Tags:

จากที่เคยคุยกันไปใน กระทู้ก่อน ผมก็เห็นด้วยเรื่องระบบ userpoint เพื่อเก็บ rank

ลองคิดระบบ rank คร่าวๆ มานำเสนอ

rank rank (หรือ role ตามภาษา Drupal) ใหม่จะมีดังนี้

  • Anonymous
  • Authenticated User - ผู้ใช้ลงทะเบียนปกติ
  • Privileged User - rank ใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามา
  • Writer - นักเขียน
  • Super Writer - อันนี้พิเศษมีลิ่วกับผมสองคน สิทธิ์เท่านักเขียน+admin ระบบได้

สิทธิประโยชน์ของแต่ละ role

  • Anonymous - ทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากอ่านกับโหวตโพล
  • Authenticated - ตอบ comment ได้
  • Privileged - มี signature หลัง comment, ปลด Nofollow
  • Writer - มีดาวหลังชื่อ, จะให้ avatar ใน comment

สิทธิอื่นๆ อาจจะเพิ่มเข้ามาตามเทศกาล เช่น - ให้สิทธิ์ Privileged ในการจองที่นั่ง BTD3 ก่อน - ถ้าทำเสื้อล็อตใหม่ Writer ก็เอาไปเลยคนละตัวฟรีๆ - จอง IPO ก่อนถ้าเข้าตลาด - ฯลฯ อันนี้ไว้ค่อยคิด

การเลื่อนระดับ

  • Anoymous -> Authenticated - ลงทะเบียน
  • Authenticated -> Privileged - ดูจาก userpoint ถ้าถึงแล้วปรับขึ้นอัตโนมัติ
  • Privileged -> Writer - อันนี้ผมกับลิ่วจะปรับให้ตามความเหมาะสม
  • Writer -> Super Writer - (แน่ใจแล้วเหรอว่าอยากเป็น)

การเก็บ Userpoint คิดคะแนนจาก - โหวตข่าว - ตอบ comment - ตั้งกระทู้ - เขียนข่าว (ต้องผ่าน approve ลงหน้าแรกด้วย) - ความดีความชอบอื่นๆ เช่น มาช่วยงาน BTD3, สุ่มจับผู้โชคดีเล่นๆ, เบอร์สมาชิกตามหวยงวดนั้น ฯลฯ เอ้อ ถ้าเริ่มนำ userpoint มาใช้ ก็จะคิดคะแนนจากกรรมเก่าที่ทำมาให้ด้วย

ที่ผมยังคิดไม่แตกก็มี - ทำอันไหนได้กี่คะแนน - กี่คะแนนได้เป็น Privileged - ทำผิดปรับลดคะแนนอย่างไรดี - นึกไม่ออกแล้ว

คิดเห็นอย่างไรก็บอกกันมาได้ครับ

Get latest news from Blognone
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 June 2007 - 00:48 #24905
lew's picture

โดยส่วนตัวแล้ว อยากให้ทุกคนได้ใช้ signature เพราะมันจะดูเป็นชุมชนดี (ทึกทักเอาเองว่าคนอ่านเราคงมีบล็อกกัน) แต่ที่ไม่ชอบเลยคือเอาเว็บอื่นๆ (โดยเฉพาะที่เป็นธุรกิจ) มาทำ Signature เพราะมันคือการโฆษณาแฝง ตามลิงก์ไปก็ไม่ได้รู้จักอะไรกันมากขึ้น

อ้อ signature เป็น text เท่านั้นครับ

คะแนนเท่าใหร่นี่ ที่ผมคิดไว้คือจะไม่เปิดเผย แบบเดียวกับการ vote แต่แน่นอนว่าคนสูงได้ขึ้นเสมอ เพราะสุดท้ายแล้วมันจะมีการปรับไปเรื่อยๆ ตลอดการเติบโต (ที่เร็วจนน่าตกใจ) ของเว็บนี้

ความจริงแล้วเราอาจจะไม่เปิดเผยว่าใครได้เป็น privilleged บ้าง แต่บอกแค่ point คร่าวๆ เช่น 4.5 ดาว อะไรอย่างนั้น ส่วนสิทธิต่างๆ คนที่ได้จะรู้ตัวเอง หรือหากอยากรู้ของคนอื่นก็ต้องไปดูว่า signature มา nofollow ไหม

มีขึ้นมีลง คนที่ได้ขึ้นใหม่ๆ อาจจะมีการสั่นไหวเล็กน้อยถ้าคะแนนตกลงไป ต้องสะสมไปเรื่อยๆ จนคะแนนเลยระดับไปไกลๆ

กรรมเก่ามีผลน้อย อย่างเขียนบทความไว้เมื่อสามปีก่อน ก็จะแทบไม่มีผล ดังนั้นถ้าได้สิทธิแล้วหายตัวไป คะแนนจะลดลงไปเรื่อยๆ เอง ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: burlight
AndroidUbuntu
on 18 June 2007 - 11:11 #24925 Reply to:24905

เห็นด้วยเรื่อง community ครับ ว่าแต่ "อ้อ signature เป็น text เท่านั้นครับ" หมายถึง hyper link ด้วยใช่ไหมครับ?

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2007 - 12:26 #24931 Reply to:24925
mk's picture

hyperlink นี่โอเคครับ

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2007 - 00:54 #24906
mk's picture

ลืมเขียนเป้าหมาย 1. กันคนหวังผลประโยชน์แฝง 2. ตอบแทน contribution 3. สร้างแรงจูงใจให้เขียนข่าว

ป.ล. ผมอยากให้ชุมชนมีส่วนตัดสินใจนโยบายของ Blognone เยอะๆ แต่ถ้าไม่ค่อยมีคนตอบ ผมก็คงไม่มีทางเลือกเท่าไร

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 18 June 2007 - 01:08 #24907

รู้สึกว่ามันจะหยุมหยิมไปหน่อย ขี้เกียจตีความ ยังไงก็ได้ขอให้ชัดเจน สั้น กระชับ

nofollow นี่ไม่ต้องใช้ก็ได้ ใช้วิธีโหวตติดลบดีกว่า

By: burlight
AndroidUbuntu
on 18 June 2007 - 10:57 #24920

เรื่อง nofollow ผมว่า by default แล้วเปิดดีกว่า (follow) แล้วค่อยปิดเป็นลิงค์ๆหรือคนๆไป คนไหนหรือลิงค์ไหนปิด mk&lew จัดการเองไปเลยก็ได้ (แต่ถ้าอยากให้เป็นประชาธิปไตย ก็ใช้ระบบคะแนนติดลบ ใครติดลบติดต่อกันนานกี่สัปดาห์ก็ให้ nofollow)

เพราะถ้าจะ by default nofollow, spread blognone ก็ต้อง no follow ด้วยไหม? เพราะผู้ใช้ลงทะเบียนปกติก็ spread blognone เหมือนกัน (ซึ่งทำให้เว็บนี้โตเร็ว?)

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2007 - 12:26 #24930 Reply to:24920
mk's picture

ถ้าปิดมือ เชื่อว่าจะมีโวยวายตามมาแน่นอนครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 June 2007 - 13:04 #24935 Reply to:24920
lew's picture

จริงๆ แล้วจะให้ปิดมือก็ง่ายดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยอมรับว่าหลายๆ ครั้งการตัดสินใจของผมกับ mk จะไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนอย่างที่หลายๆ คนคาดหวัง ซึ่งก็เหมือนกับการโหวต เพียงแต่การโหวตเป็นเสียงมหาชนแล้วมันดูดีกว่า

อีกเรื่องคือผมไม่ได้หวงค่า PageRank อะไร เพราะนั่นเป็นหน้าที่ของกูเกิลที่จะต้องพยายามดึงเว็บคุณภาพมาไว้ด้านบนๆ (ไม่ใช่หน้าที่ผม) แต่ผลตอนนี้คือมันจะมี content แปลกๆ ทีพยายามเข้ามาโพสแล้วมันทำเว็บเลอะเทอะเท่านั้นเอง ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2007 - 16:44 #24959 Reply to:24935
mk's picture

ผมก็ย้ำอีกรอบว่า PR ไม่ใช่สิ่งที่น่าหวง (ไม่รู้จะเอาไปทำไม ถ้ากั๊กไว้แล้ว PR ของ Blognone ขึ้นก็ว่าไปอย่าง) แต่ก็ต้องมีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างเนื้อหาของผู้ใช้จริงๆ กับผู้ใช้ที่หวังผลโฆษณาด้วย คือต้องพยายามหากฎระเบียบที่ลดภาระของผู้ดูแลระบบด้วย

By: sirn
WriteriPhone
on 18 June 2007 - 13:20 #24938

คำว่า ทำผิด นี่คือยังไงน่ะครับ?

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2007 - 16:40 #24958 Reply to:24938
mk's picture

ที่เจอเยอะสุดคือ spam tag ครับ เจอบ่อยมากทั้งที่เขียนคำอธิบายไว้ชัดแล้ว (ตอนนี้เพิ่มกรอบสีแดงมาอีก เวลาใครเขียนข่าวจะเห็น) เจอมาทุกแบบทั้งใส่ tag ภาษาไทย, ใส่ตัว separator ผิด ไปจนกระทั่งก็อป title มาใส่ในช่อง tag

อันอื่นๆ ก็มี spam content, spam comment เคยเจอคนนึงยัด CSS มาใน comment แล้วใส่ property hidden เข้ามา ทำให้ CSS หน้านั้นเสียไป (ผมเลยต้องจำกัดจำนวน html tag ที่อนุญาต)

By: sirn
WriteriPhone
on 18 June 2007 - 17:33 #24965 Reply to:24958

ไหนๆ ก็พูดถึง HTML tag ที่อนุญาต เลยขอเสนอนิดหนึ่ง ว่าอนุญาตให้ใช้ HTML เฉพาะในข่าว สำหรับสมาชิกแบบ Privileged ขึ้นไปดีกว่ามั๊ยครับ ส่วนตอบคอมเมนท์, ฟอรั่มหรือสำหรับสมาชิก Authenticated อนุญาตให้ใช้ Markdown เอาอย่างเดียว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 June 2007 - 18:30 #24968 Reply to:24965
lew's picture

จริงๆ แล้วในใจอยากให้ใช้ markdown ให้หมดเลย

แต่คิดว่าจะหาทางติดตั้ง editor ดีๆ ซักตัวก่อน มีที่แนะนำรึเปล่าครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: sirn
WriteriPhone
on 18 June 2007 - 18:48 #24973 Reply to:24968

Editor ผมไม่เคยใช้เลยซักตัวแฮะ...

เหตุผลหลักๆ ที่น่าจะยังให้ใช้ HTML ได้ ก็เพราะฟีเจอร์บางอย่างมันไม่มีใน Markdown ปกติ (แต่มีใน Markdown-Extra) เช่น Strikeout หรือแม้แต่ Table น่ะครับ (แต่ถ้าคิดว่า คงไม่มีใครใช้ ก็น่าจะเป็น Markdown ทั้งหมดเหมือนกันนะ)

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 19 June 2007 - 09:39 #25009 Reply to:24973

ผมเสนอให้ใช้ Markdown+Filtered HTML ควบคู่กันไป

By: กั๊ตจัง on 19 June 2007 - 16:15 #25058

ให้คะแนนตอบ comment ก็ดีนะ ส่งเสริมให้คนออกความคิดเห็น แต่ว่ามันจะมีปัญหาตามมามั้ย เช่น พอรู้ว่าเก็บคะแนนก็อาจจะ comment ไม่ค่อยมีสาระ (ปั๊มคะแนน)

คิดเล่นๆ อาจจะมี event พิเศษ เช่น - ข่าวที่อยากให้คนแสดงความคิดเห็นเยอะๆ หรือ ข่าวไฮไลท์ ก็ให้คะแนน comment x 2 - เขียนข่าววันหยุดให้คะแนน x 2

By: sirn
WriteriPhone
on 19 June 2007 - 17:21 #25064 Reply to:25058

ผมเคยเจอกรณีแอบเนียนคอมเมนท์ด้วยนะ ประมาณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับหัวข้อเลย แล้วก็มาเออออตามคนอื่นเขา...

By: ABZee on 19 June 2007 - 21:02 #25073 Reply to:25064

ผมเคยเจอบ็อททำแบบนั้น ฉลาดมาก -- My blog: poomk.blogspot.com

By: wiennat
Writer
on 19 June 2007 - 21:53 #25076 Reply to:25073

เข้ามาดู :D


onedd.net

By: burlight
AndroidUbuntu
on 19 June 2007 - 16:36 #25061

ยุคเกรียนป่วนเมืองจริงๆ ไปดูเว็บแล้วตะลึงในความสามารถในการclone.