โครงการ Mono ออกเวอร์ชันใหญ่ 4.0.0 ของใหม่ที่สำคัญคือเริ่มทยอยเปลี่ยนบางส่วนของ Mono มาใช้โค้ดของ .NET ที่ไมโครซอฟท์โอเพนซอร์สออกมา เช่น CoreCLR, CoreFX ซึ่งในอนาคตจะเพิ่มเติมโค้ดส่วนเหล่านี้มากขึ้น
ของใหม่อย่างอื่นคือปรับวิธีคำนวณทศนิยม (floating point) จากเดิมที่คำนวณแบบ 64 บิตทุกกรณี ก็เปลี่ยนมาเป็นแยกส่วน 32-64 บิต ทำให้ประสิทธิภาพของทศนิยม 32 บิตดีขึ้น, นอกจากนี้ยังรองรับภาษา C# เวอร์ชัน 6.0 ที่ไมโครซอฟท์เพิ่งออกมาด้วย
ที่มา - Mono