Tags:
Node Thumbnail

ภายหลังจากที่ Apple เปิดบริการชำระเงินแบบใหม่ Apple Pay ไปได้ไม่นานนัก รวมถึงได้ประกาศพาร์ทเนอร์อีก 34 ราย (นับ Apple และร้านค้ารองเท้า Foot Locker อีก 4 8 ร้านแล้ว) แต่ทว่ากลับไม่มีร้านค้าปลีกหลายราย ตั้งแต่ Best Buy, Walmart, Kmart หรือแม้แต่ 7-Eleven (ในสหรัฐอเมริกานะครับ ไม่ใช่ในไทย)

สำหรับสาเหตุที่กลุ่มเหล่านี้ไม่มีอยู่ในรายชื่อ สาเหตุสำคัญที่สุดคือ ร้านค้ากลุ่มนี้ได้รวมกลุ่มเพื่อทำมาตรฐานการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเองในนาม CurrentC ซึ่งว่ากันว่าจะเปิดบริการในครึ่งปีหน้า

และด้วยสาเหตุนี้เองจึงกลายเป็นที่มาสำหรับข่าวนี้ เพราะว่าเมื่อช่วงเดือนที่แล้วภายหลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว Apple Pay สำนักข่าว Wall Street Journal ได้รับการยืนยันจากทาง Walmart และ Best Buy แล้วว่า ทั้ง 2 ห้างนี้จะไม่สามารถรับการจ่ายเงินจากช่องทางนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ SlashGear รายงานจากบันทึกภายในที่หลุดมาของ Rite Aid ร้านขายยาชื่อดังในสหรัฐที่ระบุว่า ทางร้านเตรียมจะปิดช่องทางการจ่ายเงินผ่าน NFC ในเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถจ่ายเงินผ่านทาง Apple Pay, Google Wallet และ Softcard (หรือชื่อเดิมคือ ISIS)

นอกจากนี้ เว็บไซต์ MacRumors ได้รับรายงานจากผู้ใช้งานในทวิตเตอร์และฟอรั่มของเว็บไซต์ว่า ร้านขายยา CVS ได้เริ่มดำเนินการปิดการชำระเงินผ่าน NFC เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี มาตรฐานการจ่ายเงินนามว่า CurrentC กลับไม่ได้มีธนาคารไหนหนุนหลังให้เลย ซึ่งก็เท่ากับว่า มาตรฐานนี้ต้องการตัดคนกลางและค่าธรรมเนียมจากบัตรเครดิตออก (ต้นฉบับใช้คำว่า middleman) และจะใช้การชำระเงินที่ต่างจากปกติ คือจะหักจากบัญชีธนาคารโดยตรง หรือไม่ก็จะหักจากบัตรเครดิต "บางราย" ที่ดีลกับ CurrentC เท่านั้น ฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกที่ร้านค้าหลายรายจะไม่ใช้บริการการชำระเงินจากบริษัทอื่น ๆ และเลือกที่ใช้มาตรฐาน CurrentC แทน

โดยในรายชื่อที่เผยในเว็บไซต์ของ Merchant Customer Exchange (MCX) พบว่ามีพาร์ตเนอร์รายสำคัญตั้งแต่ Gap, Old Navy, 7-Eleven, Kohls, Lowes, Dunkin' Donuts, Sam's Club, Sears, Kmart, Bed, Bath & Beyond, Banana Republic, Stop & Shop, Walmart, Wendy's หรือแม้แต่ปั๊มน้ำมันรายใหญ่ ๆ ของสหรัฐ

ต้องติดตามดูต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว มาตรฐาน CurrentC จะไปรอดจริง ๆ หรือไม่ หรือสุดท้ายจะยอมแพ้ Apple Pay แล้วเข้ามาใช้บริการดังกล่าวแทน

ที่มา: The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 26 October 2014 - 01:07 #757141
Psykocinezys's picture

ตัดกันขนาดนี้กลายเป็นว่า NFC ใน Apple มีก็เหมือนไม่มี

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 05:11 #757163 Reply to:757141
put4558350's picture

Google Wallet มีสถาบันการเงินที่รองรับ Visa, MasterCard, Discover, Citi, Sprint (as mobile carrier billing)

ส่วนร้านที่รับชำระใน us ก็มี Best Buy, RadioShack, Subway, Toys "R" Us, Walgreens, Dairy Queen, McDonald, CVS Pharmacy เป็นต้น

ทำมานานแล้ว เปิดรับสมาชิกตลอด ดูจะใหญ่พอสมควรแต่ก็ไม่ดัง

ปล. เพื่อนผมเอาบัตร smart purse กับ bts ใส่ในเคสมือถือ มันบอกว่าอยากใด้ไช้งานก่อนตาย ผมก็ ... นะ สุดท้ายแล้วธนาคารที่ไม่อยากจ่ายส่วยให้คนกลาง น่าจะทำเป็น nfc สติกเกอร์เอาไว้แปะหลังมือถือออกมาบ้าง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 26 October 2014 - 07:24 #757172 Reply to:757163
Psykocinezys's picture

มันคงใกล้ถึงยุคที่มนุษย์จะเลิกพกเงินเป็นปึกพกบัตรหนาๆแล้วผมว่า ต่อไปมนุษย์คงจะถืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แค่ชิ้นเดียวที่เก็บข้อมูลทั้งหมดไว้เหมือนบัตรประชาชน ไปไหนก็ใช้จ่ายตังตัดเงินผ่านธนาคารโดยตรง ตัดปัญหาเรื่องไปเที่ยวแล้วต้องแลกเปลี่ยนสกุลเงินให้วุ่นวาย แต่ก็อย่างว่า ระบบแบบนี้คนกลางก็รวยกันเลยทีเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 07:49 #757180 Reply to:757172
put4558350's picture

เมื่อธุรกิจไปใด้ดีระดับหนึ่ง จะมีคู่แข่งออกมาครับ ธนาคารเองก็ยังมีหลายยี่ห้อเลย

ตอนนี้ใน us มี Google Wallet, Softcard, Apple Pay, CurrentC


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 07:47 #757181 Reply to:757163

Visa, MasterCard เป็นสถาบันการเงินด้วยเหรอครับนี่ ผมเพิ่งรู้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 07:53 #757183 Reply to:757181
put4558350's picture

financial services ... ผมหาคำที่เหมาะสมไม่ใด้นะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 26 October 2014 - 08:05 #757185 Reply to:757183

แปลตรงๆ "บริการทางการเงิน" ผมว่าก็เข้าใจง่ายนะครับเช่น
[Google Wallet มีบริษัทผู้ให้บริการการเงินที่รองรับได้แก่ Visa, MasterCard, Discover, Citi, Sprint (as mobile carrier billing)]

ถ้าจะแบบชาวบ้านๆ หน่อยก็ประมาณนี้ครับ ผมว่าน่าจะเข้าใจง่าย
[Google Wallet นั้นมีบริษัทบัตรเครดิตรองรับบริการได้แก่ Visa, MasterCard, Discover, Citi, Sprint (as mobile carrier billing)]

By: Lenon
iPhone
on 26 October 2014 - 10:18 #757226 Reply to:757183

ในเว็บ Visa ก็เห็นเรียกตัวเองว่า วีซ่าๆ

ในนี้อ่านๆดูแล้ว เหมือนจะใช้คำว่า ผู้ให้บริการทางด้านการเงินนะครับ แบบด้านบนว่าเลย ลองใช้ประกอบการพิจารณาดูนะครับ

http://www.cisco.com/web/TH/technology/financial_service.html

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 October 2014 - 08:53 #757193 Reply to:757181
toandthen's picture

ผมว่าเรียกสถาบันการเงินก็ไม่ผิดครับ แต่แค่ทำธุรกิจเฉพาะด้าน

เหมือนธนาคาร ที่เอาจริงๆควรเรียกว่า Financial Intermediaries มากกว่า


@TonsTweetings

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2014 - 11:00 #757443 Reply to:757181
Holy's picture

เอาตาม พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 นะครับ

“สถาบันการเงิน” หมายความวา
(๑) ธนาคารพาณิชย
(๒) บริษัทเงินทุน
(๓) บริษัทเครดิตฟองซิเอร

ถ้าตามนิยามข้างต้น ก็ตอบได้ว่า Visa, MasterCard "ไม่ใช่" สง. ครับ

By: menu_dot on 26 October 2014 - 15:00 #757287 Reply to:757141

แก้ด้วยการ หากผู้ใช้นำ smart phone เข้าห้างเหล่านี้ โทรศัพท์จะใช้ไม่ได้ ,ลบชื่อห้างเหล่านี้ออกจากระบบ ค้นหา , ลบที่ตั้ง ออกจาก Map ให้กลายเป็นที่ว่างเปล่า

คิดแนวขำๆ นะครับ สุดท้ายเขาก็ต้องยอมตามใจลูกค้า ถ้าลูกค้าจะใช้แต่ไม่มีให้ใช้ เขาก็ไปเจ้าอื่นที่มี

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 15:39 #757296 Reply to:757287
put4558350's picture

CurrentC ไม่น่าจะต่างจาก apple pay / google wallet มากนักในส่วนของผู้ไช้

แต่ในส่วนของเจ้าของธุรกิจการที่สามารถรองรับ os ใด้หลากหลาย ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้ทั้ง credit card issued และ เจ้าของ os เป็นเรื่องใหญ่มาก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 October 2014 - 16:38 #757303 Reply to:757296
toandthen's picture

Apple อาจจะเอาคืนไม่ยอมให้แอพ CurrentC เข้ามาอยู่ใน App Store ได้เช่นกัน (ถ้ากูเกิลเอาด้วย CurrentC ก็คงต้องกลับลำไปง้อ Amazon)


@TonsTweetings

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 18:45 #757327 Reply to:757303
put4558350's picture

ผมไม่รู้ว่า CurrentC จะมาในรูปแบบใหน อาจเป็น qr code ที่ทำงานผ่าน browser อาจเป็นสติกเกอร์แปะข้างตัวเครื่อง อาจไช้การฟ้องร้องเอา หรืออาจจะขู่ไม่ขาย 6s ในช่วงเปิดตัวปีหน้า แต่ผมเดาว่า CurrentC น่าจะคาดเดาพฤติกรรมของ apple ใด้แนวเดียวกับเรา

ส่วน android สามารถเข้าถึง nfc ใด้อยู่แล้วอย่างมากคือ side load


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 October 2014 - 19:14 #757332 Reply to:757327

QR Code ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 October 2014 - 20:39 #757349 Reply to:757332
hisoft's picture

ถึงจะเป็น QR ผมก็ว่าต้องใช้แอพนะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2014 - 07:58 #757402 Reply to:757349
put4558350's picture

... มันคือแนวคิดเวลาโดนเบียดบังผลประโยชน์นะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 October 2014 - 10:55 #757439 Reply to:757402
hisoft's picture

แอพที่ผมว่านี่รวมไปถึงเว็บแอพและอื่นๆ ด้วยนะครับ เห็นท่านก่อนหน้าพิมพ์แค่ QR code แล้วรู้สึกเหมือนว่ามันจะไม่ต้องใช้อะไรเลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2014 - 12:31 #757479 Reply to:757439
put4558350's picture

ครับถ้าเป็น web app ทำครั้งเดียวลงใด้ทุกระบบ คนที่เป็นส่วนน้อย เช่นไช้ wp, web os, firefox os ก็ไม่ต้องทำ app แยก ที่นิยมหน่อยอย่าง Android/ios อยากจะทำ app ก็ไช้ WebView ช่วยใด้ ... แถมป้องกันเจ้าของ os ดิ้นจะเอาเงินใด้ 100% ด้วย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 26 October 2014 - 04:14 #757159

Gap, Old Navy, 7-Eleven, Kohls, Lowes, Dunkin' Donuts, Sam's Club, Sears, Kmart, Bed, Bath & Beyond, Banana Republic, Stop & Shop, Walmart, Wendy's
ร้านใหญ่ๆทั้งนั้น Old Navy เคยเวะไปใช้บริการนะ ผมใช้บัตรเดบิทอย่างเดียว

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 26 October 2014 - 07:24 #757173

Good comment. เรื่องความปลอดภัยของระบบนี่ไม่ค่อยพูดถึงกัน

By: dimosfobos on 26 October 2014 - 08:31 #757187

CurrentC นี่เป็น App แบบหนึ่ง
แล้วถ้า Apple กับ Google ร่วมมือกันไม่ให้ App นี้ลง Store ของตัวเอง แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

By: plawanja
Android
on 26 October 2014 - 08:39 #757189 Reply to:757187
plawanja's picture

สงสัยว่าถ้าทำแบบนั้นจริงๆ จะมีคนถูกฟ้องข้อหากีดกันทางการค้าหรือเปล่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2014 - 08:53 #757194 Reply to:757189
put4558350's picture

nfc ของ apple ไช้กับ apple pay อย่างเดียวครับ

อาจเป็น app บน android เพียงอย่างเดียว หรือไม่ก็ไม่ไช้ nfc ก็ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 October 2014 - 08:54 #757195 Reply to:757189
toandthen's picture

ไม่โดนหรอกครับ เพราะส่วนแบ่งการใช้จ่ายผ่าน Google Wallet/Apple Pay มีนิดเดียวจริงๆ (แต่เขาคงไม่ทำ เพราะว่าสองรายนี้ตอนนี้เหมือนจะเป็นการผลักดัน Standard)


@TonsTweetings

By: dimosfobos on 26 October 2014 - 14:00 #757273 Reply to:757189

นั่นแหละครับ ที่ผมสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนที่นั่นเริ่มคิดว่า นี่เป็นการกีดกันทางการค้าแล้ว
แต่คนที่กีดกันคือ ห้างร้านที่รวมตัวแบน Apple Pay หรือ Google Wallet
เพราะร้านมีระบบจ่ายเงินของตัวเอง แต่ไม่ยอมให้ระบบจ่ายเงินของจา้วอื่นให้ใช้งานได้
แต่ตอนนี้คงยังไม่โดนฟ้อง เพราะ CurrentC ยังไม่ได้มีการใช้งานใดๆ

ส่วนระบบ CurrentC รู้สึกจะไม่ใช้ NFC นะครับ แต่ใช้ระบบ QR code แทน
ดังนั้นร้านเหล่านี้จึงเลือกปิดช่องทางการจ่ายเงินผ่าน NFC ทั้งหมด
ซึ่งกระทบทุกจ้าว ได้แก่ Apple Pay หรือ Google Wallet
รวมถึงระบบการจ่ายเงินของใครก็ตามที่ใช้ NFC

By: Bluetus
iPhone
on 26 October 2014 - 09:00 #757197
Bluetus's picture

โหดมาก

ต้องดูฝีมือ Tim Cook ว่าจะไปคุยยังไง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 October 2014 - 09:01 #757198
toandthen's picture

ส่วนตัวผมว่า CurrentC ต้องการจะสกัดดาวรุ่งทั้งในเรื่องของ Mobile Payment space และแผนของตัวเองที่จะต้องการกีดกัดการใช้จ่ายผ่าน Visa และ MasterCard ซึ่งจะมีการทำ Liability shift จากตัวเองไปสู่ร้านค้าเอง

CurrentC เลยพยายามที่จะทำระบบใหม่ของตัวเองที่สามารถเข้าถึง direct debit ได้โดยตรง (ว่าง่าย ๆตัวเองได้ current account ของผู้ใช้ในธนาคารมาโดยตรง) อารมณ์เดียวกับ EFTPOS ทำให้ไม่ต้องวุ่นวายกับเรื่อง liability อีกต่อไป


@TonsTweetings

By: plawanja
Android
on 26 October 2014 - 09:09 #757203 Reply to:757198
plawanja's picture

ผมคิดว่าเค้ารวมตัวกันเพื่อต่อรองกับ Apple/Google นะ เช่นว่า ถ้าเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่เท่าไรถึงจะยอมร่วมด้วย เพราะ CurrentC เพิ่งจะเริ่มต้นยังมีเวลาให้ทั้งสองเจ้าไปต่อรองกันอีกหลายยก

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 October 2014 - 11:39 #757250 Reply to:757198

เท่าที่อ่านจับใจความได้ว่า Current C ทำให้ไม่มีภาระเรื่องค่าธรรมเนียมสำหรับร้านค้าถูกต้องไหมครับ?

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 October 2014 - 09:14 #757206
doanga2007's picture

สรุปแล้ว ระบบจ่ายเงินของอเมริกาก็อืดอาดต่อไป เพราะญี่ปุ่นใช้ NFC มาหลายโยชน์ๆๆๆๆ แล้วครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 26 October 2014 - 09:22 #757212

alt=" standard"

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 October 2014 - 09:47 #757219 Reply to:757212

555+ การ์ตูนนี้เลย แต่ตอนนี้​หวังว่าประเทศไทย​คงจะไม่เป็น​อย่าง​นี้เลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 October 2014 - 11:08 #757243 Reply to:757212
mr_tawan's picture

สองคนในเรื่องทำงานที่​ Apple​ ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 October 2014 - 11:42 #757251 Reply to:757212

ฮามาก​ 555


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 26 October 2014 - 12:12 #757257

ผมเห็นด้วยกับ CurrentC นะครับ

ตอนนี้ระบบมือถือมันไปเยอะมากแล้วครับ เราสามารถจ่ายเงินผ่านระบบ NFC (ไม่ใช่เฉพาะ Apple pay) , QR code , ระบบ ID transection code (ระบบโอนเงินผ่านธนาคารตามปรกติ) ดังนั้นการที่จะให้มีตัวกลาง หรือ middle man (ทางผ่าน) คงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกระทำต่อไป

สิ่งที่ CurrentC จะต้องเน้นคือเรื่อง "ส่วนลด" ที่เอามาชดเชยกับค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

ซึ่งหาก CurrentC ติดตลาดล่ะก็ พวกบัตร mastercard , visa มีต้องเครียดล่ะครับ

ที่ US นี่คนส่วนมากจ่ายผ่าน เดบิต มากกว่า เครดิต ครับ
บางครอบครัวไปซื้อของที่ Supermart นี่ มีบัตรลดราคา มากกว่าของที่ตนเองจะซื้อเสียอีก

ที่นู้นคน "ตระหนี่" มากกว่าคนไทยหลายเท่าครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 October 2014 - 16:40 #757304 Reply to:757257
toandthen's picture

CurrentC นี่ทำให้ผมนึกถึง thai smart card ที่เข็นไม่ขึ้นของ CP/7-11 จริงๆ


@TonsTweetings

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 October 2014 - 17:52 #757319 Reply to:757257

โอ้ ความรู้ใหม่ ผมคิดมาตลอดว่าที่ US บูมมากๆ กับเรื่องของ credit card

By: GeBaN on 26 October 2014 - 21:32 #757358 Reply to:757257

ผมว่า Current C ก็เป็นทางเลือกที่ดีของการจ่ายสดแล้วได้ส่วนลดครับ
เพราะผมก็ซื้อของแบบขอจ่ายสดพร้อมส่วนลดบ่อยๆ
แต่ในทางกลับกัน ผมไม่เห็นด้วยกับการปิด NFC เพื่อไม่ให้รายอื่นใช้งานได้ครับ
เพราะถ้ามีทางเลือกแล้วมั่นใจว่าดีจริง ก็เปิดทั้งสองแบบ แบบ Current C ก็มีส่วนลดก็ว่าไป
Apple Pay ก็จ่ายเต็มแล้วเอาแต้มไปแลกทีหลังกับบัตรเครดิตก็ว่าไป ใครอยากใช้แบบไหนก็ใช้ไป

By: plawanja
Android
on 27 October 2014 - 07:27 #757398 Reply to:757358
plawanja's picture

ทำแบบนั้นนอกจากต้องเสียค่าต๋งให้ ApplePay กับรายอื่นๆ ที่ใช้ NFC แล้วยังจะพาลทำให้ CurrentC ดับก่อนเกิดอีกน่ะสิครับ

By: thanesk on 27 October 2014 - 11:43 #757458 Reply to:757358

เห็นด้วยตรงเรื่องส่วนลดเลยครับ ปกติปั๊มน้ำมันในอเมริกาก็คิดราคาเงินสดกับบัตรเครดิตไม่เท่ากันอยู่แล้ว ทำไมของอย่างอื่นถึงไม่ตั้งราคาต่างกันบ้าง

หรือจริงๆ เป้าหมายของ CurrentC คือฮุบค่าธรรมเนียมเอาไว้เอง แทนที่จะจ่ายบ.บัตรเครดิต

By: hellonatz
Android
on 26 October 2014 - 13:12 #757265

เกี่ยวกับการเจลเบรกหรือเปล่าครับ

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 October 2014 - 17:32 #757312 Reply to:757265

ไม่เกี่ยวเลยครับ อันนี้พวกค้านค้าบอล็กเองเลย

By: dimosfobos on 26 October 2014 - 14:43 #757281

เอาจริงๆ ถ้า CurrentC เกิดบูมใน US
NFC ก็คงไม่มีหนทางแล้ว ที่จะเกิดและเติบโตได้ใน US

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 October 2014 - 15:19 #757294
allinsense's picture

ดีครับ มีคนถ่วงดุลย์เอาไว้ ไม่งั้นต้องเทตาม Apple หมด

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 October 2014 - 17:41 #757315 Reply to:757294

ไม่ดีแน่ครับ อย่างแรกคือมันไม่หักผ่านบัตรเครดิตทำให้ไม่มีการกัน fraud
แล้วอันนี้รวมไปถึง Visa PayWave กับ Google Wallet ด้วยไม่ใช้แค่ Apple Pay อย่างเดียว
คนบน reddit ทั้ง /r/Apple กับ /r/Android ออกมาต่อต้านกันใหญ่เลยครับ
ดูที่นี่ และนี้ เลยครับ

By: redgene
iPhoneAndroid
on 26 October 2014 - 18:19 #757320 Reply to:757294

ประเด็นคือมันไม่ใช่แค่ apple เจ้าเดียวนะสิครับ :/

By: dimosfobos on 26 October 2014 - 18:31 #757323 Reply to:757294

เห็นขั้นตอนการจ่ายด้วย CurrentC แล้ว
ร้านค้าแสดงรูป QR code -> ลูกค้าใช้กล้องมือถือถ่าย QR code นั้น ผ่าน app ของ CurrentC -> ลูกค้าทำรายการ กดตกลง แล้ว app เดิมจะขึ้น QR code อันใหม่ -> ร้านค้าถ่ายรูป QR code อันใหม่จากลูกค้า -> เสร็จสิ้นการจ่ายเงิน

By: Pingz
ContributoriPhone
on 26 October 2014 - 19:10 #757331 Reply to:757323

ฟังดูแล้วค่อนข้างวุ่นวายอยู่นะครับเนี่ย
NFC เร็วกว่าเยอะ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 26 October 2014 - 19:55 #757343
jack8855's picture

APPLY แบนแอพแน่นอน

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 27 October 2014 - 00:36 #757386
LinkWii1GT's picture

น่าจะให้ร้านค้าทำแอพ NFC เป็นมาตรฐานกลาง ใช้ฟรีมากกว่า บริษัทส่วนใหญ่น่าเห็นด้วยกว่านะครับ(Apple ยอมได้ถ้าผู้ใช้แอพมีเยอะกว่าของตนมาก)

ตอนนี้มีแต่รายใหญ่อย่าง Samsung กับ Apple ที่มีมือถือ NFC บริษัทอื่นส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ NFC อีก เพราะไปแย่งผลประโยชน์มากไป

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 27 October 2014 - 09:08 #757405
alph501's picture

ลองนึกถึงตอนเราเล็ง QR Code ไปมาระหว่างคน ซื้อและคนขายดูสิครับคงน่าหงุดหงิดน่าดู

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 27 October 2014 - 10:33 #757428 Reply to:757405
Ford AntiTrust's picture

จากที่ลองใช้ทั้ง NFC และ QR code ก็ไม่ได้รู้สึกว่าอันไหนสะดวกกว่าอันไหนนะ QR code มันอารมณ์เหมือน barcode ทั่วไป คนเข้าใจง่าย ส่วน NFC นี่จะงงๆ หน่อย ส่วนว่ายืนเล็งๆ ของ QR code มันจะลำบาก จากที่ใช้ NFC มา ก็ต้องมายืนเล็งเสากับตัวรับเหมือนกันครับ เพราะสัญญาณในการรับมันก็ไม่ได้ไกลมาก แถมถ้าใส่เคสนี่ต้องเช็คเคสที่ใช้ด้วยว่าไปบังสัญญาณจนรับ-ส่งไม่ได้ด้วยหรือเปล่าอีก ><"

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 October 2014 - 10:57 #757440 Reply to:757405
hisoft's picture

ถ้าตัวระบบจ่ายเงินออกแบบให้กล้องส่องไปยังหน้าจอตัวเองไว้โดยมีกระจกใสเป็นแท่นวางไว้ระหว่างกลางน่าจะช่วยให้ง่ายขึ้นได้นะครับ คนซื้อก็เอาโทรศัพท์วาง กล้องหลังก็หันไปหา QR คนขาย แล้วกล้องคนขายก็เห็น QR คนซื้อพอดี ทีเดียวจบ

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 27 October 2014 - 10:09 #757421
In2theBlue's picture

จ่ายด้วย QR Code จะเหมือน SCB UP2ME ไหม?

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2014 - 11:59 #757463 Reply to:757421
Holy's picture

กำลังคิดเหมือนกันเลยครับ

เพียงแต่แทนที่จะให้แบงก์เป็นตัวกลาง ก็รวมกลุ่มกันทำเองซะเลย ซึ่งผมว่าก็เวิร์คดีนะ แต่ในฐานะผู้ใช้แล้ว NFC น่าจะสะดวกกว่า