เมื่อไม่นานมานี้ Sony เพิ่งประกาศความสำเร็จในการพัฒนาเซนเซอร์ CMOS แบบโค้งซึ่งเคลมว่ารับแสงได้เหนือกว่าเซนเซอร์ทั่วไป วันนี้มีภาพแรกจากเซนเซอร์โค้งที่ว่า และข้อมูลเพิ่มเติมของเซนเซอร์ตัวนี้ออกมาแล้ว
ข้อมูลดังกล่าวมาจากสำนักข่าวญี่ปุ่น Nikkei ที่ระบุว่า Sony ได้เริ่มทดสอบเซนเซอร์ดังกล่าวแล้ว Sony ระบุว่าการทำให้เซนเซอร์โค้งแบบดวงตามนุษย์นั้น จะช่วยแก้ปัญหาของเซนเซอร์แบบเดิมที่เกิดขอบดำ (vignette) จากการรับแสงบริเวณขอบ และสัดส่วนที่เพี้ยนจนต้องใช้เลนส์หลายชิ้นมาช่วยแก้ไขให้ได้ภาพปกติ แต่เซนเซอร์แบบโค้งได้ช่วยลดปัญหานี้ลง ทำให้สามารถลดชิ้นเลนส์ที่ว่านี้ได้ และจากการทดสอบภายในกับกล้องสมาร์ทโฟน สามารถลดชิ้นเลนส์จาก 5 ชิ้นเหลือ 3 ชิ้น ทำให้ได้เซนเซอร์ที่บาง เบา และราคาถูกลง
ตัวอย่างภาพที่ Sony เอามาอวดนั้น แม้ขนาดจะไม่ใหญ่ แต่ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าขอบดำในภาพนั้นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่คุณภาพโดยรวมคงต้องดูกันยาวๆ อีกที
สำหรับปัญหาที่เจอกับเซนเซอร์โค้งในตอนนี้คือการออกแบบเลนส์ซูมเพื่อใช้งานร่วมกับเซนเซอร์โค้งที่ทำได้ยากมาก ทำให้ Sony อาจต้องหันไปพัฒนาการซูมแบบดิจิทัลเพื่อมาชดเชยตรงนี้ต่อไปครับ
ที่มา - TechRadar
Comments
ถือเป็นอะไรที่สุดยอดมากเลยครับ ... ผมไม่เอาเลนส์ซูมก็ได้ครับ ขอ Zeiss Prime เจ๋งๆ มาใช้คู่กับ เซนเซอร์นี้กับเทคโนโลยี ISO 4 แสนกว่าๆของ Sony ปัจจุบัน น่าจะมันครับ ... (แต่ Sony ดันเชื่อใน AVCHD มากกว่า RAW แบบ CinemaDNG ทำให้ถ่ายหนังมาก็จะมีแต่ Compressed File ซะงั้นครับ)
เป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับมือถือด้วยครับ เพราะใช้กระจกน้อยลง บางขึ้น แสงดีขึ้น ใส่ Notebook ของ Apple ยังได้เลยครับเป็น iSight 4K แบบใหม่ครับ ฮาๆๆๆๆ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
เออ ก็จริง
แบบนี้คงเหมาะกับมือถือ เพราะระบบนี้น่าจะช่วยเลนส์ wide มากกว่า tele
ทำตัวรับให้ใหญ่ขึ้นแล้วตัดขอบทิ้งจะง่ายกว่ามั้ง
ถ้ามันง่ายกว่าในระยะยาว คงทำกันหมดแล้วล่ะครับ :p
ผมเข้าใจว่าตอนนี้ก็เป็นแบบนั้นไม่ใช่เหรอครับ?
ทำเซนเซอร์ให้ใหญ่ๆ เลนส์ตัวมโหฬาร เพื่อให้แสงตกเยอะๆแล้วตัดเอาตรงกลางมาใช้?
แก้ปัญหาด้วยการทำเลนส์เป็นทรงสี่เหลี่ยม - -")
ไอเดียแปลกดี แต่ผมว่าภาพจะออกแนวดาวสี่แฉก