ให้หลังจากการเปิดตัว Project Morpheus อุปกรณ์สวมศีรษะที่แสดงผลได้เสมือนจริง (virtual reality) ในงาน GDC 2014 ที่ผ่านมา ก็เริ่มมีเบาะแสมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเจ้า Project Morpheus นี้จะเกี่ยวข้องกับ PS4 มากขึ้นแค่ไหน ล่าสุดนักออกแบบระดับสูงของ Sony สาขายุโรป Jed Ashforth ออกมาบอกแล้วว่า Phoject Morpheus นี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับ PS4 ตั้งแต่เริ่มแล้ว
การยืนยันของ Ashforth คือการเฉลยว่าสาเหตุที่แถบแสงสีฟ้าของจอย DualShock 4 ไม่สามารถปิดได้ หลังจากมีผู้ใช้หลายรายบอกว่าแสงสีฟ้านี้สะท้อนกับหน้าจอทีวีตั้งแต่เมื่อครั้งวางขายแรกๆ ก็เพราะว่าแสงสีฟ้านี้ถูกทำมาเพื่อใช้งานร่วมกับ Project Morpheus โดยจะทำหน้าที่เป็นแสงสำหรับจับตำแหน่งเพื่อสร้างภาพเสมือนจริงนั่นเอง
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ Project Morpheus ภาพที่แสดงออกไปนั้นยังเป็นรุ่นแรกๆ ที่ทำมาเพื่อให้นักพัฒนาใช้งานได้ง่ายเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ตัวจริงจะแตกต่างจากนี้พอสมควร ส่วนฟีเจอร์ภายในก็ยังพร้อมจะเปลี่ยนอีกหลายอย่าง ไม่เว้นแม้แต่หน้าจอ 1080p ที่ผู้ทดสอบให้ผลการตอบรับเป็นบวก ก็อาจเปลี่ยนได้เช่นกัน
Comments
มีแววว่าจะได้เสียเงิน - -"
มันจะใช้กับคอมธรรมดาได้ด้วยรึเปล่าน้อ
ใชงาน => ใช้งาน
แค่ตัว hmz-t3 ยังล่อไปเกือบ 3 หมื่น...
อย่าแพงเหมือน VR รุ่นก่อนๆ ละกัน = =" แทบเพลียกับราคา
ตัวก่อนๆ ผมเข้าใจว่าเป็น HMD ธรรมดานะครับไม่ใช่ VR-HMD
มันต่างกันยังไงเหรอครับ (หรือว่า VR คือ สองตาเห็นไม่เหมือนกัน สร้างภาพสามมิติ ?)
VR HMD ของผมนี่ภาพต้องเปลี่ยนตามทิศการเคลื่อนหัวให้เหมือนเราอยู่ใน virtual environment นั้นได้ด้วยครับ หรือจริงๆ เค้าไม่นับตรงนั้นกัน (- -')a
รุ่นก่อนๆ นี่ มันไม่ใช้ VR ครับ
มันเป็นแค่มอนิเตอร์สวมหัวธรรมดา
ก็คือ hmd ติดเข็มทิศ?
ไม่น่าเป็นเข็มทิศอย่างเดียวนะครับ เท่าที่ดูจากเซนเซอร์โทรศัพท์เข็มทิศกับ accelerometer ทำงานได้ช้ามาก ต้องทิ้งนิ่งๆ สักพักข้อมูลถึงจะตรง ถ้าใช้แค่นั้นอาจจะออกมาแบบโปรเจค LAG เลยก็ได้ อย่างน้อยๆ คงต้องมีไจโรสโคปเข้าช่วยด้วย
ตัวใหม่ๆ เริ่มเสริมตัวตัวจับตำแหน่งด้วยกล้องมาเพิ่มครับ นอกจากหันหัวหันตัวแล้วน่าจะช่วยให้ชะเง้อ-ย่อ-หมอบเพื่อมองได้ดีขึ้นอีก
ผมว่าน่าจะเป็น gyro
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว