Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ ธนาคารกสิกรไทยได้ปรับหน้าเว็บใหม่ ซึ่งมีประเด็นที่น่าวิจารณ์หลายจุด เราจึงขอเชิญดีไซเนอร์ นักออกแบบ คนทำเว็บ ฯลฯ ทุกท่าน ร่วมมาวิจารณ์เว็บไซต์แห่งใหม่เพื่อที่ธนาคารจะนำไปปรับปรุงได้ครับ

กติกาเล็กน้อย

  • กรุณาใส่ URL ของหน้าที่วิจารณ์ พร้อมภาพประกอบ จะให้ดีควร highlight จุดที่วิจารณ์ด้วย จะได้เข้าใจตรงกัน
  • การวิจารณ์ขอให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ นำเสนอ "แนวทางที่ควรจะเป็น" มีข้อมูลทางเทคนิคประกอบชัดเจน เพื่อให้ทางธนาคารนำไปปรับปรุงต่อได้ง่าย

    alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 16:48 #792658
darkleonic's picture

ขอพูดถึงเรื่อง Font เลยครับ มันไม่เป็นไปทางเดียวกันทั้งหน้า ดูๆ แล้วน่าจะมี Font 3-4 แบบปนกันแล้ว


I need healing.

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 17:07 #792659

https://online.kasikornbankgroup.com/K-Online/login.jsp?lang=th
สีเขียว background ไม่สวย แฮ่ๆ (PC)

เมนูด้านซ้าย และลิ้งด้านบน(กลับสู่หน้าหลักธนาคารกสิกรไทย) ตัวหนังสือมันหนาแบบไม่งาม

http://www.kasikornbank.com/th/Pages/Default.aspx
เจอหน้านี้เข้าไป ต้องนั่งลิสยาวหลายรายการเลย เอาที่ขัดตาที่สุด คือ new กระพริบๆ ดูเหมือนพยายามจะทำเว็บให้ดูทันสมัย แต่ไอ้นี่มันโคตรเชยเลย 555

สีลิ้งด้านบนขวา กลืนไปกับรูปพื้นหลัง

CSS #main เล่น fix ความกว้างไว้ 1147px เปิดกับจอเล็กๆลากกันเพลินเลย ทำใหม่ทั้งที น่าจะทำเป็น respornsive ไปเลย

By: elixirk
ContributoriPhone
on 20 February 2015 - 01:59 #792923 Reply to:792659

res"porn"sive เลยนะครับ 55 (ล้อเล่นนะ) เข้าใจว่าคงพิมพ์ผิด => responsive

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 05:28 #792937 Reply to:792923

กรี๊ดดดส์ เคยชินกับ พร นี้ไปหน่อย

By: iannnnn
WriterAndroid
on 19 February 2015 - 16:50 #792660
iannnnn's picture

อยากร่วมแสดงความเห็นอย่างละเอียดเหมือนกันนะครับ อยากมากครับ แต่เกรงว่าใช้เวลา 3 วัน 3 คืนคงไม่พอ


@iannnnn

By: carrot on 19 February 2015 - 17:21 #792697 Reply to:792660

ผมว่าเอาไปชำแหละเป็นเคสสตั้ดดี้ แล้วเปิดหลักสูตร ข้อห้ามเวลาทำเว็บ ได้หนึ่งคอร์สเต็มๆเลยนะครับ

By: sarunw
Contributor
on 20 February 2015 - 00:03 #792661

โคตรงง

และสิ่งหนึ่งที่เจ็บปวดที่สุดคือ

<!-- warn users of old browsers that they need to upgrade -->
<script type="text/javascript">
                        var dMessage = "Your Web browser will have problems displaying this web page. Changes to the site may not function properly. For a better experience, please update your browser to its latest version.";
                        var loadWarningDialog = function () {
                            alert(dMessage);
                        }
                        window.setTimeout(loadWarningDialog, 0);
                        </script>

My iOS apps
My blog

By: thet210
iPhone
on 20 February 2015 - 18:06 #793222 Reply to:792661

อินเซปชั่นมาก

By: secure on 19 February 2015 - 16:52 #792662

หน้าแรก
1. ส่วนแท็บซ้ายที่มี โปรโมชั่น, ลูกค้าบุคคล, เอสเอ็มอี, ธุรกิจขนาดใหญ่ >> ตรงธุรกิจขนาดใหญ่เป็นอันเดียวที่ตัวอักษรยกขึ้นตอนเอาเมาส์ไปวาง แต่อันอื่นแค่เปลี่ยนสี
2. ฟอนต์ในหน้าเว็บเหมือนจะมีหลายแบบ และขนาดไม่ค่อยสอดคล้องกัน
ผ่านๆนะครับ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 19 February 2015 - 18:27 #792663
blackdemon's picture

ผมขอเรื่องเดียวครับ ขอ Clean URL เถอะครับ

เกลียดมากเลยเวลาที่ต้องก็อบ URL ภาษาไทยเนี่ย copy ทีนึงยาวกว่า 500 Character #โถ่ถัง

Example:

 
http://www.kasikornbank.com/EN/Pages/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%87%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9%28SpecialChequeCollection%29.aspx

SEO ดีๆ มีหลายแบบ เว็บใหญ่ๆแบบนี้จะไปใช้เทคนิคตกยุคแบบนี้ทำไมครับ -_-

เพิ่มเติมประเด็นใหญ่ครับ เรื่อง backward compatible

ลองกูเกิ้ล site:kasikornbank.com ดูแล้วกดลิงค์ต่างๆดูครับ
แม่เจ้า! 404 Error page not found ทั้งนั้น

Ex.
http://www.kasikornbank.com/chinatrade/chinesetradingrules/Pages/ChineseTradingRules.aspx
http://www.kasikornbank.com/china/
http://www.kasikornbank.com/ChinaDesk/Pages/IntroductionToKbank.aspx
http://www.kasikornbank.com/kcreditcard
http://www.kasikornbank.com/meettheexpert

เป็นผมโดนเรียกเข้าห้องเย็น โดนคาดโทษ โดนตัดโบนัสกันไปแล้ว พัฒนาระบบกันแบบเนี้ย

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 19 February 2015 - 16:54 #792664
Ford AntiTrust's picture

อยู่ๆ ก็เอาส่วนของ K-Cyber Banking มาเป็น pop-up โดน browser block เข้าไม่ได้ ต้องมาปลดออก ใช้งานยากกว่าเดิมมาก ใครเป็นคนคิด!!!

By: itgreenworld
iPhone
on 19 February 2015 - 18:52 #792767 Reply to:792664

+1

By: gakisanji
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 February 2015 - 19:06 #792772 Reply to:792767
gakisanji's picture

ผมก็แอบบ่นเรื่องนี้ในใจเหมือนกัน 5555 แต่รอให้เขาปรับปรุงอีกที

By: ozonenetwork
Android
on 19 February 2015 - 16:55 #792666
ozonenetwork's picture

ScollBar ตรงด้านซ้ายล่าง เอามาทำม้ายยยยย

By: TiOnline
Android
on 19 February 2015 - 16:57 #792667
TiOnline's picture

ภาพรวม ทำให้รู้สึกเหมือนใช้เว็บโบราณอยู่
ข้อมูลหลายๆอย่างถูกซ่อน ต้องคลิกเข้าไปหา และไม่รู้อยู่ไหน
ออกแบบได้แย่ โบราณ เว็บแนวๆนี้ฮิตหลายปีผ่านมานานแล้ว ตอนนี้เลิกฮิตแบบนี้แล้ว

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 February 2015 - 17:21 #792698 Reply to:792667
Ooh's picture

+1


Ooh

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 February 2015 - 16:59 #792670

ใช้​ทีม​ไหน​ทำ​เนี่ย​

By: nrml
ContributorIn Love
on 19 February 2015 - 17:11 #792671
nrml's picture

อย่างแรกเลยครับตรง เลือกบริการออนไลน์ ทำไมต้องเป็นป็อบอัพ ทำไมต้องเปิดหน้าหลักค้างไว้แล้วทำให้ผมต้องคอยมาตามปิดตลอดเวลา

อีกข้อครับหลังจากล็อคอินเข้าไปแล้ว ตรงหน้าสรุปข้อมูลทางการเงิน เข้าไปทีไรมียอดทรัพย์สินทั้งหมดมักจะเป็นตัวเลขที่น้อยตลอด รู้สึกไม่พอใจหน้านี้มากๆ

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 20 February 2015 - 09:42 #793002 Reply to:792671
Aphorist's picture

อ่อ ผมเหลือแค่สามหลัก ผมยังไม่บ่นเล้ยย

By: athivvat
Android
on 19 February 2015 - 17:00 #792672

ผมเห็นด้วยกับหลาย comment เลยครับ ดีไซน์ใหม่ดูเยอะไปหมด คาดว่าทางทีมดีไซน์น่าจะออกแบบมาโดยเน้นการใช้งานทาง Tablet เป็นหลักมากกว่า

By: Medusa
iPhoneWindows Phone
on 19 February 2015 - 17:02 #792673

ภายใน 5 วินาทีที่เข้าไปรู้สึกว่าfontไม่สวยลองนั่งเล่นได้ครู่หนึ่งรู้สึกเพิ่มขุึ้นว่าfontดูหนาเลอะเทอะยิ่งไม่สวยหนักขึ้นๆ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 19 February 2015 - 17:02 #792674
khajochi's picture

เข้าผ่าน iPad แล้วดูมั่วไปหมดเลยฮะ หน้าจอโชว์ไม่ครบ เลื่อนดูได้ลำบาก เข้าแนวนอนพอดูไหว เข้าเว็บแนวตั้งเป็นหายนะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 17:02 #792675
way_cs16's picture

รูปโง่ๆ รูปเดียว ขนาด 702KB
http://www.kasikornfactory-equipment.com/SiteCollectionDocuments/KBankRedesign/css/images/bg-homepage.jpg

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 17:30 #792706 Reply to:792675

อื้อหือ.... เฟืองนี่ลาย brush มาเต็ม

แบบนี้ไฟล์ใหญ่ก็ไม่น่าแปลกใจเลยครับ

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 19 February 2015 - 17:02 #792676
AmidoriA's picture

https://online.kasikornbankgroup.com/K-Online/login.jsp?lang=th

แถบด้านซ้ายที่เป็นปุ่ม hover ใช้เป็นการโหลดรูป bg ขึ้นมาใหม่ ทำให้ถ้าเข้าใช้งานในครั้งแรก hover แล้วอาจจะไม่เกิดอะไรขึ้น เพราะรูปโหลดไม่ทันครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:04 #792677
PaPaSEK's picture

ขออนุญาติวิจารณ์โดยรวมนะครับ เลยไม่ใส่ URL

  • หน้าตาเหมือน web portal มากกว่าที่จะเป็นเว็บทางธุรกิจ หน้าตาเว็บไม่น่าเชื่อถือ
  • user experience ประหลาดๆ แบบว่า ... ทำไมต้อง popup? ทำไมไอ้นี่ไปอยู่ตรงนั้น ทำไมไอ้นั่นไม่อยู่ตรงนี้ ฯลฯ

เห็นแต่เช้าแล้วแต่ไม่กล้าบ่น เพราะส่วนตัวเป็นพวกมีนิสัยไม่ชอบให้ของใช้มันเปลี่ยนแปลง เลยคิดว่าอาจคิดมากไปเอง

By: KillerNay
iPhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 17:10 #792678
KillerNay's picture

Responsive ช่วยทำให้เป็นจริงครับ ดูจาก design พยายามทำ responsive แต่ เวลาย่อจอดูแล้วมันดัน fix width ไว้ เพื่อ ???

ไม่รู้จะแนะนำยังไง แนะนำให้ไปหาหนังสือพวก modern UX/UI อ่านสักพักก่อนค่อยกลับมา design เว็บแล้วกัน

ผมเคยทำเว็บ portal แบบนี้นะครับสมัยเรียนอยู่ม.1 เมื่อ ยี่สิบปีที่แล้วพอดีเป๊ะเลย

น้องที่ทำงานฝากมาบอกว่าเว็บพี่เหมือน พวก autorun setup screen แผ่น install เกมส์สมัยก่อนมากๆเลยครับ

/me bye

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:15 #792679

เจอ Click loop ขำๆ
- จากหน้าแรก คลิกเมนู K-Cyber Service ด้านซ้าย
- คลิกเมนู K-Cyber Banking
- ได้ Popup window แสดงหน้าแรก คลิกเมนู K-Cyber Service อีกที
- วนลูป

เหมือนการจัดหน้าจะพยายามให้เหมือนๆ กัน แต่เมนูบางอันเดี๋ยวมาเดี๋ยวหาย + ทำไมต้องมี Mini scrollbar เต็มหน้าไปหมดขนาดนั้น โดยเฉพาะ Lightbox แจ้งระวังเรื่องความปลอดภัย ถ้าไม่ใช่ว่าเคยใช้มาก่อนไม่น่าจะนึกออกว่าต้องเลื่อนลงไปกดปุ่มด้านล่าง (ซึ่งมี Mini scrollbar ที่ต้องเลื่อนลงไปอีกชั้น)

นึกออกเพิ่ม: ถ้าใส่ effect วืบวาบเข้าไปตรงรูปด้านขวา ผมนึกถึงสไลด์โฆษณาบนจอตามสาขาของแบงก์ขึ้นมาเลย

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 19 February 2015 - 18:30 #792758 Reply to:792679
Elysium's picture

อารมณ์เหมือนเว็บ ที่ติดโฆษณา กดอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็มีหน้าต่างเด้งๆ ขึ้นมา

(ก่อนมาเจอความเห็นของท่านผมก็ไปลองซนๆ มาได้ Pop-up มาเต็มเลย)


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: neomancer
Android
on 19 February 2015 - 17:11 #792680
neomancer's picture

อ้างอิงจากข่าวนี้
อดีตหัวหน้าทีมดีไซน์ซัมซุงเผย ทำไมผลิตภัณฑ์ซัมซุงดีไซน์ออกมาห่วย
https://www.blognone.com/node/65825

อยากเห็น Design แบบแรกๆ ที่เอาไปให้ผู้บริหารดูจุงเบยครับ

By: carrot on 19 February 2015 - 17:10 #792682

หือ.. นี่คือปรับปรุงหรือว่าทำให้แย่ลง

แนะนำง่ายๆครับ ลองไปศึกษาหรือเปิดดูเว็บองค์กรระดับโลกหลายๆที่ดู บางที่ข้อมูลเขาเยอะและซับซ้อนกว่านี้มาก แต่ทำเว็บได้คลีนกว่านี้มาก ไปก้อปเขามาใช้ผมว่ายังโดนด่าน้อยกว่านี้

design และเทคนิคหลายๆแบบนี่เขาเลิกใช้กันมานานแล้ว ไม่คิดว่าเว็บที่ทำใหม่ในปี 2015 ยังมีคนใช้อยู่

หลังจากที่ลองเปิดๆดู จะใช้ชี้เป็นหน้าๆเกรงว่าจะไม่ได้ เพราะมันเละทุกหน้าจริงๆครับ ของเก่าว่าเห่ยแล้ว ของใหม่นี่พูดไม่ออกเลยทีเดียว

เหมือนเว็บที่ผุดมาจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วจริงๆ

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 19 February 2015 - 17:09 #792683

ไม่ชอบฟอนต์ Serif มาก มาก

By: IzpiriT
AndroidBlackberryWindows
on 19 February 2015 - 17:13 #792685

เท่าที่ลองกดดูคร่าวๆ https://online.kasikornbankgroup.com/K-Online/login.jsp?lang=th
ไม่ชอบข่าวสารแบบ Marquee เมนูหลบใน Scrollbar
ปัจจุบันไม่น่าจะมีผู้ใช้คนไหนชอบการรอ หรือการเลื่อนหา
ทุกอย่างในโลกเร็วขึ้นแล้ว การทำอะไรที่เพิ่มขั้นตอนหรือช้าลง
ไม่น่าจะเป็นผลดี อีกอย่างรู้สึกว่าเว็บใช้พื้นที่แสดงผลไม่คุ้มค่า ดูเทอะทะ

By: superrgb on 19 February 2015 - 17:13 #792686
superrgb's picture

คำถาม 9 ข้อที่ประสบการณ์ 15ปีในวงการ web design ของผมตอบไม่ได้.. และถ้าได้รับคำตอบจากทาง KBank ก็จะทำให้หลายๆอย่างกระจางขึ้น..

  1. จ้างใครทำ? หรือทำเอง?
    ถ้าทำเองก็คงจะไม่แปลกใจ (จริงๆ ก็ยังแปลกใจนิดๆ ถ้า IT ทำ แต่ถ้าเป็นฝ่ายอื่นเช่น PR หรือ Marketing ทำกันเอง อันนี้อาจจะไม่แปลก) แต่ด้วยศักยภาพของ KBank แล้ว คงจะไม่ถึงกับต้องประหยัดเงินขนาดนั้นมั้ง?

  2. ใคร approve??
    แม้ว่างานจะออกมาแย่อย่างไร แต่หน้าที่หลักของคน approve คือ "สกัด" งานที่ไม่ work ก่อนออกมาให้คนทั่วไปเห็นก่อนได้

  3. อะไรคือแนวความคิดในการออกแบบครั้งนี้?
    รองรับ iPad? Mobile? หรือต้องการให้คนใช้ง่าย?

  4. มีการประกวดราคามั้ย? ถ้ามีแล้วคนที่มาแข่งเค้าออกแบบมาอย่างไร?
    สิ่งที่คิดกลับด้านคือ ถ้างานนี้มีการประกวดราคา แล้วคนที่มาแข่งด้วยนั้น เค้าออกแบบมาเป็นอย่างไร? แล้วถ้าเค้าเห็นงาน final ที่ออกมาเป็นแบบนี้แล้ว เค้าจะคิดอย่างไร?

  5. ราคาเท่าไหร่?
    คำตอบของคำถามนี้อาจจะเป็นตัวเฉลยทั้งหมด หรืออาจจะสร้างคำถามใหม่ขึ้นมาได้อีก 10คำถาม

  6. เทคโนโลยีเบื้องหลังนี้คืออะไร?
    การใช้ video ที่ผิดสัดส่วน เพลงที่ตัดจบสะดุดหัวทิ่ม และอื่นๆ อีกมากมาย

  7. ขณะที่คนอื่น ๆ เค้าไปนั่งเรียน UIUX กันแทบหัวแตก คนออกแบบเว็บนี้ไปอยู่ไหน?

  8. Font?????

  9. หรือว่านี่คือแนวทางการเรียก traffic?

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 17:36 #792712 Reply to:792686

ในฐานะที่เคยอยู่ในนั้น พอตอบได้เป็นบางข้อครับ

1 - ทำเองแน่นอน และแนวทางตามที่นิยมทำกันในแบงค์ (กสิกร) คือ IT ออกแบบหมดทุกอย่าง และไม่ปรับแก้อะไรมากจนกว่า User จะ comment มา

2 - User approve ครับ

4 - จากข้อ 1 ฉะนั้นไม่มีครับ

7 - พูดไปก็เหมือนสาวไส้ให้กากิน แต่ภายใน IT แบงค์นั้นเรื่องขององค์ความรู้ต้องเรียกว่าไม่ค่อยทันสมัยครับ
(เชื่อไหมว่ายังมีแอพบางตัวเป็น VB6.0 อยู่ และก็ maintain มันต่อไปโดยมีการแก้ตามรายทางมาเรื่อยๆ ไม่ port ไปเป็นอะไรที่ใหม่กว่านั้น)

By: peeraphat
iPhone
on 19 February 2015 - 18:22 #792749 Reply to:792712

ผมว่า comment อันนี้คือคำตอบของทุกคำถาม

สรุปคือเป็นเรื่องของวัฒนธรรมองค์กรภายในที่ไม่ได้เน้นเรื่องของการออกแบบ การสื่อสารสมัยใหม่ หรือจะเรียกว่าผู้บริหารขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ เลยไม่รู้ว่าควรจะปรับปรุงอะไร

  • คิดว่าวิจารณ์เรื่องการออกแบบหน้าเว็บนี้ไปให้ทีมงานเดิมทำก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมาก อาจจะทำได้แค่แก้ไขอะไรเล็กๆ น้อยๆ (เช่น เอาตัวอักษรกระพริบๆ ออกไป)

  • ทางที่ดี ผู้บริหารควรจะต้องยอมรับก่อนว่า งาน Corporate Identity ของกสิกรมีปัญหา และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยฝ่ายต่างๆ ภายในที่มีความสามารถจำกัดได้ ควรจะต้องทำการ Redesign งาน CI ตลอดจนรวมไปถึงสื่ออื่นๆ ทั้งหมด ทั้งเว็บ application โดยการจ้างทีม Design ภายนอก

ขนาด Agency โฆษณาเอง ยังต้องจ้าง Design Firm จากข้างนอกทำงาน Design สำหรับงานที่ต้องการความรู้ความเข้าใจเฉพาะทาง และไอเดียที่สดใหม่ โดยไม่ใช้ทีม graphic inhouse ของบริษัทเลย ดังนั้น ถ้ากสิกรจะหวังให้ฝ่ายออกแบบ หรือ IT ในบริษัท ที่ทำงานเป็น routine จะเสกงานสร้างสรรค์ที่ดีและทันสมัยออกมาได้ คงเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ เสียเวลาและไม่ทันกิน สู้ตั้งงบประมาณเพื่อให้ทีมงานมืออาชีพมาทำงานให้จะคุ้มค่ากว่ามาก

ทั้งนี้ทั้งนั้น กสิกรจะเข้าใจในเรื่องนี้และปรับปรุงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเท่านั้นแหละครับ

By: yabin
ContributorAndroid
on 19 February 2015 - 17:54 #792727 Reply to:792686
yabin's picture

เห็นด้วยกับคำถามและข้อเสนอแนะครับ

By: iannnnn
WriterAndroid
on 19 February 2015 - 17:58 #792731 Reply to:792686
iannnnn's picture

ไม่ต้อง 15 ปีหรอกครับ ถึงจะมีประสบการณ์ 4000 ปีก็ยังนึกไม่ออก T-T


@iannnnn

By: TakeshiBoy on 19 February 2015 - 20:49 #792818 Reply to:792686
TakeshiBoy's picture

+1024

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 19 February 2015 - 22:09 #792852 Reply to:792686
hoverboy's picture

เจ้าของ RGB มาเองเลย อิอิ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:25 #792688
tekkasit's picture

ดูแล้วแบบว่า รกมาก งงจนไม่รูว่าจะเริ่มตรงไหน ไม่แน่ใจว่า เคยจับเอากลุ่มตัวอย่างมาทดสอบการใช้งานเว็บใหม่นี่รึเปล่า (อัดวิดิโอ อัดหน้าจอ) แบบว่ารกมาก งงไปหมด

  • ปัญหาคือ ทำไมไม่คุมธีมสี นี่ไม่ใช่งานศิลปะ คนต้องการเนื้อหา ไม่ใช่ภาพเบื้องหลังอันสวยงาม ละลานตา หาสาระไม่ได้ กิน bandwidth ไปเสียเปล่า เอาพื้นหลังขาวๆ ขับให้เนื้อหาที่ผู้ใช้งานต้องการ เด่น
  • เลิก "New" แบบกระพริบเสียทีได้ไหม คือจริงๆ ถ้าคุมธีมได้ แค่เป็นแค่สีฟอนต์แดงก็พอ
  • แล้วปุ่ม ทำไมต้องสารพัดสีพื้นหลัง!?! (ช่วยเหลือ, ถามตอบ, ติตต่อเรา, เกี่ยวกับเรา) ละลานตาไปหมด
  • อย่ากำหนดกรอบพื้นที่การแสดงผลโดยเฉพาะการกำหนดความสูงหน้าจอ คนขี้เกียจ scroll ในกล่องแคบๆ
  • เมนู มีสารพัดตำแหน่ง แถบซ้าย แถบซ้ายระดับสอง แถบบน แถบล่าง (ที่ไม่ควรใช้)

เอาง่ายๆ ลูกค้าอยากหาค้นหาสาขา หรือตู้ ATM (http://www.kasikornbank.com/TH/ContactUs/Pages/ContactUs.aspx#content03)

ไอ้แถบปุ่มมันจะเป็น icon graphic แบบภาพโครงร่าง ไม่ง่ายกว่ารึ (http://www.kasikornbank.com/SiteCollectionDocuments/KBankRedesign/images/Personal/pic-03.jpg) มันเกี่ยวอะไรกับแผนที่ แล้วมันจะใหญ่กินเนื้อที่ด้านซ้ายเยอะขนาดนั้นไปทำไม

แบบ ส่งผู้ใช้เข้าป่า ชัดๆ

By: aeke88
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 17:16 #792689
aeke88's picture

http://www.kasikornbank.com/th/Pages/Default.aspx

Font ภาษาอังกฤษไม่เป็นเอกภาพเลยครับ จากในรูปผลิตภัณฑ์ธนาคารจะเห็นว่าใช้ Font แบบ Sans Serif แต่ใน Link เมนูซ้ายมือกลับเป็นแบบ Serif ธรรมดา และผมรู้สึกว่าตัวอักษรบางไปครับ สีเข้มน้อยไปด้วย

และสีตัวอักษรภาษาไทยในเมนูซ้ายที่ใช้สี 837064 ผมว่าสีมันอ่านยาก ไม่ดึงดูด

Header Logo ผมว่าน่าจะเอารูปตรารวงข้าวหรือไม่ก็โลโก้ตัว K ออกแล้วขยายคำว่าธนาคารกสิกรไทยขึ้นอีกครับ ดูแล้วเล็กมาก ภาษาจีน(หรืออะไรสักอย่าง)ใต้คำว่าธนาคารกสิกรไทยเล็กเกินไปครับ เจ้าของภาษามาอ่านยังน่าจะอ่านไม่ออกเลย ซูม 250% ก็ไม่รู้เรื่อง

ฝั่งขวา ไอคอน ช่วยเหลือ ถามตอบ ตรงนั้น ภาพไม่ชัด ไม่คมเลย แถมตัวอักษรไม่เท่ากันอีก ทำให้สูงเท่าช่อง Search ดีไหม ดูแล้วเหมือนเว็บปลอมทำ Phishing , ข้างใต้ คำว่า นักลงทุนสัมพันธ์ การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดนกลืนแทบทุกหน้าที่มี ไม่ชัดเจน คนแก่ๆสายตาฝ้าฟางจะมองลำบากเอา

By: Detective
Android
on 19 February 2015 - 17:17 #792690

ดูแล้ว ห่วยกว่าเก่าอีกอะคับ design - -"

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 19 February 2015 - 17:17 #792691
figgaro's picture

บอกตามตรงครับ เข้าปุ๊ป ปิดออกในทันที ขาด UX อย่างชัดเจนเลย


Texion Business Solutions

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 February 2015 - 00:40 #792693
Ooh's picture

font Eng ดูไม่เข้ากะ font thai

ปุ่มที่มีตัวอักษรทั้งหลาย ยังคงเป็นรูปภาพอยู่ เปิดด้วยจอ retina ทั้งหลายแล้วภาพแตก

คำว่า "อีเมล" ภาษาไทยยังสะกดผิดเหมือนเดิม

หน้า https://www.kasikornresearch.com/TH/Pages/Home.aspx# กดปุ่ม KResearch แล้วกดปุ่มโชว์เมนูข้างล่าง จะมีลิงก์ A ทำไมครับ

dropdown menu [เลือกบริการออนไลน์] จะแยก K-Cyber Banking กับ K-Cyber Service เพื่อ??? มันอันเดียวกันนิครับ

search แล้ว error http://www.kasikornbank.com/TH/Pages/Results.aspx?k=test

favicon : SharePoint?


Ooh

By: isudnop
AndroidUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 17:19 #792695

เหมือนพยายามจะ Responsive แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะดันมี Fix Width พอยืดจอหน้าเว็บก็มี Scroll bar งอกออกมา หรือถ้าจอความละเอียดสูงไปก็จะมีพื้นสีเขียวๆมาให้ดูเล่น(ทำไม?) และฟอนต์ดูขัดๆตามาก

By: best
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 17:25 #792700

ดูผ่านๆๆ ดูสวยงาม แต่ดู UX การใช้งานแล้ว เน่าสนิท
เอาหน้าคนมาทำไหมเยอะ สี menu ตัวหนังสือขาว ตัดบน เขียว โปรงแสง ตาลายไปไหม

By: nutchapon
iPhone
on 19 February 2015 - 17:28 #792703

ผมเข้ามาส่อง ว่าใครทำงาน UI/UX เหมือนผมบ้าง

เท่านี้แหละ นอกนั้นไม่ขอพูดนะครับ :)

By: WhltePanda
In Love
on 19 February 2015 - 17:27 #792704
WhltePanda's picture
  • ลองเข้าไป search ตรง kbank search กดค้นหาแล้ว error เลยครับ (http://www.kasikornbank.com/TH/Pages/Results.aspx?k=ฝากประจำ)

  • รูปแบบฟอนท์ สีและแบคกราวน์ดทำให้อ่านยากจังครับ มันตัวติดกันแล้วสีไม่เคลียร์ทำให้ต้องเพ่ง

  • ถ้าเข้าไปหน้า https://ebank.kasikornbankgroup.com/kbiznet/login_th.html# กดดูอะไรจะเป็น popup หมดเลย ผมว่ามันเยอะไปนะรกด้วยต้องคอยปิด

  • ตรงเมนูช่วยเหลือ ที่กดเข้าไปแล้วโชว์ หน้าเพจแบบเก่ากับแบบใหม่ มาเปรียบเทียบกัน ผมว่าดูแล้วยิ่งงนะ แถมรูปมันก็เล็กดูแล้วไม่น่าจะช่วยเหลืออะไรได้ ผมว่าทำให้เมนฝุ search ใช้ได้ดีๆ ก็พอครับ ถ้ากลัวเค้าหาเมนูไม่เจอ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 17:28 #792705

ยุคนี้ไป material design กันแล้ว

เปิดบน Mobile Device ไม่ใช่ PC

By: non
Symbian
on 19 February 2015 - 17:31 #792707

คำถามแรก คือ ใครคิดให้ทำแบบนี้ ผู้บริหาร, หัวหน้าทีมพัฒนา, ดีไซน์เนอร์ ย้อนยุคได้เจ็บปวดมาก

By: marchdna on 19 February 2015 - 17:31 #792708

อาจจะผลักดันให้ใช้ App

By: kajaew
iPhone
on 19 February 2015 - 17:33 #792709
kajaew's picture

เป็นการดีไซน์เว็บที่ดู "โบราณ" มาก โดยเฉพาะเมนู

By: pureexe
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:39 #792716 Reply to:792709

เขาอาจจะ request มาให้ใช้กับลูกค้าองค์กร ที่ยังใช้ IE8 อยู่ก็เป็นได้ครับ
// แซวครับ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 February 2015 - 17:49 #792724 Reply to:792716
Ooh's picture

อาจจะเป็น IE7 แทนก็เป็นได้ครับ


Ooh

By: iDrafttt
Android
on 19 February 2015 - 17:53 #792726 Reply to:792724

design แบบนี้ น่าจะ IE6

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 19 February 2015 - 22:54 #792869 Reply to:792726

+1

By: korstudio
ContributoriPhoneNOOBWindows
on 19 February 2015 - 18:47 #792762 Reply to:792716
korstudio's picture

หัวเว็บเริ่มที่ IE9 เลยครับ ต่ำกว่านั้นใช้ compatible เอา T__T

alt="upic.me"
alt="upic.me"

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 17:33 #792710
iammeng's picture

รกมากกกกก อะไรเต็มจอไปหมดครับนั่น
น้องผู้หญิงโผล่มา 1/4 ของจอ ที่เหลือตัวหนังสือเป็นพรืดไปหมด
หน้านี้ใช้ทำอะไร? link แต่ละอันจะส่งไปหน้าไหน?

By: pureexe
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:38 #792711

อ่าว ไหงแจ้ง error ละครับ ?
http://www.kasikornbank.com/TH/SME/Pages/SME.aspx

เพิ่มเติม :
- น่าจะทำ https ทุกหน้านะครับ มีแต่โดเมน online.kasikornbank.com ที่เป็น https
- น่าจะ responsive ให้เข้ากับทุกอุปกรณ์ครับ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 19 February 2015 - 17:36 #792713
kurosame's picture

http://imgur.com/o1EEiYG


{$user} was not an Imposter

By: sall
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 17:44 #792715
sall's picture

ผมขอเป็น user ก็แล้วกัน
-เข้ามาครั้งแรก งงครับ ดูเยอะแยะไปหมด
-เมนูต่างๆก็เอาไปซ่อนในที่แคบๆ แต่แปะรูปไว้ซะเต็มหน้าแต่ใช้งานไม่ได้ เมนู K ต่างๆ ถ้าไม่เอาเมาส์ไปโดนนึกว่า โลโก้ใต้ภาพเฉยๆ
-กราฟหุ้น ดูขัดแย้งกับตัวเว็บมาก
-ฟ้อนก็ดูไม่เป็นมาตรฐานอันเดียวกัน
-อยากได้ที่มันดู โมเดิร์นๆหน่อย เรียบง่าย สไตร์ flat design
-มันดูโบราณไปหน่อย

By: ottoshi
iPhone
on 19 February 2015 - 17:42 #792717
ottoshi's picture

ตอนแรกคิดว่าทำเพื่อ Smartphone หรือพวก ipad พอลองเปิดดูถึงกับเงิบเลย ไม่เต็มหน้าจอ ต้องเลื่อนขวา ไม่ขึ้น Scrollbar อีกต่างหาก 55+

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 19 February 2015 - 19:05 #792770 Reply to:792717
blackdemon's picture

ความจริง iPad น่าจะไปใช้ mobile site ครับ แต่พอดีคงลืม detect iPad ถถถถ๙

By: Tlecoco
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 17:43 #792718
Tlecoco's picture

สงสารคนทำเลยครับ ...ป่านนี้คงต้มน้ำรอกันทั้งทีมเรียบร้อยแล้ว

By: chat9780 on 19 February 2015 - 17:43 #792719

เห็นได้ชัดว่าตั้งใจทำเพื่อ tablet มากเกินไปครับ ผมเปิดดูในคอม จอขนาด 1920x1080 เนื้อหาไปกระจุกกันอยู่ตรงกลางที่เดียว รอบๆ มีที่ว่างสีเขียวเหลือบานเลย

แนะนำให้ใช้พื้นที่ในจอให้คุ้มค่าครับ อย่าลืมว่ายังมีคนใช้เว็บคุณอีกเยอะ ไม่ใช่มีแต่คนที่ถือ tablet / smartphone ครับ

By: tatump on 19 February 2015 - 17:46 #792721

ขอแสดงความคิดเห็นตามเนื้อผ้านะครับ
หน้าแรกเลยแล้วกัน http://www.kasikornbank.com/TH/Pages/Default.aspx

  • เมนูเล็กๆด้านล่างสุดไม่เด่นไม่จพเป็นต้องมีเลย ทำยังกับข้อมูลเยอะมาก
  • Scroll bar ซ้อนในเพจมันใช้งานยากและไม่จำเป็นต้องมี
  • หน้าแรกใช้พื้นที่เปลืองปล่อยรูปโลโก้โชว์ไว้เพื่ออะไร?
  • Search ใช้ไม่ได้ ค้นหาแล้วไม่มีอะไรเลย?
  • อยากรู้ทีมไหนทำ ใครตรวจงานแล้วใครอนุมัติให้ขึ้น T^T

พอแค่นี้ล่ะครับ ทำใหม่เถอะ :)2

By: TonTanakron
Android
on 19 February 2015 - 17:47 #792722

ควรจะไปซื้อหนังสือ UX/UI มาอ่าน ก่อน ครับ

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:49 #792723
vaLVE's picture

เข้าเว็บผ่าน iPad mini 2 เห็นด้วยกับท่านอื่นว่าคงอยากให้ใช้งานง่ายบน tablet แต่กลับปรากฏว่า ตอนวางเลย์เอาท์ คงวางชิดมุมซ้ายบน ลิงค์ต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แถบเขียวขาวซ้ายมือ เลยหลุดขอบจอไม่ขวาไป ก็ล่างไปหมดเลยแบบครับ

By: pawoot.com
WriterAndroid
on 19 February 2015 - 17:56 #792725
pawoot.com's picture

ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจครับ ผมว่ามีหลาย Comment ที่น่าสนใจมากๆ และเป็นประโยชน์ต่อครทำเว็บในองค์กรครับ

คำแนะนำผมคือให้รีบเปลี่ยนกลับไปใช้ตัวเก่าก่อนครับ ก่อนที่ลูกค้าต้องเรียนรู้ UI นี้ครับ

และขอเป็นกำลังใจให้ Kbank นะครับ


Pawoot.com

By: chat9780 on 19 February 2015 - 18:11 #792741 Reply to:792725

+1 ครับ

By: nsayuri
AndroidUbuntu
on 19 February 2015 - 17:58 #792728
nsayuri's picture

เจอ error ด้วย

link

By: dajazzkitten
AndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:22 #792751 Reply to:792728

เจออันนี้เหมือนกันครับ เหวอไปเลย

By: notnull
Android
on 19 February 2015 - 17:58 #792729

ห่วยกว่าเดิม

By: saridpong
Android
on 19 February 2015 - 18:03 #792732

ผมว่าตรงมุมบนซ้าย ที่เป็นประเทศ กับเลือกภาษา นี่มันดูซ้ำซ้อนกันนะ เข้าใจว่าอันนึ่งเปลี่ยนภาษา อีกอันนึ่งไว้เลือกประเทศ แต่พอมันมาอยู่ใกล้กันทำให้คนเข้าใจผิดปล่าว ๆ ส่วนไอ้ขนาดฟอนต์เนี่ย ไม่ต้องมีก็ได้มั้ย ไปทำเรื่องฟอนต์ได้ดีกว่านี้ น่าจะจบไม่ต้องขยายมันหรอก

  • Font ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกันเลย
  • CSS ก็น่าจะมีปัญหาเพราะ dropdown , searchbox เนี่ยอันนึ่งขอบมนอีกอันนึ่งขอบเหลี่ยมเชียว แถม dropdown ตอนกดลงมาก็ดูห่วยเชียว เอา css มาครอบหน่อยมั้ย
  • Responsive รองรับเถอะครับ ตามเทรนหน่อย
  • UX แย่มาก เมนูเยอะแยะไปหมด ด้านบน ด้านล่าง ด้านข้าง หมวดหมู่ก็ไม่ค่อยชัดเจนด้วย ต้องโหลดแล้วโหลดอีกกว่าจะเข้าถึงหน้าที่ต้องการได้
  • Scroll bar ใน page ทั้ง ๆ ที่เป็น page แบบ fix แถมมี Scroll bar ในเมนูอีกแนะ ถ้าใช้ในมือถือ ipad ต้องมานั่งเลื่อน scroll bar ซ้อน scroll bar นี่ไม่หนุกแน่ ๆ

เอาแค่นี้ก่อน :)

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:01 #792733

เม้นสุดท้าย ลองไปศึกษาจากคู่แข่งละกัน http://www.krungsri.com/

เจ้านี้เค้าลงทุนจ้างทำ Brand Identity ทุกอย่างออกมาเป็นแนวเดียวกันหมดหน้าเว็บไปจนถึงโบชัวว์

By: nrml
ContributorIn Love
on 19 February 2015 - 18:05 #792737 Reply to:792733
nrml's picture

ไม่ได้เข้าเว็บกรุงศรีมานาน ลองเข้าไปดูแล้วเหมือนอยู่ในโลกคู่ขนานเลยครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2015 - 00:53 #792906 Reply to:792737

เพื่อนผมบอกว่า "เดี๋ยวรอดูกรุงศรีนะ พอกัน"

คิดว่าคงมีโฉมใหม่เร็วๆนี้

By: likhi1
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:04 #792734
likhi1's picture

คือบอกก่อนนะครับเคยเป็น Web Design ปัจจุบันเป็นโปรแกรมเมอร์เขียนได้ทั้ง PHP และ C# .net(MVC)

ตามที่ได้ประสบมา บริษัทที่ทำเวบด้วย C# .net(.aspx) จะหาบริษัทที่ดีไซน์เวบไม่ค่อยได้
(อาจจะเก่งงานเขียนโปรแกรมกันมากกว่า)

ยิ่งใช้ .net เฟรมเวิก 3.5 WebFrom(.aspx) ตัว .net(C#) จะเจน StyleCheet(CSS) ให้
ทำให้โปรแกรมเมอร์ยิ่งอ่อน CSS เข้าไปใหญ่ ถ้าเทียบกับสายโปรแกรมเมอร์ PHP

เข้าใจว่าคงเป็นการรีดีไซน์เวบ ส่วนระบบต่างๆของเวบยังเหมือนเดิม
เพราะคงไม่อยากแก้ไขโปรแกรมใหม่ทั้งหมด

# ข้อเสนอแนะ

ควรใช้เทคโนโลยีใหม่เป็น .net 4.5 MVC4 ทำเวบ จะซัพพอร์ต SEO และ Responsive ได้ดีกว่า
แยกส่วน model กับ View เลย ส่วนโปรแกรมเก่าถ้าต้องใช้ก็ดึง iFrame มา

ส่วนเรื่องดีไซน์ก็ตามท่านอื่นว่า เวบคอเปอรเรท ควรจะคลีนๆ ดูแล้วน่าเชื่อถือไม่มีภาพรกเยอะๆ อีกเรื่องก็ฟ้อนต์ไม่สวยอย่างแรง ดูแล้วบริษัทที่ทำไม่ใช่ผู้ชำนาญด้านการดีไซน์เวบ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 18:06 #792738 Reply to:792734

asp.net เห็นมีเทพแถว เว็บเมเนเจ้อ...

แต่ผมว่าน้อยคนจริงๆที่เดฟ สายนี้แล้วจะเก่ง css

By: unn
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 18:10 #792740 Reply to:792734

view source ดูแล้วน่าจะเป็น Sharepoint ครับ ซึ่งการ customize หน้าตาบน Sharepoint ได้ยินมาว่าค่อนข้างยากครับ ยากกว่า Web Form และไม่อิสระเหมือน MVC แต่จุดเด่นมันคือ dev ได้เร็วโดยมี bug น้อย (เพราะค่อนข้างกึ่งสำเร็จรูป)

By: Gamo on 19 February 2015 - 22:03 #792842 Reply to:792740

ไม่จริงครับ Customize บน sharepoint ไม่ได้ยากเลย เพียงแค่เข้าใจหลักการออกแบบเวปและ stylesheet เท่านั้นสามารถวาง layout ได้เหมือนที่ออกแบบบน Photoshop ได้
เพียงแต่ว่า sharepoint version เก่า ๆ มันจะไม่ support browser version ใหม่ ๆ ทำแล้วติดขัดพอสมควร แต่ปัญหาทุกอย่างมีทางออก

By: neomancer
Android
on 19 February 2015 - 18:11 #792743 Reply to:792734
neomancer's picture

เท่าที่รู้มา KBank น่าจะใช้ SharePoint นะครับ
ไม่เคยใช้เหมือนกันเลยไม่รู้ว่ามันจะโยกไปใช้ .net MVC แทน ASPX ได้หรือปล่าว

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:34 #792760 Reply to:792734
figgaro's picture

ผมว่าไม่เกี่ยวกับ เจนไม่เจนหรอก อยู่ที่ตัว dev มากกว่า webform เจ๋งๆมีเยอะ ดูง่ายๆ ais ยังใช้อยู่เลย การรออกแบบอยู่ที่คนดีไซด์ การเอาไปใช้อยู่ที่ developer ใช้ไม่เป็นทำไม่ถูกไปโทษ platform มันไม่ได้หรอก คนทำมีฝีมือแค่ไหนเท่านั้นแหละ


Texion Business Solutions

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 20:38 #792811 Reply to:792734
PandaBaka's picture

ไม่เกี่ยวหรอกครับ .net framework รุ่นเก่าๆ หรือ Sharepoint มันก็ Custom template ในส่วน view ได้เหมือนกัน -__-")

By: bank84
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 22:27 #792859 Reply to:792734

WebForm นี่ชอบ gen อะไรแปลกๆมากเยอะ
ส่วน MVC4 วาง template ง่ายไม่ยาก

By: likhi1
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 09:20 #792991 Reply to:792859
likhi1's picture

ใช่ครับที่ผมจะหมายถึงคืออันนี้แหละครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 02:16 #792925 Reply to:792734
0FFiiz's picture

โดยส่วนตัวเขียนสาย .Net ตลอด
ขอบอกเลยว่า ไม่ค่อยเกี่ยวกับ version ครับ
.NET 4 ก็ทำได้หมดนะครับ แถมผมว่ามันง่ายกว่าาใช้ php อีกนะ

แต่ปัญหาจะอยู่ที่ user มากกว่า
ส่วนมากจะเป็น warehouse ซึ่งใช่ browser ie 8--

ร้องไห้หนักมาก

By: xobser
Android
on 20 February 2015 - 09:45 #793003 Reply to:792925

ใช่ครับ ระบบการเขียนจะไม่มีแบบไล่โค้ดจากบนลงล่าง แทรกโค้ดบนหน้าดีไซน์
มี event handler ให้คนเคยเขียนแต่ php มาจับเรื่อง event นี้ไปไม่เป็นเลยนะครับ
ไม่รู้วิธีการเขียนโค้ดหน้าดีไซน์ กับ code behide อีกว่าจะเอาตัวแปรมาใช้รวมกันยังไง
เวลา ส่งมามาให้ไคลแอน จะเกน script ออกมาหลายอยาก ทำโค้ดออกมาไม่สวย
datagridview หรือ list ต่าง ๆ ก็ออกมาเป็น table เวลาวิวโค้ดออกมาจะโดนว่าเรื่อง
ไม่เทพเขียนออกมามีแต่ table ตลอด

By: likhi1
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 10:25 #793018 Reply to:793003
likhi1's picture

เรื่องเขียน CodeBehide ให้แทรก Element , StySheet ลงไปใน DesignView แรกๆก็ดีครับ
แต่ถ้าโครงสร้างเริ่มซับซ้อน แล้วแทรก Element , StySheet เยอะๆเข้ามันอาจจะทำให้งงงเลย
ถ้าเป็นคนที่ต้องมาทำต่อโปรเจคคนอื่น ถึงกับไล่โค๊ดเลยทีเดียว

ในความเห็นผมซึ่งเคยเขียน WebFormมาแล้ว
เปลี่ยนการเขียนเป็น .Net MVC4 ไปเลยยาก View Model Control ชัดเจนเลยไล่แก้ง่ายกว่า

By: bank84
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 February 2015 - 12:13 #793368 Reply to:793018

MVC ตอบโจทย์มากสุดแล้วครับหรอจะเป็น Webform ก็ได้นะ
แต่ขออย่างเดียวพยายามอย่าเขียน In-line Script หรอ Css In-line
อนุญาติได้แค่บางจุดที่มันจำเป็นจริง ลองคิดเล่นดูวันนี้ทำงานเอาตัวรอดส่งงานขึ้น Production เสร็จ
มันต้องมี defect กลับมาบ้าง ณ ตอนนั้นอาจจะไปทำโปรเจ็คอื่นแล้ว ที่นี้ละ ความซวยจะเข้าตัวเอง
เพราะไม่รู้เขียนอะไรไว้ที่ไหน ไล่โค้ดกันสนุกแน่ วางโครงสร้างมันดีๆ บอกเลยชีวิตดีดี๊เลย

อีกอย่างผมไม่แน่ในว่าเว็บเขียวเค้าผ่าน pentest ไหม response header มีข้อมูลหมดทุกอย่างเลย
ตั้งแต่ server version บลาๆ

ลองไปดูเว็บขาย รถธนาคารสีเหลือง นั้นเป็น mvc4 ครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 February 2015 - 14:22 #793393 Reply to:793368
PaPaSEK's picture

หรอ หรอ หรอ อ่านแล้วเครียดครับ

ถ้า เหรอ เป็น หรอ นี่ผมโอเคนะ แต่ หรือ กับ หรอ นี่มันคนละเรื่องกัน

By: bank84
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 February 2015 - 20:30 #793420 Reply to:793393

หรือ ครับขอโทษที่ครับพิมพ์ตกสระไปครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 February 2015 - 20:59 #793424 Reply to:793420
PaPaSEK's picture

ขอบคุณมากๆ ครับ

By: peeraphat
iPhone
on 19 February 2015 - 18:03 #792735

เรื่องฟอนท์ของกสิกรน่าจะเป็นปัญหาของงาน Corporate Identity ที่เรื้อรังมานานแล้วนะครับ

เคยนั่งรถไฟฟ้า เห็นคนถือถุงกระดาษใส่ของใบใหญ่ของกสิกรมา เป็นแค่ถุงขาวๆ เรียบๆ มีแค่พวก Logo และ Graphic ที่เป็น Corporate อื่นๆ อีกนิดหน่อย นับรูปแบบฟอนท์ที่แตกต่างกันได้ 4ฟอนท์

หรือง่ายที่สุดที่แสดงให้เห็นว่างาน CI ของกสิกรมีปัญหาอย่างชัดเจนคือ Logo ที่อยู่ตรงมุมซ้ายบนของหน้าเว็บ

อะไรคือโลโกของกสิกรในตอนนี้ ตัว K สีขาว หรือสัญลักษณ์รวงข้าว?

By: Manosoma on 19 February 2015 - 18:04 #792736

ถ้าใช้งานประมาณปี 1995-2000 คงจะสวยงามทันสมัยมากครับ แต่นี่ 2015 แล้วน้า

By: zazaz
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:11 #792742
zazaz's picture

ตอบได้เลยว่า งง ครับ เข้าไปตกใจนึกว่าเวปลวง

By: ciwell
iPhoneWindows Phone
on 19 February 2015 - 18:12 #792744

รูปที่ใช้สวยดีครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:14 #792745

ว่าจะไม่เม้นเพิ่ม ลอง view code เจอ script ใน header เข้าไปถึงกับ....

ใช้มือถือเข้าไปโอนตังทีเดียว FUP หมดในเว็บเดียว 5555

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:17 #792746
mementototem's picture

ตอนกดเปลี่ยนหน้าตรง K-XXX ขนาดกรอบหลักไม่เท่ากันด้วยครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: songwut on 19 February 2015 - 18:18 #792747

จะย้อนยุคแบบ FoxPro ไล่เมนูทีละข้อ ผมก็ไม่ว่าอะไรนะครับ
ขอแค่ให้หาง่ายๆ ไม่ใช่เล่นเกมส์ปริศนา

By: iannnnn
WriterAndroid
on 19 February 2015 - 18:22 #792752
iannnnn's picture

ว่าจะเขียนบรรยายแต่งานยุ่งมาก งั้นอัดคลิปพาทัวร์ไว้คร่าวๆ นะครับ อัดเสร็จลืมลงลึกพวก UI / UX นี่นา T-T (ไม่เป็นไร คอมเมนต์อื่นๆ แจกแจงไว้เยอะละครับ) ทีนี้จะได้ทำงานต่อซะที ไม่งั้นมันคลางแคลงใจ T_T


@iannnnn

By: textre
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 19:30 #792783 Reply to:792752
textre's picture

กราบ อุตสาอัดคลิปเลยท่าน

By: neomancer
Android
on 19 February 2015 - 20:59 #792819 Reply to:792752
neomancer's picture

ถถถ+

By: TakeshiBoy on 19 February 2015 - 21:06 #792822 Reply to:792752
TakeshiBoy's picture

+2048 สำหรับวีดีโอ
สำหรับผมเรื่องแรกเลยคือ ดีไซด์ครับต้องปรับปรุงอย่างแรง
ถ้าอยากให้สวยไปดูตัวอย่างเว็บ apple.com, microsoft.com, หรือ adobe.com ก็ได้ครับ สวยงามสะอาดตา

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 19 February 2015 - 21:22 #792827 Reply to:792752
Thai.hacker's picture

ถ้าเวบปลอมทำได้น่าเชื่อถือกว่าเวบจริงขึ้นมา แล้วคนเชื่อไปใช้งานนี่ งานเข้าแน่ๆ กสิกรไทย


ไม่มีลายเซ็น

By: peakna
Android
on 20 February 2015 - 00:45 #792905 Reply to:792752
peakna's picture

ทุกอย่างที่คาใจอยู่ในคลิป ขอบคุณครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 19 February 2015 - 18:25 #792753
gotobanana's picture

อขากบอกเลยคับว่าอยู่เหมือนเวปปลอมมากๆเลยคับ วันนี้ผมจะโอนเงินผมต้องเข้า4หนถึงจะมันใจว่สไม่ใช้ website ปลอมนะ

By: Gamo on 19 February 2015 - 18:30 #792757

คำเดียว "รก"

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 18:49 #792765
tgtong44's picture

คนอื่นพูดไปหมดแล้วผมก็ไม่มีอะไรจะพูดต่อ
แต่ที่ขัดใจมากๆคือเวลาจะเข้าไปโอนเงินทำไมต้องเป็นป๊อปอัพ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 19 February 2015 - 18:51 #792766
khajochi's picture

:: ทีมงาน KBank ฝากข้อความส่งมาทางผมดังนี้ ::

ขอบพระคุณทุกความคิดเห็น นี่เป็นครั้งแรกที่ได้รับความคิดเห็นดีๆอย่างนี้ ทางทีมงานต้องการที่จะทำให้เวปตอบสนองกับทุกกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ขอน้อมรับความคิดเห็นเหล่านี้เพื่อไปปรับปรุงครับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 21:34 #792833 Reply to:792766

ฝาก ebook ไปให้ทีมงานอ่านด้วยนะครับ

http://www.uxpin.com/knowledge.html

By: hengworld
Windows Phone
on 19 February 2015 - 19:01 #792769
hengworld's picture

เชื่อว่าก่อนจะเปิดตัวทีมงานเว็บนี้น่าจะพิจารณากันอย่างถี่ถ้วนแล้ว (รึเปล่า) แต่น่าผิดหวังมากครับเพราะแทบจะทุกอย่างไม่เข้าตาเลย ไม่ขอคอมเมนต์เป็นจุดๆ นะครับเพราะดูตรงไหนมันก็ไม่สวย ดูงง ดูเหมือนงานออกแบบที่ไม่เสร็จ งานไม่เนี๊ยบเลย ขาดๆ เกินๆ
ลองดูเว็บเหล่านี้เป็นตัวอย่างนะครับผมว่าเค้าทำงานออกมาได้ดีทีเดียว
http://www.thanachartinsurance.co.th/ (เว็บนี้ก็พึ่งเปิดตัว)
https://www.tmbbank.com/
http://www.ais.co.th/

By: mr.zatanx
Android
on 19 February 2015 - 19:06 #792771
mr.zatanx's picture

K-Cyber Banking บนเว็บ และ มือถือ ให้ข้อมูลเหมือนกันได้ม่ะ...

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 19:08 #792774

วิสัยทัศน์สำหรับองค์กรคนไทย ไม่ว่าจะองค์กร ในการรับทำงานด้านการออกแบบ User Interface และซอฟแวร์
ยังมองที่รูปลักษณ์ความอลังการเป็นหลัก มากกว่าการใช้งานที่ดีเสถียรเหมาะสม
คนไทยไม่ชอบอะไรเรียบๆ ยิ่งดูแล้วเรียบมากยิ่งมองว่าห่วยไม่ดี

เคยเอาไปนำเสนอลูกค้าทำเว็บเรียบๆ ฟังชั่นครบ...ยังบอกไม่ชอบ
อยากจะให้เพิ่มกราฟิกให้มีวูบวาบฟรุ้งฟริ้ง แถมมีแฟรช(ที่เขากำลังจะแบนเลิกใช้กัน) แบบเปิดมาอลังการ (แต่โหลดช้ามาก ใช้ทรัพยากรหนักๆ)


@fb.me/frozenology@

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 19 February 2015 - 19:09 #792776

หน้าแรกเป็นแค่ portal เฉยๆครับ เท่าที่ดูเว็บข้างหลังยังเป็นของเดิม
ทำให้มันดูขัดๆตา ถ้าปรับหมดก็คงสวยดีครับ

By: nontawat1996
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 19:19 #792777

หลักจากกดปุ่ม "ช่วยเหลือ" ด้านบนครับ Design ในหน้านี้ยังดูยาก สัดส่วนยังดูแปลก ๆ อยู่ครับ ควรจัดให้แลดูสบายตากว่านี้ครับ

By: textre
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 19:29 #792781
textre's picture

ผมเห็นอะไรบางอย่าง... จิ้มดูล่ะกัน -m- วงไว้แล้ว ที่แน่ๆ พื้นหลังมันบดบังตัวอักษรที่ควรจะเป็น ไม่ควรใช้สีขาวเลยด้วยซ้ำ มันกลืนกับพื้นภาพ background ไปหมด
http://upic.me/show/54686221

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 19 February 2015 - 19:37 #792788
bouroo's picture

แสดงว่ายังไม่ได้ใช้งานจริงสินะครับ หรือว่าเอาออกไม่หมด -_-

By: textre
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 20:26 #792809 Reply to:792788
textre's picture

ใช่ครับยังไม่ได้ใช้งานจริงทุกอย่างครับ ผมแค่เปิดไปหัวข้อเดียวก็รีบปิดแล้วครับอย่างไว (ติดทำงานอื่นครับเลยต้องรีบปิด) = =" อ่านยากเกิ๊น เรื่องสีนี่เรื่องพื้นๆ เอาให้บอกกันตรงๆ ถึงทีมที่ทำคงต้องบอกว่า ควรใส่คำว่า Beta เทส กันไปก่อนกับให้มีเมนูย้อนกลับไปใช้ version เก่าก่อนถ้าสรุปแก้ไขข้อผิดพลาดได้จริงๆ แล้วแก้ให้ตรงใจกับผู้ใช้มากกว่านี้น่าจะดี :) แต่นี่เหมือนรีบๆ เร่งๆ ทำไปหน่อยนึง เลยทำให้เกิดคำว่า "ผู้ใช้คิดเยอะ" เกิดขึ้น!

By: lertad
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 19:44 #792789
lertad's picture

แทนที่จะซ่อนเมนูย่อยของพวกกลุ่มบริการ KBank, KAsset, KResearch, KSecurities, KLeasing, KF&E ให้ต้องกดปุ่มเพื่อขยายมา ผมว่าควรให้แสดงเลยแทนที่จะเอาพื้นที่ส่วนใหญ่ไปแสดงรูปที่ไม่ได้สามารถกดทำอะไรกับมันได้นะครับ จะเห็นว่าแอพอย่าง Facebook ที่เคยให้กดปุ่มเมนูนั้นเปลี่ยนมาแสดงเมนูย่อยทางด้านล่างเลย เพราะพบว่ายูซเซอร์จำนวนมากไม่ทราบว่าสามารถกดแสดงเมนูได้

ซึ่งต่อให้อยากใช้ปุ่มเมนูแบบแฮมเบอร์เกอร์นี้จริง ปุ่มหน้าตาแบบนี้เคยได้รับการพิสูจน์มาหลายครั้งแล้วว่าเป็นทางเลือกที่แย่ที่สุดหากต้องการให้คนเห็น

ที่สำคัญกว่านั้น คือกดเมนูย่อยของ KResearch พบเมนูชื่อว่า "A" ส่วน KLeasing พบเมนูชื่อว่า "Test222" ซึ่งต่างอันต่างกดแล้วไปไหนไม่ได้ครับ

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 19:48 #792793
zigheart's picture

-ไม่ผ่านทั้ง font และการวาง layout เลยครับ

-อ่านยากและหาเมนูไม่เจอ อีกอย่างคือเปิดบนจอ 1080p แล้วน่าจะใช้เนื้อที่ได้ดีกว่านี้

-เมนูที่สำคัญควรจะแผ่ออกมาให้ชัดเจน ไม่ควรซ่อนให้ต้องกดอีกรอบ หรือแม้แต่ scroll

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 20:07 #792799
trufa's picture

เปิดบน windowsphone (1520) นี่เข้าขั้นหายนะ --"


Happiness only real when shared.

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 20:10 #792801
panther's picture

คือเว็บไซด์ธนาคารแต่เอาหน้าสาวมาแปะซะเกินครึ่งหน้านี่ผมว่ามันโคตรจะแปลกเลยครับ แถมเมนูอะไรไม่รุงรังไปหมด

วันนี้ผมเข้าไปพยายามจะหาวิธีเปลี่ยน pin ของ verify by VISA ก็หาไม่เจอ
ไปค้นผ่านกูเกิลก็เจอหน้าบอกวิธี แต่ไม่มีลิงค์ให้เข้าไปเปลี่ยน

ของกรุงศรีกับกรุงเทพยังหาเจอ แต่กสิกรนี่ผมงงไปเลย

ปล...คนออกแบบคนเดียวกับ app ของกทม รึเปล่าครับเนี้ย เอาหน้าผู้ว่ามาแปะเล่นซะผมไม่กล้าโหลดแอพมาลงเลย ทุกวันนี้ก็เจอป้ายท่านแทบจะทุกเสาไฟฟ้าในกทมละ เลี่ยนสุดๆ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 20:17 #792802
PandaBaka's picture

หน้าแรกก็เจออะไรพิลึกๆ แล้ว นอกจาก font เบลออ่านไม่ออก แถมเจอไอ้นี่อ่ะครับ แค่ scroll view ง่อยๆ ก็ยังเขียนไม่เป็นเลย

พอ view source แทบลมจับ ข้าพเจ้ามั่นใจว่าไปจ้างเด็กฝึกงานเขียนมันยังเขียนได้ดีกว่านี้เลย html เขียนไม่เป็นแม้แต่นิดเดียว source code ทั้ง css ทั้ง html ทั้ง js กระจ่ายมั่วกันไปหมด

แนะนำให้ลองไป test กับ http://validator.w3.org/ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของ html กับเช็คความเร็ว ที่ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/ ด้วยจะดีกว่าครับ

อันนี้มันแย่แบบไม่น่าให้อภัย อีกอย่างถ้าทำเว็ปเดี๋ยวนี้มันควรจะเป็น responsive ได้แล้ว นี่มันอะไร แค่ code html ก็เขียนหาความถูกต้องไม่มี แค่ปิด tag ก็ยังชุดปิดไม่ครบเลย comment ก็ไม่ลบออก แถม tag สมัยโบราณแบบก็ให้เพียบ

ปล.ถ้าผมได้คุมไอ้คนทำเว็ปนี้ตอบตรงๆ ไม่ต้องเข้าห้องเย็นอะไรหรอก ไล่ออกไปเลยดีกว่า ทำงานได้ชุ่ยมากจ้างไปก็ไม่คุ้ม แถมนี่เว็ปธนาคารนะ รับความเสี่ยงระดับนี้ได้ยังไง code ด้านหน้าเน่าขนาดนี้แล้วด้านในล่ะจะขนาดไหน -__-")

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 February 2015 - 20:23 #792808 Reply to:792802
pizzicato's picture

ซูฮกครับ ทั้ง Source กับทั้งคุณ PandaBaka


positivity

By: zhocker
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 February 2015 - 20:17 #792806
zhocker's picture

เข้าไปแล้วค่อนข้างงง - -" หาเมนูอยู่สักพักนึง พยามยามตั้งสติ
ความรู้สึกเหมือนเว็บปลอม.... orz

ส่วนเรื่อง UX/UI นี้ก็....

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 February 2015 - 20:21 #792807
pizzicato's picture

ผมขอ Sans Serif + ลบหน้าที่ไม่ใช้ออก พอใจแล้วครับ


positivity

By: wohlklang
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 20:30 #792810

เว็บไม่รองรับ Firefox หรือครับ ใช้รุ่น 35.0 เว็บบอกให้อัพเดทเบราเซอร์

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 20:47 #792817

พึ่งเห็นว่ามันเป็น asp.net แบบ web form ซึ่งก็เข้าใจว่ามันควบคุม html source code ได้ยากอยู่ แต่ก็นั้นแหละเอาจริงๆมันก็เขียนจัดการโค้ดขยะได้ ขึ้นอยู่กับคนจะศึกษาลึกแค่ไหนด้วย


@fb.me/frozenology@

By: conandark
AndroidSUSESymbianUbuntu
on 19 February 2015 - 21:02 #792821
conandark's picture

ดูไกลๆสวยงามดีครับ
ดูใกล้ๆต้องปรับใหม่นะครับ

By: iModDesign
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 21:07 #792823

ทำไมไม่ใช้ เทสไซต์ก่อนอะครับ
ใช้กับเวปไซต์หลักเลยหรอ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 19 February 2015 - 21:13 #792824
thedesp's picture

ขอสองคำถาม
UAT ผ่านมาได้ยังไง และใครเป็นคนปล่อยผ่านมา

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 February 2015 - 21:20 #792826 Reply to:792824
Ooh's picture

1.UAT ปกติจะเป็น functional test ไม่ได้ทดสอบdesign
2.คงต้องเป็นผู้บริหารซักคนอะครับ


Ooh

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 19 February 2015 - 22:00 #792848 Reply to:792826
thedesp's picture

บริการที่ปล่อยสู่ public ผมก็ถือว่าการให้คนที่ไม่รู้ว่าเป็นใครมาใช้งานได้เป็น function อย่างนึงของตัวเว็บนะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 21:22 #792828
Be1con's picture

เปิดดูแล้ว ทำ UI เหมือนจะ touch-friendly แต่แท้จริงมันคือนรกของคนใช้หน้าจอสัมผัสเลยครับ โดยเฉพาะไอ้ตัว scroll ที่ทำเหมือนว่าจะใช้นิ้ว scroll โดยไม่ต้องใช้ scroll bars

ห่วยแตกมากครับ ปรับปรุงดีไซน์ด่วนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: tearfire on 19 February 2015 - 21:24 #792829
tearfire's picture

The overall quality of your submission does not meet our aesthetic and technical requirements and will need to be improved before being resubmitted. Unfortunately we’re not able to provide more specific feedback for your submission at this time.

Please consider taking some time to familiarise yourself with our current library and quality levels of popular items before resubmitting.

By: AMp
In Love
on 19 February 2015 - 21:36 #792835 Reply to:792829

Hard Reject สินะครับ

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 21:31 #792831

ทีแรกนึกว่าเป็นแค่หน้า k-cyber แต่พอกดหน้าแรกนี่แบบ.. กลายเป็นธนาคารที่ไม่น่าเชื่อถือไปเลยนะเนี่ย

คนอื่นก็บอกข้อแย่ๆมาหมดล่ะ ผมเอาตัวอย่างที่ดูแล้วดูดี ดูได้ ให้ล่ะกัน

หน้าเว็บของธนาคาร ไปดูที่ krungsri.com กับ tmbbank.com(อันนี้ฟ้อนแตกไปนิสสส)
ส่วนหน้าตัว online backing ไปดูที่ tmbdirect.com ล่ะกัน ข้างในนี่โครตล้ำ+เรียบง่าย สุดๆ

เสียชื่อ kbank ที่โตมากับยุค online banking เจ๋งๆในยุคแรกๆซะหมด

By: TakeshiBoy on 19 February 2015 - 22:52 #792867 Reply to:792831
TakeshiBoy's picture

+1

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 22:09 #792839
ibeauty's picture
  • ทำไมเมนูด้านข้าง ด้านบนด้วย ต้องเป็นรูปภาพล่ะคะ ถ้าอยากให้ font เมนูสวยๆ เดี๋ยวนี้เห็นเขาทำ font-face กันทั้งนั้นนิ
  • เมนูด้านข้าง กับ ด้านบน font ไทยมันคนละ font น่ะคะ ไหนๆก็ทำเมนูให้เป็นรูปภาพแล้ว?
  • Hover ของเมนูด้านข้างก็ดูแข็งๆคะ ไม่สมูธเลย แล้วเมนูด้านบนทำไมไม่ทำ Hover ละ
  • รูปภาพหน้าหลักก็ไม่สวยเลยคะ แถมกลืนเมนูด้านบนไปอีก มันสีเทาเหมือนกัน
  • รูป gif คำว่า "new" แดง-เขียว-ขาว ที่กำลังกระพริบๆ อยู่นี่ คือ?
  • ไอคอนโซเชียลมีเดียด้านบน แข็งมากคะ ลากเมาส์ไปชี้แล้วไม่มีปฏิกิริยาใดๆ
By: soginal
AndroidIn Love
on 19 February 2015 - 21:53 #792843
soginal's picture

ผมว่า WebForm น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่สมควรโดนทิ้งให้ตายไปได้แล้วนะครับ มัน Generate ขยะมากมายแฝงมากับโค๊ด แถมยังยัดอะไรไม่รู้มากับ ViewState อีก (ViewState ขนาดตั้ง 40K (- -!) ) แล้วยังมี javascript ที่ support การทำงานของ control ต่างๆของ webform อีกเยอะแแยะเลย ผมว่ามันเป็นขยะที่ไม่จำเป็นเอามากๆเลย

แล้วหน้าแรกนี่มัน Web Portal ชัดๆ มี link แฝงอยู่ตั้ง 1000 กว่าอัน

By: likhi1
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 11:13 #793035 Reply to:792843
likhi1's picture

+1,000,000

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 February 2015 - 22:00 #792847
Perl's picture

ยังไม่ได้เข้าไปดู แต่เห็นคอมเม้นท์หลานๆ ท่านแล้วยิ่งไม่อยากเข้าไปดูเลย มีแววเข้าไปใช้แล้วจะอารมณ์เสีย

อยากเอาไจ Tablet แต่ดันไม่ทำ Tablet App เพราะกลัวว่าจะไม่ได้ผูกติดกับเบอร์โทรเหมือน Mobile App ตรงกันข้ามกับ App ของ Krungsri ใช้โครตง่ายแค่ Login ด้วย Username/Password แถมสามารถแสกนบิลจ่ายบิลแบบไม่ต้องง้อ Counter service อีก ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ใช้ไปในตัว

By: Dino
iPhoneSymbian
on 19 February 2015 - 22:08 #792849
Dino's picture

เปิดมาก็เจอไอ้นี่!!!....... แล้วผมจะกล้าใช้งานต่อมั๊ยเนี่ย........ Web ธนาคารนะพ่อคุ๊ณ........ณ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 19 February 2015 - 22:07 #792850
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมกดเข้าไปดูเล่นๆ เริ่มจากลองเปลี่ยน text size เป็นขนาดเล็กสุด แล้วกดปุ่ม "เกี่ยวกับเรา" จากนั้น
เข้าไปอ่านหน้าประวัติธนาคาร พอกดเปลี่ยน text size จากขนดให้ขยายใหญ่ขึ้นปุ๊บ เนื้อความข้างล่างหายไปเลย ไม่มีแถบ scroll ด้วย (แต่ถ้าเลือก text size ขนาดใหญ่ไว้แต่แรกแล้วค่อยกดเข้ามาอ่านข้อความจะมีแถบ scroll ให้)

ป.ล. ทำลูกศรหัวทิ่มลงไว้หลอกผมทำไม นึกว่าจิ้มแล้วจะมี dropdown ลงมาซะอีก

No Description


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: mp3wizard
iPhone
on 19 February 2015 - 22:24 #792857
  1. สงสารน้องผู้หญิงในภาพจุงครับ~
  2. ไม่อยากคิดว่าระบบ web app ภายในองค์กรจะเละกว่านี้อีกแค่ไหน
By: WDbank
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 12:49 #792866
WDbank's picture

*ขออนุญาตลบครับ


อย่าไปคิดแทนคนอื่น

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 23:19 #792873
l2aelba's picture

ด้านออกแบบ :
- คิดผิดตั้งแต่ที่เอาเมนูหลักมาด้านขางของเวปแล้วครับ ถ้าหัวออกแบบไม่ถึงจริง ให้ออกมาดูดียากมากครับ และไม่มีมึความยึดยุ่นด้วย
- แบล็กกราวหลังสุดยังมีสีเขียวอีกนะ
- ปุ่ม "ช่วยเหลือ" ข้างบนขวาๆ จะลดขนาดตัวอักษรบางตัวให้เล็กลงทำไมครับ ?
- พวกปุ่ม social network ต่างๆ เอาลงล่างเหอะครับ
- "text-size" คุณจะตัดไปได้ ถ้าคุณทำให้เวปเป็น Responsive และลดขนาดเพิ่มขนาดไม่ได้ช่วยอะไรมากเลยครับ ถ้า text ส่วนใหญ่ยังเป็นในรูปแบบ "รูปภาพ" อยู่
- เมนูด้านล่างพวก k-bank, k-pop ไรนั้นเป็นลิงค์ลับ 18+ เหรอครับ จะเซ็ต opaticy ไว้ทำไม
- background ครับ ผมรู้แล้วว่าเป็น "กสิกร" เอาสะกินพื้นที่เลย
- font เลือกมาสัก font ครับ

ด้านโค๊ด :

  • เมนูหลักด้านซ้ายใหญ่ๆ จะทำเป็นรูปทำไมครับ CSS เวอร์ชั่น 2 ยังทำได้เลย
  • onclick ---- window.open เพื่อ ? รู้จักแท็ก <a> ป่ะครับ ?
  • หัว doctype กับ html นี้ขุดมาจากยุค IE6 เหรอครับ
  • script --- style ข้างในรกมาก

ขีเกียจเขียนละครับ แค่เนี้ยละกัน

ส่วนที่สวยสุดน่าจะเป็น โลโก้บนซ้ายสุด

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 20 February 2015 - 07:37 #792954 Reply to:792873
Psykocinezys's picture

พยายามจะทำให้เป็น Material Design รึเปล่าครับ แต่ผลออกมาอาจจะไม่เหมือนที่คิด =_="

By: lhpleo
iPhoneAndroid
on 19 February 2015 - 23:39 #792878

https://dl.dropboxusercontent.com/u/15356834/kbankalert.png

นี่คืออะไรครับ ?

By: pureexe
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 23:43 #792880 Reply to:792878

ผมใข้ Ubuntu เปิดบน chrome ก็ขึ้นครับ สงสัยจะทำให้ใช้กับ IE ละมั้ง

By: Medusa
iPhoneWindows Phone
on 19 February 2015 - 23:49 #792882 Reply to:792880

ตอนนี้ใช้ IE11 เปิดก็ขึ้นครับเข้าใจว่าทีมงานคงพยายามแก้ไขอะไรบางอย่างแต่คงพลาดครับครั้งแรกที่เข้ามาดูหลังจากตั้งกระทู้นี้ไม่เจอน่ะครับ

By: sarunw
Contributor
on 20 February 2015 - 00:04 #792888 Reply to:792878

มันคือ hard code alert ครับ #ร้องไห้หนักมาก

<!-- warn users of old browsers that they need to upgrade -->
<script type="text/javascript">
                        var dMessage = "Your Web browser will have problems displaying this web page. Changes to the site may not function properly. For a better experience, please update your browser to its latest version.";
                        var loadWarningDialog = function () {
                            alert(dMessage);
                        }
                        window.setTimeout(loadWarningDialog, 0);
                        </script>

My iOS apps
My blog

By: chat9780 on 19 February 2015 - 23:59 #792885

ขออีกดอกนะครับ หงุดหงิดจริงๆ ช่วยรีบเอาเว็บหน้าตาเห่ยๆ แบบเดิมกลับมาเถอะครับ

By: BALLBALLBALL
iPhone
on 19 February 2015 - 23:59 #792886

เทคนิคแบบนี้ เคยมี บริษัทที่ ต่างประเทศ เคยทำครับ

คือ นำผลงานที่ ยังไม่แล้วเสร็จ ออกมาให้ ผู้คน เข้ามาช่วย ทดสอบ

เท่าที่ผมไล่ๆดู มี Error Code 404

เยอะพอสมควร และ บางหน้า ยังมี คำว่า Test อีกด้วย

เทียบกับ เวป ใหม่ของ กรุงศรี แล้ว

ต่างกัน ฟ้า กับ เหว เลยครับ

By: mazmellow
iPhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2015 - 00:17 #792894 Reply to:792886

เห็นด้วยครับ

ผมว่า KBank เค้าฉลาดพอที่จะรู้แล้วว่าเว็บที่เค้าทำออกมามันไม่ดี แต่จะทำยังไงถึงจะรู้ว่าควรปรับปรุงให้ออกมาให้ "ดีที่สุดยังไง โดยที่มีต้นทุนน้อยที่สุด" ซึ่งวิธีที่เค้ามาโพสต์ถามชาว Blognone มันก็เข้าทางเค้านั้นเองแหละครับ เพราะได้ความรู้ดีๆ ฟรีๆ จากผู้เชี่ยวชาญในนี้ ในเวลาอันน้อย

By: mk
FounderAndroid
on 20 February 2015 - 09:16 #792988 Reply to:792894
mk's picture

กระทุ้นี้ผมตั้งเองนะครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับ ธ.กสิกรไทยเลยครับ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 10:29 #793021 Reply to:792988
deargerous's picture

ตอนอ่านครั้งแรกผมก็งงว่าคุณ mk ตั้งทำไม แต่ก็เห็นด้วยครับ ตั้งธนาคารอื่นด้วยก็ดีนะครับ จะได้เกิดการปรับปรุง

By: mk
FounderAndroid
on 20 February 2015 - 11:39 #793045 Reply to:793021
mk's picture

จริงๆ ตั้งเองในกระทู้ได้เลยนะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 20 February 2015 - 12:00 #793052 Reply to:793021
nrml's picture

เป็นแบบนี้ดีแล้วครับจะได้กระตุ้นให้คนไทยรับรู้ความสำคัญของเรื่อง UI/UX มากขึ้น

By: wohlklang
iPhoneAndroid
on 20 February 2015 - 05:33 #792938 Reply to:792886

ดูจากการเลือกเปิดตัวเว็บใหม่วันตรุษจีนแล้ว ผมว่าเค้าไม่ได้ตั้งใจออกมาทดสอบหรอกนะครับ น่าจะรีบทำแล้วเปิดตัวให้ตรงกับวันนี้ แล้วก็โพสขอ feedback ตามปกติมากกว่า

ส่วนความรู้ฟรีๆ (?) ที่ได้มานี่ ยังไงก็ไม่คุ้มกับกระแสด้านลบตอนนี้เลย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 20 February 2015 - 00:09 #792890
zerocool's picture

ในฐานะลูกค้าของ Kasikorn Securities ไม่รู้จะ comment เชิงสร้างสรรค์อย่างไรเลยครับ ความรู้สึกมันคับแค้นแน่นอกไปหมด


That is the way things are.

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 11:38 #792891
MacOS's picture

เมื่อคืนเข้าครั้งแรก นึกว่าเว็บปลอม ไม่กล้าล็อคอินเลย ดูเว็บไม่น่าเชื่อถือมาก
ที่แท้ก็เปลี่ยนดีไซน์นี่เอง

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2015 - 00:20 #792895
skuma's picture

ผมว่าก็โอเคนะ UI สวยดี
แต่ ผมว่า มันแก้แค่หน้าตาภายนอก
ภายในเหมือนเดิม อย่าง K-Cyber Banking
ผมบอกเลย ธนาคารนี้เข้าใจยากที่สุดละ
ผมใช้ กรุงไทย กรุงเทพ
กดดูรายการเดินบัญชีง่ายกว่านี้อีก
อันนี้มีเมนูยิบย่อยไปหมดเลย ผมบอกเลย งง ครับ 555+

By: pudge
Windows PhoneWindows
on 20 February 2015 - 00:28 #792897

ขอ edit ปัญหาซ้ำ เนื่องจากมี Comment ปัญหาดังกล่าวแล้ว

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 20 February 2015 - 00:56 #792907

เหมือนจะกลับมาแบบเดิมแล้ว?

By: Collon
Android
on 20 February 2015 - 00:59 #792908

เป็นแค่Userธรรมดาทั่วไป ขอคอมเมนท์แค่นี้ละกันครับ 1) โทนเขียวที่ใช้ทั้งหมดส่วนใหญ่ดูเขียวสนามหญ้า ดูไม่เป็นทางการสมเป็นเวปธนาคาร 2) รูปภาพใหญ่ๆโหลดรกเน็ทมาก สีเขียวสว่างด้านล่างนั่นอีก แลดูใช้ทรัพยากรพพื้นที่ได้ไร้ค่ามาก 3) ยิ่งมีตัวกระปิ๊บๆ ช่วยเหลือถามตอบ โซเชียลมีเดียนั่นอีก โดยรวมมันดูฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้งเหมือนเวปสำหรับวัยรุ่นมากกว่าเวปธนาคารที่ต้องดูน่าเชื่อถือและสะดวกต่อการใช้งาน 4) เปิดกับคอมและNote8->พื้นที่โล้นๆด้านล่างเว้นเพือ? ในขณะที่แถบเมนูด้านซ้ายไปกระจุกอยู่ตรงนั้นหมด ดูมันยัดๆแออัดทั้งๆที่ที่โล่งๆมีเยอะแยะไม่ใช้ ดันเอาไปใส่รูปใส่อะไรที่ไม่จำเป็น แล้วยัง 5) แถบเลื่อนด้านล่างซ้ายมันไม่จำเป็น มันรก โดยเฉพาะตอนเล่นหน้าคอมต้องเข้าไปเลื่อนแถบนั้นมันวุ่นวาย เปิดเข้าเวปปรกติเข้าไปปุ๊บเลื่อนเมาส์บนล่างก็ทั่วจอ 6) แถบเมนูที่ซ่อนด้านล่างนั่นอะไร? มันจำเป็นไหม? 7) เหนือขึ้นมาหน่อยตรงKBank Kassets...ดูน่ากดกว่าเมนูด้านซ้ายอีก แล้วฉไนเอาไปไว้ตรงนั้น 8) ฟอนท์เชยมาก 9) ตอนเข้าเวปเจอข้อความเด้ง ทั้งตอนใช้คอมและมือถือ จะเข้าได้แลดูวุ่นวาย คร่าวๆจากสายตาผู้ใช้เบๆน่าจะประมาณนี้แหละครับ

By: bank84
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 01:09 #792910

น๊าแอ๊ดกลับมาแล้วว น่าเชื่อถือเหมือนเดิม

No Description

By: medkung
ContributorMEconomicsAndroidWindows
on 20 February 2015 - 01:09 #792911
medkung's picture

ผมอยากให้ดูการใช้สีด้วยครับ คือเข้าใจนะครับว่าเน้นเขียวมากกกกกกกกกกกกก
แต่แบบอยากให้ทำแบบว่าดูง่ายๆ สบายตาคนใช้ด้วยหน่ะครับ

คนแก่บางคนเค้าใช้ด้วยนะครับ ไม่ใช่วัยรุ่นอย่างเดียว 55555

ตัวอย่าง แบบดูง่ายๆที่คิดว่าน่าจะโอเคหน่ะครับ
https://secure.anz.co.nz อันนี้ Simply ที่สุดหล่ะครับ
https://www.ingdirect.com.au
https://www.morganstanleyclientserv.com/
https://chaseonline.chase.com/
https://online.lloydsbank.co.uk
https://www.scotiaonline.scotiabank.com/

อยากให้ธนาคารอื่นๆดูตัวอย่างธนาคารของต่างประเทศบ้างครับ เวลาออกแบบเว็บ
อยากให้ใช้ง่ายๆ เมนูไม่ยุ่งยาก สีสันพอเหมาะ โหลดไวๆ

ขอบคุณครับ

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2015 - 01:13 #792912
revolz's picture

ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ยังมีหน้า Splash page อยู่หรือเปล่า โคตรเกลียดเลย เปล่าประโยชน์ที่สุด

เห็นชอบมีกันจัง

By: krajung
AndroidSymbianWindows
on 20 February 2015 - 01:39 #792915
krajung's picture

เว็บเดิม http://www.kasikornbank.com กลับมาแล้วนะครับ

By: latesleeper
Android
on 20 February 2015 - 02:35 #792927

เป็นกระทู้ที่เห็นคำว่า ux กระจายอยู่มากมายที่สุดกระทู้นึงใน blognone เลยทีเดียว

By: beersonic
AndroidWindows
on 20 February 2015 - 06:17 #792943

เอ่อ.. อันนี้ comment กันขำๆ หรือส่งกลับให้กสิกรด้วยอ่ะคับ?

ผมไม่ได้มีความรู้ด้านการออกแบบเว็บนะ แต่เห็น comment ที่ข้อมูลละเอียดมากๆ จนผมคิดว่า ถ้ากสิกรต้องไปจ้างใครมารีวิวให้ได้ขนาดนี้ น่าจะไม่ใช่ถูกๆ มองในแง่ผลประโยชน์ต่อกสิกร ผมว่า ได้เยอะเลย

By: ascii.z
AndroidUbuntu
on 20 February 2015 - 08:05 #792958
ascii.z's picture

แบงก์ชาติ ก็พึ่งเปิด web ใหม่เหมือนกันนะครับ (แบงก์ชาตินี่ใช่ราชการหรือเปล่า?)

https://www.bot.or.th

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 08:43 #792973

[ไม่สร้างสรรค์] สไตล์การออกแบบนี้มันขาดไปอย่างนึงครับ

"หัวเมนูเป็น Flash + กระพริบได้ด้วย"

ควรเลิกทำสวนทางกับยุค Mobile ได้แล้วครับ เปลือง Data มากกกกก

By: SomeThing
Windows
on 20 February 2015 - 08:59 #792982

จริงๆ หน้า login ผมอยากได้แบบ simple ที่สุดนะครับ ไม่ให้มีตัวอักษรรกๆ รูปแบบดุ๊กดิ๊กๆ ตัดออกไปได้เลย อีกอย่างข้อดีของหน้าเว็บแบบ simple คือมันเช็กความผิดปกติได้ง่ายนะ กรณีเจอพวก phishing ประมาณนี้

alt="Gitlab"

By: NewweN
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 February 2015 - 09:01 #792983
NewweN's picture

เพลีย เอาของเดิมกลับมา ทำไมยังเละๆ

Chrome
Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!

FF
Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!

IE
Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 09:17 #792989

มันหลายอย่าง ที่ผิดที่ผิดทางไปหมด

ถ้าผู้บริหารจะแก้ ควรจะเข้าใจก่อนว่า การทำเวบเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีหลายกลุ่มนั้นทำได้ยาก
ดังนั้นจึงต้องเลือกโดยใช้ข้อมูลสถิติการใช้งานเวบเดิมมาอ้างอิง (ซื้อถ้าไม่มีก็ต้องหาข้อมูลอย่างอื่นมาคาดการณ์)

แล้วเริ่มใหม่ตั้งแต่ทำ IA

ตั้งจุดประสงค์ตัวเองให้ชัดก่อนว่า เวบธนาคารตัวเอง มีไว้เพื่ออะไร
เพื่อนำเสนอข้อมูลให้ลูกค้า หรือเพื่อให้บริการลูกค้า (จริงๆก็ทั้ง 2 อย่างแต่ต้องกำหนดน้ำหนักของมัน)
แล้วลูกค้าที่ว่านั้น เป็นใครบ้าง ลูกค้าทั่วไป ลูกค้าองค์กร SME นักลงทุน

เมื่อกำหนดทิศทางได้แล้ว ค่อยมาทำ Use Case ของแต่ละ Scenario

แล้วค่อยไปเลือก การออกแบบที่เหมาะสม เทคนิคที่จะใช้งาน

การทำเวบองค์กร ก็เหมือนการสร้างอาคารสำนักงานรับรองลูกค้าแห่งใหม่ ที่ต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าจะสร้างไปเพื่ออะไร

ที่ดูเวบของกสิกรมาเมื่อวาน เหมือนยังตอบตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำว่า เวบนี้มีไว้ทำไม
ดังนั้นกำหนดทิศทางให้ชัดเจน แล้วคุมโทนให้อยู่ ทุกอย่างมันก็จะไม่เละเทะแบบนี้ครับ

By: absolute
iPhone
on 20 February 2015 - 09:45 #793004

เข้ามาหน้าแรกก็เจอหน้าตาแบบนี้
http://www.kasikornbank.com/en/Pages/Default.aspx

สิ่งที่ถูก improve
- สามารถดูแล้วจบภายในหน้าเดียว
- พยายามจัดให้ดูข้อมูลไม่รก
ข้อชี้แนะ
- มีคำว่า New กระพริบ ตรงประเภทของ service ทำให้ดูยาก และเป็นการออกแบบล้าสมัย ควรจะเอากระพริบออก และใส่สีที่เด่นแทน ซึ่งการใช้สีที่ดีนั้นจะทำให้ส่วนนี้ outstanding ออกมาได้
- เมนูซ้ายล่าง มี scroll bar โบร้าณ โบราณ จิง น่าจะมีวิธีจัดกรุ๊ปและ present ออกมาได้ดีกว่านี้
- รูป background ที่ใช้ ทำให้ font บน background ดู drop ไป น่าจะต้องเปลี่ยนเป็นรูปที่ทำให้ Font เด่นกว่านี้
- เมนูปุ่มแทบบน ใช้เทคนิค gradient ดีไซด์ อึ่ม
- Font ทำไมมีหลายแบบ การดีไซด์ในหนึ่งหน้า ไม่สมควรมีมากกว่า 2 แบบ
- เทคนิคต่างๆที่ใช้ยังดูโบราณไปสำหรับเว็บที่เพิ่งออกมาในปีนี้ค่ะ

http://www.kasikornbank.com/en/Pages/Default.aspx และ
http://www.kasikornasset.com/TH/Pages/Default.aspx และ
https://www.kasikornresearch.com/TH/Pages/Home.aspx

ลองดู 3 หน้านี้จะเห็นได้ว่า แทบซ้ายมือ dropdown list ตำแหน่งอยู่ไม่ตรงกันเลย รู้รึยังคะ ว่าในโลกเรานี้เค้ามี CSS ใช้มาหลายปีแล้ว CSS ย่อมาจาก Cascading Style Sheets สามารถกำหนดรูปแบบการแสดงผลจากคำสั่ง style sheet ชุดเดียวกัน ให้มีผลกับเอกสาร HTML ทั้งหน้า หรือทุกหน้าได้ ทำให้เวลาแก้ไขหรือปรับปรุงทำได้ง่าย ไม่ต้องไล่ตามแก้ที่ HTML tag ต่างๆ ทั่วทั้งเอกสาร ลองใช้ดูนะคะ

นี่ขนาดยังไม่ได้เข้าใช้ข้างใน ยังสลดได้ขนาดนี้ ขอแนะนำให้เปิดรับสมัคร User Experience Designer เข้าร่วมทีมค่ะ ลองทำ the whole process ดูนะคะ ตั้งแต่ research, design, usability test และเอา feedback จากลูกค้ามาปรับปรุงงานดีไซต์และวิธีการใช้งาน

ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนของการดีไซต์ก่อนที่เอาไป dev แต่ต้องเผื่อเวลาเอาไว้บ้าง เพราะบางทีต้องมีส่วนที่ต้องแก้ด้วย งานที่ออกมาจะถูก prove มาระดับนึงแล้ว น่าจะดีกว่าออกมาให้คนวิจารณ์แบบนี้ค่ะ และอย่าเอาความเห็นของผู้บริหารมาใช้งานดีไซต์ค่ะ ปล่อยให้มืออาชีพเค้าได้มีอิสระในความคิดบ้าง และทุกๆคนช่วยทำ งานจะได้ออกมาดี

ถ้าจะให้ review ทั้งเว็บคงจะใช้เวลานานกว่านี้น่ะ ดูแล้ว เพราะนี่แค่ comment design ก็หลายบรรทัดเข้าไปแล้ว

By: oam
In Love
on 20 February 2015 - 09:53 #793007

ฝากให้ทีมพัฒนาครับ

http://www.google.com/design/spec/material-design/introduction.html
https://material.angularjs.org
http://www.materialup.com/

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 February 2015 - 10:25 #793019 Reply to:793007
Ooh's picture

สงสัยนิดนึงครับ ทำไมต้องทำตาม google จำเป็นด้วยหรอว่าต้องเป็น material design


Ooh

By: oam
In Love
on 20 February 2015 - 11:02 #793034 Reply to:793019

ทำได้ดีกว่าก็ไม่จำเป็นครับ
แต่ถ้ายัง อย่างน้อยก็ศึกษาก่อน แล้วพัฒนา ปรับมาเป็นแนวทางของตัวเองก็ดีครับ

By: chajang
AndroidWindows
on 20 February 2015 - 11:19 #793036 Reply to:793019
chajang's picture

เขาแค่ฝากลิงค์ให้ดู ไม่ได้บังคับให้ทำตามนี่ครับ

By: msvming
iPhoneWindows
on 20 February 2015 - 10:27 #793020

ส่วนตัวแล้ว ถ้าเทียบกับ Kungsri ที่เพิ่งทำเว็บใหม่เหมือนกัน
นี่มันฟ้ากับเหวชัดๆ เลยนะครับเนี่ย

By: knattk
iPhoneWindows PhoneUbuntuWindows
on 20 February 2015 - 14:52 #793141 Reply to:793020

กรุงศรีเหมือนออกแบบให้ตรงยุค
แต่กสิกรนี่คิดถึงสมัยมือถือเริ่มมี EDGE ให้ใช้เลย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 February 2015 - 10:52 #793031

เว็บข่าวนี่ก็ไม่ได้รู้เรื่องเลย 555
"ทั้งนี้ ทางธนาคารกสิกรใจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เปิด Ask Blognone เชิญชวนดีไซเนอร์ นักออกแบบ คนทำเว็บไซต์ ฯลฯ ร่วมมาวิจารณ์"
http://www.springnews.co.th/social/socialnetwork/188941


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 20 February 2015 - 11:22 #793038 Reply to:793031
AmidoriA's picture

เข้ามาฮาครับ ++

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 February 2015 - 12:01 #793054 Reply to:793031
Ooh's picture

ต้องถามคุณ mk ละ


Ooh

By: mk
FounderAndroid
on 20 February 2015 - 13:14 #793082 Reply to:793054
mk's picture

อย่างที่ตอบไปข้างบนครับ Blognone ตั้งกระทู้เพื่อรับความเห็นตามปกติ (เหมือนอย่าง Ask Blognone ทั่วไป) แล้วแจ้งให้ผู้บริหารบางท่านของธนาคารทราบ เพื่อเข้ามาเก็บข้อมูลไปปรับปรุงระบบของตัวเอง

ผู้บริหารท่านหนึ่งที่เข้ามาตอบกระทู้ก็คือคุณ oweera ดังความเห็นด้านล่างครับ (อันนี้ยืนยันว่ามาจาก ธ.จริงๆ)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 February 2015 - 16:14 #793174 Reply to:793054

ต้องไปถาม spring news สิครับ เขียนข่าวมั่ว


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: ottoshi
iPhone
on 20 February 2015 - 11:29 #793041
ottoshi's picture

สุดท้ายของเรื่องนี้ #Kbank ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องความสนใจ ให้ User เข้ามาเวปเค้าบ้าง อาจจะเป็นเทคนิกหนึ่งในการนำโฆษณา เราก็กลายเป็นเหยี่อของการตลาดซะงั้น เชิ๊บๆๆ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2015 - 11:53 #793048
GodPapa's picture

ไม่ชอบเว็บสมัยนี้นัก
เข้าเว็บเพื่อหาสิ่งที่ต้องการ
แต่ที่เจอ
แทบทั้งหน้าเป็นโฆษณาบริการของตัวเอง
หาทางไปต่อไม่เจอ เพราะทำปุ่มและตัวอักษรไว้เพื่อไปต่อเล็กนิดเดียว แถมวางเป็นอีแอบไว้ตามขอบ

โฆษณานะไว้ข้างล่างก็ได้ ข้างบนปล่อยไว้เป็นที่ๆ นำทางไปสู่สิ่งที่ลูกค้าต้องการเถอะ
ทุกวันนี้เข้าเว็บทีต้องกวาดทั่วหน้าหาทางไปต่อ

By: ninwatza
AndroidWindows
on 20 February 2015 - 11:57 #793050

ผมว่า คนที่รับงาน ดีไซน์ ครั้งหน้า คงกลุ้มใจมากเลยทีเดียว
ฮ่าๆ

By: notnoyyyyy
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2015 - 12:06 #793055
notnoyyyyy's picture

ขออย่าให้ได้เปิดเผยทีมงานที่ได้รับหน้าที่มอบหมายในการออกแบบและการจัดทำเลยครับ เสียเครดิตแน่นอน และอาจจะทำลายอนาคตเพียงช่วงสั้น ๆ แต่ก็คงจะเจ็บปวดใช้ได้ 555

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 20 February 2015 - 12:43 #793063
boatboat001's picture

อย่างน้อยๆ ควรตกลงกันให้ดีก่อนลงมือทำว่าจะให้เวปออกหน้าจอขนาดไหนบ้างครับ ดูบน iPhone iPad เละเทะเลย Navigation ในเวปก็มั่วมาก น่าจะไม่ได้ทำ IA ก่อนด้วย ควรเลือกเอาซักอย่างนึง topbar sidebar หรือ tabbar ถ้าเข้ามาอ่านจริง แนะนำให้อ่านนี่ดู http://sixrevisions.com/user-interface/navigation-design-patterns/

By: oweera
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 12:58 #793077

สวัสดีครับทุกท่าน
ขอเป็นตัวแทนนำข้อความจาก KBank มาถึงสมาชิกทุกท่านครับ

ตามที่สมาชิก Blognon ได้ให้ความเห็นและปัญหาการใช้งาน website ธนาคารได้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การใช้บริการธนาคารมากที่สุด
ธนาคารขอน้อมรับทุกความเห็นและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากลูกค้า เพื่อนำไปปรับให้ตอบสนองกับการใช้งานสำหรับลูกค้าทุกๆท่าน
ขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้ครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 13:42 #793092 Reply to:793077

อยากฝากเรื่อง Kpayment gateway ด้วยครับ

พวก payment gateway เจ้าอื่นๆเค้ามีพวกปลั๊คอินมาให้สำหรับพวกเว็บอีคอมเมิร์สสำเร็จรูป แล้วก็มีเลขบัตรสำหรับเทสระบบ เช็คความถูกต้อง ของกสิกรไม่มีอะไรเลยซักอย่าง

เซลก็อีกฝ่าย เวลาลูกค้าที่ทำเว็บกับผมไปติดต่อที่ ธ. เซลก็จะบอกว่า ธ. มีโค้ดให้ใส่ในเว็บใช้ได้เลย แต่ความเป็นจริง มีแค่รายละเอียดว่า ต้องการ POST แบบไหน แค่นั้นเอง ซึ่งต้องมาเขียนโค้ดให้ใช้ได้กับระบบอีคอมเมิร์สนั้นๆ

แล้วลองคิดดูซิครับ ธ. บอกว่าเอาไปใช้ได้เลย คนทำเว็บบอกต้องเขียนโค้ด แล้วเก็บค่าเขียน เจ้าของจะกดราคากับคนเขียน หาว่าคนเขียนจะโกง บลาๆๆ

อย่างสุดท้าย เลิกให้วางมัดจำเถอะครับ 200,000บาท พวก sme เล็กๆไม่ได้เกิดกัน ไม่ได้มีเงินถังไปวางไว้เฉยๆ

By: oweera
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 21:28 #793267 Reply to:793092

ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำครับ

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 20 February 2015 - 14:53 #793142 Reply to:793077
nostalgias's picture

Blognon => Blognone :p

By: oweera
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 21:19 #793266 Reply to:793142

โว้ววว ขออภัย Blognone ตกตัว e ไปครับจริงๆด้วยครับ ขอบคุณครับ ท่าน MK อย่าโกรธเคือง

By: Bluetus
iPhone
on 20 February 2015 - 13:37 #793095
Bluetus's picture
  • Pop up เยอะมาก กดอันไหนก็ขึ้นหน้าใหม่ขึ้นป๊อปอัพ แถมเป็นแบบ fix size อีก fix มาไม่สัมพันธ์กับหน้าเว็ปเลย T0T
  • หน้าเว็ปย่อยต่างๆ ดันยังเป็นหน้าเว็ปแบบเก่า ทำให้ค่อนข้างสับสน (นี่ฉันเข้าเว็ปจริงอยู่ใช่ไหม ไม่ใช่โดน Phishing ลากออกมาแล้ว)
  • เมนูค่อนข้างงง หาอะไรก็ไม่เจอ UI/UX แบบนี้ไม่อ๊าวววว (จริงๆอันเก่าก็งงหน่อยแต่ดีกว่านี้มาก)

สรุปคือดูไกลๆ เหมือนจะสวย แต่มาลองใกล้ๆ ลองใช้แล้ว บรึ๋ยเลย

ปล.ตอนนี้เห็นหน้าเว็ปเก่ากลับมาแล้ว แต่ยังแอบไปเล่นซากอารยธรรมในหน้านี้ได้อยู่
https://online.kasikornbankgroup.com/K-Online/login.jsp?lang=th

By: HoLY CoMM@nDo on 20 February 2015 - 15:30 #793163
HoLY CoMM@nDo's picture

ขอสั้นๆ อย่างแรกที่เข้าใช้งานเลยนะครับ
จอที่มีความละเอียดแค่ 1024 (ความกว้าง) UI ล้นขอบจอครับ
ต้องเลื่อนซ้าย-ขวา มันทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน
ถึงจะบอกว่าจอความละเอียด 1024 ไม่มีใครใช้กันแล้ว เพราะจอที่ขายเริ่มต้อนก็ 1280
ผมขอบอกเลยว่า ที่ทำงานหลายที่ยังใช้จอ CRT อยู่นะครับ และ Tablet บางรุ่นก็ยังใช้จอ 1024 อยู่

By: kanchen
AndroidUbuntu
on 20 February 2015 - 15:52 #793167

สั้นๆ 2 ขอพอครับ
1. ตัวเว็บยังไม่เป็น responsive web เลยครับ แนะนำให้ไปใช้ bootstrap ครับ
2. เว็บยังเป็น web form อยู่เลยยังไม่เป็น MVC Pattern + กับ Url ไม่ clean url ครับ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 February 2015 - 22:59 #793447 Reply to:793167
Ooh's picture
  1. ผมว่า bootstrap ไม่ได้เหมาะกับเว็บกสิกรไทย
  2. convert web form เป็น mvc pattern น่าจะแก้เยอะอยู่ครับ

Ooh

By: nrml
ContributorIn Love
on 22 February 2015 - 09:23 #793471 Reply to:793447
nrml's picture

ขอความเห็นหน่อยได้ไหมครับว่าทำไม Bootstrap ไม่เหมาะกับเว็บกสิกร ขอบคุณครับ

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 February 2015 - 16:01 #793170
Diaboros_Sorobaid's picture
  1. งด pop up ทุกชนิด อย่ายัดเยียดข้อมูลเยอะๆในหน้าเดียว.
  2. มองข้ามช๊อตไปเป็น web application ได้แล้ว. Responsive สำคัญมาก user เค้าเข้าเว็บผ่านหน้าจอเล็กๆบนมือถือมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ.
  3. ทีมประชาสัมพันธ์ ต้องมี graphic designer ที่ทำ HTML5 animation เป็น. งด flash animation นะครับ. ถ้าออกแบบให้คนอ่านสนใจได้เดี๋ยวเค้าคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเอง.
  4. ข้อมูลทุกอย่างหาเจอใน 3 คลิ๊ก. (จะกี่คลิ๊กก็ได้แต่ยิ่งน้อยยิ่งดี)
  5. ขนาด font มาตรฐาน 1 เซต ที่มองง่ายบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ส่วนบนหน้าจอมือถือ user เค้าถ่างให้มันใหญ่ได้.
  6. ทุกอย่างเข้าได้ทางเดียว ผมหมายถึงมีแค่ 1 URL และ 1 URL จะมีได้แค่ 1 ที่ๆจะคลิกได้.
By: Wasipo
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 20 February 2015 - 16:29 #793178
Wasipo's picture

Bootstrap or nothing.

By: Wasipo
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 20 February 2015 - 17:17 #793196 Reply to:793178
Wasipo's picture

เสริมนิดคือทำภาพเป็น @x2 @x3 ด้วยก็ดีนะครับ

By: hellonatz
Android
on 20 February 2015 - 18:01 #793219

ผมว่า การบ้านเด็กมหาวิทยาลัย ยังทำได้ดีกว่านี้น่ะ อันนี้ไม่รู้จะเริ่มติตรงไหนดี เยอะไปหมด

By: TakeshiBoy on 20 February 2015 - 18:43 #793230
TakeshiBoy's picture

+55 นี่ผมอ่านมาแล้ว 5 รอบนะนี่ ยังได้อีกเรื่อยๆ เพลียละ

By: casnoboy
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 20 February 2015 - 22:16 #793271

ผมว่าพอบ้างเถอะครับ ทำอย่างกับพวกคุณทำเว็บกันไม่เคยเจอ error งานนี้ผมเห็นใจเขามากกว่า คนเรามันก็พลาดกันได้ทั้งนั้นแต่ไ่ม่รู้ว่าพลาดเพราะอะไร ผมทำเว็บมาเกือบจะ 15 ปีเจอมาทุกรูปแบบทั้งแบบนี้เอง แต่คนอาชีพเดียวกัน วันใดวันนึงพวกคุณก็ต้องเจอบ้าง แต่ผมเห็นหลายๆคน (ยกเว้นคนที่เค้าแนะนำในทางที่ติเพื่อก่อน่ะครับ) เหมือนจะเข้ามาซ้ำเติมซะมากกว่า ผมล่ะสมเพชจริงๆ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 21 February 2015 - 01:16 #793289 Reply to:793271
itpcc's picture

ถ้าเป็นเว็บ Beta คงไม่สาหัสขนาดนี้หรอกครับ แต่นี่เป็นองค์กรใหญ่ กำลังเงินมีสูงมาก แต่อยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนเป็นตัวเต็มเลยแถมไม่สมบูรณ์แบบนี้ก็สมควรอยู่ครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 21 February 2015 - 09:10 #793299 Reply to:793289
MacOS's picture

มีเงินก็จริง แต่อาจเจอ outsoure ไม่เก่งก็ได้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 February 2015 - 07:57 #793307 Reply to:793271

มันเป็นเว็บให้บริการทางด้านการเงิน ไม่ใช่เว็บแจกหนังโป๊ครับ คนเป็นลูกค้าก็ต้องสับให้เละ เอ๊ย แนะนำให้ปรับปรุงเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 February 2015 - 10:53 #793338 Reply to:793271
McKay's picture

มันต่างกันอยู่ครับ

  1. เว็บทั่วไปถ้ามีปัญหา UI ห่วย ผู้ใช้ก็แค่ไม่เข้าครับ
  2. ธนาคารกสิกรมีลูกค้ามากเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย
  3. เว็บของธนาคารนั้น 'ลูกค้าจำเป็นต้องเข้าไปใช้งาน' ไม่ใช่ไม่เข้าก็ได้ครับ
  4. requirement หลักก็ต้องมาจากลูกค้า การวิจารณ์ทำให้ทางธนาคารรับทราบ requirement ได้ตรงขึ้นด้วยครับ

ผมว่างานนี้กสิกรไม่ได้เสียอะไรมาก แค่เสียหน้านิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียหายทางธุจกิจ กลับกันถ้าไม่เกิดการวิจารณ์ในลักษณะนี้อาจจะเสียหายทางธุจกิจก็เป็นได้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 February 2015 - 11:08 #793341 Reply to:793271
PaPaSEK's picture

มีเว็บที่คุณทำมาลงบ้างมั้ยครับ ผมจะช่วยวิจารณ์ให้ เอาแบบหนักๆ เลย มีหลายคนที่พน้อมจะวิจารณ์ด้วยครับ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 21 February 2015 - 20:40 #793422
JackieNP's picture

ตอนนี้เค้าเปลี่ยนหน้าแรกเป็นแบบเก่าแล้วนะครับ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 21 February 2015 - 21:22 #793428
TheOne's picture

อืม ตอนนี้หน้าเว็บถูก rollback กลับมาแล้วนะครับ แต่ผมยังทันได้ใช้
ครั้งแรกที่เข้าไปรู้สึกว่าเป็นเว็บปลอมเหมือนกัน แล้วยังรู้สึกว่าการออกแบบไม่เข้ากับยุคสมัย
การปรับปรุงครั้งต่อไป ขอดีไซน์เรียบง่าย ไม่รก ตัวหนังสือใหญ่ ๆ นะครับ แบบ microsoft.com หรือแบบธนาคารอังกฤษ http://www.barclays.com