Tags:
Node Thumbnail

ประธานธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา (Federal Reserve หรือ Fed) อาจถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลหมายเลขหนึ่งของแวดวงเศรษฐกิจโลก ล่าสุด Janet Yellen ประธาน Fed คนปัจจุบันออกมาให้ความเห็นเรื่อง Bitcoin แล้ว

Yellen เขียนจดหมายชี้แจงข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ (งานเดียวกับข่าวนี้) โดยเธอพูดชัดเจนว่าระบบของธนาคารกลางสหรัฐในปัจจุบันไม่มีอำนาจกำกับดูแล Bitcoin ด้วยเหตุผลว่า Bitcoin เป็นนวัตกรรมด้านการจ่ายเงิน (payment innovation) ที่เกิดขึ้นนอกระบบธนาคารที่อยู่ใต้การกำกับดูแลของ Fed และไม่มีส่วนใดคาบเกี่ยวกันเลย

อย่างไรก็ตาม Yellen ยอมรับว่ามีความกังวลต่อการใช้ Bitcoin เพื่อการฟอกเงิน และแสดงความเห็นด้วยกับรัฐสภาสหรัฐที่จะมองหาโครงสร้างทางกฎหมายในการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล (digital currencies) ในอนาคตต่อไป แต่การกำกับดูแล Bitcoin นั้น "ไม่ง่าย" เพราะกระบวนการออก Bitcoin ถูกออกแบบขึ้นมาโดยไม่ให้มีจุดศูนย์กลางที่ใดที่หนึ่งเลย

ที่มา - Wall Street Journal, Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: jumpingkick
iPhoneAndroidWindows
on 28 February 2014 - 09:46 #683655
jumpingkick's picture

เหมือนที่ไทยก็เคยพูดแบบนี้

By: tanapon on 28 February 2014 - 10:13 #683659

ระะบบเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังจะล่ม ก็เพราะการกำกับดูแลของ Federal Reserve

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 28 February 2014 - 11:00 #683674
btoy's picture

ไม่รู้ว่าเท็จจริงแค่ไหน เคยอ่านมา

เค้าบอกว่า Fed เป็นหน่วยงานเอกชน แต่ก็สงสัยอยู่ว่า ทำไมถึงเป็นหน่วยงานกำกับระบบธนาคารของสหรัฐฯได้นะ


..: เรื่อยไป

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 February 2014 - 12:45 #683714 Reply to:683678
put4558350's picture

ข้อดีกับข้อเสียมันอยู่ด้วยกันแหละครับ

  1. ความเป็นส่วนตัวสูง (โอนเงินลับๆใด้ ... แต่ก็เอาไปไช้ในธุรกิจผิดกตหมายใด้)
  2. ไม่สามารถ freeze ใด้ (ทำให้ user สบายใจ ... แต่ก็เอาไปไช้ในธุรกิจผิดกตหมายใด้)
  3. ค่าธรรมเนียมการโอนต่ำ (user ชอบ ... แต่ บ. นำเข้าสินค้า ไม่ชอบ)

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ninwatza
AndroidWindows
on 28 February 2014 - 11:25 #683680

ผมขอถามหน่อย Bitcoin ตอนนี้ มันน่าใช้ไหม
และในอนาคตมันจะมั่นคง ไหมครับ?

และทำไมถึงใช้ หรือ ไม่ใช้

By: 100dej
AndroidWindows
on 28 February 2014 - 11:54 #683691 Reply to:683680

ความเห็นของผมคือ ไม่น่าใช้

เพราะมันเป็นการเสกมูลค่าเงินขึ้นมาจากผลผลิต (เหมืองขุด bitcoin) ที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้จริง (ตามที่ผมรู้นะครับ)

ถ้าเป็นการขุดทอง/สินแร่/ปลูกข้าว/จับปลา ยังเอาไปใช้ในอุตสาหกรรม/ชีวิตประจำวันได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 February 2014 - 12:17 #683701 Reply to:683691
nrml's picture

ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะครับ วิธีการได้มามันดูไม่มีคุณค่ากับเศรษฐกิจโดยรวม และการไปขุดมาก็ดูเป็นการใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่อย่างจำกัดไม่คุ้มค่าในสายตาของผม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 1 March 2014 - 00:43 #683878 Reply to:683701
lew's picture

ถ้านับเรื่องทรัพยากร เฉพาะประเทศไทยนี่ภาคการเงินเป็นลูกค้ารายสำคัญของบริษัทไอทีครับ ระบบเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ของไทยอยู่ในภาคการเงินทั้งนั้น


lewcpe.com, @wasonliw

By: nrml
ContributorIn Love
on 1 March 2014 - 11:25 #683933 Reply to:683878
nrml's picture

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมว่านั่นก็เป็นสภาพการใช้ทรัพยากรทางภาคการเงินที่ควรจะเป็นสำหรับผม แต่ที่ผมคิดคือถ้ามีคนสร้าง Server เพื่อขุด Bitcoin อย่างเป็นล่ำเป็นสันเกิดขึ้นทั่วไปมีการลงทุนในไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์เทียบกับพลังงานไฟฟ้าที่เราสามารถผลิตได้ ผมก็ยังมองว่ามันเป็นการใช้ทรัพยากรที่ดูไม่มีความสมเหตุสมผล และจะยิ่งทำให้ภาพเศรษฐกิจโดยรวมบิดเบี้ยวไป

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 February 2014 - 17:05 #683777 Reply to:683727

การขุด Bitcoin มีต้นทุนครับ (ค่าเครื่องที่ใช้ขุด ค่าไฟ ค่าเสื่อมสภาพ) ซึ่งคุณได้เอาเงินของคุณไปแลกมันมา

ไม่ได้สร้างขึ้นมาจากอากาศ แต่ผมเห็นด้วยกับ ย่อหน้าที่ 1 และ 2 ครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 1 March 2014 - 11:38 #683935 Reply to:683813

งั้นกระบวนการ พิมพ์แบงค์ของ แบงค์ชาติ ก็ไม่เกิดพลวัต ต่อระบบในลักษณะเดียวกันนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 March 2014 - 13:21 #684196 Reply to:684109
hisoft's picture

ผมให้บริการ server มีธนาคารแห่งนึงมาเป็นลูกค้า เครื่องของผมประมวลผลและจัดเก็บ transaction ผมได้รับเงินค่าเช่า server โดยผมไม่มีกิจกรรมเช่น แกะกระเทียม ขนผัก นอกจากเปิดเครื่องไว้เฉยๆ (ซึ่งเครื่องไม่ได้อยู่เฉยๆ เหมือนผม และว่ากันตรงๆ ผมต้องดูแลเครื่อง)

ผมให้บริการ server มีระบบเงิน Bitcoin เป็นลูกค้า เครื่องของผมประมวลผลและจัดเก็บ transaction ผมได้รับเงินค่าเช่า server โดยผมไม่มีกิจกรรมเช่น แกะกระเทียม ขนผัก นอกจากเปิดเครื่องไว้เฉยๆ (ซึ่งเครื่องไม่ได้อยู่เฉยๆ เหมือนผม และว่ากันตรงๆ ผมต้องดูแลเครื่อง)

ผมว่ามันไม่ต่างกันนะครับ

การขุด Bitcoin ไม่ใช่การประมวลผลทิ้งขว้างโดยไม่เกิดประโยชน์ เพียงแค่ประโยชน์มันไม่ได้เกิดนอกวง Bitcoin ก็แค่นั้น

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 February 2014 - 11:46 #683687
nrml's picture

ผมรู้สึกสังหรณ์ว่า Bitcoin มันจะเดินไปซ้ำรอย Torrent

By: akira on 28 February 2014 - 12:37 #683711

มันเป็นจุดเริ่มต้นของเงิน Digital ในอนาคต แต่คงต้องพัฒนาเรื่องแหล่งที่มีของเงินด้วย

By: pingkunga
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 28 February 2014 - 16:01 #683767

เห็นรูป Thumb แล้วแอบหลอนนะ O.o

By: satchapoj
Android
on 17 September 2014 - 15:45 #743453

ช่างน่าจะมีประโยชน์กับวงการบิทคอยน์มากเลยครับ
ถ้ามีใครอยากแลกบิทคอยน์เป็นเงินไทยสามารถทำได้ที่นี่ครับ

https://bx.in.th