Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าโซนี่จะเป็นรายแรกๆ ที่ทำจอภาพแบบสวมหัว (รองรับสามมิติด้วย) แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมนัก เนื่องจากราคายังคงสูงลิ่วและใช้งานได้ไม่คุ้มนัก แต่หลังการมาของ Oculus Rift โซนี่ก็ได้ปรับเพิ่มฟีเจอร์สำคัญเข้ามาอีกอย่างนั่นก็คือระบบจับการเคลื่อนไหวของศีรษะเพื่อใช้ในการจำลองมุมมองในเกมแบบสมจริงนั่นเอง

ฟีเจอร์ใหม่ที่ว่านี้ถูกเพิ่มเข้ามาในจอภาพแบบสวมหัวรุ่นใหม่อย่าง HMZ-T3Q ซึ่งสามารถแสดงผลได้สูงสุดราวกับดูบนหน้าจอขนาด 750" และโซนี่เองก็กำลังพัฒนาให้ใช้งานกับ PS4 ได้เมื่อเริ่มวางขายจริง

เทียบกับ Oculus Rift แล้ว HMZ-T3Q จะได้เปรียบในเรื่องของขนาดตัวเครื่อง และหน้าจอคุณภาพสูงกว่า แต่ในทางกลับกันก็แพงกว่ามาก และยังให้มุมมองแคบกว่าพอสมควรอีกด้วย

ที่มา - VentureBeat

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 16:41 #670681

เกมล่ะ ?

By: timered
Android
on 8 January 2014 - 21:14 #670790 Reply to:670681

ก็ทุกเกมนั่นแหละ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 January 2014 - 16:41 #670682
hisoft's picture

Oculus มันมีดีที่มุมมองกว้างครับ ถ้าเอามุมมองแคบๆ มาก็ไม่มีประโยชน์อะไร

แต่น่าจะมีกล้องสามมิติอยู่ด้วยนะ จะได้ทำ AR ได้

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 17:01 #670690

ว่าแต่เพลยสเตชั่นนี่...

หัวใส่จอภาพสวมหัว, มือซ้ายถือเพลยสเตชั่นมูฟ, มือขวาถือดูอัลช็อค 3 มีทัชแพ็ด, ข้างหน้ามีกล้องเพลยสเตขั่นอายส์จับความคลื่นไหว
เอาอะไรอีกดี...

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2014 - 17:15 #670700 Reply to:670690

ต่อไปต้องเสื้อเกราะกับพาวเวอร์เจ็คครับ ครบละ sony boots ด้วยไว้ใส่เดินจับความเคลื่อนไหวเท้า

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 8 January 2014 - 17:14 #670697

มีเบาะนอนนั้ง นอนเล่นเกมส์ ปล่อยกลิ่น ปล่อยควัน โยกได้แบบ 4DX

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 17:47 #670718
PandaBaka's picture

จากที่เคยใช้มา

HMZ-T1 = กดหน้าฝาก กดจมูก หนักมากแถมปวดคอ ถอดมาเป็นรอยบุ๋มกลายเป็นแพนด้า เพราะขอบยางมันเหมือนเหมือนสวมแว่นตานักประดำน้ำ มองเห็นภาพไม่เต็มจอเพราะมันปรับเลนส์แยกไม่ได้
HMZ-T2 = แก้ bug กดหน้าฝาก กดจมูก(แก้ปัญหากดจมูกน้อยกว่าเดิมนิดเดียว) ปรับเลนส์แยกได้แล้ว เบากว่าเดิมแต่ถ้าใส่ headset หนักเท่าเดิม ถอดมากลายเป็นแพนด้าบุ๋มน้อยกว่าเก่านิดนึง
HMZ-T3 = น้ำหนักเท่า HMZ-T2 แต่เพิ่มขอบยางด้านหลังนิดเดียว กดจมูกนิดหน่อย แก้ปัญหาแพนด้า แต่มีแสงสะท้อนเข้ามาแทน -*-)

แต่สิ่งที่ต่างกัน HMZ-T มันมุมมองเหมือนในโรงหนัง ส่วน Oculus Rift มุมมองเสมือนจริง ไม่รู้ว่า T3Q ตัวจริงจะเปลี่ยนเป็นมุมแบบ Oculus Rift หรือไม่ เพราะตอนใช้ HMZ-T เนื่องจากมุมมองเหมือนดูหนังในโรงหนังเวลาใช้เล่นเกมส์มันจะมึนๆ และปวดตามาก เพราะภาพมันใหญ่เกินไป

ส่วนตัวคิดว่าอุปกรณ์พวกนี้ปัญหาหลักๆ คือเรื่องน้ำหนัก ถ้าหนักเกิน 250g ใช้ไม่นานมากก็จะปวดคอแล้วครับ เล่นกับ tv ธรรมดา สบายกว่า

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 17:58 #670722 Reply to:670718

ผมเคยซื้อมา พยายามจะใช้ แต่สุดท้ายก็ต้องขายทิ้ง กลับไปนั่งเล่นบนจอทีวีเหมือนเดิม

By: neonicus
Android
on 8 January 2014 - 18:03 #670723 Reply to:670718

ขอถามหน่อยครับ พวกภาพที่ฉายมานี่มันมีระดับของการfocusภาพขนาดไหนครับ
เช่นอ้างว่าเทียบเท่าจอ 60" อะไรพวกเนี้ย ถ้าคนสายตายาว สั้น เอียง จะมีปัญหาในการมองภาพมั๊ยครับ
ถ้ามันเทียบเท่า 60" เนี่ยมันคือต้องfocusอยู่ไกลๆรึเปล่า หรือยังไง ไม่เคยจับของจริงครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 18:18 #670727 Reply to:670723
PandaBaka's picture

ภาพที่ฉายใช้การหลอกมุมมองจากเลนส์ให้เสมือนอยู่ในโรงหนัง ภาพมันจะเต็มหน้าจอพอดีแต่รู้สึกถึงความลึก ส่วนถ้าคนสายตาไม่ดีสามารถสวมทับแว่นได้ครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 19:04 #670747 Reply to:670718

ว่าแต่โดยตัวมันเองแล้ว รุ่นไหนเสียงดีที่สุดครับ ?

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2014 - 19:46 #670760 Reply to:670747
PandaBaka's picture

ตัวหลังสุดเสียงดีสุดครับ(HMZ-T3) แต่มันเปลี่ยนหูฟังได้

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 January 2014 - 13:37 #670993
iammeng's picture

จอ 750 นิ้วเลยหรอ!!