Tags:
Node Thumbnail

พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ มีร่างออกมาโดยให้อำนาจกรรมการและเจ้าพนักงานสั่งการได้ทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงการดักฟังโดยไม่มีการตรวจสอบมากนัก ตอนนี้กลุ่มที่กังวลต่อผลกระทบล่าสุดคือกลุ่มธนาคาร โดยนายอาทิตย์ นันทวิทยา รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ระบุกับโพสทูเดย์ว่ากลุ่มธนาคารกำลังหารือกันถึงผลกระทบจากกฎหมายนี้ เพราะกังวลว่าอาจจะกระทบการทำงาน ความปลอดภัย และความลับของลูกค้า

ตามร่างพ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ นอกจากมาตรา 35(3) ที่ให้อำนาจการดักฟังแล้ว ยังมีมาตรา 34 ให้อำนาจในการสั่งเอกชนให้กระทำตามคำสั่งได้อีกด้วย

ที่มา - โพสทูเดย์

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 January 2015 - 18:59 #786786
panurat2000's picture

โพสทูเดย์ => โพสต์ทูเดย์

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 29 January 2015 - 19:36 #786797
hydrojen's picture

พูดเลย ลืมกลุ่มนี้ไปสนิทเลย 555
ยิ่งเป็นกลุ่มสำคัญด้วย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 19:44 #786800

มีผลกระทบสุด แต่รู้สึกช้าสุด สงสัยมั่นใจในความมั่นคงของคสช.จนกระทั่ง...

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 20:00 #786811 Reply to:786800
devilblaze's picture

ผมว่าไม่ช้าหรอก เขาก็บอกว่ากำลังหารือกันอยู่ เหมือนกับที่พวกเรากำลังทำ

แต่การแสดงท่าทีของกลุ่มก้อน เขาต้องคุยกันให้ชัดเจนในกลุ่มแล้วค่อยตกลงกันว่าจะแสดงท่าทีอย่างไร

ไม่เหมือนการแสดงความคิดเห็นของบุคคลทั่วไป ที่อาจเปลี่ยนผลและแปรผันไปตามอารมณ์ยังได้ เด๋วค้านเด๋วเห็นด้วย

แม้แต่ส่วนตัวผมยังชั่งใจ ไม่เห็นด้วยเพราะเอื้อให้มีการดักฟัง แต่เห็นด้วยถ้ากฏหมายนี้ใช้เพื่อลากพวกหมิ่นให้ออกมายืนต่อหน้าประชาชนได้ แล้วให้ประชาชนเลือกที่จะประณามหรือปกป้องก็แล้วแต่วิจารณาณ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 20:25 #786821 Reply to:786811

ไม่รู้สินะแต่ผมสงสัยว่าเวลาเราโดนใครสักด่าต้องจัดการกันไปจนคนสุดท้ายหรือเปล่าแล้วเราจะต่างอะไรจากกลุ่มก่อการร้ายที่ต้องการปกป้องพระเจ้าของเขา?!? คือผมเห็นนะการด่าหมิ่นมันไม่ศิวิลัยแน่ๆ แต่เราจำเป็นต้องทำขนาดนี้ลงทุนลงแรงขนาดเพื่อหาคนที่แค่พูดจริงหรอ เหตุผลมีแค่นั้นจริงๆหรอ?!?

ปล.ลองนึกถึงความรู้ที่คนต้องการปกป้องพระเจ้าสิครับฆ่าคนไม่ผิดแต่ถ้าไม่ปกป้องสิผิด ผมกลัวว่าเรากำลังเดินหน้าไปยังสิ่งนั้นหรือเปล่าความขัดแย้งที่ฝังลึกถึงขีดสุด

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 20:30 #786823 Reply to:786811

พวกหมิ่นวันนี้ อาจจะไม่ใช่พวกหมิ่นวันหน้า
พวกโหนวันนี้ มีแนวโน้มเป็นพวกหมิ่นวันหน้า

วันนั้นจะพกเก้าอี้ไปด้วยไหมครับ วันทีพวกหมิ่นมายืนหน้าประชาชน?

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 20:51 #786831 Reply to:786823
devilblaze's picture

ผมไม่เข้าใจความหมายที่ท่านกำลังสื่อ โดยเฉพาะท่อนสุดท้าย นั่งจ้องอยู่เป็นพัก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 January 2015 - 21:05 #786838 Reply to:786831
Perl's picture

คีย์เวิร์ด ดาวสยาม ครับ

By: pd2002 on 29 January 2015 - 20:55 #786833 Reply to:786823

:D

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 21:22 #786845 Reply to:786823
devilblaze's picture

อืม เข้าใจแล้วครับ แต่ปัจจุบัน ดาวสยามไม่ได้มีแค่1

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 29 January 2015 - 21:23 #786846 Reply to:786823
itpcc's picture

แถวสนามใหญ่ๆ สนามหนึ่งใกล้ๆ แม่น้ำป่าวครับ?


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 23:31 #786882 Reply to:786823
0FFiiz's picture

ขึ้นกับรูปแบบ และ ระดับการยั่วยุครับ
ถ้ามาแบบเรียบๆ มีเหตุผลแบบไม่ยั่วยุ ไม่มีใครทำอะไรหรอกครับ

แต่ถ้าจงใจยั่วยุ ....

อาจไม่ใช่แค่เก้าอี้ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 January 2015 - 23:41 #786885 Reply to:786882
lew's picture

แสดงเจตนาจะกระทำรุนแรงอีกครั้งโดนแบนนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: takichi12
iPhone
on 29 January 2015 - 21:28 #786849 Reply to:786811

ชอบเห็นคนไทยฆ่ากันเองงั้นสินะครับ ทำไมไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นได้พูดในสิ่งที่คับข้องใจในที่สาธารณะล่ะครับ แบบนั้นน่าจะดีกว่าไหมครับ หรือว่าคุณชอบการนินทาลับหลังแบบใส่ไข่ใส่นม

ตัวกฎหมายนั้นเองก็ไม่มีมาตรฐาน คนใช้เองก็ไม่มีมาตรฐาน ผมว่าจะออกกฎหมายอะไรมาก็ช่างนะ แต่ถ้าไม่มีเกณฑ์ ไม่มีการกลั่นกรอง อยากฟ้องก็ฟ้อง อยากเปิดให้ใครทำอะไรก็ทำ คนในกระบวนการตัดสินก็เอนเอียงตัดสินแบบกลัวโดนคดีด้วย มันยิ่งจะทำให้เรื่องที่กระทบจิตใจคุณๆทั้งหลายนี่มันรุนแรงขึ้นนะครับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 21:39 #786855 Reply to:786849
devilblaze's picture

ผมไปบอกตอนไหนหว่า ว่าชอบเห็นคนฆ่ากันเอง แบบนี้ไม่ต่างกับการมะโนเลยนะครับ

นี่ขนาดผมแสดงความคิดแบบไม่กลัวโดนคนในเว็ปรุมนะนี่ ยังโดนกีดซะเลือดซิป แล้วเราจะยอมรับความเห็นที่แตกต่างกันได้อย่างไร

ในคอมเม้นผมก็ยังบอกเลยว่า >> ยังชั่งใจ << และให้คนที่อยากจะพูดอะไรก็ออกมาเลย แล้วให้ประชาชนใช้วิจารณาณ

ผมอยากได้ยินการถอดคำพูดของท่านครับ แต่ไม่ต้องถอดก็ได้ หากท่านคิดว่าผมชอบแบบนั้น

By: darkfaty
AndroidWindows
on 29 January 2015 - 22:32 #786871 Reply to:786855
darkfaty's picture

"แล้วเราจะยอมรับความเห็นที่แตกต่างกันได้อย่างไร" ไม่ใช่ ยอมรับ ครับ แต่เป็น ยอมรับฟัง ทั้งสองฝ่ายต้องเปิดโอกาศให้แสดงความเห็นกันทั้งสองฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน และไม่ใช่ต้องบังคับกันให้ยอมรับกัน เพราะคนเราเชื่อและคิดต่างกันได้ แต่ต้องคุยกันด้วยเหตุผล และไม่ฆ่ากันครับ

เหมือนอย่างที่นี้ ท่านสามารถเสนอความเห็นได้ และผมก็รับฟังท่านแล้วก็เสนอความเห็นกลับไปว่าของผมเป็นอย่างนี้ ซึ่งเราก็อาจได้ข้อสรุปที่ประนีประนอมกัน หรือไม่ได้เลยก็ได้ (ที่หาข้อสรุปไม่ได้อาจเพราะความสามารถในการแสดงเหตุและผล และ/หรือความสามารถในการรับรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างกันของทั้งสองฝ่ายทำในการพูดคุยยังไม่สามารถหาจุดยุติได้ แต่เราทั้งสองคนก็ไม่มีใครตาย วันหลังมีโอกาสก็มาคุยกันใหม่ได้) ซึ่งมันก็แฟร์สำหรับทุกฝ่าย เพราะเราเถียงกันด้วยเหตุผลโดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกทำร้าย อันนี้เรียกมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเต็มที่ครับ

สรุป เราเสนอความเห็นกัน แต่ไม่ต้องเชื่อกันครับ แค่รับฟังแล้วเอาไปคิด เราก็ได้เรียนรู้เหตุและผลของแต่ละฝ่าย มีแต่ประโยชน์ครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 30 January 2015 - 01:52 #786915 Reply to:786855
BLiNDiNG's picture

"ถอน"คำพูดครับ

"ถอด"คำพูดคือการพิมพ์ข้อความเสียง ลงเป็น ตัวอักษรครับ

หัดดูข่าวการเมือง ดูเวลาเค้าประชุม ถกเถียงกันในสภาบ้างนะครับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 30 January 2015 - 11:00 #787043 Reply to:786915
devilblaze's picture

ผมดูอยู่เป็นประจำครับ แล้วท่านดูอยู่บ้างไหม

เรื่องคำที่ใช้ผมพิมพ์ผิดเอง

By: takichi12
iPhone
on 30 January 2015 - 10:59 #787041 Reply to:786855

คุณยัง"ชั่งใจ" แต่คุณก็เห็นด้วยที่จะให้ลากคนหมิ่นออกมาให้ออกมายืนต่อหน้าประชาชนได้ "แล้วให้ประชาชนเลือกที่จะประณามหรือปกป้องก็แล้วแต่วิจารณาณ"

ผมตีความเป็นแบบนั้นนะ โดยเน้นไปที่"การปกป้อง" --ผมไม่รู้นะว่านิยามของการปกป้องสำหรับแต่ละคนมันเป็นยังไง แต่สำหรับบริบทไทยแล้วมันเป็นสิ่งที่น่ากลัว-- แต่ถ้าคุณบอกไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ตามนั้น ผมไม่จำเป็นต้องถอน/ถอดอะไร

สำหรับผมนะ คนอื่นๆเขาพร้อมที่จะพูดทุกเมื่ออยู่แล้ว แต่คนไทยบางส่วนเองยังไม่พร้อมที่จะรับฟังเรื่องที่ไม่ตรงใจ ยังไม่พร้อมที่จะเปิดใจยอมรับความเป็นจริงตามหลักฐานข้อมูล สำหรับคนไทยบางส่วนแล้ว ผมเห็นแต่ความอาฆาตพยาบาท

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 30 January 2015 - 11:03 #787045 Reply to:787041
devilblaze's picture

โอเคครับ ตรรกะที่ว่า ไม่คิดไม่ต้องดิ้น

แต่คำแรกที่กล่าวหาว่าผมชอบดูคนไทยฆ่ากันค่อนข้างแรงนะครับ

สุดท้ายมันก็ความเกลียดชังในใจท่าน ที่ผลักให้เกิดความรุนแรงซะเอง นี่ผมไม่มีความคิดที่เห็นคนไทยฆ่ากันอยู่ในหัวด้วยซ้ำ

แล้วนี่ท่านจะหาว่าผมมีแต่ความอาฆาตพยาบาทไหมเหนี่ย ชอบยัดให้คนอื่นเป็น

By: takichi12
iPhone
on 30 January 2015 - 12:55 #787100 Reply to:787045

ก็ไม่ได้พูดแบบนั้นนะว่าไม่คิดก็ไม่ต้องดิ้น ถ้าไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ไง พูดชี้แจงได้ ก็พูดมาแล้วไม่ใช่เหรอ ถ้าคนอื่นเขาเข้าใจคุณผิดคุณก็มีสิทธิ์พูดนะ
และผมก็ไม่จำเป็นต้องเกลียดใครด้วยและผมก็ไม่เคยผลักใครให้ใช้ความรุนแรงนะ แต่ที่ผมตีความแบบนั้นก็เพราะว่าประสบการณ์ด้านการเมืองที่ผมมีมันบอกแบบนั้น มันมีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนั้น ในอดีตมีคนทำมาแล้ว

การที่บอกว่าไม่มีความคิดเรื่องคนไทยฆ่ากันอยู่ในหัวเนี่ย สำหรับผมมันตีความได้ 2 แบบนะคือ คุณเฉยๆกับการฆ่าคน หรือ คุณไม่คิดว่าคนไทยจะฆ่ากันเองด้วยเรื่องแบบนี้ แต่สำหรับผมนั้นไม่ใช่ คนไทยบางส่วนยังไม่อารยะพอที่จะเป็นแบบตัวเลือกที่ 2

แล้วถ้าอยากจะรับว่าเป็นคนพยาบาทก็แล้วแต่ แต่ผมไม่ได้หมายถึงคุณ เลือกที่จะเป็นครับ คนเรามีทางเลือก อิอิ

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 21:49 #786859 Reply to:786811
gudgee's picture

หืมม...ประเทศนี้เลือกปกป้องได้ด้วยหรือครับ

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 29 January 2015 - 22:18 #786867 Reply to:786859
beatlebb's picture

+1

By: Darth_Vader
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 January 2015 - 03:16 #786927 Reply to:786859

+113-1

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 19:59 #786812
teerapon0009's picture

ผมเองก็กังวลครับไม่ชอบพวกมา ส่อง ด้วย

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 29 January 2015 - 20:50 #786830
PathSNW's picture

ปกติผมไม่ค่อยยุ่งกับการเมืองเท่าไหร่ รัฐบาลฝ่ายเหลือง หรือรัฐบาลจะฝ่ายแดง เฉย ๆ ยังไงก็ได้ แต่รัฐบาลชุดนี้ผมพูดเลยครับว่าผมไม่ชอบ โดยเฉพาะท่านน....ก

ปล. ออกตัวแรงไปเปล่านี่

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2015 - 21:32 #786851
PaPaSEK's picture

จะกลัวกันทำไมครับ คสช. บอกแล้วว่าไม่ได้เอามาไว้แอบดู ลูกผู้ชายพูดคำไหนคำนั้น บอกว่าไม่รัฐประหารก็ไม่รัฐประหารสิ!!

ปล.ผมชอบกินมัสมั่นไก่ครับ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 January 2015 - 22:07 #786863 Reply to:786851

เครื่องดื่มรับเป็นอะไรดีครับ โอเลี้ยงออริจินอลดีมั้ย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2015 - 22:09 #786864 Reply to:786851
tekkasit's picture

แล้วเครื่องดื่มล่ะ โอเลี้ยงใช่ไหมครับ

/me วิ่งไปซื้อใส่ถุงหูหิ้วรอ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 January 2015 - 22:20 #786868 Reply to:786851

ข้าวผัดก็พอครับ


^
^
that's just my two cents.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2015 - 22:23 #786870 Reply to:786868
PaPaSEK's picture

ใจคออำมหิตมาก

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 29 January 2015 - 23:28 #786881 Reply to:786851
itpcc's picture

อยากกินไรอีกมั้ยครับ เผื่อแวะหาซื้อให้ไม่ทัน


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: sunVSmoon
Windows
on 30 January 2015 - 01:02 #786909 Reply to:786851

ชอบอย่างอื่นอีกมั๊ยครับ...กินซ้ำ ๆ หลายเดือนเบื่อแย่เลยครับ

^_^

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 30 January 2015 - 09:14 #786969 Reply to:786851
hydrojen's picture

วีรบุรุษ แท้ๆ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 30 January 2015 - 10:44 #787035 Reply to:786851

ผมชายชาติทหาร พูดคำไหนคำนั้น

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 29 January 2015 - 21:51 #786860
gudgee's picture

ตกลงความมั่นคงของใครครับ?

By: onijang
AndroidIn Love
on 30 January 2015 - 08:20 #786948

คือผมกลัวแบบนั่งแชทอยู่บ้านแล้วโดนจับนี่สิครับ

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2015 - 08:28 #786950 Reply to:786948
PeteLautner's picture

Telegram หรือ iMessage สิ

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 30 January 2015 - 09:16 #786970 Reply to:786950
hydrojen's picture

เข้าถึงตัว "อุปกรณ์" จะระดับไหนก็ไร้ผลครับ
พี่แกยึด บังคับเปิดหมั่นไส้หน่อยแกก็อาจใจดีพิมพ์ไปสัก 2 บรรทัด

By: Aoun
AndroidWindows
on 30 January 2015 - 09:55 #786993 Reply to:786970

Password คือสิ่งแรกที่โดนถามหาแน่นอน
คดีพิซซ่าล่าสุด ก็เพราะไปขอหลังไมค์FBกับคนที่โดนจับก่อนหน้า แน่นอนรหัสผ่านก็ต้องโดน

By: Aoun
AndroidWindows
on 30 January 2015 - 09:51 #786989

กลุ่มนี้แหละสำคัญสุด น่าจะเสียงดังกว่าทุกกลุ่มที่ออกมาแต่

ลืมไปรึเปล่าว่า คุณคือหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ พรบ. นี้ที่จะโดนเข้าไปส่องเป็นอันดับต้นๆ แล้วจะ(ต้องฟัง)ทำไม ก็จะผ่านอะ

By: 7
Android
on 30 January 2015 - 10:16 #787012
7's picture

ถ้าธนาคารโดนล้วงนี่ ผมว่าเงินไหลออกแน่ๆ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 30 January 2015 - 10:58 #787037

กฏหมายเพื่อความมั่นคงในโลกไซเบอร์
กำลังจะทำให้ทุกๆอย่างไร้ซึ่งความมั่นคงซะแล้วหละ

เอ หรือต้องบอกว่า เพื่อความมั่นคงสำหรับ "คนบางกลุ่ม" เท่านั้น

By: textre
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2015 - 11:24 #787055
textre's picture

รอดูธนาคารวมตัวกันไปหาท่านนายกครับ ผมว่าเกิดขึ้นแน่ๆ :P รออ่านข่าวต่อได้เลย

By: Negator
AndroidWindows
on 30 January 2015 - 11:36 #787064

มั่นคงไซเบอร์ จนิงจนิง

By: maspirecreation on 30 January 2015 - 15:20 #787170
maspirecreation's picture

อยากฟังความเห็นของฝ่ายที่สนับสนุน พรบ นี้เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ขอข้อมูลด้านเทคนิคด้วยครับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 30 January 2015 - 21:37 #787321 Reply to:787170
lew's picture

มีการนำเสนอของผู้ร่างเอง (ซึ่งต้องสนับสนุนแน่ๆ) ถัดลงไปอีกสองข่าวครับ


lewcpe.com, @wasonliw