การแข่งขัน The International 2015 (TI5) ของ DotA 2 ได้กลายเป็นการแข่งขันที่ทำลายสถิติเงินรางวัลสูงที่สุดของการแข่งขัน e-sport ไปแล้วด้วยจำนวนเงิน ณ เวลานี้ที่ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ปีที่แล้ว TI4 ได้ทำลายสถิติไปด้วยเงินรางวัล 10.9 ล้านเหรียญสหรัฐ
Valve เจ้าของเกมและผู้จัดการแข่งขันออกเงินรางวัลสำหรับทัวร์นาเมนท์นี้เพียง 1.6 ล้านเหรียญเท่านั้น ส่วนที่เหลือมาจากส่วนแบ่ง 25% จากการระดมทุนของผู้เล่น ในการซื้อไอเทมพิเศษประจำทัวร์นาเมนท์ในเกม โดย ณ ตอนนี้ยอดเงินรางวัล (prize pool) ขึ้นสูงถึง 12 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว และยังคงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะเริ่มการแข่งขันในเดือนสิงหาคม
ปีที่แล้วทีมที่ชนะเลิศได้เงินรางวัลไปกว่า 5 ล้านเหรียญ และคาดว่าปีนี้ ทีมที่ชนะจะได้เงินอย่างน้อยๆ 7.5 ล้านเหรียญครับ
ที่มา - Ars Technica
Comments
ผมว่ามันซ้ำซ้อนกับย่อหน้าแรกนะครับ
ทัวร์เมนท์ ?
update: ณ ตอนนี้ 12 ล้านแล้วครับ
ขอบคุณครับ ตอนเขียนก็ลืมเช็คตัวเลขล่าสุดในเกม
ถ้าเอาไปเทียบกับ income ของนักกีฬาอาชีพ ก็ถือว่าไม่เลวนะครับเนี้ย
อย่างเช่นเท่าที่ผมหาเจอ ในหนึ่งปี
Walter Ray Williams, Jr. – Bowling – $152,670
Kelly Slater – Surfing – $516,000
Ma Long – Table Tennis – $250,000+
และถ้าเอากีฬาที่ดังขึ้นมาเช่น แบตมินตัน รายได้ตลอดชีวิตทั้งหมด
Lee Chong Wei อายุ 32 $35 Million
Lin Dan อายุ31 $26 Million
Chen Long อายุ 25 $8.2 Million
เทียบกับเกมส์ dota2 ที่ปีที่แล้วรายได้ มากสุด ได้คนละราย $1 million ก็ถือว่าไม่เลว
และถ้ามันเติบโตแบบนี้้ยาวๆ อาจจะแซงแบตมินตันได้
เทียบกับเงินรางวัลปีที่แล้วที่ 10 ล้าน ก็ยังได้มากกว่านักกีฬาจริงๆ บางประเภทนะครับ
http://www.polygon.com/2014/7/19/5918845/dota-2-international-2014-champions-money-winners
อย่าลืมว่ามันหาร 5 หรือมากกว่านั้น
5 ล้าน หาร 5 ก็ยังมากกว่า 180,000 นะครับ
ในลิ้งนั้นก็เกินไปครับ
เอาไปเทียบกับ NBA และ NFL ของอเมริกันชนเค้า
มันก็เกินไปครับ รายได้และการโฆษณายังเทียบกันไม่ติดครับในเวลานี้
เพราะกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อในวันนี้ มียังคงมีความสนใจในกีฬาเหล่านี้อยู่
แต่เมื่อคนรุ่นที่อายุสัก 20 ณ ปีนี้ เปลี่ยนเป็นอายุ 40 ที่กลายเป็นแรงงานหลัก
เป็นกำลังซื้อหลัก ความสนใจและโฆษณา มูลค่าทางการตลาดจะโยกถ่ายเถ
ไปในสิ่งที่คนกลุ่มนี้เค้าสนใจ
ซึ่งในเวลานั้น ไม่แน่ว่า กีฬาแบบเดิมๆ อาจจะกลายเป็นแค่เล่นเพื่อสุขภาพ
เพื่อร่างกายที่แข็งแรง แต่การแข่งขันที่เข้มข้นอาจจะมามองหากันในโลกเสมือนก็เป็นได้
ในเวลานี้ถ้าจะเทียบก็คงจะได้แต่กีฬารองๆลงมา เช่น ยิมนาสติก ปิงปอง วอลเล่บอลชายหาด
อะไรแบบนั้นหล่ะครับ แต่ต้องไม่ลืมว่า การแข่งขันเกมส์เพิ่งจะตั้งตัวได้ไม่ถึง 5 ปี
และมีวิวัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ ในตลอด5ปี ทั้งฐานคนเล่น และฐานโฆษณา
สุดท้ายมันจะเป็นอย่างไรในอนาคตนั้น ก็เป็นเรื่องของสงครามการตลาดในวันนี้
ที่ผู้ชนะสงคราม ก็จะพูดอะไรก็ได้
แต่ผมพูดเลยของผมเองว่า เป้าหมายของคนที่ผลักดันเกมส์เป็นกีฬานั้น ไม่ได้มีเป้าหมายแค่ชนะกีฬารองๆแน่นอน
แต่เค้าหวังถึงจะขึ้นไปยืนเทียบกับกีฬาอย่างฟุตบอล เทนนิส กอล์ฟ ครับ
อันนี้เงินรางวัลยังไม่นิ่งนะครับ ยังมีโอกาสเพิ่มได้เรื่อยๆ :3
เป็นเกม Free to Play ที่ผมเสียเงินไปเยอะมาก ทั้งที่เงินที่เสียไปไม่ได้ทำให้เก่งขึ้นเลยก็ตาม ฮาๆๆๆๆๆ
ตอนนี้ Compendium Lv 130 และพึ่งจัดกล่องใหม่ไป 11 กล่อง แต่ไหนล่ะ faceless rex ... T_T
The Dream hacker..
ผมก็ซัดไป 11 กล่องเหมือนกันครับ ไม่ได้แม้แต่ตัวอัพแต้ม ปวดหัวจี๊ดเลย ฮ่าๆๆ
ผมก็พึ้งจัดไปครับ Faceless rex ก็ไม่ได้เลย คิดซะว่ามันคือการบริจาค สมทบทุนไปส่วนสิ่งที่ได้คือของตอบแทน :P
ประเทศไทยต้องรอให้คนยุคเบบี้บุมหมดก่อน แล้วเจนวายขึ้นไปจุดนั้นแทน ผมว่าอะไรทำนองนี้ถึงจะถูกผลักดันอย่างกว้างขว้าง