สำหรับแฟนๆ ซีรีส์ Rockman ที่เป็นห่วงว่าเกมสืบตำนาน Rockman Dash อย่าง Red Ash ที่ดูท่าจะระดมทุนไม่ได้ตามเป้าจะไม่ได้ออกมาเป็นเกมจริงๆ ตอนนี้ทาง Comcept ผู้พัฒนาเกมออกมายืนยันแล้วว่าจะทำเกมต่อไป แม้ว่าจะระดมทุนไม่สำเร็จก็ตาม
โดยทาง Comcept ระบุว่าเกม Red Ash ที่ดูท่าว่าจะระดมทุนไม่สำเร็จนั้น ได้ผู้สนับสนุนเรียบร้อยแล้วเป็น FUZE Entertainment บริษัทเกมสัญชาติจีนที่มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์หลักให้โครงการนี้เดินต่อไปได้ ส่วนโครงการระดมทุนจะปรับเป็นการเปิดโอกาสให้มีคอนเทนต์เพิ่มขึ้นจากตัวเกมปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นกรรมสิทธิ์ของ Red Ash ยังเป็นของ Comcept แม้ว่าจะมีผู้สนับสนุนรายใหม่มาเอี่ยวก็ตาม
เกม Red Ash นอกจากจะลงพีซีแล้ว ยังประกาศพอร์ตลงเครื่อง PS4 และ Xbox One ด้วย โดยมีกำหนดวางขายช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2017 (ถ้าไม่เลื่อน) ส่วนตัวโครงการระดมทุนทำไปได้ราว 500,000 เหรียญ แต่จะหมดเวลาในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้แล้ว
ที่มา - Polygon
Comments
จะมีกี่ Ep จบก็ไม่รู้นะครับ(ไว้ขาย Ep ฟันกำไรหลายต่อ) แฟนเกม Rockman Dash ก็จริง แต่ไม่กล้าตั้งความหวังเอาไว้เลย
ถ้าขายแบบนี้ผมรอให้มันครบแล้วค่อยซื้อทีเดียวไม่ดีกว่าเหรอ
เป็นไปตามที่ผมคาด ระดมไม่ได้จริงๆด้วย ของพวกนี้มันตัดสินกันตั้งแต่วันแรกๆนั่นล่ะ
ขอถามหน่อยนะครับ ส่วนใหญ่แล้วการพัฒนาโปรแกรมหรือเกมเนี่ย ค่าใช้จ่ายหมดไปกับอะไรครับ คอมก็เป็นของเรา เกมเราก็ทำเอง
หลักๆ ก็ค่าแรงคนในทีมครับ ถ้าสงสัยแนะนำให้ลองโหลด Game Dev Story มาเล่นสนุกๆ ได้ครับ
ในบริษัทก็ค่าจ้างพนังงาน นอกบริษัทก็ ค่า Resource ค่าลิขสิทธ์ ค่าการตลาด ค่า Engine ค่าจ้างนักพากย์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ พวกนักกฏหมาย บัญชี หรืองานที่ทำกันเองไม่ได้หรือไม่คุ้ม สรุปเพียบครับ
ผมว่าเรื่อง "คอมของเรา" น่าจะมีค่าใช้จ่ายนะครับ อีกอย่างพัฒนาเกมดีๆ ไม่น่าจะใช้แค่คอมอย่างเดียว อุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ น่าจะเพียบ
ค่ากินค่าอยู่ครับ
หลังจาก software หรือเกมออกอย่าลืมว่ายังต้องมี support ต่อครับ ซึ่งก็ต้องมีค่าจ้างกันต่ออีก ไม่ว่าจะออก patch แก้ไขหรือ content ใหม่ๆ
บางค่ายเกมใจดีก็ให้ dlc ใหม่ฟรีๆ บางค่ายเกมยังไม่ออก ก็มาเปิด kickstarter เสียงพากษ์ kickstarter dlc อีก อันนี้ก็เกินไป เห็นว่าล่าสุดเกมแบบแผ่นก็เลื่อนออกไปไม่มีกำหนดอีก(ไม่ยืนยัน) ไม่รู้ว่าเพราะน้อยใจที่ยอดฝุ่นแดงไม่ถึงเป้าหรือเปล่าครับ ว่าแต่ว่าค่ายไหนหว่า
ถ้านั่งทำเกมเองคนเดียว หรือกับเพื่อน 2-3 คน ทำเป็นพาร์ทไทม์แบบเกมยุค 30 ปีก่อนก็อาจจะถูกตามที่ว่ามาครับ
หรือแม้แต่เกมอินดี้เล็กๆปัจจุบัน ก็ยังเป็นแบบนั้น ทุนต่ำมาก ทำกันเป็นงานอดิเรก ว่างก็ทำ เสร็จเมื่อไหร่ก็ช่าง คนทำเป็นนักศึกษา หรือมีอาชีพอื่นทำอยู่แล้ว
แต่ถ้าจะทำเป็นอาชีพ ทำขายเอาเงินจริงจัง ก็ต้องมีคนทำงาน Full time รับผิดชอบแบบจริงจัง มีเดทไลน์ บ้านต้องเช่า ข้าวต้องซื้อ
และถ้าจะทำให้ได้คุณภาพ ก็ต้องใช้มืออาชีพในหลายด้าน มาร่วมงานกัน จะเอาแค่เพื่อนๆกันมาช่วยกันทำคงไม่พอ
ค่าใช้จ่ายที่อาจจะคาดไม่ถึงในกรณีที่ทำเกม ค่าแต่งเพลง(ในกรณีที่เราแต่งเพลงเองไม่เป็น), ค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการแต่งเพลง เช่น คียบอร์ด(ในกรณีที่เราแต่งเพลงเป็น), ค่าจ้างทำ sound เช่น เสียงเอฟเฟคต่างๆ เสียงกระโดด เสียงเดิน เสียงปืน (ในกรณีที่เราทำเองไม่ได้), ค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บเสียงทำ sound เช่น ไมโครโฟน(ในกรณีที่เราทำเป็น) ค่าห้องอัด, ค่าออกแบบคาแรคเตอร์ (ในกรณีที่เราไม่เก่งเรื่องนี้), ค่าจ้างทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิค (ในกรณีที่เราทำเองไม่เป็น), ค่าโปรแกรมกราฟฟิค เช่น Maya (ในกรณีที่เราทำเองเป็น), ค่า engine เกม และอาจจะมีอย่างอื่นอีก
กรฎาคม => กรกฎาคม
ถึงแม้เกมจะระดมทุนไม่ถึงเป้า แต่ Animation Red Ash -Magicicada- ก็ระดมทุนถึงเป้าก่อนหมดเวลาไม่กี่ชั่วโมง #เกือบไม่ทัน
เห็นภาพแล้วนึกถึงเมะ Final Fantasy Unlimited