เว็บไซต์ Tom's Hardware รายงานว่า DirectX 12 ที่จะมากับ Windows 10 จะมี API ที่สนับสนุนการใช้การ์ดจอ AMD และ NVIDIA หลายการ์ดร่วมกันในเครื่องเดียวกันได้ จากแต่เดิมที่ผู้ใช้สามารถใช้การ์ดของแต่ละค่าย (ของ AMD ผ่านเทคโนโลยี Crossfire ส่วนของ NVIDIA ผ่านเทคโนโลยี SLI) ร่วมกันได้ แต่ไม่สามารถใช้การ์ดข้ามค่ายร่วมกันได้ โดยเป็นไปได้ที่จะมีการระบุให้การ์ดจอหนึ่งใบเป็นการ์ดหลัก และการ์ดจอที่เหลือไว้สำหรับเสริมการประมวลผล
ความสามารถ Explicit Asynchronous Multi-GPU ดังกล่าวจะทำให้นักพัฒนาสามารถแบ่งสรรทรัพยากรการ์ดจอทั้งหมดบนเครื่องผู้ใช้ซึ่งถูกมองเสมือนเป็น "การ์ดใบเดียว" ได้ตามที่ต้องการ การแบ่งการประมวลผลลงหลาย GPU (Split Frame Rendering - SFR) ข้ามผ่านแพลต์ฟอร์ม (AMD กับ NVIDIA) ทำให้จำนวนเฟรมที่อยู่ในคิวการแสดงผลเหลือเพียงหนึ่งเฟรมหรือกระทั่งน้อยกว่า เพราะในหนึ่งเฟรม GPU แต่ละตัวสามารถประมวลผลเฉพาะพื้นที่บนหน้าจอที่กำหนดได้ จากเดิม GPU หนึ่งจะประมวลผลเฟรมเต็มหน้าจอ (Alternate Frame Rendering - AFR) แล้วเรียงเฟรมขึ้นแสดงผลลงคิว เทคนิค SFR นี้ส่งผลให้ระยะเวลาหน่วง (latency) ลดลงอย่างมาก (ศึกษารายละเอียดทางเทคนิคได้จากที่มาของข่าว)
ไมโครซอฟท์จะแถลงรายละเอียดของ DirectX 12 เพิ่มเติมในงาน Game Developers Conference (GDC) ช่วงเดือนมีนาคมนี้ หวังว่าการสนับสนุนการ์ดจอ AMD และ NVIDIA ในเครื่องเดียวกันจะถูกพูดถึงในงานดังกล่าวครับ
ที่มา: Tom's Hardware
Comments
ที่มาเป็นหน้าสั่งพิมพ์ ขอเป็นหน้าข่าวน่าจะดีกว่านะครับ
แก้แล้วครับ เอาหน้าปรินท์มาได้ไงก็ไม่รู้
แพลต์ฟอร์ม => แพลตฟอร์ม
สบายเลยทีนี้ใช้การ์ดเขียวทำในเรื่อง resolution การ์ดแดงทำเรื่องสี แต่เข้าใจว่ามันไม่มีจริงเพราะขึ้นอยู่กับนักพัฒนาเกม #งานมโนต้องมา
การ์ดเขียวห่วยเรื่อง resolution สูงๆครับอันนี้เรื่องจริงเพราะใช้อยู่ตอนนี้เขียวทำได้ดีเรื่องการใช้พลังงานครับ
การ์ดแดงนั้นเด่นที่ high resolution เพราะพี่แกจัดแบนวิธแรมมาสูงมากๆเพื่องานนี้โดยเฉพาะ
สิ่งเดียวที่การ์ดแดงให้ผมได้คือราคาที่คนทั่วไปจับต้องได้ (ยกเว้นในไทยที่ฟันราคายังกะบราซิลทั้งๆที่ไม่มีภาษีนำเข้าแบบบราซิล) ส่วนเรื่องการเล่นเกมเป็นเรื่องของ driver ล้วนๆเลยครับซึ่ง AMD ก็จ้างวิศวกรมาปรับปรุงแล้ว
แล้วการรีแบรนด์สินค้าทำให้ AMD ยัง support VGA เก่าๆอย่างน้อย 3 generation นี่คือสิงที่ Nvidia ไม่เคยให้กับลูกค้าครับผ่านไป1ปีทิ้งลูกค้า Kepler ด้านการ support หมดเกลี้ยง
nvidia gt 330m เมื่อสัก 5-6 ปีที่แล้วยังมี driver แจ้งเตือนให้อัพเดตเมื่อวันสองวันก่อนเองครับ นี่เหรอที่บอกว่าไม่มีการ support ?
เรื่องไดร์เวอร์ค่ายเขียวผมเข้าใจว่าเวลาอัพเดทก็จะปล่อยออกมาทั้งตระกูล แต่จริงแล้วรายละเอียดแต่ละเวอร์ชั่นที่อัพมันปรับปรุงให้เฉพาะแค่การ์ดรุ่นใหม่ ส่วนค่ายแดงนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าอัพย่อยให้แต่ละตัวหรือปล่อยรวมทีเดียวเหมือนกัน
จริงผมว่ามันปรับให้เข้ากับเกมใหม่ๆ จนการเล่นเกมเก่าๆบนการ์ดเก่าๆเน่าครับ
ค่ายแดงปัจุบันก็เป็น unified driver เหมือนกันครับ(catalyst) และพบปัญหาแบบเดียวกันครับ เล่นเกมเก่าๆได้แย่ลง
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เรื่องไดร์เวอร์นี้ผมเห็นด้วยกับคุณ Khow นะครับตัว WHQL ของ Nvidia ไม่ค่อยเสถียรเลยถึงขั้น Bug เยอะกว่า Beta ด้วยซ้ำ
การ์ดรุ่นเก่าผมเคยใช้ GTX 460 พอ driver ใหม่ออกมามันให้ update ได้ แต่พอ update แล้วไม่เสถียร crash บ่อย ต้องกลับไปใช้ driver เก่า เป็นอย่างงี้อยู่นานเป็นปี กว่าจะมี driver ใหม่ที่ใช้ได้ดีกับ GTX 460 แล้วไม่ crash ออกมา
สงสัยจะเข้าใจไม่ตรงกัน การ support ของผมคือ optimize ให้เล่นเกมได้ดีขึ้นด้วยครับ
สังเกต Driver ล่าสุดสิครับมีชื่อของ 330M โผล่ในเกมที่ optimize ให้ไหมครับ
ในขณะที่ AMD ออก omega มาแรงขึ้นทั้งตระกูล
มันมาคนละแนวครับ เขียวออก driver มาก็จริงลงได้แต่แรงเท่าเดิมนั่นแหละผมถึงเรียกว่ามันไม่ support
คือทำมาให้ลงได้เฉยๆแต่ไม่ได้แก้ไขเนื้องานอะไรของรุ่นเก่าๆเลยครับ BUG ก็ไม่แก้ให้ด้วย
ไม่มีรายชื่อเกมก็จริงครับ แต่มันก็เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้อีกในระดับนึง ผมใช้ 310m ปีก่อนเล่น dota2 ผมต้องปรับค่อนข้างต่ำ แต่พอลง driver ตัวเกือบปัจจุบัน ทำให้ภาพกราฟฟิคลื่นขึ้นมาค่อนข้างเยอะเลยครับ ที่สำคัญ NVidia อัพเดทให้ 310m ใช้บน windows 8 ได้ แต่ในขณะที่ AMD4570m อีกเครื่องกลับได้แค่ driver รุ่นเดียวตอนเปิดตัว windows 8 ใหม่ๆและไม่มีอัพเดทอีกเลย จึงจำเป็นต้องใช้ windows 7 และก็ AMD driver ตัวล่าสุดเหมือนคุณ deviblaze เลยครับ ตัวจูนค่าคอนทราสหายไป ต้องเอา driver เก่ามาลง
จริงๆพี่แกไม่ได้แก้อะไรเท่าไหร่ครับผมลองเปิดๆดูใน Driver หมดมันไม่มีอะไรในกอไผ่เลยครับ
สำหรับ 4570M ผมไม่แปลกใจเท่าไหร่นะแต่อยากให้มองแบบย้อนหลังไป3ปีก่อนครับ
AMD optimize GCN ทุกตัวแต่ ตอนนี้ Nvidia ไม่ optimize ให้ทั้ง Fermi ทั้ง Kepler ครับโดนลอยแพกันไป
ตอนผมใช้ Fermi ใหม่ๆบางเกม BUG เพียบกว่าจะแก้โดยเฉพาะเกมเก่าๆ
ที่สำคัญอย่าเอาไปเทียบกับ Notebook ดีกว่าครับเพราะผมเคยโดน Nvidia นี่แหละออก 7200M แล้วอัพเดท Driver ไม่ได้ผู้ผลิต Notebook ก็ไม่ออก driver ให้ใช้ของ Nvidia ก็ไม่ได้
ผมเล่น Nvidia มาตั้งแต่สมัย GF5200 โดนลอยแพมานับครั้งไม่ถ้วนแล้วครับ
Kepler ลอยแพเลยเหรอครับ ผมก็ชอบ Nvidia ตรงอัพเดทให้บ่อยนี่แหละครับฮาๆๆ ตอนนี้ใช้ GT740m กับคอมที่บ้าน GTX650
บางอัพเดทมันเห็นผลตอนเล่นเกมอ่าครับว่าเฟรมเรตเร็วขึ้น เลยชอบตรงนั้น
ผมก็เคยใช้ 5200 อัพให้ไม่กี่ทีเอง
การอัพเดท driver ของ nvidia จะบ่อยกว่าทาง AMD เยอะเลยนะครับ ทั้งการ์ดเก่าและใหม่
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ใน series 9 Nvidia ลดแบนวิทแรมลงมาครับไปดูเลย
ในขณะที่ AMD ไม่ลดมีแต่เพิ่ม
การ support ของ Nvidia ที่เรียกว่าลง Driver ได้ไม่เรียกว่าการ support ครับ
ผมเองยังใช้ทั้ง Kepler และ Maxwell นะครับสังเกตเห็นชัดเจนมาก
พูดง่ายๆทิ้งลูกค้าเก่านั่นแหละ
ส่วน AMD จะรีแบรนด์รอบ3แล้วครับ จะไม่ให้แก้ support ได้ไง
7850 ยังมีชีวิตอยู่ในชื่ออื่นเลยครับการ์ด3ปีแล้วยังขายได้ GCN นี่ยอมรับว่าอยู่ยืนยาวดีจริงๆ
ก็เป็นเพราะรีแบรนด์หรือเปล่า ทำให้เหมือนได้รับการ support อยู่ รีมา3เจน พวกเก่าก็ได้รับอานิสงค์เพราะโครงสร้างชิฟคล้ายกันยังกับแกะ แค่เพิ่ม GCN อิงจากการที่ชิบรุ่นใหม่ๆของ amd กินไฟขึ้นเรื่อยๆ
ต่างจาก nvidia ที่เข้าไปแก้ไขถึงส่วน smx ไม่ใช่แค่เพิ่ม smx อย่างเดียว
การใช้พลังงานต่อประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างน่าตกใจ แม้ในรุ่น 9 จะลดจาก 384bit เป็น 256bit แต่ผลทดสอบ 4k กลับดีขึ้น การจูนdriver เลยแตกต่างกัน และรุ่นเก่าถูกละเลยในการปรับแต่งให้เข้ากับเกมส์ใหม่ๆ
สรุปแล้วเลือกที่ชอบเถอ จะได้ไม่สาวความยืด เพราะเรื่องนี้เถียงไม่จบ amd เองก็ทิ้งลูกค้ามาหลายรุ่นแล้ว แต่เจน GCN ใช้ยาวตามแผนของ amd เอง การ support จึงได้อานิสงค์เต็มๆ
ผมยังจำได้ดี htpc ผมใช้ 4670 รุ่นเก่า ไดรฟ์เวอร์มันใช้ฟังค์ชั่นจูนสีจูนคอนทราสได้ แต่จู่ๆมันก็ออกไดรฟ์เวอร์สำหรับ series รุ่นพวกนี้ใหม่ทั้งๆที่ไม่น่าจะออกมาแล้ว ผมเผลอไปอัพเดทเข้า ทำเอาเสียความรู้สึก เพราะมันเอาฟังค์ชั่นพวกจูนสีจูนคอนทราสออกหมดเลย ไม่ให้ใช้ Roll Back ก็ไม่ได้ เพราะมัน Roll ให้แต่ Driver ไม่ Roll พวก AMD Control Center ผมต้องไปขุดหาไดรฟ์เวอร์เก่าๆจากเว็ปเถือนๆกว่าจะเจอ
ตรงนั้นก็มีส่วนครับแต่ Nvidia ทิ้งลูกค้าหลายรอบแล้วพี่แกทำประจำจนชินแล้วล่ะครับ
เดี๋ยวปีหน้าออก Pascal มาก็ทิ้งเราอีก
+1 "ใน series 9 Nvidia ลดแบนวิทแรมลงมาครับไปดูเลย" ขอบคุณครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
บร๊ะเจ้า ครวนี้นักพัฒนายังบอกมาทำเกมบนไมโครซอฟท์ยากอีกไหม
ปล. ยากสิแค่ทำทีละค่าก็ปวดหัวจะแย่ละ
อันนี้ขี้นอยู่กับนักพัฒนาครับ option เสริมเท่านั้น
สมานฉันท์!! ปรองดอง!!
ไม่นึกเลยจะมีวันนี้ว่าแต่ทำงานด้วยง่ายรึเปล่าละนั่น
เอาอินเทลออนบอร์ดไปผสมอีกหน่อยสิ
เป็นได้แค่ทฤษฎี
มองตาปริบๆ นั่งใช้ Sis 6326 ต่อไป
สรุปง่าย ๆ เอาการ์ดค่าย AMD และ NVIDIA มาทำงานร่วมกันได้ เหมือน SLI Crossfire โดยผ่าน DirectX 12 ทีนี้ใครอยากเล่น 2 ค่ายก็ทำได้แล้ว
คือมันจะช่วยกันทำงานใช่ไหมครับ คือผมอ่านข่าวเสร็จก็ตีความรวมๆคือ "มันจะทำงานร่วมกันได้ โดยการ์ดใช้การ์ดใดการ์ดหนึ่งเป็นตัวหลัก แล้วอีกตัวคือตัวรอง ซึ่งตัวหลักเนี่ยทำงานหนักส่วนตัวรองทำหน้าที่ช่วยไปเสริม"
หรือผมเข้าใจอะไรผิด ???
Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ
สิทธิภาพ มันจะเทียนเท่ากับ SLI Crossfire ไม่ได้ ใครมีการ์ดตัวเก่าที่ข้ามค่ายก็มาช่วยเสริมสิทธิภาพตัวหลักได้ ถ้าทำแบบนี้ด้วยจะดีมากๆเลย มีการ์ด NVIDIA 2 ตัวแต่คนละรุ่นแล้วจะเอาตัวเก่ามาข่วย เสริม อีกตัว หรือ ทำได้ป่าวหว่า
อยากได้แบบ Quadro ใส่กับ GTX ได้ ทำงาน+เล่นเกมได้ด้วย จะได้ไม่ต้องเปลืองหลายเครื่อง
+1 ครับ