Tags:
Node Thumbnail

สองรัฐวิสาหกิจ คือ TOT และ CAT เสนอกสทช. เพื่อหาทางรอดจากภาวะขาดทุนในตอนนี้ โดยข้อเสนอนี้เสนอไปยังกสทช. แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติเพราะต้องหารือกับ คสช. เสียก่อน

ข้อเสนอของ TOT ได้แก่

  • ยกเลิกมาตรา 84 ของพรบ. กสทช. ที่บังคับให้ TOT ต้องส่งเงินสัมปทานเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน
  • ขอใช้คลื่น 900 MHz ต่อไปจากเดิมใบอนุญาตหมดอายุปี 2558 ให้ใช้ต่อได้ 15 ปี หรือไม่มีวันหมดอายุ
  • ขอใช้คลื่น 2300 MHz ต่อไปโดยไม่ต้องประมูล

ข้อเสนอของทาง CAT นั้นมีเพียงข้อเดียว คือขอใช้คลื่น 1800 MHz ความกว้าง 25 MHz ต่อไป เพื่อให้บริการลูกค้าที่รับโอนมาจากการหมดสัญญาสัมปทานได้ต่อไป ส่วนตัวรายได้จากสัมปทานนั้นทาง CAT ยอมรับและต้องปรับตัวหารายได้

จากนี้ข้อเสนอจะได้รับการตอบรับหรือไม่อย่างไรต้องดูกันต่อไปครับ

ที่มา - ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 7 July 2014 - 19:22 #719777
toandthen's picture

โอ้โหโอโม่ แบบนี้เรียกข้อเสนอขายชาติให้สิ่งมีชีวิตไม่กี่ตัวได้ไหมเนี่ย


@TonsTweetings

By: tuinui98 on 8 July 2014 - 00:50 #719879 Reply to:719777
tuinui98's picture

+1 แบบพูดอะไรไม่ออก ถึงกับจุกเจอพวกหน้าด้านที่สุดในแผ่นดิน

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 8 July 2014 - 12:02 #720004 Reply to:719777
komsanw's picture

CAT เรียกร้องแค่ขอบริหารคลื่น 1800 ที่ คสช. ระงับประมูลเท่านั้นครับ
พาดหัวข้อเหมารวมแบบนี้ องค์กรผมก็เสียหายไปด้วย

คุณ @lew อยากให้มาตรวจสอบและแก้ไขหัวข้อด้วยครับ ผมว่าไม่ค่อยยุติธรรม คนที่แชร์ใน facebook แทบไม่อ่านเนื้อหาเลย ด่ากันเล่นเอามัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 July 2014 - 12:19 #720010 Reply to:720004
lew's picture

แก้ไขตามนี้โอเคไหมครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 8 July 2014 - 17:42 #720105 Reply to:720010
komsanw's picture

ขอบคุณมากครับ

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 7 July 2014 - 19:26 #719779
originalBlueSin's picture

ไร้คำพูด

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 July 2014 - 19:27 #719780

ถ้าคิดได้แค่นี้ก็ยุบไปเหอะ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 July 2014 - 19:29 #719781
cero5558's picture

ผมขอเสนอให้ยุบ 2 องค์กรนี้ เนื่องจากทำต่อไปก็ขาดทุน เดือดร้อนประเทศชาติ เดือดร้อนผู้บริโภคที่ต้องทนใช้ของห่วยๆไม่จริงจังกับอะไรสักอย่าง

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 7 July 2014 - 19:30 #719782
nrad6949's picture

ผมได้ยินแล้วถึงขั้นต้องเปิดอู่ซ่อมรถยนต์อึ้งกิมกี่


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2014 - 10:15 #720273 Reply to:719782
PaPaSEK's picture

ขอ difinition ของ "เปิดอู่ซ่อมรถ" ด้วยครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 7 July 2014 - 19:30 #719783
thedesp's picture

ถ้าธุรกิจเดียวกันในภาคเอกชนแข็งแกร่ง​และมีการถ่วงดุลกันเองได้แล้ว​ รัฐวิสาหกิจ​ยังจำเป็นอยู่​ไหม?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 19:42 #719789 Reply to:719783
put4558350's picture

คือสองค่ายนี้ เหมือนคอมผุๆ เครื่องหนึ่ง ที่เค้าพยายามจะ hibernation มันตั้งแต่สมัยทักสินแล้ว ... เพียงแต่ยังไม่ดับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: fluffmetal
Windows PhoneAndroidRed HatSymbian
on 7 July 2014 - 19:33 #719786
fluffmetal's picture

TOT ขอน่าเกียจมาก ถ้าผ่านด้วยนี่แปลกและต้องมีอะไรแน่ๆ
ไม่ขอเป็นผู้บริการ 3G ค่ายเดียวในประเทศไทยไปเลยละ จะได้ไม่ต้องมีคู่แข่ง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 19:33 #719787

ถ้าสังเกตุ รัฐวิสาหกิจทั้งหมด กำลังทำแบบนี้ จะพูดให้ถูกนี่คืิอค่าตอบแทนที่ต้องจ่าย เพราะเขาออกแรงให้ได้คุณมา

By: pd2002 on 7 July 2014 - 19:44 #719792 Reply to:719787

+1 ชัดเจนครับ เริ่มส่ง invoice กันแล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 7 July 2014 - 20:26 #719808 Reply to:719787
toandthen's picture
By: jeepthai
Windows
on 7 July 2014 - 22:37 #719851 Reply to:719787
jeepthai's picture

+1 ทำดีต้องได้ดีไงครับ

By: Remma
AndroidWindows
on 7 July 2014 - 22:46 #719857 Reply to:719787
Remma's picture

+1 ชัดเลยครับ

By: sunback
Contributor
on 10 July 2014 - 08:43 #720596 Reply to:719787
sunback's picture

อย่าลืมขอใบกำกับภาษีด้วยนะครัช เงินจะได้ของรัฐ ฮา

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 July 2014 - 19:36 #719788

หน้าด้านหน้าทนจริงๆ

By: pd2002 on 7 July 2014 - 19:43 #719790

คือคำขอของคนพวกนี้ เวลาออกสื่อนี่เขาไม่อายชาวบ้านชาวช่องเลยใช่ไหม เฮ้อ...

By: Aorjor on 7 July 2014 - 19:44 #719791

ผมเบื่อมากครับไอมุกแบบนี้ รัฐวิสาหกิจ ฟ้องร้องกับ รัฐบาล ใครชนะใช้ภาษีประชาชนจ่าย หรือมาขอฟรีอย่างนี้ทั้งๆที่ให้บริการก็ราคาค่อนข้างแพงกว่าเอกชน

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 19:50 #719795 Reply to:719793

ทหารช่วยแน่ ช่วย tot กับ cat นะ 555+ ผมก็บอกแล้วมันเป็นค่าตอบแทน

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 7 July 2014 - 21:47 #719835 Reply to:719795

ผมไม่ค่อยเข้าใจช่วยอธิบายให้ผมรู้แจ้งหน่อยครับ ว่าทหารได้ค่าตอบแทนอะไรจาก TOT กับ CAT อ่ะครับ

By: aloh
Windows PhoneAndroid
on 7 July 2014 - 22:19 #719846 Reply to:719835

Thailand

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 July 2014 - 03:11 #719915 Reply to:719835

เห็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจไหม? คิดว่ามีทหารกี่ส่วนกันล่ะ? แล้วยังมีตอนที่ออกไปช่วยลงแรงเดินขบวนเรียกทหารอีก

จริงๆ มันก็ทำกันทุกรอบแหละ เพียงแต่รอบนี้ สหภาพฯออกแรงหน่อย ก็ต้องช่วยกันบ้าง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2014 - 10:16 #720275 Reply to:719793
PaPaSEK's picture

นั่นไง มีเกาะกระแส

By: plawanja
Android
on 7 July 2014 - 19:47 #719794
plawanja's picture

ก่อนจะทะเลาะกัน ไปแก้กฏหมายให้เงินจากการประมูลคลื่นต้องส่งเป็นรายได้แผ่นดินก่อนเหอะครับทั่น ผมไม่อยากเห็นทั่นเอาเงินไปซื้อลิขสิทธิ์กีฬา เพราะอ้างว่าเป็นสิทธิ์ของประชาขนต้องได้ดู //เคยถามคนที่ไม่ได้ดูบอลหรือยังว่าอยากได้หรือเปล่า -*-

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 7 July 2014 - 19:58 #719800

ผมว่าไล่บอร์ดบริหารออกและปรับโครงสร้างให้โปร่งใสตรวจสอบได้ดีกว่า เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว

By: fluffmetal
Windows PhoneAndroidRed HatSymbian
on 7 July 2014 - 20:01 #719801 Reply to:719800
fluffmetal's picture

like!

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 July 2014 - 20:03 #719802
osmiumwo1f's picture

จับยุบเป็นหนึ่งองค์กรแล้วให้บริหารแบบเอกชนโดยที่รัฐถือหุ้นทั้งหมดไปเลยดีกว่ามั้ย

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 7 July 2014 - 22:44 #719855 Reply to:719802

ปัญหาของหน่วยงาประเภทนี้มันไม่ได้อยู่ที่บริหารงานแบบไหน ตราบเท่าที่รัฐเป็นผู้ถือหุ้น มันก็ไม่มีเจ้าของ ผู้บริหารมันก็ทำงานกันเหมือนเดิมแหละครับ

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 20:05 #719803
kadeep's picture

อีกพวกจ่ายเป็นหมื่นล้านบอกผิด ซูเอี๋ย

นี่เล่นจะขอใช้ฟรีเลย จะเก็บไว้ทำซากอะไรนี่ ยุบๆ ทิ้งไปของที่ไม่มีประโยชน์

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 7 July 2014 - 20:09 #719804
komsanw's picture

พาดหัว CAT. ไม่เหลือดีเลยครับ
ผมว่ามันไม่ยุติธรรมกับบริษัทผมเท่าไหร่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 7 July 2014 - 20:14 #719805

กลายเป็นองค์กรอิสระ ประมูลคลื่นไม่ต้องจ่ายเงิน แล้วกำไรส่งรัฐด้วยไหม?

ใครจะควบคุม?

หรือจะมีแดนสนธยาแดนใหม่ เพิ่มจากรปห.รอบที่แล้วที่ได้ช่องTPBSที่รัฐต้องเอาเงินไปบำรุง โดยควบคุมไม่ได้?

เรื่องนี้มันมีเรื่องของผลประโยชน์คนบางกลุ่มมีเอี่ยว

นึกถึงอีกเรื่อง คือเรื่องแปลงสัญญาสัมปทาน คราวที่แล้วสมัยทักกี้เปลี่ยนค่าสัมปทานที่ต้องจ่ายให้เต่าและแมว ไปเป็นภาษีสรรพสามิต ทำให้เอกชนจ่ายเงินน้อยลง แต่เรื่องตลกคือ รัฐได้เงินมากขึ้น มากกว่าสมัยสัมปทาน ที่ต้องไปโดนหักค่าโสหุ้ยให้เต่าและแมว แต่ดันโดนด่าว่าวิธีนี้ขายชาติ ทำรัฐเสียผลประโยชน์(ทั้งๆที่รัฐได้เงินมากขึ้น?)

สุดท้ายก็โดนล้มเลิกหลังเกิดรปห. แต่สุดท้ายต้องเปลี่ยนมาเป็นระบบใบอนุญาตอยู่ดี

ใครทำลายชาติ ทำชาติเสียประโยชน์กันแน่ ต้องดูว่ารัฐได้ผลตอบแทนมากหรือน้อยกว่าเดิม!

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 21:44 #719833 Reply to:719805
wwwangel's picture

ผมสงสัยว่า ThaiPBS คุมไม่ได้อย่างไรครับ


-- ^_^ --

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 22:04 #719842 Reply to:719805

ThaiPBS ควรจะควบคุมไม่ได้(ทางทฤษฎี)นั่นแหละครับถูกต้องแล้ว ไม่งั้นจะเรียกว่าทีวีสาธารณะได้ยังไง

By: tuinui98 on 8 July 2014 - 00:53 #719880 Reply to:719842
tuinui98's picture

มันจะเรียกว่าทีวีสาธารณะได้ไง เนชั่นคุมอยู่เห็น ๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 July 2014 - 08:45 #719930 Reply to:719842

คุมไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่ามีอิสระนะครับ แค่คุมจากรัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่ได้ แต่ผู้บริหารสืบสายทายาทสีเขียวและขั้วการเมืองสีเขียวกันทั้งนั้น คงจำกันได้นะครับ ผู้บริหารยุคแรก มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร และเคยไปม๊อบสีการเมืองสีนึงด้วย(คณะบริหารมาจากเอกชนค่ายแถวๆบางนา)

ลองคิดง่ายๆ เอาเงินจากภาษีของประชาชนปีละหลายพันล้าน ไปจ่ายให้ทีวี ที่มีขั้วการเมืองฝ่ายที่ไม่ได้มาจากประชาชนคุม ดูแล มันก็เหมือนเอาเงินจากภาษีของประชาชนไปปรนเปรอเปล่าๆโดยไม่มีคนนอกตรวจสอบได้นั่นเอง

พูดตรงๆTPBS พยายามจะเลียนแบบBBC,NHK แต่ออกมา ผมดูแล้วยังกับช่องแปด ทีวีท้องถิ่นสมัยโบราณจริงๆ ใช้เงินเยอะกว่าช่องเอกชน แต่production ยังกับทีวีชุมชน ช่องเอกชนเอาฮ.ติดกล้องHDไปถ่ายภาพมุมสูง เจอTPBS เอาฮ.บังคับ/โดรนใช้กล้องคุณภาพต่ำไปถ่ายภาพ ที่ความละเอียดต่ำกว่าของมือสมัครเล่นตาม youtube channel บางเจ้าเสียอีก ฯลฯ และไม่ต้องบอกว่าเอียงขั้วการเมืองไหน รายการไหนที่พอจะเปิดเสรีหน่อยก็โดนสอย โดนสั่งห้ามออกอากาศไป ถึงจะพอมีคนกล้าเล่นข่าวสวนกระแสบ้าง แต่ก็โดนสอยทีหลังหมด

สมัยITV ที่บางคนว่าไม่กล้าแตะข่าวทักษิณ ยังจะมีข่าวหลายมุมมองมากกว่า และมีการลงทุนทำสารคดีหรือสกู๊ปข่าวมากกว่า ไม่ใช่เชิญชาวบ้าน(ฝ่ายเดียว)มาคุยกันออกทีวีในประเด็นที่จำกัดสุดๆ ยังกับทีวีชุมชนซะยังงั้น

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 July 2014 - 08:58 #719937 Reply to:719930

เห็นด้วยนะแต่เปลี่ยนเป็นประชาชนมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ต่างๆที่เข้าช่องนี้ดีกว่า คิดดูสิครับเราเอาภาษีไปให้คนที่บอกว่าทีวีต้องเป็นสาธรณะแต่ก็ทำอยู่กลุ่มแล้วมันต่างจากทีวีช่องอื่นอย่างไร ครับ ไร้การตรวจสอบในระดับประชาชนออกรายการใหม่คนจ่ายภาษีไม่มีส่วนออกความเห็นเลยว่าอยากได้ไหม แล้วรายการส่วนใหญ่ก็มาจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซื้อหนังเกาหลีด้วยผมรู้สึกว่าบอลโลกไม่ใช่โปรแกรมแรกเลยที่ซื้อด้วยภาษีประชาชน

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 8 July 2014 - 09:57 #719952 Reply to:719930
alph501's picture

แต่ว่า ThaiPBS เป็นช่องเดียวที่พยายามถ่ายทอดตอนมีการยึดอำนาตจากทหาร จนกระทั้งใช้ Youtube ถ่ายทอดสด จนถูกปิดนี่ มันก็แสดงสปิริท ได้ระดับนึงนะครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 10:10 #719955 Reply to:719952

สุดท้ายก็ถูกปิด อยู่ดี ประเด็นของผมคือ tpbs ไม่ได้มีค่าเท่ากับเงินที่จ่ายไป ไม่คุ้มครับ ถ้ามีพรรคไหนมีนโยบาย ปิด tpbs ผมจะเลือกทันที (คำถามคือ ทำไมต้องเอาเงินภาษีไปจ่ายปีละ 2000 ล้าน เพื่อให้มีช่องทีวีที่ผมไม่ค่อยได้ดู ในทางกลับกัน ถ้า tpbs ประมูลช่องมาเหมือนเจ้าอื่น เราไม่เสียภาษีแถมได้เงินแทน)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 July 2014 - 14:14 #720049 Reply to:719955
mr_tawan's picture

คุณ​ไม่​ค่อย​ได้​ดูุ​ แต่​ผมดู​ทุกวัน​เลย​นะ​ครับ​

สมัย​นี้​สาระ​มัน​เหลือ​อยู่ช่องนี้​ช่องเดียว​​


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 18:06 #720115 Reply to:720049

สิ่งที่ต้องคิดคือ มันคุ้มกับ 2000 ล้านหรือ แล้วทำไมต้องใช้เงินภาษี ไม่เก็บเงินเฉพาะคนที่ดู ช่องเนชั่นก็มีทำไมไม่ย้ายรายการไปออกช่องเนชั่น มีอีกหลายคำถามที่ต้องคิดครับ สุดท้ายก็ไม่พ้นเลือกตั้งเข้าไปจัดการ อย่าที่บอก ใครมีนโยบายยุบ tpbs ผมเลือกเลยแล้ววัดกัน

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 19:31 #720138 Reply to:720115
Thaitop_BN's picture

สำหรับผม คุ้มครับ เปิดทีไรไม่เคยผิดหวังเลย สาระเพียบ ขนาดรายการบันเทิงยังแฝงด้วยสาระ ที่ต้องใช้เงินภาษีเพราะต้องการเป็นฟรีทีวีที่ไร้โฆษณาไงครับ ครับเอาไว้มีเลือกตั้งก่อนละกันครับ ตอนนี้ยังไม่มีก็คุยกันด้วยเหตุผลและข้อมูลกันไปก่อนนะครับ

By: ph_sarawut
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 July 2014 - 20:01 #720147 Reply to:720049

เหมื่อนผมเลยครับ เป็นช่องเดียวที่ผมพอดูได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 July 2014 - 00:47 #720203 Reply to:720049
hisoft's picture

เห็นด้วยครับ หลักๆ ผมเปิดอยู่สองช่อง TPBS HD กับ mono29

By: HMage
AndroidWindows
on 8 July 2014 - 15:08 #720061 Reply to:719955

วันไหนว่างๆ ผมดูข่าวกับสารคดีตลอดเลยนะครับ
- สารคดีซื้อมาจากช่อง History เกือบหมดมาเลย
- ส่วนข่าวก็ตามติดชีวิตดาราน้อยดีครับ

By: Pinyo
AndroidWindows
on 7 July 2014 - 20:12 #719806
Pinyo's picture

แปรรูปเหมือนปตท

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 21:03 #719815 Reply to:719806

+1 ครับ เรียกว่าแปรรูป หรือกระจายหุ้นในตลาด เพื่อให้ตลาดตรวจสอบ และเป็นการกดดันทำให้การบริหารงานมี ประสิทธิภาพมากขึ้นครับ เป็นทางแก้ทางเดียวที่เห็นในระยะสั้นนี้ การยุบไปเลยแบบบางเม้นว่า มันเสียมากกว่าได้ครับ ใหนคนจะตกงาน รวมถึงมูลค่าหุ้นที่สูญหายไปเลย

By: takichi12
iPhone
on 7 July 2014 - 21:10 #719819 Reply to:719815

เดี๋ยวเขาหาว่าขายชาตินะครับ ดู ปตท เป็นตัวอย่าง เดี๋ยวเขาบอกคลื่นความถี่เป็นสมบัติของชาติ(ทั้งๆที่คลื่นมันสร้างมาจากเครื่องส่งสัญญาณ) ผมว่าเขากำลังเรียกร้องค่าตอบแทนมากกว่านะ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 21:16 #719822 Reply to:719819

รู้ครับว่าต้องมีแบบนั้น แต่ผมว่าอย่าไปแคร์เลยครับ ความรู้กับความจริง คงจะช่วย ให้เขาเข่้าใจสักวันครับ

By: mosslam
Android
on 7 July 2014 - 22:46 #719858 Reply to:719822
mosslam's picture

ไม่แคร์คงไม่ได้ครับ หน้าเหลี่ยมโดนโจมตีทุกวันนี้ก็เพราะโดนว่าขายชาติโดยการ แปรรูป ปตท นั้นแหละครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 13:29 #720031 Reply to:719858

ประเด็นผมง่าย ๆ คุณคิดว่าสิ่งที่ทำมันดี คุณก็ทำครับ การที่สนใจว่าคนอื่นจะคิดยังไง มันคือคุณทำเอาหน้าก่อนสิ่งที่ควรทำ ผมเข้าใจว่าทุกคนต้องตัดสินใจ แต่ถ้าไม่มีใครตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกเลย มีแต่ทำเอาหน้า หรือกลัวผลที่ตามมา มันก็จบสิครับ เวลาเราเลือกคนทำงานจุดนี้เป็นจุดสำคัญครับ ว่าเขาทำเพราะคิดว่าถูก หรือทำเพื่ิอเอาหน้าเล่นการเมือง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 13:36 #720034 Reply to:719858

ผลที่เกิดมันก็เห็นอยู่ว่า ถ้าตอนนี้เหลี่ยมมาลงเลือกตั้ง คนก็เลือกเหลี่ยมครับ แปลว่าคนเห็นไม่ใช่ไม่เห็น แค่แลกกับการเร่ร่อน 555+

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 7 July 2014 - 22:41 #719854 Reply to:719819
figgaro's picture

ปตท. กับ CAT หรือ TOT นี่เทียบกันไม่ได้เลยครับ ธุรกิจผูกขาดกับธุรกิจที่มีตลาดแข่งขันอย่างดุเดือด


Texion Business Solutions

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 00:45 #719876 Reply to:719854
put4558350's picture

ตอนแรก CAT กับ TOT ผูกขาดหมด ทั้ง โทร์แบบมีสาย ทั้ง 3G เรียกใด้ว่านอนกินมา แต่ก็ขาดทุนตลอดมา จนต้องหาคู่แข่งมาให้ ก็ยังไม่สู้จำเป็นต้องแปรรูปเอาคนนอกเข้ามาดู ก็โวยวายเป็นเด็กไม่อยากโต โดนบังคับออกไปแล้วก็ไม่มีท่าจะยืนด้วยคัวเอง ยังพยายามขอสิทธพิเศษเรื่อยมา

ส่วน ปตท. นั้นต่างออกไป ตอนนั้น ปตท มีคู่แข่ง หอย ดาว และ ไบไม้ แต่โดนปัจจัยภายนอกกระทบทำให้คู่แข่งตายหมด ถ้าปตท ไม่ขายหุ้นวันนั้นปตทก็คงไปเหมือนกัน แต่เนื่องจากกรำศึกมาโดยตลอด คู่แข่ง หาย ใด้ตังจากหุ้น คนที่ลงทุนไปก็อยากใด้กำไร แข็งแรงเกินไปจึงเป็นปัญหา


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 July 2014 - 08:47 #719933 Reply to:719854

ปตท.ผูกขาดตรงไหน?

ESSO,SHELL,Petronas นี่มันของปตท.หรือครับ?

โรงกลั่นน้ำมันก็มีของค่ายต่างชาติด้วยเช่นกัน?

จะหาว่าผูกขาดท่อก๊าซ ก็คงพูดได้แค่เรื่องเดียว เพราะมันสืบเนื่องจากสมัยการปิโตรเลียม และต้องวางท่อผ่านป่าที่ต้องอาศัยกฎหมายช่วย เอกชนทำแข่งไม่ได้ ส่วนเรื่องอื่นๆมีคู่แข่งในตลาดทั้งนั้น

By: mr.k on 8 July 2014 - 22:29 #720174 Reply to:719854

ปตท. ส่วนแบ่งการตลาด 39% ครับ ดังนั้นถือว่าผูกขาดชัดเจน ชัดเจนพอไหม?

By: kiva
iPhone
on 7 July 2014 - 20:21 #719807

TOTและ CAT รวมกสทช.ด้วย ยุบไปเหอะครับ สองเจ้าแรกก็รอแต่เงินภาษีประชาชน บริการห่วยแต้ก กสทช.ก็ผลงานอย่างที่เห๋็น มี้หมือนไม่มี

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 7 July 2014 - 20:33 #719810
WattZ's picture

ช่วงนี้เกิดอะไรขึ้นมา อย่างมากเราๆ ก็เป็นได้แค่ผู้ชมล่ะครับ

By: shipcake
Symbian
on 7 July 2014 - 20:39 #719811
shipcake's picture

เอ้าาา เรามาทบทวนกันหน่อยสิครับ ว่า ICT มีหน้าที่อัลไรรรรรร

By: tanapon000 on 7 July 2014 - 20:47 #719813 Reply to:719811
tanapon000's picture

ที่เห็นเป็นชิ้นเป็นอันก็บล็อคเวปโป๊นี่แหละ

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 7 July 2014 - 21:16 #719821

ก็มันกาก ใครเค้าจะใช้ ไม่ต้องให้เลย ปิดปิดไปได้แล้ว TOT เนี่ย

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 7 July 2014 - 21:22 #719825

ผมคิดว่า คลื่นที่ว่าง และกำลังจะหมดอายุ น่าจะแบ่งให้ CAT-TOT ส่วนหนึ่งเพราะยังไง 2 รัฐวิสาหกิจนี้ ก็ถือหุ้นโดยรัฐบาล 100%
และอีกส่วนหนึ่ง ปล่อยไปประมูล โดย กสทช.
โดยคลื่นที่ CAT-TOT ได้ไป ต้องเอาไปให้บริการเอง ไม่ใช่เอาไปทำ MVNO หรือให้สัมปทานกับเอกชนรายใด

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 7 July 2014 - 21:44 #719832 Reply to:719825

ดูผลงานที่ผ่านมาด้วยครับ TOT ควรจะเปลี่ยนผู้บริหารมากแล้วครับ เคยถือคลื่นไว้ไม่ทำอะไรหลายปี เสียประโยชน์เปล่าๆครับ ที่ถูกน่าจะเป็นว่าควรจะทำให้องค์กรแข่งขันได้ ไม่ใช่ให้ฟรีแบบนี้ครับ

By: BonBon
iPhone
on 7 July 2014 - 21:50 #719836 Reply to:719825

ถ้าทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติไม่ได้

ก็เสนอให้เอกชนมารับสัมปทานไปสิครับ

จะให้หน่วยงานรัฐเอาไปบริหารแล้วไม่เกิดประโยชน์ทำไม

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 July 2014 - 21:42 #719829
wwwangel's picture

เห็นแก่ตัวไปหน่อยไหมครับ คลื่นเป็นสมบัติของทุกคนในชาตินะครับ
จะเก็บไว้ใช้กันเองง่ายๆแบบนี้เลยเหรอครับ


-- ^_^ --

By: kiva
iPhone
on 7 July 2014 - 21:59 #719841

เวลามันได้กำไรไม่คิดจะแบ่งหรอก พอขาดทุนก็ขอเงินประชาชนมาอุดหนุน หู้บริหารมันทำอะไรกัน เงินเดือนแพงๆสมองมีแค่นี้ออกไปเหอัะ

By: benz3d
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 July 2014 - 22:06 #719843

ถ้าสองค่ายนี้ได้ฟรี ก็ควรปล่อยให้ประชาชนใช้ฟรีด้วยครับ ไม่งั้นก็ราคาต้องถูกกว่ามากๆ ถึงจะสมเหตุสมผล

By: saknarak
Android
on 7 July 2014 - 22:38 #719852 Reply to:719843
saknarak's picture

ราคาถูกมาก ๆ แต่ใช้การไม่ได้

แล้วแบ่งส่วนใหญ่ ไปขายสัมปทานให้เอกชนได้รายได้เต็ม ๆ ไม่ต้องทำไร นอนกินอย่างเดียวก็ได้
ส่วนของฟรีของถูกก็ปล่อยให้ห่วย ๆ ไป ทนใช้ได้ก็ใช้ไป

แบบนี้ก็ดีนะ 555

By: pongjun
Ubuntu
on 7 July 2014 - 22:24 #719847
pongjun's picture

ใช้สมบัติชาติไปหากำไรก็แบ่งประโยชน์ให้ประชาชนด้วยนะครับ ไม่ใช่เอาไปเป็นโบนัสให้คนบางกลุ่ม

By: pop_photo
AndroidWindows
on 7 July 2014 - 22:31 #719849

ผมเสนอเลยนะ แต่คงเป็นไปได้ยากมาก เพราะสวัสดิการมันค้ำคอพนักงานทั้งสององค์กร
ทำไม TOT กับ CAT ไม่รวมเป็นองค์กรเดียวไปเลย เพราะหลายหน่วยงานมีการบริหารซ้ำซ้อนมาก catมี คลื่นความถี่850 TOT มีคลื่น 2100และ2300 ก็สร้างฐานได้แล้ว เน็ตก็ครอบคลุมทั้งประเทศได้ถ้ารวมกัน แล้วก็แปรรูปซะคล้ายๆปตท.ให้กระทรวงการคลัง ถือหุ้นไว้ส่วนมาก แล้วเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมมีสิทธิซื้อหุ้น ในระยะยาวอาจออกหุ้นกู้ดอกเบี้ยคงที่ หรือตั้งกองทุนคล้ายๆ TRUEEIF เพื่อนำเงินไปสร้างพัฒนาโครงข่ายเน็ต หรือ 4G ก็ว่าไป แต่ทั้งหมดพนักงานและผู้บริหารต้องเปลี่ยนวิศัยทัศน์ใหม่ ///ทั้งหมดถ้าทำคงโดนข้อหาขายสมบัติของชาติ สหภาพร้องประท้วงแน่ๆ

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 7 July 2014 - 22:47 #719859 Reply to:719849

ถ้าตราบเท่าที่ รัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ผู้บริหารก็แต่งตั้งเข้าไปนั่งกินนอนกินกันอยู่ดีแหละครับ เพราะมันไม่มีเจ้าของทุน ที่จะเด้ง ผู้บริหารออกเวลาที่มันบริหารงานไม่ได้เรื่อง

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 July 2014 - 23:31 #719862 Reply to:719859

แล้วทำไมปตท.ทำได้ล่ะครับ
ก.คลังถือหุ้น > 50%

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 7 July 2014 - 23:47 #719867 Reply to:719862

ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำกำไรมหาศาลตั้งแต่ก่อนแปรรูปอยู่แล้วหนะครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 02:05 #719901 Reply to:719867
ZeaBiscuit's picture

คุณไปอยู่ไหนมาครับ ?

ถ้าปตท.กำไรมหาศาลเขาจะแปรรูปทำไม ?

บริษัที่กำไรมหาศาล เข้าตลาดหุ้น แล้วราคาดิ่งจาก IPO อยู่ครึ่งปี มีที่ไหนบ้างครับ ?

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 8 July 2014 - 04:27 #719920 Reply to:719901

ถ้าไม่กำไรคิดว่าจะแปรรูปง่ายๆแบบนั้นเหรอครับ
ผมยกตัวอย่างเทียบกับ ขสมก. ดีไหมครับ

IPO คือราคาเข้าตลาดมูลค่าที่แท้จริงตอนเข้าตลาดคือ par ครับ

คุณรู้จักกลไกของตลาดหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดหุ้นไทยแค่ไหนครับ จะทุบ IPO นี่เรื่องง่ายมากเลยนะ
ไปดูโครงสร้างหุ้นปตท. รวมถึงใครเข้าซื้อ)ตอนไหนดีกว่าไหมครับ (ถ้าจะดูแค่ IPO นะ)

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 8 July 2014 - 09:44 #719948 Reply to:719920
WarHammeR_TH's picture

ข้อมูลมโนอีกละ

ก่อน ปตท. เข้าตลาดหุ้น ตอนนั้นคุณเกิดหรือยังผมไม่รู้นะ แต่สภาพ ปตท. ตอนนั้นมันเน่ามาก ปั๊มป์ ปตท. แทบไม่มีคนอยากจะเข้าเลย ช่วงนั้นปั๊มป์เด่น ๆ ที่คนเข้าเยอะคือ ESSO กับ Shell เท่านั้น

ผมบอกเลย สภาพ ปตท. ตอนนั้นแทบไม่แตกต่างจาก TOT ตอนนี้เลย จนกระทั่งแปรรูปนั่นแหละ

By: Ginosty
AndroidWindows
on 8 July 2014 - 10:40 #719965 Reply to:719920

สมัยก่อน รถเมล์เคยบริหารโดยเอกชน จนมาโดนแปรรูปเป็นรัฐวิสาหกิจ แล้วมันก็เน่าในมาจนถึงทุกวันนี้ไงครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 12:50 #720017 Reply to:719920
ZeaBiscuit's picture

ถ้าบริษัทกำไรจะแปรรูปทำไมครับ ?

ถ้าคุณมีร้านขายของที่ขายดีมาก กำไรดีโคตรๆ คุณจะขายหุ้นให้คนอื่นเข้ามาร่วมเป็นเจ้าของกับคุณทำไม ? เพราะทำไปกำไรคุณจะลดลงเพราะต้องแบ่งให้ผู้ถือหุ้น

ผมแนะนำให้ศึกษาประวัติของปตท.ให้ดี ก่อนออกมาพูดนะครับ เงิบกันมาหลายคนแล้ว เพราะได้รับข้อมูลผิดๆมา

ปล. ช่วยสอนผมเรื่องการทุบ IPO ทีครับ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 10:55 #719972 Reply to:719867
panther's picture

สุดติ่งมากฮะ...

สงสัยเป็นคนละ ปตท กับที่ผมรู้จักแน่ๆ เพราะเรื่องราวมันต่างกันราวฟ้ากับเหว :3

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 July 2014 - 22:58 #719860
Perl's picture

เล่นไม่ชนะก็กดสูตรโกงนะครับแหม่

By: peakna
Android
on 7 July 2014 - 23:31 #719863
peakna's picture

สมบัติผลัดกันชม...ขอให้อยู่ทันเห็นยุบหายไปไวๆนะสาธุ สร้างไม่เจริญอย่าทำ สร้างมาพัฒนาไม่ใช่ฉุดรั้ง เนี่ยมันยิ่งกว่าอนุสรณ์สถาน "โฮปเวลล์" กันเลยทีเดียว

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 8 July 2014 - 00:09 #719870
Bigkung's picture

กสท. ก็ดีนะครับไม่ได้ห่วยขนาด TOT

By: nhongcm77 on 8 July 2014 - 00:31 #719874

อนาถจิตแท้ ๆ

By: Matibul
UbuntuWindows
on 8 July 2014 - 01:03 #719885

My by CAT ยังพอใช้ได้(ได้เสา True ช่วยกันไป) แต่ TOT นี้มือถือห่วยสุดๆ(เหมือนได้ยินว่าเลิกไปแล้ว) ยังงงอยู่ว่าทกวันนี้ TOT ทำอะไรบ้างนอกจากโทรศัพท์บ้าน(แบบมีสาย)

ถ้าขอเรียกร้องเป็นจริงนี้... ไม่อยากจะคิด

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 09:27 #719943 Reply to:719885

TOT ยังไม่เลิกนะครับออกมาปฏิเสธทันทีที่มีข่าวว่าจะเลิก ถามว่าดีมั้ยถ้ามีเสามันก็ดีล่ะครับแต่ปัญหาคือเสาน้อยมากกก ก็ไม่แปลกใจเพราะคนใช้น้อยเลยไม่มีเงินลงทุนต่อ แต่คือพี่ท่านแทบไม่โปรโมทเพื่อนผมที่ไม่ได้ติดตามข่าวด้านนี้ไม่รู้ซักคนว่า TOT ก็มีบริการ 3G คือได้ใช้คลื่น 2100 ก่อนชาวบ้านแต่ตอนนี้ AIS ที่ตอนนั้นว่าห่วยๆเพราะต้องแบ่ง 900 มาใช้สามารถวางเสา 2100 ได้ครอบคลุมอย่างรวดเร็วซะจนไม่รู้จะไปใช้ TOT ทำไมเลยล่ะครับ

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 8 July 2014 - 11:57 #720003 Reply to:719885
komsanw's picture

อย่าเข้าใจผิด my by CAT ใช้เสา CAT ครับ
อีกอย่าง CAT เรียกร้องแค่ขอบริหารคลื่น 900 ที่ คสช. ระงับประมูลเท่านั้นครับ

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 8 July 2014 - 21:00 #720157 Reply to:720003

850 ครับ ไม่ใช่ 900

By: t_i_d_a
iPhoneAndroid
on 8 July 2014 - 12:19 #720009 Reply to:719885

เราใช้ TOT 3G อยู่ค่ะ ความเร็วใช้ได้เลย อาจเป็นเพราะไม่ค่อยมีคนใช้ เร็วกว่า AIS 3G ด้วยนะ หุหุ

พื้นที่ที่เคยใช้งาน: เขตกรุงเทพฯ อยุธยา(อ.ท่าเรือ) กระบี่ เชียงใหม่ (ดอยม่อนแจ่มก็มีคลื่นนะคะ แต่ระหว่างทางที่เป็นป่า เขา ไม่มีเลย หึหึ) คิดว่าถ้าเป็นในเขตเมือง ชุมชน ที่ที่มีคนอยู่เยอะๆ หน่อยก็น่าจะมีหมดแล้วนะ

ส่วนเรื่องราคา ถูกกว่า ค่ายมือถือทั้งสามเจ้า ไม่มากนัก

By: Bluetus
iPhone
on 8 July 2014 - 01:57 #719897
Bluetus's picture

โอ้ย... น้ำตาจะไหล T____T' #ประเทศไทยของฉัน

By: psemanssc
Blackberry
on 8 July 2014 - 02:33 #719908

ถ้า คสช อนุมัตินี่ไม่รู้จะพูดว่าไงดี ทุเรศเกิน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 July 2014 - 08:50 #719934

พูดตรงๆนะครับ ยุบเต่าและแมวไป ยังจะทำให้รัฐมี"รายได้"มากกว่าเดิม เพราะไม่ต้องหักค่าโสหุ้ยผ่านระบบสัมปทาน แต่ได้รับเงินตรงๆจากเอกชน สมัยภาษีสรรพสามิตเป็นตัวอย่างมาแล้ว รัฐได้เงินจากเอกชนมากกว่าเดิม แต่คนหาว่าขายชาติซะงั้น?

ตอนนี้เต่าและแมว มีหน้าที่ แค่คอยblock เวบและกีดกันการเข้าถึงเท่านั้นเอง ถ้าไม่ผูกขาดวงจรตปท.มานมนาน เอกชนเขาก็มีทางเลือกอื่นไปเยอะแยะแล้ว

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 8 July 2014 - 08:52 #719935
LinkWii1GT's picture

โมโหตั้งแต่ไปช่วยการบินไทยที่ใกล้เจ๊ง​ เลยไม่ยอมพัฒนารถไฟความเร็วสูงนี่ล่ะ​ ส่วนใหญ่การช่วยบริษัทที่ใกล้เจ๊งมักเป็นการทำให้ตัวเองเจ๊งไปด้วย​ เหมือนดึงคนไปตายพร้อมกัน

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2014 - 09:45 #719949
Jaddngow's picture

ไม่อยากพูดเยอะ ไม่อยากไปรายงานตัว

By: TonPanu
iPhoneAndroidWindows
on 8 July 2014 - 09:51 #719950
TonPanu's picture

ผมว่าเรื่องนี้ ตอนนี้พวกเราๆ คงได้แค่มอง ไม่สามารถไปเสนอ หรือ เรียกร้องอะไรได้ ทั้งนั้นครับ

ต้องปล่อยให้เป็นไปตามผู้ถืออำนาจ ส่วน จะออกมาดี หรือไม่ดี ก็อยู่ที่ ผู้ถือ ว่าเป็นคนดี จริงๆ หรือไม่

คอยดูกันต่อไป....

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 8 July 2014 - 10:28 #719961
btoy's picture

TOT นี่เห็นแก่ตัวมากๆเลยอ่ะ ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปได้ ต้องแก้ปัญหาที่รัฐวิสาหกิจพวกนี้ก่อนเลย หลายๆองค์กรนี่มันยังเป็นพวกเดิมๆ ทำงานไม่เต็มที่ แต่สวัสดิการต้องจัดเต็ม ขาดทุนก็เอาเงินจากคลังมาอุด เจริญฮวบๆ


..: เรื่อยไป

By: Negator
AndroidWindows
on 8 July 2014 - 10:54 #719970

ผมอึ้งไปเลย

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 July 2014 - 11:06 #719977

เอาง่ายๆว่า อยากจะอยู่ แต่สู้ไม่ได้ขอใช้ Action Replay นะ

By: tequila
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 8 July 2014 - 11:11 #719980
tequila's picture

อ้างแต่ขาดทุนตลอด ลองแจกแจงรายรับรายจ่ายภายในก่อนไหม นโยบายและทิศทางการบริหารขององค์กร ก่อนไหม?ก่อนจะขอให้คนอื่นมาช่วย แบมือขออย่างเดียว พอไม่ได้ก็จะโวยวาย อ่านแล้วอึ้งเหมือนกันครับ

By: HoLY CoMM@nDo on 8 July 2014 - 11:19 #719985
HoLY CoMM@nDo's picture

คนที่บอกว่าให้ยุบ TOT กับ CAT ไปเถอะน่ะครับ ช่วยอธิบายหน่อยครับว่าระบบโครงข่ายโทรศัพท์ที่ใช้สายทั่วประเทศจะทำอย่างไรล่ะครับ? ในเมื่อ TOT เป็นผู้วางระบบโครงข่ายทั่วประเทศ และมี CAT ร่วมอยู่ในบางโครงข่ายด้วย อินเทอร์เน็ตที่ใช้หากมีเบอร์โทรศัพท์พ่วงด้วย ก็ต้องจ่ายค่าบำรุงสาย 107 บาทอีกต่อนึงด้วย ถ้ายุบไปมันจะไม่วุ่นไปทั่วประเทศหรือครับ? ยังมีองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่ใช้โทรศัพท์บ้านเพื่อติดต่องานอีกซึ่งก็หนีไม่พ้นโครงข่ายของ TOT หรือ CAT อีกล่ะ การยุบองค์กรมันต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรในวงกว้างหรือไม่ด้วย แถมเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุด้วย เราควรจะปรับปรุงโครงสร้างภายในองค์กรมากกว่านะครับ

ผมก็งงว่าทำไมองค์กรภาครัฐ (ไม่ว่าจะองค์กรใดก็ตาม) เวลามีโครงการจะซื้อหรือพัฒนาอะไรก็ตาม ที่ต้องมีการซื้ออุปกรณ์ที่จะเอามาใช้ประกอบโครงการ เช่น อุปกรณ์ต่างๆ ถนนต่างๆ คอมพิวเตอร์ต่างๆ ฯลฯ ที่ใช้ในโครงการ ทำไมมันจะต้องมีราคาสูงกว่าตลาดทั่วไปที่เราๆ ซื้อมาใช้กันด้วย แถมภาครัฐก็ให้การอนุมัติอีกต่างหาก คงเพราะงี้ด้วยล่ะ องค์กรนั้นๆ ถึงไม่เจริญซะที และอาจมีการกินกับบริษัทเหล่านั้นด้วย ไม่งั้นถนนที่เราใช้ๆ กันมันคงไม่เสียแล้วเสียอีกจนปะถนนกันเป็นว่าเล่นกันแบบนี้หรอก สัญญาไฟจราจรก็พิกลพิการในหลายๆ จุดทั่วประเทศ ผิวถนนหลุดลอกจนเห็นหินภายในโผล่ขึ้นมาก็มี ทั้งๆ ที่เพิ่งทำทางไปไม่นานก็มี โอ๊ยอีกมาก...

ประเด็นพลังงาน คุณคิดว่าตอนนี้มีการแข่งขันกันงั้นหรือ? ถ้าปตท.ขึ้นราคา รายอื่นก็ขึ้นตามให้เท่ากัน แบบนี้เรียกว่าแข่งขัน? โปรโมชั่นการเติมน้ำมันก็คล้ายกัน เติมน้ำได้กี่ร้อยบาท ได้น้ำขวด 1.5 ลิตรขวดนึง เกรดน้ำมันก็แทบไม่ต่างกันเลย จะมีก็แค่สถานีบริการน้ำมันว่าใครหรูสุดก็แค่นั้น ซึ่งหากเราไม่เลือกสถานที่ สถานที่ใดก็เติมได้ครับ ถ้าแข่งขันกันจริง ต้องแบบโครงข่ายโทรศัพท์หรือห้างสรรพสินค้าสิ มันการแข่งกันลดราคาของสินค้าหรือบริการในแต่ละรายการ เจ้านั้นโปรแบบนึงซึ่งต่างจากอีกเจ้านึงที่เป็นโปรอีกแบบนึง แข่งขันกันทำโปรโมชั่นเพื่อดึงคน หรือกันคนย้ายออกไปใช้อีกเจ้าด้วยข้อเสนอพิเศษให้เน็ต 3G Unlimite FUP 384 จากเดิมที่ใช้ได้ FUP 128 เพื่อเน็ตให้จากเดิม 1GB เป็น 1.5GB ราคาเท่าเดิม นี่สิถึงเรียกว่าแข่งขันกันจริง แต่เรื่องพลังงานมันไม่ใช่อ่ะครับ แถมตอนนี้เรื่องพลังงานก็เป้นประเด็นสำคัญที่ประชาหวังเป็นอย่างยิ่งด้วยว่า ราคาน้ำมันที่มันแพงอยู่นี้จะทำอย่างไรให้โปร่งใส และลดราคาน้ำมันลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ใช่แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอยู่แบบนี้ ทำให้ต้นทุนทุกอย่างสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวทั้งหมดไปด้วย น้ำมันขึ้นมันมีผละกระทบกับทุกอย่างนั่นล่ะครับ และแนวโน้มก็จะแพงแบบนี้ไปเรื่อย และเราอาจได้ทานเข้าวจานละ 50 บาทได้ในเวลาไม่นาน (แถมใน 1 จานก็ได้น้อยด้วย)

คุณแน่ใจหรือว่ามันจะไม่มีการหมกเม็ด รัฐถือหุ้น เงินเข้ารัฐ OK, แต่คนที่กว้านซื้อหุ้นแล้วถือหุ้นเพียงไม่กี่คน แต่รับปันผลกำไรจาก ปตท.ไปกินรวบ คุณยอมรับได้หรือ? แถมผมจะขึ้นราคาทีนี่ ขึ้นการฮวบๆ แต่พอจะลงทีนี่ ลงทีละนิด ...ไม่แปลกเลยที่คนใน ปตท.นี่ มีแต่พวกรวยๆ ทั้งนั้น

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 July 2014 - 11:43 #719999 Reply to:719985

ประเด็นพลังงาน คุณคิดว่าตอนนี้มีการแข่งขันกันงั้นหรือ? ถ้าปตท.ขึ้นราคา รายอื่นก็ขึ้นตามให้เท่ากัน แบบนี้เรียกว่าแข่งขัน? โปรโมชั่นการเติมน้ำมันก็คล้ายกัน เติมน้ำได้กี่ร้อยบาท ได้น้ำขวด 1.5 ลิตรขวดนึง เกรดน้ำมันก็แทบไม่ต่างกันเลย จะมีก็แค่สถานีบริการน้ำมันว่าใครหรูสุดก็แค่นั้น ซึ่งหากเราไม่เลือกสถานที่ สถานที่ใดก็เติมได้ครับ ถ้าแข่งขันกันจริง ต้องแบบโครงข่ายโทรศัพท์หรือห้างสรรพสินค้าสิ มันการแข่งกันลดราคาของสินค้าหรือบริการในแต่ละรายการ เจ้านั้นโปรแบบนึงซึ่งต่างจากอีกเจ้านึงที่เป็นโปรอีกแบบนึง แข่งขันกันทำโปรโมชั่นเพื่อดึงคน หรือกันคนย้ายออกไปใช้อีกเจ้าด้วยข้อเสนอพิเศษให้เน็ต 3G Unlimite FUP 384 จากเดิมที่ใช้ได้ FUP 128 เพื่อเน็ตให้จากเดิม 1GB เป็น 1.5GB ราคาเท่าเดิม นี่สิถึงเรียกว่าแข่งขันกันจริง แต่เรื่องพลังงานมันไม่ใช่อ่ะครับ แถมตอนนี้เรื่องพลังงานก็เป้นประเด็นสำคัญที่ประชาหวังเป็นอย่างยิ่งด้วยว่า ราคาน้ำมันที่มันแพงอยู่นี้จะทำอย่างไรให้โปร่งใส และลดราคาน้ำมันลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ใช่แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอยู่แบบนี้ ทำให้ต้นทุนทุกอย่างสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวทั้งหมดไปด้วย น้ำมันขึ้นมันมีผละกระทบกับทุกอย่างนั่นล่ะครับ และแนวโน้มก็จะแพงแบบนี้ไปเรื่อย และเราอาจได้ทานเข้าวจานละ 50 บาทได้ในเวลาไม่นาน (แถมใน 1 จานก็ได้น้อยด้วย)

ที่ราคาขึ้นพร้อมกันเพราะน้ำมันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities) ครับ ราคาหน้าโรงกลั่นขึ้นก็ต้องขึ้นหมดแหละครับ เช่นกัน ภาษีหรือเงินที่เรียกเก็บเข้ากองทุนต่างๆมากขึ้นก็ต้องขึ้นกันหมดอยู่แล้วครับ ต้นทุนขึ้นเท่าเทียมกัน ราคาก็ขึ้นเท่าเทียมกันไม่เห็นจะแปลก ส่วนโครงสร้างราคาน้ำมันผมว่ามันโปร่งใสเท่าที่จะโปร่งใสได้แล้วครับ และทุกวันนี้ผมกินข้าวจานละ 50 บาทอยู่แล้วครับ เพราะทำงานอยู่ใจกลางเมือง แต่บางเสาร์อาทิตย์ผมกินของปริมาณเท่ากันในราคา 25 บาทได้จากชานเมือง เพราะอะไรคุณลองไปคิดดูครับ ราคาสินค้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับต้นทุนอย่างเดียว มันขึ้นอยู่กับค่าเสียโอกาสด้วย

คุณแน่ใจหรือว่ามันจะไม่มีการหมกเม็ด รัฐถือหุ้น เงินเข้ารัฐ OK, แต่คนที่กว้านซื้อหุ้นแล้วถือหุ้นเพียงไม่กี่คน แต่รับปันผลกำไรจาก ปตท.ไปกินรวบ คุณยอมรับได้หรือ? แถมผมจะขึ้นราคาทีนี่ ขึ้นการฮวบๆ แต่พอจะลงทีนี่ ลงทีละนิด ...ไม่แปลกเลยที่คนใน ปตท.นี่ มีแต่พวกรวยๆ ทั้งนั้น

การซื้อหุ้นและรับปันผลจากหุ้นนี่หมกเม็ดตรงไหนครับ? ถ้าใครมีเงินก็ซื้อหุ้นปตท.ได้ตามกฏเกณฑ์ทั้งนั้นครับ ไม่เห็นจะหมกเม็ดตรงไหน คุณก็ซื้อได้ ผมก็ซื้อได้(แต่ผมไม่มีหุ้นปตท.นะ 555)

By: HoLY CoMM@nDo on 8 July 2014 - 12:26 #720011 Reply to:719999
HoLY CoMM@nDo's picture

ผมเห็นบางคอมเมนต์ในนี้พูดถึงเรื่องการแข่งขันกันของธุรกิจพลังงานนี่ครับ ผมจึงต้องแสดงความเห็นหน่อยว่าประเด็นพลังงานมันแทบจะไม่มีการแข่งขันกันเลย ซึ่งมันเอามาเทียบกับเครือข่ายโทรศัพท์ ร้านค้า บริการอื่นๆ ไม่ได้อ่ะครับ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 July 2014 - 14:41 #720053 Reply to:720011

ธุรกิจพลังงานก็มีการแข่งขันครับ จากค่าการตลาดส่วนหนึ่ง การบริหารจัดการ การซื้อขายล่วงหน้า บริหารความเสี่ยง ฯลฯ ถ้ามองว่าผู้บริโภคไม่เห็นผลต่างก็มีส่วนแข่งขันด้านบริการด้วยพวก ห้องน้ำ มินิมาร์ท (กาแฟ amazon) ฯลฯ ครับ เราจึงเห็นปั้มน้ำมันยังมีหลายเจ้าอยู่ ทั้งๆที่ผ่านมาก็เจ้งกันไปมากมาย

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 8 July 2014 - 14:04 #720045 Reply to:719985
WarHammeR_TH's picture

คุณยกตัวอย่างผิดแล้วครับ ค่าน้ำตอนนี้มันโปร่งใสสุด ๆ อยู่แล้ว ค่าน้ำมันต่อลิตรถูกแจกแจงไว้หมดแล้วว่าเป็นค่าน้ำมันเท่าไหร่ ค่าการตลาดเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ และทุกคนในประเทศสามารถหาดูได้ง่าย ๆ ด้วย

ผมมองไม่ออกว่ามันจะโปร่งใสกว่านี้ได้ยังไง

ถ้าให้ยกตัวอย่างของที่ไม่มีการแข่งขันแถมราคาไม่โปร่งใส ผมว่าไปดูค่าไฟดีกว่าครับ ถึงตอนนี้มีใครรู้หรือยังว่าสูตรค่า ft น่ะคืออะไร ค่าไฟแพงแถมไม่มีการแข่งขันอีก น่าสงสัยกว่าเยอะ

By: nottoscale
Windows Phone
on 9 July 2014 - 03:32 #720225 Reply to:720045

ถ้ามีการแปรรูปไฟฟ้า คิดว่าค่าไฟจะถูกลง เท่าเดิม หรือแพงขึ้น

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 9 July 2014 - 22:22 #720539 Reply to:720225
WarHammeR_TH's picture

อาจแพงขึ้นหรือถูกลง อนาคตไม่มีใครรู้หรอกครับ แต่ที่แน่ ๆ เราจะรู้ครับว่าค่าไฟที่เราจ่ายไปเป็นค่าอะไรบ้าง ถ้ามีคู่แข่งก็ต้องมีการแข่งขันราคา ต่อให้ไม่ถูกลงมากแต่ก็ขึ้นค่าไฟตามอำเภอใจไม่ได้

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 July 2014 - 11:36 #719993
GodPapa's picture

คิดถึงสายโทรศัพท์กันด้วย TOT น่าจะมีข่ายสายโทรศัพท์ครอบคลุมทั้งประเทศ
และบางที่ก็ยังคงใช้ตู้โทรศัพท์อยู่
ตู้โทรศัพท์ยังจำเป็นและต้องมี

By: hellonatz
Android
on 8 July 2014 - 11:42 #719998

แหม จะขอเอาคลื่นฟรี เพื่อจะเอาไปขายต่อ AIS อีกที โคตรแสบเลย

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 8 July 2014 - 11:50 #720002
powerpat's picture

ขอแล้วประชาชนได้อะไร คุ้มไหม

By: lastone
Android
on 8 July 2014 - 12:00 #720006 Reply to:720002

ชอบคำถามนี้จังครับ "ขอแล้วประชาชนได้อะไร"

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 8 July 2014 - 13:03 #720021
TheOne's picture

"ยกเครื่อง" องค์กรดีมั๊ย ? อีกหนึ่งทางรอด
ถ้าองค์กรไม่ยอมปรับตัว จะกี่ปีก็คงต้องอุ้มกันอยู่ร่ำไป

By: maytee
iPhone
on 8 July 2014 - 13:24 #720030

ช่วงขอคืนความสุขสินะ

By: Log
iPhoneAndroid
on 9 July 2014 - 01:00 #720202

นั้นมาพาดพิงค่าไฟอีก สูตร Ft อีก Ft นี้สามารถหาอ่านใน Google ก็ได้ครับ ไฟฟ้าทั้ง 3 การไฟฟ้านี้ทำธุรกิจมีกำไรนะครับ น้อง ๆ ปตท. เลยละส่งกำไรเข้ารัฐ 40% ด้วย ส่วนค่าไฟได้กำไรบ้างเล็กน้อย เพียง 3% เท่านั้น

ถ้าใครเคยทำงานเอกชนจะรู้ว่ากำไร 3% นี้น้อยมาก เทียบกับพื้นที่ ๆ ตองดูแล 99.999% ของ พ.ท.ใช้สอยทั้งประเทศ(หักป่าสงวนออก) หรือสายส่งที่พันรอบโลกได้ 7 รอบ มันถึงต้องมีศูนย์ควบคุมช่วยกันกว่า 20 ศูนย์กระจ่ายอยู่ทั่่วประเทศทำงานตลอด 24 hr.

อธิบายง่าย ๆ ว่า Ft Basic Concepts มันคือค่าไฟปกติจะคิดราคา Update ทุก ๆ ปี แต่ในระหว่างปีราคาน้ำมัน หรือก๊าซมันเปลี่ยนแปลง ขึ้นลงก็ต้องเอา Ft ไปช่วย แต่มาปัจจุบันมันซับซ้อนขึ้นเพราะมีโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น Bio Gas,Bio Mass,Solar Cell,Wind Farm จ่าไฟเข้ามาในระบบมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเอาเงิน Ft ไปช่วยจ่ายให้พลังงานทดแทนอยู่ได้ ก็เห็นอยากใช้พลังงานสะอาดกัน มันก็ต้องจ่ายแพงครับ ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ของถูกและดีไม่มีในโลกนะครับ ถ้าอยากรู้ว่าแพงหรือคุ้มแค่ไหนแนะนำให้ร่วมโครงการ Solar Roof Top รอบหน้าครับ ที่เปิดกันมาสมัครไม่เต็มสักที เหอ ๆ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 9 July 2014 - 01:10 #720208 Reply to:720202

ต้องสร้าง นิวเคลีย หรือถ่านหิน เพิ่ม ถึงจะลดค่าไฟได้ ถูกมั้ยครับ? ถ้าถูก ก็ช่วย ๆ กัน ดันให้มันเร็ว ๆ ค่าไฟจะได้ถูกลง ค่าไฟแพงขึ้นเรื่อย ๆ สักพักคงไม่มีใครทนไหว ถ้ารอให้ทนไม่ไหวก่อนแล้วค่อยคิดสร้าง ก็คงแย่แน่ครับ

By: RakBinn
AndroidUbuntu
on 9 July 2014 - 17:11 #720465 Reply to:720208

ไปสร้างที่หน้าบ้านเราก็ไม่ไหวนะครับ
หากความน่าเชื่อถือของหน่วยงานควบคุมมาตรฐานในการจัดการบริหาร
ที่อยู่ภายใต้รัฐยังไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ
หนำซ้ำยังถูกเพิกเฉยจากคนในสังคมว่าไม่ใช่เรื่องของตน

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 9 July 2014 - 21:25 #720529 Reply to:720465

ผมมีวิธีนะ และผมยอมให้สร้างหน้าบ้านเลย แต่เอาถ่านหินไม่เอานิวเคลียนะ วิธีคือ จังหวัดไหนยอมให้ตั้ง ให้ใช้ไฟฟรี ยกจังหวัด หรือ อาจจะเอาแบบ 100km รอบใช้ไฟฟรี ผมเชื่อว่ามีคนยอม เยอะด้วย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 July 2014 - 22:45 #720542 Reply to:720529
hisoft's picture

แล้วศูนย์ข้อมูลก็จะผุดเต็มพื้นที่ :p

By: veta
AndroidUbuntuWindows
on 10 July 2014 - 08:31 #720595 Reply to:720202

คิดเล่นๆ อยู่​ว่า ถ้าไฟฟ้า​เป็นเอกชน​จริงๆ มีหลายเจ้า กรณีสรยุทธ​ที่ผ่านมาชาวบ้านอพยพไม่มีไฟฟ้า​ใช้ไม่กี่ครัวเรือน จะมีใครไปขยายเขต​ให้มั้ยนั่น