อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งของวงการแว่น VR เสมือนจริงคือสายตาของเราเข้าสู่โลกเสมือนจริงแล้ว แต่การควบคุมในเกมยังต้องอิงกับระบบเดิมๆ อย่างคีย์บอร์ด เมาส์ หรือจอยเกมอยู่ ทำให้ประสบการณ์การเล่นยังไม่เป็นธรรมชาติมากนัก
ปัญหานี้อาจหมดไปเมื่อ Leap Motion ผู้พัฒนาระบบติดตามการเคลื่อนไหวของมือ ประกาศออก API ตัวใหม่ที่ส่งภาพอินฟราเรดจากเซ็นเซอร์ไปยังแว่น VR (เช่น Oculus Rift) เพื่อให้ผู้เล่นมองเห็น "มือ" ของตัวเองจากแว่น VR ได้ด้วย (ดูวิดีโอเข้าใจง่ายกว่าครับ)
Leap Motion ยังออกแบบอุปกรณ์ยึดเกี่ยว (mount) ให้เราสามารถนำเซ็นเซอร์ Leap ไปแปะไว้กับด้านหน้าของแว่น VR ได้ เพื่อการันตีว่าเมื่อหันหัวขณะใส่แว่น VR จะเห็นมือของตัวเองเสมอ
อีกไม่นานเราคงเห็นเกมต่อสู้แบบ VR ออกมาให้ลองเล่นกันสินะ
ที่มา - Leap Motion Blog
Comments
ฟันมือลงมา อ้าวไม่มีปุ่ม Logout ฮ่าๆๆ
ตอนอ่านรีวิว Oculus Rift ก็ยังติดอยู่ว่าถ้ามี Leap Motion มาร่วมด้วยน่าจะทำให้ควบคุมแล้วได้ฟิลลิ่งมากขึ้น
แต่ปัญหาคือ Leap Motion ยังไม่เห็นว่าจะใช้งานจริงจังได้ และอุปกรณ์ที่จะรับคำสั่งมือ ต้องอยู่ด้านหน้า แต่ Rift นั้นเราหมุนได้รอบตัว
รอดูการพัฒนาต่อไป :)
~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~
เรื่องหมุนรอบตัว เท่าที่ดูเค้าเอา Leap Motion ไปติดติดไว้บนหน้ากาก VR ครับ
ขอบคุณครับ ตอนดูคลิปนี่ผมดูไม่ออกว่าเป็นการเอา Leap Motion ไปติดไว้บน Rift :)
~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~
เดี๋ยวก็มีคนทำแท่นแล้วเอา Leap Motion ติดรอบแท่นเลยแบบจับได้ทั้งตัวหน้า-หลัง 555
ตอนเขียนโปรแกรมให้ตรวจกับการทำงานของทุกตัวพร้อมๆ กันนี่ น่าจะยากขึ้นไปอีกเยอะนะครับ ฮ่า
ถ้าความเคลื่อนไหวได้แบบรอบตัวนี่ เวลาเล่นเกมจะได้อารมณ์ร่วมมาก
สมัยเด็กๆ เล่นเกมไฟต์ติ้งแพ้น้องตลอด เคยคิดว่าถ้าขยับตัวเคลื่อนไหวควบคุมด้วยท่าทางแบบในเกมได้จริง น้องมันคงไม่เก่งแบบนี้หรอก ฮ่า (><)
~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~
ดูคลิปนาที 1.08 ครับ
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB
ขอบคุณครับ ถ้าไม่ได้บอกมาผมคงไม่ได้สังเกตจริงๆ
ในคลิปนี่ผมดูไม่ออกว่าเป็นการเอา Leap Motion ไปติดไว้บน Rift :)
~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~
นึกถึงเรื่อง minority report
งานนี้ได้มีต่อยโดนของในบ้านแตกบ้างล่ะ...