ค่ายคู่แข่ง Unity เพิ่งออกเวอร์ชัน 5.1 ทางฝั่งของ Epic Games ก็ออกเอนจิน Unreal 4.8 มาในช่วงไล่เลี่ยกัน ของใหม่ในรุ่นนี้คือ
- ปรับปรุงเอนจินหญ้า (Grass Systems) ให้ทำงานในเกมที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ (เช่น เกมสาย open world) ได้ดีขึ้น
- เริ่มมีปลั๊กอินของ Unreal Engine แล้ว ปลั๊กอินตัวแรกมาจากบริษัท Allegorithmic
- ปรับปรุงเอฟเฟคต์ Motion Blur ให้ทำงานได้ละเอียดกว่าเดิม
- รองรับแว่น VR แทบทุกค่าย Oculus Rift, Samsung Gear VR, Steam VR, HTC Vive, Leap Motion, Project Morpheus
ที่มา - Unreal Blog
Comments
ฟังก์ชั่นเอนจิ้นหญ้าใช้ยังไงหวา
ใช้ยังไง นี่หมายถึงยังไงครับ
ปกติพวก เอนจิ้นหญ้า (Speed Grass) หรือต้นไม้ (Speed Tree)
ในตัว Editor เลยจะเป็นแค่การลากวางเฉยๆ
แต่จะสามารถปรับพารามิเตอร์ต่างๆได้ เช่น ลดจำนวน Face ของการแสดงผล
หรือไม่จะเรนเดอร์เลยถ้าอยู่นอกระยะที่เรากำหนด
ระบบหญ้า ระบบต้นไม้ สำหรับเอนจิ้นเกมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ในกรณีที่ต้องการให้เกมดูสมจริง
ต้องทำ Multi-Thread แยกการประมวลผลออกเป็นส่วนๆ ไม่ให้มันทำงานอยู่ใน Game Loop หลัก
ต้องใช้เทคนิคมากครับที่จะทำให้ต้นไม้ในเกมเป็นพันๆออบเจกไม่ทำให้เกมกระตุก