Ken Levine ผู้สร้างซีรีส์เกม BioShock หลังจากที่ได้ตัดสินใจปิดสตูดิโอเกมของตัวเองและได้ไปเปิดสตูดิโอแห่งใหม่แล้ว ที่งาน GDC 2014 เขาได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับเกมที่เขาต้องการที่จะผลิตออกมาในอนาคต โดยไอเดียคร่าวๆ ที่เขามีคือเขาต้องการเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด และจะได้พล็อตของเรื่องที่ไม่เหมือนเดิมในแต่ละครั้งที่เล่น
ช่วงนี้มีงาน Game Developers Conference (GDC 2014) ข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาเกมจะเยอะหน่อยนะครับ
Facebook ไปแถลงข่าวที่งาน GDC โดยเผยสถิติของเกมในระบบตัวเองดังนี้
ที่งาน Game Developers Conference (GDC) 2014 โซนี่โชว์ต้นแบบอุปกรณ์สวมศีรษะที่สามารถแสดงผลได้เสมือนจริง (virtual reality หรือ VR) สำหรับ PlayStation 4 อุปกรณ์นี้มีโค้ดเนมว่า Project Morpheus
อุปกรณ์สวมศีรษะนี้ได้รับการออกแบบให้ไม่กดน้ำหนักลงบนจมูกและแก้ม และเลนส์จะไม่เกิดฝ้าถึงแม้มีกระแสลมไหลผ่าน มีหน้าจอ 1080p ที่มีมุมมองแสดงผล (field of view) 90 องศา (ไม่ระบุว่ามุมมองที่ว่าเป็นแกนใด) สามารถทำงานร่วมกับ PlayStation Camera และ PlayStation Move ได้ ตัวต้นแบบนี้รองรับการเชื่อมต่อผ่าน HDMI และ USB แต่ในอนาคตบริษัทจะทำให้มันสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายได้
ที่งาน Game Developer Conference 2014 วันนี้ Tom Abernathy หัวหน้าฝ่ายเนื้อเรื่องของ Riot Games และ Richard House หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ของ Microsoft Game Studios ได้ออกมาเผยว่าผู้เล่นเกมส่วนใหญ่เล่นเกมไม่จบ แม้ว่าเกมเหล่านั้นจะมีเนื้อเรื่องยอดเยี่ยมมากก็ตาม
ทั้งสองได้ออกมาพูดบนเวทีในหัวข้อ “ความตายของการบรรยายเนื้อเรื่อง” (Death to the Three-Act Structure) โดยได้นำข้อมูลการเล่นเกมจากระบบ Achievements ของ Steam แล้วพบว่าตามสถิติแล้วผู้เล่นเกมส่วนใหญ่เล่นเกมไม่จบ และได้ยกตัวอย่างอัตราส่วนการเล่นเกมจนจบตามนี้:
อนาคตอย่างหนึ่งวงการเกมที่เริ่มเห็นชัดคือแว่น virtual reality (ที่นินเทนโดทำเร็วไปหลายสิบปี) กำลังกลับมาอีกครั้ง เราเห็นผลิตภัณฑ์หลายตัวเริ่มออกสู่ตลาด ที่เด่นๆ คือ Oculus Rift และทางค่าย Valve ก็ออกข่าวว่ากำลังพัฒนาฮาร์ดแวร์ VR อยู่เช่นกัน
พี่เบิ้มอย่างโซนี่ก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการบุกเข้าตลาดนี้ด้วย บริษัทเคยออกจอภาพสวมหัวมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เชื่อมกับธุรกิจฝั่งเกมของโซนี่เท่าไรนัก
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Microsoft เผยว่าจะเปิดตัว DirectX 12 ที่งาน GDC 2014 วันที่ 20 มี.ค. นี้ โดยระบุเพียงแค่ชื่อพันธมิตรร่วมเปิดตัว คือ AMD Radeon, Intel, NVIDIA และ Qualcomm Snapdragon ล่าสุด Microsoft อัพเดตหน้าเว็บบน MSDN ใหม่ โดยเพิ่มโลโก้ Xbox One เข้ามาด้วย นอกเหนือจากโลโก้ Windows ที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเช่นเคย
อนึ่ง DirectX 11.2 เป็นรุ่นล่าสุดในเวลานี้ มีเฉพาะบน Windows 8.1 และเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox One และ PlayStation 4 เท่านั้น (PS4 ใช้ DirectX 11.2+/OpenGL 4.4 feature set)
ชาวพีซีอยู่กับ DirectX 11 มาตั้งแต่ปี 2009 (ออกพร้อม Windows 7) โดยไมโครซอฟท์มีอัพเดตย่อยสองครั้งคือ DirectX 11.1 (พร้อม Windows 8) และ DirectX 11.2 (พร้อม Windows 8.1)
ตอนนี้ใกล้ได้เวลาของ DirectX 12 แล้ว โดยไมโครซอฟท์เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวที่งาน GDC 2014 วันที่ 20 มีนาคมนี้ รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มี ยกเว้นชื่อพันธมิตรร่วมเปิดตัวเป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ 4 รายคือ AMD Radeon, Intel, NVIDIA และ Qualcomm Snapdragon