เพิ่งวางขายมาได้ไม่ถึงปี แต่ทว่าค่ายพัฒนาเกมก็เริ่มเจอข้อจำกัดในเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ทั้ง Xbox One และ PS4 เสียแล้ว หลังจาก Ubisoft ออกมาประกาศว่า Assassin's Creed: Unity จะรันบนความละเอียด 1600x900 พิกเซล ที่ 30 เฟรมต่อวินาทีทั้งสองเครื่อง
ในช่วงแรกมีรายงานว่า Ubisoft ตัดสินใจแบบนี้เนื่องมาจากพลังประมวลผลกราฟิกของ Xbox One นั้นต่ำกว่า PS4 จึงปรับลดจาก 1080p มาเหลือ 900p ให้เท่ากันทั้งสองเครื่อง แต่ทาง Ubisoft ก็ออกมาปฏิเสธทันทีโดยบอกว่าเหตุผลที่ Assassin's Creed: Unity ใช้ความละเอียดเท่านี้เนื่องมาจากเครื่องเกมทั้งสองเครื่องใช้ซีพียูที่ทรงประสิทธิภาพไม่พอที่จะประมวลผลระบบ AI ที่รองรับได้จำนวนมหาศาลในเกมต่างหาก (Ubisoft บอกว่ารองรับได้สูงสุดถึง 30,000 ตัวละคร แน่นอนว่าคงเป็นบนพีซี) คอขวดของตอนนี้จึงกลายเป็นซีพียูอย่างเลี่ยงไม่ได้
เมื่อดูไปที่ซีพียูของทั้งสองเครื่องที่ว่านี้ก็คงไม่แปลกใจนัก เนื่องจากใช้ซีพียูรหัส Jaguar ของ AMD ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับโน้ตบุ๊กมากกว่าเดสก์ท็อปสำหรับเล่นเกมด้วยซ้ำ โดยฝั่ง Xbox One ความถี่สูงกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักในภาพรวม (ยกเว้นด้านกราฟิกที่จีพียู PS4 แรงกว่าถึง 50%)
สำหรับคนที่ยังหวังจะเล่นเกมนี้ที่ความละเอียด 1080p อาจต้องหวังแพตช์หลังขายเกมที่เคยมีประวัติอัพความละเอียดขึ้นได้อีกครับ
ที่มา - GameSpot
Comments
แล้วอนาคตของเครื่องเจนนี้กับ 4K จะเป็นไงนะนี่
เมื่อ 4K เป็นมาตรฐานที่แพร่หลายแบบ 1080p ตอนนี้ ก็คงกลางอายุของเครื่องยุคนี้พอดี
หวังว่าคงรีดประสิทธิภาพออกมาให้ใช้ได้นะ
ถ้า PS4 ตามที่ Sony บอกถ้าแค่หนัง BD จะดู 4K ได้ครับ แต่สำหรับเกม....... ต้องรอกันต่อไป
ผมว่าจริงๆนะ ยิ่งตอนนี้ยังเป็นต้นๆ Next-Gen อยู่เลย ผมว่าปัญหาอาจไม่ใช่แค่ตัวเครื่อง Next-Gen มากแต่มันน่าจะเป็นที่ Engine ของทาง AC มากกว่า (ถ้าจำไม่ผิดเป็นตัวใหม่ด้วย) เหมือนข่าวของทาง SQE ที่ออกมาถอยทัพเกม Kingdom Heart 3 จากเดิมใช้ Luminous ตัวเดียวกับ FF:XV ไปใช้ Unreal 4 แทน ซึ่งโดยส่วนตัวนะผมคิดว่างานนี้ไม่แน่ FF:XV อาจกลายเป็นแพะให้กับ Luminous หรือหนูลองยา ถ้าดีก็ว่ากันถ้าไม่ดีก็.........
1080p กว่าจะแพร่หลาย ตัวตั้งตัวตีอย่าง PS3 ก็แก่ละ
แถมความรู้สึกตอนข้ามจาก SD >> HD นี่มันค่อนข้างมาก ภาพสวยแบบชัดเจน
ส่วน 4K เนี่ย ดีกว่าจริง แต่คนอาจจะยังพอใจกับ 1080p อยู่ก็เป็นได้ (อันนี้ความคิดผมเอง)
4K ถ้าจะเอาถึงขั้นเล่นเกม นี่ผมว่ารอ PS5 ได้เลย -_-
ผมว่า 4k คงต้องรอ ให้ จอ มันแพร่หลายกว่านี้ ราคาต่ำกว่านี้ ถึงจะผลักดันได้นะ
pc ที่เล่นกันละเอียดกว่า FullHD เพราะว่า จอ monitor มันราคาถูกกว่า จอ tv ทีเอาไปเล่น nextgen หรือเปล่า
ฟังๆแล้วรู้สึกว่าตัวเกมส์จะทำออกมาแล้วกินสเปคมากกว่าเครื่องไม่แรงพอนะ
เจนนี้้จะอายุยาวไหมหว่า...
ถ้า Recall กลับมาอัด CPU, GPU ใหม่ก็น่าจะได้นะ
ถ้าเกิดออกรุ่นสลิมแล้วเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ภายในให้แรงขึ้นี่นับเป็นเจนเก่าอยู่ไหมครับ?
จะทำคล้ายๆ 3ds->new 3ds รึปล่าวหนอ
3DS เพิ่ม ปุ่ม งวดนี้ผมเจ็บมากครับ
(แต่ก็ซื้อ)
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เห็นด้วยครับ ตอนแรกผมจะทักเหมือนกัน
AI 30,000 ตัว จะความละเอียดขนาดไหน ก็ต้องคำนวณอยู่ดี
เรื่องความละเอียด น่าจะเป็น GPU หนักๆเลย (แต่ก็ต้องยอมรับว่า CPU มีผล)
เรื่อง AI คิดเหมือนกันเลยครับว่ามันเกี่ยวกับ resolution ยังไง
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
เอิ่ม.. อยากบอกว่ามันเกี่ยวครับ
ในหนึ่งเฟรมตัวเอนจิ้นเกมจะทำหน้าที่หลักๆคืออัพเดตโลกในเกม (CPU) แล้วก็เรนเดอร์ (GPU)
ดังนั้นถ้าเกิดคอขวดที่ CPU มันก็จะมีผลทำให้เกมช้าลงได้ครับ
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจะเรนเดอร์ให้ได้ 30 FPS (มาตรฐานเกมคอนโซลทั่วๆไป) ในหนึ่งเฟรมเอนจิ้นต้องอัพเดตและเรนเดอร์ให้เสร็จภายใน 30 มิลลิวินาที
ทีนี้ถ้าหากว่ามันทำไม่ได้ก็ต้อง optimise กัน แล้ววิธีที่ง่ายที่สุดในการ optimise เกมคือการลดความละเอียดของเฟรมบัฟเฟอร์ครับ หรือพูดง่ายๆ ลดจำนวนพิกเซลที่จะเรนเดอร์
สมมติว่าในเกมๆนึง CPU ใช้เวลา 20 ms ในการอัพเดตโลกของเกม และ GPU ใช้เวลาเรนเดอร์ที่ความละเอียด 1080p ประมาณ 15 ms เห็นได้ชัดว่ามันจะทำเฟรมเรตได้ไม่ถึง 30 FPS เพราะมันเกินมา 5 ms วิธีแก้มีสองอย่างคือ optimise ที่ CPU หรือไม่ก็ที่ GPU ทีนี้สมมติว่า 20 ms นี่คือ optimise สุดๆแล้วลดอีกไม่ได้แล้ว ทางเลือกที่เหลือก็คือ optimise GPU อย่างในกรณีของ AC เขาเลือกที่จะลดความละเอียดหน้าจอลงเหลือแค่ 900p ครับ
ส่วนใหญ่เราจะไม่ค่อยเห็นปัญหาคอขวดที่มาจากฝั่งของ CPU ครับ เพราะเกมทั่วๆไปไม่ได้ใช้ CPU มากนัก แต่กรณีของ AC ที่มี AI สามหมื่นตัว จะเกิดคอขวดที่ CPU ก็ไม่แปลกครับ
ผมถึงเขียนข้อ 1 ไว้ไงครับ
ส่วน 'ลดความละเอียดของเฟรมบัฟเฟอร์' ผมว่ามันเกี่ยวกับ memory bandwidth/memory capacity มากกว่า CPU นะครับ
ปัญหาสำคัญของเรื่องนี้ผมว่าเป็นเรื่อง engine มากกว่า เช่นอะไรที่ offload ลง GPU ได้ไม่ทำเพราะขี้เกียจเขียน code หลายภาษา(DX/PSSL) เร่งทำเร่งขาย อย่างอื่นไม่สน
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ผมว่าคุณเข้าใจผิดครับ เข้าลด resolution เพื่อเพิ่มเฟรมเรต ไม่ได้แก้ปัญหาคอขวดใน CPU ครับ
อย่างที่ผมอธิบายไป วิธีเพิ่มเฟรมเรตทำได้สองอย่างคือลดเวลาคำนวนใน CPU หรือไม่ก็ GPU
กรณีนี้ผมเดาว่าเขาคงลดเวลาใน CPU ไปไม่ได้มากกว่านี้แล้วเลยไปลดตรง GPU แทนครับ
ลด resolution ไม่ได้ช่วยทำให้ CPU ทำงานเร็วขึ้นได้ถูกต้องแล้วครับ แต่ช่วยเพิ่มเฟรมเรตได้ครับ
ปัจจบัน rasterization ทำบน GPU นะครับ ไม่ใช่บน CPU
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
คุณครับ ผมจะย้ำอีกครั้งว่าที่เขาลด resolution เพื่อเพิ่มเฟรมเรตครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการลด CPU time ครับ
ทั้ง CPU time และ GPU time มีผลกับเฟรมเรต ในเมื่อเขาลด CPU time ไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วเขาถึงหันไปลด GPU time แทนครับ
ผมไม่มีอะไรจะอธิบายเพิ่มเติมแล้วครับ เพราะจริงๆผมก็ย้ำประเด็นเดิมๆมาสองรอบแล้วนะ
I'll only be talking about PS4 and its low-level APIs as states in my first comment
Almost everything(if not written poorly) in 3D games, textures, shader, raster which appear on the screen and 'resolution bound' are calculated by GPU. The things that affects FPS by 'resolution bound' caused by CPU are 'CPU overhead'.
Modern APIs, which is much lower-level than current DX11, taxing CPU much less overhead. The resolution scale from 900p to 1080p would have been slightly to none caused by 'CPU overhead'. I've replied with this many time and you seem to ignore it.
The fact, that Xbox One can run at 900p with double or triple 'CPU overhead' PS4 has, means that PS4 can still go 1080p with lower overhead. Thus the 'fucking FPS aren't affected by resolution change'.
Example of overhead reduction 1,2
"ในเมื่อเขาลด CPU time ไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วเขาถึงหันไปลด GPU time แทนครับ" - Read the topic title and topic details. That's what I and the others and arguing about.
I understand what you point is. But world updating aren't that much taxing compare to DX11 overhead - see No.4. And no, world updating should not affecting the rendering of the 3D. 3D won't wait for world updating, it render as is from the current data on the Memory. If GPU have to wait for CPU to finish its calculating each time, that would be a disaster. CPU would just need the GPU to know 'which one' to render.
จริงๆผมก็ย้ำประเด็นเดิมๆมาทกรอบเลยนะ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
คุณ ohms ครับ
ทำไมเอาเวลา CPU ไปบวกกับ GPU แบบนั้นหละครับ
พูดแบบนั้นเหมือนกับว่ามันทำงานพร้อมกันไม่ได้ ตอน CPU ทำงาน การ์ดจอจะหยุดอยู่เฉยๆ อย่างงั้นแหละ
เครื่องเกมส์คงต้องใช้พวก i7 Extreme ซะแล้ว
Metal Gear Solid เห็นว่าบน PC รัน 4K ได้ด้วยแหละ อิอิ
ตายๆๆๆ i5-4440 จะรอดมะเนี่ย
"เกมส์เทพ" แบบ Watch Dogs สินะครับ คุณ Ubisoft...
เอาง่ายๆ เลย การ์ดจอแรงน้อยกว่ามันก็งี้แหละ
The Dream hacker..
Ubi นี่มัน Ubi จริงๆ
The Division ก็รัน 720p ไปเลยนะครับ แหม่
ผมเห็นด้วยกับคุณ Negator ค่าย Ubisoft นี่มีปัญหาเรื่องการ optimize เกมของตัวเองมาตลอด ถ้าใครเล่น Assassin's Creed มาตลอดจะเห็นเลยว่ากราฟิกพี่แกมีปัญหาทุกภาค โดยเฉพาะเรื่อง Frame rate จะมีดีเอาจริง ๆ ก็ตอน Assassin's Creed Brotherhood กับ AC4 ที่ผ่านมา
@TonsTweetings
มันเป็นทุกค่ายนั่นแหละ BF4 PS4 เทียบกับบน PC ก็ต่างกันเยอะ
หรือเหตุจริงๆที่ปรับ เพื่อ กันมาม่า ระหว่างสองฝ่าย (คหสต.)// เล่น Mario Kart 8 ต่อไป เราไม่เกี่ยวกับเขา