แอปเปิลมักได้รับคำชมอยู่เสมอ เมื่อพูดถึงการอัพเดตซอฟต์แวร์ให้กับอุปกรณ์ในเครือของตัวเองอย่างยาวนาน ตัวอย่างที่ดีคือ iPhone ซึ่งมักจะได้อัพเดตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเปิดตัวไปแล้วกี่ปีก็ตาม เช่นเดียวกับ iPhone 4s สมาร์ทโฟนที่เปิดตัวมาเกือบสามปี แต่ก็ยังได้อัพเดต iOS 8 ที่เป็นรุ่นล่าสุดกับเขาด้วย
ที่ผ่านมา แอปเปิลทำผลงานได้ค่อนข้างดีกับการนำระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่มารันบนฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าจากผลงานของ iOS 6 บน iPhone 3GS ก่อนจะแผ่วลงมากับ iOS 7 บน iPhone 4 มาถึงคราวของ iOS 8 บน iPhone 4s ก็มีรายงานมาให้คิดกันก่อนว่าควรจะอัพเดตหรือไม่ครับ
เริ่มต้นกันด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่หายไปใน iOS 8 เมื่อใช้กับ iPhone 4s เริ่มต้นด้วย Handoff สำหรับใช้งานแอพต่อเนื่องไปยังอุปกรณ์อื่นอย่าง iPad และ Mac, การรองรับ API กราฟิกใหม่ Metal และ OpenGL ES 3.0 รวมถึงฟีเจอร์จาก iOS 7 อย่าง AirDrop และ Touch ID อีกด้วย
ในแง่ของประสิทธิภาพ การอัพเดตไปเป็น iOS 8 "อาจ" ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมสูงขึ้นผ่านโปรแกรมวัดคะแนน แต่เมื่อเทียบสิ่งที่เห็นได้ง่ายๆ อย่างเวลาเปิดแอพ/เปิดเครื่อง โดยมากแล้ว iPhone 4s ที่รัน iOS 8 ช้ากว่าทุกกรณีครับ (เฉลี่ยประมาณ 50%) และยังทำให้มีปัญหาเรื่องแอนิเมชันที่แสดงผลไม่ลื่นไหลในบางจังหวะ อย่างที่ไม่เกิดกับ iOS 7
อีกปัญหาหนึ่งที่เจอกับ iPhone 4s คือพื้นที่บนหน้าจอซึ่งไม่เพียงพอเสียแล้วกับขนาด 3.5" ด้วยฟีเจอร์หลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาเน้นการแสดงผลข้อมูลที่เพิ่มขึ้น แต่การมีหน้าจอที่เล็ก กลับทำให้ต้องปัดนิ้วเพิ่ม เพื่อดูรายละเอียดไปเสีย หนักที่สุดคือฟีเจอร์เดาคำบนคีย์บอร์ด ที่เมื่อใช้จริงก็กินหน้าจอไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว
สำหรับผู้ที่มีแผนจะลองอัพเกรดไป iOS 8 ฟีเจอร์ที่ได้เพิ่มเข้ามาก็มีตั้งแต่วิดเจ็ต คีย์บอร์ดจากนักพัฒนาภายนอก ซึ่งสำคัญสุดจากอัพเดตทั้งหมดที่ใช้ได้ ส่วนคำแนะนำจากทางที่มาสำหรับคนที่อยากจะเอาให้แน่นอน น่าจะรอให้แอปเปิลออกอัพเดต iOS 8.0.1 หรือ iOS 8.1 เสียก่อนครับ
ที่มา - Ars Technica
Comments
หัวข้อข่าว "i" หายครับ
แปลว่าจะทอดทิ้ง iPhone 4s แล้ว
ไม่ใช่ตระกูล i
รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์
ถ้าได้ไปต่อแต่ต้องอึดอัดไม่มีความสุข กับการนั่งบนแพที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เลือกแบบไหนดีครับ
แพใน Android รูทเครื่องก็ได้ไปต่อแล้วครับ แต่ต้องมีฝีมือหน่อย
ผมเคยเลือกแพ ตอนที่ใช้ iPhone 3G
คิดว่าตัดสินใจถูกแล้วที่ไม่ update เป็น iOS4
แต่ใช้ไปสักพักนึง iOS3 ก็ไม่เหลือ App ให้ใช้
เลยต้องยอม update iOS4
แล้วก็ได้พบว่า มันทำงานได้ช้าเกินทนไหว
ก็เลยย้ายมา Android แทนครับ
มา Android แล้ว พบว่า แม้เครื่องเก่าก็มีความสุขดี
ได้ด้วย XDA ครับ
ประสบการณ์คล้ายๆกันครับ ผมมี Galaxy tab ที่โดนแพตั้งแต่ Ginger ซึ่ง app ที่ใช้ได้ลดลงเรื่อยๆเหมือนกัน แต่พอจะดิ้นได้
เทียบกับ ipod touch 4 ที่ผมมีแล้วพอจะเห็นว่าหมดโอกาสดิ้น
ผมเลยสรุปว่าถ้าอยากใช้แอพใหม่ๆแม้เครื่องเก่า Android จะเหมาะกว่า ถ้าโอเคที่จะไม่อัพเดต iOS จะนิ่งกว่า
iPod Touch Gen 5 พอๆกับ 4s ที่เจอตอนนี้ แต่ได้ฟีเจอร์ที่ใหม่กว่าหน่อยนึงอย่าง AirDrop ครับ สรุป กลับมาใช้ SIII CM11 Nightly ต่อไปดีฝ่า
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
WP8 สิครับ (-.-)d
มันจบตั้งแต่เริ่มเลยครับ (T_T)
ถ้าจะห่วยขนาดนี้ยังไง Apple ก็น่าจะเพิ่ม option ให้ downgrade หน่อยนะครับ
+1
เห็นคนคิดแบบนี้กันเยอะเลย ตั้งแต่ iOS7 เกิดมาบนโลกนี้..
คุกกระจกที่ลอยน้ำได้
กาแฟแทบพุ่ง... 5555
คำใหม่คือ 'แพคุกกระจก' สินะ
เมื่อคืนไปรื้อ i4s ที่ไม่ได้ใช้มาเป็นปี มาอัพเดท ยังไมไ่ด้ลองใช้เลย แต่อนิเมชั่นแรกกระตุกหน่อยๆ อัพเสร็จก็ทิ้งไว้ในเก๊ะเหมือนเดิม
อ่านแล้วก็ยังงงๆว่าเกี่ยวอะไรกับ TouchID
i5s โดนแค่จอเล็กไป i4s โดนสองเด้ง
ต้องเป็น S ใหญ่ป่ะครับ iPhone 4S
ของ 5s ถึงเป็น s เล็ก
แอปเปิลเปลี่ยนไปใช้ s เล็กหมดตั้งแต่ตอน 5s ออกแล้วครับ ลองค้นดูในเว็บแอปเปิลดูได้จากแคช (เพราะของจริงไม่มีขายละ)
"เริ่มต้นกันด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่หายไปใน iOS 8 เมื่อใช้กับ iPhone 4s เริ่มต้นด้วย Handoff สำหรับใช้งานแอพต่อเนื่องไปยังอุปกรณ์อื่นอย่าง iPad และ Mac, การรองรับ API กราฟิกใหม่ Metal และ OpenGL ES 3.0 รวมถึงฟีเจอร์จาก iOS 7 อย่าง AirDrop และ Touch ID อีกด้วย"
ผมว่าจริงๆมันเป็นข้อจำกัดทางด้าน hardware มากกว่านะครับ ซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะ 4s มันผ่านมา 3 ปีแล้ว
ส่วนเรื่องความหน่วง ของผมคิดว่าเท่ากับตอนใช้ ios7.1 นะ ไม่ได้แย่เหมือนตอน ios6 ไป ios7 แต่อาจเพราะผมปิดเอฟเฟกทั้งหมดอยู่แล้วด้วยครับ
แต่เห็นด้วยในเรื่องของประสบการณ์ในการใช้งานคือขนาดหน้าจอมันเล็กเกินไปแล้ว ซึ่งน่าจะมีการปรับให้สำหรับผู้ใช้ 4s ซักหน่อย
ผมคิดว่าเรื่องนึงที่สำคัญคือ ตอนนี้ iPhone 4S เป็น iPhone รุ่นสุดท้ายที่เป็นจอ 4:3 ในขณะที่รุ่นอื่นเป็น wide screen กันหมด ดังนั้นผู้ออกแบบแอพหลายคน (โดยเฉพาะรายเล็ก ๆ) อาจจะไม่สนใจที่จะทดสอบแอพของตัวเองกับ iPhone 4S กัน ทำให้อาจจะมีแอพบางตัวที่แสดงผลบน iPhone 4S ไม่สมบูรณ์
ซึ่งก็ต้องดูกันว่าทาง Apple จะทดสอบแอพกับ iPhone ทุกรุ่นที่ยังรองรับอยู่ด้วยมั้ย (อันนี้ไม่ทราบจริงๆ)
เป็นไปได้ว่าแอพส์รุ่นใหม่จะต้องใช้จอ 4" ขึ้นไป เครื่องที่จอต่ำกว่าก็ต้องใช้แอพส์รุ่นเก่า แต่มันก็ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของคนที่ถือ จอ 4" ขึ้นไปว่ามีมากแค่ไหนด้วยมั้งครับ
สำหรับนักพัฒนาเกมอย่างผมที่ทำเกมแบบ cross platform ปีหน้า(อย่างน้อยก็อีก1project)ก็คิดว่าน่าจะยังใช้ขนาด 4:3(480*320) ออกแบบเป็นหลักอยู่(ตอนนี้ในตลาดก็ยังมีเยอะอยู่) แต่หลังจากปี 2015 นี้อาจจะเริ่มเปลี่ยนใจคงต้องดูตลาดก่อนว่าอาจจะใช้ iPhone5 เป็นหลักในการออกแบบแทน
แต่ถ้าเกิดเจ้คิมเกิดคิดแปลกๆ วาง iPhone 4:3 มาเป็นมือถือ apple ระดับล่างนี้ก็มีเงิบเหมือนกัน(หมายถึงรุ่นใหม่เลยนะ ไม่ใช่เอาเก่ามาขาย)
3:2 ครับ
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
@ Virusfowl
I'm not a dev. not yet a user.