Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเร็วๆ นี้เด็กหญิงวัย 14 ปีชื่อ Sarina Khemchandani มีโอกาสสัมภาษณ์ Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลในหลายประเด็น มีช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ Sarina ได้ถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในยุคแรกของแอปเปิล นั่นคือเครื่องคอมพิวเตอร์ Apple I และ Apple II เธอถามว่าจ็อบส์มีส่วนร่วมอย่างไรบ้างในการพัฒนาคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของแอปเปิล

Woz ตอบว่า “จ็อบส์ไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา Apple I และ Apple II แม้แต่นิดเดียว” (ต้นฉบับใช้ว่า Steve Jobs played no role at all) “เขา [จ็อบส์] ไม่ได้มีส่วนในการออกแบบตัวเครื่อง, อินเทอร์เฟซของปริ้นเตอร์, ซีเรียล, ฟลอปปีดิสก์และส่วนอื่นๆ ที่ผมสร้างขึ้นเพื่อการใช้งานที่ดี เขาไม่รู้เรื่องเทคโนโลยี เขาไม่เคยออกแบบฮาร์ดแวร์และไม่รู้จักซอฟต์แวร์ แต่เขาอยากเป็นคนสำคัญและคนสำคัญก็คือนักธุรกิจ และนั่นคือสิ่งที่เขาอยากทำ”

Woz ยังเสริมว่า “ผมอยากเป็นวิศวกรที่ทำงานในแล็บ เหมือนพวกนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง (กล่าวติดตลก) และนั่นคือสิ่งที่ผมสนใจ”

คำกล่าวของ Woz คราวนี้ยิ่งเสริมให้เห็นว่าจ็อบส์ไม่ได้เก่งทุกอย่างมาตั้งแต่ต้น แต่ค่อยๆ พัฒนาขึ้นมาอย่างที่ Woz เคยบอกไว้

บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มดูได้ด้านล่างครับ ข้ามไปนาทีที่ 3:42 สำหรับบทสัมภาษณ์ข้างต้น

ส่วนเด็กหญิง Sarina เป็นใคร เธอมีโอกาสเข้าสัมภาษณ์ Woz ได้อย่างไร อ่านเพิ่มได้ที่นี่

ที่มา - Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 September 2015 - 10:38 #840473

ไม่รู้ผมเป็นคนเดียวหรือเปล่าที่ชอบสินค้าแอปเปิล แต่ไม่เคยปลื้มจ็อบส์เลยแม้แต่น้อย :v

By: Masakuna
iPhoneAndroid
on 5 September 2015 - 10:51 #840479 Reply to:840473

ผมก็ไม่ค่อยชอบตาจ๊อปส์นะ คือส่วนตัวคิดว่า จ๊อปส์ไม่ใช่ผู้คิดค้นนวัตกรรมอะไรอย่างที่คนคิดกัน แต่เป็นคนที่เห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น เป็นนักคิด แล้วก็เป็นนักนำเสนอที่เก่งมาก แต่ถ้าไม่มีทิมคุกหรือจอห์นนี่ ไอฟ์และคนอื่น ๆ จ๊อปส์ดูเหมือนจะเป็นตาแก่ขี้วีนเฉย ๆ บางอย่างความคิดจ๊อปส์ก็ไม่เข้าท่าเลย เช่น ชื่อไอแมคเก่า แมคสี่เหลี่ยม

By: Tidtie
Android
on 5 September 2015 - 11:13 #840485 Reply to:840473

+1

By: oRicHalZiNe
iPhone
on 5 September 2015 - 12:02 #840503 Reply to:840473

สำหรับผมรู้สึกว่า จ๊อบส์ไม่ใช่สาย Invent แต่เป็น Marketing ครับ
ถ้าไม่มีจ๊อบส์ อาจจะไม่มีใครเห็นคุณค่าของสิ่งที่ Apple สมัยนั้นคิดค้นขึ้นมาเลยก็ได้

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 September 2015 - 20:26 #840568 Reply to:840473
fonvanlo's picture

ผมก็ว่างั้นแหละ ก่อนหน่านั้นผมคนนึกนะที่คิดว่า job เจ๋งๆ สลัด แต่พอได้อ่าน หนังสือ ชีวะประวัติ ก็เปลี่ยนไปเลย กลายเป็นคนบ้าที่เก่งเรื่องการเอาความคิดของคนอื่นมาทำให้เจ๋งโดยตัวเองเป็นเครดิต สะงั้น
แต่ก็ต้องยอมรับว่าเค้าสามารถที่จะเอาโน้นนี้นั้นมารวมกันได้อย่างเหลือเชื่อ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 6 September 2015 - 05:50 #840623 Reply to:840473
tunnnnnn's picture

เรื่องบังเอิญไม่มีจริงครับ

ที่ Jobs เปลี่ยนแปลงบริษัทได้ขนาดนี้ ไม่ใช่แค่โชคดีแน่นอน

By: gakisanji
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2015 - 11:21 #840755 Reply to:840473
gakisanji's picture

จ๊อบคงเป็นคนนำเสนอนวัฒกรรมที่คนอื่นสร้างเพื่อให้คนรู้จัก แต่คนส่วนมากก็คิดว่าคนพูดคือคนที่ทำ

ซึ่งเมื่อก่อนผมก็เป็นหนึ่งในคนที่คิดแบบนั้น จนผมได้รู้จัก Woz หรือแขนขาของ apple

แต่จ๊อบก็เก่งนะ ในเรื่องนำเสนอ และเขาก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ สุดท้ายยังไงเขาก็เป็นคนนึงที่มีส่วนในการพัฒนา Apple อยู่ดี

By: peeraphat
iPhone
on 8 September 2015 - 10:10 #840973 Reply to:840755

ผมว่าจ๊อบส์นี่คือจิตวิญญาณของ Apple เลยแหละ อะไรที่ Apple เป็นอย่างที่เป็นทุกวันนี้ ก็เพราะจ๊อบส์ชอบ จ๊อบส์จะเอาแบบนี้

ดังนั้น แฟนบอยจึงล้วนแต่หวั่นๆ เมื่อจ๊อบส์จากไป กลัว Apple ไม่เหมือนเดิม ( ซึ่งก็เริ่มไม่เหมือนเดิมแล้วล่ะ )

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 September 2015 - 10:39 #840474
way_cs16's picture

ไม่น่าแปลกใจ เค้าเป็นดีไซเนอร์นี่นา

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 September 2015 - 11:01 #840482 Reply to:840474
thana19's picture

จ๊อบ ทำงานครั้งแรกด้านออกแบบแผงวงจรอิเลคโทรนิคให้กับ Atari ครับ (จากหนังสือ สตีฟ จ๊อบ)

By: readonly
iPhone
on 5 September 2015 - 11:36 #840491 Reply to:840482
readonly's picture

ผมเข้าใจว่าเป็นงานประกอบเครื่องเล่นเกมตู้ (พวก Pong อะไรทำนองนั้น) เฉยๆ นะครับ พูดง่ายๆ คือเป็นคนงานนั่นแหละ แล้วทำกะกลางคืนด้วยเพราะแกไม่ยอมอาบน้ำเลยตัวเหม็นมาก

งานออกแบบที่ว่าคือพยายามลดจำนวน chip ที่ใช้อยู่ในเครื่องเกมสมัยนั้น ค่าจ้างคิดตามจำนวน chip ที่ลดลงได้ ซึ่ง Jobs ก็ทำไม่ได้ แต่เขารับงานมาทำเพราะรู้ว่า Woz ทำได้ เสร็จแล้วก็เอาไปให้ Woz ทำโดยหลอกว่าได้ค่าจ้างนิดเดียว (ที่เหลือ Jobs เก็บไว้เอง)

จากหนังสือ Steve Jobs โดย Walter Isaacson

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 September 2015 - 12:15 #840504 Reply to:840491
thana19's picture

ประเด็นคือ จ๊อบไม่ได้เป็นแค่ดีไซเนอร์ แต่จ๊อบก็รู้เรื่องวงจรอิเลคโทรนิคครับ การรับงานลดจำนวนชิปในครั้งนั้น วอช เป็นคนออกแบบ และ จ๊อบเป็นคนประกอบแผงวงจร และเมื่อเสร็จงานจ๊อบแบ่งค่าจ้างให้ครึ่งนึง แต่ไม่บอกเรื่องจะได้โบนัสซึ่งทำให้ วอช ไม่พอใจเมื่อมารู้ทีหลัง

By: crazymmm
iPhoneAndroidSymbian
on 5 September 2015 - 12:31 #840510 Reply to:840491
crazymmm's picture

เล่มใหม่ที่อีกคนเขียน มีเข้าไทยยังครับ

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 5 September 2015 - 10:48 #840478

Joe MacMillan - Halt and Catch Fire

By: Pinyo
AndroidWindows
on 5 September 2015 - 10:55 #840481
Pinyo's picture

จอบส์อาจไม่ใช่คนเก่ง แต่จอบส์เลือกเฟ้น และใช้คนเป็น

By: tumsrisak
iPhone
on 5 September 2015 - 11:22 #840487

Jobs ก็เหมือน โจโฉ แห่ง. สามก๊ก ชี้วิน อารมณ์ร้อน. มองการณ์ไกล. ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรในวงการไอที เลือกใช้คนเก่ง

By: menu_dot on 5 September 2015 - 11:24 #840488

ไม่มีใครเก่งทุกอย่างตั้งแต่เกิด การจะทำให้บริษัทโตไม่ได้ มันไม่ได้ใช้ทักษะแค่ software&hardware ไม่ใช่ว่าหน้าที่อื่นไม่สำคัญ

By: sunVSmoon
Windows
on 5 September 2015 - 11:35 #840489

จากหนังที่ยังไม่ฉาย

"Musicians play their instruments – I play the orchestra."

By: zunzazy on 5 September 2015 - 11:35 #840490

Woz คนนี้ช่ายปะที่ทำให้ Apple เกือบล่มสลาย เลยต้องเรียก Jobs กลับมาบริหารงานใหม่ จนเป็นบริษัทใหญ่อย่างทุกวันนี้อะ

By: readonly
iPhone
on 5 September 2015 - 11:37 #840493 Reply to:840490
readonly's picture

Woz เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เป็นคนที่ผลิตแผงวงจร Apple I ด้วยตัวคนเดียว เป็นอัจฉริยะคนนึงเลยล่ะครับ

คนที่คุณว่านั่นน่าจะหมายถึง CEO ในยุคหลังๆ ช่วงที่ Jobs และ Woz ไม่ได้ทำงานอยู่กับ Apple แล้ว

By: kiva
iPhone
on 5 September 2015 - 11:39 #840494 Reply to:840490

ไม่ใช่เลยครับ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 September 2015 - 11:46 #840497 Reply to:840490

อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณจำไปแบบนั้นได้

ถ้าจำเป็นจอห์น สกัลลี่ ยังจะใกล้กว่าอีก

By: wichate
Android
on 5 September 2015 - 11:51 #840499 Reply to:840490

ไปกันใหญ่แล้วครับ ถ้าไม่มี Woz ก็ไม่มี Apple ให้เห็นในวันนี้หรอกครับ

By: Masakuna
iPhoneAndroid
on 5 September 2015 - 11:55 #840501 Reply to:840490

สกัลลี่หรือเปล่าครับ ใจเย็น ๆ นะครับ

By: pd2002 on 5 September 2015 - 12:23 #840507 Reply to:840490

ตามที่ทุกท่านว่ามาครับ

By: zunzazy on 5 September 2015 - 13:19 #840521 Reply to:840490

ขอบคุณทุกคนครับ ที่ให้ ความกระจ่าง

By: gakisanji
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2015 - 11:23 #840756 Reply to:840490
gakisanji's picture

Woz ไม่ชอบงานบริหารครับ เขาแทบไม่ยุ่งงานบริหารเลย เป็นคนสร้างซะมากกว่าครับ

By: kiva
iPhone
on 5 September 2015 - 11:41 #840495

จ๊อบส์ไม่เก่งเรื่องคอมแต่เก่งการตลาด ส่วนว๊อซเนี้ยกเก่งคอมแต่ไม่การตลาด

By: peeraphat
iPhone
on 5 September 2015 - 12:18 #840505

จ๊อบส์ไม่ใช่วิศวกร เขียนซอฟต์แวร์ไม่ได้ ออกแบบไม่เป็น พูดยังไงก็ถูก

แต่สิ่งที่จ๊อบส์มี และคนอื่นไม่มีคือ vision

ปล. ในฐานะคนไม่ปลื้ม Apple Watch และ Product ของ Apple ในยุค post Steve Jobs เพราะมันดูซับซ้อนวุ่นวายขึ้นทุกที ยิ่งทำให้เห็นว่าการขาดคนที่มี vision แบบนี้ไปมันส่งผลยังไงบ้าง

By: Masakuna
iPhoneAndroid
on 5 September 2015 - 13:19 #840520 Reply to:840505

เห็นด้วยส่วนหนึ่งครับ ถ้าดูของเก่า ๆ ใช้ไม่ถึงชั่วโมงก็สามารถใช้งานที่จำเป็นได้หมดแล้ว Apple watch ยังไม่เคยลองแต่เห็นหลายคนทำความเข้าใจเป็นกันตรง glance นานพอสมควร และแอปเปิ้ลมิวสิคที่หน้าตาใช้ยากมาก เลยเดาว่ายุคนี้ทำมาก่อนแล้วค่อยปรับปรุงไปเรื่อย ๆ สำหรับของใหม่ในแอปเปิ้ลนะครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2015 - 13:24 #840522 Reply to:840520
darkleonic's picture

iTune นี่ยิ่ง update ใหม่เรื่อยๆ ยิ่งงงไปเรื่อยๆ


I need healing.

By: kiva
iPhone
on 5 September 2015 - 15:17 #840532 Reply to:840522

เห็นด้วยครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 5 September 2015 - 13:59 #840526 Reply to:840505

จ๊อบส์ออกแบบเป็นครับ เขาเรียนด้าน Typographic มา

By: peeraphat
iPhone
on 5 September 2015 - 19:56 #840565 Reply to:840526

จ๊อบส์เคยลงเรียน calligraphy class ไม่ได้หมายความว่าจ๊อบส์ออกแบบ Typographic ได้ครับ แต่ทำให้จ๊อบส์มีความรู้เกี่ยวกับ Typography และเห็นความสำคัญของ Typo ที่จะใช้ใน OS ของ Mac

ในภาคปฏิบัติแล้ว ผมไม่คิดว่าจ๊อบส์สามารถปฏิบัติงานออกแบบได้ ส่วนสำคัญของจ๊อบส์คือคนที่กำหนดแนวทางและตัดสินใจในงานออกแบบมากกว่า (รวมถึงการผลักดัน หล่อเลี้ยง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบของ Apple)

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 September 2015 - 22:24 #840587 Reply to:840565
nrml's picture

และอีกอย่างคือเรื่องรสนิยมด้วยครับ ตรงนี้ไม่สามารถสอนกันได้จริงๆ ลองนึกภาพรสนิยมแบบ geek ของวอซแบบฉายเดี่ยว ถ้าไม่มีจ็อบส์มาเติมเต็มตรงนี้ก็คงไม่สามารถทำให้แอปเปิลก้าวมาไกลจนถึงจุดนี้ได้

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 6 September 2015 - 06:00 #840624 Reply to:840505
tunnnnnn's picture

รู้สึกดี ที่มีคนคิดเหมือนกัน...

หลังๆ Apple

ขาดคน QC สินค้า

ขาดคน โยนสินค้า ที่นักวิจัยในห้อง LAB (บอกว่าดีเลิศแล้ว) ลงถังขยะ แล้ว บอกให้กลับไปทำมาใหม่ให้ดีกว่าเดิม

ขาดคน บ้า ไม่น่าคบ แต่ เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่ตัวเองคิดว่า เหมาะสม ถูกต้อง ถูกจริต กับ สามัญสำนึก พื้นฐานของมนุษย์ และ กล้าที่จะทำออกมาโดยไม่ แคร์เสียงวิจารณ์

ขาดศิลปะ และ ความลงตัว

By: zunzazy on 5 September 2015 - 13:08 #840517

ขอบคุณทุกคนครับ ที่ให้ความกระจ่าง

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 September 2015 - 16:27 #840537
MaxxIE's picture

จ๊อบ เค้าเก่งเรื่องการมองความต้องการของลูกค้าออก มองออกแม้กระทั่งจิตใต้สำนึกของลูกค้า

By: dukez78
iPhoneUbuntuWindows
on 5 September 2015 - 17:01 #840541

woz ไม่มี job ก็ไม่มี apple ในวันนี้
job ไม่มี woz ก็ไม่มี apple ในวันนี้

2 คนเป็นอะไรที่ขาดกันไม่ได้จริงๆ

และในบทสัมภาษณ์ มันไม่ได้ออกมาในแง่ลบนะครับ บริบทคือ จ๊อบเป็นคนออกหน้าทำให้ apple ดัง และ woz คือคนที่ชอบอยู่หลังม่าน ออกแบบโน่นนี่ อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ woz พยายามสื่อออกมา

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 September 2015 - 18:36 #840548 Reply to:840541
animateex's picture

+1 อ่าน​บทความ​แล้ว​ผมว่าเค้า​พูดดีนะ​ ผมชอบที่เค้ามองจ๊อบเป็น​คนธรรมดา​ที่​เติบโต​ขึ้น​เรื่อย​ๆ​ แต่สาวก​กับกองแช่งมักมอง​เค้า​อยู่​บน​หิ้งพระ​ตลอด​

By: sialsialsial on 5 September 2015 - 17:45 #840545
sialsialsial's picture

เหมือนทำงานในบริษัท

ประธานบริษัท ไม่ใช่คนที่ออกแบบเก่งที่สุด
ไม่ใช่คนที่ใช้โปรแกรมได้คล่องแคล่ว เผลอๆ ใช้เป็นแค่อีเมลล์ คลิกพาวเวอร์พอยน์
ประธานบริษัทไม่ใช่คนที่เป็นกูรูด้านเทคนิคที่สุดด้วย ถามเชิงลึกอะไรก็ไม่ค่อยรู้
ประธานบริษัทไม่ใช่คนที่อึด ถึกที่สุด อยู่ทำงานทั้งวันทั้งคืน

แต่ประธาน คือคนที่รวมงานของทุกฝ่าย ไปคุยกับลูกค้า แล้วลูกค้าก็ซื้อ ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวคนๆนี้เชื่อคำพูดที่คนๆนี้เชื่อ ลูกค้ายอมจ่ายเงินถ้าคนๆนี้ออกหน้า

ต้องไปคาราโอเกะ ต้องไปงานเลี้ยง ได้อยู่ใต้แสงไฟ ลูกน้องคนไหนๆก็อิจฉา

แต่ก็อย่างว่าให้ผู้เชี่ยวชาญทุกแผนกไปช่วยกันพูดให้ตาย ลูกค้าก็ไม่ซื้อ

และคนๆนี้แหละ ที่จะได้เครดิต มีชื่อแปะลงไปบนผลงาน ไม่ใช่ฝ่ายเทคนิค ไม่ใช่ฝ่ายลงมือทำ

คนแบบนี้ เราๆท่านๆ ใครทำงานบริษัทก็พบเจออยู่ทุกวันใช่ไหมล่ะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2015 - 19:12 #840553 Reply to:840545
mk's picture

ตอนนั้นบริษัทมีกันอยู่ 2 คนเองนี่ครับ

By: The One
iPhone
on 5 September 2015 - 22:13 #840581 Reply to:840553

แต่ก็มีจ้างคนอื่นด้วยนะ ถ้าอ้างตามหนังสือของไอแซคสัน
ตอนทำ Apple II จ็อบจ้างคนมาทำเรื่องฝาครอบแล้วก็เรื่องแหล่งจ่ายไฟ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2015 - 23:03 #840598 Reply to:840545
Holy's picture

ส่วนใหญ่คนที่ไปคาราโอเกะ ไปงานเลี้ยง (รวมทั้งตีกอล์ฟ กินข้าว ไปจนถึงพาลงอ่าง) คือพวก Sales/Marketing มากกว่าครับ ระดับประธานเองมักจะต้องเป็นดีลใหญ่ๆ จริงๆ หรือไม่ก็บริษัทเล็กๆ ที่ไม่มี/แทบไม่มี Sales

By: sake on 5 September 2015 - 18:58 #840552

เคยอ่านที่อื่นมาก่อนก็บอกคล้ายๆแบบนี้เหมือนกัน เห็นว่าที่ Jobs พยายามผลักดัน Lisa และ Macintosh ก็เพราะรู้ตัวว่าที่จริงตัวเองไม่ได้มีส่วนในความสำเร็จของ Apple ][ เท่าไหร่ Ego ล้วนๆ

By: The One
iPhone
on 5 September 2015 - 22:17 #840584

ถ้าเรื่องมีส่วนรวมในการพัฒนาแบบเป็นคนลงมือทำจ็อบก็คงไม่ได้ทำอะไร

แต่เรื่องการตัดสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอาอะไรของจ็อบ

ก็ทำให้ได้เครื่อง Apple II ออกมาตามแบบที่เห็นนั้นแหละ

By: zeza
iPhoneAndroidWindows
on 6 September 2015 - 05:39 #840621

Jobs คือ Edison ส่วน Woz คือ Tesla สินะ

By: poa
Android
on 8 September 2015 - 09:37 #840699 Reply to:840621

ไม่น่าใช่นะ Jobs กับ Woz เกื้อหนุนกัน ทำให้มี Apple ขาดคนใดคนหนึ่งไม่ได้
แต่ Edison กับ Tesla แข่งขันกัน ทำให้มีไฟฟ้าใช้ แต่ถึงไม่มีคนใดคนหนึ่งก็คงมีไฟฟ้าใช้อยู่ดี