Tags:

ใกล้เลือกตั้งกันแล้ว ในฐานะคนที่ทำงานด้าน IT ผมว่าเรามาช่วยกันรวบรวมนโยบาย(ขายฝัน) ด้าน ICT ของพรรคต่างๆ มาไว้ที่กระทู้นี้.. ดีไหมครับ.. อย่างน้อย ก็ช่วยให้เราช่วยตัดสินใจเลือกพรรคหรือคนที่ถูกใจได้มากขึ้นในเดือนหน้า... ใครมีอะไรเด็ดๆ มาใส่เพิ่มไว้เลยครับ..

ปล. จริงๆ อยากเอาไป post ไว้ใน wiki ใครเจอข้อความที่เพิ่มเติม จะได้แก้ไขได้เลย.. แต่คงต้องเริ่มจากศูนย์รวมคนไอที ที่นี่เสียก่อน.. คงเหมาะกว่า

ผมขออ้างอิงจากเว็บ ARiP มาคร่าวๆ ดังนี้...

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างการสัมมนา “นโยบายไอซีที ว่าที่รัฐบาลใหม่” จัดโดยชมรมนักข่าวเทคโนโลยีสารสนเทศ ว่าจะเน้นการเข้าถึงโครงข่ายให้กับนักเรียนมากขึ้น ทั้งเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีและการกระจายการใช้งา นคอมพิวเตอร์ไปยังโรงเรียนต่างๆ มากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจะลดจำนวนการใช้งานต่อคนต่อเครื่อง จากเดิม 1:40 เหลือเพียง 1:10 นอกจากนี้ จะเน้นการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมมากขึ้น โดยจะเปลี่ยนจากการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้กับคู่สัญญาร่วมการงาน คือ บริษัท ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม เป็นการเช่าใช้โครงข่าย รวมทั้ง การผลักดันเรื่องเบอร์เดียวทุกระบบ (นัมเบอร์พอร์ทิบิลีตี)

นายคณวัฒน์ วศินสังวร ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชาชน และ อดีตผู้ช่วยนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีต รมว.ไอซีที กล่าวว่า จะส่งเสริมการลงทุนโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมแห่งชาติ ทั้งในรูปแบบอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ใน ภาครัฐ และกระตุ้นการลงทุนใน ภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี 3 จี เอชเอสพีเอ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย (ไวแมกซ์) ทั้งโครงการ ของภาครัฐและเอกชนรวมกัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา สมาชิกพรรคชาติไทย กล่าวว่า จะมุ่งขยายบรอดแบนด์ให้เข้าถึงทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมเรื่องการใช้งานด้านไอที

นายวุฒิพงษ์ พงษ์สุวรรณ สมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน อดีตที่ปรึกษา น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.ไอซีที กล่าวว่า จะเน้นการลดภาษี นำเข้าอุปกรณ์บรอดแบนด์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวบรอดแบนด์ทั่วประเทศ เร่งผลักดันอี- กอฟเวิร์นเมนต์ ซึ่งจะนำไปสู่การ เป็นดิจิตอล คอนเทนต์ โซไซตี ช่วยให้ไทยพัฒนาการใช้งานด้านไอที ได้ทัดเทียมเพื่อนบ้าน

นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ สมาชิกพรรคมัชิมาธิปไตย กล่าวว่า จะ เปิดให้นักเรียน นักศึกษาใช้อินเทอร์เน็ตฟรีทุกคน เพื่อจะทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น และจะเน้นการเป็นผู้ผลิต หรือสร้างเทคโนโลยีด้วยตัวเองให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มุ่งไปที่การวางโครงข่าย หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นการสร้างวัฒนธรรมให้คนไทยต้องกลายเป็นผู้ซื้อ

Get latest news from Blognone
By: mp3wizard
iPhone
on 30 November 2007 - 17:11 #36548

เพิ่มเติม... จากเว็บผู้จัดการครับ..

“พลังประชาชน” ผุดไอเดียลดภาษีอุปกรณ์ “บรอดแบนด์” 5-30% ทุ่มทุน “ซูเปอร์ไฮเวย์” ทางปัญญากว่าแสนล้าน กระตุ้น ศก.แก้บาทแข็ง พร้อมจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ ICT กระตุ้นต่อมความคิด

นายคณวัฒน์ วศินสังวร อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เปิดเผยในฐานะทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชาชน (พปช.) ว่า ทางพรรคได้จัดทำนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีเป้าหมายในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้นำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจสังคม แห่งภูมิปัญญาและนวัตกรรม

โดยเสนอใช้โครงการซูเปอร์ไฮเวย์ทางปัญญามูลค่า 130,000 ล้านบาท ส่งเสริมการลงทุนโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นโครงข่ายสื่อสารความเร็วสูงทดแทนโครงข่ายเดิมที่ล้าสมัยด้วย มาตรการลดภาษีนำเข้าอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมความเร็วสูง 5-30% เป็นเวลา 2 ปี เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ ช่วยบรรเทาปัญหาภาคส่งออกที่เป็นผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาทแข็ง

อีกทั้งยังใช้เป็นเครื่องมือรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการแข่งขัน โดยเชิญชวนให้เอกชนลงทุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลภาครัฐและรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์บนโครงข่ายสื่อ สารความเร็วสูง (Government Board Band Information Network) และโครงการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กระตุ้นการลงทุนได้ประมาณ 30,000 ล้านบาท

นายคณวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนภาคเอกชนซึ่งว่างเว้นการลงทุนมานาน จะกระตุ้นลงทุนในโครงข่าย Fixed line Broadband and Wireless Broadband-3G, HSDPA, Wimax ได้ประมาณ 100,00 ล้านบาท ถ้าเร่งฟื้นฟูความมั่นใจและประกาศนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนการลงทุน

โดยพรรคพลังประชาชนพร้อมประสาน กทช.เร่งรัดดำเนินการออกใบอนุญาต แก้ปัญหาคอขวดการออกใบอนุญาตในขณะที่รอการแก้ไข พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ซึ่งกทช.สามารถทำได้ตามบทเฉพาะกาล ทั้งนี้ ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะเสนอเร่งรัดแก้ไขพรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความ ถี่ฯ เพื่อให้เร่งรัดให้เกิด กสทช. ซึ่งการดำเนินงานและการกำกับดูแลของ กสทช. ต้องเป็นอิสระและสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล

นายคณวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เพื่อรองรับโครงการซุปเปอร์ไฮเวย์ทางปัญญา พรรคพลังประชาชนมีนโยบายที่จัดทำศูนย์เรียนรู้ ICT (ICT Service & Learning Centre) ทั้งในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นใน 76 จังหวัดทั่วประเทศในเบื้องต้น จะขยายให้ครอบคลุมถึงระดับตำบลตามความเหมาะสม

โดยร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชน รองรับการให้บริการประชาชนด้วยสมาร์ทการ์ด พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ชุมชน วิสาหกิจชุมชนเกษตรอุตสาหกรรม สร้างความอบอุ่นในครอบครัว ความเข้มแข็งของชุมชน สร้างกระบวนและเครือข่ายการเรียนรู้ชุมชนเพื่อ สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม โดยศูนย์ดังกล่าวจะรองรับการดำเนินยุทธศาสตร์ 5 E กล่าวคือ E-Govt, E-Commerce, E-Industry, E-Education และ E-Society

ในส่วนนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ จะเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ICT ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่สุดที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้ไม่ก้าวหน้า โดยจะเสนอให้ปรับปรุงหลักสูตร ICT ให้สอดคล้องกับวิชาชีพเฉพาะทางเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตบุคลากรวิชาชีพ เหล่านี้ให้เพียงพอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

จบแล้วสามารถทำงานได้ทันที โดยจะเสนอให้ทำหลักสูตร ICT ภาคภาษาอังกฤษและสนับสนุนการใช้ Open Source ในสถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐ โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาซอฟต์แวร์ขั้นพื้นฐานให้ใช้ฟรี โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ทางด้านการศึกษา เพื่อให้นักศึกษานำไปใช้ กระตุ้นต่อมความคิด สร้างกระบวนการเรียนรู้พัฒนาต่อยอด เผื่อแผ่ให้สังคมได้ใช้ด้วยซึ่งเป็นหลักการของซอฟต์แวร์ระบบเปิด โดยจะต้องเร่งจัดทำแผนแม่บทการพัฒนา ICT แห่งชาติ เพื่อทดแทนฉบับเดิมที่สิ้นสุดลงแล้ว

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 1 December 2007 - 11:51 #36624 Reply to:36548

ให้มันทำจริงๆอย่างที่พูดเถิ้ด

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 4 December 2007 - 06:40 #36755 Reply to:36548
bow_der_kleine's picture

"Government Board Band Information Network" จะเอาแบนด์วิธมาทำไมเนี่ย เนื้อหามีให้ส่งแล้วรึ (มีแต่ Supply ยังไม่มี Demand)

ผมขออย่างเดียว ขอให้ฐานข้อมูลประชาราษฎร์ใช้งานได้จริงสักที ดูเหมือนว่าฐานข้อมูลไทย มีไว้เก็บข้อมูลอย่างเดียว ไม่ค่อยได้เรียกเอามาใช้งาน ฮ่วย !

BioLawCom.De

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 4 December 2007 - 13:35 #36762 Reply to:36755

เข้าใจว่าเอามาเชื่อมเครือข่ายของแต่ละกระทรวงเข้าด้วยกัน ผมอนาถใจกับ e-Gov ค่อนข้างมาก เมื่อหลายปีก่อนเห็นแว๊บๆ ว่าแต่ละกระทรวงเชื่อมต่อกับด้วยสายเช่า 512 Kbps แบบติดๆ ดับๆ บางกระทรวง (หลาย) เป็นโดดเดี่ยวผู้น่ารัก

By: ม่อน on 6 December 2007 - 08:24 #36857 Reply to:36762

ตอนนี้มีโครงการ GIN อยู่ แต่ผมว่า โอกาสร่วงกะรุ่ง พอๆ กัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 November 2007 - 13:31 #36557
lew's picture

ผมว่ามันหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ ยังไงสรุปๆ เอาแล้วทำลิงก์ไปน่าจะดีกว่ารึเปล่าครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mp3wizard
iPhone
on 30 November 2007 - 14:00 #36561 Reply to:36557

ถ้าเรา quote ข้อความของในเว็บมาแล้ว อ้างอิง link กลับไป อย่างนี้ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์หรอครับ?

ผมไม่อยากตัดข้อความสรุปด้วยตนเอง เพราะอยากให้คนอ่านได้รับข้อมูลที่แต่ละพรรคต้องการจะนำเสนอออกมา มากที่สุดและอยากเก็บไว้เป็นหลักฐานว่า เขาเคยพูดอะไรไป.. เมื่อถึงเวลาที่เขาได้รับเลือกแล้วเขาจะทำได้จริงหรือไม่.. เว็บข่าวที่อ้างอิงมา.. พอหลังเลือกตั้งสัก 1 ปี เราจะยังหาข้อมูลเหล่านี้ได้อีกหรือครับ?

ถ้าละเมิดลิขสิทธิ์.. ก็ช่วยลบกระทู้นี้ไปเลยครับ (ผมเข้าใจ) ผมคงไม่มาย่อยข้อมูลให้ด้วยความคิดเห็นของผมเอง และก็ไม่อยากให้ blognone มีปัญหา

ขอบคุณครับ
^_^

By: mk
FounderAndroid
on 30 November 2007 - 15:23 #36567 Reply to:36561
mk's picture

สองโพสต์ข้างต้นไม่มีลิงก์นิครับ

By: mp3wizard
iPhone
on 30 November 2007 - 15:32 #36568 Reply to:36567

แก้ไขให้แล้วครับ..

By: mk
FounderAndroid
on 30 November 2007 - 16:27 #36571 Reply to:36568
mk's picture

ผมเสริมอีกนิดว่าการ quote ข้อความมานี่ สามารถใส่ blockquote เพื่อแสดงความชัดเจนได้นะครับ หรือถ้าใช้ markdown ก็ใช้เครื่องหมาย > ที่หน้าบรรทัด (ดูวิธีแบบละเอียดในเอกสารของ markdown)

ส่วนเรื่องนโยบายนี่ก็เห็นด้วยครับ ผมกำลังพยายามติดต่อตัวแทนพรรคการเมือง ขอส่งคำถามด้านนโยบายไปให้ตอบ (แบบเดียวกับ interview) แต่ไม่รู้จะได้แค่ไหนนะ

By: mp3wizard
iPhone
on 30 November 2007 - 17:13 #36576 Reply to:36571

ใส่ quote ให้แล้วครับ..

เห็นด้วยครับที่จะจัดให้เป็นในลักษณะ interview เพราะ หลายๆคำถามจะแสดงถึงคำตอบที่มีวิสัยทัศน์ทาง IT แค่ไหน.. มากกว่า.. ที่ให้เลขาช่วยร่างคำพูดขึ้นมาให้ดูสวยหรู..ครับ

By: Mr.JoH
Writer
on 30 November 2007 - 17:37 #36578 Reply to:36576

เห็นด้วยกับการ interview ครับ แต่เค้าจะตอบหรือเปล่านี่สิคือปัญหา

Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: meddlesome on 1 December 2007 - 00:48 #36597

พูดแล้วทำได้จริงรึเปล่า วัฒนธรรมไทยใครๆก็รู้
เดี่ยวคอยดูกันหลังเลือกตั้ง 555

meddlesome.tech.blog

By: audy
AndroidUbuntu
on 1 December 2007 - 23:44 #36637
audy's picture

น่าจะมีแบบเลือกตั้งประธานาธิบดีของอเมริกา ที่ประชาชนส่งคำถามผ่าน Youtube.com
ว่าแต่ใครจะกล้าลงมือก่อน

By: DrRider
WriterAndroid
on 7 December 2007 - 14:18 #36951
DrRider's picture

ว่าแต่พวกที่ออกมาเสนอนโยบายทางด้านไอทีกันเนี่ย ท่านอ่านเว็บกับใช้งานอีเมลกันรึเปล่าเนี่ย

Henshin


We need to learn to forgive but not forget...

By: ibirdboy
AndroidBlackberryWindows
on 22 December 2007 - 12:35 #37829 Reply to:36951
ibirdboy's picture

+1

By: mnop
Android
on 15 December 2007 - 02:39 #37374

ที่พรรคเข้าไปแล้วไม่ยอมทำตามก็คงเป็นความผิดสื่อด้วยนะครับ สื่อก็ไม่สนใจ พอเลือกตั้งเสร็จก็จบไม่ติดตาม ทำเหมือนสอบไฟนอลเสร็จปิดเทอมสอบครั้งหน้าก็ว่ากันใหม่ แต่มีกระทู้นี้ก็ดีครับ เลือกตั้งไปเดี๋ยวจะได้ตามดูว่า ปีหน้าจะเป็นอย่างไรกัน

my blog bock bock http://itshee.exteen.com/

By: Chatcharin Pingkiaw
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 December 2007 - 22:06 #37740

พลังประชาชน ทำจริงแน่ ครับ
สอนพักอื่นไม่แน่ใจ

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 December 2007 - 18:08 #37842 Reply to:37740
audy's picture

พร้อมเงินทอนเนียน ๆ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 22 December 2007 - 19:27 #37848 Reply to:37842
thedesp's picture

+ 12 ไปเลย