Tags:
Node Thumbnail

ทิม คุก ขึ้นพูดสุนทรพจน์ในงาน "White House Summit on Cybersecurity and Consumer Protection" (ที่ซีอีโอบริษัทอื่นหลายบริษัทไม่ยอมไป) สุนทรพจน์ของทิม คุก เน้นยำถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนตัว

สุนทรพจน์ของเขาระบุว่า บริษัทจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อรักษาทั้งความมั่นคงปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า การไม่สนใจความเป็นส่วนตัวสร้างผลกระทบที่เป็นหายนะได้ เพราะคนจำนวนมากไม่ได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่สามารถเลือกนับถือศาสนา ไม่สามารถแสดงความคิดเห็น หรือไม่สามารถเลือกรักคนที่ต้องการได้ ข้อมูลเหล่านี้ตัดสินความเป็นความตายของคนได้ หากบริษัทล้มเหลวที่จะรักษาความเป็นส่วนตัว ความเสียหายไม่ใช่แค่เงินที่บริษัทจะได้รับ แต่เป็นวิถีชีวิตที่จะเสียไป

เขาแสดงความมั่นใจว่าเทคโนโลยีให้ทางออกสำหรับการรักษาความเป็นส่วนตัวได้

ทิม คุกยกตัวอย่างบริการ Apple Pay ที่แอปเปิลทำทุกอย่างเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เขายืนยันว่าแอปเปิลไม่เก็บข้อมูลบนบัตรเอาไว้ในเซิร์ฟเวอร์หรือแม้แต่ตัวโทรศัพท์ รายการซื้อขายเองก็ไม่ได้อยู่บนเซิร์ฟเวอร์แอปเปิล แต่อยู่กับร้านค้าและธนาคารออกบัตรเท่านั้น นอกจากนี้ Apple Pay ยังช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วยการสร้างเลขโทเค็นสำหรับการจ่ายเงินแต่ละครั้งแทนที่จะให้ข้อมูลหน้าบัตรเพื่อจ่ายเงิน

ในสุนทรพจน์เขาย้ำหลายครั้งว่าความเป็นส่วนตัว และความมั่นคงปลอดภัยของระบบต้องไปด้วยกัน

ผมเห็นที่เดียวในโลกที่รู้สึกว่าต้อง "แลกเปลี่ยน" ระหว่างความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงปลอดภัย ก็มีสพธอ. ประเทศไทยนี่ล่ะครับ ที่ย้ำทุกวันว่าต้องหาความสมดุลระหว่างทั้งสองเรื่อง

ที่มา - YouTube: The White House (2 ชั่วโมง 30 นาที)

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 16:04 #791440

เป็นเสียงที่พัน....ไม่ได้ยิน:P

By: Choblizz
iPhone
on 15 February 2015 - 16:12 #791444

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ
แต่คนรอบตัวผมกลับไม่ค่อยใส่ใจกัน ดูอย่างง่ายๆก็คือเฟซบุ๊คนี่เอง
เดี๋ยวนี้บริการอะไรก็จะให้เชื่อมต่อกับเฟซบุ๊คทั้งหมด หรือกรอกข้อมูลก่อนถึงจะเข้าถึงเนื้อหานั้นๆได้
มองด้านหนึ่งคือสะดวก แต่อีกด้านคือ บางบริการขอข้อมูลเยอะมากจนเกินไป

หรือที่น่ากลัวกว่าคือพี่กูเกิ้ล ที่เวลาไปค้นหาอะไรซักยอ่าง คราวนี้โฆษณาด้านนี้มารัวๆให้เห็นตลอดเลย

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 16:44 #791450 Reply to:791444

แต่อย่างของ โฆษณาของ Google นี่นานาจิตตังนะ ส่วนตัวผมกลับชอบเพราะมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อสะดวกดี ...

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 15 February 2015 - 16:16 #791445

ไม่ได้​ทำ​ผิด​แล้ว​จะต้อง​กลัว​อะไร​หละ​

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 February 2015 - 17:00 #791454 Reply to:791445
animateex's picture

กลัวคนที่ตัดสินผิดถูกครับ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 February 2015 - 11:09 #791604 Reply to:791445
runnary's picture

หลายๆ ครั้ง คนที่ไม่ได้ทำผิด แต่อยู่ๆก็มีความผิดเข้ามาเฉยเลย หันหน้าไปหาใครก็ช่วยไม่ได้ หลักฐานแน่น ทั้งๆที่ไม่ได้ทำ (ผลรู้ว่าคุณมุข)

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 15 February 2015 - 16:16 #791446
hydrojen's picture

"เพราะคนจำนวนมากไม่ได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่สามารถเลือกนับถือศาสนา ไม่สามารถแสดงความคิดเห็น หรือไม่สามารถเลือกรักคนที่ต้องการได้" เดี๋ยวนะ ประโยชน์หลังนี้ชัดเลย

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 17:54 #791461 Reply to:791446

ชัดอะไรล่ะครับ เขาก็ประกาศตั้งนานแล้วว่าเขาเป็น - -"

เขาเองก็พูดตอนที่ยอมรับว่าเป็นเกย์เอาไว้ว่า เขาหวังให้สิ่งที่เขาเป็นและสิ่งที่เขาทำ (คือการที่ออกมายอมรับครั้งนั้น) จะเป็นกำลังใจให้คนอื่นๆต่อไป

ผมว่าหลังจากนี้เขาไม่ได้ออกมาเรียกร้องเรื่องพวกนี้เพื่อตัวเองแล้วครับ (ก็เปิดเผยไปแล้ว) แต่เพื่อสังคมในภาพรวมมากกว่า (เพราะยังมีผู้คนในอีกหลายสังคมที่ไม่สามารถออกมาเปิดเผยตัวตนได้แบบเขา)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 15 February 2015 - 18:21 #791466 Reply to:791461

.....

คุณ hydrojen เค้าหมายถึงว่า ชัดเจน ประเทศไทยหรือเปล่าครับ

.....

ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับรสนิยมทางเพศของทิม คุก...

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 21:41 #791484 Reply to:791466

ตอนแรกผมคิดแบบนี้ครับ แต่บริบทเรื่อง "ศาสนา" ทำให้ผมตัดออกไป (ไทยไม่มีปัญหาเรื่องสิทธิในการนับถือศาสนา) เลยคิดว่าสิ่งที่ทิม คุกพูดเอามาเทียบกับสถานการณ์ในไทยไม่ได้ หรือถ้าจะพยายามเอามาเทียบกันก็รู้สึกว่าไม่ค่อยจะยุติธรรมเท่าไร

(ถ้าจะเทียบกับประเทศไทย พิมพ์ว่า "ประโยคสุดท้ายนั้นฟังดูคุ้นๆนะครับ" หรือ "ประโยคสุดท้ายฟังดูคล้ายๆประเทศแถวนี้นะ" น่าจะสื่อความมากกว่าด้วยซ้ำ)

เพราะฉะนั้น จนถึงตอนนี้ผมก็ยังเข้าใจว่าสิ่งที่คุณ hydrojen สื่อคือแบบเดิมครับ

แต่อย่างไรก็ดี ถ้าผมเข้าใจผิดก็ต้องขออภัยคุณ hydrojen จริงๆครับ และขอบคุณคุณ pepporony ที่ช่วยแก้ให้ครับ...

By: Frioniel
Windows PhoneWindows
on 15 February 2015 - 21:44 #791490 Reply to:791466
Frioniel's picture

ผมอ่านข้อความของคุณ hydrojen แล้วก็คิดแบบคุณ 12ans นะครับ ประโยคหลัง "ไม่สามารถเลือกคนที่ต้องการได้" มันให้ความรู้สึกถึงความรักของเพศที่สามที่โดนกรอบทางสังคมปิดกั้น ซึ่งคุณ hydrojen ก็พูดคำว่าประโยคหลังออกมา ถ้าหมายถึงข้อความทั้งย่อหน้าล่ะก็ ไม่น่าใช้คำว่าประโยคหลัง เพราะข้อความนี้ถูกกล่าวไว้ในตอนกลางๆของบทความครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 16:01 #792633 Reply to:791490
PaPaSEK's picture

ตกลงว่าได้กินหนมชั้นรึยังล่ะพ่อ?

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 19:43 #791480 Reply to:791461
MacOS's picture

เจออีกละ คนอ่านหนังสือไม่แตก

By: i2ans

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 21:02 #791485 Reply to:791480

คุณ MacOS ครับ ตลอดเวลาที่ผมอ่าน blognone มา ผมเจอข้อความที่ "ไม่ควรเสียเวลาอ่าน" ของคุณหลายครั้งมากนะครับ

(ส่วนใหญ่จะเจอคุณได้ในข่าวที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ล)

จำได้ว่าเคยจะ log in มาตอบอยู่ครั้งนึง แต่ก็ไม่ได้ทำเพราะรู้สึกว่าเสียดายเวลาจริงๆ

อย่างไรก็ดี ยินดีด้วยครับถ้าคิดว่าตัวเองเป็นคนที่อ่านหนังสือได้แตกฉาน มันดีสำหรับคุณแล้วครับ :))))

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 16 February 2015 - 02:25 #791524 Reply to:791485
MacOS's picture

กำ ใส่ชื่อผิด จริงๆ มันต้อง By: hydrojen

ขออภัยคุณ i2ans ด้วยครับ

ปล.มานั่งไล่อ่านใหม่ก็ว่าแปลกๆ ทำไมมาดราม่าใส่ซะงั้น
ปล2.ระบบ reply งงดีแท้ ไม่รู้ใครตอบใคร

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 February 2015 - 10:29 #791580 Reply to:791524

ผมต้องขอโทษคุณ MacOS เช่นกันครับ ขอบคุณมากนะครับ

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 16 February 2015 - 12:18 #791629 Reply to:791580
MacOS's picture

ไม่เป็นไรครับ ผมผิดเอง ต้องขอโทษ สังคมจะได้น่าอยู่

By: mk
FounderAndroid
on 15 February 2015 - 21:32 #791487 Reply to:791480
mk's picture

ถ้ายังโพสต์ความเห็นที่ว่าร้ายคนอื่นแบบนี้ แบนแล้วนะครับ

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 23:24 #791503 Reply to:791487

ตามสบายครับ (ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบก่อน)

แต่ก่อนจะแบน ผมขอฝากคำถามนิดนึงครับว่าเกณฑ์ในการตัดสินคืออะไร จะได้เข้าใจตรงกัน

ผมอ่านข้อความของคุณ hydrojen และตีความได้แบบนั้น และพิมพ์สิ่งที่เป็นความคิดของตัวเองลงไป (ซึ่งมันอาจจะผิดก็ได้)

ในขณะที่คุณ MacOS อ่านข้อความของผม และกล่าวว่าผม "เป็นพวกอ่านหนังสือไม่แตก" (?)

คำถามของผมคือ 1) แบบนี้เป็นการว่าร้ายหรือไม่? หรือเป็นแค่คำพูดธรรมดาที่เราสามารถพูดใส่กันได้ทั่วไปใน blognone?

2) ถ้าผมแค่เห็นว่าสิ่งที่คุณ mk พิมพ์มันขัดกับการตีความของผม ผมสามารถพูดกับคุณได้หรือไม่ว่า "คุณนี่เป็นพวกอ่านหนังสือไม่แตกเลย?" (โดยที่คุณจะไม่รู้สึกเลยว่าตัวเองกำลังโดนว่าร้ายอยู่)

ถามจริงๆ ไม่ได้คิดว่า "ทำไมคนอื่นทำได้ ฉันทำไม่ได้" อะไรแบบนั้น แค่ต้องการความชัดเจนในการตัดสิน (และต้องการคำตอบที่ชัดเจนว่า "ได้/ไม่ได้" รวมถึง "เป็น/ไม่เป็นการว่าร้าย" ใน bn )

ส่วนเรื่องแบน ถ้าเห็นว่าสมควร ผมไม่มีปัญหา เพราะที่ผมพิมพ์ตอบคุณ MacOS ไป ชัดเจนอยู่แล้วว่าผมรู้สึกอย่างไร

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 February 2015 - 23:29 #791505 Reply to:791503
lew's picture

ในเย็นๆ ครับ อ่านดีๆ ว่าเขา reply ใคร


lewcpe.com, @wasonliw

By: plyteam
iPhone
on 16 February 2015 - 08:52 #791554 Reply to:791505

ทำไมการบอกว่าอ่านหนังสือไม่แตก ถึงเป็นการว่าร้ายล่ะครับ แต่การบอกให้ไปอ่านดีๆ นี่ไม่ผิด

ทั้งๆที่จริงๆแล้วคุณ i2ans ก็อ่านผิดจริงๆ(ในเม้นท์ล่าง ในเม้นท์บนไม่รู้)

ถ้าผมบอกว่าเม้นท์ล่างนี้คุณ i2ans อ่านหนังสือไม่แตก อ่านผิดชัดๆเลยนี่ครับ ผมจะโดนแบนด้วยมั้ย

ป.ล.จริงๆผมก็ไม่ชอบนะ คนที่ไม่รู้จะเถียงอะไรก็ไล่คนอื่นกลับไปอ่านใหม่ ว่าอ่านไม่แตก แต่ผมไม่คิดว่ามันเป็นการว่าร้าย และเค้ามีสิทธิที่จะแสดงความเห็น

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 February 2015 - 12:42 #791574 Reply to:791505

แย่เลยครับ ผมพลาดเอง

ผมอ่านในแอพมือถือ ซึ่งมีเส้นแบ่ง reply แค่ระดับเดียวเท่านั้น (คือจาก คห หลักแล้วจะแบ่งเส้น reply อีกแค่ระดับเดียว ต่อให้ reply ซ้อนกัน แอพก็จะเรียงเป็นระดับเดียวกันหมด ทำให้ดูยากมากๆครับว่าใคร reply ใคร แล้วตอนที่เข้ามาตอนแรก เห็นเม้นของคุณ mk ต่อจากผม เลยเข้าใจผิดไปครับ - เสียใจมากครับที่ไม่ได้เช็คให้ดีกว่านี้)

กราบขออภัยคุณ mk เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
และขอบคุณคุณ lew ที่ช่วยชี้แจงครับ

ผมพลาดเองครับ ขออภัยทุกท่านที่ทำให้เสียบรรยากาศ คราวหน้าจะระวังให้มากกว่านี้ ขอบคุณครับ _/|_

By: mk
FounderAndroid
on 16 February 2015 - 12:58 #791643 Reply to:791574
mk's picture

ไม่ว่ากันครับ :D แต่ต้องแจ้งนิดนึงว่านโยบายของ Blognone คือไม่มี official app (ถึงแม้เราจะยินดีให้ทุกคนทำแอพ Blognone ได้) ดังนั้นถ้าต้องอ้างอิง ขอให้ยึดตามหน้าเว็บเป็นหลักนะครับ

By: wiennat
Writer
on 15 February 2015 - 23:43 #791510 Reply to:791503

ใจเย็นครับ comment ของคุณ mk เขียนว่าเป็น Reply to:791480 ตอบกลับไปที่คุณ MacOS ครับ


onedd.net

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 February 2015 - 10:44 #791577 Reply to:791510

ครับ ต้องขออภัยจริงๆครับ _/l_

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 23:49 #791511 Reply to:791503
MacOS's picture

เอาที่ชอบเลยครับ

ส่วนถ้าเห็นว่าผมควรแบนก็แบนเลย แต่ผมก็ตามอ่านอยู่ดี เพราะที่นี่เขียนข่าวได้ดีมากๆ และคนอ่านค่อนข้างมีคุณภาพ ไม่ค่อยเกรียน

By: Frioniel
Windows PhoneWindows
on 15 February 2015 - 21:52 #791492 Reply to:791480
Frioniel's picture

เจออีกละ -> เจออีกสองคนละ

พอดีอ่านแล้วคิดแบบคุณ i2ans นับผมเข้าไปด้วยยย

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 18 February 2015 - 09:35 #791968 Reply to:791446
hydrojen's picture

ยาวเลย - -"

ประโยชน์หลังนี้ชัดเลย ----> ประโยคหลังนี้ชัดเลย

" หรือไม่สามารถเลือกรักคนที่ต้องการได้" ผมหมายถึงเรื่องการเมืองเลยครับ
อย่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ไม่เลือกคนที่รักพรรคที่ชอบ
การแบนนักการเมือง ที่ชอบ อะไรเทือกนั้น
รสนิยมทางเพศเป็นเรื่องปัจเจคชน ไม่ก้าวล่วงครับ

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2015 - 16:44 #791451
tgtong44's picture

เห็นด้วยอย่างมากครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 15 February 2015 - 16:53 #791453
shelling's picture

ขอหมื่นไลค์ให้ย่อหน้าสุดท้าย

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 15 February 2015 - 18:11 #791463
Psykocinezys's picture

"ความเสียหายไม่ใช่แค่เงินที่บริษัทจะได้รับ" เกือบหล่อละครับ =_=" ขายดีจนรวยนาดนี้ออกมากล่าวสุนทรพจน์ทั้งทียังจะห่วงกำไรบริษัทอีก

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 February 2015 - 18:27 #791469 Reply to:791463
Ford AntiTrust's picture

ผมว่ามันไม่แปลกนิครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 15 February 2015 - 19:20 #791476 Reply to:791463
zerost's picture

ผมว่าดูจริงใจดีมากกว่านะครับเป็นผู้บริหารบริษัทที่เขาจ้างมาเพื่อให้หาเงินแต่บอกว่าไม่ได้บริหารเพื่อหากำไรมันดูลักลั่นย้อนแย้งซะอีก
ดีกว่ามาตอแหลโลกสวยว่าทุกคนมีความสุขนะผมว่า

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 17 February 2015 - 15:56 #792026 Reply to:791463
shelling's picture

ทำธุรกิจแล้วหวังผลกำไรมันแปลกตรงไหนครับ

By: mk-
Symbian
on 15 February 2015 - 19:34 #791478
mk-'s picture

คมมาก

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 15 February 2015 - 19:43 #791479

แรกๆฟังกำลังเคลิ้ม ตัดเข้าโฆษณาขายของซะงั้น โห่ เกือบหล่อละ

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 February 2015 - 20:32 #791483 Reply to:791479
tucker's picture

เขาถึงได้เป็น CEO ไงครับ :p

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 16 February 2015 - 00:53 #791518 Reply to:791479
folkeza's picture

เป็นคุณจะให้ยกตัวอย่างสินค้าของคนอื่นหรอครับ ในเมื่อเค้าออกมาพูดในนาม CEO APPLE เค้าต้องยกตัวอย่างในสิ่งที่บริษัททำอยู่เพื่อสนับสนุนกับความคิดของเค้ามันก็ถูกแล้วนิครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 February 2015 - 05:04 #791533

แม้จะยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่ชอบนโยบายนี้มากยังไงก็มั่นใจใช้ ISO ต่อไป 555

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 16 February 2015 - 08:34 #791552 Reply to:791533

ไอโซ่เลยรึครับ

By: watana-design
ContributoriPhone
on 16 February 2015 - 11:21 #791610
watana-design's picture

... ข่าวนี้คอมเมนท์ดราม่า


รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 16 February 2015 - 14:18 #791666 Reply to:791610
Elysium's picture

...เพราะไม่มี "พีระมิด"

/Me เคยทันเห็น พีระมิด ก่อนที่จะโดนเอาออก เพราะสมาชิกสนุกสนานเกินไป T_T


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 17 February 2015 - 02:58 #791844
darkfaty's picture

ยิ่งไม่มีความเป็นส่วนตัวยิ่งไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน คุณทิม คุก พูดได้ดีมาก ตอนแรกนึกว่าไปงานนี้เพราะกลัวเสียผลประโยชน์ แต่กล้าไปพูดสั่งสอนอย่างนี้กลางงาน นับถือเลยครับ