Ken Levine ผู้สร้างซีรีส์เกม BioShock หลังจากที่ได้ตัดสินใจปิดสตูดิโอเกมของตัวเองและได้ไปเปิดสตูดิโอแห่งใหม่แล้ว ที่งาน GDC 2014 เขาได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับเกมที่เขาต้องการที่จะผลิตออกมาในอนาคต โดยไอเดียคร่าวๆ ที่เขามีคือเขาต้องการเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด และจะได้พล็อตของเรื่องที่ไม่เหมือนเดิมในแต่ละครั้งที่เล่น
เขาบอกว่า สูตรการพัฒนาเกมแบบเดิมๆ ของเขาที่เน้นการ “หักมุม” เมื่อเล่นเกมไปได้ซักพัก ไม่สามารถนำมาสร้างเกมชั้นเยี่ยมได้อีกต่อไป เพราะผู้สร้างจะต้องเก็บเนื้อเรื่องเหล่านี้เป็นความลับจากผู้เล่นจนกว่าที่เกมจะสามารถวางขายได้จริง โดยเขาได้ยกเกมอย่าง Minecraft และ DayZ มาเปรียบเทียบ ซึ่งเกมสองเกมนี้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงพัฒนา Alpha หรือ Beta ผู้เล่นก็สามารถมีส่วนร่วมและเข้ามาเล่นได้แล้ว
ตัวผู้เล่นในยุคนี้ ต้องการที่จะมีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนาเกม พวกเขาอยากเล่นตัวเกมที่ยังไม่สมบูรณ์ และคอยให้คำแนะนำติชมไปพร้อมๆ กัน
Levine ได้ยกตัวอย่างว่า เกมที่เขาต้องการ ควรจะมีตัวละครที่ผู้เล่นไม่สามารถเล่นได้ (NPC) เข้ามามีส่วนร่วมในความสัมพันธ์กับผู้เล่น โดยตัวผู้เล่นสามารถที่จะกำหนดได้ว่าต้องการให้ตัวละครไหนสนิทสนมกับใครมากน้อยเพียงใด เช่น หากตัวละครตัวหนึ่งเกลียดชนเผ่าหนึ่ง แต่เคารพในพระเจ้า แล้วผู้เล่นต้องการมีความสนิทสนมกับตัวละครนี้ ผู้เล่นก็ควรจะสร้างแท่นบูชาพระเจ้าในเกม แต่ถ้าคุณเลือกที่จะเล่นเป็นคนชนเผ่าที่ตัวละครตัวนี้เกลียด ตัวละครตัวนี้ก็จะไม่ค่อยชอบตัวผู้เล่น
แต่แน่นอนที่สุด Levine บอกว่าจุดหักมุมของเนื้อเรื่องจะยังคงไม่หนีไปไหน ตัวละครแต่ละตัวจะมีหลายแง่มากขึ้น รวมไปถึงการหักหลัง รัก เกลียดชัง ฯลฯ เช่น ตัวละครที่ว่านี้ ถึงแม้จะเกลียดชนเผ่าของตัวละครหลัก แต่ก็ยังตกหลุมรักตัวละครหลักนี้ได้ และจะค่อยๆ ชอบตัวละครหลักมากขึ้นเรื่อยๆ หากผู้เล่นเลือกที่จะนำ NPC ตัวนี้ไปร่วมภารกิจบ่อยครั้ง
หลายๆ ท่านอาจจะคิดว่าการทำเกมลักษณะนี้ (ที่นิยมเรียกกันว่าเกม Narrative Lego) ก็ไม่ต่างกับเกมอย่าง Mass Effect หรือ Fallout ซึ่งการตัดสินใจของตัวละครหลักที่ควบคุมโดยผู้เล่น ย่อมทำให้ตัวละครกลุ่มหนึ่งรักผู้เล่นมากขึ้น แต่อีกกลุ่มเกลียดมากขึ้น แต่ Levine ออกมาบอกว่าสิ่งที่เขาต้องการ มันซับซ้อนกว่านี้มาก รวมไปถึงการสุ่มนิสัยของตัวละครแต่ละตัวให้ไม่เหมือนกันทุกครั้งที่ผู้เล่นเริ่มเล่นเกมใหม่อีกรอบ (ยกตัวอย่าง: ซาร่าเป็นคนร่าเริงตอนเล่นรอบแรก แต่พอเล่นรอบสองซาร่าเป็นคนขี้เหวี่ยง)
ที่มา - The Verge
ความเห็นส่วนตัวผู้เขียน - สำหรับใครที่นึกภาพเกมลักษณะ Narrative Lego ไม่ออก อยากให้ลองเล่นเกมตระกูล Dragon Age กับ Mass Effect ดูครับ
Comments
จะเป็นเกมที่คนทำบทสรุป ต้องปาดเหงื่อ
me:/ยื่นผ้าเช็ดหน้าให้ (^-^)/[]
แรนด้อมดังเจี้ยนแบบเดียโบล 2 ผมว่าเจ๋งดีนะ
เล่นกี่รอบๆ ฉากก็ไม่เหมือนเดิม วิ่งหาทางกันใหม่
ถึงจะสุ่มดันเจี้ยน แต่เกมเพลย์เหมือนเดิมน่ะสิครับ
~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~
คงเป็นไปไม่ได้ครับที่เกมเพลย์จะเปลี่ยนทุกๆ ครั้งที่เริ่มเล่นใหม่ แต่ถ้าทุกๆ ครั้งที่เริ่มเล่นใหม่ ค่าต่างๆ ในตัวละครของผู้เล่น (ค่า status) เปลี่ยนไปเสมอ และผู้เล่นก็เข้าไปแก้ไม่ได้ ผมว่าแบบนี้น่าจะใกล้เคียงนะครับ
ผมว่าก็เป็นเพราะแบบนี้แหละทำให้ Diablo2 อยู่ได้นาน ปัจจุบันก็ยังมีคนเล่นอยู่่เลย
เดาว่ากำลังทำเกมทีีใช้ cloud processing อยู่ครับและเกมใหม่ๆต่อไปคงบังคับให้ต่อเน็ตตลอดเวลา
sony คิดถูกที่ไม่พูดอะไรสะเทือนใจเกมเมอร์ทั้งหลาย
อ่านแล้วนึกถึงเกมจีบสาว
กำลังจะมาพิมพ์ โดนตัดหน้าไปก่อน T_T
ถ้าเค้าผิด เค้าขอโทษ~
ผมก็นึกถึงครับ แต่เกมจีบสาวนี้ถ้าให้เมื่อจริงสำหรับประเทศไทยยิ่งขึ้น อาจจะต้องนำเข้าข้อมูลภายนอกได้ เพื่อกำหนดการโต้ตอบ NPC
วันนี้ ซาร่า (ตัวละครเกม)ฉุดเฉียวเป็นพิเศษเพราะเมื่อคืน พิศุทธิ์ ฉายว่า พิศุทธิ์แอบไปมีอะไรกับน้ำผึ้งจนตั้งท้อง ทำให้ ซาร่า คิดว่าไว้ใจผู้ชายไม่ได้
พรุ่งนี้ ซาร่า (ตัวละครเกม) อารมณ์ดีเป็นพิเศษเพราะวันนี้ พิศุทธิ์ ฉายว่า ความจริงถูกเปิดเผย พิศุทธิ์ไม่ได้ไปมีอะไรกับน้ำผึ้ง แต่เป็น ศิวาเป็นคนทำ
ล้อเล่นนะครับ อย่าโกรธกันเลย (แต่เป็นประสบการณ์จริง T_T)
AI NPC (NPC ที่มีปัญญาประดิษฐ์)
ทำไมพูดถึง NPC AI เทพผมนึกออกแต่ตัวนี้หว่า
Mass Effect นี่แหละ เซงเลย เลือกตัวละครผิด ตัวที่ต้องการเก็บไว้ดันตายก่อน เพราะเลือกผิด ภารกิจก็ไม่บอกสักนิดว่ามันอันตรายนะ หรือถ้าส่งไปมันตายแน่นะ -*- ทนเล่นเกมให้จบทั้งที่ใจสลาย T_T
คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ
ควรจะมีตัว"ละคน"ที่ผู้เล่นไม่สามารถเล่นได้ (NPC)
หมายถึง "ตัวละคร" หรือเปล่าครับ
สตูดีโอ => สตูดิโอ
เพ่ิมเติม => เพิ่มเติม
พล็อด => พล็อต
ตัวละคน => ตัวละคร
ผู่เล่น => ผู้เล่น
ลองโดดมาทำ MP สิ ธีมไบโอช็อคก็ไม่เลวนะ fast-paced fps อะไรทำนองนี้
อ่านแล้วคิดว่าน่าแนวคิดนี้น่าจะเข้ากับ MMORPG มากกว่า เพราะสามารถสร้างสเกลเกมส์ที่ใหญ่มากได้ การกระทำของตัวละครส่งผลกับสิ่งแวดล้อม NPC มีความคิดเป็นของตัวเองสร้างอีเว้นเองได้ เอาการ์ตูนหน่อยก็ Sword Art Online, Log Horizon แต่จะเขียน AI ได้ระดับนั้นคงต้องมหาเทพ คายาบะ
ออกdlc ฟรีสิครับ
นึกถึง Fallout เลย
Cookie run ไงครับ วิ่งด่านเดิม ๆ ซ้ำเป็นร้อยรอบ
//โดนถีบ
ผมเห็นในคุ้กกี้ run มีการเปลี่ยนแปลงฉากไปเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกครั้งที่เล่นนะครับ
นึกถึง Schrodinger's cat ถ้าหนังทำแบบนี้ได้ด้วยมันจะเป็นอะไรที่ดูได้ไม่รู้เบื่อเลย(เบื่อยาก)
น่าจะซื้อ D-wave มาช่วย process นะ /เว่อร์
ดี ๆ อยากได้เกมแบบนี้มาก ๆ
แต่ถ้าทำเกมแบบนี้ออกมาได้จริง บริษัทคงปล่อยให้เช่ามากกว่าการขายขาด T-T
ระบบ AI คงต้องดีมากๆ เริ่มต้นโดยการแรนดอมค่าบางอย่าง แล้วปล่อย AI รันไป
May the Force Close be with you. || @nuttyi
AI
นึกถึง Flappy Bird แฮะ
อ่านหัวข้อข่าวแล้วนึกถึงประโยคที่ขายตรงชอบเอาไปใช้
นิสัยของตัวละครที่เปลี่ยนไปมันก็ต้องกระทบถึงเหตุการณ์ในเกมด้วยสินะ เนื้อเรื่องมันจะได้ไม่เหมือนเดิม อย่างเช่นที่ว่า "ซาร่าเป็นคนร่าเริงตอนเล่นรอบแรก แต่พอเล่นรอบสองซาร่าเป็นคนขี้เหวี่ยง" ซาร่าที่นิสัยร่าเริงอาจะทำให้ค่าความสัมพันธ์กับคนอีกกลุ่มดี ทำให้ได้รับตัวละครในกลุ่มนี้มาร่วมทีมได้ แต่ซาร่าที่เป็นคนขี้เหวี่ยงทำให้ความสัมพันธ์กับอีกกลุ่มไม่ดี ทำให้ไม่สามารถรับตัวละครจากในกลุ่มนั้นมาร่วมทีมได้
ถ้าเป็นงี้แล้วมันจะต้องเขียนบทพูดอะไรเยอะขนาดไหนละเนี่ย
ต้องทำให้มันคิดได้เองเสียแล้ว :p
อันที่จริงแล้วที่เซิฟเวอร์จะมีพนักงานที่ทำหน้าที่คอยโต้ตอบผู้เล่นผ่าน NPC ครับ :P
สักพัก NPC โดนเปลี่ยนเพศ #พนักงานมึน
อ่านแล้วคิดถึง The Sims
นึกถึง Mine Craft อะครับ
ใช่ๆ เนี่ยแหละ > เพิ่ม mod เข้าไป gameplay เปลี่ยนไปหมดเลย
FM ไง เห็นเล่นกันมาเป็นสิบๆ ภาค ก็ไม่มีเบื่อ รูปแบบก็เดิมๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก แค่เปลี่ยนทีมเล่น
เคยออกแบบเกมประมาณ GTA ไว้เกมนึง เรื่องเกิดใน Kawloon Wall City ช่วงปี 1992 ครับโดยออกแบบไว้ว่าระบบของเกมทั้งหมดมันเป็น Dynamic หมดทุกๆห้องใน Wall City มีเรื่องราวในตัวมันและเชื่อมต่อกันหมดทั้งเมือง เมื่อคนตายไปก็จะมีคนย้ายเข้ามาใหม่ เมื่อมีการกระทบกันระหว่างคนต่อคน ส่งผลให้ Interaction ระหว่างคนก็จะต่างกัน คนขายปืนตายก็จะส่งผลให้คนขายปืนคนอื่นย้ายที่ หรือขึ้นราคาปืน หรือถ้าตำรวจชอบเรา ก็จะมี Safehouse ฉุกเฉินเปิดให้เข้าถึงได้ แต่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แล้วแต่ NPC ตำรวจจะมาบอก (ซึ่งก็จะมี NPC ที่หักหลังเราได้อีกเหมือนกัน แล้วแต่กรณีไป) ซึ่งมันก็จะสร้าง Dynamic ของเกมที่ไม่มีทางเหมือนกันออกมาน่ะครับ แค่คำนวนจาก "ความเป็นไปได้" ที่มีอยู่ปัจจุบันของเกม แล้วก็สร้างเงื่อนไขต่อไปตามนั้นเท่านั้น โดยวาง Condition เป้าหมายให้เกมจบเมื่อได้ตามนี้
เช่นสมมุติเราไปเข้ากับ Triad นึง ก็จะส่งผลให้อีกกลุ่มที่เข้ากับ Triads อื่นๆมีปฏิกิริยาต่างออกไป แต่ถ้าเราเล่นไปก็จะมีตำรวจลับมาติดต่อเรา เมื่อเข้ากับตำรวจ หรือไปเป็นสายให้ Triads มันก็จะแตกแขนงตัวเรื่องออกไปไม่รู้จบอ่ะครับ แต่ Dynamic ของ Wall City ก็จะปรับเปลี่ยนไปเรื่อย หรือจะไปช่วยคนดี หรือตั้ง Triad ใหม่เลยก็ได้ เป้าหมายคือการที่เราจะล้ม "3 เทพ" ที่ซ่อนตัวอยู่ใน Kowloon Wall City นี้ (ซึ่งจะด้วยวิธีการใดก็ได้ เช่นจะโตใน Triad นึง หรือจะยุให้มันยิงกัน หรือจะให้ตำรวจมาจับ หรือตัวเองเดินไปยิงมันโต้งๆเลยก็ได้ครับ) ซึ่งการเล่นทุกครั้งมันจะต่างกันเพราะ Dynamic ของเกมและ Quest ของมันจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของเรา ณ เวลานั้น และคนที่เราเข้าไปหา ณ เวลานั้นๆครับ
น่าจะแบบเดียวกับที่คนทำ Bioshock คิดหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ เกมที่กลับมาเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยไม่เหมือนเดิมเลย (หรือแบบ S.T.A.L.K.E.R ของรัสเซียเองก็ประมาณนี้นี่ครับ ?)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
สงสัยโดนแซะว่า BioShock Infinite เนื้อตรงแด่ว (มีตอนจบเดียว ทุกอย่างคือ constant)
มาคราวนี้เลยทำเกมที่มันเล่นได้รัวๆ ตอนจบ Infinity เลย ฮ่าาาา
แต่ที่ส่งสัยคือคนคิดบทกับ Scenario มันต้องมหาศาลขนาดไหนเนี่ย ???
AI ก็คงต้องยิ่งเทพอีก...
ปล. เลิฟเนื้อเรื่องภาค infinite มากกกกกก T[]T คิดจะตามกลับไปเล่นภาคแรกอยู่แต่กลัว มันน่าจะหลอน