK's picture

อย่าเอาความจริงมาพูดชิครัชช แหม่....

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 01:04 #635245

หึหึ จะเร่งก็เขียน code ให้ปรับเองให้เข้ากับความต้องการของ app สิ เล่น hard code ชื่อ app benchmark นี่เจตนาก็เห็นๆ อยู่ แค่เปลี่ยนชื่อแอพแล้วแพ็คใหม่ลงไปสปีดปกติ พอเห็นชื่อแอพในลิสเปิด 4 core รอเลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 01:16 #635253

ช่างมัน

จะเอาจอใหญ่ๆ

เร็วอะ ให้ไม่ทิ้งคนอื่นๆ ก็พอ
ไม่ได้เอามาเล่นฟาร์คราย แค่มือถือ เร็วไปก็เท่านั้น

By: mk-
Symbian
on 2 October 2013 - 01:27 #635259 Reply to:635253
mk-'s picture

จอใหญ่ไม่ได้มีแต่ซัมซุงนะครับ

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 01:37 #635267 Reply to:635259
Persuader's picture

18 นิ้ว 20 นิ้วแบบ Sony หรือ ASUS ก็ไม่ไหวนะครับ
เห็นนึกว่ากระดานชนวน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 02:04 #635295 Reply to:635267
mr_tawan's picture

เพิ่งไปจอง Sony Xperia Z1 จอ 5" มาครับ

มีรุ่น Ultra จอ 6.4" ด้วย อย่างใหญ่ ถ้าชอบใหญ่ ๆ ต้องลองครับ (สองรุ่นนี้สเปคใกล้เคียงกันมาก ต่างตรงขนาดจอ กับราคาสองพัน ... กล้องด้วยมั้ง?)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 02:51 #635306 Reply to:635259

คือ ผมไม่ได้เป็นแฟนซัมซุงเป็นพิเศษนะครับ

ผมใช้ iPhone3, 4, 4s, 5 และ iPad2 มา

ซัมซุง ผมลองครั้งแรกที่ Note1, S3, Note2,S4, Note8, S4 Zoom

ณ เวลานี้ ต้องบอกว่า ซัมซุงตอบโจทย์ผมได้มากที่สุด

Apple ผมยอมรับว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่หรูหรา ด้วยวัสดุ และดีไซน์
แต่ส่วนของระบบปฏิบัติการแล้ว ผมกลับไม่ชอบมันเอาซะเลย
ไม่ว่าจะ iOS ที่ปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้ (แค่จะเปลี่ยนเสียงริงโทน ยังต้องวุ่นวาย)
iTunes ที่มีปัญหากับ DRM (ผมซื้อกับของสโตร์ญี่ปุ่น เพลงใหม่ๆ ติด DRM เยอะมากครับ)
และขนาดหน้าจอเครื่อง ที่เล็ก ไม่สะใจ

ในขณะที่ผมลองใช้ซัมซุงครั้งแรกที่ galaxy note เพราะประทับใจในความใหญ่ แต่มีปัญหากับซิมการ์ดของผม ผมอยู่ญี่ปุ่น ใช้ iPhone ของซอฟท์แบงค์ ที่มีซิมเป็นซิมพิเศษเฉพาะ ที่เรียกว่า "ซิมดำ" ซึ่งสามารถนำไปใช้กับมือถือซิมฟรีได้ (แต่ต้องตั้งค่า)
แล้วตอนนั้นมันมีปัญหากับ galaxy note ตรงรับอีเมล์ได้ช้ามาก (ใช้เน็ตได้ปกติ มีปัญหากับอีเมล์อย่างเดียว)
เลยต้องกลับไปใช้ iPhone ต่อ

แต่ก็ยังไม่วายกลับไปลอง S3, Note2 ด้วยความคิดที่ว่า อาการเก่าน่าจะดีขึ้น (แต่ไม่รอด)
จนหลายเดือนก่อนฝากหลังจากเปลี่ยนใช้ iPhone5 ได้เกือบปี (ซิมก็เปลี่ยนจาก "ซิมดำ" เดิม เป็นซิมใหม่ ไม่รู้มีชื่อเรียกหรือเปล่า) ผมก็ฝากเพื่อนซื้อ note8 จากไทยส่งมา

แล้วก็ประทับใจ Galaxy Note8 ที่ปากกาสไตลัสใหม่ ที่อัพเกรดขึ้นจน "ใช้ได้จริง"
และระบบ มัลติทาร์สกิ่ง เปิด 2 หน้าต่างใช้งานได้พร้อมๆ กัน (อันนี้เอาใจไปเลย)
และด้วยซิมใหม่ ก็รับเมล์ได้เป็นปกติ ไร้ปัญหา แต่ติดที่ว่าหน้าจอ 8 นิ้วนั้น พกพาไม่ค่อยสะดวกเท่าใด

ส่วนตอนนี้ใช้ S4 Zoom ที่มาพร้อมกับ Optical Zoom 10x (ผมชอบถ่ายภาพไกลๆ) ก็ยิ่งได้ใจไปอีก (iPhone5 ใช้เป็นนาฬิกาปลุกแทน)

มา Galaxy Note3 ที่ผมตะโกนเย้วๆ จะซื้อนี่ ก็เพราะว่า
- หน้าจอ
- สไตลัส ที่มาพร้อมฟีเจอร์เทพๆ แบบใช้งานได้จริง (กับส่วนเกินไร้ประโยชน์นิดหน่อยเป็นของแถม)
- มัลติทาร์สกิ่ง ที่ตอนนี้เปิดกี่โปรแกรมพร้อมกันก็ได้

3 ข้อนี้ ทำให้ผมไม่มองตัวเลือกอื่นครับ
(อีกอย่างสารภาพตามตรงว่า ไม่ค่อยรู้ข้อมูลเจ้าอื่นเท่าไร

ถ้ามีรุ่นไหน มีคุณสมบัติ 3 ข้อที่ว่าไปนั่น รบกวนขอคำแนะนำด้วยแล้วกันครับ
มีโอกาส จะหามาลอง (ตามภาษาโอตากุเทคโนฯ)

By: redgene
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 08:33 #635351 Reply to:635306

อ่อ ครับๆ แต่ถ้าโกง benchmark แบบนี้เรื่อยๆ ผมก็ยินดีครับ Sony จะได้ขายเพิ่มขี้น :)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 09:39 #635376 Reply to:635306
0FFiiz's picture

อ่านแล้ว เหมือนโฆษณามากครับ 555555

"ส่วนตอนนี้ใช้ S4 Zoom ที่มาพร้อมกับ Optical Zoom 10x "
อั๊ยย๊ะ มันใช่จริงๆ นี่มันโฆษณาชัดๆ 55555

แซวเล่นนะครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 11:22 #635441 Reply to:635306

ว่าแต่ ไม่มีแนะนำเครื่องอื่นเลยเหรอครับ
อยากลองอะไรแปลกๆ มั่ง

LG G2 นี่เป็นไงมั่งครับ ?

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 11:26 #635445 Reply to:635306
JPorsh's picture

เอิ่มมมม เหมือน tie in เลยแหะ

By: expextoz
In Love
on 3 October 2013 - 02:39 #635999 Reply to:635306

S4 Zoom ใช้ไปได้ยังไง ทั้งหนา ทั้งหนัก Lag มากมาย ถือโทรก็ไม่สะดวก

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 2 October 2013 - 08:46 #635353 Reply to:635259
iStyle's picture

จริงครับ ผมก็ใช้ Sony 43" อยู่


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 01:18 #635256
SupAwich's picture

พักหลังๆ ลุงฟิลนี่โหดแฮะ

By: mk-
Symbian
on 2 October 2013 - 01:26 #635258
mk-'s picture

พี่คนนี้ก็แรงจัง แต่ซัมซุงก็ทำไม่ถูกนะ ค้าขายแบบนี้ไม่เจริญหรอก

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 2 October 2013 - 01:30 #635261
PathSNW's picture

ผมว่าโกงก็ไม่ใช่นะครับ ซัมซุงเขียนโค้ดให้ฮาร์ดแวร์รันที่ประสิทธิภาพสูงสุด ความจริงฮาร์ดแวร์ไม่ได้รันเท่านี้ แต่ก็ไม่ใช่โกงอยู่ดีแหละ

ความหมายของคำว่าโกงคืออะไร

ซีพียูทำงานเต็มที่ได้ 10 หน่วย แต่ทำงานปกติที่ 8 หน่วย เขียนโค้ดให้รันเต็มที่ ผลออกมาได้ 10 ผมไม่ถือว่าโกงนะ ถ้าผลออกมาเป็น 11 ถึงจะเรียกว่าโกง

แอพ Camera สามารถรันที่ค่าสูงสุดได้ไม่ใช่หรือครับ ไม่ใช่เฉพาะ Benchmark อย่างเดียวสักหน่อย

ผมไม่ได้มาแก้ตัวแทนซัมซุง แต่ไม่เห็นด้วยกับคำว่า "โกง" เฉยๆ

ปล.ผมไม่ดราม่านะครับ

By: ZicmA
Android
on 2 October 2013 - 01:36 #635265 Reply to:635261

ก็ไม่โกงหรอก ก็แค่บอก CPU ว่า ถ้ารันโปรแกรมนี้ ให้วิ่งเต็มที่เลย

แต่โปรแกรมอื่นๆวิ่งเยาะๆพอ ไม่งั้นเดี๋ยวเครื่องจะไหม้ แบตจะหมดไว ซะก่อน

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 01:41 #635272 Reply to:635261
tg-thaigamer's picture

ถ้าจะเร่งแบบนั้น ทุกยี่ห่อมันต้องทำเหมือนกันหมดสิ จะได้แฟร์

ไม่ใช่ SS แอบให้มันเร่ง เฉพาะแบรนด์เดียวอ่ะ แล้วมันก็สูงเกินจริง ทั้งทีแบรนด์อื่นเขาเอาค่าจริงๆที่ไม่ได้เกิดจากการเร่งมาวัด
(ทั้งหมดเป็นความคิดผมนะ ^^)


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 01:42 #635276 Reply to:635261
mr_tawan's picture

คือคุณต้องเข้าใจก่อนว่าการกำหนด clock ให้กับ cpu เนี่ย เขาใช้การทดสอบว่ามันรันได้ที่ clock เท่าไหร่ถึงจะเสถียร และระบุว่าเนี่ยซีพียูตัวนี้ไม่ควรรันเร็วเกินกว่าคล็อกเท่านี้นะ

ไม่ใช่ว่า ฉันจะทำซีพียู 5GHz แล้วกำหนดเสปคว่า max มันต้องได้ถึง 5GHz ...

การที่อยู่ดี ๆ samsung ไปอัพคล็อกตัวเองเนี่ย อาจจะทำให้ระบบไม่สเถียร และอาจจะมีผลเสียระยะยาวต่อตัวซีพียูเอง การที่ซัมซุงเลือกจะโอเวอร์คล็อกซีพียูตัวเองเฉพาะในโปรแกรมเบนช์มาร์คเนี่ยอาจจะทำได้เพราะมันเป็นโปรแกรมที่นาน ๆ ใช้ที ถ้ามันดันเป็นกับโปรแกรมที่คุณใช้ประจำล่ะก็ มือถือคุณอาจจะลงโลงได้ก่อนวัยอันควรได้นะครับ

นี่เรื่องหนึ่ง

อีกเรื่องหนึ่งคือการทดสอบเบนช์มาร์คเป็นเรื่องหนึ่งที่ผู้ใช้อาจจะใช้เป็นตัวชี้วัดว่าเครื่องมีศักยภาพแค่ไหน เล่นเกมได้มั้ย ถ้าเกิดว่าในโปรแกรมเบนช์มาร์คมันรันได้เร็วแต่พอเล่นเกมจริงกลับไม่เร็วเท่ากราฟในเบนช์มาร์คเนี่ยเข้าข่ายหลอกลวงนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 01:59 #635290 Reply to:635276

ไม่จริงใจกับผู้บริโภค ยังไงก็โกงแหละครับ เทคนิคการขาย แต่ทำได้ไม่จริง

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 07:39 #635339 Reply to:635276

ผมคิดว่าไม่สะเสถียรก็ค้างแล้วสิครับ

น่าจะปัญหาเรื่องพลังงานมากกว่านะครับ เหมือนรอมเถื่อนหลายๆรุ่นที่เพิ่ม Clock ขึ้น เร็จจริงแต่สูบแบต

โกงถ้าไม่เปิดให้นักพัฒนาเรียกใช้ Action นี้ได้ตั่งชื่อว่า super power performance mode จะสามารถเล่นเกมยิ่งไข่ได้แม่นยำขึ้น 20%

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 09:25 #635364 Reply to:635339
Persuader's picture

ก็ค้างไงครับ
แต่มันไม่ได้ค้างทุกครั้ง มันทำให้โอกาสค้างเพิ่มขึ้น รวมถึงมีโอกาสทำให้มันมีปัญหาอื่น ๆ เพิ่มด้วยครับ

http://en.wikipedia.org/wiki/Overclocking#Stability_and_functional_correctness

Samsung ทำแบบนี้ นับว่าโกงมั้ยผมไม่รู้ เพราะผมไม่รู้ว่าตั้งเกณฑ์ของคำว่าโกงไว้ว่ายังไง
แต่เจตนาของ Samsung คือตั้งใจหลอกผู้บริโภคให้เห็นตัวเลขสูงกว่าที่ใช้ได้จริง เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าของ Samsung แน่นอนครับ

ดูจากคราวก่อน คราวนี้ผมคิดว่า ในแง่การตลาด Samsung ทำถูกแล้วนะครับ
คนสนใจผล Benchmark กันเยอะ
ส่วนข่าวแบบนี้คนไม่ค่อยได้อ่าน และบางคนถึงอ่านแล้ว ก็ยังไม่สนใจ จะซื้ออยู่ดี

จากประสบการณ์ส่วนตัว ผล Benchmark มันมีไว้ดูเล่นเอามันส์
เวลาใช้งานจริง ตัวที่ได้ Benchmark สูงกว่า ใช้แล้วอืดกว่า เล่นเกมเดียวกันกระตุกมากกว่าตัวที่ได้คะแนน Benchmark น้อยกว่าผมก็เห็นบ่อยครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 10:05 #635390 Reply to:635364

เอาไว้เทสต์ความเสถียรืเครื่องหลังคล็อก ;P

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 17:45 #635712 Reply to:635364
McKay's picture

เค้าไม่ได้ Overclock นะครับ เพียงแต่ CPU/GPU มันไม่ได้วิ่งที่ max freq ตลอดเวลา มันวิ่งตาม governor

Samsung ทำแบบนี้ก็เหมือนทำให้ CPU วิ่งตาม performance governor คือรันที่ max freq ตลอดเวลาครับ

การทดสอบที่รันที่ max freq แบบนี้ คนทดสอบ custom ROM ทำมากันนานแล้ว โดยปรับ governor เป็น performance เวลาจะทดสอบ หลังทดสอบเสร็จก็ปรับกลับมาเป็นตัวใช้จริงเช่น ondemand/pegasusq แต่ไม่เคยมีคนใช้ในการทดสอบแบบนี้ ซึ่งมันก็ดูเข้าข่ายโกงเหมือนกัน หรือจะไม่เข้าข่ายโกงก็ได้

ส่วนผมมองว่ามันก็เข้าข่ายนะ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 2 October 2013 - 11:03 #635427 Reply to:635261
PathSNW's picture

Reply คอมเมนท์ด้านบนนะครับ

ต้องเริ่มก่อนว่าโปรแกรม Benchmark เขาวัดคะแนนกันยังไง

.วัดซีพียู

การวัดแบบนี้คอร์ยิ่งมากยิ่งได้เปรียบ ต่อให้ซีพียูระดับ Snapdragon S4 pro dual core kriat 1.6 Ghz แต่ถ้ายังเป็น Dual core ยังไงก็ไม่มีทางสู้ MTK6589 1.2 Ghz ที่เป็นควอดคอร์ได้ และถ้าเอาผล "จริงๆ" ตัวดูอัลคอร์ที่ได้คะแนนน้อยกว่ากลับรันแอพพลิเคชั่นได้ลื่นกว่า แต่กลับได้คะแนนประมาณ 1200+1500+2000 แต่ตัวควอดคอร์ได้คะแนน 1500+1700+2500! ทั้งที่ประสิทธิภาพด้อยกว่า(ยกเว้นพวกอะตอม)

.วัดคะแนน 2D

จะวัดโดยการนับว่าสามารถเรนเดอร์ภาพ 2D ได้กี่เฟรม/วินาที ยิ่งรันได้มาก ยิ่งได้คะแนนมาก ไม่มีการกำหนดว่าได้ 60 เฟรม เพราะถ้าเครื่องแรงบางครั้งจะวิ่งที่ 180เฟรม/วินาที เลยทีเดียว การวัดนี้จะเป็นการวัดซีพียูทางอ้อม ถ้าเกิดเราไปติ๊กตรง "ใช้ GPU ในการเรนเดอร์ภาพ 2D" ผลก็จะต่างออกไป

.วัดคะแนน 3D

จะเป็นการทดสอบ GPU โดยตรง วัดจากการรันอนิเมชั่นมากกว่า 2 สเตป อาจจมีกราฟฟิคน้อย+ภาพอลังการ หรืออะไรแล้วแต่ผู้พัฒนาแอพ ทำอันแรกได้ 59 เฟรม/วินาที ได้คะแนน 1500 อันที่สองได้ 30 เฟรม/วินาที ได้คะแนน 3500(กราฟฟิคเยอะกว่า) นับโดยเอาทั้งสองบวกกันแล้วหารด้วย 2 หรือมมากกว่านั้นตามจำนวนกราฟฟิคที่ทดสอบ ผลออกมาได้ 2500 คะแนน / ควอดคอร์ 1.2Ghz ได้คะแนนตรงนี้และคะแนน 2D น้อยกว่า Dual core 1.6GHz

.แรม

ยิ่งความจุมากยิ่งได้มาก ความเร็วมากยิ่งได้มาก นับโดยการใส่วัตถุลงไปเร็วเท่าใด และได้สูงสุดที่ขนาดเท่าใด

.ความจำ

ตรงนี้จะนับความเร็วในการเขียน-อ่านของข้อมูลในที่เก็บข้อมูล อ่านได้ 150MB/ms ได้ 150 คะแนน เขียนได้ 30MB/ms ได้ 30 คะแนน

.......................

ทีนี้มาดูวิธีของ Samsung

เขียนโค้ดให้แอพที่ตรงตามโค้ดรัน Hardware เต็มที่ (สมมุตว่า 120%)

ทั้งที่ปกติแอพทั่วไปจะวิ่งอยู่ที่ 100%

ซัมซุงโกงหรือไม่ โกงยังไง

คะแนน CPU ก็เป็นคะแนนที่ CPU ทำได้จริงๆ

คะแนน 2D ก็เป็นการวัดคะแนนที่เรนเดอร์มาได้จริงๆ

คะแนน 3D ก็เป็นคะแนนที่ GPU เรนเดอร์ออกมาได้จริงๆ

คะแนน RAM ก็เป็นคะแนนที่แรมทำออกมาได้จริงๆ

คะแนน Strong ก็เป็นคะแนนที่อ่าน-เขียนมาได้จริงๆ

ทีนี้ขอถามอีกครั้งว่าว่า "โกงยังไง"

แอพพลิเคชั่นจำพวก Benchmark นั้น ส่วนมากเป็นการวัดคะแนนจาก "ผลลัพท์" ที่ได้

ถ้าเกิดเรนเดอร์ภาพได้ 30 เฟรม ได้คะแนน 100 คะแนน แต่คะแนนออกมาเป็น 200 เพราะอะไร เพราะไปเปลี่ยนเลขมันงั้นหรือ หรือเพราฮาร์ดแวร์มันเรนเดอร์ได้ 60 เฟรม?

ที่ผมอธิบายมาทั้งหมดนี้เพียงเพราะไม่เห็นด้วยกับคำว่า "โกง" เฉยๆ

เพราะผมใช้คำว่า "ทำให้ฮาร์ดแวร์รันคะแนนออกมาได้มากกว่าที่เวลาปกติมันจะเป็น"

อย่าลืมนะครับว่า ตัว Exynos เวลาปกติมันก็รันที่ 1.2 Ghz แต่เวลา Benchmark ใช้ 1.9Ghz นี่เรียกว่าโกงด้วยหรือไม่

อาจจะมีคนแย้งว่า มันก็ยังมีตอนที่รันเกมหนักๆ แล้วขึ้นมา 1.9 Ghz เหมือนกัน / แต่คดีนี้แอพพลิเคชั่นกล้องถ่ายรูปก็สามารถรันได้ที่ 120% ไม่ใช่หรือครับ ไม่ต่างกัน

ความสามารถของฮาร์ดแวร์อยู่ที่ 120 แต่แอพปกติทั่วไปรันอยู่ที่ 100 พอเขียนให้แอพบางตัวรันที่เต็มความสามารถ จะเรียกว่าโกงได้อย่างไร

ผมเรียกการกระทำแบบนี้ว่า "ไม่จริงใจ" "ไม่ตรงไปตรงมา" แต่ไม่ใช่ "โกง"

By: nrml
ContributorIn Love
on 2 October 2013 - 11:17 #635438 Reply to:635427
nrml's picture

งั้นเรียกว่าบกพร่องโดยสุจริตแทนได้ไหมครับในกรณีนี้

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 11:20 #635440 Reply to:635427

เห็นด้วยนะ

เหมือนกับนักกีฬาวิ่งแข่ง
ที่จะวิ่งเต็มที่ตอนลงแข่งขัน
แต่เวลาปกติ ไปทำงาน วิ่งกายบริหาร ใครเขาจะวิ่งเต็มที่กันตลอด

มันก็ต้องมีอันดับความสำคัญ ว่าเมื่อไรถึงจะวิ่งเต็มที่ เช่นลงแข่งขัน วิ่งเข้าส้วม วิ่งไปทำงานเพราะสายแล้ว

เปรียบเปรยน่ะครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 12:26 #635497 Reply to:635440
darkleonic's picture

แต่ถ้าเทียบทุก app เป็นการแข่งหมด แล้วบอกว่าจะวิ่งเต็มในการรายการที่กำหนดเท่านั้น
แถมพอเป็นรายการเดียวกันแต่เปลี่ยนชื่อสปอนเซอร์ดันวิ่งไม่เต็มที่ซะงั้น

แฟนคลับด่าไหม หรือจะบอก "เพื่อสุขภาพ" ดีล่ะครับ


I need healing.

By: redgene
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 13:08 #635534 Reply to:635440

ประเด็นคือในสนามแข่งนี้คนอื่นเค้าวิ่งกันกติกา วิ่งเร็วระดับมาราธอน แต่ของตัวเองดันไปใช้กติกาวิ่งระยะสั้น แล้วไม่บอกคนอื่นผมว่ามันจงใจหลอกลวงนะครับ พอดีเวลา search คำว่าขี้โกงดันมาพร้อมกับคำว่าหลอกลวงด้วยสิิ

By: Faln
AndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 11:13 #635435 Reply to:635261

ผมก็ไม่รู้นะว่าเรียกว่าโกงได้ไหมแต่ มันไม่ได้สะท้อนประสิทธิภาพในการทำงานจริง ผลลัพธ์ที่ได้ไม่สามารถเชื่อถือได้

By: จักรนันท์ on 2 October 2013 - 13:47 #635556 Reply to:635435

ขอ Jam นะครับ...

มันสะท้อนประสิทธิภาพในการทำงานจริงครับ

...แต่...

มันไม่สะท้อนประสิทธิภาพในการใช้งานจริงครับ

แล้วแต่จะคิดในมุมของแต่ละคนครับ

ผมมองจากมุมที่ว่า... ถ้าเรา Benchmark นักวิ่ง เราก็คงต้องเอาที่ Speed สูงสุด ในสภาพร่างกายที่นักวิ่งพร้อมที่สุด ในเวลาที่นักวิ่งเค้นความเร็วของตัวเองออกมาสูงที่สุด วิ่งกันให้แทบหัวใจวายตาย ออกมาเป็นสถิติความเร็วโลกเสมอๆ

เราก็คงไม่เอา Speed ของนักวิ่งตอนที่เขาวิ่งเล่นกับลูกหลานมาวัดกัน... ใช่ไหมครับ?

By: SPACE2001
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 23:49 #635918 Reply to:635261

เรียกว่าเป็นเทคนิคดีกว่า หรือทริก นิดหน่อย เพื่อให้ได้ผลเลิศ เจ้าอื่นก็ลองทำบ้างก็ได้ จะได้รู้ว่าเร็วสุดอยู่ที่เท่าไร ^^

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 2 October 2013 - 01:33 #635263
khajochi's picture

แอพเดียวกัน แค่เปลี่ยนชื่อแอพ ผลที่ได้ทำงานช้าลง 20% ก็คงต้องเรียกว่าโกงล่ะครัฟ เจตนาค่อนข้างชัดเจน


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: nrml
ContributorIn Love
on 2 October 2013 - 02:01 #635270
nrml's picture

วิธีแก้ปัญหานี้คือต่อไปเป็นหน้าที่ของทุกค่ายที่ใช้แอนดรอยด์ที่จะต้องเขียนโค้ดบูสต์ไนตรัสปล่อยความเร็วเต็มเหนี่ยวเวลาตรวจพบการทำ Benchmark

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 01:41 #635271

รันปกติก็คือรันปกติครับ
การทดสอบ ต้องอยู่ในสถานะที่รันปกติครับ
คะแนนยี่ห้ออื่น ก็อยู่ในสถานะ รันปกติครับ

การเปลี่ยนตัวแปร ในการทดสอบ มันต่างอะไรกับการโกงข้อสอบครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 01:42 #635275
LEVY's picture

เล่นไม่ซื่ออีกแล้ว

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 October 2013 - 01:46 #635279
bozoonnet's picture

สันดอน ที่ขุดไม่ได้

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 02:10 #635281

นึกว่าโดนจับได้รอบแรก รุ่นถัดไปจะเลิกทำแบบนี้แล้วซะอีก คราวนี้จะลืม Boost แอพ 3 ตัวนี้(S Browser, Gallery, Video Player ) ตามที่เคยแถ-ลงอีกหรือเปล่าหว่า

By: iKen
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 October 2013 - 02:44 #635305

เน้นตัวเลขไว้ก่อน ใช้งานจริงช่างมัน

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2013 - 02:50 #635308

ผมว่าส่วนตัวอันนี้ไม่ได้โกง (ฮาร์ดแวร์ทำได้จริง ไม่ได้ไปบวกคะแนนเพิ่ม) แต่อีแบบนี้มันเล่นไม่ซื่อ เพราะ Clock ปกติมันไม่ได้รันเท่านี้ พี่ท่านควรเปิด SDK บลาๆๆๆ เร่งให้ทุกแอพโอเวอร์คล็อกได้โดยเท่าเทียมกัน

By: ohms
Android
on 2 October 2013 - 10:34 #635408 Reply to:635308

ส่วนตัวไม่เชื่อว่ารันได้จริงในสภาพปกติครับ เพราะถ้าทำได้จริงคงมีฟังก์ชันให้เปิดโหมดนี้เอาไว้ในหน้า setting แล้ว ถ้ามีฟีเจอร์นี้ติดมากับตัวเครื่องจริงเชื่อว่ายอดขายจะถล่มทลายมากกว่านี้อีกครับ การเพิ่มคล็อกระดับนี้น่าจะส่งผลต่อแบตเตอรี่และก็ความเสถียร (ความร้อน) ของตัวเครื่องครับเขาถึงไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ทั่วไปเปิดใช้งาน

By: Bluetus
iPhone
on 2 October 2013 - 02:59 #635311
Bluetus's picture

หัวข้อข่าวอลังการเรียกมาม่ากันเลยทีเดียว แต่ก็โกงจริงๆแหละนะ

เพราะสุดท้ายก็เอาผล Benchmark ไปขายกัน แต่ใช้จริงไม่ได้

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 2 October 2013 - 07:59 #635342 Reply to:635311
sakuraba's picture

เหมือนเน็ตบางเจ้า ที่ Testspeed แล้วแรงโพดๆ แต่ใช้งานจริงไม่เอาไหนเลย ใช่ไหมครับ

By: lagus
iPhone
on 2 October 2013 - 02:59 #635312
lagus's picture

จะซื้อ Samsung เหลอ เลือกแบรนด์อื่นดีกว่าเชื่อผม เจอปัญหาสินค้ามากับตัวแล้วจะรู้สึก

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 03:04 #635313
zigheart's picture

ss การตลาดแย่มากเน้นหน้าไม่เน้นใน ตอนนี้ใช้ g2 อยุ่ลื่นกว่าเยอะ ถ้าให้เลือก 2 ยี่ห้อ คงเป็น Apple กับ LG

By: tech n9ne
iPhone
on 2 October 2013 - 03:36 #635322

ขี้โกงขี้ลอกแต่ก็ยังเจริญขึ้นได้เรื่อย ๆเพราะอะไรนะ.

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 2 October 2013 - 08:28 #635349 Reply to:635322
doanga2007's picture

เพราะที่เกาหลี ชาตินิยม ไม่ใช่ iphone กัน ดังนั้น ss ออกไป ออกไป ออกไป ขี้โกง กินหินอร่อยเหาะฟิ้วครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 2 October 2013 - 07:17 #635334

คงมีผลกับนักปั่นคะแนน

วงการbenchmark เรื่องบางยี่ห้อทำคะแนนดีกว่าปกติกับบางโปรแกรม เถียงกันยันลูกบวชก็ไม่จบ PC เถียงกันมานานแล้ว ทั้งcpu,gpu หรือแม้แต่ HDD,SSD

แต่ก็นั่นแหละ โปรแกรมไหน bias มากๆ คนก็ไม่นิยมใช้เอามาวัดกันเอง

By: nottoscale
Windows Phone
on 2 October 2013 - 07:18 #635335

ถ้าคิดว่าทำแล้วดีก็ทำไปเถอะ

By: tee2233
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 07:44 #635340

เรื่องนี้น่าสนนะขอรับ Android CPU governors explained

3: Performance Governor:
This locks the phone's CPU at maximum frequency. While this may sound like an ugly idea, there is growing evidence to suggest that running a phone at its maximum frequency at all times will allow a faster race-to-idle. Race-to-idle is the process by which a phone completes a given task, such as syncing email, and returns the CPU to the extremely efficient low-power state. This still requires extensive testing, and a kernel that properly implements a given CPU's C-states (low power states).

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 2 October 2013 - 08:58 #635356

คอมเมนต์กันเหมือนข่าวที่แล้วเด๊ะ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 09:29 #635370

เข้ามาเสพมาม่าแต่เช้า ...

By: Negator
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 09:36 #635372

เหมือนสมัยคลั่งๆ OC PC

OC จัดไปหนักๆ แล้วเทสเบนมาร์ค

อ่าาาฟินนเวอร์

แต่พอใช้งานจริงก็ปรับกลับเท่าเดิม 5555+

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 09:37 #635375
greendog's picture

คนนี้เขาเทพด้าน hardware ของฝั่ง Apple เลยสามารถพูดได้เต็มที่มั้งครับ

By: nisitko
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 09:46 #635381
nisitko's picture

ถ้ารันที่ CPU Governor เป็น Performance แล้ว CPU ไม่ทำงานที่ความเร็วเต็มที่ตาม Spec. จึงอาจจะถือว่าโกงได้ แต่ถ้ารันได้ ผมก็ไม่ถึือว่าโกงนะครับ แม้ว่าในการรัน App อื่นๆ CPU จะไม่ได้ทำงานที่ความเร็วสูงสุดก็ตาม

เพราะ CPU Governor ที่ตั้งเอาไว้ อาจจะทำให้การทำงานเป็นแบบนั้น เพื่อเน้นประหยัดพลังงาน มากกว่า Performance เช่น หาก CPU ทำงานที่ 100% นานๆ ระบบจึงจะค่อยๆปรับความเร็วเพิ่มขึ้นทีละ step ไปเรื่อยๆ ทำให้ อาจจะนานไปหน่อย จึงจะเห็นที่ความเร็วสูงสุด

ถ้าเคยใช้ App พวกที่ใช้ตั้งค่าการทำงานของ CPU (เครื่องต้อง root ก่อน) จะเห็นว่าในหัวข้อ Advanced Setting จะมีให้ตั้งค่าเหล่านี้ได้

ข่าวเก่า ของ S4 .. CPU ก็ไม่ได้ทำงานแบบ Overclock คือเกินกว่าที่ระบุใน Spec. เพียงแต่มันไม่ได้ทำงานที่ความเร็วสูงสุด (ตาม Spec.) ให้เห็นได้ง่ายๆเท่านั้นเอง

ผมเองเวลาเล่นเกมส์บางเกมส์ ก็ตั้งค่า CPU Governor เป็น Performance เพราะรู้สึกว่ามันลื่นกว่าตั้งค่าแบบอื่นๆ (ไม่ใช่เครื่องยี่ห้อ Samsung นะครับ)

By: plawanja
Android
on 2 October 2013 - 10:16 #635395 Reply to:635381
plawanja's picture

มันก็ไม่ต่างอะไรกับตรรกะว่า บอกความจริงครึ่งเดียว = โกหก หรือเปล่านั่นแหละครับ

ถ้าเวลาเอาผล benchmark มาโฆษณาไม่มีคำอธิบายว่าได้คะแนนเท่านี้เฉพาะเวลาทดสอบเท่านั้น มันก็คือบอกความจริงแค่ครึ่งเดียว เพราะผู้บริโภคจะนึกไปว่ามันวิ่งได้เท่านั้นตลอดเวลา

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 2 October 2013 - 11:14 #635437 Reply to:635395
PsFreedom's picture

ตามนี้แหละ

ยังไงก็ไม่ถูกต้องแน่ๆเรื่องนี้ ผิดมากผิดน้อยแค่ไหนเท่านั้น
ซึ่งผมมองว่า จงใจโม้ว่าเทพ โดยไม่บอกเงื่อนไขให้ครบ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 2 October 2013 - 10:39 #635412 Reply to:635381
war11ck's picture

เจตนามันชัดครับ จงใจเพิ่ม Clock ให้กับแค่แอพประเภทนั้น ไม่เรียกโกงแล้วจะเรียกอะไรดี เล่นไม่ซื่อ? เพราะเจ้าอื่นเขาไม่ทำกัน

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 10:40 #635413 Reply to:635381

คือที่ว่าๆ กันอยู่นี่ไม่ใช่หลักการประหยัดพลังงานแบบเลือกทำงาน 2 หัวหรือ 4 หัวอะไรนั่นครับ แต่การโกง Benchmark ของเค้าคือมีไฟล์ระบบตัวนึงคอยดักจับชื่อแอพที่ทำงานอยู่(TwDVFSApp.apk) แล้วถึงจะอนุญาตให้ใช้ Clock ได้สูงสุดตามที่โฆษณา แล้วชื่อไฟล์ที่เค้าลิสต์ใส่ไว้ในนี้ก็เป็นรายชื่อแอพ Benchmark เป็นหลัก กับรายชื่อแอพที่ซัมซุงติดตั้งมากับในเครื่องเท่านั้นไงครับ

By: mnobita
iPhoneWindows
on 2 October 2013 - 10:20 #635397
mnobita's picture

ไอ้ขี้ลอก ไอ้ขี้โกง กลายเป็น วลีนึง ของ SS ไปแล้วหรือเปล่าเนี่ย

จะว่าทำไม่ถูกก็พูดได้ไม่เต็มปาก แต่ค่ายอื่นกลับไม่ทำ(หรือ ทำแต่ไม่รู้)

แต่ถ้าเทียบกับ LG G2 ที่สเปคใกล้เคียงกันมันก็น่าโดนตำหนิอยู่หรอก

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2013 - 10:27 #635401

ก็เหมือนนักกีฬาโด๊บยาก่อนแข่งแหละครับ

ที่แปลกของข่าวนี้ทำไมคนโวยไม่ใช่ LG แต่กลับเป็น Apple

อ้อลืมไป คู่กัดนี้เค้าเน้น Emotional Marketing สินะ

By: conandark
AndroidSUSESymbianUbuntu
on 2 October 2013 - 11:06 #635430
conandark's picture

เจ๋ากันกับ multitasking ของ iOS ...ฟิ้ว

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 11:28 #635446 Reply to:635430
JPorsh's picture

น่าจะ เจ๊า มากกว่านะครับ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 October 2013 - 12:03 #635475 Reply to:635430

แอปเปิ้ลไม่เคยบอกว่าเป็น multitask แท้ๆ นิครับ ตอนออกมาครั้งแรกยังขึ้นสไลด์อธิบายชัดๆ เลยว่ามันไม่ใช่แบบที่ใช้ๆ กัน แต่เป็นการฟรีซแอพ

By: Aoun
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 14:05 #635563 Reply to:635475

ลองไปดูตามรีวิวดิ แม้กระทั่งสายmac ยังบอกว่าiOS7เป็นmultitaskingที่ใช้ได้จริง เห้อ ก็มันยังทำ2หน้าจอพร้อมกันไม่ได้นิ

By: Aoun
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 14:06 #635467

เจ๋ย เจ๋ย ค่าต่างๆมีไว้อ่านก่อนซื้อ ป๋มใช้ UX เป็นตัวตัดสิน อ่านรีวิวการใช้เยอะกว่า
แต่เห็นด้วยว่า SSไม่ได้โกง แต่เจตนาไม่บริสุทธ์ แสดงถึงความไม่จริงใจ เอาแต่ได้ฝ่ายเดียว
(แน่จริงเอาเทปดำมาคาดตา คาดหู คาดปาก เอาธรรมะมาเถียงกันเลยดีกว่า ....... เหน็บใครหว่า)

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 October 2013 - 12:05 #635477

ภาพลักษณ์ตอนนี้ของซัมซุงคือ

ขี้โกง ขี้ลอก หัวหมอ การตลาดจัด

โดนจนชาชินกลายเป็นเรื่องปกติชิวๆ ของแบรนด์นี้ไปแล้ว ลองถ้าแบรนด์อื่นๆ อย่าง Sony ทำบ้างสิ ถึงขึ้นเสียศักดิ์ศรีกันเลยทีเดียว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 October 2013 - 12:12 #635482 Reply to:635477
Be1con's picture

+1 เห็นด้วย 100%


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: plawanja
Android
on 2 October 2013 - 19:43 #635793 Reply to:635477
plawanja's picture

เข้าทำนองไม่มีอะไรจะเสียสินะครับ :-p

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 12:37 #635514
darkfaty's picture

เริ่มจากขี้ลอก มาขี้โกง มีอะไรอีกจัดมาให้หมด Samsung ใกล้จะจัดขี้กั๊กด้วยแล้วเดี๋ยวนี้

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 2 October 2013 - 16:12 #635615 Reply to:635514
PathSNW's picture

ขี้กั๊กมานานแล้วครับ ฮ่า >_<

By: plawanja
Android
on 2 October 2013 - 19:45 #635794 Reply to:635615
plawanja's picture

ผมว่ามันเริ่มมาตั้งแต่ปิดการขาย S2 สำเร็จนะครับ หลังจากนั้นมา จัดเกินตลอด... หมายถึงราคาน่ะ

By: thanesk on 2 October 2013 - 18:54 #635769 Reply to:635514

ผมว่าเพิ่งมาขี้กั๊กตอน Note 3 เนี่ยแหละ แต่ก่อนจัดเต็มตลอด ตอนนี้ที่ราคาเดียวกันคนอื่นให้ LTE ทั้งนั้น ส่วนเรื่องผู้ให้บริการเครือข่ายจะพร้อมหรือไม่ ก็ไม่เห็นจะเกี่ยว

By: sunback
Contributor
on 2 October 2013 - 13:35 #635554
sunback's picture

ในที่สุดคุณ toandthen ก็เขียนข่าวที่มีความเห็นเกิน 100 สำเร็จ #จุดพลุ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 2 October 2013 - 17:26 #635691

จะบอกว่า Samsung โกงก็ไม่น่าจะใช่นะครับ ตามความเข้าใจผมที่มีมานานแล้วว่าซอฟต์แวร์ประเภท Benchmark มันเอาไว้ใช้วัดที่ประสิทธิภาพสูดสุดของเครื่องที่ทำได้

ดูจากผลทดสอบเที่ยบกับหลายๆรุ่น ผมว่าซอฟต์แวร์พวกนี้ทำมาไม่ดีเอง เพราะมันเรียกใช้งานความสามารถของทุกเครื่องแทบจะเรียกได้ว่าไม่เต็มประสิทธิภาพ

การที่ Samsung ทำแบบนี้มันก็น่าจะเรียกได้ว่าถูกต้องนะ

อยากรู้ว่าพวกที่ทำบริษัทที่ทำซอฟต์แวร์ประเภท Benchmark มานานบนเครื่อง PC มีการทำบนอุปกรณ์ Android บ้างหรือเปล่าผลที่ไ้ด้ออกมาเป็นยังไงมากกว่า

By: redgene
iPhoneAndroid
on 2 October 2013 - 22:43 #635889 Reply to:635691

เปลี่ยนชื่อโปรแกรม benchmark ประสิทธิภาพลดลงทันที? คนอื่นเปลี่ยนหรือไม่ มีค่าเท่ากัน

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 3 October 2013 - 10:46 #636143 Reply to:635889

มันก็แสดงว่าซอฟต์แวร์วัดประสิทธภาพที่ใช้ มีการทำงานได้ไม่ถูกต้องนะสิครับ

ลองคิดดูง่ายๆครับว่า ถ้าคุณทำซอฟต์แวร์ประเภทนี้ คุณจะทำให้วัดคะแนนที่สถานะการณ์ทั่วๆไปหรือว่าวัดที่เครื่องทำได้สูงสุดจริงๆ

ประเดนของผมก็คือ คนที่ทำซอฟต์แวร์ต้้องทำยังไงก็ได้ให้สามารถใช้ความสามารถของเครื่องได้ให้มากที่สุดด้วยตัวเอง ไม่ใช่ต้องให้ผู้ผลิตช่วยแบบนี้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 October 2013 - 11:34 #636736 Reply to:636143
hisoft's picture

กลายเป็นความผิดคนทำซอฟท์แวร์ซะงั้น นี่เค้าเอาไว้วัดประสิทธิภาพเครื่องนะครับ ไม่ได้เอาไว้ตรวจสอบความผิดปกติของเครื่อง แล้วเค้าก็วัดเท่าที่เค้าได้รับมาก็ถูกแล้วด้วยเพราะมันยังมีกรณี overclock/underclock เพราะผู้ใช้ต้องการอีก

By: ilhay
AndroidUbuntu
on 2 October 2013 - 18:20 #635758

เอ๋ นี่ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยสินะ

ว่าเวลา benchmark ก็อยากจะให้แรงที่สุดไว้ก่อน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 October 2013 - 11:35 #636737 Reply to:635758
hisoft's picture

นั่นสำหรับพวกจะเอาตัวเลขไปอวดครับ ผมไม่ได้อยากรู้ว่าผมจะกดเลขไปได้มากแค่ไหนแต่อยากรู้ว่าตอนใช้งานปกติจะใช้ได้เท่าไหร่มากกว่า

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 2 October 2013 - 19:10 #635776
CrazyPower's picture

ไม่นึกว่าจะมีการโกงรอบที่สองเกิดขึ้น ครั้งต่อไปก็คงมีการโกงอีกแน่ๆ

By: SPACE2001
AndroidWindows
on 3 October 2013 - 00:03 #635931

เขาอาจต้องการให้ benchmark คือการรีดพลังออกมา 100% กระมังครับ เอามาใช้ในทางด้านตลาดก็พอได้ แต่จะมีสักกี่คนที่ซื้อเครื่องโดยดูผลการทดสอบเป็นหลัก ทดสอบมาเสร็จคนที่อ่านผลจะเข้าใจรายละเอียดสักกี่คน เจ้าอื่นก็น่าจะทำแบบนี้บ้างนะ จะได้อ้างอิงผลที่ 100% ได้ด้วย ^^