Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คงเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงบ่ายวานนี้ เกิดปรากฏการณ์เฟซบุ๊กไม่สามารถเข้าใช้งานได้ และเป็นกระแสขึ้นมาว่าเฟซบุ๊กโดนบล็อก จนกระทั่งมีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจาก คสช. ว่าไม่ได้มีคำสั่งบล็อก Facebook แต่เป็นปัญหาที่เกิดจาก gateway ซึ่งแน่นอนว่าเกิดคำถามและการตั้งข้อสังเกตต่างๆ นานา ถึงปัญหาการล่มของ gateway ดังที่ คสช. ชี้แจงออกมา

วันนี้ทางรายการ คมชัดลึก ช่อง Nation ได้เชิญคุณ icez และคุณ lew มาร่วมให้คำอธิบายถึงสาเหตุและความเป็นไปได้ของประเด็นดังกล่าว

โดยสรุปคร่าวๆ ได้ดังนี้ครับ

  • การล่มอาจเกิดจากเส้นทางการเชื่อมต่อทางฝั่งเฟซบุ๊กที่สิงคโปร์เองที่มีปัญหา
  • ขณะเดียวกัน ถึงแม้บ้านเราจะมีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหลายเจ้า ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีหลาย gateway แต่อาจเป็นไปได้ว่า เมื่อออกนอกประเทศไทยไปยังเซิร์ฟเวอร์ของเฟซบุ๊กที่สิงคโปร์ มีการใช้เส้นทางการเชื่อมต่อ (สายไฟเบอร์ใต้น้ำเป็นต้น) ร่วมกัน ดังนั้นการล่มจึงส่งผลกระทบไปสู่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกๆ เจ้าพร้อมกัน
  • หรืออาจไม่ได้ใช้เส้นทางการเชื่อมต่อร่วมกัน แต่เกิดจากมีเส้นทางใดทางหนึ่งล่ม ทำให้ทราฟฟิกไปแออัดกันที่เส้นทางการเชื่อมต่ออื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเครือข่ายในภาพรวม

สามารถชมคลิปรายการเต็มๆ ได้ที่ท้ายข่าวเลยครับ

ขอขอบคุณรายการคมชัดลึก วันที่ 29 พฤษภาคม 2557

Get latest news from Blognone

Comments

By: sunback
Contributor
on 30 May 2014 - 00:26 #708524
sunback's picture

ควรจะเพิ่มประเด็นหรือประโยคที่สำคัญลงในข่าวนะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 May 2014 - 00:31 #708526 Reply to:708524
panurat2000's picture

เกิดปรากฎการเฟซบุ๊กไม่สามารถเข้าใช้งานได้

ปรากฎ => ปรากฏ

การ => การณ์

By: kingmot
Ubuntu
on 30 May 2014 - 08:39 #708564

3 ข้อสรุปแทรบเกิดขึ้นไม่ได้เลยครับ (in case facebook ล่มวันนั้นนะคับไม่ใช่ว่าเหตุการณ์มันสามารถเกิดขึ้นได้มันคนละเรื่องกันนะครับ)

  1. การล่มอาจเกิดจากเส้นทางการเชื่อมต่อทางฝั่งเฟซบุ๊กที่สิงคโปร์เองที่มีปัญหา
    ทำไมผมใช้ ip เข้า facebook ได้ครับในตอนนั้น http://173.252.73.52/
    รู้จักคำว่า DNS ไหมครับ

  2. ผมว่าหากเป็นจริง 2 ชม แก้ไม่ได้หรอกครับ
    รู้จักคำว่า Backup Line ไหมครับ ระดับโลกนะครับไม่ใช่เน็ตตามหมู่บ้าน

  3. รู้จักคำว่า Load balance ไหมครับ

เอาแค่นี้ก่อนหละกันนะครับไม่อยากลงลึกไปกว่านี้หละ แค่ประโยคที่ว่า
- "internet แปลงตัวเลขชุดหนึ่ง 2 หลัก"
- "ตอบเป็นตัวเลขผิด ได้รับคำตอบเป็นที่อื่น"
จบเลย

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 30 May 2014 - 09:12 #708572 Reply to:708564

1) 173.252.73.52 => FB EDGE PRN (นี่มันประเทศอะไรหว่า ไม่ใช่สิงคโปรนะครับ) อันนี้ผมพูดช่วงท้ายๆ ด้วยนะวาาเราเข้าไม่ได้แค่ FB SG ส่วนถ้าคุณไได้ ip ที่อื่นมาก็เข้าได้ปกติอยู่ กรณีนี่คงต้องถามกลับว่า "รู้จักโลกของการ routing ดีแค่ไหน" ครับ

2) ระบบยิ่งใหญ่ ระบบสำรองยิ่งเยอะ จริงๆ ในแง่เน็ตก็มีเส้นทางสำรองด้วยตัวเองหลายเส้นครับ กรณีล่มระยะเวลาสั้นๆ แล้วมีการแก้ไขเส้นทางการระบส่งข้อมูลใหม่ก็ใช้เวล่าประมาณนี้ครับ (ที่เข้าไม่ได้จริงประมาณห้าสิบนาที อันนี้จากเน็ตทรู)

3) รู้จักครับ แล้วคุณรู้จัก DNS Anycast ที่ facebook ใช้มั้ยครับ? รู้จัก BGP path finding มั้ยครับ รู้จัก GSLB มั้ยครับ

จบด้วยข้อความนี้ละกันครับ

"
คือ... ความเป็นไปได้ 0.0001% มันก็ยังถือว่ามีความเป็นไปได้อะนะ

11:46 PM May 29th via thaiWitter
http://twitter.com/icez/status/472056440182419457
"

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 May 2014 - 08:50 #708568
0FFiiz's picture

ผมเข้าใจว่าโดนบล็อคตั้งแต่เข้าไม่ได้ 5 นาทีแรก
แต่ผมไม่เข้าใจว่ามันเป็นประเด็น ให้เอามาพูดถึงยาวๆ ได้ยังไง
ตามจริงมันเบากว่าบล็อค tv เยอะเลยนะ

บวกกับการโดนอัยการศึก กับ รัฐประหาร
มันเป็นสิ่งที่ต้องทำใจเรื่องแบบนี้ไวล่วงหน้าอยู่แล้ว

By: digicat
Android
on 30 May 2014 - 09:05 #708570 Reply to:708568
digicat's picture

มันเป็นประเด็นพูดถึงยาวๆ ได้เพราะ ทาง คสช.แถลงว่าไม่ได้บล๊อกน่ะแหละครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 May 2014 - 08:57 #708569

ถ้า link ไปSG มีปัญหา ก็น่าจะกระทบเวบอื่นด้วยสิครับ เพราะเวบใหญ่ๆส่วนใหญ่ ก็มีserverที่สิงคโปร์กันแทบทั้งนั้น

อ้อตอนFBเข้าไม่ได้ผมมุดproxy ของสิงคโปร์ไปเล่นได้(ตอนนั้นลองทั้งของยุโรป ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์เล่นได้หมด)

เข้าใจว่าอาจติดกับคำสั่งคสช.เลยพูดอะไรตรงๆออกทีวีมากไม่ได้

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 May 2014 - 09:16 #708575 Reply to:708569

+infinity


^
^
that's just my two cents.

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 30 May 2014 - 09:24 #708578 Reply to:708569

ขอแก้ข้อความนิดนึง คือ " link ไป FB SG " ไม่ใช่ " link ไป SG " นะครับ

คือในแง่เทคนิคมันมีความเป็นไปได้แหละที่จะล่ม "ในลักษณะ" นี้... (กรุณาดูความเห็นของผมด้านบนประกอบ) ตามนั้นนะครับ

จริงๆ เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นแหละนะ

By: flackez on 30 May 2014 - 09:33 #708581 Reply to:708578

"จริงๆ เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นแหละนะ"

+1337

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 May 2014 - 09:41 #708589 Reply to:708578

"จริงๆ เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นแหละนะ"

+14^18


^
^
that's just my two cents.

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 30 May 2014 - 10:49 #708612 Reply to:708578
acitmaster's picture

จริงๆ เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นแหละนะ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 May 2014 - 13:56 #708684 Reply to:708578

link ไป FB SG?

ISPไทย/บ.FBเอง? เช่าวงจรแยกสำหรับ FB วิ่งตรงจากไทยไปที่SGโดยเฉพาะ?

คือผมเข้าใจว่า มันอาจมีปัญหากับวงจรของIDC ที่วางserver แต่มันก็น่าจะเจอปัญหาเป็นกลุ่มเวบ ไม่ใช่เจออยู่เวบเดียว

แต่เข้าใจนะความเป็นไปได้มันมีแม้จะน้อยมากๆ อันที่จริงผมจินตนาการว่ามีhacker ปล่อยmalware/botnet ไปที่ISPของแต่ละเจ้าแล้วสั่งให้ป่วนDNS พร้อมๆกันหมดด้วยซ้ำ(อ่านข่าวNSAมากไป)

ส่วนความเป็นไปได้ที่โอกาสมากที่สุดและเกิดขึ้นง่ายสุด เราพูดไม่ได้ :x

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 May 2014 - 14:24 #708693 Reply to:708684
hisoft's picture

ISP ไทย มีช่องทางเชื่อมต่อเฉพาะวิ่งตรงไปหลายที่นะครับ FB, Google, Microsoft ฯลฯ

ตัวอย่างของทรูที่เปิดเผยไว้ http://webcorp.trueinternet.co.th/eh/linkinter/gateway.php

อย่าถามว่ารูปนี้ดูยังไงนะครับ แค่เจอ 57.5 Gbps นั่นผมก็งงแล้ว :p

By: genocide on 30 May 2014 - 15:16 #708703 Reply to:708578
genocide's picture

จริงๆเราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นแหละนะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 May 2014 - 09:09 #708571
nessuchan's picture

การให้ข่าว "บิดเบือนความจริง" รึเปล่า?
ถ้าพูดความจริงไม่ได้ ควรจะเงียบหรือควรออกมาโกหก?

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 May 2014 - 09:34 #708584 Reply to:708571

ผมไม่เห็นว่าเป็นการโกหกนะ เป็นการให้ข้อมูลเชิงความเป็นไปได้มากกว่า แต่ผมเห็นด้วยว่าข้อความที่สื่อสารออกไปคนที่ไม่มีความรู้เรื่องนี้ก็จะเข้าใจว่า คสช. ไม่ได้บล็อค (เป็นการช่วย คสช. โดยไม่ตั้งใจ) ดังนั้นเรื่องนี้ควรเงียบแต่แรกดีกว่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 May 2014 - 10:03 #708594 Reply to:708584
lew's picture

ต้องบอกประมาณนี้นะครับ

  1. ผมได้คุยก่อนไปถึงรายการแค่ว่าจะพูดเรื่องเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในใจผมเองก็คิดว่าจะไปออกเพราะอยากพูดบางอย่าง
  2. ในความเป็นจริงไปถึง ก่อนเข้ารายการก็คุยกันอีกทีว่าจะพูดอะไรได้บ้าง ก็มีบางอย่างที่คิดว่าจะไปพูดแต่ไม่ได้พูด (เจอพิธีกรจริงๆ ก็ครึ่งชั่วโมงก่อนรายการ ซึ่งนานกว่าปกติแล้ว)
  3. การดำเนินรายการไม่ใช่หน้าที่ผม เนื้ออยู่กับส่วนไหนผมควบคุมไม่ได้ ภายใต้ข้อจำกัดพอเนื้อหาอยู่กับบางส่วนผมคงตอบอะไรไม่ได้มากไปกว่า "เป็นไปได้"

lewcpe.com, @wasonliw

By: plyteam
iPhone
on 30 May 2014 - 13:28 #708675 Reply to:708594

แล้วเนื้อหาในเว็บนี้คุณลิ่วคุมได้ ไม่ทราบว่ามีอะไรที่เตรียมไว้จะพูดในรายการแต่ไม่ได้พูด ชี้แจงเพิ่มเติมมั้ยครับ

แล้วถ้ามี writer เขียนอธิบายเรื่องนี้แบบละเอียดๆเลยเนี่ย จะถูกลบมั้ยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 May 2014 - 20:22 #708773 Reply to:708675
lew's picture

เนื้อหาส่วนที่ว่าบล็อคหรือไม่ผมรู้ตัวแต่ต้นครับว่าฟันธงไม่ได้ (คงต้องรอภาวะบ้านเมืองเปลี่ยน)

ที่เตรียมจะไปพูดคือแนวทางว่าเข้าไม่ได้แล้วทำอะไรได้บ้าง VPN, Tor ฯลฯ แต่ก็ไม่ค่อยได้พูดอย่างที่เห็น (จริงๆ พิธีกรให้เวลานิดหน่อย ผมเองก็พลาดที่ไม่ฉวยจังหวะ) เรื่องที่จะเขียนคงจะเขียนเพิ่มในนี้เป็นชุดๆ ลง Blognone ช่วงนี้เรื่อยๆ ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 May 2014 - 10:34 #708609 Reply to:708584

ณ สถานการณ์ตอนนี้ผมเข้าใจคุณลิ่วครับ แต่ไม่เห็นด้วยกับคุณ nessuchan ที่ว่าการออกมาให้ข่าวครั้งนี้เป็นการโกหก :)

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 30 May 2014 - 09:36 #708586

ชี้แจงเพิ่มเติมในการไปออกรายการครั้งนี้ครับ

  • เป็นการพูดถึง "ความเป็นไปได้" ในทางเทคนิคและทฤษฎี จากคำถามที่เกิดขึ้นบน internet ล้วนๆ เนื่องจาก เรา "ไม่รู้" ว่าการเชื่อมต่อของ IX ในทางกายภาพเป็นยังไง ลากสายไปแบบไหน เชื่อมต่อทางไหนยังไง
  • "ความเป็นไปได้" ถ้ามี ต่อให้จะน้อยแค่ไหนก็เป็นไปได้ครับ (ผมไม่ได้พูดถึงว่ามันเป็นไปได้แค่ไหนนะ)
  • ███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏███‏
  • เนื้อหาในรายการนี้อาจดูขัดใจ(มาก -- แม้แต่ตัวเอง) อันนี้ต้องขออภัยจริงๆ ครับ แต่การดำเนินรายการต้องอยู่ในกรอบของประกาศฉบับที่ 14 และ 18 ของคสช ตามที่คุณจอมขวัญเรียนให้ทราบเบื้องต้นแล้วครับ
By: Dino
iPhoneSymbian
on 30 May 2014 - 10:25 #708603 Reply to:708586
Dino's picture

เห็นด้วยกับ @icez ครับ ข้อมูลที่ใช้ในการสรุป มาจากข้อสันนิฐานล้วนๆ ดังนั้นใช้คำว่า "เป็นไปได้" สมเหตุสมผลดีแล้ว

แค่ Assumption ข้อแรกก็อาจจะทำให้ผิดทางไปได้ไกลแล้วครับ ถ้า fb มี physical connection ต่างจากที่ @icez มาแค่หน่อยเดียว แต่ผลลัพธ์ที่ได้มันอาจจะออกไปเป็นอีกรูปแบบนึงเลยก็ได้ครับ

ส่วนที่ประชาชนชาว Net ออกมาโวยวายกันมากมายเนี่ย มากยิ่งกว่าทีวีซะอีกเนี่ย ผมว่าเราน่าจะทราบกันอยู่แก่ใจดีกว่า เพราะว่าเหตุใด ด้วยเหตุทางด้านการรักษาบรรยากาศภายใน website ผมขอไม่พูดมันออกมาแล้วกันครับ

By: 白羊
In Love
on 30 May 2014 - 10:26 #708604
白羊's picture

The truth is out there…

By: konga143
iPhoneAndroid
on 30 May 2014 - 10:52 #708614
konga143's picture

หมอฟันมาโฆษณายาสีฟันแล้วขึ้นตัวอักษรว่าด้วยเหตุผลทางจรรยาบรรณจึงไม่อาจเปิดเผยหน้าได้

ดาราโฆษณาขายครีมโดยไม่บอกว่าที่ใช้จริงบนโต๊ะเครื่องแป้งมีอะไรบ้าง

Influencer เป็นสิ่งที่ถูกใช้ในสื่อต่างๆ เพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชนทั่วไปมานานแล้วครับ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 30 May 2014 - 11:03 #708618
JackieNP's picture

พิธีกรบอกว่าอ่านข่าว Blognone แล้วไม่รู้เรื่อง ไม่จริ๊ง ไม่จริง นะตัวเอง


รักนะคะคนดีของฉัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 May 2014 - 12:55 #708656 Reply to:708618
lew's picture

อันนี้ได้คุยกันหลังรายการครับ บอกไปแล้วว่าถ้ามีประเด็นอะไรจะติดต่อมาถามเฉยๆ ผมก็ไม่มีปัญหา


lewcpe.com, @wasonliw

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 May 2014 - 11:19 #708621
By: kingmot
Ubuntu
on 30 May 2014 - 14:28 #708692

ครับผมเท่าที่เห็นตอบมา ถือว่ามีความตั้งใจที่ดีที่จะอธิบายแต่หากยึดในอุดมการณ์นี้แล้วมีโอกาสพูดน่าจะพูดไปนะครับ ไม่ต้องเอาให้ตรง แต่เอาให้คนดูที่ไม่รู้ เขาได้เข้าใจได้

By: jane
AndroidUbuntu
on 30 May 2014 - 14:32 #708694
jane's picture

ผมถามคำถามเดียว
ถ้าเป็นสิ่งที่เกิดจากมนุษย์ อาจจะโดยความไม่ตั้งใจ ของถามว่า

มนุษย์ผู้นั้นทำอย่างไรให้ IX ทุกแห่งไปหา FB ไม่ได้ในเวลาพร้อมๆ กัน

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 May 2014 - 21:21 #708779
nontster's picture

สิ่งที่ผมเจอใน network ของ dtac ก็คือ resolve www.facebook.com ไม่ได้

$ ping www.facebook.com
ping: cannot resolve www.facebook.com: Unknown host

ผมเลยลองเปลี่ยน dns ไปใช้ของ google (8.8.8.8)
ซึ่งใช้ได้ แต่สักสิบนาทีก็เข้าไม่ได้อีก ลอง ping ดูน่าจะ block ip ไปแล้ว

$ ping www.facebook.com
PING star.c10r.facebook.com (31.13.68.16): 56 data bytes
Request timeout for icmp_seq 0

ลอง traceroute 31.13.68.16 มันจะวิ่งผ่าน CAT IIG ไปที่ฮ่องกง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับสิงคโปร์

ส่วนอันนี้ของคนอื่นที่ใช้ TOT resolve ได้ IP อื่นไปเลย (ดูจาก IP database 180.180.247.104 น่าจะเป็น IP ของ TOT เอง)

$ host www.facebook.com
www.facebook.com is an alias for t1.dyndns-at-home.com.
t1.dyndns-at-home.com has address 180.180.247.104

สรุปแล้วบังเอิญไปไหม ?
เสียดายมีเวลาเก็บข้อมูลน้อย มัวแต่ดีใจที่เปลี่ยน dns แล้วใช้ได้ T_T

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 31 May 2014 - 00:26 #708809
HyBRiD's picture

เก็บข้อมูลไว้ครับ ถึงวันที่พูดได้ ก็เอากลับมาพูดใหม่ไม่สายครับ
ถ้าเราลืมมันไป มันจะกลับมาเกิดซ้ำอีก