Tags:
Topics: 

กลุ่มมาตรฐาน MHL Consortium ออกมาตรฐานรุ่นใหม่ superMHL ที่รองรับการแสดงผลวิดีโอความละเอียดสูงถึง 8K (7680x4320) ที่ 120fps, ระดับความลึกสี 48 บิต, รองรับระบบเสียงแบบใหม่ๆ ทั้ง Dolby Atmos, DTS-UHD, 3d audio และทำงานในโหมดส่งเฉพาะข้อมูลเสียง (audio only) ได้ด้วย

ตัวพอร์ต superMHL เป็นพอร์ตแบบใหม่ขนาด 32 พิน ที่ออกแบบมาให้เสียบได้ 2 ด้าน (reversible) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค แต่ก็ยังสามารถแปลงพอร์ตไปใช้กับ USB Type-C

จุดเด่นอีกอย่างของ superMHL คือรองรับการชาร์จไฟได้สูงสุด 40 วัตต์ ทำให้ไม่ต้องแยกสายไฟกับสาย data นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ MHL หลายๆ ตัวเข้าด้วยกันแล้วควบคุมด้วยรีโมทเพียงอันเดียว

No Description

มาตรฐาน MHL ออกครั้งแรกในปี 2010 เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของการส่งข้อมูลวิดีโอนอกเหนือจาก HDMI และ DisplayPort จากนั้นอัพเกรดในปี 2012 (MHL2) และ 2013 (MHL3) แต่รอบนี้กลุ่ม MHL Consortium เลือกจะออกมาตรฐานใหม่แทนการอัพเกรดเวอร์ชันเป็น MHL4 อย่างไรก็ตาม มาตรฐาน superMHL ยังเข้ากันได้กับ MHL เวอร์ชันเก่าๆ ทั้งหมด

ปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่รองรับ MHL ในท้องตลาดกว่า 750 ล้านชิ้น ส่วนบริษัทยักษ์ใหญ่ที่หนุนหลังได้แก่ Samsung, Sony, Toshiba, Nokia

ตัวมาตรฐาน superMHL จะเปิดให้ดาวน์โหลดช่วงปลายเดือนนี้

ที่มา - MHL

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 8 January 2015 - 19:33 #780013
Bigkung's picture

"ระดับความลึกสี 48 บิต" ผมว่าความระเอียดแน่ๆ คือไล่สีจากขาวไปดำ ดูแล้วทำไมรู้สึก คล้ายๆ Thunderbolt ของ Apple หลักการใช้งานนะครับ ถ้าส่งข้อมูลได้ด้วยนี่ใช่เลย