Tags:
Node Thumbnail

นิตยสาร Macworld ได้คุยกับผู้บริหารแอปเปิล นาย Phil Schiller (รองประธานฝ่ายการตลาด), Craig Federighi (รองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์) และ Bud Tribble (รองประธานฝ่ายซอฟต์แวร์-เทคโนโลยี และหนึ่งในทีมริเริ่มออกแบบ Macintosh) เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีคอมพิวเตอร์ตระกูล Macintosh จากแอปเปิล โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอนาคตของ Macintosh ในยุคที่สินค้าตระกูลของแอปเปิลอย่างไอโฟน และไอแพ็ด ถูกคนทั่วไปให้ความสำคัญมากกว่า

ใจความจากบทสัมภาษณ์พอสรุปได้ตามนี้ครับ

  • Schiller บอกว่า Macintosh จะมีบทบาทต่อไปเรื่อย ๆ และจะไม่หายไปไหน แม้ว่าโลกของเราในตอนนี้จะเต็มไปด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
  • Federighi ผู้ที่นำทีมพัฒนาทั้ง OS X และ iOS บอกว่าเหตุผลที่ OS X มีหน้าตาต่างกับ iOS ไม่ใช่เพราะว่ามันล้าสมัยกว่า หรือถูกออกแบบมาก่อน iOS แต่เป็นเพราะว่าการใช้งานด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์จริง มันไม่เหมือนกับการใช้นิ้วสัมผัสบนหน้าจอ และเขาบอกว่าการเอาจอสัมผัสไปติดกับ MacBook มันไม่ยากเลย แต่มันไม่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเลย
  • Schiller ย้ำว่า Macintosh และสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต จะถูกใช้งานร่วมกัน มากกว่ามาแทนที่กันและกัน และจุดสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกใช้อะไร แต่อยู่ที่ว่ามันง่ายแค่ไหนที่จะย้ายการใช้งานจากอุปกรณ์หนึ่ง ไปสู่อุปกรณ์อีกชนิด ซึ่งนั่นคือสิ่งี่แอปเปิลพยายามทำอยู่กับ iCloud
  • Federighi ก็ย้ำอีกเช่นกันว่าเขาไม่ต้องการให้ Mac มีความเป็น Mac น้อยลงเพราะว่าทีมงานพยายามทำให้มันเหมือนกับ iOS มากขึ้น ในขณะเดียวกันเขาไม่ต้องการให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสองระบบปฏิบัติการนี้มันต่างกันมากจนถึงกับว่ามันเหมือนมาจากคนละบริษัทกัน สิ่งที่แอปเปิลต้องการ คือการออกแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ให้เหมาะสมกับเหตุผลที่จะต้องใช้งานมันที่สุด
  • ทั้งสามคนเห็นด้วย ว่าการที่แอปเปิลมีไอโฟน และไอแพ็ด ทำให้แอปเปิลไม่ต้องเครียดกับ Macintosh มากเกินไป และทำให้ทีมงานมีอิสระในการทำให้ Macintosh ไปได้ไกลกว่าเดิม

สำหรับท่านใดที่ยังไม่เห็น ขอแนะนำให้แวะไปที่เว็บของแอปเปิล เพื่อไปดูประวัติศาสตร์ของ Macintosh ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาครับ

ที่มา - MacWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: phone_call
Android
on 25 January 2014 - 00:20 #674798

"เขาบอกว่าการเอาจอสัมผัสไปติดกับ MacBook มันไม่ยากเลย" แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือการใส่เข้าไปแล้วทำให้ราคาเท่าเดิม 55555

By: rainstormza
iPhone
on 25 January 2014 - 00:24 #674800 Reply to:674798

+1 ครับ 55

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 00:55 #674812 Reply to:674798

ยากกว่าคือใส่เข้าไปแล้ว ได้กำไรเท่าเดิม ต่างหากล่ะครับ :P

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 01:32 #674821 Reply to:674798

ราคาเท่าเดิมสำหรับ apple มันไม่ยากหรอครับ เพราะ กำไร ต่อ เครื่องเขาเยอะอยู่แล้ว แต่ .... ให้ต้นทุ่นต่อเครื่องไม่เพิ่มสิ่งครับยากกว่ากันเยอะ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 January 2014 - 04:33 #674834 Reply to:674798

ไม่เกียวกับราคาหรอก
ถ้ามันดีจริงการใส่เข้าไปยิ่งทำให้กำไรมากขึ้น
ประสบการณ์การใช้ที่ไม่ดี
และความไม่มีประโยชน์จริงจังของมันต่างหาก

By: graphic72 on 25 January 2014 - 10:51 #674884 Reply to:674834
graphic72's picture

เห็นด้วยครับ
ใส่เข้าไป แล้วมันแพงขึ้น
แต่ดีจริง ใช้งานจริงได้
คนก็ยอมซื้อ

By: tangmo01
In Love
on 25 January 2014 - 17:44 #674954 Reply to:674834

+1 ความคิดเห็นที่มันใช่

By: errin on 25 January 2014 - 15:55 #674933 Reply to:674798

เรื่องราคาผมว่าไม่ยากนะ อย่าง MBA เมื่อสองสามปีก่อนราคาถูกกว่า Ultrabook เจ้าอื่นๆอีก

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
on 25 January 2014 - 00:25 #674802

"เขาการเอาจอสัมผัสไปติดกับ MacBook มันไม่ยากเลย แต่มันไม่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเลย"

นึกถึง windows 8 ขึ้นมาทันที =='

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 00:54 #674810 Reply to:674802

แต่เวลาผมจะใช้ปากกาวาดรูปทำงานแบบพกพา ผมก็ไม่คิดจะพึ่ง OS X เหมือนกัน เพราะไม่ให้ประสบการณ์ที่ดีเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 05:09 #674836 Reply to:674810
mr_tawan's picture

ซื้อ Wacom สิครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: plawanja
Android
on 25 January 2014 - 06:58 #674846 Reply to:674810
plawanja's picture

เพราะโน๊ตรัก Note3 หรือเปล่าครับ :-D

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 January 2014 - 04:27 #674833 Reply to:674802

"เขาการเอาจอสัมผัสไปติดกับ MacBook มันไม่ยากเลย แต่มันไม่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเลย"

อยากไลค์สักร้อยล้าน

จอสัมผัสไม่ใช่ของใหม่

ถ้ามันใช้งานแล้วดีจริง

Apple คงใส่มาพร้อม Mac ตั้งแต่เมื่่อ 20 ปีก่อนแล้ว

By: playpotonjom
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 January 2014 - 00:28 #674803

"Federighi ผู้ที่นำทีมพัฒนาทั้ง OS X และ iOS บอกว่าเหตุผลที่ OS X มีหน้าตาต่างกับ iOS ไม่ใช่เพราะว่ามันล้าสมัยกว่า หรือถูกออกแบบมาก่อน iOS แต่เป็นเพราะว่าการใช้งานด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์จริง มันไม่เหมือนกับการใช้นิ้วสัมผัสบนหน้าจอ และเขาบอกว่าการเอาจอสัมผัสไปติดกับ MacBook มันไม่ยากเลย แต่มันไม่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเลย"

+1 เพราะถ้าทำแบบนั้นมันก็เหมือนกับที่โดน MS ยัดเยียดใน Windows 8 นั้นแหละ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 January 2014 - 00:28 #674804
cero5558's picture

ไม่มีเอ่ยถึง Windows แต่ทำไมผมรู้สึกเหมือนจิก MIcrosoft ไงไม่รู้แหะ แต่ผมเห็นด้วยนะ ตรงไม่ควรรวม OS X กับ iOS ไม่งั้นอนาคตคงออกมาแบบ Windows 8 ชัวร์

By: pd2002 on 25 January 2014 - 13:55 #674914 Reply to:674804

ในต้นฉบับมีประโยคนี้นะครับ

"Schiller and Federighi both made clear that Apple believes that competitors who try to attach a touchscreen to a PC or a clamshell keyboard onto a tablet are barking up the wrong tree."

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 January 2014 - 14:12 #674917 Reply to:674914
cero5558's picture

PC ที่เขาพูดถึงในประโยคมันหมายถึง Mac หรือเปล่าครับ เพราะจริงๆแล้ว Mac ก็คือ PC ชนิดหนึ่ง

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 25 January 2014 - 17:56 #674957 Reply to:674917

เค้าพูดถึง "competitors"


iPAtS

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 January 2014 - 00:42 #674807
panurat2000's picture

มันง่ายแค่ไหนที่จะย้ายการใช้งานจากอุปกรณ์หนึ่ง ไปสู่อุปกรณ์อีกชนิด ซึ่งนั่นคือสิ่งี่แอปเปิลพยายามทำอยู่กับ iCloud

ซึ่งนั่นคือสิ่งี่ => ซึ่งนั่นคือสิ่งที่

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 00:53 #674809

ไม่ช้าก็เร็ว OS สำหรับ เดสก์ทอป ก็ต้องเปลี่ยนไปอยู่ดี เพราะการรับ input ที่หลากหลายขึ้น เป็นแนวโน้มที่กำลังดำเนินไปของโลกเทคโนโลยี สุดท้าย OS X ในแบบนี้ก็ต้องจากไป

อาจจะไม่ใช่ในเร็วๆนี้ แต่ของแบบนี้มันหลีกเลี่ยงไม่ได้หรอก

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 01:34 #674822 Reply to:674809

อ่าาเห็นด้วยครับในอนาคต OS X คงต่างไปจากปัจจุบันอย่างมาก

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 January 2014 - 13:57 #674916 Reply to:674822

แน่นอนว่ามันคงต่างไป
แต่ที่แน่ใจ

ไม่ได้ไปในทางของจอสัมผัสแน่ๆ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 20:51 #674974 Reply to:674916

อาจจะให้ mac ในร่างคล้ายๆๆกะ vaio Duo ก้ได้นะครับ
ปล. ผมว่า vaio Duo เป็น laptop จอสัใผัสที่ดูได้ประโยชน์จากหน้าจอสัมผัส ตัวเดี่ยวในตลาดตอนนนี้ แต่มันไม่น่าใช้เพราะ 1 น้ำหนักเยอะไป 2 แบตยั่งไม่อึดเท่าที่ควร 3 ราคาสูงไป ถ้าแก้ปัญหา 3 ข้อ นี้ได้มันจะน่าใช้ขึ้นอีกมากๆๆ

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 January 2014 - 01:26 #674816

การพยายามจะรวมอะไรหลายๆ อย่างก็ไม่ใช่ว่าดีเสมอไป อย่าง Surface Pro ในแง่ความเป็นแท็บเลตก็ไม่ดีเท่า iPad หรือแม้แต่ Galaxy Note เพราะน้ำหนักที่มากเกินไป ส่วนใหญ่ก็คงจะวางไว้บนโต๊ะกันมากกว่าจะถือใช้กัน แถมแอพก็น้อย ตัวที่เป็นทีเด็ดอย่าง Office ก็ดันไม่ได้ออกแบบให้เหมาะกับการใช้นิ้วจิ้มเลย ส่วนในแง่ความเป็นโน้ตบุ้คก็อาจไม่ดีเท่าโน้ตบุ้คตัวอื่นอีก เพราะหน้าจอเล็กเกินไป และแอพบน desktop ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากหน้าจอสัมผัส และการที่ตัดโน่นตัดนี่ออกไปจากโน้ตบุ้คปกติ ทำให้ถ้าจะใช้งานให้ครบเหมือนโน้ตบุ้คทั่วไป ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์เสริมอีกไม่น้อยเลย แบบนี้ในราคาเท่าๆ กันไปซื้อโน้ตบุ้คตัวอื่นที่จอใหญ่กว่า สเปกแรงกว่าไม่ดีกว่าหรือ

Windows 8 ก็เช่นกัน คนใช้เมาส์ คีย์บอร์ดไม่ได้ประโยชน์อะไรจาก Metro แถมการสลับไปมา ระหว่าง desktop app กับ Metro app นี่เป็นเรื่องที่ดูไม่ลงตัว เหมือนอยู่กันคนละระบบเลย จริงๆ น่าจะมีให้เลือกว่าจะใช้ input แบบไหนเป็นหลัก แล้วตัว Windows เองก็ปรับเปลี่ยน interface ให้เข้ากับแบบนั้นมากที่สุดจะดีกว่า

By: plawanja
Android
on 25 January 2014 - 07:03 #674847 Reply to:674816
plawanja's picture

ตัวที่เป็นทีเด็ดอย่าง Office ก็ดันไม่ได้ออกแบบให้เหมาะกับการใช้นิ้วจิ้มเลย

ทำปุ่มให้ใหญ่ขึ้นแล้วไงครับ :-p

ผมว่าปัญหาของ Surface คือการพยายามต่อสู้กับตลาด tablet ที่ M$ ไม่มีตัวเล่น กับการพยายามรักษาจุดแข็งที่มีเอาไว้ซึ่งก็คือ Desktop Apps กับ M$ Office ครับ

By: errin on 25 January 2014 - 16:00 #674936 Reply to:674816

เห็นด้วยกับย่อหน้าสุดท้ายมาก เครื่องผม Skype call มา ขึ้นทั้ง Metro ทั้ง Desktop ต้องกดรับอันนึงวางสายอันนึง รู้สึกมันไม่ใช่อะ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 25 January 2014 - 01:22 #674817
pexza's picture

พูดแบบนี้เหมือนตบหน้า MS ฉาดใหญ่เลยนะนั่น

By: mk-
Symbian
on 25 January 2014 - 01:51 #674827
mk-'s picture

MS ฟังไว้นะครับ

By: mode on 25 January 2014 - 07:46 #674848

รู้สึกดีนะครับที่หลังจากจ๊อปเสีย Apple ยังคงคอนเซปต์เรื่องความใส่ใจกับการใช้งานของผู้ใช้ จะเพิ่มจะลดอะไรก็ดูโดยละเอียดว่ามันจะดีขึ้นไหม เพราะการสักแต่ว่าจะให้มีให้รวม ๆ กันมันก็ใช่ว่าจะดีกว่าเดิมเสมอไป

By: sp on 25 January 2014 - 07:52 #674849

MS ทำจอสัมผัสมานานนมเนแล้ว น่าจะตั้งแต่ปีแถว ๆ 2530 เท่าที่จำได้ก็ HP นั่นแหละ ทำ แผ่น Touchscreen ปิดบนหน้าจอแก้ว แล้วก็มีการนำไปใช้ในงานบางประเภทจนถึงทุกวันนี้ แต่ไม่ใช่ในงานทั่ว ๆ ไปที่คนใช้กัน ราคาก็ไม่ได้เกินเอื้อม แต่มันก็ไม่เคยแพร่หลายในหมู่ผู้ใช้ทั่วไป

สัก 8 ปีที่แล้ว ก่อน W8 Sony ก็ออก Vaio J จอใหญ่ เป็น Touch screen ใช้ W7 แต่ซื้อไปก็ไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่น Touch screen ซักเท่าไหร่ เพราะการจิ้มนิ้วไปบนจอที่วางตั้งในท่านั้น มันยากที่จะจิ้มให้ตรงตำแหน่ง เมื่อเทียบกับ Tablet หรือโทรศัพท์ ที่เราวางอยู่ในท่าเกือบนอน ถามว่าทำไมยาก ทางกายภาพต้องไปลองดูเอง แต่อีกเหตุผลคือ Mouse มันเป็นอุปกรณ์มีความละเอียดสูงกว่านิ้ว การออกแบบโปรแกรมทำอยู่ในกรอบของ Mouse ที่ UI ทำขนาดเล็กได้ เช่น ขนาดของ icon แต่พอมาเอานิ้วจิ้ม มันมักจะพลาดเป้า ระยะช่องว่างระหว่าง UI Object ถ้าจะเอานิ้วจิ้ม มันต้องมากพอเผื่อความคลาดเคลื่อน

ดังนั้น การออกแบบโปรแกรมให้ใช้งานกับจอสัมผัส มันต้องทำแบบที่ทำอยู่กับ Tablet ในปัจจุบัน และการใช้งานอุปกรณ์ ก็ต้องใช้ในท่าที่เราใช้ Tablet นั่นแหละถึงจะสะดวก สุดท้ายแล้ว เราก็ได้ Tablet ไม่ใช่ PC

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 25 January 2014 - 09:00 #674855
JPorsh's picture

คือสิ่งี่ <<< คือสิ่งที่ หรือเปล่าครับ ?

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 25 January 2014 - 17:24 #674946
Perl's picture

อ่านจบรู้สีกศรัธธาใน UX ของ Apple มากขึ้นกว่าที่เคยรู้สึกกับ MS

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 January 2014 - 17:47 #674955
Elysium's picture

"...ให้ถือว่า MS ผิดไว้ก่อนในทุกกรณี จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่ MS ทำนั้นถูกต้องแล้ว.." - ไม่มีใครกล่าวไว้ แต่เจนสัมผัสได้


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 January 2014 - 18:24 #674960 Reply to:674955
Diew's picture

สรุปจากเนื้อหาข้างบนก็คงประมาณนั้น

แต่ส่วนตัวผมๆ ชอบแนวคิด Single OS For All Devices มากกว่า(ถึงตอนนี้จะยังไม่ใช่แต่แค่ SkyDrive ที่เป็นตัวเชื่อมทุกอย่างเข้าด้วยกันเทียบกับ iCloud ก็เห็นๆ กันอยู่แล้ว)

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 January 2014 - 11:53 #675167 Reply to:674960

ก่อนจะสรุปไม่คิดจะฟังเหตุผลหน่อยหรือ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 January 2014 - 19:56 #675284 Reply to:675167
Diew's picture

ก็เพราะอ่านจากบทความที่เป็นเหตุเป็นผลจากด้านบนแหละครับถึงสรุปได้แบบนี้ หรือผมต้องสรุปยังไง ?

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 January 2014 - 01:09 #674998

os เยอะเกินไปแล้วนะ apple tv ก็อีก os นึงไม่คิดจะพัฒนาให้เท่าชาวบ้านบ้างหรอ OSอื่นจะรวมใช้ด้วยกันได้หมดละเพื่ออนาคตไว้หน่อยสิ

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 26 January 2014 - 16:00 #675046
zigheart's picture

ผมชอบที่ mac ใส่แต่โปรแกรมที่จำเป็นลงไป ไม่บวมเหมือน window

ถ้าเอาจริงๆมันก็มีทุกอย่างที่ผมเคยทำได้ใน window นะ

ยกเว้นเกม

ส่วน merge ios osx นั้นอนาคตไม่แน่อยู่ดี อาจจะทำหรือไม่ก็ได้ ตราบใดที่ไม่ลองทำก็ไม่รุ้หรอกนะ :)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 January 2014 - 16:00 #675047
Perl's picture

อาจจะมีหลายคนลืมว่า iOS นั้น Build มาจาก OSX ซึ่งอันที่จริง Core มันก็ Merge อยู่แล้วหล่ะ
แต่ต่างกันที่ UI ซึ่ง OSX ก็เอา UI ของ iOS มาใช้งานได้อรุ่มอร่วยเป็นมิตรกว่าที่ MS ทำ อาทิ Launchpad