Assassin's Creed Shadows เกมที่มีแฟนๆ ให้ความสนใจกับยอดขาย-ยอดผู้เล่นเยอะที่สุด ชนิดว่าเกมอื่นไม่มีทางเทียบได้ ประกาศยอดผู้เล่นเกิน 3 ล้านคนเรียบร้อยแล้ว
Ubisoft ยังให้ข้อมูลว่า Shadows ถือเป็นเกมที่มี ยอดขาย (ไม่ใช่จำนวนผู้เล่น) ในวันแรกสูงเป็นอันดับ 2 ของแฟรนไชส์ Assassin's Creed (อันดับ 1 คือภาค Valhalla ที่ขายตอน COVID) และมียอดขายวันแรกสูงเป็นอันดับ 1 ของเกม Ubisoft ทั้งหมดบน PlayStation Digital Store ด้วย
Ubisoft ประกาศข้อสรุปเรื่องแผนปรับโครงสร้างบริษัท หลังจากประกาศศึกษาแนวทางมาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทางเลือกก็เป็นไปตามข่าวล่าสุดที่ออกมาคือตั้งบริษัทใหม่ แล้วซื้อสินทรัพย์จาก Ubisoft
บริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นมาสถานะเป็นบริษัทในเครือ Ubisoft ดูแลเฉพาะบางเกม ได้แก่ Assassin’s Creed, Far Cry และ Tom Clancy's Rainbow Six บริษัทใหม่นี้จะมี Tencent มาร่วมถือหุ้นส่วนน้อย 25% เป็นมูลค่า 1,160 ล้านยูโร มีเป้าหมายคือโฟกัสที่การพัฒนาระบบนิเวศของเกมเหล่านี้ บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ และรูปแบบเกมเพลย์ต่าง ๆ
สองสิ่งที่ดราม่าเยอะที่สุดโคจรมาเจอกัน นั่นคือ Elon Musk กับเกม Assassin's Creed Shadows
เรื่องมีอยู่ว่า บัญชีสายเกม @Grummz หรือชื่อจริง Mark Kern โพสต์ข้อความใน X วิจารณ์ว่า Ubisoft ไปจ้างคนในโซเชียลชื่อ Hasan รีวิวเกม Assassin's Creed Shadows บนบริการโซเชียลคู่แข่ง Bluesky
สิ่งที่ Elon ไปตอบต่อท้ายข้อความของ @Grummz คือ "Objectively, he is promoting a terrible game just for the money." ซึ่งถือเป็นการวิจารณ์ Assassin's Creed Shadows ว่าเป็นเกมที่ห่วย
ประเด็นเรื่องยอดผู้เล่น-ยอดขายของเกม Assassin's Creed Shadows ยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่แฟนคลับของเกม ตัวเลขอย่างเป็นทางการของ Ubisoft คือจำนวนผู้เล่น 2 ล้านคน
เว็บเกม VGC อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว บอกว่าเกมภาค Shadows สร้าง "รายได้" ของวันแรกที่เปิดขายสูงเป็นอันดับ 2 ของซีรีส์ (อันดับ 1 คือภาค Valhalla ซึ่งขายตอนปลายปี 2020 ได้แรงส่งจากการอยู่บ้านช่วง COVID), ยอดขายวันแรกแบบดิจิทัลบน PlayStation Store สูงเป็นอันดับ 1 ของเกม Ubisoft ทั้งหมด, ผู้เล่นบนพีซีทั้งหมด (นับรวม Steam, Ubisoft+ และช่องทางอื่นๆ) มีสัดส่วน 27%
Assassin's Creed Shadows ยังออกข่าวขยี้ใจแฟนคลับอยู่เรื่อยๆ หลังประกาศจำนวนผู้เล่น 1 ล้านคนภายในวันแรก ล่าสุดออกมาประกาศตัวเลขผู้เล่น 2 ล้านคนแล้ว โดยสถิตินี้สูงกว่าภาค Origins และ Odyssey ในช่วงเปิดตัวซะด้วย
Ubisoft ประกาศความสำเร็จของเกม Assassin's Creed Shadows มีผู้เล่นเกิน 1 ล้านคนภายในวันแรกที่เปิดขาย
เหตุผลที่นับยอดผู้เล่น 1 ล้านคน แทนนับยอดขาย เป็นเพราะเกม Assassin's Creed Shadows มีให้เล่นในบริการ Ubisoft+ Premium บริการเล่นเกมแบบเหมาจ่ายรายเดือนด้วย
ถึงแม้เกมเต็มไปด้วยดราม่าระหว่างทางมากมาย แต่ในแง่เสียงวิจารณ์ก็ออกมาค่อนข้างดี เกมได้คะแนนรีวิวเฉลี่ย 81/100
เกมสุดขัดแย้งแห่งปี Assassin's Creed Shadows มีกำหนดขายวันพรุ่งนี้ 20 มีนาคม 2025 เมื่อคืนนี้ได้เวลาสื่อสำนักต่างๆ เผยแพร่รีวิวแล้ว
เคราะซ้ำกรรมซัดไม่จบไม่สิ้นกับ Assassin’s Creed Shadows หลังจากดราม่ามากมาย และการเลื่อนวันวางขายเป็น 20 มีนาคม 2025 เพื่อปรับปรุงคุณภาพของเกม
ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีคนได้เกม Assassin’s Creed Shadows หลุดไปเล่นก่อนวันขายจริงเกือบเดือน (ยังไม่ชัดเจนว่าหลุดไปได้ยังไง) และสตรีมการเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว
Ubisoft ออกแถลงการณ์ว่ารับทราบเรื่องนี้แล้ว และบอกว่าเกมเวอร์ชันที่หลุดออกไปยังไม่ใช่เวอร์ชันสมบูรณ์ (แพตช์สุดท้ายยังทำไม่เสร็จ!) ขอให้แฟนๆ ไม่สนใจคลิปหลุดของเกมเพื่อไม่ให้สปอยล์ตัวเองจนกว่าจะถึงวันที่ 20 มีนาคม
Ubisoft เผยผลประกอบการไตรมาส 4/2024 (นับเป็นไตรมาส 3/FY2024-2025 ตามระบบปีการเงิน) รายได้ของบริษัท 301.8 ล้านยูโร ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนถึง 51.8% ถ้านับรายได้ 9 เดือนแรกของปีการเงิน รวมกันที่ 944 ล้านยูโร ลดลง 34.8%
การที่รายได้ของ Ubisoft ลดลงมากไม่ใช่เรื่องที่แปลกใจนัก เพราะบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง ว่าจะเอายังไงต่อ และยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมจากที่ประกาศไปเมื่อเดือนมกราคม ส่วนการลดค่าใช้จ่ายนั้นเป็นไปตามแผนการลดให้ได้ 200 ล้านยูโร เช่น ปิดสตูดิโอ ปลดพนักงาน ยกเลิกโครงการเกม XDefiant
Ubisoft เผยรายละเอียดเพิ่มเติมของเกม Assassin’s Creed Shadows ที่เพิ่งประกาศเลื่อนวันขายเป็น 20 มีนาคม 2025 ว่าปรับรูปแบบเกมให้ผู้เล่นสำรวจโลกในเกมด้วยตัวเองมากขึ้น มีลูกศรหรือข้อความบอกใบ้ว่าต้องทำอะไร ขึ้นมาแสดงบนหน้าจอน้อยลง
เกมแนวโอเพนเวิลด์ทุกวันนี้ มักมีลูกศรหรือสัญลักษณ์บางอย่าง บอกว่าผู้เล่นต้องทำอะไร เพื่อไม่ให้หลงทางในโลกอันกว้างใหญ่ของเกมจนการเล่นไม่คืบหน้า แต่ Assassin’s Creed Shadows ตั้งใจลดคำใบ้เหล่านี้ลง แผนที่ในเกมจะบอกแค่ชื่อของเขตพื้นที่ และมีสัญลักษณ์บอกใบ้บางอย่างเท่านั้น เมื่อผู้เล่นค่อยๆ สำรวจโลกในเกมไปเรื่อยๆ รายละเอียดจึงค่อยๆ ปรากฏในแผนที่มากขึ้น
Ubisoft ประกาศเลื่อนวันขาย Assassin's Creed Shadows อีกครั้งเป็นวันที่ 20 มีนาคม 2025 จากก่อนหน้านี้ประกาศเลื่อนจากพฤศจิกายน 2024 เป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2025
ก่อนหน้านี้มีรายงานถึงสาเหตุที่ต้องเลื่อนวันขาย Assassin's Creed Shadows มาจากต้องการปรับปรุงรายละเอียดในเกมให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ซ้ำรอย Star Wars Outlaws แต่ล่าสุดเกมก็ประกาศเลื่อนอีกครั้ง
Ubisoft ปล่อยตัวอย่างระบบการต่อสู่ในเกม Assassin’s Creed: Shadows ที่ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนอาวุธและตัวละครที่เลือกเล่นได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องใช้แต่อาวุธหลักของตัวละครนั้นๆ โดย Ubisoft บอกเองว่าอาวุธและตัวละครที่เราเลือกจะส่งผลต่อระบบการต่อสู้มหาศาล
ตัวละครหลักของภาคนี้มี 2 คน คือ Naoe นินจาหญิงที่จุดเด่นด้านความเร็วและแม่นยำ เหมาะแก่การลอบทำภารกิจ มาพร้อมอาวุธหลากหลาย เช่น ดาบคาตานะ คุซาริกามะ (อาวุธโซ่ลูกตุ้มพร้อมเคียว) และมีดสั้นทันโตะ
ไมโครซอฟท์ยืนยันปัญหาของอัปเดต Windows 11 24H2 ว่าอาจทำให้เกมค่าย Ubisoft บางเกมไม่สามารถเปิดเล่นได้ตามปกติ หรือบางกรณีเกมอาจค้างในระหว่างการเล่น
เกมของ Ubisoft ที่ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าจะพบปัญหานี้ได้แก่ Assassin's Creed Valhalla, Assassin's Creed Origins, Assassin's Creed Odyssey, Star Wars Outlaws และ Avatar: Frontiers of Pandora อย่างไรก็ตามเฉพาะ Star Wars Outlaws ทาง Ubisoft ได้ออกแพตช์ฉุกเฉินแก้ไขปัญหานี้เวอร์ชัน 1.4.0 เพื่อให้สามารถเล่นได้ก่อนชั่วคราว
Marc-Alexis Coté หัวหน้าของแฟรนไชส์ Assassin's Creed ของ Ubisoft ไปพูดที่งาน BAFTA หรือ British Academy Film Awards ของอังกฤษ โดยมีแตะประเด็น Assassin's Creed Shadows ต้องเลื่อนวันขายเป็นต้นปี 2025
Coté ยอมรับว่าหลายปีมานี้ Ubisoft ถูกวิจารณ์เรื่องคุณภาพของเกมที่ไม่รักษามาตรฐาน แกว่งไปมา ซึ่งผู้เล่นเองมีงบประมาณจำกัด ย่อมต้องเลือกซื้อเฉพาะเกมที่ดีที่สุดเท่านั้น ผู้เล่นยุคนี้มีความคาดหวังว่าเกมต้องมีคุณภาพดี มีนวัตกรรม และส่งเสียงเรียกร้องต่อประเด็นที่มองว่าบริษัทยังทำได้ไม่ดีพอ
Tom Henderson นักข่าวสายเกมแห่ง Insider Gaming ให้ข้อมูลเชิงลึกเรื่อง แผนการปรับปรุงเกม Assassin's Creed Shadows ที่ประกาศเลื่อนวันขายเป็นเดือน ก.พ. 2025
เว็บไซต์ Insider-Gaming เผยแพร่อีเมลภายในของ Yves Guillemot ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ubisoft ส่งให้พนักงานทุกคน ทำให้เราทราบรายละเอียดมากขึ้น (กว่าที่แถลงต่อสาธารณะ) ว่า ทำไมถึงเลื่อนขาย Assassin's Creed Shadows และแนวทางการพัฒนาเกมในระยะยาวของบริษัท ที่จะกลับมาโฟกัสกับผู้เล่นเป็นหลัก
Ubisoft ออกประกาศแจ้งนักลงทุน ว่าบริษัทปรับลดรายได้คาดการณ์ของไตรมาส 3/2024 ลง หลังจากต้องเลื่อนวันวางขาย Assassin's Creed Shadows ส่วนเกม Star Wars Outlaws ที่วางขายไปแล้วก็มียอดขายน้อยกว่าที่ประเมินไว้ (ต้นฉบับใช้คำว่า softer than expected launch)
Ubisoft ระบุว่ามีแผนการระยะสั้นดังนี้
Ubisoft ประกาศเลื่อนวันวางขายเกม Assassin's Creed Shadows จากเดิม 15 พฤศจิกายน 2024 มาเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2025
เหตุผลที่เกมต้องเลื่อนเป็นเพราะต้องการเวลาปรับปรุงเกมเพิ่มเติม รวมถึงปรับฟีเจอร์บางอย่างในเกมให้ไปไกลกว่าเดิม (ยังไม่บอกว่าคือฟีเจอร์อะไรบ้าง)
ลูกค้าที่พรีออเดอร์เกมไปแล้วจะได้รับเงินคืน ส่วนการเปิดพรีออเดอร์รอบใหม่ จะแจก expansion แรกของเกมให้ฟรีเป็นคำขอบคุณ และจะขยายช่องทางการขายเกมเวอร์ชันพีซีมายัง Steam เพิ่มด้วย (เดิมมีเฉพาะบนร้าน Ubisoft Store และ Epic Games)
Karl Onnée หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ของ Assassin's Creed Shadows เกมภาคใหม่ล่าสุดของ Ubisoft ให้สัมภาษณ์กับ Games Industry ถึงเบื้องหลังการพัฒนา ว่าเกมภาคนี้ใช้เวลาทั้งหมด 4 ปี ถือว่ายาวที่สุดในซีรีส์ โดยใช้เวลาพัฒนาเยอะกว่าภาค Valhalla ถึง 25%
Onnée บอกว่าผลงานเกมภาค Valhalla ที่ทำไว้ดี สร้างความคาดหวังสูงว่าเกมภาคถัดไปต้องดีกว่า ซึ่งทีมพัฒนาเกมก็ต้องการทะลุขีดจำกัดของตัวเอง จึงใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการลองทำเกมแล้วขัดเกลา (iterate) เพื่อดูว่าอะไรเวิร์คและไม่เวิร์ค ซึ่งตัวเขามองว่าเวลา 4 ปีนั้นเหมาะสมแล้วในการพัฒนาจากคอนเซปต์มาสู่โปรดักชันจริง
ในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนนี้ มีการนำคาแรกเตอร์นักฆ่าสวมฮู้ด จากเกมซีรีส์ Assassin's Creed ของ Ubisoft ซึ่งเป็นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส มาใช้ในพิธีเปิดงานด้วย
หลังจากเปิดตัวเกม Assassin's Creed Shadows ที่ใช้ฉากเป็นประเทศญี่ปุ่นโบราณ ก็เกิดดราม่าขึ้นมากมาย โดยเฉพาะประเด็นหลักคือตัวละคร Yasuke ที่เป็นซามูไรเชื้อสายแอฟริกัน แม้ว่า Yasuke มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ แต่การที่เกมมองว่าเขาเป็น "ซามูไร" ก็สร้างการถกเถียงขึ้นมากมายในหมู่เกมเมอร์ จนลามไปถึงประเด็นขัดแย้งอื่นๆ ด้วย
ล่าสุด Ubisoft ออกมาแถลงแล้ว โดยระบุว่าแนวทางของเกม Assassin's Creed ทุกภาคนั้นอ้างเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ก็จริง แต่ไม่ได้มีความตั้งใจหลักว่าเกมจะต้องสะท้อนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์หรือบุคคลในอดีต ความตั้งใจของเกมคือการกระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดความสนใจและไปศึกษาค้นคว้าต่อ
ตั้งแต่เข้าสู่ยุค Apple Silicon หนึ่งในแนวทางที่ Apple เริ่มเน้นและพยายามจะเปิดตลาดมากขึ้นคือหมวดของเกม ทั้งในแง่ของการนำเกมระดับ AAA อย่างแฟรนไชส์ Resident Evil, Assassin’s Creed และ Death Stranding หรืออย่างการออกเครื่องมือพอร์ตเกมอย่าง Game Porting Toolkit ที่เพิ่งเปิดตัวเวอร์ชัน 2 ไปในงาน WWDC 2024 แต่ทว่าการทุ่มทุนของ Apple ในครั้งนี้อาจยังไม่ได้ผลลัพท์ที่ดีเท่าไหร่นัก
Yves Guillemot ซีอีโอของ Ubisoft ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ของ Ubisoft เองเพื่อเล่าถึงทิศทางของบริษัทในอนาคต เขาบอกว่าตอนนี้บริษัทเน้นเกม 2 แนวทาง ได้แก่
Ubisoft เปิดตัว Assassin’s Creed Shadows เกมภาคหลักภาคใหม่ของซีรีส์ Assassin’s Creed โดยเนื้อเรื่องของภาคนี้เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นช่วงศตวรรษที่ 16 (Late Sengoku Period) ในยุคของโชกุนโอดะ โนบุนางะ
ตัวเอกของภาคนี้มี 2 คน คือ นินจาหญิง Naoe ที่ถูกกองทัพของโนบุนางะฆ่าล้างหมู่บ้าน กับ Yasuke ซามูไรชาวแอฟริกันที่เป็นทาสของชาวโปรตุเกส ถูกจับขึ้นเรือมายังญี่ปุ่น และกลายเป็นซามูไรในสังกัดของโนบุนางะ (Yasuke มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ด้วย) ทั้งสองคนจะต้องมาเจอกันโดยมีโนบุนางะเป็นแกนกลางของเรื่อง แต่การอยู่คนละฝั่งกันจึงมีมุมมองที่ต่างกัน
Ubisoft ประกาศว่าเกม Assassin's Creed ภาคหลักภาคถัดไป ที่เดิมทีใช้ชื่อว่า Assassin’s Creed Codename RED และใช้ฉากเป็นประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อเกมอย่างเป็นทางการว่า Assassin's Creed Shadows
เทรลเลอร์ของเกมจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ 15 พฤษภาคม 2024 เวลาไทย 23.00 น.
ถัดจาก Assassin's Creed Mirage ที่วางขายในปีที่แล้ว ตอนนี้ Ubisoft มีเกมในซีรีส์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 เกมคือ